Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

Tin thứ Bảy, 16-07-2014 - Việt Nam Hậu 981

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1- Tàu cá Lý Sơn bị người Trung Quốc cướp tài sản (NLĐ). “Lúc 20 giờ 30 phút ngày 15-8, tàu cá QNg 66074 TS của ông Trần Hiền (thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã cập cảng Lý Sơn sau khi bị đập phá tan tành… Khi lên tàu QNg 66074 TS, những người Trung Quốc dùng dùi cui, búa dồn ngư dân về phía mũi rồi đập phá cabin, thuyền thúng, cắt dây hơi. Sau đó, họ lấy đi máy Icom, thiết bị định vị và 2 tấn cá, ước thiệt hại trên 200 triệu đồng. ‘Rất may, khi đang đập phá, một người Trung Quốc bị mảnh kính làm bị thương nặng nên họ phải đưa người bị thương xuống xuồng rút lui’ – thuyền trưởng Hiền kể lại“. – Cứu hộ ở Hoàng Sa (BP).
- Trung Quốc và Việt Nam trong cuộc đụng độ gay gắt tại biển Đông (TCPT). – Việt Nam phản đối sách về đường lưỡi bò của TQ ở Biển Đông (VOA).  – Đà Nẵng: Phát hiện nhiều cuốn sách có nội dung vi phạm chủ quyền Việt Nam (CL).
- Châu bản Triều Nguyễn và chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (ND).

- Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm vạch trần âm mưu “lùi để tiến” của TQ (ĐSPL). – Tướng Vịnh: ‘Không thể có hòa bình bằng sự áp đặt’ (VNE). “Một quốc gia có thể dùng sức mạnh cưỡng chiếm lợi ích của một quốc gia khác, nhưng nó sẽ mãi trở thành vấn đề nhức nhối mà họ sẽ phải đối mặt giải quyết. Không thể có hòa bình, ổn định và phát triển dựa trên sự áp đặt, cưỡng chiếm“.
- Ngoại trưởng Mỹ: Chớ tìm cách hăm dọa nhau trên Biển Đông (TTVN).  – Trung Quốc lại ‘sôi sục’ với Mỹ vì Biển Đông (VnMedia). – Mỹ – Trung lại ‘hằm hè’ vì Biển Đông (VnMedia). – Ai là kẻ làm Biển Đông dậy sóng? (ĐSPL). “Theo Phó Tổng biên tập tạp chí The Diplomat, Trung Quốc – chứ không không phải là chính sách ‘xoay trục’ của  Mỹ – đang làm cho Biển Đông dậy sóng“.  – Mỹ cần phải đóng vai trò kiên định hơn trên các vấn đề an ninh của châu Á-Thái Bình Dương (VHNA).
- Chuyến đi của Martin Dempsey: Một thỏa thuận về căn cứ quân sự? (VNTB). “Cụ thể hóa, vị trí đó có thể là một căn cứ “bán quân sự” ở Đà Nẵng và có thể cả Cam Ranh. “Vị trí quân sự” cũng là một khái niệm không hẳn trừu tượng mà Thượng nghĩ sĩ John McCain không quên nhắc tới trong buổi họp báo tại Hà Nội trước khi ông ra sân bay về nước“. – Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ thăm khu xử lý dioxin Đà Nẵng (NLĐ).  – Bộ Quốc phòng Mỹ ủng hộ giải quyết các tồn đọng sau chiến tranh (TN). – Mỹ có thể sớm bỏ cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam (RFI).
H1- Đinh Hoàng Thắng: “P&DOWN” – giải pháp hậu giàn khoan (Tễu). – Jonathan London: Việt Nam Hậu 981 (JL). “Trên cơ sở những gì được biết, nghe, và suy đoán, tôi thấy Việt Nam hiện nay không chỉ là ‘sẵn sàng’ mà là đang làm những bước đi có tính quyết định để đối phó với tình hình mới”. – Nếu thay đổi… (FB Nguyễn Đình Bổn). “Tôi không lạc quan lắm về điều này dù tôi cũng tin nó phải thay đổi để tiến đến một thể chế công bằng, dân chủ cho mọi công dân“.
- Nguyễn An Dân: BƯỚC CHUYỂN MỚI CỦA QUÂN ĐỘI VIỆT NAM ? (TNM). “Việc ngày hôm nay đón Đại Tướng Martin Dempsey sang Việt Nam là thành quả của một xu thế ‘thoát Trung’ ở quân đội của nhiều tướng lĩnh Việt Nam trong nhóm cải cách. Họ đã tận dụng sự ‘phân công’ của Bộ Chính Trị để âm thầm phát triển thế lực nội bộ, định hướng thế cuộc theo hướng có lợi cho nhóm mình, chứ không phải ‘do ông Nghị sang Mỹ’ như nhóm bảo thủ đang cố gắng tuyên truyền để ‘tranh công’ và lấy uy tín với nhân dân“.
- Phạm Trần: Việt Nam Xoay Trục Ngọai Giao Để Thoát Trung? (Việt Báo). - Thoát Trung là thoát cái gì? (VHNA). “Rõ ràng, thoát Trung là một đòi hỏi chính đáng và tất yếu nhưng không thể thoát Trung một cách chung chung, mơ hồ. Để tìm ra một lối đi khả dĩ, vấn đề thoát Trung cần được nhận thức lại… Tác giả cho rằng, thực chất của thoát Trung là đoạn tuyệt với cái gọi là chất Tàu nhằm chuyển hóa nội lực dân tộc sang một trạng thái mới, phẩm chất mới“.
- Pháp quyền XHCN: Đối tượng bị tố cáo lại được giao trách nhiệm xử lý đơn tố cáo và đe doạ người tố cáo (Lê Anh Hùng). “Việc đối tượng bị tố cáo lại được giao chịu trách nhiệm giải quyết đơn tố cáo là điều mà có lẽ ngay cả đứa trẻ nít cũng thấy là bất bình thường. Chưa kể, trong cuộc điện thoại, viên trung tá tự giới thiệu là thuộc Phòng An ninh Điều tra – Công an Đồng Nai này lại còn giở giọng hăm doạ tôi. Anh ta nói là sẽ ‘lập biên bản làm việc’ với tôi để ‘sau này có căn cứ để xử lý’ tôi, và sau khi họ ‘trả lời’ xong mà tôi vẫn tiếp tục tố cáo thì sẽ bị xử lý“.
- Tội chống nhà nước không to bằng tội chống nhân dân! (Phương Bích). “Làm gì có chuyện chỉ kết tội một chiều thế được? Làm gì có chuyện chỉ có nhà nước mới đươc quyền tuyên truyền? Làm gì có chuyện hễ là nhà nước thì không có tội?  Tội chống nhà nước không to bằng tội chống nhân dân!
- Tranh luận với bài báo :”ĐỘC LẬP HAY ĐỐI LẬP?” của một số tờ báo gần đây: Thế kỷ 21 rồi, không nên sợ đối lập! (VNTB).
- Ủng hộ dự luật nhắm vào quan chức VN’ (BBC). “Dự luật HR4254 muốn áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với những quan chức chính phủ Việt Nam ‘đồng lõa trong những vụ vi phạm nhân quyền nhắm vào người dân Việt Nam’.”
 – Phạm Xuân Nguyên: Ông Đang (Quê Choa). – “TRÊN MẢNH ĐẤT ĐỜI NGƯỜI” II (Phương Bích). “Mấy chục năm trước, tôi chỉ nghe nhắc đến Nhân Văn Giai Phẩm, chứ chưa bao giờ tìm hiểu và đọc bất cứ một tác phẩm, hay tài liệu nào của nhóm Nhân Văn Giai Phẩm. Tôi cũng bị tiêm nhiễm một lối suy nghĩ bệnh hoạn như bao nhiêu người khác, là không nghe, không đọc tất cả những gì bị coi là ‘phản động’.
H2- Về Một Người Yêu Nước, Trần Văn Thạch (1905-1945) (Việt Báo).  – Mời xem lại: Trần Văn Thạch 1905-1945, cây bút chống bạo quyền áp bức (Việt Báo). – Ra mắt sách: Trần Văn Thạch – một cây bút chống bạo quyền áp bức (Việt Báo). – VIỆT Minh thanh toán nhóm Cộng Sản đệ tứ (FB HNNGPĐ). Trần Văn Thạch thuộc nhóm Cộng sản Đệ Tứ, cụ Thạch cùng với các cụ Tạ Thu Thâu, Phan Văn Hùm, Phan Văn Chánh đã bị Việt Minh thủ tiêu trong thời kỳ Cách mạng Tháng Tám, chấm dứt Đệ Tứ Cộng sản ở VN. Con trai cụ Trần Văn Thạch chính là ông Trần Văn Tự, Đại tá tỉnh trưởng tỉnh Ninh Thuận, VNCH.
- Thái Doãn Hiểu: CHA ƠI! CON XÓT XA VÀ TỰ HÀO VỀ CHA! (Tễu). “Cha ơi, con xót xa và tự hào về cha ! Cha đã vượt qua những chặng đường khổ ải với nhiều ân oán của bọn lang băm chính trị đểu cáng để trở thành vị Phật sống luôn hiện hữu giữa đời“.
- Người vẫn còn đây (DCCT). “Sau ngày 30.04.1975, có hàng trăm ngàn người thương phế binh thuộc quân đội Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) còn sót lại. Họ luôn bị áp lực trong cuộc sống từ tinh thần đến cả thể chất… Vậy mà  thế sự quá trớ trêu, kể từ sau ngày Cộng Sản Bắc Việt chiếm đóng miền nam Việt Nam, họ luôn phải chịu bất công, oan nghiệt và ưu uất do chế độ được gọi là XÃ HỘI CHỦ NGHĨA gây ra. Họ bị gán tội: ‘Ngụy quân ngụy quyền, bán nước hoặc làm tay sai cho giặc…’.”
- Vinh: Trận Điện Biên Phủ (1954) (Phan Ba). – Nhật ký Ðặng Thuỳ Trâm và đời sống tinh thần người Việt sau chiến tranh (Vương Trí Nhàn).
- Dân oan lại biểu tình ở Hà Nội và Sài Gòn đòi công lý (BVN). – Video: Nhà cầm quyền H.Quỳnh Lưu cưỡng chế giáo dân Gx Thuận Nghĩa (Đức Mẹ TV).
- Huỳnh Thục Vy – Ghé thăm người H’ Mông Tuyên Quang ngay tại Sài Gòn (Dân Luận).
- Tòa án và công an Hà nội – làm ăn theo kiểu gì ? (Lê Hiền Đức). “Và kỳ diệu là tòa xử từ đó đến nay là 8 tháng mà vẫn chưa đưa ra kết luận điều tra, chưa có bản cáo trạng để để các dân bị lừa biết kết quả ra sao. Nhờ bà Lê Hiền Đức gọi hỏi sỹ quan Trần Hùng là quân của PC45 làm vụ này thì hắn bảo : ‘xử công khai rồi, án chung thân rồi, cần gì bản án …’ Thế mới tài !
- “Chưa nên cho phép tự vận động bầu cử tại Việt Nam” (VnEconomy).  – Tại sao “chưa nên cho phép tự vận động ứng cử tại Việt Nam”? (VNTB). “Có lẽ quá lo ngại tinh thần yêu nước và ‘chủ nghĩa tự do vô chính phủ’ như thế nên Quốc hội Việt Nam vẫn âm thầm làm mọi cách để không cho phép bất kỳ nhân vật nào của Xã hội dân sự bén mảng vào chốn nghị trường“.
- Đàm phán TPP tháng Chín: Cơ hội cuối cho Việt Nam? (VNTB).
- “Gái miền Tây và 3 chữ N” – Câu view nhận “gạch đá” và “án phạt” (ĐSPL). – Vì sao bài “Gái miền Tây và 3 chữ N nổi danh thiên hạ” bị phạt? (ĐSPL). – Long Nhật: “Tôi đã sốc khi đọc bài Gái miền Tây và 3 chữ N” (ĐSPL). – Báo điện tử Trí Thức Trẻ bị phạt nặng (BBC). – Thứ trưởng Bộ TT-TT nói về vụ phạt Trí Thức Trẻ (TTXVN/ MTG). - Dư luận xung quanh việc Bộ Thông Tin Truyền Thông phạt và đình bản báo Trí Thức Trẻ (Dân Luận). “Quyết định đình bản và xử phạt 207 triệu đồng với báo Tri Thức Trẻ vì đăng bài ‘3N’ làm hài lòng nhiều người vì có vẻ đa số đều lên án bài báo. Nhưng suy cho cùng thì nó vẫn là một hành vi kiểm duyệt và là biểu hiện sinh động cho một nền báo chí bị nhà nước thao túng“.
- Về chuyện đăng tin dịch Ebola xuất hiện ở VN trên Facebook: TỰ DO NGÔN LUẬN VÀ TIN ĐỒN (Nguyễn Văn Thạnh). “Hãy hết sức cẩn thận khi bạn ủng hộ chính quyền trừng phạt một ai đó, bỡi lẽ chính quyền luôn mạnh hơn người dân. Những người bị trừng phạt có khi là người tốt, vì họ chấp nhận rủi ro để mang lại hạnh phúc cho xã hội, trong đó có bạn“.
- Báo Nhân Dân chửi đảng, chửi Ban Tuyên giáo và chửi cả Bộ 4T? Không ai được nhân danh tự do để thực hiện mưu đồ xấu (ND). “Tự do nói chung và tự do báo chí nói riêng là những quyền chính đáng của cả dân tộc, không ai được xâm phạm. Dân tộc đã đổ không biết bao nhiêu mồ hôi và xương máu để có độc lập, tự do; vì thế chúng ta sẵn sàng đổ mồ hôi, xương máu để giữ gìn độc lập và tự do. Chúng ta lên án bất kỳ người nào, tổ chức nào nhân danh tự do để tước đoạt tự do của người khác, hoặc nhân danh tự do để thực hiện các âm mưu đen tối“.
- Cái «cảm tính» trong cách viết của vài tờ báo trên mạng (VHNA). “Tôi lại nghi cái cảm tính trong các tựa báo là để câu khách.  Người cầm bút đúng ra là có bổn phận đưa thông tin. Trung thật nhất và khách quan nhất. Chỉ cách đưa thông tin thôi là đã ảnh hưởng đến độc giả rồi… Thêm hỉ nộ ái ố vào là còn ‘đưa đường dẫn lối’…  Lâu dài, cả xã hội ‘rập khuôn’ theo mẫu đã đưa ra, hết bản sắc cá nhân, hết suy luận, hết sáng tạo.  Ngày đó xã hội sẽ ra sao ? Phát triển hay đi lùi ?“.
- Luật gia Đức Thành: Ai đang đắc lợi trong cải cách tư Pháp? (BVN). “Đối với các đoàn thể khi được một cơ quan nhà nước mời dự họp một vấn đề gì thì đều được nhận ‘phong bì’ khi dự họp thì làm sao họ còn đủ nhân tâm để phát hiện các sai phạm từ các cơ quan tổ chức cán bộ nhà nước.  Với thực tế ấy liệu chúng ta có nên đặt niềm tin tưởng tuyệt đối đối với công tác cải cách tư pháp theo nghị quyết 49 của BCT!  Vậy chúng ta phải làm sao để khắc phục oan sai lạm quyền trong các hoạt động tư pháp nói riêng và các hoạt động khác của mọi cơ quan tổ chức, của đảng và Nhà nước nói chung!?
- Tòa án hướng dẫn ông Chấn làm thủ tục yêu cầu bồi thường (MTG). – Ông Chấn làm việc với Tòa tối cao về việc đòi bồi thường 10 tỷ (ĐSPL).
- Công an thị trấn Sông Đốc bị tố đánh 2 thiếu niên (Zing). – Hàng trăm người quây nhà công an vì cho rằng đánh dân vô cớ (DV). – Đang xác minh vụ người dân tố bị công an đánh đập, ép nhận tội (CATP).  – Nguyễn Ngọc Già: Hãy bình tĩnh cùng nhau vạch mặt (phần 1) (DLB).
H1
Chị Tiến tặng kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho anh Quang
<- Ai chửi công an thì chửi, nhưng với chị Tiến thì công an đáng được khen: Trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” và Bằng khen của Bộ Y tế cho các cá nhân, đơn vị Công an (CAND). Dân khỏe đâu không thấy, chỉ thấy người dân chưa bao giờ dễ chết như bây giờ. Ra đường thì bị tai nạn giao thông, bị vướng ổ gà: chết! Vào đồn công an thì “tự tử“: chết! Lái xe ô tô tưởng là an toàn nhưng cũng bị đâm chết. Đến nỗi phát cơm từ thiện cũng bị đâm chết. Còn đây nữa: Cảnh sát cơ động nằm chết bên đường (TN). Bộ Công an là cơ quan được lập ra nhằm mục đích giữ an ninh trật tự cho dân chúng, nhưng cuộc sống người dân ngày càng bất an. Nhưng dân chết thì cứ chết, công an vẫn được khen thưởng.
- ƯỚC MƠ CỦA MẸ (FB Loan Nguyễn/ TNM). “Những đứa con mang danh cảnh sát, công an, an ninh… thay vì sử dụng quyền và nghĩa vụ ‘cao đẹp’ của mình để bảo vệ chính nghĩa, bảo vệ công lý thì họ lại vì tiền tài, địa vị, danh lợi, vì lợi ích thế lực chính trị để sử dụng quyền hành họ đang có làm khổ nhân dân, bắt nạt người thế cô, kẻ yếu, hành xử bạo lực và tàn nhẫn với những người họ cho là ‘phản động’… Họ đã quên mất đạo đức và danh dự làm người mà bao bà mẹ đã cất công dạy dỗ và kỳ vọng vào họ… Mẹ tin rằng không một bà mẹ, một ông bố nào trên đời này lại có thể mỉm cười, tự hào và hân hoan khi thấy con mình là nỗi ‘ám ảnh’ và khinh ghét của nhiều người“. 
- Sếp lớn ‘bắt tay’ giang hồ: Tiền – tình xử bằng dao súng (VEF). “Vì tiền, vì tình, vì ân oán cá nhân… mà nhiều cán bộ nhà nước, giám đốc doanh nghiệp đã bất chấp tất cả, thậm chí bắt tay với cả xã hội đen, để rồi cuối cùng phải nhận hậu quả cho những sai lầm của mình“.
- Công chức hấp dẫn vì oai, hách và lắm ‘lậu’? (TVN). “Lương công chức thì theo ngạch bậc, nhưng đã là công chức ngành thuế thì có khả năng gia tăng các thu nhập “bất ngờ“. – “Đỗ công chức, động đất hay sóng thần cũng không lo” (KP). – Khéo sếp tập đoàn quốc tế cũng xin làm… công chức (TVN).
- Kỳ Duyên: ‘Con cháu các cụ’ và những ‘bệnh’ khó chữa ở VN (TVN). “Một câu hỏi cần đặt ra: Vì sao những chuyện đáng xấu hổ bây giờ không còn là của hiếm? Vì sao, ở thời cuộc này, cái xấu, cái gian dối nhan nhản, đảo lộn các quan niệm giá trị đến mức, người ta ngụy biện, triết lý và làm những việc xấu mà vẫn cảm thấy bình thường. Đến mức, một việc đàng hoàng, tử tế như của Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự mới đây- chỉ đạo cho cán bộ, công chức Hội An- không được phép nhận phong bì của doanh nghiệp, hạn chế sự nhũng nhiễu người dân, thì người ta xôn xao bình phẩm bởi nó trở thành… bất thường”.
- Cách chức trưởng phòng để… em gái lên thay? (TN). “Ngày 30.5, ông Vũ Viết Thiệu, Giám đốc Sở Xây dựng Nam Định ra quyết định miễn nhiệm chức danh trưởng phòng đối với ông Hoàng; đồng thời điều động ông này xuống làm nhân viên Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Quyết định này lập tức gây xôn xao các công sở ở Nam Định vì lần đầu tiên tại tỉnh này, một cán bộ không đủ phiếu tín nhiệm vừa bị mất chức, vừa bị xử lý như vi phạm kỷ luật công chức… Đặc biệt, người được đề bạt lên chức trưởng phòng thay thế ông Hoàng không ai khác chính là bà Vũ Thị Tươi, em gái ông Vũ Viết Thiệu“.
- Vụ cán bộ Sở Ngoại vụ trốn ở lại Mỹ: Thêm tình tiết khó hiểu (DT). “Đến ngày 25/6/2014, ông Long gọi điện thông báo với cán bộ phụ trách chương trình của LHCTCHNVN báo là không được cấp thị thực vào Mỹ. Căn cứ thông báo này, LHCTCHNVN đã ra quyết định thành lập đoàn đi công tác nước ngoài số 310/QĐ-LH ngày 27/6/2014 bao gồm 8 người (có danh sách kèm theo), trong đó không có ông Long. Như vậy, ông Phi Long đến Mỹ bằng đường riêng?
H1- Dựng tượng đài anh hùng để vinh danh… người xây tượng? (DT). “Theo đó, cả một công trình tượng đài to lớn và hoành tráng lại không hề ghi danh 18 lão dân quân anh hùng đã dũng cảm bắn rơi máy bay Mỹ. Đặc biệt là tại hai tấm biển được đặt ngay dưới chân tượng đài chỉ đề tên: Nhà tài trợ, nhà thiết kế, hội đồng nghệ thuật…” =>
- Vụ cấp sổ đỏ trên đất tranh chấp: Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vào cuộc (DT).
- Hà Nội yêu cầu Campuchia có biện pháp đối với vụ đốt cờ VN ở Phnom Penh (VOA). – GS Nguyễn Văn Tuấn: Phản ứng của Bộ Ngoại giao VN về vụ người Khmer Krom đốt cờ: Trịch thượng (BS). “Nếu tôi là phát ngôn viên của Kampuchea tôi sẽ trả lời: đề nghị các anh VN không nên tỏ thái độ trịch thượng với Kampuchea. Nước chúng tôi nhỏ, nhưng chúng tôi có luật pháp. Chúng tôi sẽ xem xét từng trường hợp mà xét xử theo luật pháp của Kampuchea. Đề nghị các anh VN có thái độ với Mĩ khi công dân của họ biểu tình chống các anh và họ cũng đốt cờ các anh“.
- Nhục nhã người Việt từ visa nhập cảnh (VNTB). – Thái Lan vẫn miễn thị thực cho người VN (BBC).
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Đả Hổ Tại Bắc Đới Hà (Việt Báo). “Những chi tiết ly kỳ và cả nhiều đồn đại có dụng ý này cho thấy không khi bức bí và đầy khẩn trương của khu nghỉ mát Bắc Đới Hà. Còn ngộp hơn Bắc Kinh và kinh hơn truyện Thủy Hử! Chúng ta sẽ theo dõi xem Tập Cận Bình đả hổ ra sao. Hay là sẽ bị cọp vồ bên bờ nước“. – 5 “hổ lớn” nối gót Chu Vĩnh Khang là ai? (DV).
- Trung Quốc nới rộng chiến dịch chống tham nhũng (VOA).
- Hơn 800 người Uighur bị bắt trong vụ trấn áp ở Tân Cương (VOA).


- Tranh chấp biển Đông: Triển vọng và những vấn đề của COC (NCQT). – Ván cờ Biển Đông – Ai chơi với ai? (FB Nguyễn Thành Nam). “Chắc chắn không phải là Việt nam! Đối với các hoàng đế Trung hoa từ xưa tới nay, Việt nam chưa bao giờ được nhìn nhận như một đối tác xứng tầm để họ phải “nhún mình” chơi với… Nên chỉ có thể là Trung quốc chơi cờ với Nhật bản và gửi một thông điệp mạnh mẽ đến người đứng sau là Mỹ: sẽ đến lúc họ sẽ chơi với Mỹ một ván cờ khác toàn cầu hơn“.
- Tướng Dempsey: Việt Nam cần độc lập trong quan hệ với Trung Quốc (NLĐ). “Nhấn mạnh rằng Việt Nam cần khẳng định vị thế độc lập trong quan hệ đối với Trung Quốc, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ khẳng định Washington cam kết trở thành một đối tác của một Việt Nam mạnh mẽ, độc lập và thịnh vượng“.
- Đại tướng Martin Dempsey: Chúng ta buộc phải hình dung về quan hệ Mỹ – Việt 45 năm tới (TN). – Tướng Dempsey: ‘Kẻ thù trong quá khứ có thể thành bạn thân’ (NV). Ông Dempsey: “Tôi nói với tướng Tỵ rằng ‘tôi đã được chuẩn bị 4 năm đầu tiên của đời binh nghiệp là để chiến đấu chống ông. Cho nên có một cái gì đó sâu xa về việc tôi có mặt ở đây bây giờ để cố xây dựng một mối quan hệ dựa trên căn bản các lợi ích chung… Đứng trên đài nhận nghi lễ danh dự, nghe quốc thiều của hai nước và nhìn thấy hai lá cờ bay cạnh nhau, theo tôi nhiều khi kẻ thù trong quá khứ có thể trở thành bạn thân”.
- Nên xử lý thi hài Hồ Chí Minh thế nào cho phù hợp? (RFA). Nhà báo Võ Văn Tạo: “Đấy là cái bình phong để giữ quyền lực cho nhóm có lợi ích chóp bu của thể chế hiện nay, lấy đó để thu hút và lôi kéo nhân dân thôi. Vì bản thân họ cũng chả kính trọng gì Cụ, nếu kính trọng thì đã không làm sai Di chúc của Cụ“.
- Thoát văn hóa Trung Quốc dễ hay khó? (RFA). Nhà văn Hoàng Hưng: “Tôi nghĩ rằng có một nét văn hóa tồi tệ vì giới cầm quyền Maoist của Trung Quốc đã xây dựng trên xã hội của họ và truyền sang xã hội Việt Nam do quan hệ được gọi là môi răng. Một nền văn hóa mà tôi đặt là “văn hóa giả dối”. Bây giờ nó đã thành một cái nạn rất là tệ hại, nghiêm trọng đối với toàn bộ đời sống tinh thần của tất cả các tầng lớp trong xã hội từ quan cho đến dân. Về lâu dài tôi cho nó là một tội ác. Nó phá hoại nền tảng tinh thần của Việt Nam rất là nguy hiểm“.
- “Dư thừa” 1,6 tỷ đồng mà không bị coi là tham nhũng là chuyện… bình thường ở xứ ta! (MTG). “Bài học đau đớn nhất của 90 triệu người dân Việt là cứ nhìn vào các ‘tấm gương’ dư tiền tiêu không hết, bị mất cắp mà vẫn bình chân như vại thì chẳng khác chi quan lớn, quan cao lớn, quan to lớn, quan lớn đại… bật đèn xanh cho sự vơ vét mặc nhiên“.
- ‘Tiên sư thằng ăn trộm!’ (TN). “Với mức lương như hiện nay, không ít công chức, quan chức than thở là ‘mức lương chết đói’. Thế nhưng, khi các vị ‘công bộc’ của dân bị mất trộm, người ta mới té ngửa rằng các vị đâu có sống bằng ‘đồng lương chết đói’ đó. Những giá trị tài sản bị mất của các vị đó không thể suy luận căn cứ đơn thuần bằng lương được“.
- Bài viết trên Trí Thức Trẻ gây tổn thương sâu sắc, xúc phạm nhiều phụ nữ VN (MTG). – Đình bản báo Trí Thức Trẻ vì bài viết về ‘gái miền Tây': Thích đáng hay nặng tay? (TN).  – Vụ phạt 207 triệu, đình bản Báo điện tử Trí Thức Trẻ Bộ TT – TT nên tiếp tục răn đe để làm trong sạch hơn làng báo (MTG).  – Ai sẽ cứu Lục Vân Tiên? (Tuấn Khanh). “Thay vì làm hành động kỷ luật ban biên tập chính hay cách chức tổng biên tập, thì Bộ TT-TT lại hành động một cách hàm hồ là huỷ diệt cả một tờ báo. Huỷ diệt dễ dàng luôn cả một cơ quan báo chí, vô hình trung trở thành một kiểu phô diễn quyền lực của một Nhà nước độc tài truyền thông, và hy sinh cả những người không liên quan để tạo thế trình diễn sự mị dân“.
- Song Chi: Tội ác tại Việt Nam gia tăng, vì sao? (NV). “Tội ác trở nên bình thường, khi xảy ra hàng ngày, từ Nam tới Bắc, từ các thành phố lớn cho tới nông thôn, vùng sâu vùng xa. Trong bất cứ môi trường nào của xã hội, kể cả những môi trường tưởng chừng an toàn nhất, như nhà trường, nhà chùa, hay bệnh viện“.
KINH TẾ
- Nếu Việt Nam vỡ nợ công (RFA). TS Lê Đăng Doanh: “Theo tôi vấn đề nợ công rất là phức tạp, hiện nay cứ mỗi ba tháng ngân sách Nhà nước phải trả nợ nước ngoài khoảng 1 tỷ USD. Đấy là một khoản nợ không phải là nhỏ và số nợ công trong những năm gần đây đã tăng lên một cách nhanh chóng. Đấy cũng là một yếu tố rất đáng chú ý và rất đáng lo ngại“.
H1
- Nhận định chứng khoán tuần 18-22/8: “Chốt lời từng phần” (VnEconomy).
- Ngân hàng chậm công bố báo cáo vì nợ xấu quá cao? (TBKTSG).
- Trái phiếu xây dựng Thủ đô bị “ế” 780 tỷ đồng (BizLive).
- Doanh nghiệp phải giảm biên lợi nhuận để giữ thị phần (HQ).
- Công nghiệp ôtô có thể làm chủ lực kinh tế miền Trung? (VnEconomy).
- Cách tính lương tối thiểu: Không tránh khỏi khác biệt về lợi ích (TTXVN).
- Thực hư đại gia mua tàu, nhập máy bay (NLĐ). – Không có cửa nhập tàu quá cũ (NLĐ).
- Nhà đầu tư trở lại VN sau những cuộc biểu tình phản đối TQ (VOA).
- Cho người Việt vào chơi ở Casino là do sức ép nhà đầu tư ngoại? (ĐTCK).
- Những “thượng đế” của Mường Thanh đang rất “hoang mang” ? (KDPL).
- Ván bài Metro: Bành trướng đất vàng, ôm tiền ra đi (VEF).
- Ấn Độ cự tuyệt TFA: WTO chưa tiến đã lụi tàn? (DĐDN).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- TƯ LIỆU VỀ CÁC VỊ NHO HỌC HÀNH THIỆN THỜI NGUYỄN (Trần Mỹ Giống).
- Đỗ Lai Thúy – Nguyễn Văn Vĩnh, một người Nam mới đầu tiên (Dân Luận).
- “Lửa Thiêng” của Huy Cận – “Mang mang thiên cổ sầu” (BHC).
H1- Đáp lời con quái Sphinx hay cội nguồn sáng tạo thơ Xuân Diệu (BHC). =>
- CÔ ĐÀO CẦN VỚI DƯƠNG KHUÊ VÀ GIAI THOẠI : Ghi chép của Phạm Ngọc Khảnh (Trần Mỹ Giống).
- Đêm phương Nam cuối cùng (Văn Việt). – Cuộc đời ngoài cửa – một hiện thực chưa tới bến! (*)
- William Stafford: Bạn phải sửa sang lại cuộc đời mình (Văn Việt).
- Người Trong Ảnh (Hoàng Hải Thủy). – Chân trời rỗng (Da Màu).
- MỘT BÀI THƠ TÂN HÌNH THỨC VIỆT ĐƯỢC CHO LÀ HAY? (Nguyễn Trọng Tạo).
- Lượm / Kha Tiệm Ly – Tâm sự bà còng / Trần Kế Hoàn (Trần Mỹ Giống). – GỬI CON / TRẦN VĂN THUYÊN – MẸ ƠI!… / TRẦN KẾ HOÀN
- Thơ thời kỳ kháng chiến chống Pháp (VHNA).
- Một chút phố cổ lan man (PBVH).
- Bi kịch xế chiều của ông hoàng nhạc sến Vinh Sử (MTG).
- “Tranh cãi” tác quyền liveshow Khánh Ly, Cục Nghệ thuật biểu diễn lên tiếng (DT).
- Chuyện Kể Của Một Bà Già (Việt Báo). “Tôi xin cảm ơn nước Mỹ, cảm ơn người dân Mỹ, cảm ơn chính phủ Mỹ đã rất nhân đạo, luôn luôn mở rộng 2 tay đón nhận tất cả mọi sắc dân khác trên thế giới gia nhập vào nước Mỹ. Thật đúng là Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ“.
- TƯỜNG THUẬT TỌA ĐÀM “THOÁT TRUNG VỀ VĂN HÓA” TẠI 53 NGUYỄN DU, HN (Tễu). – Cần nhân rộng mô hình seminar dạng như “thoát Trung về văn hóa” do Diễn Đàn Văn Việt khởi xướng (ĐHLV).
- Tranh luận về thủy tổ của người Việt (Hữu Nguyên). – Lại nói về nguồn gốc dân tộc Việt [Bùi Xuân Đính gửi Phan Lan Hoa] (VHNA).
- Tự làm mình xấu xí vì thói quen chửi đổng (DT).
- Liệu K+ có là ‘Vinashin’ truyền hình? (BBC).
- Một chút phố cổ lan man (NBG).
- Nhà rường hơn 100 năm tuổi xứ Huế (VNE).
- Vũ Tông Phan với dòng sông tô của Hà Nội xưa (VHNA).
- Bảo tàng Mỳ ăn liền ở Nhật Bản (BBC).
- Rợn tóc gáy 10 địa điểm vô cùng khủng khiếp chẳng ai dám đặt chân đến (VNN).
- U19 Việt Nam hòa thất vọng trước U21 Brunei (DT).

- Từ vụ lùm xùm tác quyền live show Khánh Ly: Không nhạc sĩ nào sống được bằng tiếng vỗ tay của khán giả (Đẹp/ MTG).
- Bài học về Trách nhiệm (FB Nguyễn Đức Hiệp).
- GIÀ ƠI, CHÀO MI ! (Tương Tri).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
H1- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị Hiệu trưởng các trường Đại học, Cao đẳng năm 2014 (Báo CT).
- Hiệu trưởng các trường đại học chọn thi quốc gia theo phương án 2 (HNM). – Nhiều đại học chưa tin chất lượng kỳ thi quốc gia chung (VNE).  – Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia: Các trường ĐH-CĐ sẽ coi, chấm thi? (PLTP).  – Nên thi tích hợp (NLĐ).- Cần sớm công bố mẫu đề thi 2015 (QĐND).
- Bộ GD-ĐT lại quy định cách tính mới về điểm xét tuyển (TN).
- Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục các trường PTDTNT (GDTĐ).
- TP.HCM sẽ quy định các khoản thu, chi dạy thêm, học thêm (PLTP).
- 20 suất học bổng tiếng Anh cho các tân thủ khoa ĐH (KP).
- Nộp 1 tỉ “chống trượt” cao học: Cách chức Trưởng, phó phòng (TT).
- Những bộ óc nhỏ tuổi thông minh nhất lịch sử nhân loại (P1) (VNN).
- Mì Gói và Nguy Cơ Tim Mạch (Alan Phan).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Sự thật con đường trở thành đại gia buôn gỗ của Minh Sâm (ĐSPL).
- Hai chị em bị ong vò vẽ đốt phải nhập viện (PLTP). – Mẹ và con gái 2 tuổi chết vì ong (BBC).
- Mẹ ơi con đau lắm, con không muốn chết! (VNN). – Thương bé 11 tuổi bị xe tải cán nát một chân (DT).
- Bình Dương: Hai người chết trong ôtô là do tự sát bằng súng (TTXVN). – Nghi vấn tự sát vì tình (NLĐ).  – Vụ nổ súng trong xe ô tô khiến 2 người chết: Do mâu thuẫn tình cảm? (DT). – Vụ đôi nam nữ chết trong ô tô: Một gia đình đầy sóng gió (NLĐ).
H2- Bắt cóc con chủ tịch công ty chứng khoán, đòi chuộc hơn 7 tỷ (ĐSPL).
- Thiếu nữ mất tích bí ẩn: 2 tuần “biến mất” hoàn toàn! (DT). =>
- Sốc với nữ sinh lớp 6 làm… “nội quy giữ chồng” (NLĐ).
- Bán bé gái 13 tuổi cho ông chủ nhà chứa (TP). – Bắt “má mì” 22 tuổi điều hành gần 20 nữ sinh bán dâm (PLTP).
- 4 người Việt tử vong, mất tích tại Nhật là thực tập sinh, lưu học sinh (TTXVN/ MTG). – Xác định danh tính các nạn nhân người Việt vụ đuối nước ở Nhật (DT).
- Nín thở qua cây cầu ‘có một không hai’ ở Việt Nam (VNN).
- Trứng gà công nghiệp ủ hóa chất thành trứng gà ta? (VNN).
- Cục Hàng không bác thông tin 2 máy bay suýt va chạm trên không (NLĐ). – Vietnam Airlines thừa nhận lỗi phi công, đình chỉ tổ bay hạ “nhầm” độ cao (DT).
- TQ: Bác sĩ ăn trưa, người phụ nữ tự sinh con rồi chết (MTG).
- Trung Quốc : Bị kiện vì kỳ thị người nhiễm HIV (RFI).
- Đời sống ngư dân Thái Lan tại Songkhla và Satun (RFA).
- Dân California sẽ quyết định dự án nước trị giá $7.5 tỉ kỳ bầu cử này (NV). Bao giờ người dân ở Sài Gòn, Hà Nội… được quyền quyết định những vấn đề thiết yếu, liên quan tới cuộc sống hàng ngày của mình như người dân ở California?
- Phát hiện virus cúm gia cầm H5N6 đầu tiên ở Việt Nam (VOA). – Công điện khẩn về tăng cường phòng chống dịch cúm gia cầm H5N6 (TTXVN).
- Người Việt ở nơi có hàng trăm người chết vì Ebola (VNN). – Thảm kịch tâm dịch Ebola qua lời kể người Việt (DT). – WHO : Mức độ nguy hiểm của dịch Ebola bị đánh giá thấp (RFI). – Tin tức bệnh Ebola mới nhất: Số người mắc bệnh gần chạm mốc 2000 (ĐSPL).

QUỐC TẾ
- Đoàn xe cứu trợ của Nga đến biên giới Ukraina (RFI). – Ukraine bắt đầu kiểm tra vật phẩm cứu trợ của Nga (VOA). – Ukraine tuyên bố phá huỷ đoàn xe bọc sắt của Nga gần biên giới (VOA).  – Tin nóng: Ukraine nã pháo vào đoàn xe thiết giáp Nga (TN).  – Ukraine tuyên bố nã pháo vào đoàn thiết giáp Nga (VNE). – Dân quân Donetsk bắt toán biệt kích tấn công đoàn xe cứu trợ (TTXVN). – Rosneft vay tiền chính phủ Nga do cấm vận (BBC).
- Châu Âu xem xét việc cấp vũ khí cho lực lượng Kurdistan Irak (RFI). – Các bộ trưởng EU dự hội nghị đặc biệt về Iraq (VOA). – Iraq: Thủ tướng Maliki rút lui, tuyên bố ủng hộ ông Abadi (VOA). – 30.000 dân Iraq bị phiến quân Hồi giáo bao vây: Khủng hoảng tại Iraq: bố mẹ cắt tay mình lấy máu cho con uống chống khát (MTG).
- Trung-Hàn phản đối chính khách Nhật viếng đền Yasukuni (RFI). – Nam Triều Tiên, TQ chỉ trích giới chức Nhật Bản viếng đền Yasukuni (VOA).
- Đức Giáo Hoàng cử hành Thánh lễ cho giới trẻ Nam Triều Tiên (VOA). – Tại Seoul, Giáo hoàng đả kích xã hội tiêu thụ (RFI). – Đại hội giới trẻ Công giáo Á Châu tại Hàn Quốc (RFA).
- Ấn Độ ban hành nhiều biện pháp chống bất công xã hội (RFI). – Thủ tướng Ấn Độ đọc bài diễn văn nhân Ngày lễ Độc lập (VOA). – Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi nuôi dạy con trai tốt hơn (VOA).
Obama đi nghỉ hè mà cũng không yên (NV).
- Tranh chấp Kuril vẫn cản trở quan hệ Nhật – Nga (RFI).
- Thái Lan : Rải truyền đơn chống chính quyền quân sự (RFI).
- Indonesia : Tín đồ Thiên chúa giáo gốc Hoa trở thành thống đốc Jakarta (RFI).
- Kỷ niệm 100 năm kênh đào Panama (BBC).
- Pháp kỷ niệm 70 năm chiến dịch đổ bộ Provence (RFI).
- Úc muốn « tống khứ » người tỵ nạn sang Cam Bốt (RFI).

* RFA: + Sáng 15-08-2014; + Tối 15-08-2014
* RFI: 15-08-2014
* Video RFA: + Bản tin video sáng 15-08-2014; + Bản tin video tối 15-08-2014

2868. Jonathan London: Việt Nam Hậu 981

Jonathan London
Việt Nam của hôm này rất khác so với Việt Nam của đầu tháng 5. Tôi thậm chí dám khẳng định vào thời điểm lịch sử đặc biệt này, Việt Nam có những cơ hội tốt để xoay trục tới một tương lai thực sự độc lập, dân chủ, và tự do.
15-08-2014
H1
Có những thời điểm mà lịch sử chạy nhanh hơn bình thường. Chúng ta đang sống trong một thời điểm như thế. Trong thời gian từ đầu tháng 5 đến nay, Việt Nam đã có những thay đổi quan trọng trong nền chính trị của đất nước. Tôi thậm chí dám khẳng định rằng có khả năng Việt Nam đã bước vào giai đoạn chính trị có tính quyết định nhất kể từ năm 1975. Tất nhiên những biến chuyển tôi đang đề cập liên quan đến những hành động phi lí của Bắc Kinh trên biển và, cụ thể hơn, những tác động của nó đối với nền chính trị của Việt Nam, gồm cả chính trị nội bộ của đảng cầm quyền và xã hội Việt Nam.
Phải cười một chút khi viết những từ “tôi dám khẳng định có khả năng.” Viết thế để vừa nêu một cách mỉa mai những khó khăn mà chúng ta thường gặp trong việc phân tích chính trị ở Việt Nam và vừa nêu tình trạng đầy cơ hội nhưng không có gì chắc chắn của tình trạng đất nước đang đối phó hiện nay.

Đánh giá tác động của những sự kiện xoay quanh “vụ 981” và những kết quả của nó gặp hai trở ngại lớn, làm cho chúng ta khó có thể đánh giá tầm quan trọng hay ý nghĩa lịch sử của giải đoạn này. Lý do thứ nhất, chúng ta chẳng có khả năng để dự báo tương lai, như nhà bình luận Cao Huy Thuần đã tìm hiểu trong một bài đáng đọc gần đây. Tình trạng còn biến chuyển nhanh và phức tạp. Tình trạng có quá nhiều “biến số,” gồm cả động thái của Bắc Kinh, những phát triển trong quan hệ Việt-Mỹ, Việt-Nhật, v.v., những biến chuyển và sự kiện trên biển, và những chuyển động chính trị ở Việt Nam cả trong lẫn ngoài bộ máy.
Lý do thứ hai chính là sự thiếu minh bạch (nếu không muốn nói là tính mờ đục) của nền chính trị cấp cao Việt Nam mà, đến nay, làm cho ai – trừ khoảng 0,00001 % người Việt Nam (cũng như tôi) – rất khó phân tích rõ tình trạng. Kể cả những nhà phân tích giỏi nhất vẫn phải dựa vào những suy đoán và những từ như “có thể”, “rất có thể”, “có khả năng”, “có thể tưởng tượng”, vân vân… Đối với giới nghiên cứu hay bình luận về chính trị ở Việt Nam, chẳng có ai tránh khỏi được trở ngại này.
Vậy, bất chấp những hạn chế trên, suy ngẫm về những biến chuyển, những thay đổi, và những gì mà chúng ta chưa biết được về Việt Nam hậu 981 vẫn có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những khả năng, cơ hội, và rủi ro đất nước đang đối diện. Cũng có thể góp phần một chút đến những thảo luân đang tiếp diễn ở Việt Nam. Ở đây, tôi sẽ đề cập một cách ngắn gọn đến vài lĩnh vực then chốt. Cuối cùng, tôi sẽ đặt ra một số câu hỏi mà “cũng có thể” (hihihi!) mang tính quyết định cho phương hướng của đất nước.
Chính trị nội bộ cấp cao
Hiện này người dân Việt Nam các cấp và mọi nơi đang rất muốn hiểu rõ về những quan điểm và những quyết định của 16 người có quyền nhất, tức là Bộ Chính Trị ĐCS Việt Nam. Muốn biết họ đã làm gì hay sẽ làm trong tương lai gần. Về việc này đã có nhiều bài phân tích các loại, từ những bài báo và blog của những nhà Bình Luận Việt Nam từ những bài của giới “học giả” và “chuyên gia” về Việt Nam. Chúng ta có thể kết luận gì?
Trên cơ sở những gì được biết, nghe, và suy đoán, tôi thấy Việt Nam hiện nay không chỉ là “sẵn sàng” mà là đang làm những bước đI có tính quyết định để đối phó với tình hình mới. Tôi suy đoán BTC đã hiện này còn sẵn sàng để kiện Bắc Kinh nếu không có một thay đổi lớn trong động thái của nó. Và tôi biết BTC đang nỗ lực để nâng cấp mạnh mẽ những mối quan hệ chiến lược mới với hai nước chủ chốt là Mỹ và Nhật. Tất nhiên còn qua sớm để biết những việc trên sẽ có nghĩa gì. Dù vậy, tôi cũng như nhiều người khác tin rằng đã và đang có một sự thay đổi rõ nét.
Về khả năng ‘giới bảo thủ’ chưa có muốn hay thay đổi hay chưa có đủ dũng cảm để thay đổi tôi cũng có vài suy nghĩ. Cơ bản nhất là chủ quyển của đất nước đang bị thắc thức trực tiếp. Thứ hai Việt Nam sẽ có nhiều lợi về nhiều mặt nếu có những thay đổi thế chế. Khác so với trước, gần như là không còn khả thi để giữ lập trường 4-16 một cách công khai. Người Việt Nam ở khắp nơi đang rất bức xúc. Họ muốn một quan hệ mới với Trung Quốc. Họ muốn minh bạch ngay lập tức về mọi việc từ 1990 đến nay.
Ngành và hành động ngoại giao

Lĩnh vực ngoại giao của Việt Nam đang có những thay đổi quan trọng. Ngoài hàng loạt nỗ lực để bàn với Bắc Kinh, đã có những lúc làm cho chúng ta thấy Việt Nam đang thay đổi. Thích hay không thích Nguyễn Tân Dũng, bài của Ông ở Manila có một tình thần mới. Thích hay không thích, rõ ràng Việt Nam đã và đang nâng cấp quan hệ với hai ba nước trong và ngoài khu vực: Philippines, Nhật, và “đế quốc” Mỹ.
Trong những tháng 5, 6, 7 có nhiều người nghi ngờ về sự chậm phát triển của mối quan hệ Việt-Mỹ. Còn ai vẫn nghĩ thế? Những suy đoán mãi về Việc Phạm Bình Minh đã hoãn lại chuyến đi, trong khi đó Ông Phạm Quang Nghị lại sang Mỹ có vể là không còn quan trọng lắm. Quan trọng là những thảo luận giữa ĐCSVN và Hoa Kỳ mạ đang xảy ra ngay vào những ngày nay là những thảo luận hứa hẹn nhất trong lịch sử của hai nhà nước.
Chúng ta có ly do để hy vọng sự phát triển của những mối quan hệ song phương sẽ tạo ra những cơ hội tốt cho Việt Nam để đề cập và giải quyết những vấn đề về thể chế mà đến nay vẫn cứ là rào cản ngăn chận con đường của Việt Nam tiến tới một vị trí mạnh hơn. Những thảo luận giữa Việt Nam và Mỹ, Việt Nam và Nhật, v.v… không phải là chỉ “có khả năng” để mang lại thay đổi, nó đang tác động sâu sắc đến toàn khu vực.
Về mặt quân sự
Chuyến đi sang Việt Nam của Tướng Martin Dempsey, sĩ quan cấp cao nhất trong cả lực lượng vũ khí Mỹ và là Chủ tịch chỉ huy Tổng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ là dấu hiệu mới nhất là những quan hệ quân sự giữa hai nước chứng tỏ đang có những biển đổi nhanh và sâu. Đối với động thái của phía Việt Nam, còn chưa rõ. Những mặt bề ngoài chưa chắc có ích gì trong việc nắm hiểu tình hình. Lấy ví dụ, sự miễn cưỡng của những đại tướng Việt Nam để nói mạnh hay nhảy một cách công khai vào một trận đương đầu với Bắc Kinh chưa chắc là khôn ngoan. Đồng ý, riêng về mặt quan hệ quốc tế Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh là chuẩn hơn.
Trong những tháng tới, chúng ta sẽ thấy Mỹ xóa một số ràng buộc trong cấm vận vũ khí đối với Việt Nam (đọc bài tiếng Anh ở đây). Thực ra, việc toàn khu vực đang rơi vào một quá trình quân sự hóa là rất đáng buồn về nhiều mặt. Ít nhất nó phản ánh sự thực là niềm tin trong khư vực đã mất đi cực nhanh và hàm ý những số tiền khổng lổ sẽ bị trệch đi từ những mục đích phục vụ dân sự. Song, làm gì khi nước láng giềng có những động thái thực sự táo bạo bằng vũ lực như hiện nay?
Kinh tế
Trong lĩnh vực kinh tế, chúng ta thấy những nguy cơ và cơ hội rõ hơn. Có bạn nhận định, những hành vi và thái độ của Bắc Kinh đã bắt buộc giới lãnh đạo Việt Nam xem xét phương hướng lâu dài của nền kinh tế. Trong những tháng qua cho đến này, những nhà phân tích nhà kinh tế của Việt Nam (trong và ngoài nước) đang tìm hiểu những vấn đề này qua nhiều mặt. Cho đến nay, quan hệ kinh tế giữa hai nước đã mang lại cả những nguồn lợi quan trọng lẫn những chuyện không hay. Bên cạnh những nỗ lực để không cho phép những căng thẳng trên biển tắc động xấu đến quan hệ kinh tề, cần có và đang có những phương án cặn kẽ khác nhau để kịp đáp ứng cho mọi kịch bản.
Ở đây xin chia sẻ ba quá trình quan trọng mà đang tiếp diễn. Một, trong bối cảnh hiện nay, giới lãnh đạo Nhật Bản đang xem xét lại chiến lược kinh tế khu vực về mặt lâu dài. Mất an ninh, mất tự do đi lại trên những biển Đông Á và Đông Nam Á là một đe dọa cực lớn đối với cả nước Nhật, Hàn Quốc, và Philippines và quá đó, và là một sự đe dọa mà Mỹ sẽ không thể nào bỏ qua. Đã đến lúc phải có những cải cách kinh tế thực tế. Cứ tiếp tục nói “đổi mới” là không đủ vào thời điểm lịch sử này.
 Xã hội dân sự và “Phạm vi công”
Một nhà nước dân chủ và văn minh là một nhà nước hết sức nghiêm túc trong việc bảo vệ và thúc đẩy những quyền con người. Hiện nay là lúc đất nước Việt Nam sẽ phải bắt đầu phát triển một nhà nước như thế. Khác so với trước, có những khuyến khích mạnh để tập trung vào việc ấy. Quan trọng ở đây không chỉ là “chấp nhận” xã hội dân sự mà là bảo vệ và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nó, làm cho nó phát triển một cách đa dạng, phong phú, thành một sức mạnh của đất nước.
Nói thế có quá lạc quan? Cũng có thể và cũng có thể không. Những thái độ và hành động đàn áp còn chưa được xóa. Những tù nhân lương tâm còn chưa được thả. Mặt khác, trong những tháng vừa rồi sự phát triển của cái gọi là “phạm vi công” (public sphere) đã có những dấu hiệu hứa hẹn, từ những thư ngỏ của các Đảng viên kỳ cựu cho đến sự thành lập của Việt Nam Thời Báo. Trong những tuần tới chúng ta có thể chờ đợi xem những ai được thả nữa. Nếu không có ai thì …. thôi… lại phải… chờ xem.
Trên đường dân chủ hóa, trật tự xã hội là một yếu tố quan trọng. Trong một xã hội văn minh, một người như Trần Nhật Quang hay Đỗ Thị Minh Hạnh đều có quyền để bày tỏ quan điểm của họ một cách ôn hòa và cũng không có quyền để lạm dung quyền của bất cứ ai cả. Hành vi đàn áp là hành vi phong kiến và lỗi thời cần phải xoá bỏ. Hãy thay đổi một cách làm cho thế giới xem Việt Nam là một nước đang thay đổi, một nước nên thông cảm và ủng hộ.
Liệu có cách nào cho những thành viên của xã hội dân sự ở Việt Nam được tuyên bố một cách công khai những cam kết của họ để cho chính quyền biết, dù có những bất đồng cần phải bàn thảo, cùng quyết tâm giữa trật tự và tuyết đối bác bỏ mọi hành vi bạo động. Liệu có cách nào để Nhà nước tuyên bố sẽ có một cuộc đối mới thực sự trong việc bảo vệ và thúc đầy quyền con người? Như chính N. Mandela đã nói: Mọi sự có vẻ như bất khả cho đến khi nó xảy ra.
Kết luận
Trong những tháng qua đã có nhiều người ở khắp nơi, từ mọi thành phần nói hay cảm thấy xã hội của đất nước ‘phải thay đổi.’ Thực ra, Việt Nam hiện nay chắc chắn là đang thay đổi; thay đổi để thích nghi với một môi trường chiến lược mới.
Đáng tiếc, cho đến nay, chúng ta còn quá hạn chế trong việc hiểu rõ về những thảo luận đang tiếp diễn ở những cấp cao nhất của nền chính trị đất nước. Trong khi đó, còn quá sớm để đánh giá tầm quan trọng của những thay đổi mà đã, đang, và sẽ tiếp diễn. Song, Việt Nam của hôm này là rất khác so với Việt Nam của đầu tháng 5. Tôi thậm chí dám khẳng định vào thời điểm lịch sử đặc biệt này, Việt Nam có những cơ hội tốt để xoay trục tới một tương lai thực sự độc lập, dân chủ, và tự do.
JL Hồng Kông
Nguồn: Xin Lỗi Ông
  • Nếu Việt Nam vỡ nợ công (RFA) - Phát biểu tại Đà Nẵng hôm 7/8/2014 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trấn an toàn dân: “Việt Nam dứt khoát không để vỡ nợ.”Thực tế gánh nợ quốc gia của Việt Nam nguy ngập thế nào mà Thủ tướng phải lên tiếng như vậy?
  • Mỹ có thể sớm bỏ cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam (RFI) - Chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, từ ngày 14/08/2014, đánh dấu một bước quan trọng trong quan hệ quân sự Mỹ-Việt, trong bối cảnh Hoa Kỳ có thể sớm bãi bỏ,ít ra là một phần, lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
  • Úc muốn « tống khứ » người tỵ nạn sang Cam Bốt (RFI) - Do là ngày nghỉ lễ của Pháp nên đa số các nhật báo Paris đều không phát hành sáng nay, chỉ có nhật báo Le Monde phát hành vào chiều hôm qua. Các đề tài được Le Monde quan tâm cũng khá phong phú. Mục quốc tế của tờ báo có bài:«Úc muốn« bán» 1000 người tỵ nạn sang Cam Bốt». Đây là một thỏa thuận gây tranh cãi màÚc và Cam Bốt đang chuẩn bị ký kết.
  • Mẹ và con gái 2 tuổi chết vì ong (BBC) - Một bà mẹ Việt Nam và con gái hai tuổi chết vì bị ong bắp cày đốt sau khi thuyền của họ đâm vào tổ ong, theo cảnh sát Campuchia.
  • Thái Lan : Rải truyền đơn chống chính quyền quân sự (RFI) - Hàng trăm truyền đơn chống chính quyền quân sự đã được rải trước Bộ Tổng tham mưu quân đội Thái Lan hôm nay, 15/08/2018, một hành động hiếm hoi trong bối cảnh mọi chỉ trích chế độ quân phiệt đều bị đànáp kể từ sau cuộc đảo chính tháng Năm.
  • Tại Seoul, Giáo hoàng đả kích xã hội tiêu thụ (RFI) - Trong ngày thứ hai của chuyến viếng thăm Hàn Quốc, hôm nay, 15/08/2014, tại một sân vận động gần thủ đô Seoul, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã đả kích kịch liệt xã hội tiêu thụ, mà theo Ngài đã gây ra« bệnh ung thư của sự tuyệt vọng».
  • Tổng Tham mưu trưởng quân đội CH Czech thăm Việt Nam (VOA) - Tổng Tham mưu trưởng quân đội Cộng hòa Czech Petr Pavel hôm thứ Năm (14 tháng 8) bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam để thúc đẩy quan hệ quốc phòng song phương và thúc đẩy phát triển quan hệ hữu nghị giữa quân đội và nhân dân hai nước, truyền thông trong nước cho biết.

    Được biết chuyến thăm của tướng Pavel được thực hiện theo lời mời của người đồng cấp Việt Nam, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ. Sau lễ đón chính thức, hai vị Tổng Tham mưu trưởng đã hội đàm tại Hà Nội.

    Thông cáo báo chí cho biết trong chuyến thăm này, Việt Nam và Cộng hòa Czech sẽ thông báo cho nhau về tình hình quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế-xã hội ở mỗi nước, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển lực lượng vũ trang cũng như đánh giá các vấn đề khu vực và thế giới mà hai nước cùng quan tâm.

    Thông cáo cũng nói các cơ quan hữu trách của Bộ quốc phòng hai nước sẽ xây dựng và sớm ký kết một kế hoạch hành động về hợp tác quốc phòng song phương, nhằm mục đích thực thi hiệu quả các nội dung trong Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng giữa Bộ quốc phòng hai nước.

    Theo lịch trình, đoàn đại biểu Cộng hòa Czech sẽ đến chào xã giao Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh, thăm những cơ sở quân sự cũng các di tích lịch sử và văn hóa tại Hà Nội.
  • Nên xử lý thi hài Hồ Chí Minh thế nào cho phù hợp? (RFA) - Trong Di chúc của mình, ông Hồ Chí Minh đã bày tỏ nguyện vọng được hỏa táng thi hài sau khi qua đời. Việc này được cho là không chỉ tốt nếu xét ở góc độ văn minh vật chất mà còn rất tốt dưới góc độ tâm linh. Dư luận xã hội đã nói gì về điều này?
  • ODA là Ôi Dễ Ăn (RFA) - Vốn ODA chiếm một tỉ trọng lớn trong tổng số vốn ODA trên thế giới, thường được sử dụng cho các dự án về cơ sở hạ tầng thuộc các lãnh vực giao thông vận tải, nông nghiệp, thủy lợi, năng lượng... làm nền tảng cho sự ổn định và tăng trưởng kinh tế.
  • Khoảnh khắc yêu thích mỗi ngày (BBC) - Nhiếp ảnh gia từ Paris kêu gọi trên mạng xã hội chia sẻ khoảnh khắc yêu thích nhất trong ngày của họ và chụp lại từ trên cao.
  • Bảo tàng Mỳ ăn liền ở Nhật Bản (BBC) - Thăm bảo tàng Mỳ ăn liền ở Yokohama, nơi khách du lịch có thể tự chế biến cốc mỳ của mình từ hơn 5000 loại hương vị khác nhau.
  • Kỷ niệm 100 năm kênh đào Panama (BBC) - Được xây dựng trong 33 năm, kênh đào Panama khai trương hôm 15/8/1914 và được coi là một trong bảy kỳ quan của thế giới hiện đại.
  • Pháp kỷ niệm 70 năm chiến dịch đổ bộ Provence (RFI) - Cách nay 70 năm, quân đội Đồng minh tổ chức chiến dịch đổ bộ tại Provence, miền nam nước Pháp. Hôm nay, 15/08/2014, nước Pháp long trọng kỷ niệm biến cố cóý nghĩa lịch sử với việc giải phóng ChâuÂu khỏi chủ nghĩa phát xít, nhưngít được biết đến này. Tổng thống Pháp ca ngợi sự đóng góp của lực lượng người Phi Châu tham gia chiến dịch năm xưa.
  • WHO : Mức độ nguy hiểm của dịch Ebola bị đánh giá thấp (RFI) - Hôm nay 15/08/2014, AFP dẫn lời các chuyên gia y tế, theo đó cần phải huy động nhiều hơn các nguồn lực để đối phó với dịch sốt xuất huyết Ebola, mà mức độ nguy hiểm đã“bị đánh giá quá thấp” theo ghi nhận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
  • Ấn Độ ban hành nhiều biện pháp chống bất công xã hội (RFI) - Thủ tưóng Ấn Độ vào hôm nay, 15/08/2014, đã loan báo nhiều biện pháp được xem là mang tính biểu tượng mạnh trong cuộc chiến chống bất bình đẳng và nghèo khó trong xã hội nước này.Ông Modi đã hứa là mọi người Ấn sẽ có được một tài khoản ngân hàng, và các phụ nữ ở các vùng nông thôn nghèo sẽ có nhà vệ sinh riêng.Ông còn lênán mãnh mẽ tệ nạn hiếp dâm ở Ấn Độ.
  • Đoàn xe cứu trợ của Nga đến biên giới Ukraina (RFI) - Hôm nay, 15/08/2014, đoàn xe Nga mang đồ cứu trợ chuẩn bị vượt qua biên giới Ukraina, hướng về  thành phố Lugansk và Donetsk, nơi phe ly khai đang bị quân đội Ukraina vây hãm. Để đối lại chiến dịch“nhân đạo” gây lo ngại của Nga, Kiev đã cử một đoàn xe cứu trợ riêng đến hai thành phố nói trên.
  • Indonesia : Tín đồ Thiên chúa giáo gốc Hoa trở thành thống đốc Jakarta (RFI) - Theo AFP hôm nay, 15/08/2014, một Phó Thống đốc Jakarta người gốc Hoa sắp trở thành lãnh đạo vùng thủ đô của Indonesia, thay thế lãnh đạo mãn nhiệm Joko Widodo, vừa đắc cử Tổng thống. Việc một người thuộc sắc tộc thiểu số đảm nhiệm vị trí cao như vậy cho thấy những bước tiến dài của một xã hội mà đa số dân cư theo đạo Hồi, kể từ khi chế độ gia đình trị Suharto sụp đổ năm 1998.
  • Trung Quốc : Bị kiện vì kỳ thị người nhiễm HIV (RFI) - Theo báo chí Trung Quốc vào hôm nay, 15/08/2014, hai hành khách bị nhiễm HIV và một người bạn của họ đã nộp đơn kiện một công ty hàng không Trung Quốc về tội phân biệt đối xử. Họ đã bị cấm lên máy bay sau khi hai người bị nhiễm HIV cho biết tình trạng của họ. Đơn kiện của ba người sẽ được tư pháp Trung Quốc xem xét, lần đầu tiên trong lịch sự nước này.
  • Tranh chấp Kuril vẫn cản trở quan hệ Nhật – Nga (RFI) - Mặc dù có những mối quan hệ kinh tế rất quan trọng, nhưng cho tới nay hai nước Nga và Nhật Bản vẫn chưa ký được một hòa ước kể từ sau chiến tranh, do vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Kuril, nằm ở cực bắc quần đảo Nhật Bản, mà Tokyo gọi là« Vùng lãnh thổ phía Bắc».
  • Trung-Hàn phản đối chính khách Nhật viếng đền Yasukuni (RFI) - Nhân kỷ niệm ngày 15/08, tức là ngày Nhật Bản đầu hàng Đồng minh vào năm 1945, kết thúc Đệ nhị Thế chiến, hàng trăm người Nhật đã đến tham dự buổi lễ tổ chức tại đền thờ tử sĩ Yasukuni tại Tokyo. Trong số này có ba Bộ trưởng chính phủ và hàng chục nghị sĩ. Sự kiện đó lập tức làm cho Seoul và Bắc Kinh nổi cơn thịnh nộ.
  • Trao đổi thư tín với thính giả (15.08.2014) (RFA) - “Ở nước ngoài mà phát huy được tài năng, cống hiến được cho loài người thì các bạn nên ở... Đất lành chim đậu, hội nhập toàn cầu, đâu phải về quê mới giúp được quê nhà?”
  • Giám đốc IAEA sắp thăm Iran (RFA) - Ông Yukiya Amano, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Nguyên tử Quốc tế, còn gọi là IAEA, sẽ tới thăm Iran vào chủ nhật này nhằm thúc đẩy đối thoại và hợp tác giữa Iran và IAEA.
  • Châu Âu xem xét việc cấp vũ khí cho lực lượng Kurdistan Irak (RFI) - Ngoại trưởng các nước Liên Hiệp ChâuÂu họp khẩn cấp vào hôm nay 15/08/2014 tại Bruxelles để thảo luận về phương cách tăng cường trợ giúp quân sự cho lực lượng Kurdistan tại Irak. Lực lượng này được xem như là thành trì chống các chiến binh thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo.
  • Al Qaeda Yemen dọa tấn công Mỹ (RFA) - Lực lượng khủng bố Al-Qaeda trên Bán đảo Ả rập, được gọi tắt là AQAP, đe doạ sẽ tấn công trả thù Mỹ vì các cuộc không kích nhắm vào lực lượng họ gọi là thánh chiến ở Iraq.
  • Xác định được căn cước 127 nạn nhân chuyến MH-17 (RFA) - Hà Lan cho biết đã xác định căn cước của 127 nạn nhân trên chuyến bay Malaysia Airlines MH17. Tên của 20 nạn nhân đã được thông báo cho gia đình.Trong số này có 15 công dân Hà Lan. Quốc tịch của 5 nạn nhân còn lại không được nêu rõ.
  • MSF yêu cầu được cứu chữa ở bang Rakhine (RFA) - Tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới, tức MSF, hôm nay kêu gọi chính phủ Miến Điện giúp hoàn tất sứ mạng y tế tại bang Rakhine, do tình trạng sức khỏe của cư dân ở đây sút giảm trầm trọng
  • Miền Trung hướng ra biển (BaoMoi) - Dã tâm bá chiếm biển Đông của Trung Quốc làm tăng thêm tầm quan trọng chiến lược của vùng duyên hải miền Trung, đòi hỏi phải đầu tư mạnh hơn nữa cho chiến lược biển
  • Mỹ - Trung lại 'hằm hè' vì Biển Đông (BaoMoi) - Phát biểu tại Hawaii sau chuyến công du một tuần đến Châu Á, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua (14/8) tuyên bố, giải quyết tranh chấp ở Biển Đông là vấn đề liên quan đến tôn trọng luật pháp quốc tế chứ không phải là việc tìm cách dọa dẫm nhau. Phát biểu này rõ ràng là ám chỉ đến Trung Quốc và ngay lập tức Bắc Kinh lên tiếng phản ứng.
  • Giảm nhiệt ở Hoa Đông: Trung Quốc vẫn rất “khó chơi“ (BaoMoi) - (PLO) - Những thay đổi thầm lặng đang diễn ra trên vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên các hòn đảo không người trên biển Hoa Đông có thể chấm dứt.
  • Lý do thực sự nào khiến Trung Quốc rút giàn khoan khỏi Biển Đông? (BaoMoi) - BizLIVE - Trung Quốc đã rút giàn khoan ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần 1 tháng trước kế hoạch và căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc dường như lắng xuống sau động thái này, nhưng vấn đề Biển Đông lại nóng lên vào cuối tuần vừa qua khi các bộ trưởng ngoại giao ASEAN nhóm họp ở Myanmar, theo VOA.
  • Ngân hàng BIDV trao tặng thiết bị y tế cho ngư dân (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Sáng 14-8, Văn phòng đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại Đà Nẵng tổ chức trao tặng tài trợ y tế thuộc chương trình "Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông" cho 110 ngư dân là các chủ tàu có công suất từ 400CV trở lên trên địa bàn Đà Nẵng. Mỗi phần quà bao gồm các thiết bị y tế cá nhân thông dụng, các loại thuốc điều trị các bệnh thông thường, nẹp định vị bó thương...
  • Tiến sĩ tuổi 30 bảo vệ xuất sắc luận văn về biển Đông ở Canada (BaoMoi) - Luận văn vì hòa bình trên biển Đông của vị tiến sỹ trẻ được đề cử giải thưởng “Governor General Gold Medal Award” (Huy chương Vàng Thủ hiến Liên bang) dành cho các sinh viên, nghiên cứu sinh xuất sắc ở Canada và được Nhà xuất bản hàng đầu thế giới trong lĩnh vực luật quốc tế - Brill xuất bản thành sách.
  • 5 nội dung hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (BaoMoi) - (CAO) Phát biểu tại cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào chiều 14 - 8, đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ cho biết, trong cuộc gặp gỡ với thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, hai bên đã đồng ý và thống nhất hợp tác trên các lĩnh vực là: Khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm cứu nạn; cứu trợ thảm họa thiên tai; huấn luyện đào tạo; tăng cường chia sẻ thông tin, hợp tác thực thi pháp luật trên biển.
  • Việt Nam đăng cai và chủ trì Diễn đàn Biển ASEAN vào cuối tháng 8 (BaoMoi) - Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) và các hội nghị liên quan diễn ra tại Nây Pi Đô, Mi-an-ma mới đây, các Bộ trưởng đã hoan nghênh Việt Nam đăng cai tổ chức và chủ trì Diễn đàn Biển ASEAN và Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng cuối tháng 8-2014, tạo cơ hội để các nước trao đổi sâu rộng về các sáng kiến, biện pháp đóng góp vào mục tiêu tăng cường hợp tác giữa ASEAN và các đối tác, ứng phó với các thách thức chung nhằm duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.
  • Chàng trai đi bộ xuyên Việt hướng về biển Đông (BaoMoi) - Sáng 18.7, tại thủ đô Hà Nội, Tuấn bắt đầu xuất phát hành trình đi bộ xuyên Việt của mình. Chương trình theo tính toán của Tuấn, dự kiến sẽ mất 2 tháng, với hành trình dài 1.730 km, từ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ba Đình, Hà Nội) đến dinh Độc Lập (TP.HCM) ngày 17.9, với khoảng trên 2,6 triệu bước chân.
  • Giới quân sự Trung Quốc coi Úc là mối đe dọa (BaoMoi) - Việc Úc và Mỹ vừa ký thỏa thuận hợp tác quân sự mới, có thời hạn 25 năm, khiến Trung Quốc hết sức lo lắng. Thậm chí, tờ Hoàn Cầu thời báo, phụ trương của Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc còn cho rằng Úc là mối đe dọa an ninh quốc gia.
  • Thỏa thuận mới Mỹ-Úc sẽ là mối đe dọa đối với Trung Quốc (BaoMoi) - ANTĐ - Theo Global Times đưa tin, Washington và Canberra đã ký một thỏa thuận vào ngày 12-8. Thỏa thuận này có hiệu lực trong vòng 25 năm, cho phép phi công và thủy quân lục chiến Mỹ được đào tạo tại Darwin, Úc. Đó sẽ là mối đe dọa đối với Trung Quốc.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Chính trị – Xã hội

Tàu cá Lý Sơn bị người Trung Quốc cướp tài sản
Tàu cá Lý Sơn bị người Trung Quốc cướp tài sản  -(NLĐ)  -Lúc 20 giờ 30 phút ngày 15-8, tàu cá QNg 66074 TS của ông Trần Hiền (thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã cập cảng Lý Sơn sau khi bị đập phá tan tành. Vừa cập đảo, thuyền trưởng Trần Hiền cùng các ngư dân đã trình báo với các cơ quan chức năng việc bị những người trên tàu Trung Quốc đập phá, cướp tài sản tại ngư trường Hoàng Sa.  ===>>>
Tàu cá ngư dân Lý Sơn bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa  -(TN)
Thoát văn hóa Trung Quốc dễ hay khó? -(RFA)    -Nhà văn Hoàng Hưng: “Tôi nghĩ rằng có một nét văn hóa tồi tệ vì giới cầm quyền Maoist của Trung Quốc đã xây dựng trên xã hội của họ và truyền sang xã hội Việt Nam do quan hệ được gọi là môi răng. Một nền văn hóa mà tôi đặt là “văn hóa giả dối”. Bây giờ nó đã thành một cái nạn rất là tệ hại, nghiêm trọng đối với toàn bộ đời sống tinh thần của tất cả các tầng lớp trong xã hội từ quan cho đến dân. Về lâu dài tôi cho nó là một tội ác. Nó phá hoại nền tảng tinh thần của Việt Nam rất là nguy hiểm“.
Tội ác tại Việt Nam gia tăng, vì sao?  -Song Chi – (NV)   —–   Nên xử lý thi hài Hồ Chí Minh thế nào cho phù hợp? -(RFA)
Hà Nội yêu cầu Campuchia có biện pháp đối với vụ đốt cờ VN ở Phnom Penh  -(VOA)   —  Nếu Việt Nam vỡ nợ công  -(RFA)
‘Nhắm vào cá nhân’  -(BBC) -Về dự luật trừng phạt quan chức Việt Nam vi phạm Nhân quyền.
Bài viết trên Trí Thức Trẻ gây tổn thương sâu sắc, xúc phạm nhiều phụ nữ VN  -(MTG)   >>>   Thứ trưởng Bộ TT-TT nói về vụ xử lý báo Trí Thức Trẻ   —   Bộ TT – TT nên tiếp tục răn đe để làm trong sạch hơn làng báo  -(MTG)   —   Đạo đức nhà báo và đạo đức người thầy thuốc  -(GDVN)
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: ‘Hoà bình không phải là cầu hoà”  -(MTG)   —  “Tướng Dempsey đi Việt Nam không chỉ vì Trung Quốc gây hấn Biển Đông”  -(GDVN)   >>>   Philippines cấp 57 triệu USD vũ trang tàu hộ vệ mới tuần tra Biển Đông
‘Không chấp nhận một thứ hòa bình thỏa hiệp, áp đặt!’    -(ĐV) -Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh   —   Nga sắp lập trung tâm dịch vụ tên lửa ở Việt Nam    -(ĐV)
Trung Quốc tiếp tục xem biển Đông là “ao nhà”  -(SGGP)
Đại tướng Martin Dempsey: Chúng ta buộc phải hình dung về quan hệ Mỹ – Việt 45 năm tới  -(TNO)  >>>   Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam về năng lực bảo vệ bờ biển   —   Thỏa thuận Mỹ – Úc: Mối họa mới với an ninh quốc gia Trung Quốc   -(TTVH)   —   Mỹ cần phải đóng vai trò kiên định hơn trên các vấn đề an ninh của châu Á-Thái Bình Dương   -(VHNA)     —   Mỹ – Trung lại ‘hằm hè’ vì Biển Đông  -(VnM)
Chuyên gia Úc: ASEAN và Biển Đông đều rất quan trọng với Australia  - (VOV)      —   Ngoại trưởng Mỹ: Chớ tìm cách hăm dọa nhau trên Biển Đông  - (TTVN)   —   Ai là kẻ làm Biển Đông dậy sóng?   – (ĐSPL)   —   Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm vạch trần âm mưu “lùi để tiến” của TQ   – (ĐSPL)
Chuyến đi của Martin Dempsey: Một thỏa thuận về căn cứ quân sự?   -(VNTB)  -“Cụ thể hóa, vị trí đó có thể là một căn cứ “bán quân sự” ở Đà Nẵng và có thể cả Cam Ranh. “Vị trí quân sự” cũng là một khái niệm không hẳn trừu tượng mà Thượng nghĩ sĩ John McCain không quên nhắc tới trong buổi họp báo tại Hà Nội trước khi ông ra sân bay về nước“   —  Bộ Quốc phòng Mỹ ủng hộ giải quyết các tồn đọng sau chiến tranh (TN)
Tranh chấp biển Đông: Triển vọng và những vấn đề của COC    -(NCQT)
Hà Nội cấm taxi ngoại tỉnh: đừng tư duy kiểu “trai làng bảo vệ gái quê” – Nguyễn quang Vinh -(MTG)   —   Người Việt được vào casino: Hà Giang phản ứng “lạ”    -(ĐV)
Có thể khởi kiện nhà thầu Trung Quốc ngừng thi công   -(ĐV) _ Nó giọt mất mẹ rồi sau khi tạm ứng “một mớ” thì kiện cái gì, qua bên Tàu mà kiện.Mà nó lại còn đòi thêm 800 tỉ nữa cơ.  — Nhà thầu Trung Quốc đòi thêm tiền rồi bỏ về nước -(ĐV)
Mua sắm vũ khí cũng cần phải kiểm toán  -(TT)
Dân tộc là tối thượng, tổ quốc là trên hết -(NLĐ)  -Toàn bộ bản Di chúc của Người đều toát lên tinh thần độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội. Chính điều ấy làm cho Di chúc có giá trị trường tồn, thấm trong lòng dân.
*** Cái này ông HCM có mẫu thuẫn không???- Đã CHỦ NGHĨA XÃ HỘI – sao lại còn ĐỘC LẬP DÂN TỘC  ??? -Vậy cái “thế giới đại đồng” không ” biên cương, lãnh thổ ” từng quốc gia là như thế nào??? – Hay là Dân tộc thì Độc lập (trừ trường hợp bị lai giống) nhưng quốc gia thì “tổ quốc XHCN” _ Còn nếu ngược lại thì làm sao xây dựng cái “tổ quốc XHCN” ,làm sao có thế giới cộng đồng của “Vô sản thế giới”. Vậy thì các đệ tử của ông HCM nên khẳng định lại và chỉ rõ cho nhân dân thấy cái “tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên CNXH” nó như thế nào, và ở đâu , chừng lúc nó “tới” thì CHXHCN VN, Trung cộng,Cu ba,Bắc Hàn…là một hay là mỗi nơi vẫn có quốc gia riêng.- Và cái “tổ quốc XHCN” nó như thế nào.
Động đất lan đến thủy điện  -(NLĐ)  -Động đất gần các khu vực thủy điện tích nước liên tục xảy ra. Tin từ Viện Vật lý địa cầu cho biết trong 2 ngày 11 và 12-8, tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã xảy ra động đất với cường độ từ 3-3,1 độ Richter
Người giúp việc được nghỉ ít nhất bốn ngày/tháng  -(Soha)
Đại biểu Quốc hội được hỗ trợ kinh phí thực hiện chế độ thuê khoán chuyên gia   -(SGGP)    >>>    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Cần Thơ phát triển nhanh nhưng phải bền vững    >>>   Kiểm toán Nhà nước là cơ quan kiểm tra tài chính công cao nhất
Casino – không chỉ là sòng bài  -(TN)   —   Thi công chức Cục thuế Hà Nội: Lo đối mặt “con ông, cháu cha”   -(TP)   —    Thi phải trung thực, công bằng mới có người tài   -(DT)   —   Rồng rắn thi tuyển công chức   -(TN)
Thế kỷ 21 rồi, không nên sợ đối lập!  -(VNTB)  >>>   Nhục nhã người Việt từ visa nhập cảnh  >>>   “Lộ mật” tài sản khủng, các quan chức nói gì?
*****************************************************************
ODA là Ôi Dễ Ăn  -(Lê diễn Đức -RFA)   —    Việt Nam Hậu 981  -(JonathanLondon)
Tội ác tại Việt Nam gia tăng, vì sao?  -Song Chi – (NV)
DÂN OAN VIỆT NAM KÝ ỦNG HỘ THƯ NGỎ CỦA 61 ĐẢNG VIÊN LÃO THÀNH NGÀY 28/7/2014   -(Dân oan Việt)   >>>   Dân oan khắp nơi kéo về Ngô Thì Nhậm, lại biểu tình
Thảo luận “Thoát Trung về văn hoá” trên Văn Việt  -(Boxitvn)
Ai đang đắc lợi trong cải cách tư Pháp? -(Boxitvn)
Dân oan lại biểu tình ở Hà Nội và Sài Gòn đòi công lý -(Boxitvn)
ĐỐI TƯỢNG CHỐNG ĐẢNG ???  -Nguyễn đình Ấm -(Boxitvn)“Đảng và Chính phủ luôn trân trọng biểu dương, khen thưởng xứng đáng với tất cả hoạt động, việc làm của người dân vì mục tiêu yêu nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia (TTg NT Dũng).”

Nhiều người dân quan tâm phản ánh quan điểm công khai trên mạng về các bất cập của Nghị định 258 quy định tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Ngay bản thân tôi, sau khi viết bài “Toàn cảnh bức tranh màu xám của ngành nông nghiệp”  được bạn đọc đón nhận chia sẻ, đặc biệt rất nhiều nhà khoa học, chuyên gia ngành nông nghiệp tại chức cũng như nghỉ hưu công khai đồng tình, đánh giá rất cao, chỉ có ông bộ trưởng Cao Đức Phát và người trong cuộc thì “dẫy như đỉa phải vôi” vì bị vạch áo cho người xem lưng. Rõ chán!

Tôi nhớ mãi Người chỉ dẫn, tâm sự khuyến khích, động viên tôi đi vào con đường viết phản biện xã hội chính là ông Võ Văn Kiệt: “Mày có năng khiếu, trí tuệ nhưng cần nhất là không bao giờ nản chí, luôn giữ cái tâm trong sáng, có chính kiến, vì quyền lợi của dân tộc, của đất nước v.v…”

Tôi cũng chưa thấy có vị lãnh đạo nào lại cầu thị, mở lòng đón nghe, (không có vùng cấm) suy ngẫm các ý kiến tranh luận, phê phán về ý tưởng và các việc làm của mình như ông Sáu Dân. Châm ngôn có câu: “Người hiểu biết thì nói chuyện với anh, người thông thái thì lắng nghe anh”.
 Tô Văn Trường

Kinh tế

Nhà đầu tư trở lại VN sau những cuộc biểu tình phản đối TQ  -(VOA)  —  Liệu K+ có là ‘Vinashin’ truyền hình?   -(BBC)
TS Bùi Kiến Thành: Ông chủ Metro có dám chứng minh không chuyển giá?  -(GDVN)   —   Trung Quốc lên chiến dịch “cầm máu ngoại tệ“  -(MTG)
Bánh Trung thu truyền thống hút khách, hiện đại ế ẩm  -(MTG)
Vinafood kêu lỗ, thương lái bóc trần sự thật   -(ĐV)  -Trong khi Tổng Giám đốc Vinafood 2 cho biết dù có bán giá kịch trần cũng sẽ bị lỗ nhưng thương lái lại khẳng định ngược lại: Vinafood lãi lớn.  ***Lỗ mà mấy chục năm nay quan nào cũng giàu, thằng trưởng trạm cũng có xe hơi.

Thế giới

Đại hội giới trẻ Công giáo Á Châu -(RFA)   —   Bắc Kinh không nhận được thông điệp của Đức Giáo Hoàng -(RFA)   —   Tại Seoul, Giáo hoàng đả kích xã hội tiêu thụ  -(RFI)
Thái: Xuất hiện truyền đơn phản đối đảo chánh -(RFA)   —  Đời sống ngư dân Thái Lan tại Songkhla và Satun -(RFA)   —  Thái Lan : Rải truyền đơn chống chính quyền quân sự  -(RFI)
Pakistan: Giao tranh nổ ra giữa phe đối lập và phe ủng hộ thủ tướng -(RFA)   —   Hàng ngàn người đến nơi biểu tình của đối lập tại Pakistan  -(VOA)
Philippines: Phe Hồi Giáo quá khích ủng hộ phe “thánh chiến” ở Iraq -(RFA)

Các bộ trưởng EU đồng ý vũ trang người Kurd ở Iraq  -(VOA)   >>>   Tăng cường cứu trợ khẩn cấp cho người tỵ nạn Iraq

Al Qaeda Yemen dọa tấn công Mỹ -(RFA)  —  TQ khánh thành tuyến đường sắt đến Tây Tạng -(RFA)
Giám đốc IAEA sắp thăm Iran -(RFA)   —   Người đứng đầu về vấn đề hạt nhân của Liên Hiệp Quốc đến Iran  -(VOA)
Nga phủ nhận gửi đoàn xe quân sự vào Ukraine  -(VOA)   —   Đoàn xe cứu trợ của Nga đến biên giới Ukraina  -(RFI)
Nhóm Boko Haram bị nghi bắt cóc 100 người ở miền Bắc Nigeria  -(VOA)   —  Trung-Hàn phản đối chính khách Nhật viếng đền Yasukuni  -(RFI)
Ấn Độ ban hành nhiều biện pháp chống bất công xã hội  -(RFI)   —  Indonesia : Tín đồ Thiên chúa giáo gốc Hoa trở thành thống đốc Jakarta   -(RFI)
Cảnh sát: Thiếu niên Mỹ bị bắn chết là nghi phạm cướp của  -(VOA)   —  Trung Quốc khuyến khích cho con bú mẹ sau tai tiếng sữa giả năm 2008  -(VOA)
Thế giới không lường hết dịch Ebola   -(BBC)   —  WHO : Mức độ nguy hiểm của dịch Ebola bị đánh giá thấp  -(RFI)
Úc muốn « tống khứ » người tỵ nạn sang Cam Bốt  -(RFI)
Kỳ 42: Chủ tịch Hồ Chí Minh với Diệp Kiếm Anh và Chu Ân Lai  -(MTG)  >>>    Kỳ 41: Hoàng Sa trên diễn đàn quốc tế San Francisco
Bà Hoa Xuân Oánh gay gắt chuyện bộ trưởng Nhật đến đền Yasukuni  -(MTG)
Nga chỉ trích Ukraine đang “cố gắng phá hỏng hoạt động viện trợ nhân đạo”  -(MTG)   —  Ukraine tuyên bố pháo binh tiêu diệt xe quân sự Nga xâm nhập lãnh thổ  -(GDVN)
Nga đang sợ hãi vì Washington đã thay chân Moscow ở Ấn Độ?  -(GDVN)   >>>  Khả năng tham chiến, can thiệp tình hình Iraq của Anh?
Báo Hàn: Triều Tiên trồng thuốc phiện buôn lậu sang Trung Quốc  -(GDVN)   —-   Tình báo Đức bí mật nghe lén điện thoại cựu Ngoại trưởng Mỹ  – (TNO)   —    Mỹ cảnh báo Nga không được can thiệp vào Ukraine  -(TNO)
Tập Cận Bình Tóm Chặt 3 Tâm Phúc Nguy Hiểm Nhất của Giang Trạch Dân   -(ĐKN)   —  Chính Quyền Trung Quốc Ngụ Ý Vụ Bác Sỹ Quân Y Để Gửi Đi Thông Điệp Gì ?   -(ĐKN)  —   Canada Cuối Cùng Cũng Nêu Đích Danh Trung Quốc Là Tội Phạm Internet    -(ĐKN)
“Săn cáo” của Trung Quốc: 150 quan “tham” trốn ở Mỹ   -(DT)   —    Doanh nhân Trung Quốc bị buộc tội đánh cắp thông tin quân sự Mỹ   -(TTXVN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Cô bé khiếm thị có nguy cơ không được học đại học vì nghèo  -(MTG)
Bộ Giáo dục lại đổi mới thi tốt nghiệp sẽ gây sốc và hoảng cho xã hội  -(GDVN)   —   Phó thủ tướng: Sau phổ thông, giáo dục như ma trận  –  (GDVN)
Sốc với nữ sinh lớp 6 làm… “nội quy giữ chồng”  -(Soha)   >>>  Những lỗi sai ngớ ngẩn trên bằng cử nhân, thạc sĩ
Chỉ còn 1 kỳ thi quốc gia: Lo ngại tính trung thực, khách quan  -(SGGP)
Không để người Việt mang tiếng xấu: Thiếu tự trọng khi thưởng thức nghệ thuật  -(TN)


Hai người Việt ở Campuchia bị ong đốt đến chết  -(RFA)
Hai thiếu niên tự trượt ngã, CA chỉ gõ nhẹ vào đùi   -(ĐV) – Có thể “gõ nhẹ” nhưng mấy ông có học Vật lý về “gia tốc chuyển động” chưa- còn nếu i tờ thì chịu chết- Trường hợp chuyển động như thế này, chỉ một cái cùi bắp có thể giết chết người.
Chủ tịch xã mượn bằng anh vợ để thăng quan tiến chức?
Chủ tịch xã mượn bằng anh vợ để thăng quan tiến chức?  – (NLĐO)  ===>>>
Thiết bị ruột Trung Quốc: Bộ Y tế lập cập thanh tra   -(ĐV)
19/8 sẽ công bố kết luận thanh tra vụ Chùa Bồ Đề  -(GTVT)   —   Vụ chùa Bồ Đề: Ai đang hưởng 20 triệu tiền bánbé Cù Nguyên Công?  -(NNVN)   >>>   Vụ chùa Bồ Đề: Không tìm thấy sự tồn tại của em bé đã được CAQ Long Biên xác minh “trả về”   >>>   Từ vụ chùa Bồ Đề: Đường đi của giấy chứng sinh khống   >>>  Vụ 11 cháu bé “biến mất” tại chùa Bồ Đề: Bản danh sách đáng ngờ của CAQ Long Biên   >>>   Có phải tất cả các cháu nghi “mất tích” ở chùa Bồ Đề đã được tìm thấy?   —   Thêm những sự thật được phơi bày  -(CATP)
Đu dây cáp qua sông, một phụ nữ rơi từ độ cao 10 m   -(NLĐO)
 Thực hư đại gia mua tàu, nhập máy bay  -(NLĐ)   >>>   Gần 70 lâm tặc vây đánh bảo vệ rừng, cướp tài sản   >>>   Bắt 8 đối tượng dùng mã tấu chém đứt tay đối thủ   >>>   Có 2 vợ nhưng tự tử vì cô đơn   >>>   Nói không với nạn phong bì: Mạnh tay xử cán bộ vi phạm
Khởi tố nguyên Phó Chủ tịch huyện Nghi Xuân  -(Soha)  >>>    Bị truy bắt, trộm đâm 3 công an trọng thương   >>>   Chồng hoảng hốt phát hiện vợ tự sinh con rồi chết trên bàn mổ   >>>  Bắt “má mì” 22 tuổi điều hành gần 20 nữ sinh bán dâm
Hà Tĩnh: Lật tẩy một vụ vượt biên trái phép   -(SGGP)
Làm rõ vụ hai trẻ em bị bắt ép lên ô tô được đăng trên facebook  –  (TNO)  —   Cháy tầng hầm Ngân hàng Nhà nước Việt Nam  – (TNO)   >>>   Cách chức trưởng phòng để… em gái lên thay?
Vụ cán bộ đi công tác, không về nước ở Cần Thơ: “Ông nói gà, bà nói vịt”   -(LĐ)   —-  Vụ cán bộ đi công tác, không về nước ở Cần Thơ: Ông Long đã tự ý xuất cảnh (LĐ)   —  Cán bộ Sở Ngoại vụ trốn ở lại Mỹ: Tự ý xuất cảnh? (DT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét