Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Tin ngày 09/5/2013

  • Ngoại trưởng Mỹ gặp các đại diện của xã hội dân sự Nga (RFI) - Hôm nay 08/05/2013, theo AFP, trong khuôn khổ chuyến công du tại Nga, ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã có cuộc gặp mặt ngắn ngủi với các đại diện của xã hội dân sự Nga, trong bối cảnh các tổ chức phi chính phủ Nga tố cáo chính quyền gia tăng xâm phạm các quyền tự do căn bản.
  • Kim Jong Un : Hiếu chiến và tham vọng hơn người cha (RFI) - Bài viết trên trang Diễn đàn của thông tín viên Le Figaro tại Seoul hôm nay nhận định : « Cuộc khủng hoảng Bắc Triều Tiên còn lâu mới chấm dứt ». Tác giả dẫn lời một chuyên gia, cho rằng Kim Jong Un hiếu chiến và tham vọng hơn người cha, anh ta thích chơi trò gây sợ hãi cho người Mỹ.
  • Đối lập Malaysia tập hợp phản đối kết quả bầu cử dù bị cấm (RFI) - Phe đối lập bị thất cử ở Malaysia cho dù được hơn 50% phiếu bầu vẫn cương quyết phản đối kết quả cuộc bầu cử bị cho là gian lận, tạo nên thắng lợi cho liên minh cầm quyền của thủ tướng Najib Razak. Lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim hôm nay đã kêu gọi người Malaysia tiếp tục tập hợp tối nay, tại một sân vận động ven thủ đô. Ông sẽ đích thân trình bày các khía cạnh của hành động gian lận trong cuộc bỏ phiếu vừa qua.
  • Mỹ - Nga đồng kêu gọi chấm dứt xung đột vũ trang ở Syria (RFI) - Hôm qua, 07/05/2013, tại Matxcơva, ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov đã họp báo chung và cùng nhau kêu gọi chính quyền Damas và đối lập vũ trang Syria tìm giải pháp hòa bình để chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu.
  • Việt Nam phải nhập khẩu than từ Úc để đáp ứng nhu cầu năng lượng (RFI) - Từng là nước xuất khẩu than đá, Việt Nam đã phải lên kế hoạch nhập khẩu than từ Úc để thỏa mãn nhu cầu năng lượng ngày càng tăng nhanh. Theo tờ báo Mỹ Wall Street Journal, số ra ngày hôm qua,07/05/2013, tập đoàn dầu khí PetroVietnam xác nhận đã ký một thỏa thuận khung với một tập đoàn Úc sản xuất than để mua ba triệu mét khối than đá mỗi năm.
  • Trung Quốc đóng tài khoản ngân hàng Bắc Triều Tiên để trừng phạt (RFI) - Theo tiết lộ của tờ báo Mỹ Dow Jones vào hôm qua, 07/05/2013, Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc đã đóng trương mục của Ngân hàng Ngoại thương Bắc Triều Tiên mà theo Hoa Kỳ, đã được dùng để tài trợ cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Đây là một biện pháp trừng phạt ngoạn mục của Bắc Kinh, vì từ trước đến nay Trung Quốc luôn bị phương Tây chỉ trích là không mấy sốt sắng trong việc trừng phạt đồng minh của mình.
  • Manila : Ngư Dân Trung Quốc đứng đầu bảng những kẻ đánh cá trộm (RFI) - Vào lúc Bắc Kinh tung một đoàn tàu cá hùng hậu xuống vùng biển Trường Sa, một số quan chức Philippines đã tiết lộ rằng ngư dân Trung Quốc chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những người thường đến đánh cá trộm tại Philippines và bị bắt giữ.Theo hãng tin Nhật Kyodo vào hôm qua, 07/05/2013, Philippines cho biết là từ tháng 03/1995 cho đến tháng 04/2013, 56% người ngoại quốc bị bắt vì đánh cá trái phép trong vùng biển Philippines thuộc Biển Đông là công dân Trung Quốc.
  • Tổ chức Thương mại Thế giới cần một động lực mới (RFI) - Lần đầu tiên kể từ khi được thành lập, Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO, sẽ được lãnh đạo bởi một chuyên gia thuộc các nền kinh tế đang trỗi dậy. Đó là ông Roberto Azevedo, đại sứ của Brazil tại tổ chức này và ông sẽ nhậm chức Tổng giám đốc WTOkể từ 01/09/2013.
  • Lần đầu tiên đại diện một nước phương Nam lên lãnh đạo WTO (RFI) - Tên tuổi tân Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới WTO/OMC trên nguyên tắc chỉ được loan báo vào hôm nay, 08/05/2013. Thế nhưng ngay từ tối hôm qua, việc ông Roberto Azevedo, người Brazil được đề cử thay thế ông Pascal Lamy để lãnh đạo WTO đã được các nguồn tin ngoại giao tiết lộ. Theo giới quan sát việc ông Azevedo được chọn có nghĩa là xu hướng thiên về bảo hộ mậu dịch đã thắng thế.
  • Đảng Cộng sản Trung Quốc phê phán các địa phương giam cầm người khiếu kiện (RFI) - Hôm nay, 08/05/2013, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Ủy ban kỷ luật kiểm tra trung ương - một cơ quan đầy quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc- ra tuyên bố phê phán việc chính quyền địa phương bắt bớ những người « khiếu kiện ». Ngược lại, Ủy ban này yêu cầu chính quyền phải nghênh tiếp những người tố cáo tham nhũng.
  • Trung Quốc tăng áp lực trên Nhật Bản với âm mưu "đòi lại" Okinawa (RFI) - Như chưa bằng lòng với việc tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản, Trung Quốc vào hôm nay 08/05/2013, đã bộc lộ ý hướng đòi lại cả vùng quần đảo Okinawa, nơi hiện có quân đội Mỹ đồn trú. Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã cho công bố một bài viết dài của hai nhà nghiên cứu Trung Quốc, lập luận rằng Bắc Kinh có thể có chủ quyền trên dải đảo Ryuku bao gồm cả vùng Okinawa.
  • Đức Đạt Lai Lạt Ma chỉ trích phật tử Miến Điện đã tấn công người đạo Hồi (RFI) - Hôm qua, 07/05/2013, trong cuộc nói chuyện trước hơn 10.000 sinh viên đại học Maryland (Hoa Kỳ), lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma lên án các cuộc tấn công của phật tử Miến Điện nhắm vào người theo đạo Hồi. Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng kêu gọi xây dựng một thế giới tương lai trên nền tảng tôn trọng các tôn giáo, cũng như những người không theo đạo nào.
  • Tôi không chống Cộng (VOA) - Ở cả hai lần bị cấm nhập cảnh vào Việt Nam, tôi đều không nhận được lời giải thích thỏa đáng nào
  • Vị thế đảng Quốc Đại Ấn Độ gia tăng (VOA) - Đảng Quốc Đại đương quyền ở Ấn Độ giành thắng lợi trong một cuộc bầu cử khu vực, mang lại lực đẩy cần thiết để chuẩn bị cho cuộc bầu cử toàn quốc vào năm tới
  • Hoa Kỳ và Nga hội đàm về Syria (BBC) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sắp hội đàm với Tổng thống Putin tại Moscow trong nỗ lực nhằm thu hẹp bất đồng về Syria.
  • Hai cách nhìn sừng tê giác (BBC) - Người Nam Phi coi cắt sừng tê 'như cắt của quý' trong khi người Việt lại lấy đó làm niềm tự hào.
  • Canh tân hệ thống (BBC) - Luật sư Ngô Ngọc Trai nói sẽ là chính đáng khi nhân dân đòi hỏi quyền có tiếng nói về quy trình làm chính sách.
  • Súng làm từ máy in 3 chiều (BBC) - Học tiếng Anh qua video: Súng với đầy đủ chức năng được làm từ máy in 3 chiều bị các nhóm vận động chống sử dụng súng chỉ trích.
  • 'Tôi chính là cô gái Trung Hoa' (BBC) - Monika Pon-su-san, người mẫu bức tranh 'Cô gái Trung Hoa', giá một triệu bảng, kể về cuộc gặp với danh họa Vladimir Tretchikoff.
  • Dâng hương tri ân 64 liệt sĩ hy sinh bảo vệ Trường Sa (BaoMoi) - (PL)- Sáng 8-5, tại Bảo tàng TP Đà Nẵng, hàng trăm cán bộ, công nhân, viên chức và nhân dân quận Hải Châu cùng thân nhân đã dâng hương tri ân 64 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong trận hải chiến với lính Trung Quốc để bảo vệ đảo Gạc Ma (quần đảo Trường Sa, Việt Nam) ngày 14-3-1988.
  • Philippines theo dõi tàu cá Trung Quốc (BaoMoi) - Trong cuộc họp báo hôm 7-5, phó phát ngôn viên của tổng thống Philippines Abigail Valte cho biết Bộ Ngoại giao nước này đang xác minh phạm vi hoạt động của 32 tàu cá Trung Quốc kéo ra khu vực quần đảo Trường Sa đánh bắt trái phép.
  • Việt Nam và ASEAN thu hút giới học giả Nga (BaoMoi) - QĐND - Mối quan tâm tới Việt Nam và các nước ASEAN ở Nga ngày càng phát triển trong những năm gần đây, theo Đài Tiếng nói nước Nga. Đề tài Việt Nam và các nước ASEAN được phản ánh trong hàng chục ấn phẩm đã xuất bản. Chỉ riêng trong năm nay, Viện Viễn Đông-Viện Hàn lâm khoa học LB Nga đã phát hành ba cuốn sách. Viện trưởng M.Ti-ta-ren-cô (Mikhail Titarenko) cho biết, Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN của Viện đang hoạt động tối đa dựa trên khả năng tự lực tìm tòi kết hợp thu hút sự tham gia của đồng nghiệp Việt Nam vào các nghiên cứu, tích cực phối hợp trao đổi. Viện trưởng M.Ti-ta-ren-cô đặc biệt nhấn mạnh việc Trung tâm đi sâu nghiên cứu kinh nghiệm phát triển kinh tế và hiện đại hóa toàn diện của Việt Nam. Một trong ba ấn phẩm được giới thiệu đã tập trung đề cập đến chủ đề này. Tác giả của ấn phẩm, Tiến sĩ V.Ma-di-rin (Vladimir Mazyrin) đã phân tích thành tựu một phần tư thế kỷ chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường của Việt Nam.
  • TQ cấm đánh bắt cá, Nhật ’cấp tàu tuần tra cho VN’ (BaoMoi) - (Phunutoday) - Nhật cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam "đối phó Trung Quốc", Bộ trưởng Quốc phòng TQ đưa ra cam kết "lạc điệu" về Biển Đông, TQ áp đặt Lệnh cấm đánh bắt cá năm 2013 trên Biển Đông... là tin tức thời sự chính ngày 8/5.
  • Báo Trung Quốc đòi chủ quyền đảo Okinawa của Nhật (BaoMoi) - TTO - Chưa thỏa mãn với việc đòi chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hôm nay 8-5 Nhân Dân nhật báo đăng một bài phân tích rất dài, khẳng định quần đảo Ryukyu của Nhật, trong đó có đảo Okinawa, là thuộc chủ quyền của Trung Quốc.
  • Mỹ cần làm gì ở Biển Đông? (BaoMoi) - Có lẽ trong năm 2013 Biển Đông cũng sẽ chưa thể “lặng sóng” khi Trung Quốc ngày càng hành xử ngang ngược trên vùng biển này. Theo 2 tác giả Patrick M. Cronin và Alexander Sullivan trên tờ Diplomat, Hoa Kỳ cần phải đưa ra những quyết định khó khăn và có những nỗ lực cần thiết để đảm bảo rằng Biển Đông sẽ yên bình.
  • Trung Quốc lờ COC, muốn giành cả đảo Okinawa của Nhật (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Hãng thông tấn Kyodo ngày 7/5 đưa tin, trong khuôn khổ hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tổ chức tại Brunei hôm 6/5, ông Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tham dự và đưa ra cam kết củng cố quốc phòng, an ninh với các nước ASEAN và tìm kiếm giải pháp hòa bình trong xử lý tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.
  • Hội Nghề cá:Cần biện pháp mạnh chặn tàu TQ ra Trường Sa (BaoMoi) - (Đời sống) - Hôm 6/5, báo chí Trung Quốc rầm rộ đưa tin về đội tàu cá hùng hậu rời đảo Hải Nam xuống quần đảo Trường Sa của Việt Nam để đánh bắt trái phép. Hội Nghề cá Việt Nam kiến nghị các cơ quan chức năng Việt Nam cần phải có những biện pháp mạnh mẽ, hữu hiệu để ngăn chặn ngay những hành động sai trái của phía Trung Quốc.
  • Mỹ ủng hộ Philippines, ASEAN ở Biển Đông (BaoMoi) - Mỹ mới đây vừa bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực tập thể của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong việc tìm kiếm một Bộ Quy tắc Ứng xử có tình ràng buộc với Trung Quốc ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (7/5) cho biết.
  • Nhật – Philippines cảnh giác cao độ với tàu cá Trung Quốc (BaoMoi) - Bộ Ngoại giao Philippines ngày 7/5 cho biết nước này đang xác minh đường đi cũng như phạm vi hoạt động của đội tàu cá Trung Quốc được cho là đang tiến vào đánh bắt trái phép tại Trường Sa. Cùng lúc đó, Nhật Bản tuyên bố tăng gấp đôi lượng tàu tuần ngư tại Senkaku để giám sát các tàu cá nước ngoài hoạt động trên vùng biển đang “nổi sóng” này.
  • ASEAN cần tăng cường đoàn kết, hợp tác vì thịnh vượng chung (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 7 tổ chức ở Brunei, Trưởng đoàn Việt Nam, Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho rằng ASEAN cần tăng cường đoàn kết, hợp tác vì sự thịnh vượng chung, trong đó chú trọng hợp tác với Trung Quốc và Mỹ, hai nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới, có ảnh hưởng đến tình hình an ninh khu vực.
  • Mỹ cáo buộc Trung Quốc ăn cắp công nghệ quốc phòng (BaoMoi) - TT - Bộ Quốc phòng Mỹ vừa lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đã đánh cắp các công nghệ quốc phòng Mỹ để phát triển các loại vũ khí hiện đại nhằm thực hiện ý đồ mở rộng và áp đặt chủ quyền biển đảo trên Thái Bình Dương.
  • Trung Quốc đang cố “đẩy” Mỹ ra khỏi tranh chấp Senkaku (BaoMoi) - Trước báo cáo của Lầu Năm Góc khẳng định đường cơ sở về Senkaku của Trung Quốc là bất hợp pháp, Trung Quốc đã vội vàng biện minh và hối thúc Washington không nên đứng về phía nào trong tranh chấp trên khu vực này.
  • Những ngôi chùa trên Quần đảo Trường Sa (BaoMoi) - NDĐT- Từ xa xưa, trên các đảo giữa Biển Đông của nước ta, đã có những am thờ do ngư dân người Việt dựng lên để cầu Trời, khấn Phật phù hộ độ trì cho những chuyến đi biển bình yên, bội thu tôm cá. Trên cơ sở tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người xưa, ba ngôi chùa đã được tôn tạo là Chùa Song Tử Tây, Chùa Sinh Tồn và Chùa Trường Sa Lớn.
  • Hành động kế thừa từ năm ngoái (BaoMoi) - SGTT.VN - Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị chiều 7.5, ông Trần Cao Mưu, tổng thư ký hiệp hội Nghề cá Việt Nam cho hay, việc Trung Quốc điều đoàn tàu cá 32 chiếc đi vào khu vực Trường Sa là hành động “kế thừa” những gì đã làm năm ngoái.
  • Màu lạ (BaoMoi) - SGTT.VN - Bức không ảnh đầu tiên mà vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 gửi về khiến ai nấy bối rối. Trên dải đất chữ S bên bờ Thái Bình Dương, màu xanh của rừng giờ chỉ còn vài đốm nhỏ. Trong khi mọi người buồn rầu, một nhà khoa học an ủi:
  • Chia rẽ nội bộ ASEAN là kế sách bẻ bó đũa của Trung Quốc (BaoMoi) - Nhận định về những hành động gần đây của Trung Quốc (TQ) trên biển Đông, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy - nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam (VN) tại Quảng Châu (TQ) - nói rằng, nhất thiết phải bình tĩnh ứng phó với âm mưu bá chiếm biển Đông ngông cuồng của nước này.
  • Cần có các biện pháp mạnh mẽ (BaoMoi) - (Dân Việt) - Từ đầu năm tới giờ, hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông chủ yếu nhằm vào mục đích khai thác tài nguyên như dầu khí, hải sản, năng lượng từ sóng biển…
  • Lộ rõ âm mưu xâm chiếm tài nguyên (BaoMoi) - (Dân Việt) - Báo China Daily của Trung Quốc ngày 7.5 đưa tin, hôm 6.5 Trung Quốc đã điều một hải đội tàu cá thuộc loại quy mô nhất từ trước tới nay tới khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
  • Ngư dân Việt Nam không chùn bước (BaoMoi) - (Dân Việt) - Trung Quốc vừa xua hàng chục tàu cá tràn vào vùng biển Trường Sa của Việt Nam. Hành động này không khiến các ngư dân Việt Nam chùn bước...

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Bản tin tiếng Anh
  • Down industry hit by bird flu (Washington Post) - Down production has declined sharply in China as a consequence of the H7N9 bird flu outbreak and the cost of down products is likely to soar in winter.
  • Baidu buys PPS online video business for $370m (Washington Post) - China's online search leader Baidu Inc. announced Tuesday it will pay $370 million to buy the online video business of PPS, in its latest attempt to grab market share in the highly competitive industry.
  • A golden age for gaming on the go (Washington Post) - Mobile gaming is one of the fastest growing sectors in China, with estimates indicating that the sector could clock up turnover in excess of 20 billion yuan ($3.2 billion) by 2015.
  • Zhejiang firm seeks growth (Washington Post) - Chinese entrepreneurs like to create mini-conglomerates. Dai Tianrong, a deputy to the National People's Congress and an industrialist from Zhejiang province, told China Daily how he has made his mini-conglomerate thrive at a time when many others are struggling to do business.
  • Rural bamboo business thriving (Washington Post) - The rural bamboo business is thriving because farmers are taking the initiative, rather than taking orders
  • Gold road to riches (Washington Post) - A "gold road" worth 100 million yuan is rolled out at a shopping mall in Guangzhou, which is 5 meters long and made of 252 gold bars.
  • Spirits sales slump sharply (Washington Post) - The price of Chinese high-end liquor has dropped sharply, or even halved, this year, due to the government's reining in of lavish spending as part of its anti-corruption drive.
  • Call for attention to dyslexic children (Washington Post) - People with dyslexia have often been misunderstood. There are now centers in China aimed at creating public awareness and giving training courses to this group of people.
  • New births relieve quake-struck families (Washington Post) - Children born after the powerful magnitude 8.0 earthquake in Southwest China's Sichuan province on May 12, 2008 are gowning up, caressing the wounds of their bereaved parents who lost their children in the quake.
  • Police step up fight against jaywalkers (Washington Post) - Beijing's traffic authority announced on Monday it is getting tougher in its continuing campaign against pedestrians and cyclists who ignore red lights.
  • A good fight (Washington Post) - There are various types of self-defense martial arts. In Beijing, the Brazilian Jiu Jitsu is gaining popularity.
  • Yao Ming in Manila for friendship games (Washington Post) - Former Chinese basketball superstar Yao Ming arrived in Manila Saturday evening for friendship games at the invitation of the Philippine Sports Commssion.
  • Sport of joy and hope (Washington Post) - High-school students in Tianquan county, Sichuan province, enjoy a soccer match on May 3, 2013.
  • Public hearing to discuss taxi fare increase (Washington Post) - A public hearing will be held on May 23 in Beijing to decide how much taxi fares should be raised, part of an effort to address the taxi shortage in the capital.
  • All-time high (Washington Post) - Its ambassador to China shares with Mike Peters what an eventful tenure it has been for him so far, including marrying his long-time sweetheart on the Great Wall.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét