Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Tin ngày 24/5/2013

  • Mỹ sắp bãi bỏ hoàn toàn cấm vận Miến Điện ? (RFI) - Sau khi nghênh tiếp Tổng thống Miến Điện Thein Sein tại Washington, phải chăng Hoa Kỳ sắp mau chóng bãi bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt Miến Điện? Câu hỏi này đã được giới quan sát nêu lên sau khi ghi nhận ba chỉ dấu được cho là đi theo chiều hướng đó : từ thái độ rất thân thiện của Tổng thống Mỹ Obama cho đến quyết định ký kết một hiệp định thương mại song phương, và đặc biệt nhất là quan điểm ủng hộ việc bãi bỏ cấm vận của một Thượng nghị sĩ đầy thế lực.
  • Danh ca Pháp Georges Moustaki từ trần (RFI) - Hôm nay, 23/05/2013, danh ca người Pháp Georges Moustaki qua đời vì chứng viêm phổi tại bệnh viện thành phố Nice, hưởng thọ 79 tuổi. Sự nghiệp của ông trải dài trên hơn nửa thế kỷ và lúc sinh tiền, Georges Moustaki đã cống hiến cho làng nhạc Pháp nhiều bản tình ca tuyệt đẹp.
  • Việt Nam : Toà phúc thẩm giảm án 4 thanh niên Công giáo (RFI) - Hôm nay, 23/05/2013, sau một ngày xét xử, tòa án phúc thẩm Việt Nam, tại thành phố Vinh, ra phán quyết trong vụ án tám bị cáo người Công giáo, bị cáo buộc hoạt động nhằm « lật đổ chính quyền nhân dân ». Án tù của bốn người trong số họ được giảm xuống.
  • Dân Côn Minh lại biểu tình chống ô nhiễm (RFI) - Sau nhiều vụ biểu tình chống nạn ô nhiễm tại Trung Quốc, tình hình vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện tại đất nước này. Hôm nay, báo Le Monde đăng bài phân tích, cho biết người dân tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc liên tục xuống đường phản đối dự án xây nhà máy lọc dầu và sản xuất hóa chất mà cư dân địa phương cho là sẽ tác hại đến môi trường.
  • Nebraska : Giấc mơ triệu phú (RFI) - Những điểm hẹn của khán giả Cannes hôm nay gồm có hai bộ phim "La Vie d'Adèle" của đạo diễn Pháp Abdellatif Kechiche và "Nebraska" của tác giả người Mỹ Alexander Payne. Ban giám khảo chương trình Tuần lễ của giới Phê bình (Semaine de la Critique) hôm nay công bố bảng vàng.
  • La Jaula de Oro : Thảm cảnh của người nhập cư vào Mỹ (RFI) - Từng là trợ lý của nhà làm phim người Anh Ken Loach khi mới bắt đầu sự nghiệp, Diego Quemada Diez lần đầu tiên được mời tham dự liên hoan điện ảnh quốc tế Cannes ở hạng mục Un Certain Regard với « La Jaula de Oro - Lồng son ». Giấc mơ để lại cảnh bần cùng sau lưng trở thành một cơn ác mộng.
  • Luân Đôn bàng hoàng sau vụ giết người đẫm máu (RFI) - Hôm qua 22/05/2013, tại Woolwich, ngoại ô Luân Đôn, hai người đàn ông dùng dao và dao phay giết chết một quân nhân ngay gần doanh trại. Sau khi hành động, họ không bỏ chạy mà ở lại để cho người qua đường quay phim, trước khi bị cảnh sát câu lưu.
  • Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde ra hầu tòa (RFI) - Trong hai ngày, kể từ hôm nay, 23/05/2013, đương kim Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế FMI người Pháp, bà Christine Lagarde phải ra trước toà. Bà phải giải thích về việc xử lý hồ sơ tranh chấp giữa doanh nhân Bernard Tapie và ngân hàng Pháp Crédit Lyonnais thời bà còn là Bộ trưởng Kinh tế Tài chính của Tổng thống Sarkozy. Tòa án Tư pháp Cộng hòa tại Pháp là một định chế đặc biệt được thành lập để xét xử các bộ trưởng.
  • Thủ tướng Nhật thăm Miến Điện : Một tỷ đô la viện trợ (RFI) - Vào ngày mai, 24/05/2013, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ chính thức công du Miến Điện trong ba ngày. Theo các nguồn tin ngoại giao và báo chí, ông Abe sẽ mang đến quốc gia Đông Nam Á này gần 1 tỷ đô la viện trợ phát triển và một kế hoạch xây dựng một mạng lưới điện toàn quốc. Mong muốn của Tokyo là giành được một vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển được dự báo là rất nhanh chóng của Miến Điện.
  • Biển Đông : Manila tố cáo Bắc Kinh thôn tính thêm một bãi đá ngầm (RFI) - Sau Đá Vành Khăn (Mischief Reef) vào năm 1995, và mới năm ngoái 2012 là Bãi cạn Scarborough, phải chăng Trung Quốc lại chuẩn bị thôn tính thêm Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) đang do Philippines kiểm soát ngoài Biển Đông ? Dẫu sao thì vào hôm nay, Manila đã tái khẳng định quyết tâm “bảo vệ những gì thuộc về Philippines” khi đề cập đến việc tàu chiến Trung Quốc đang bao quanh rạn san hô trong vùng Trường Sa, bên trên có lính thủy quân lục chiến Philippines trấn giữ.
  • Đánh cắp bản quyền : Mỹ mất 300 tỷ đô la/năm chủ yếu do Trung Quốc (RFI) - Hôm qua, 22/05/2013, một tổ chức độc lập về sở hữu trí tuệ Hoa Kỳ ra báo cáo khẳng định tin tặc Trung Quốc và một số nước khác đánh cắp trên quy mô lớn các phần mềm tin học và nhiều sản phẩm khác do Hoa Kỳ phát triển, gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ hơn 300 tỷ đô la hàng năm. Tổ chức này khuyến cáo Hoa Kỳ có biện pháp trả đũa mạnh, như là "tấn công tin học" nhắm vào các cơ sở hacker.
  • Trung Quốc đề nghị gởi quân tham gia lực lượng hòa bình tại Mali (RFI) - Theo các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc vào hôm qua, 22/05/2013, Bắc Kinh đã đề nghị gửi 500 quân tham gia lực lượng Lính mũ xanh tại Mali để góp phần ngăn chặn phe Hồi giáo võ trang cực đoan. Đây là đóng góp quan trọng nhất của Trung Quốc từ trước đến nay vào một chiến dịch duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc.
  • Miền Nam Việt Nam mất điện, Cam Bốt bị vạ lây (RFI) - Tại Việt Nam, sự cố cúp điện tác hại nặng đến sinh hoạt tại toàn miền Nam vào trưa hôm qua, 22/05/2013, còn tác động đến cả thủ đô Cam Bốt. Theo ghi nhận của báo Anh ngữ The Cambodia Daily vào hôm nay, sinh hoạt tại nhiều khu vực lớn ở Phnom Penh vào cùng thời điểm cũng đã bị xáo trộn do mất điện.
  • Bom nổ giết chết 12 người ở Pakistan (VOA) - Các giới chức Pakistan nói một vụ nổ phá nát một chiếc xe do các lực lượng an ninh sử dụng, giết chết ít nhất 12 người, gồm 11 nhân viên an ninh và 1 thường dân.
  • Phát hiện độc tố trong gạo ở TQ (BBC) - Việc phát hiện lượng catmi độc hại trong gạo ở Quảng Châu, vụ bê bối mới nhất về thực phẩm, gây áp lực về an toàn thực phẩm ở TQ.
  • Philippines lại phản đối Trung Quốc (BBC) - Manila lại lên tiếng phản đối 'hiện diện phi pháp' của tàu chiến Trung Quốc tại bãi cạn ở Trường Sa, mà Việt Nam gọi là Bãi Cỏ Mây.
  • Kêu gọi thả thanh niên Công giáo (BBC) - Bốn tổ chức phi chính phủ (NGO) vừa ra kiến nghị yêu cầu trả tự do cho các nhà hoạt động theo Công giáo trước thềm phiên phúc thẩm tại Vinh ngày 23/5.
  • Việt Nam khó tiếp tục hạ lãi suất (BBC) - Bloomberg dẫn lời phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói áp lực lạm phát khiến việc tiếp tục cắt lãi suất khó xảy ra trong năm nay.
  • Paulus Lê Sơn 'ăn năn hối hận' (BBC) - Truyền thông nhà nước nói một thanh niên Công giáo trong phiên tòa ở Nghệ An được giảm án từ 13 năm xuống còn 4 năm tù.
  • Giết người giữa ban ngày ở London (BBC) - Một quân nhân bị giết chết trong vụ nghi là tấn công khủng bố tối 22/5 và hai người đàn ông vẫn đang bị bắt giữ trong bệnh viện.
  • Giải mã não trạng tín đồ al-Qaeda (BBC) - Vụ giết binh lính ở Woolwich gây trấn động nước Anh đã chứng minh cho lo ngại từ lâu của giới an ninh về một cuộc tấn công kiểu này.
  • Tù nhân học đan để kiếm tiền (BBC) - Học tiếng Anh qua video: Một dự án kết hợp với nhà thiết kế thời trang Brazil cho phép tù nhân học đan kiếm tiền và giảm án tù.
  • TQ sẽ gửi hàng trăm quân sang châu Phi? (BBC) - Trung Quốc đề nghị gửi 500 lính mũ nồi xanh để gìn giữ hòa bình tại Mali mà thực ra làn nhằm dân quân Hồi giáo trong sứ mệnh 'nhiều rủi ro'.
  • Lò chế nước phở bẩn ở Hà Nội (BBC) - Báo Người Đưa tin thuộc Hội luật gia Việt Nam vừa có phóng sự điều tra về một cơ sở mà họ mô ta là lò chế biến nước phở bẩn.
  • Trung Quốc đối mặt với Philippines ngày càng cứng rắn (BaoMoi) - Philippines đang cân nhắc các hành động đáp trả sau vụ xâm nhập mới nhất của tàu thuyền Trung Quốc ở Biển Đông. Thông tin này được đưa ra sau khi Manila tuyên bố, họ có đủ năng lực để bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của mình.
  • ‘Ván bài’ Ấn Độ của Trung Quốc (BaoMoi) - (VOV) - Thủ tướng Trung Quốc được cho là đã thất bại trong việc thuyết phục Ấn Độ đưa “nội dung” Biển Đông vào tuyên bố chung.
  • TQ, Philippines tố nhau vi phạm chủ quyền ở Trường Sa, VN (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Trong khi Philippines tố tàu cá Trung Quốc được tàu chiến hải quân hộ tống 'câu trộm' trên vùng biển Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam - PV) thì Trung Quốc cũng tố Philippines phái chiến hạm tới Trường Sa để gia cố 'công sự'.
  • Những 'nước cờ có hệ thống' của Trung Quốc (BaoMoi) - Trung Quốc không ngừng "thò chân" sang hai vùng Biển Đông và biển Hoa Đông nhằm đạt được tham vọng "mở rộng bờ cõi" của mình. Những tháng gần đây, Trung Quốc còn gia tăng sự hiện diện của mình trên hai vùng biển này để thỏa mãn cái gọi là "khẳng định chủ quyền".
  • Trung Quốc nhận xằng Bãi Cỏ Mây của Việt Nam (BaoMoi) - (Petrotimes) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua (22/5) đã lên giọng cho biết, tàu công vụ Trung Quốc vẫn thường xuyên tiến hành cái gọi là “tuần tra” ở Bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
  • Tàu chiến Trung Quốc lại xâm phạm đảo Trường Sa (BaoMoi) - Philippines ngày 23/5 đã ra tuyên bố thề sẽ bảo vệ “những gì thuộc về chúng tôi,” như một phần trong chiến lược chống lại việc các tàu chiến Trung Quốc hiện diện tại Bãi Cỏ Mây (thuộc chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, nhưng hiện do Philippines kiểm soát trái phép).
  • Nhật cung cấp tàu cho Philippines để bảo vệ biển (BaoMoi) - Nhật Bản sẽ cung cấp những chiếc tàu tuần tra hiện đại cho Philippines để nước này tăng cường sức mạnh khi đối mặt với sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở các vùng lãnh hải trong khu vực.
  • Trung Quốc tiếp tục điệp khúc “phải chấp hành DOC” (BaoMoi) - Lợi dụng xung đột giữa Philippines và Đài Loan, Trung Quốc đã cất lời kêu gọi các bên tôn trọng DOC nhưng mục đích chính là dùng sự kiện này để biện hộ cho hành động đưa tàu chiến vào khu vực Scarborough, Second Thomas Shoal (hay còn gọi là Bãi Cỏ Mây) là để đảm bảo “an ninh khu vực”.
  • Philippines đổ 2 tỉ USD đối phó "kẻ bắt nạt" trên biển Đông (BaoMoi) - Giữa lúc cuộc tranh chấp Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc ngày càng trở nên gay gắt, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố sẽ dành 1,8 tỉ USD để nâng cao khả năng quân đội nhằm bảo vệ lãnh hải nước này trước “kẻ bắt nạt” trên biển Đông.
  • Ba tàu Trung Quốc lại xâm nhập lãnh hải Nhật Bản (BaoMoi) - Theo AFP, lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết ngày 23/5, ba tàu Chính phủ Trung Quốc đã đi vào các vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp, hiện do Tokyo kiểm soát mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền trên Biển Hoa Đông.
  • Trung Quốc, Philippines tranh giành trái phép ở Trường Sa (BaoMoi) - Động thái trên của cả Trung Quốc và Philippines đều xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam tại Bãi Cỏ Mây, Trường Sa, trong đó cũng không loại trừ khả năng chính Trung Quốc đang nhăm nhe đổ trộm vật liệu và xây dựng công sự trái phép tại Bãi Cỏ Mây của Việt Nam.
  • Tàu chiến Trung Quốc 'hộ tống câu trộm' ở Trường Sa (BaoMoi) - TPO - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin cho biết, tàu đánh cá có tàu chiến hải quân hộ tống của Trung Quốc tiếp tục “câu trộm” trên vùng biển ngoài khơi quần đảo Trường Sa từ ngày 21/5.
    Tàu Trung Quốc ở gần đảo Kalayaan.
  • Tàu chiến TQ hộ tống tàu cá 'câu trộm' ở Trường Sa (BaoMoi) - TPO - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin cho biết các tàu đánh cá có tàu chiến hải quân hộ tống của Trung Quốc tiếp tục “câu trộm” trên vùng biển ngoài khơi quần đảo Trường Sa từ ngày 21/5.
    Tàu Trung Quốc ở gần đảo Kalayaan.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI


 Bản tin tiếng Anh

  • Picking up a loaf of bread and a Gucci bag (Washington Post) - Chinese shoppers are so hungry for luxury items that they have started snapping up Gucci wallets and made-to-order shirts while grocery shopping.
  • Solar negotiations with EC fail (Washington Post) - A leading trade organization announced that first-round talks between China and the European Commission over a solar trade probe have broken down.
  • Investors upbeat about banks' outlook (Washington Post) - Local investors remain confident of the medium- to long-term performance of leading bank shares, despite the sale of a $1.1 billion stake in ICBC.
  • 10m-yuan bra shines in Shenyang (Washington Post) - A 10 million-yuan bra, which was created by 10 French designers, with 2,500 diamonds and 18k gold, is on display in Shenyang, Liaoning province.
  • Chinese firms get help on the outside (Washington Post) - HSBC bets big on tailor-made financial services for companies planning overseas ventures in Europe, report Cecily Liu and Zhang Chunyan in London
  • Some industries still competitive (Washington Post) - The competitiveness of China's traditional industries is weakening, while its growing competitiveness in new and emerging sectors lacks sufficient capacity.
  • Defining middle-class (Washington Post) - John Ross, senior fellow, Chongyang Institute for Financial Studies, Renmin University, analyzes the Chinese middle class in relation to both China and the Western world.
  • The middle-class trap (Washington Post) - World-watchers say China's expanding middle class will become the most influential bloc on this planet very soon.
  • Mountains with heart (Washington Post) - Guizhou offers tourists off the beaten track a sense of hospitality, tranquility — and a splendid cuppa.
  • Letting off steam before exam (Washington Post) - Students at Yixian County Senior Middle School in Jinzhou, Liaoning province, who will take the college entrance exam next month, play games on Monday to ease pressure under the guidance of psychology teachers.
  • Imperial delight (Washington Post) - The Empress Dowager Cixi watched some 260 operas at the grand theater in the Summer Palace. It is now restored to its former glory and opened to the public.
  • A picture in time (Washington Post) - A foreign student snapped a shot of a group of students and teachers on a boat trip 30 years ago. Now he is back to find out what had happened to them.
  • Art legend made white the new black (Washington Post) - When the wind blew into his studio in 1963 and flipped one of his sketches over onto the floor, it turned a new page for Liu Kuo-sung's painting career.
  • Ex-journalist spreads her cultural know-how (Washington Post) - Former news correspondent Edith Coron uses her international experience to advise executives how to understand and manage relations between people from different countries.
  • Special envoy from DPRK arrives (Washington Post) - China underlined its commitment to the denuclearization of the Korean Peninsula as Beijing received one of Pyongyang's top military officials as a special envoy from top leader Kim Jong-un.
  • Overseas trip off to successful start (Washington Post) - Despite China and India's arguments about territory issues and trade imbalances, Premier Li Keqiang's stop in India during his first overseas trip has undoubtedly sent a positive and friendly signal.
  • Guizhou finds way out of poverty (Washington Post) - Guizhou, a province that was once one of poorest places, is pressing ahead to improve people's well-being and emphasizing environmental protection.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét