Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Tin thứ sáu ngày 22-3-2013

 Chính trị – Xã hội

TQ tập trận chiếm đảo Biển Đông, Philippines phái tàu chiến canh gác  -(GDVN)    —Dân biểu Mỹ lo ngại tinh thần dân tộc quanh vấn đề biển Đông (VOA)  —-Đối thoại Quốc phòng Quốc tế nhằm xoa dịu căng thẳng ở Châu Á (VOA)
Philippines ‘khoanh vùng’ TQ tập trận ở Biển Đông (VNN)   —Khi ‘giấc mơ Trung Hoa’ bắt đầu… (TVN)   —Trung Quốc bá quyền thế giới sẽ ra sao?(TP)  —  Biển Đông: Trung Quốc chôn bom nổ chậm, quốc tế lo ngại - Báo Đất Việt
Học ngoại khóa về biển đảo  (TN) -Tấm bản đồ hình chữ S nổi bật với hai trái tim màu đỏ tượng trưng cho Hoàng Sa, Trường Sa cùng dòng chữ “Là của VN” treo ở nhiều trường học tại Vĩnh Phúc như lời nhắc nhở HS ghi nhớ về phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.
Buổi hội ngộ sau 25 năm của những cựu binh Gacma(RFA)   –Trở về từ hải chiến Trường Sa: Không thể thờ ơ (NLĐ)
Tình cảnh Cô Phạm Thanh Nghiên hiện nay(RFA)

Nhà văn Nguyên Ngọc: Dân chủ không phải cái đem cho (TVN) -====>>>
Thủ tướng Dũng ‘không giỏi làm mối’? (BBC)  -Báo Financial Times tỏ ra thiếu thuyết phục trước việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo sáp nhập các ngân hàng trong nước.
Lấy phiếu tín nhiệm cùng lúc Chủ tịch nước và Thủ tướng  (VNN) - Tháng 6 tới, QH sẽ lấy phiếu tín nhiệm 49 nhân sự cấp cao. Nghị trình kỳ họp cũng sẽ dành thời gian thích đáng để xem xét công tác nhân sự.
Đak Lak có thể mưa nhiều trong vài ngày tới(RFA)   —–Nguyên Phó TBT vạch tội Tổng biên tập Báo Văn nghệ(GDVN)
Chở trẻ phải kèm giấy khai sinh ?  (TN) -Một quy định có chủ đích tốt nhưng chưa cụ thể, buộc người đi đường phải luôn mang theo giấy khai sinh của trẻ em…
Thêm nhiều bằng chứng nguyên bí thư tỉnh ủy khai man thành tích!  (NLĐ)  -Ông Hồ Xuân Mãn được cho là gan dạ, dũng cảm; ngoài ra chẳng có đặc điểm nổi bật, thành tích nào đáng để nhớ  –Trục lợi hồ sơ đất dân nghèo: Vì sao chưa khởi tố? (TP)
Khai man thành tích là xem thường xương máu đồng đội   (NLĐO)-Khai man thành tích trong chiến đấu để nhận danh hiệu anh hùng là xem thường xương máu của đồng đội. Người nhận danh hiệu cũng chẳng còn khiêm tốn, tự răn mình sống xứng đáng hơn mà xem danh hiệu như là một loại “bằng cấp” để tiến thân trong xã hội.
Chánh án TANDTC nói về ‘chạy’ án tham nhũng   -TPO – Trong phiên chất vấn Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, các Đại biểu Quốc hội đặt vấn đề có hay không việc chạy án tham nhũng, khi tỷ tệ án treo, mức án nhẹ đối với tội phạm này còn nhiều.
Chia sẻ kinh nghiệm… xé rào  -TP – Bờ biển dài, nhiều khoáng sản, nhiều vùng đất phát triển du lịch, song đến nay, duyên hải miền Trung gồm 9 tỉnh vẫn còn quá nghèo so với tiềm năng lợi thế.
“Không thể nói xây mới tốn kém như cải tạo”   -SGTT.VN – Ủng hộ phương án làm đường sắt tốc độ cao 160 – 200km/giờ mà bộ GTVT hướng đến, tuy nhiên các chuyên gia về lại cho rằng lý do mà JICA đưa ra là “chi phí để cải tạo tốn kém gần như tương đương với xây mới” là không…
Khi trộm cướp là người thân   -SGTT.VN – Gần đây quá nhiều vụ án tình thân chồng chất liên tiếp nhau. Những câu hỏi lớn đặt ra: Tại sao họ lại hành xử tàn nhẫn ngay với chính máu mủ ruột rà của mình? Chẳng lẽ đây là thời đại mà ngay cả với người thân cũng phải dè chừng?
Đòi Trung Quốc “không có hoạt động ngăn trở” ngư dân   -SGTT.VN – Thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục có các hành động xua đuổi, ngăn trở tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động, đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Dư luận đang lo ngại sau những hành động có tính chất “áp đặt thực tế” chủ quyền trái phép của Trung Quốc tại các vùng tranh chấp trên Biển Đông, sẽ là các hành động áp đặt pháp lý về vấn đề này. Tổng hợp thông tin từ các báo về các vụ xua đuổi, cản trở ngư dân Việt Nam trên Biển Đông của Trung Quốc thời gian gần đây.
Giống con nít đòi bú mẹ!!!
Nước sông Hồng dâng bất thường, nghi do thượng nguồn Trung Quốc xả nước (TN)
Sông Tranh không êm đềm (Lê diễn Đức -RFA) –  Một công trình nhà máy thủy điện bao gồm 3 hạng mục quan trọng nhất gồm: đập chắn nước, hầm dẫn nước và nhà máy. Trong đó đập chắn và hầm dẫn chiếm trên 70% tổng chi phí xây dựng, và chất lượng xây dựng của 2 hạng mục này cũng quyết định sự tồn vong của nhà máy.
Stalin là lãnh tụ tài ba hay bạo chúa khát máu ? (Nguyễn minh Cần -Tú Anh -RFI)
Từ Cyprus đến Syria  (Nguoiviet)  -  Sau khi đã mất cả ngàn tỷ Euro trong bốn năm qua để chuộc nợ cho các nước bị khủng hoảng, đa số ở miền Nam, khối Euro có thể bị lại khủng hoảng nữa.

Nguyễn Đình Cống – Sở hữu toàn dân đất đai: Lợi ích cho đất nước thì ít, mà lợi ích cho quan tham thì vô kể! (Danluan)

Đặng Ngữ – Thuốc lá, niềm tin và những thứ khác(Danluan)

Những vấn đề cần làm minh bạch xung quanh dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện)  -Lê Trung Thành – (Boxitvn)

DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 25) -(Boxitvn)  – Đã có 10.881 Người ký – Có sửa chữa và đợt 26
“Quay đầu lại là bờ”!   -Báo Nhân dân (Anhbasam) -   Từ nước ngoài quan sát một số nhân vật được các đài BBC, RFA, VOA,… cùng một nhóm người thi nhau ca ngợi trên internet, tác giả Tuyên Trần gửi tới Báo Nhân Dân bài Quay đầu lại là bờ. Bài viết gợi lên một số vấn đề đáng suy ngẫm, vì đề cập tới loại hiện tượng mà qua đó xem xét về bản chất, dường như những người có liên quan chưa tỉnh táo để điều chỉnh hành vi của mình. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.
THÔNG BÁO TẠM NGƯNG PHẦN ĐIỂM TIN  -Kính cáo, (Anhbasam)-
Góp ý Hiến pháp: VTV đang truy bức và bôi nhọ những người dân không đồng quan điểm? -(Anhbasam)-
Đôi lời: Bất chấp những tuyên bố của một số người có trách nhiệm về việc không có vùng cấmtrong góp ý vào việc sửa đổi Hiến pháp 1992, bất chấp cả những nguyên tắc, đạo lý sơ đẳng trong làm báo, toa rập với tờ Đại đoàn kết cách đây ít ngày, Đài truyền hình VN đang lợi dụng quyền ăn nói của mình trên thứ phương tiện truyền thông sống bằng những đồng tiền thuế của dân để bôi nhọ chính người dân một cách vô căn cứ theo kiểu “chửi đổng” và dùng thủ đoạn truy lùng những ai không đồng một giọng với họ để ủng hộ tuyệt đối bản Dự thảo HP do Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đưa ra.

Ở ta không học mà vẫn tốt nghiệp là chuyện bình thường. (Phương Bích)

Các nhà báo tiếp tục tố cáo tham nhũng (Nguyễn Thông)   -*Hai nhà báo Hữu Nguyên và Nguyễn Mạnh Thắng (báo Đại đoàn kết) vừa tiếp tục chuyển cho tôi bài viết tố cáo những vụ tham nhũng tiêu cực xảy ra ở cơ quan báo chí này. Xin đưa lên đây với chập chờn hy vọng biết đâu những vị lãnh đạo MTTQ Việt Nam, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng trung ương, Ban Nội chính trung ương đọc và quan tâm xử lý.
Bản lĩnh như Myanmar (Bá Tân /Nguyễn Thông blog)
Toàn dân xây dựng Hiến pháp: Hội nghị Diên Hồng trong thời đại mới ! (Nguyễn Thanh Hà /Quechoa)

Thư ngỏ gửi Đại biểu Quốc hội khóa XIII – Nguyễn Hữu Hoàn (Cungviethienphap) -TP Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 3 năm 2013
LÃNG DU TRỜI ÂU NGHĨ VỀ ĐẤT NƯỚC  – (Huynhngocchenh)
NHÂN VIÊN CÔNG LỰC VÀ TINH THẦN THƯỢNG TÔN LUẬT PH…(Huynhngocchenh)
TUỔI TRẺ VÌ SAO QUÁ BUỒN.(Huynhngocchenh)
Thấy gì Qua buổi tham dự của Trưởng ban nội chính cùng Thống đốc Bình? (QLB)

Giải mã 600 triệu USD trái phiếu VNS chính là kế hoạch của bố gài Việt Nam móc nối Mafia Quốc tế (QLB) – Từ năm 2011, Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang đã bàn với Thống đốc Nguyễn Văn Bình việc mua lại nợ của Vinashin vừa ‘được tiếng’ khiến Thủ Tướng phải mang ơn mà sẽ là cơ hội kiếm ‘bộn’ tiền.
Kế hoạch được chia làm 02 Bước: 
Bộ ba Bố già Việt Nam chủ mưu ‘Chính Phủ bảo lãnh cho 697 triêu USD Vinashin’  ===>>>

Bước thứ nhất: Xin Thủ Tướng chuyển tiền mua nợ đến hạn của Vinashin để khiến Thủ Tướng ‘mắc nợ” với Quang – Anh và Bình với cảm giác “Chúng nó tốt với mình”!
Bước thứ 2: Thống đốc Bình cùng Bộ tài chánh sẽ trình lên Thủ Tướng kế hoạch Chính Phủ đứng ra cam kết bảo lãnh cho 600 triệu trái phiếu Quốc tế nợ xấu Vinashin.
TRUNG QUỐC ĐANG GIẬT DÂY TRIỀU TIÊN GÂY RỐI (Phamvietdao)
LỜI ĐẢNG VIÊN VỀ HIẾN PHÁP ( Vũ hùng Minh Sài gòn -Phamvietdao) -  Gửi Bộ Chính trị và BCH TW đảng CS VN cùng anh em đảng viên còn lương tâm
Thêm nhiều bằng chứng nguyên bí thư tỉnh ủy khai man thành tích! (Culangcat)
BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ ( KỲ 24 ) (Nhật Tuấn)
Những con thiêu thân (Nguyễn Gia Thưởng) – (Thongluan) -  “…Tinh thần bất bạo động và lòng thương dân không muốn đổ máu của anh công an biên phòng Đông Đức Arpad Bella ở biên giới Đức và Hungary, ngày 19 tháng 8 năm 1989 đã mở một kỷ nguyên mới cho châu Âu…”
BỐN CUỘC TRIỆT THOÁI LỊCH SỬ KHI MIỀN NAM ĐANG HẤP HỐI  -Anh Phương Trần Văn Ngà  (Trinhanmedia)

CUỘC SỐNG SAU POL POT  -Jonathan Power, Khaleej Times (9-03-2013)  -Thanh Ngân chuyển ngữ - (Trinhanmedia)

HIẾN PHÁP KHÔNG THỂ LÀ: “VÌ, DO VÀ CỦA” CSVN  -Hoàng Thanh Trúc - (Trinhanmedia)

GIỜ PHÚT HẤP HỐI CỦA THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG: CUỐI THÁNG 3 -1975  -Phan Đức Minh - (Trinhanmedia)

THƠ – NƯỚC MẮT QUÊ HƯƠNG 2 -Nguyên Thạch -(Trinhanmedia)
Đề nghị trục xuất người di cư bất hợp pháp  -Lao Động - “Chính phủ cũng cho rằng sẽ giải quyết tình trạng di cư bất hợp pháp bằng giải pháp kinh tế-xã hội mà không giải quyết bằng Luật Cư trú để hợp pháp hóa” -
Có đăng ký xe sẽ không bị phạt lỗi ‘không chính chủ’ (VnEx)  —Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam thăm Đức  (VN+)
Thay bản đồ trong sách Tiếng Việt  – Megafun - Theo báo cáo ngày 21/3 của NXB Giáo dục (GD) gửi lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo NXB này đã yêu cầu ban biên tập.
’Nói rõ chuyện Tổng cục Du lịch chỉ giỏi hát karaoke’ (ĐV)   —-Tổng cục Du lịch sẽ mời Thứ trưởng Sơn đến đối thoại (ĐV)    —1/2 công chức trẻ đang yên vị lại muốn bỏ (ĐV) -
Người Hà Nội xấu, nhưng khối người mơ chẳng được  (ĐVO)- Nội ô nhiễm là thế, người Hà Nội thiếu văn minh là thế mà sao người ta cứ thích đổ dồn về Hà Nội để sống và bon chen…
“Án oan sai, tiêu cực – còn phần trăm nào tôi xin chịu trách nhiệm!”  (Dân trí) – “Chúng tôi quyết tâm cao nhất để thực hiện 100% chỉ tiêu Quốc hội giao. Nếu có phần trăm nhỏ nào không đạt được, tôi xin chịu trách nhiệm trước Quốc hội” – Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình trả lời về án oan sai, tiêu cực của ngành tòa án…
“Đại biểu của dân thì đừng để dân đi hầu” (PLTP_
Chuyên gia nước ngoài huấn luyện Cảnh sát cơ động Việt Nam  (Dân trí) – Kỹ năng vận động đội hình chiến đấu chống bạo động, các tình huống đối kháng 1 đánh 5, đánh 7, đánh bắt các đối tượng có súng, kỹ năng bắn súng… là những gì cảnh sát Việt Nam được chuyên gia Triều Tiền truyền đạt trong khóa huấn luyện kéo dài hơn 3 tháng.
Những kẻ “ăn cắp” tiền dân!    (Dân trí) – Không để cho những công chức vô dụng, bất tài sống trên công sức của nhân dân. Không để cho những công chức lười biếng sáng cắp ô đi, tối cắp về “ăn cắp” mồ hôi của nhân dân. Không để những người ăn lương từ tiền thuế của dân mà lại hành dân…   >>  840 ngàn “quả mìn” mang tên… “công chức”!     >>  “Phải cho nghỉ việc những công chức “ăn cắp” thời gian”

Một tổng kết hay sưu tầm trên facebook (Phương Bích ) -  Biểu tình xuống đường là cơ hội cho các thế lực thù địch lợi dụng gây bạo loạn lật đổ!!!  /  Chuyện chủ quyền đã có đảng và nhà nước lo. Chủ trương giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình.  / Biểu tình làm gì? Chỉ được cái mồm la to. Giỏi sao không đăng ký nghĩa vụ ra Trường Sa cầm súng bảo vệ Tổ quốc?
Đó là 3 cái mặt nạ đang thịnh hành nhất hiện nay. Rất mong mọi người phổ biến để bài trừ những tên mãi quốc thời đại số này.
CHÚNG TA Ở VỊ TRÍ NÀO SO VỚI THẾ GIỚI BÊN NGOÀI? (Tiểu Bối- Phương Bích blog)

Sự tốt đẹp còn xa thẳm ngoài biển (Đào Tuấn)

“Nguyên soái nhân dân” (Đào Tuấn ) -   Anh Nông Văn Lang, xuất xứ nông dân thắc mắc: “Cho em hỏi ngu, chứ danh hiệu nông dân tiên tiến quy phân thì được bao nhiêu gánh?”

ĐẢNG KHÔNG ĐƯỢC QUYỀN ĐỨNG LÊN TRÊN LUẬT HOẶC “NẰM NGOÀI VÒNG PHÁP LUẬT -(Bùi văn Bồng )
Nếu Họ Cứ Giữ Hiến Pháp Như Cũ Thì Làm Gì?  - Phạm Nhật Bình (Vietbao)
Quốc Nạn 30-04-1975   – Bùi Văn Đỗ (Vietbao)
Fukushima và bổn phận phẫn nộ (Toquoc)  …..Càng phải thận trọng hơn nữa vì Nhật đang khám phá ra một sự thực khác: sự phá hủy và tháo gỡ một nhà máy điện nguyên tử khó hơn và tốn kém hơn rất nhiều so với dự tính. Vào giờ này các chuyên gia Nhật cho rằng phải ít nhất bốn mươi năm nữa việc tháo gỡ mới hoàn tất. Dĩ nhiên số nạn nhân thiệt mạng vì nhiễm phóng xạ sẽ chỉ biết được dần dần với thời gian….
…..Trước những cảnh giác và phản kháng của các chuyên gia chính quyền CSVN đã chỉ có một giải thích xấc xược: đó là một quyết định lớn của Đảng và vì thế không thể thay đổi. Một quyết định lớn của những cái đầu nhỏ và những trái tim nhỏ. Vinashin, Vinaline, Bô-xít Tây Nguyên cũng đã là những quyết định lớn của Đảng. Quyết định lớn bao nhiêu thiệt hại lớn bấy nhiêu, nhưng lần này mối nguy có thể là sự hủy diệt của chính đất nước.

Vụ Đinh đức Lập - Anhbasam điểm : (Trên blogspot)

- Bài 10: Chính ông Đinh Đức Lập mới là đối tượng có hàng loạt sai phạm cần phải đình chỉ công tác để xem xét kỷ luật (Hữu Nguyên). Mời xem lại loạt bài “Những sai phạm có hệ thống của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết”: Bài 01: Lời ngỏ    –  Bài 02: Việc bổ nhiệm và cấp thẻ nhà báo cho tổng biên tập Đinh Đức Lập vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước   –   Bài 03: Ông Đinh Đức Lập lạm dụng các trang báo Đại Đoàn Kết để thỏa mãn chủ nghĩa cá nhân   –   Bài 04: Vài dẫn chứng về sự lạm dụng báo Đại Đoàn Kết để thỏa mãn chủ nghĩa cá nhâncủa ông Đinh Đức Lập (2011)   –   Bài 05: Tổng biên tập Đinh Đức Lập kỷ niệm sinh nhật mình bằng cách cho đăng 4 tấm hình của ông trên cùng  một số báo Đại Đoàn Kết đặc biệt   –   Bài 06: Ông Đinh Đức Lập chỉ đạo thông tin trên báo Đại Đoàn Kết có khuynh hướng coi thường hoạt động của nhiều vị lãnh đạo MTTQ Việt Nam   –   Bài 07: Ông Đinh Đức Lập lợi dụng báo Đại Đoàn Kết tổ chức xét trao giải thưởng cho doanh nghiệp vi phạm hàng loạt quy định của Thủ tướng Chính phủ   –   Bài 08: Vì sao ông Đinh Đức Lập vội vàng “từ bỏ” quyền sử dụng trụ sở báo Đại Đoàn Kết tại Đà Nẵng và chuyển giao cho tư nhân?    –   Bài 09: Ông Đinh Đức Lập đã “giễu cợt” công tác tổ chức cán bộ của MTTQ VN tại báo Đại Đoàn Kết như thế nào?
- Vài đánh giá thực sự nghiêm túc về trình độ khoa học-công nghệ của Trung Quốc (Ope-Eonomica)

TQ cử tàu ngư chính lớn nhất xâm phạm Trường Sa (TTXVN)   —Tàu chiến Mỹ, Hàn nườm nượp trên Thái Bình Dương (VTC)
Theo Hoa Kỳ, Việt Nam « thụt lùi » về nhân quyền (RFI)
Chánh án Trương Hòa Bình: ‘Có tiêu cực ngành tòa án’ (Zing)  —-Tham khảo chính trị thường niên giữa Việt Nam- Singapore (VOV)
Trật tự đô thị ‘múa gậy’ chặn xe vì …chỉ tiêu 50 triệu (TP)
CBS bị chỉ trích vì chương trình ở VN (BBC) – Kênh truyền hình CBS của Mỹ gây tranh cãi vì chiếu chương trình The Amazing Race quay ở Hà Nội.
Thêm chi tiết vụ chết người Vĩnh Yên (BBC)
Có Tin TQ Tập Trận ở Biển Phi Xây Đồn Bê-Tông ở Bãi San hô; TQ nói trước: Hai tàu khổng lồ TQ vào Trường Sa của VN vét cá (VB)
Bay Từ Mỹ Về SG, Bị Bẻ Khóa Hành Lý, Mất Tới 8.000 Đô (VB)
Chủ Chứa Ở Nga: Các Quan Chức Việt Ngậm Miệng Ăn Tiền  - Mạch Sống (VB)
Công An Đối Phó Với Dân Oan: Bắt 7 Người Về “tội Vu Khống” (VB) -  Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giam 3 dân oan, và quy chụp là “vu khống Thanh tra Chính phủ. Như thế, tính trong vòng 3 tuần lễ, có 7 dân oan Hà Tĩnh bị bắt giam về “tội vu khống lãnh đạo.”

Trung Quốc tập chiếm đảo, căng thẳng biển Đông vì đòn gió? (ĐV) -  —Trung Quốc đưa thêm tàu hải giám tối tân vào Trường Sa (RFA)  —-Trung Quốc cam kết thúc đẩy quan hệ với Việt Nam (VOA)
Dân biểu Mỹ lo ngại tinh thần dân tộc quanh vấn đề biển Đông (VOA) -Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ nói Mỹ ‘cần phải nhanh chóng hành động’ và ‘không có ai giành phần thắng trong các cuộc chạy đua vũ trang’.
Đại biểu Quốc hội bức xúc sách in cờ Trung Quốc(TNO) “Không lý nào để trẻ em Việt Nam tập đánh vần “c… ơ… cơ… huyền… cờ” lại in nguyên hình lá cờ Trung Quốc”, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trương Trọng Nghĩa, bức xúc.
“Sách sai sót không hoàn toàn thuộc trách nhiệm Bộ GD-ĐT”  -TTO – Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định như vậy trong buổi chất vấn chiều 22-3 của đại biểu Quốc hội đối với ông.
 Đúng, do bọn Việt gian Hán hóa dần cho dễ bề “hội nhập” Trung cộng.Chớ Bộ đâu có Giáo dục đào tạo kiểu bán nước bao giờ.
Nhân quyền ở Việt Nam đang trượt dốc (RFA)  —Mỹ quan ngại về tình hình nhân quyền Việt Nam (VOA)  —Theo Hoa Kỳ, Việt Nam « thụt lùi » về nhân quyền (RFI)
Phóng viên không biên giới phản bác chỉ trích của báo Nhân Dân về giải Netizen (RFI)
Các tổ chức nhân quyền yêu cầu VN chấm dứt đàn áp ông Lê Công Cầu (VOA)
4 nhiệm vụ để phát huy sức mạnh đội ngũ tri thức (ĐV)
Vùng cấm nguy hiểm nhất là vùng không có tri thức (ĐV) -  Hoạt động tư vấn, phản biện là hoạt động xã hội phi lợi nhuận vì vậy không mang tính áp đặt, và cũng không thỏa hiệp.
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ thăm chính thức Ca-ta và CH Pháp (ĐCS)  —Nghệ An: Dịch lợn tai xanh làm người dân “vàng mắt” (DĐK)
Đặt tiền khi đi kiện chẳng khác gì bịt miệng dân  (Dân Việt) – Phần lớn những người đi khiếu nại là nông dân, kiếm được chút tiền mua vé tàu, xe, giấy mực để đi khiếu nại là đã mệt lắm rồi. Bây giờ bắt người dân đặt cọc khi thực hiện quyền khiếu nại tố cáo chẳng khác gì bịt miệng người dân…
Quyền vẫn… cao hơn luật (LĐ) -Qua đơn khiếu nại của bạn đọc gửi đến tòa soạn cho thấy, với nhiều cán bộ thì quyền vẫn cao hơn cả luật.
Chủ tịch Hà Nội: “Chính quyền TP bị doanh nghiệp chê rất nhiều” (Infonet)
1 lời cảm ơn, 2 lần xin lỗi và tòa công sở 3 triệu USD  (LĐ) -Hôm nay (22.3), Chánh án Tòa án Nhân dân Tối caoTrương Hòa Bình ít nhất đã 2 lần nói lời xin lỗi, nhận trách nhiệm trước các vấn đề của ngành tòa án; sau đó, trong việc đưa ra các biện pháp, ông nhắc đến tòa công sở trị giá…
Cứ viết giá trị bằng Đô la thì VN quen xài tiền triệu,nếu đọc phớt thấy nó ít quá!!?- Phải viết là “trên 60 tỉ ” cho nó rành.
Nghe “nhóm yếu” góp ý về Hiến pháp (LĐ) – Bà con nảo rảnh thì nên đọc cái tin bài  này, nhóm “yếu” là xe ôm,cu ly….đấy ạ. Chỉ vài phút là nhóm “yếu” trở thành “thông minh” về cái dụ sử Hiến pháp- Dân lao động ta giỏi nhất thế giới thật? – Cả Hiến pháp mà nghe sơ sơ đã hiểu ngay,mấy ông ngành Luật nên nghỉ là vừa? Cho nên Dân xứ XHCN thông minh hơn xứ Tư bản thật – Ở xứ Tư bản thì Dân làm thuê khó lòng mà hiểu nổi Hiến pháp ,luật pháp của Quốc gia họ nên mới cần Luật sư- Phiền toái quá!!- Qua XHCN ở sướng hơn ,…. Cho nên :  Ừ nhỉ, đi Mỹ làm (quái) gì cơ chứ?
Thôi chức Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước  (NLĐ) -Theo quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng, ông Trương Tấn Thiệu đồng thời thôi hai chức vụ phó bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước.
WB “bác” lời ông Giám đốc Sở GTVT Hà Nội  -(NLĐO)- Chiều nay 22-3, WB cho rằng việc Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói ngân hàng này tài trợ khoản tiền trị giá 10 tỉ đồng sửa chữa, gia cường cầu vượt thép Láng Hạ- Huỳnh Thúc Kháng là không chính xác.
Quảng Ngãi hỗ trợ mỗi tiến sĩ 300 triệu đồng (PLTP)  —Chưa rõ ý Hiến pháp, khó sửa luật đất đai (PLTP)

Kinh tế

Mỹ tăng thuế: nông dân cá tra điêu đứng  (RFA) -Thông tin về khả năng giảm mạnh thị phần cá tra xuất khẩu sang Hoa Kỳ vì mức thuế mới ảnh hưởng lập tức tới nông dân.   —Việt Nam sẽ kiện Mỹ ra tòa án quốc tế về thuế chống phá giá cá tra (VOA)
Indonesia áp thuế chống bán phá giá với thép của Việt Nam(RFA)     –Xuất khẩu tôm tìm cách vượt khó khăn chồng chất  (TTXVN)
ASEAN: Cần xúc tiến đầu tư để phục hồi nền kinh tế(RFA)  —Tập đoàn pin mặt trời Trung Quốc số 1 thế giới xin phá sản một phần (RFI)
Bỏ chứng khoán, đại gia đau đớn ra đi  (VEF) -Thị trường chứng khoán đang chứng kiến sự rút lui của không ít đại gia. Có kẻ âm thầm chấp nhận ra đi, nhưng có người chuộc lấy thua lỗ đau đớn và tù tội.
Chính sách cãi nhau, ô tô còn lâu mới giảm giá (VEF)    —-Không cho vay lãi suất 6% mua nhà ở xã hội: Bộ Xây dựng phản đối (BĐS)   —Tăng 20% thuế nhập khẩu ô tô cũ (NLĐ)
Mạnh ai nấy làm!  (NLĐ)  -Phần lớn các địa phương vùng duyên hải miền Trung đều có tư duy phát triển dàn trải dựa trên tiềm năng về tài nguyên và nhân lực, dẫn đến xung đột giữa lợi ích địa phương và lợi ích toàn vùng
Thất thoát 1.100 tỉ đồng nhưng chỉ mới thu được hơn 6 tỉ đồng  (SGTT)
Ngân hàng thừa tiền, tín dụng vẫn tắc   -SGTT.VN – Đã gần hết quý 1, song các ngân hàng vẫn loay hoay với bài toán tín dụng đầu ra. Ế vốn, nhiều ngân hàng buộc phải hạ lãi suất huy động, nhằm giảm chi phí đầu vào, như một biện pháp giảm lỗ.
Hàng loạt ngân hàng “mở hầu bao” cứu doanh nghiệp (VnMe)
Sản xuất thực phẩm đình trệ, nguy cơ tái sốt giá   -SGTT.VN – Từ đầu năm đến nay do sức tiêu thụ giảm, nông dân liên tục bán sản phẩm dưới giá thành nên xuất hiện tình trạng giảm hoặc ngưng đầu tư chăn nuôi. Điều này dự báo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung, sốt giá trở lại dịp cuối năm…
Ồ ạt sang nhượng mặt bằng   (VnEx) -Chuyện thanh lý hàng tồn kho, bán tống bán tháo để trả lại mặt bằng vốn chỉ thường gặp vào dịp gần Tết nay trở nên phổ biến ở TP HCM.
Dân Síp lại rút tiền vì lo ngân hàng vỡ nợ  (VnEx)  —Kêu gọi đầu tư nhà máy lọc dầu 28,7 tỉ USD (TT)  –Rau câu khiến người nuôi tôm mang nợ(TT)
Nguồn cung nông sản vượt ngưỡng (DV)   —- Hà Nội còn gần 6.000 căn hộ bỏ không - Vietstock  —Hà Nội tìm cách “bán” 6.000 căn hộ bỏ không (VnMe)
30.000 tỷ đồng cứu bất động sản: Có bột vẫn khó gột nên hồ(DĐK)  — Doanh nghiệp xuất khẩu kiến nghị điều chỉnh tỷ giá  (VnEx)
Lợi ích nhóm hay chính sách lúa gạo tồi  (RFA) -Tờ báo chính thức của Bộ Công thương ngày 21/3 nhìn nhận “Sản xuất-tiêu thụ lúa gạo: Lúng túng tìm hướng đi”. Đây là sự kiện đáng ngạc nhiên vì Việt Nam là nước xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới.

Thế giới

Nguyên do và hậu quả chính sách gây hấn của Bắc Hàn.  (RFA)   —-Bắc Hàn phát lệnh báo động không kích đến dân chúng(RFA)  —LHQ sẽ điều tra vi phạm nhân quyền tại Bắc Triều Tiên(VOA)
Quan hệ Đài-Trung diễn biến tốt đẹp (RFA)   —Đài Loan lo ngại TQ triển khai tên lửa DF-16 ở duyên hải đông nam(GDVN)  —-Chủ tịch TQ Tập Cận Bình thăm Nga(RFA)
Đệ nhất Phu nhân Trung Quốc được chú ý tại nước ngoài (VOA)   —Trung Quốc bị cô lập thêm sau khi Nhật Bản tham gia đàm phán TPP(VOA)    —-Trung Quốc mua lại nhiều cảng biển trên khắp thế giới (RFI)
Trung Quốc : Diện tích nước ven biển ô nhiễm nghiêm trọng tăng gấp rưỡi  (RFI)  —Ông Tập Cận Bình mang gì tới Nga? (VNN)
Hai hỏa tiễn bắn vào Israel từ dải Gaza trong chuyến thăm của TT Obama (RFA)  —Tổng thống Iran bị mật vụ Mỹ bắn sượt khi đi họp ở LHQ(GDVN)
TT Obama kêu gọi dân Do Thái chọn con đường hòa bình (NV)  —TT Obama: Hòa bình với Palestine rất cần cho tương lai Israel (VOA)   —Quốc hội Mỹ giúp chính phủ khỏi đóng cửa(VOA)     —Hoa Kỳ chỉ định Ansar al-Dine là một tổ chức khủng bố(VOA)
Liệu chính phủ có phải đóng của vì … thiếu tiền?  ( Nguyễn văn Khanh – Nguoiviet)
Chuyên gia Mỹ: Khả năng đánh chặn tên lửa của Iron Dome gần bằng 0 (GDVN)   —Tướng Mỹ: Triều Tiên ngày càng mạnh mẽ, đáng sợ hơn, nguy hiểm hơn!(GDVN)
Liên Hiệp Quốc điều tra vũ khí hóa học tại Syria(VOA)   —Iran đe san phẳng các thành phố Israel (VNN)
Nổ bom giáo đường ở Syria (BBC) – Ít nhất 42 người, trong đó có một giáo sỹ thân chính phủ, thiệt mạng trong một vụ đánh bom giáo đường ở thủ đô Damascus của Syria.
Hàng trăm người Cam Bốt công khai viếng cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Ieng Sary (RFI)   —Bạo động lại bùng lên tại Miến Điện, ít nhất 10 người thiệt mạng  (RFI)
WHO cảnh báo virus mới có họ hàng với SARS(RFA)   —Lãnh đạo Síp vội vã huy động ngân quỹ để tránh vỡ nợ(VOA)—-Chypre chuẩn bị phương án B để thoát khỏi bờ vực phá sản  (RFI)  —Quay lưng lại với châu Âu, Chypre trông chờ Nga giải cứu  (RFI)
Nga có thể mất hàng tỷ đô la, nếu tiền gửi ngân hàng tại Chypre bị đánh thuế (RFI)
Xôn xao bữa ăn ‘siêu tiết kiệm’ của Bộ trưởng Tài chính Mỹ  -TPO– Cư dân mạng Trung Quốc đang hết lời ca ngợi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew về bữa ăn trưa “siêu tiết kiệm” của ông trong cuộc gặp chủ tịch Tập Cận Bình.  ……Theo nguồn tin, bữa ăn trưa của Bộ trưởng Tài chính Mỹ hết 109 ngân dân tệ, tức khoảng 17,5 USD. Hóa đơn bữa trưa của ông Jacob cũng đã được chụp lại và đưa lên trang mạng xã hội Weibo của nước này……

Mỹ-Hàn khuấy tung vùng biển phía Tây Triều Tiên (ĐV)  —Hàn Quốc viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên (NLĐ)
Nguyên do và hậu quả chính sách gây hấn của Bắc Hàn.  (RFA)  –Bắc Triều Tiên im lặng trước quyết định điều tra nhân quyền của LHQ  (VOA)

Quốc hội Mỹ: Các cuộc tấn công trên mạng sẽ lãnh hậu quả (VOA)

Hoa Kỳ-Singapore trao đổi thông tin về cái chết của một nhà khoa học Mỹ (RFI)

Tập Cận Bình sang Nga tìm đối tác chống Mỹ (RFI)

Miến Điện tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở bang Meikhtila(RFA)  —Cam Bốt tăng lương cho công nhân dệt may (RFI)
Úc phá vỡ đường giây ma túy lớn ở Châu Á(RFA)  —-Nổ súng trong căn cứ quân sự Mỹ, 3 người chết (NLĐ)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

‘Khó đánh giá vị trí giáo dục VN trong cộng đồng SEAMEO           (GDVN) – Tại buổi họp báo kết thúc Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á – SEAMEC 47, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã trả lời…
Cô giáo liên tục ‘hành’ bé 5 tuổi giữa Hà Nội(GDVN)   —Học sinh VN làm kỹ sư Google ‘ấn tượng’ (BBC)
ĐBQH Dương Trung Quốc: ‘Nói như NXB Giáo dục dễ bị dư luận phản ứng’(GDVN)  —Trị ‘bệnh’ lãng phí trong giáo dục (VNN)

Thanh Tâm Tuyền và ‘Nỗi Buồn Trong Thơ Hôm Nay’ (NV)  -
Nhà thơ Thanh Tâm Tuyền (1936-2006). ====>>>

Vấn đề hầu bao khi học tại Mỹ (Cá Vàng -VOA)

“Sân Khấu Nhỏ” Little Saigon âm thầm nuôi dưỡng văn hoá Việt (NV)  —Nhớ cà phê Sài Gòn (NV)
Học sinh Việt thích “bom” thối từ Trung Quốc, Đài Loan (NV) -  ….Báo Pháp Luật & Xã Hội cho biết, học sinh Việt đang rất “mê” trò ném “bom” thối vào nhau, như một trò nghịch ngợm, chọc ghẹo bạn. Đáng sợ là có học sinh dùng “bom” thối ném vào người khác “cho bõ ghét” khi bực bội việc gì đó, có thể làm mào đầu cho nhiều vụ xô xát, ấu đả nguy hiểm….
Vũ trụ già hơn 80 triệu năm so với hiểu biết trước đây (NV)   —Uống quá nhiều trà làm xương bị vôi hóa (VNN)
Voyager chính thức thoát khỏi hệ mặt trời (TN)    —-“Lạm phát” sinh viên khá giỏi: Mừng hay lo? (LĐ)
“Hơn 50% học sinh thường xuyên chửi thề”  -TTO


Hoa hậu CH Séc: Người đẹp gốc Việt sẽ làm nên lịch sử  -TPO – Cô gái mang trong mình một nửa dòng máu Việt – Monika Leová mang báo danh số 4 sẽ tranh tài cùng 9 cô gái đẹp khác trong đêm chung kết của cuộc thi Hoa hậu CH Séc 2013 – Česká Miss 2013.  ====>>>
Luật sư nói về nhân vật đặc biệt trong vụ án mạng tại Vĩnh Phúc (GDVN)   —Bắt một Giám đốc – nghi can thứ 9 giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn (GDVN)   —-Ủy ban Kiểm tra trung ương yêu cầu kiểm điểm Chủ tịch tỉnh Điện Biên(GDVN)
“Bóc mẽ” quảng cáo vô căn cứ của Vinacafe Biên Hòa (GDVN)    —Sự thật việc siêu mẫu Lê Trung Cương bán dâm 4000 USD (GDVN)
“Nên biểu dương người đã quay và tung Video CSGT Thanh Hóa lên mạng”(GDVN)   —-“Không cho chủ mưu trong các vụ án tham nhũng hưởng án treo”  (GDVN)
Hành lý của khách bị rút ruột, các hãng bay nói gì?(GDVN)  —Nhiều lò mổ “đặc sản” ngay trên phố Hà Nội, Sài Gòn (NV)
Đòi Vespa, iPhone tiểu thư mới chịu đi làm (VEF)   —-Ngả mũ trước độ chịu chơi của nữ đại gia Việt(VEF)  –Ở nhà triệu đô hành nghề đồng nát(VEF)
Bắt nguyên giám đốc công ty Dược Sài Gòn (VNN)  —Bột ngọt Trung Quốc đội lốt hàng hiệu (VNN)   —Lạ lùng chủ nợ “không thiết“ đòi… 1.000 tỷ đồng (VNN)  —Đình chỉ công tác một ban chỉ huy tiểu đoàn CSCĐ (TN)
Vụ mang quan tài diễu phố: Người đi cùng nạn nhân bị dọa giết cả nhà(TNO) -Sau nhiều ngày im hơi lặng tiếng, Nguyễn Văn Hiệp – em họ Nguyễn Tuấn Anh, đã tiết lộ nhiều thông tin trong đêm xảy ra va chạm tại quán ăn đêm khiến Tuấn Anh thiệt mạng.
Vụ vợ bí thư xã chém người: Trước khi mất tích, nữ thủ quỹ tố gì?  (NLĐ) -Nữ thủ quỹ Dương Thị Thủy Bình Hà tố cáo từ tháng 3-2010 đến hết năm 2011, kế toán trưởng của xã Kim Long đã trực tiếp nhận 574.347.000 đồng bằng các phiếu chi khống
Bắt khẩn cấp một băng nhóm “lộng hành” ở Bến xe Miền Đông (TN)    —Kinh hoàng “công nghệ” tăng trọng heo ở Trung Quốc (TN)  —Nhiễm độc từ đồ gia dụng bằng nhựa (TP)
Tự thiêu sau khi bị hiếp dâm tập thể    (TNO) Một nữ sinh viên Ấn Độ đã tự thiêu sau khi bị bốn người đàn ông hiếp dâm tập thể ở ngoại ô thành phố Ranchi.   —Tông nhau trong đêm, 2 người đi xe máy vào cấp cứu (NLĐ)
Đừng bàn nữa, làm thôi  (TN) -Hợp pháp hóa cá cược bóng đá đã được đặt ra cách đây hàng chục năm, chủ trương này cũng vừa chính thức được Chính phủ phê duyệt và yêu cầu thí điểm triển khai. Điều cần làm lúc này là xúc tiến nhanh mọi việc để sớm đi vào thực hiện.
Nước mắm Chinsu, mì Tiến Vua và sự thật cà phê thật  (ĐVO) – “Tuyên xưng cà phê thật là chiêu cũ dùng lại của Masan. Một điều dễ nhẫn thấy là cách làm này cũng giống với cách Masan đã làm với nước mắm Chinsu, Nam Ngư, mì Tiến Vua”  Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc một hãng cà phê hàng đầu Việt Nam khẳng định với báo Đất Việt.
Hiện trường công an bị tố nổ súng, đánh người  (LĐ) -Ngày 21.3, lãnh đạo Cty TNHH MTV Cường Thịnh Phát  (đóng tại KCN Trà Đa, xã Trà Đa, TP.Pleiku, Gia Lai) đã có khiếu nại tới Báo Lao Động về vụ việc hai nhân viên của Cty này bị công an xã Trà Đa đánh trọng thương trong đêm, nổ súng uy hiếp lãnh đạo Cty.   >> Công an, dân quân xã bị tố nổ súng, đánh người
Hai công an cùng giáo viên chở gỗ lậu bằng xe công (ĐV)  —-Nghệ An chấn động vì hai nhà bị quật mồ tổ tiên (ĐV)  —-Trật tự đô thị ’lộng gậy’ vì bị khoán 50 triệu (ĐV)  —Vụ giết người ở Vĩnh Phúc: Bác sĩ khám tử thi lên tiếng (DV)
CSGT và người dân chỉ mặt nhau khẩu chiến (Infonet)  —Buồn chuyện tình cảm, nữ sinh nhảy hồ tự tử? (NLĐ)
Bật định vị, bắt nóng kẻ trộm xe SHi  (NLĐO) – Phát hiện chiếc xe SHi của mình bị mất cắp, anh Nguyễn Văn Thịnh vội bật thiết bị định vị và nhanh chóng báo cho cảnh sát bắt gọn tên trộm.  –Thủ đoạn tàn độc của xã hội đen ở bến Miền Đông (TP)
Cho đi nhờ xe, chở vào nhà nghỉ hãm hiếp   (NLĐO)   —- Vụ người Việt bị chặt xác ở Thái Lan: Bắt nghi can đồng hương  (TNO)
  • Trung Quốc mua lại nhiều cảng biển trên khắp thế giới (RFI) - Nhật báo Le Temps của Thụy Sĩ số ra ngày hôm nay 21/03/2013 bình luận về việc Trung Quốc mua lại nhiều cảng biển ở châu Phi, châu Á và châu Âu. Một số nhà phân tích lo ngại đây là một chiến lược quân sự, đồng thời để đảm bảo nguồn cung ứng nguyên vật liệu.
  • Mỹ, Nhật duyệt phương án tái chiếm Senkaku/Điếu Ngư nếu cần (RFI) - Sau khi thông tin bị báo chí tiết lộ, nhiều viên chức Mỹ cao cấp vào hôm qua, 20/03/2013 đã xác nhận nguồn tin theo đó Washington và Tokyo đang thảo luận về các phương án dự phòng trường hợp xấu nhất về cuộc tranh chấp hải đảo hiện nay giữa Nhật Bản và Trung Quốc.
  • Facebook tăng mạnh tại Việt Nam với khoảng 12 triệu người sử dụng ? (RFI) - Theo một thông tin được trang mạng techinasia.com loan tải vào hôm nay 21/03/2012, lượng người dùng mạng xã hội Facebook ở Việt Nam đã tăng từ 8,5 triệu vào tháng 10 năm 2012, lên thành 12 triệu hiện nay. Với đà tiến này, Facebook đã qua mặt đối thủ cạnh tranh là Zing trong tư cách là mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam.
  • Bắc Triều Tiên lớn tiếng đe dọa tấn công căn cứ Mỹ ở Guam và Nhật Bản (RFI) - Trong một động thái nhằm gây thêm căng thẳng, quân đội Bắc Triều Tiên vào hôm nay, 21/03/2013 đã nêu đích danh một số căn cứ Mỹ mà họ có thể tấn công để trả đũa các cuộc tập trận đang được lực lượng Hoa Kỳ và Hàn Quốc tiến hành. Đó là căn cứ không quân Mỹ đặt trên đảo Guam, ngoài khơi Philippines và các căn cứ hải quân Mỹ ở Nhật Bản.
  • 13 người chết trong vụ đánh bom ở Pakistan (VOA) - Giới hữu trách Pakistan cho hay có ít nhất 13 người bị giết chết và hơn 30 người khác bị thương trong một vụ nổ bom tại một trại tỵ nạn ở vùng Tây-Bắc Pakistan
  • Tổng Thống Obama đi thăm vùng Bờ Tây (VOA) - Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đang có mặt tại vùng Bờ Tây để thảo luận với Tổng Thống Mahmoud Abbas và Thủ Tướng Salam Fayyad của Palestine
  • Obama lần đầu công du Israel (BBC) - Tổng thống Mỹ đã lên đường đi Israel với hy vọng cải thiện hình ảnh và tái khởi động tiến trình hòa bình.
  • Al-Qaeda hành quyết con tin Pháp (BBC) - Một con tin Pháp đã bị một nhóm Hồi giáo cực đoan giết chết để trả thù cho chiến dịch của Pháp ở Mali.
  • Vinalines 'bán tàu hoang' để trả nợ (BBC) - Lãnh đạo Vinalines nói bảy tàu đã bỏ hoang dài ngày ở nước ngoài sẽ được bán hết để trang trải nợ và thanh toán lương nhân viên.
  • Iraq sau 10 năm chiến tranh (BBC) - BBC nhìn vào những con số về Iraq còn đang gượng dậy từ chiến tranh, mọi sự đã thay đổi như thế nào?
  • Trung Quốc chi mạnh mời Beckham (BBC) - Trung Quốc chi tiền mời cầu thủ David Beckham làm đại sứ bóng đá, với hy vọng cải thiện nền bóng đá yếu kém dù kinh tế phát triển.
  • Sắp xét xử sinh viên Phương Uyên (BBC) - Luật sư Hà Huy Sơn vừa tiếp xúc lần đầu với Nguyễn Phương Uyên, người bị khởi tố tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN.
  • VN: khế ước xã hội và bầu cử (BBC) - Bạn Trần Đức Tuấn cho rằng, hiến pháp là khế ước xã hội giữa người dân, còn bầu cử là khế ước giữa người dân với chính quyền.
  • Trung Quốc 'khôn nhưng chưa ngoan' (BBC) - Trung Quốc đổ hàng tỷ đô la mỗi năm vào các chiến dịch tuyên truyền quốc tế, nhưng vẫn nhiều tai tiếng trên toàn cầu.
  • Ngư dân lại tố bị tàu Trung Quốc tấn công (BaoMoi) - Ngày 21/3, ông Bùi Văn Lâm, ở xã Bình Châu huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng và các ngư dân của tàu QNG: 509.49 TS đã báo cáo với Đồn Biên phòng Bình Hải về việc chiếc tàu của các ngư dân này bị một lực lượng của Trung Quốc đập phá tài sản.
  • TP.HCM tiến ra biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Tổ chức nghiên cứu biến đổi khí hậu (BĐKH) Rotterdam (Hà Lan) dự kiến đến năm 2050, tình trạng ngập nước tại TP.HCM sẽ tăng thêm khoảng 30 cm do BĐKH gây ra.
  • TQ vơ vét thủy sản, đổ trộm vật liệu ở Trường Sa (BaoMoi) - (Phunutoday) - TQ sắp đưa hai tàu cá lớn vơ vét thủy sản ở vùng biển Trường Sa, Ngư dân Philippines phát hiện tàu TQ đổ vật liệu xây trộm ở Trường Sa, Triều Tiên dọa tấn công các căn cứ Mỹ tại Nhật...là tin tức thời sự chính ngày 21/3.
  • Sách NXB Giáo dục cũng “quên” Hoàng Sa – Trường Sa (BaoMoi) - Dù đã được tái bản 11 lần, nhưng đến nay, cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 tập Hai của NXB Giáo dục cũng đã bị phát hiện và được báo chí xếp vào nhóm sách in sai bản đồ, “cắt xén” cả chủ quyền đất nước.
  • Mỹ - Nhật chuẩn bị cho ‘tình huống xấu nhất’ ở Senkaku (BaoMoi) - Các quan chức Mỹ và Nhật Bản đang tiến hành thảo luận, xây dựng một kế hoạch áp dụng cho ‘tình huống xấu nhất’ đó là tấn công chiếm lại một hòn đảo trong vùng tranh chấp ở biển Hoa Đông bị Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm.
  • Quân đội Trung Quốc đang bê tông hóa Trường Sa (BaoMoi) - Manila Standard Today đưa tin ngày 20/1 tàu quân sự Trung Quốc đang tiến hành đổ “vật liệu xây dựng” trái phép lên các bãi san hô tại Trường Sa. Hành động này diễn ra song song với cuộc tập trận “đổ bộ chiếm đảo” đe dọa tại Biển Đông.
  • Bản đồ trong SGK không có Hoàng Sa, Trường Sa: Nhà sử học nói gì? (BaoMoi) - Sách Tiếng Việt lớp 1 (NXB Giáo dục) không in 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ, lãnh đạo NXB Giáo dục cho rằng, với diện tích 3cm x 5cm người vẽ không có đất để chú thích rõ ràng. Song Đại biểu Quốc hội, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng cách giải thích này sẽ gây phản ứng dư luận.
  • Nhật-Mỹ đề phòng Trung Quốc chiếm đảo tranh chấp (BaoMoi) - Hãng AFP đưa tin, giới chức Mỹ ngày 20/3 cho biết các sỹ quan của Mỹ và Nhật Bản đang thảo luận về kế hoạch phòng khi xảy ra trường hợp xấu nhất nhằm chiếm lại quần đảo tranh chấp với Trung Quốc trên biển Hoa Đông nếu Bắc Kinh có hành động chiếm giữ.
  • Trung Quốc phản ứng lại kế hoạch của Mỹ và Nhật Bản (BaoMoi) - (SGGPO).- Theo AFP, Trung Quốc ngày 20-3 tuyên bố sẽ "kiên định" phòng thủ quân sự để bảo vệ “sự toàn vẹn lãnh thổ” của mình, sau khi một báo cáo cho biết Nhật Bản và Mỹ sẽ soạn thảo một kế hoạch đối phó với bất kỳ hành động nào của Trung Quốc tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
  • Mỹ, Nhật tính cách bảo vệ quần đảo tranh chấp (BaoMoi) - TTO - Các quan chức Mỹ tiết lộ Mỹ và Nhật đang thảo luận kế hoạch đối phó với “tình huống xấu nhất” trên biển Hoa Đông. Đó là khả năng Trung Quốc xua quân xâm chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát.
  • Mỹ - Nhật đề phòng Trung Quốc tấn công Senkaku (BaoMoi) - (NLĐO) – Mỹ và Nhật đang thảo luận các kế hoạch dự phòng cho kịch bản xấu nhất nhằm giúp Tokyo ngăn chặn bất cứ hành động quân sự nào có thế xảy ra từ phía Trung Quốc trên biển Hoa Đông.
  • Phản đối Trung Quốc ngăn cản ngư dân Việt Nam (BaoMoi) - TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 20-3, ông Trần Cao Mưu, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Nghề cá VN, cho biết hội vừa chính thức có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại trung ương “phản đối phía Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và ngăn cản hoạt động sản xuất của ngư dân VN”.
  • Mỹ hậu thuẫn vững chắc Philippines ở biển Đông (BaoMoi) - Giới truyền thông Philippines ngày 20/3 đưa tin, trong chuyến công du Manila của Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, Washington đã tái cam kết sẽ hậu thuẫn vững chắc cho những nỗ lực của Philippines giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông một cách hòa bình theo quy định của luật pháp quốc tế.
Bản tin tiếng Anh


  • Wuxi court declares Suntech bankrupt (Washington Post) - Suntech, one of the world's biggest solar panel manufacturers, was declared bankrupt on Wednesday, ringing alarm bells in the nation's solar industry.
  • Shale gas to spark equipment boom (Washington Post) - China's shale gas development will bring business opportunities to the related equipment manufacturing industry with a market value of 3 billion yuan this year.
  • City property prices in monthly surge (Washington Post) - Most major cities reported a sharp monthly rise in property prices in February, fueled by demand outstripping supply, analysts said.
  • Harder push likely on yuan, says HSBC (Washington Post) - HSBC Holdings PLC expects China to push harder for the yuan's convertibility and trading freedom as part of nation's goal to make yuan a global reserve currency.
  • Increased salary expectations (Washington Post) - Salary levels in China are likely to increase in 2013 as the nation expects stable growth in GDP, recruitment consultancy Robert Walters Plc said.
  • A credit to the global banking system (Washington Post) - UnionPay is the only Chinese bank card organization in the Chinese mainland. Its cards are accepted in 143 countries and regions outside the mainland.
  • Zhou staying at central bank (Washington Post) - China's longest-serving central bank governor, Zhou Xiaochuan, 65, won approval from the National People's Congress to extend his tenure on Saturday, which analysts called a plus for continuity of financial policies and increasing independence of the bank.
  • Old lessons for young students (Washington Post) - Many primary schools in Putian opened Puxian Opera classes to enrich school life and promote the local culture from the Tang Dynasty (AD 618-907).
  • Cherry blossoms still in bloom (Washington Post) - Cherry blossoms in full bloom at Moshan, a scenic spot in Wuhan, capital of Central China's Hubei province, March 18, 2013.
  • Nurturing honest food (Washington Post) - Organic, healthy and sustainable are the new keywords for a breed of socially conscious consumers and producers in the major cities of China.
  • Li stresses trust is key element (Washington Post) - China and the United States should boost trust and expand areas of common interests despite any differences, Premier Li Keqiang said during a meeting with US Treasury Secretary Jacob Lew on Wednesday.
  • Tanzania visit 'testifies' to bonds (Washington Post) - President Xi Jinping's visit to Tanzania since taking office demonstrates how much Beijing cares about its relationship with the country and the African continent.
  • Core interests at heart of new US ties (Washington Post) - President Xi told US Treasury Secretary Jacob Lew in Beijing that he wants to build a new type of relationship with US centered on core interests.
  • Top legislature has younger leaders (Washington Post) - A younger generation of elites from different political parties, ethnic groups and professional backgrounds are now taking to the center stage of the legislative leadership in China.
  • Xi Jinping endorses work of HK, Macao govts (Washington Post) - Chinese president Xi Jinping on Monday met CY Leung and Chui Sai On, chief executives of Hong Kong and Macao special administrative regions(SAR), fully endorsing their work and that of their respective governments.

TIN LÃNH THỔ

TIN TRÊN BLOG


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Việt Nam sau nụ cười của Tập Cận Bình

Phạm Trần (Danlambao) - Kể từ khi tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước năm 1991, chưa bao giờ an ninh và chủ quyền Biển Đông của Việt Nam bị Trung Cộng đe dọa nghiêm trọng như dưới thời ông Tập Cận Bình lên cầm quyền ở Bắc Kinh. Nhưng cả đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN), từ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trở xuống đã cố tình nhắm mắt không coi đe dọa của Trung Cộng là có thật. Ngược lại, họ đã không ngừng ra sức khủng bố những ai chống bành trướng của Bắc Kinh và giữ cho bằng được quyền lãnh đạo độc tôn ghi trong Điều 4 Hiến pháp 1992 sửa đổi.
Nhà nước CSVN còn cúi đầu chịu nhục với Bắc Kinh để không cho người dân và các cựu chiến binh tổ chức lễ tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong các cuộc chiến tranh chống Trung Cộng tại Hoàng Sa (1974), Cuộc chiến biên giới (1979) và Trường Sa (1988)
Tính đến tháng 3 năm 2013, ông Tập mới nắm chức Tổng Bí thư đảng Cộng sản Trung Cộng hơn 100 ngày, nhưng lời nói hòa bình, hợp tác của ông và của Thủ tướng Lý Khắc Cường không phù hợp với hành động của nước này trên Biển Đông và biển Hoa Đông. 
Bắc Kinh không giấu diếm tham vọng muốn chiếm nguồn năng lượng dầu khí và ngư trường của Việt Nam và của một số nước Đông Nam Á cũng như của Nhật Bản ở vùng quần đảo Điếu Ngư (Senkaku). 
Cả hai ông Tập Cận Bình, 60 tuổi và Lý Khắc Cường, 58 tuổi là những chính trị gia có kinh nghiệm thuộc thế hệ trẻ, năng động và kiên quyết làm đúng như lời nói của họ đã hứa với nhân dân và cấp trên trong thời gian được coi như “tập sự” 5 năm trong vai Phó cho hai người tiền nhiệm là Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo. 
Qua cuộc bỏ phiếu của các Đại biểu Quốc hội hôm 17/3 (2013), theo các chuyên viên về Trung Cộng, thì ông Tập Cận Bình là người được tín nhiệm vào chức Chủ tịch nước với số phiếu cao tiêu biểu của mọi sắc dân và của Quân đội. 
Sự thể họ Tập nắm thêm chức Chủ tịch Ủy ban Quân ủy Trung ương, có dưới tay trên 8 triệu binh sỹ, kể cả quân chính quy và trừ bị, là người có nhiều quyền hành nhất của Trung Cộng. 
Nhiều nhà phân tích người Trung Hoa ở Đại lục nhận xét ông Tập Cận Bình nổi tiếng là người có kỷ luật và kiên quyết ẩn náu sau nụ cười tươi nhưng khó mà đoán được ông ta đang nghĩ gì trong đầu khi nói chuyện với người đối diện! 
Vì vậy, không ai bỏ lỡ cơ hội tìm hiểu xem họ Tập muốn ám chỉ gì sau mỗi lời nói liên hệ đến Biển Đông và biển Hoa Đông. 
Nói thẳng và làm thật
Tập Cận Bình
Lời tuyên bố đầu tiên về điều được gọi là “lợi ích cốt lõi” của Trung Cộng về chủ quyền lãnh thổ được ông Tập Cận Bình đưa ra ngày 28/01/2013. 
Ông nói: “Không một quốc gia nào có thể nuôi hy vọng Trung Quốc sẽ thương lượng các lợi ích quốc gia cốt lõi của mình, cũng không nên nuôi hy vọng rằng Trung Quốc có thể chấp nhận quả đắng trong việc làm tổn hại lợi ích chủ quyền, an ninh và phát triển của Trung Quốc”. (Báo điện tử Biển Đông, 6/3/013) 
Thông thường khi nói như thế, giới lãnh đạo Bắc Kinh muốn ám chỉ đến Tây Tạng, Đài Loan và vùng Biển Đông trong Đường 9 Đoạn, hay còn được gọi là hình Lưỡi Bò do họ tự vẽ nhận là của Trung Cộng, chiếm từ 80 đến 85% diện tích khoảng 3.500.000 cây số vuông. 
Theo tài liệu của Bách Khoa Toàn thư thì vùng Biển Đông có trữ lượng dầu khoảng 7,7 tỷ thùng, với ước tính tổng khối lượng là 28 tỷ thùng. Trữ lượng khí đốt được ước tính khoảng 7.500 cây số mét khối. 
Đáng chú ý là từ khi ông Tập Cận Bình lên thay ông Hồ Cẩm Đào thì Trung Cộng đã thao diễn nhiều trận hành quân bắn đạn thật trên vùng biển Đông, Hoa Đông và Thái Bình Dương với lực lượng hỗn hợp của 3 binh chủng Hải, Lục và Không quân thuộc 3 hạm đội Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải. 
Cuộc tập trận lớn nhất diễn ra vào ngày 30/01/2013. 
Song song với các cuộc tập trận thì Trung Cộng còn công bố quyết định khám xét tầu bè nước ngoài ở Biển Đông, mục đích là ngăn chặn các thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam, Phi Luật Tân và Mã Lai Á thường xuyên đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa. 
Bắc Kinh còn đem các tầu Hải giám có võ trang, nhưng thật sự là của Hải quân cải trang dân sự, hộ tống từ 3,000 đến 4,000 Tầu đánh cá của ngư dân Trung Cộng ra đánh bắt hải sản của Việt Nam ở hai vùng Hoàng Sa và Trường Sa. 
Tân Hoa Xã (Xinhua) của Bắc Kinh trích lời Wu Zhuang, Giám đốc Cục Thủy sản Biển Đông thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc nhấn mạnh: “Việc thúc đẩy tuần tra ngư nghiệp thường xuyên xung quanh quần đảo Trường Sa là ưu tiên hàng đầu trong việc thực thi luật ngư nghiệp năm nay.”
Để thực hiện việc kiểm soát biển, bắt đầu từ ngày 10-3 (2013) Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc đã thống nhất chỉ huy lực lượng Hải giám, Cảnh sát biển và Quân đội khiến cho tình hình an ninh trên biển ở Biển Đông và Hoa Đông thêm phức tạp. 
Cũng vào ngày 10-3 (2013) Cục Ngư nghiệp Nam Hải thuộc Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc loan báo sẽ phái 21 tàu ngư chính lớn, nhỏ đem theo hơn 3,000 nhân viên ra kiểm soát Biển Đông. 
Sự kiện này sẽ gây căng thẳng thêm cho cuộc tranh chấp chủ quyền với Việt Nam và Phi Luật Tân, sau khi Trung Cộng đã bỏ ra 1 tỷ 600 triệu Mỹ kim để xây dựng thành phố Tam Sa, thành lập tháng 7/2012, bao gồm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và vùng đảo Hoàng Nham (Scarborough) mà Phi Luật Tân nhận chủ quyền. 
Đến ngày 18/3 (2013), tờ Nhân dân Nhật Báo của Trung Cộng còn xác nhận tàu khảo sát Nam Phong đã trực chỉ xuống vùng Trường Sa làm công tác điều nghiên về tài nguyên cá trong khu vực. 
Tầu này cũng trang bị các máy thăm dò tối tân dưới đáy biển để phân các loại cá và kích cỡ. 
Đây là hoạt động xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng đầu tiên của Trung Cộng tại vùng biển Trường Sa của Việt Nam trong năm 2013. 
Cũng vào hôm 18-3 (2013) tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một bộ phận trong hệ thống Báo Nhân Dân của đảng Cộng sản Trung Cộng đã khuyến cáo Chính phủ phải mau chóng nghiên cứu việc xây dựng các bến cảng và sân bay trong vùng Biển Đông để làm công tác cứu hộ khi các tầu bè quân sự và thường dân của Trung Cộng gặp nạn trên vùng biển rộng lớn và quan trọng này. 
Báo này cũng nói Chính phủ nên nghiên cứu hợp tác với Đài Loan trong việc xây một sân bay trên đảo Ba Bình, lớn nhất trong Trường Sa, đã do Đài Loan chiếm từ sau Thế chiến thứ II.
Đến ngày 19/3, Đài Phát thanh Quốc tế Trung Cộng (Radio China International, RCI) còn đưa tin: “Đội tàu cơ động liên hợp gồm 4 tàu chiến của Hạm đội Nam hải Trung Quốc khởi hành tới Nam Hải (Biển Đông), tây Thái Bình Dương tiến hành huấn luyện viễn dương tuần tra sẵn sàng chiến đấu. Đây là cuộc huấn luyện quân sự thường niên của Hải quân Trung Quốc. 

Đội tàu cơ động liên hợp gồm 4 tàu chiến Hải quân tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn, tàu khu trục tên lửa Lan Châu, tàu Ngọc Lâm và tàu hộ vệ tên lửa Hằng Thủy, trên các tàu có 4 máy bay trực thăng và một đại đội hải quân đánh bộ, chia thành ba lực lượng, tới các vùng biển Nam Hải, tây Thái Bình Dương tiến hành huấn luyện các nội dung như thành lập bộ chỉ huy, tác chiến cơ động trên biển, bảo vệ chủ quyền trên biển, hộ tống viễn dương, chi viện tác chiến phản ứng nhanh v.v...” 
Tầu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn là tầu quân sự lớn nhất của Trung Cộng nhưng không biết có bao nhiêu quân lính đã được đưa tới khu vực Trường Sa trong trận tập trận quan trọng này. 
Rõ ràng với hành động này Trung Cộng muốn chứng tỏ là quân đội của họ đã sẵn sàng bảo vệ bằng mọi cách chủ trương “giữ vững quyền lợi biển” của Trung Cộng đã được Chủ tịch Tập Cận Bình chấp thuận tại Đại hội đảng hồi tháng 11 năm 2012. 
Hòa bình dao găm
Hành động thì như thế nhưng ngoài mặt các lãnh tụ mới của Trung Cộng vẫn cổ xúy hòa bình và hợp tác với các nước lân bang và Thế giới để cùng xây dựng và phát triển. 
Truớc khi lên đường dự hội nghị BRICS ở Nam Phi (khối kinh tế gồm có Brazil, Ấn Độ, Trung Cộng và South Africa), các báo ở Bắc Kinh cho biết ông Tập Cận Bình, người sẽ thăm Nga từ ngày 22-24/3 để bàn về hợp tác chiến lược và thương mại giữa hai nước, nói với báo chí hôm 19/3 (2013) rằng: “Cùng với sức mạnh tổng hợp của Trung Quốc không ngừng tăng cường, Trung Quốc sẽ gánh vác càng nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế theo khả năng mình, đóng góp to lớn hơn cho hòa bình và phát triển của nhân loại, Trung Quốc kiên định bất di bất dịch đi con đường phát triển hòa bình.” 
Lý Khắc Cường
Trước đó vào ngày 17-3 (2013), sau khi được bầu làm Thủ tướng, ông Lý Khắc Cường nói rằng Trung Cộng cam đoan giữ vững hòa bình và sự ổn định tại Á Châu và Thái Bình Dương và toàn Thế giới, cam kết có quan hệ vững chãi thêm với các cường quốc, kể cả Mỹ và Nga Sô. (Premier Li Keqiang said Sunday that China is committed to maintaining peace and stability in the Asian-Pacific region and the whole world, pledging stronger ties with major powers, including the U.S. and Russia.-Xinhua New Agency) 
Ông nói thêm: “Trung Quốc có khả năng đạt được mức phát triển kinh tế, và một nước Trung Quốc hùng mạnh sẽ không theo đuổi bá quyền.” (China is capable of achieving sustainable economic development and a stronger China will not seek hegemony- theo Tân Hoa Xã (Xinhua News Agency)
Ông Lý nói thế nhưng thực tế không phải vậy.
Tổ tiên người Việt có câu: “Bán anh em xa mua láng giềng gần”, nhưng phương châm 16 chữ vàng và tình thần 4 Tốt (“láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”) do phía Trung Cộng “nhét vào miệng” Tổng Bí thư đảng Lê Khả Phiêu năm 1999 không còn giá trị đến một đồng xu so với hành động của Trung Cộng đang diễn ra trên Biển Đông. 
Thế mà lạ thay, học sinh Việt Nam ngày nay không được nhà nước cho biết tường tận về 3 cuộc chiến xâm lược Việt Nam của Trung Cộng từ 1974 ở Hoàng Sa, 1979 ở biến giới Việt-Trung và năm 1988 tại Trường Sa. 
Thật trơ trẻn và đáng bị lên án phản bội khi sách giáo khoa môn Sử lớp 12 chỉ viết 10 dòng về cuộc chiến biên giới dẫm máu năm 1979. 
Có đến 11 Tác giả, đứng đầu bởi ông Phan Ngọc Liên, Tổng Chủ biên mà Cuộc chiến xâm lược Việt Nam của Trung Cộng giết hại trên 40 ngàn quân và dân 6 tỉnh biên giới chỉ ghi lại có vỏn vẹn như sau: “Bảo vệ biên giới phía Bắc: Hành động thù nghịch chống Việt Nam của tập đoàn Pôn Pốt được một số nhà lãnh đạo Trung Quốc lúc đó đồng tình ủng hộ. Họ còn có những hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị của nhân dân hai nước như: cho quân khiêu khích dọc biên giới, dựng lên sự kiện “nạn kiều”, cắt viện trợ, rút chuyên gia. Nghiêm trọng hơn sáng 17-2-1979, quân đội Trung Quốc huy động 32 sư đoàn mở cuộc tiến quân dọc biên giới nước ta từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Phong Thổ (Lai Châu). 

Để bảo vệ lãnh thổ Tổ quốc, quân dân ta, trực tiếp là quân dân sáu tỉnh biên giới phía Bắc, đã đứng lên chiến đấu. Đến ngày 18-3-1979, quân Trung Quốc rút khỏi nước ta.” (Trang 207, Lịch sử 12, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, tháng 01 năm 2012) 
Tại sao lại cẩu thả và cố tình che giấu sự thật đến vong ơn bạc nghĩa và đốn mạt như thế đối với những người đã đổ máu bảo vệ Quê hương? 
Và tại sao nhà nước lại ra lệnh cho Công an, cảnh sát đàn áp dân mỗi khi họ tổ chức biểu tình chống chính sách bá quyền lấn đất, dành biển của Trung Cộng? 
Như vậy, so với tình hình an ninh biển đảo không còn được bảo vệ như những lời hứa “trăm voi không được bát nước xáo” của giới lãnh đạo đảng và nhà nước CSVN thì một “bài học thứ nhì” dành cho Việt Nam bởi Tập Cận Bình, nếu có xảy ra, cũng không làm cho ai ngạc nhiên.
(03/21/013)

Thất bại hôm nay của VN do Thủ tướng phớt lờ cảnh báo Harvard?

Các lời cảnh báo của nhóm nghiên cứu Harvard đã bị phớt lờ?
Cuốn 'cẩm nang' cho chiến lược phát triển Việt Nam kèm cảnh báo về hậu quả của đường lối hiện tại của Việt Nam mà các giáo sư Havard trao tận tay Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đến nay vẫn bị bỏ qua và không được công bố trước công chúng.
Hai năm sau khi nhậm chức, vào năm 2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tìm đến Trường Kennedy thuộc Đại Học Harvard để tham vấn về một chiến lược phát triển đất nước trong giai đoạn 2011- 2020 qua “Chương Trình Châu Á” của Đại học này.
Tên gọi của tập tài liệu: “Lựa chọn thành công”, phần nào nói lên niềm tin của những giáo sư tham gia soạn thảo, rằng sự phát triển của Việt Nam hoàn toàn nằm trong những sự lựa chọn trong tầm tay của Chính phủ.
Cuộc gặp gỡ được báo chí trong nước ca ngợi là cởi mở, thẳng thắn và mang lại nhiều hi vọng phát triển cho Việt Nam.
Tuy nhiên cho đến ngày hôm nay, trước thực trạng kinh tế xã hội Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng những chiến lược cùng các lời cảnh báo mà nhóm nghiên cứu gồm các vị David Dapice, Dwight Perkins, Nguyễn Xuân Thành, Vũ Thành Tự Anh, Huỳnh Thế Du, Jonathan R. Pincus, Anthony Saich, Benjamin H. Wilkinson đưa ra đã bị phớt lờ.
Các nhóm đặc quyền
Bốn năm trước, nhóm giáo sư Harvard đã cảnh báo trước hậu quả từ sự trục lợi của các nhóm đặc quyền có ảnh hưởng chính trị lớn đang biến của công thành của riêng khiến chất lượng đầu tư công vào các Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) không hiệu quả, làm mất đi nguồn lực vươn lên của Việt Nam trong lúc nền kinh tế lẫn người dân vẫn phải chịu gánh nặng kinh phí.
“Sự ưu ái của Nhà Nước đối với các công ty dựa vào các mối quan hệ chính trị hơn là kết quả thành công trong kinh doanh”.
“Các doanh nghiệp này vẫn được hỗ trợ vốn dù thua lỗ liên tiếp và chậm chạp trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh vì tầm nhìn hẹp và không phải hoạt động trong môi trường cạnh tranh.”
    "Nhà Nước sẽ trở nên “quá tải” trong vai trò quản lí của mình."
“Nếu như không có hệ thống kiểm soát đủ mạnh và khả năng phân tán rủi ro hiệu quả thì sẽ dẫn đến những khoản vay và đầu tư quá mức của các tập đoàn này,” theo lời trích dẫn tập tài liệu.
Bốn năm sau, Việt Nam chìm ngập trong các vụ tai tiếng từ sự đổ bể của các doanh nghiệp nhà nước với thiệt hại lên đến hàng trăm ngàn tỉ, gấp nhiều lần gói hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ trong năm 2012.
Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung – Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung Ương nhận xét về doanh nghiệp nhà nước là “Lời ăn, lỗ cũng ăn và dân chịu.”
“Các nhóm đặc quyền này sẽ tiếp tục ngăn cản Việt Nam trong công cuộc cải cách, ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh và hạn chế kết quả tăng trưởng của Việt Nam,” nhóm nghiên cứu Harvard viết.

Sự sụp đổ của Vinashin và Vinalines là hoàn toàn được báo trước
Quản lí yếu kém
“Hệ thống quản lí yếu kém đã luôn là nguyên nhân dẫn đến các nguồn đầu tư được sử dụng không đúng lúc, đúng nơi.”
“Lạm phát là kết quả từ những chính sách sai lầm của chính phủ, chủ yếu xuất phát từ yếu kém trong điều hành kinh tế vĩ mô và hoạt động đầu tư công kém hiệu quả.” – Trích dẫn tập tài liệu.
Với quyền lực tập trung chủ yếu vào các nhóm đặc quyền nói trên, tập tài liệu đã cảnh báo Nhà Nước sẽ trở nên “quá tải” trong vai trò quản lí của mình.
Sự quá tải này tạo cơ hội cho doanh nghiệp nhà nước thả sức phớt lờ chủ trương của Nhà Nước yêu cầu họ tập trung vào những ngành chiến lược và thay vào đó, mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực, đồng thời tạo ra các công ty độc quyền trong nước để ngăn chặn cạnh tranh từ công ty nước ngoài.
Quả thực, vụ tai tiếng Vinalines và Vinashin và mức lạm phát lên đến 22% năm ngoái được giới quan sát cho là sự cao trào của trạng thái quá tải và yếu kém trong công tác quản lí.
“Quản lí yếu kém đồng thời cũng giúp người giàu tránh không phải trả những khoản thuế ... Khi nguồn thu quan trọng của ngân sách bị xói mòn thì nhà nước sẽ không đủ tiền tài trợ cho chi tiêu công”
“Sự tự do hóa tài chính cũng xảy ra quá sớm trong khi hệ thống tài chính được thiết kế không thích hợp và chưa rõ ràng. Điều này tạo cơ hội cho hiện tượng đầu cơ và tạo các bong bóng tài sản.” – Nhóm giáo sư Havard cảnh báo.
Trên thực tế, sự vỡ bong bóng của thị trường chứng khoán Việt Nam đóng góp bởi các giao dịch nội gián và hiện tượng đầu cơ đã chứng minh những cảnh báo này là đúng.
Nghị Quyết số 11 được Chính Phủ đưa ra nhằm “chữa cháy” dường như đã quá muộn màng, khi các báo cáo năm 2012 cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt với khối Bấm nợ xấu khổng lồ trong bối cảnh doanh nghiệp thay nhau phá sản và hiểm họa tiềm tàng từ những món nợ ngoài tầm kiểm soát từ các doanh nghiệp nhà nước.
Khủng hoảng giáo dục
"Sự thất bại của ngành giáo dục không những kìm hãm sự phát triển của quốc gia mà còn duy trì sự bất công bằng trong xã hội"
Nhóm giáo sư Harvard viết: ”Các quốc gia cạnh tranh trên cơ sở lao động rẻ không thể vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Các quốc gia này phải chật vật để có được một tỉ lệ lợi nhuận mỏng manh trong khi thị trường thế giới ngày càng trở nên tinh vi, thâm dụng vốn và công nghệ hơn.”
Thật vậy, trong suốt những năm gần đây, giới quan sát đang cho rằng lao động giá rẻ hiện tại đang là nguyên nhân khiến Việt Nam phải đối mặt với “bẫy thu nhập trung bình”, khi nền kinh tế bị kìm hãm bởi mức thu nhập thấp của người dân.
Tuy nhiên chất lượng giáo dục đứng vào bậc thấp nhất so với các nước đang phát triển đồng khu vực hiện sẽ không đủ giúp Việt Nam sản sinh ra những lao động chất lượng cao hơn để thay đổi điều ấy.
“Số lượng, chất lượng giảng viên hết sức hạn chế và hơn phân nửa sinh viên ra trường tại Việt Nam không được làm đúng ngành đào tạo."
“Một điều đáng ngạc nhiên hơn, đó là tỉ lệ ngân sách dành cho giáo dục trong GDP của Việt Nam là khá cao so với các nước trong khu vực. Vậy tiền đi đâu ? Phải chăng đã bị “nuốt chửng” bởi cơ chế hiện nay ?”
“Dưới hệ thống quản trị hiện tại, các trường đã không có đủ quyền tự chủ để chuyên môn hóa sâu, cạnh tranh trên cơ sở chất lượng phù hợp như cầu thị trường”
“Với một hệ thống quản trị như vậy, đổ thêm tiền vào chỉ là giải pháp tình thế, mà không giải quyết được những vấn đề cơ bản nhất của giáo dục Việt Nam” – Trích dẫn tập tài liệu.
Thiếu công bằng
Tập tài liệu đã chỉ ra thất bại của Chính phủ Việt Nam trong việc duy trì một xã hội công bằng.
Nhóm giáo sư Havard cho rằng, mức độ tiếp cận với nền giáo dục của người giàu nghèo vẫn còn cách rất xa nhau, và sự thất bại của ngành giáo dục không những kìm hãm sự phát triển của quốc gia mà còn duy trì sự bất công bằng trong xã hội.
Tập tài liệu cũng đã nhắm đến những bất công trong vấn đề đất đai.
“Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi đất từ nông nghiệp sang công nghiệp và đô thị đang làm một số người trong đó có các quan chức giàu lên một cách nhanh chóng, trong khi khiến nhiều nông dân trở nên thực sự vô sản.”
Nhóm giáo sư này cũng đã so sánh vấn đề tái tổ chức đất nông nghiệp giữa Việt Nam với hai nước phát triển bậc nhất trong khu vực là Hàn Quốc và Đài Loan:
“Trong quá trình tổ chức lại đất nông nghiệp ở hai nước này, nông dân có thể bán lại đất của mình khi họ muốn với giá công bằng chứ không bị cưỡng bức phải tái định cư và nhận tiền đền bù thấp hơn giá trị thực”
Hai vụ bạo động tại Văn Giang và Tiên Lãng gần tại Việt Nam đã chứng minh sự phớt lờ của chính phủ Việt Nam trước những lời cảnh báo này, đồng thời cho thấy thực trạng bất công rõ rệt có xu hướng tăng cao giữa người nông dân và người giàu trong đó có các nhóm đặc quyền.
Giới quan sát nói chọn thành công hay không là hoàn toàn tùy vào các nhà lãnh đạo Việt Nam
Cải cách cần thiết
Các giáo sư Harvard đã chỉ ra sáu lĩnh vực chính sách mà Việt Nam cần cải cách, dựa theo sự thành công của các nước Đông Á:
Giáo dục: Cần công khai các ngân sách nhà nước dành cho giáo dục để tránh lãng phí và kém hiệu quả. Tiến độ thực hiện cải cách giáo dục đại học phải được thúc đẩy nhằm tận dụng lợi ích của đầu tư nước ngoài.
Cơ sở hạ tầng: Cần yêu cầu EVN chấm dứt ngay hoạt động đầu cơ, không nằm trong ngành kinh doanh chính nhằm tập trung vốn và nhân lực vào việc cung cấp năng lượng.
Hội đồng thẩm định đầu tư độc lập cần được đưa ra nhằm tránh các hạng mục đầu tư kém hiệu quả bằng cách sử dụng các ý kiến khách quan.
Minh bạch hóa các qui định về đất đai cần được tiến hành để đảm bảo một thị trường bất động sản công bằng và có tính cạnh tranh.
Các thành phố cần được đầu tư có hiệu quả để phục vụ cho mục đích dân sinh.
Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Phân bổ nguồn lực giữa khu vực nhà nước và dân doanh dựa vào hiệu quả trong khả năng sử dụng, đồng thời kết quả kiểm toán của tất cả các công ty phải được thực hiện bởi những cơ quan kiểm toán độc lập.
"Sáu mảng chính cần cải cách: Giáo dục, Cơ sở hạ tầng, Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, Hệ thống tài chính, Hiệu lực của Nhà Nước, Công bằng"
Hệ thống tài chính: Giảm lạm phát bằng cách nâng cao chất lượng quản lí vĩ mô và tăng cường hiệu quả đầu tư công.
Biến ngân hàng Nhà Nước Việt Nam thành một ngân hàng độc lập về mặt tài chính, nhân sự, công cụ và mục tiêu.
Hiệu lực của Nhà Nước: Loại bỏ những chính sách hoang đường không có khả năng thực hiện và hệ thống tuyển dụng nhân sự dựa vào thâm niên, lòng trung thành và xuất thân hiện nay để tuyển dụng người tài.
Khuyến khích tính phê phán trong nội bộ chính phủ và sự giám sát từ bên ngoài qua báo chí.
Theo đuổi định hướng cải cách một cách quyết liệt, nhằm tránh những sai lầm của Đông Nam Á, tận dụng cơ hội hiên tại và đáp ứng kỳ vọng của nhân dân về sự phát triển đất nước.
Công bằng: Cải thiện chất lượng giáo dục, y tế, khả năng sở hữu nhà cho người dân thành thị để tạo một xã hội công bằng thực sự.
Trợ cấp cho hoạt động đào tạo nghề để giúp người dân đứng vững trước các biến động thị trường.
Tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn để tăng chất lượng sinh sống của đại bộ phận người dân Việt Nam cũng nhu tăng năng suất và giá trị cho sản phẩm nông nghiệp.
(BBC)

Lý Thái Hùng - Kịch Bản Nào Cho Việt Nam?

Ngày 24 tháng 2 năm 2013, tổ chức Business Monitor International (BMI) đã công bố bản phúc trình “Vietnam Business Forecast Report” dài 55 trang. Bản phúc trình đã đưa ra một số dự báo về tình hình kinh doanh và chính trị tại Việt Nam từ đây cho đến năm 2022, là năm mà nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ hoàn thành kế hoạch phát triển Việt Nam trở thành quốc gia công nghiệp tiên tiến, theo Nghị quyết của Đại hội X (2006).

Tuy bản phúc trình đặt trọng tâm phân tích các vấn đề của nền kinh tế để “cố vấn” cho những công ty quốc tế muốn kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam; nhưng BMI đã đưa ra một số rủi ro về mặt chính trị, với ba kịch bản:

Kịch bản thứ nhất là nhà cầm quyền CSVN tiếp tục giữ nguyên trạng với thể chế độc tài như hiện nay, vì Hà Nội không chỉ thành công trong việc ngăn chặn đà suy thoái kinh tế mà còn đạt được những kết quả trong cải tổ nền kinh tế nói chung, mang lại sự hài lỏng của người dân.

Kịch bản thứ hai là nhà cầm quyền CSVN chấp nhận một số cải tổ về chính trị. Ví dụ nới rộng dân chủ ở trong đảng, cho thêm quyền hạn của quốc hội, giảm thiểu kiếm soát báo chí, truyền thông. Ở kịch bản này, đảng CSVN vẫn còn nắm quyền nhưng tình hình chính trị sẽ từng bước biến dạng như các quốc gia Tân Gia Ba, Mã Lai, Nam Hàn trước đây.

Kịch bản thứ ba là nhà cầm quyền CSVN đối diện với một tình trạng khủng hoảng chính trị, đến từ những khủng hoảng kinh tế và các biện pháp sai lầm trong thế đối đầu ngày một gay gắt với lực lượng đối kháng và quần chúng.

Ba kịch bản mà BMI đưa ra hoàn toàn dựa trên khả năng chủ động của lãnh đạo CSVN trong việc đối phó các khó khăn kinh tế và những thay đổi của xã hội, không hề điếm xỉa gì đến các áp lực từ lực lượng dân chủ tại Việt Nam.

Chính vì BMI bỏ sót yếu tố tác động của lực lượng dân chủ nên họ mới vẽ ra ba kịch bản kéo dài đến 10 năm (2013-2022) mà trong thực tế sự tồn vong của đảng CSVN hiện nay không còn có thể kéo dài đến như vậy.

CSVN khó có thể giữ vững quyền lực theo kịch bản thứ nhất qua những nhận xét và lý do sau đây:

1- Những phản ứng hốt hoảng của lãnh đạo đảng quanh các góp ý của người dân về bản sửa đổi hiến pháp 1992 và nhất là quyết định triển hạn góp ý thêm 6 tháng, đủ thấy là Hà Nội đang rất lúng túng cho kịch bản này.

Những áp lực đấu tranh của lực lượng dân chủ đã và đang làm cho nội bộ lãnh đạo CSVN đối diện với quá nhiều mâu thuẫn về những vấn đề mà họ phải giải quyết, trong đó việc giữ hay bỏ điều 4 hiến pháp đang là một tiến thoái lưỡng nan mới cho họ.

2- CSVN hiện đang phải trực diện với 2 hiện tượng mà trước đây không hề có. Đó là lãnh đạo quá yếu trong khi phe nhóm quá mạnh và quyền lực của đảng suy yếu trong khi các nhóm lợi ích lớn mạnh. Với tình huống này, khi bị đẩy vào kịch bản thứ hai hay kịch bản thứ ba như BMI dự kiến ở trên, đảng CSVN sẽ mất dần thế chủ động và có thể rơi vào tình huống hỗn loạn do những tranh giành quyền lực giữa các phe nhóm.

Kinh nghiệm từ những cuộc chính biến xảy ra tại các quốc gia Đông Âu vào năm 1988 và 1989 cho thấy là khi đảng và nhà nước Cộng sản bị đẩy vào thế phải tiến hành những cải cách chính trị như mở rộng vai trò của Quốc hội, cởi mở hơn về truyền thông, cho cạnh tranh trong các kỳ bầu cử… làm nảy sinh một số vấn đề sau đây:

- Lãnh đạo bắt đầu chỉ trích lẫn nhau về những thất bại trong các chính sách cải tổ. Tại Việt Nam, hiện tượng này đã bắt đầu từ năm ngoái. Trương Tấn Sang, Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ trích lẫn nhau về những thất bại của các tập đoàn kinh tế, về hiện tượng bầy sâu tham nhũng trong hệ thống quốc doanh… gay gắt tới độ không còn che giấu được nữa.

- Chế độ loay hoay và bất lực trong việc giải quyết tình hình suy thoái kinh tế và các khó khăn xã hội với nợ ngoại trái càng ngày càng gia tăng. Tại Việt Nam, theo Tạp chí The Economist, tổng nợ công Việt Nam hiện đã đạt 71,7 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm ngoái. Tính bình quân, mỗi người dân Việt Nam đang gánh khoản nợ 800,07 USD, chiếm 49,4% GDP.

- Các nhóm trí thức ở trong và ngoài đảng liên kết với thành phần cựu cán bộ công khai đặt các vấn đề trách nhiệm của bộ máy lãnh đạo. Tại Việt Nam, giới trí thức và cựu cán bộ đã đi từ những chỉ trích khai thác Bauxite, Biển Đông, nợ xấu, tình trạng đập sông Tranh… chuyển sang đòi thay đổi hiến pháp với một bản Dự thảo hiến pháp hoàn toàn khác với bản dự thảo của chế độ.

- Lực lượng dân chủ bắt đầu liên kết lập ra những nhóm, phong trào dựa vào lực quần chúng, khởi động những đòi hỏi thay đổi. Tại Việt Nam, những nỗ lực này chưa xuất hiện nhiều vì bị CSVN dùng điều 79 và 88 của Luật Hình Sự trấn áp; nhưng nó có sức lan tỏa rất nhanh khi thời cơ chín muồi. Sự kiện dư luận đã đồng loạt phê phán mạnh mẽ các phát biểu mang tính răn đe của ông Nguyễn Phú Trọng về sửa đổi hiến pháp trên mạng xã hội vừa qua là hình thức tập hợp trên mạng ảo như Tunisia, Ai Cập đã làm trước khi bùng nỗ những hành động chống đối trên đường phố.

Với ngần ấy những chuyển động của tình hình đang từng bước đẩy Bộ chính trị rơi vào thế hốt hoảng, lúng túng như hiện nay, liệu đảng CSVN có còn khả năng chủ động để tiến hành kịch bản thứ hai như BMI đưa ra và cho đó là tình huống tốt nhất?

Ngoài ra, có một số người mong muốn là trong hàng ngũ lãnh đạo đảng CSVN hiện nay, ít nhất có một người như ông Thein Sien để giúp Việt Nam “đổi đời” như Miến Điện.

Thật ra những thay đổi ở Miến Điện, tuy ông Thein Sein là tác nhân chính tạo ra những thay đổi, nhưng có hai điều sau đây mà CSVN chưa có.

Thứ nhất là thành phần quân phiệt đứng đàng sau ông Thein Sein đã chấp nhận một lộ đồ dân chủ hóa thật sự và đó là con đường duy nhất để cứu lấy chính họ. Trong khi đó, lãnh đạo CSVN vẫn còn cố đang loay hoay củng cố lô cốt độc đảng, coi việc bỏ điều 4 hiến pháp là cấm kỵ.

Thứ hai là tuy dựa vào Trung Quốc nhưng lãnh đạo Miến không đàn áp dân một cách thô bạo, phục tùng Bắc Kinh để bảo vệ quyền lợi của phe nhóm. Trong khi đó, lãnh đạo CSVN dùng bổng lộc và quyển sổ hưu để buộc đảng viên và cán bộ của họ phải “nhớ ơn Trung Quốc”.

Hơn thế nữa, khác với sự nối kết từng cá nhân trong nhóm quân phiệt Miến, tập đoàn lãnh đạo CSVN là một khối chuyên chính nắm độc quyền cai trị trong gần 7 thập niên, quan hệ chằng chịt giữa các dòng họ có thế lực lớn ở trong đảng đang nắm giữ những đặc quyền và đặc lợi, không dễ gì để cho giới lãnh đạo hiện nay tiến hành những thay đổi một cách dễ dàng.
Rõ ràng là đảng CSVN đang ở vào một tình huống rất khó khăn và nguy hiểm với rất nhiều áp lực từ bên trong lẫn bên ngoài đảng.

Tuy nhiên, CSVN hiện không còn ở vào thế chủ động để xoay trở tình hình như ba kịch bản mà BMI phác họa. Ngoài ra, CSVN cũng không còn nhiều thời gian để mà tính toán kéo dài sự độc quyền như vài năm trước đây, vì đã đến lúc họ phải giải quyết sòng phẳng hai vấn đề trước dân tộc: 1/ Trách nhiệm về sự khủng hoảng của đất nước đến từ những cải cách kinh tế kiểu đầu voi đuôi chuột trong các thập niên vừa qua; 2/ Trách nhiệm về tình trạng phá sản của xã hội đến từ lề lối cai trị xin - cho của hệ thống chính trị chuyên chính.

Đảng CSVN thật sự chỉ còn một kịch bản nếu họ muốn tồn tại. Đó là phải thay đổi thật sự để Việt Nam nhanh chóng trở thành một quốc gia tự do dân chủ với một số nền tảng: 1/ Bỏ điều 4 hiến pháp và chấp nhận đa đảng; 2/ Phi chính trị hóa quân đội, 3/ Tam quyền phân lập; 4/ Tôn trọng các quyền tự do căn bản của người dân mà tiên quyết là quyền tư hữu đất đai.

Phản ứng mạnh mẽ và đa dạng của giới trí thức, cựu cán bộ, thanh niên sinh viên, quần chúng đối với vụ sửa đổi hiến pháp hiện nay, cho người ta thấy rằng người dân đã “vượt qua sợ hãi” và đang đến lúc “tức nước vỡ bờ” nếu lãnh đạo Hà Nội vẫn khư khư ôm chặt quyền lực trong tay một thiểu số.

Lý Thái Hùng
19/3/2013

Sông Hàn - Thư gửi nhóm Kiến nghị 72

Nhóm Kiến nghị 72
Dân Luận: Để rộng đường dư luận và đảm bảo tính đa chiều, Dân Luận xin đăng lại bài viết sau từ blog Hàn Times. Trong những góp ý ở đây, có điểm đúng những cũng có những điểm trách lầm. Mời độc giả Dân Luận tranh luận thêm về cách thức đấu tranh hiện nay, phải chăng các hình thức kiến nghị thư và lấy chữ ký này đã không còn hiệu quả? Có cách nào khác hơn để bày tỏ ý kiến và chứng tỏ ý kiến của mình được dư luận ủng hộ hay không?
  • Kính gửi những người chủ trang boxit.net,
Đồng kính gửi nhóm nhân sỹ trí thức những người khởi xướng Kiến nghị 72,
Xin phép cho tôi được gửi tới quý vị lời chúc sức khỏe, trí tuệ và thành công!
Trước hết tôi muốn nói rằng có một điểm chung trong suy nghĩ giữa tôi và quý vị (cũng như nhiều người Việt Nam khác) đó là dân chủ và chỉ có dân chủ hóa mới là chìa khóa mở ra lối thoát khỏi tình trạng bùng nhùng và suy thoái cả về đạo đức lẫn kinh tế như hiện nay.
Đó cũng là phương cách duy nhất đưa Việt Nam đến với sự thịnh vượng.
Thưa quý vị!
Mặc dù có nhiều điểm tôi không tán đồng với Kiến nghị 72, nhưng tôi cho rằng việc dấy lên một phong trào ký tên ủng hộ bản Hiến Pháp này đã phản ảnh được phần nào khát khao dân chủ của người Việt Nam.
Tuy nhiên hành động gửi bản kiến nghị đó đến Quốc Hội, (tôi đánh giá) là hành động vội vã. Hành động này đã biến Kiến nghị 72 trở thành kiến nghị của riêng quý vị, nói cách khác kiến nghị đó chỉ là đặc sắc của 72 nhân sỹ chứ không thể đại diện cho cộng đồng, cho xu thế dân chủ hiện nay.
Và chính bản thân quý vị có lẽ đã nhận ra điều này nên vội vã chiêu tập chữ ký, lấy số đông để gây áp lực lên chính quyền. Đó là một hành động bắt nguồn từ não trạng gia trưởng và không biết cách thực hành dân chủ.
Trên tinh thần dân chủ, khách quan và xây dựng cũng như nhằm bảo tồn uy tín cho chính nhóm 72, tôi gửi tới quý vị một số quan ngại của mình xung quanh Hiến Pháp 72 gần đây.
Đầu tiên là việc thu thập chữ ký. Sau sự vụ blogger Bần Cố Nông tạo chữ ký ma vừa rồi, tôi và khá nhiều người, thậm chí chính cả quý vị nhận ra những sơ hở, khiếm khuyến trong cách thu thập chữ ký của mình.
Điều đáng tiếc nhất là khi sự vụ bùng phát, quý vị đã không chứng tỏ (ít nhất là cho tôi thấy) vị thế và sự bao dung và tinh thần cầu thị của mình. Bài viết sự “Bỉ ổi dành này dành cho ai” không nói lên được gì ngoài sự bảo thủ tự cho mình đúng và lòng tự ái rất con trẻ.
Khi đã chạy đua thành tích dân chủ thì chính quý vị đang tạo một cái bẫy cho mình, cái bẫy đó quý vị chỉ còn nước tự nhảy xuống.
Tôi cũng bày tỏ với quý vị sự nghi hoặc của tôi với bản danh sách cả ngàn nông dân học sinh Quỳnh Lưu ký tên ủng hộ Kiến nghị 72. Chỉ một cuộc điều tra xã hội học về "cách thức tra cứu thông tin và sự quan tâm tới thông tin trên internet ở huyện Quỳnh Lưu" thì mọi sự sẽ rõ trắng đen.
Việc tiến hành một cuộc điều tra xã hội học như vậy không phải là khó! Huống hồ là với chính quyền?
Đến lúc ấy phong trào dân chủ vừa được nhen nhóm và có chút khí sắc lại phải chịu một đòn đau; đến lúc ấy còn ngóc đầu lên làm người và đòi dân chủ sao nổi?
Vậy thì hướng đi nào?
Với tinh thần xây dựng, tôi - Sông Hàn chủ trang Hantimes.info gửi tới quý vị mấy đề xuất nhỏ nhằm tránh đi những tai nạn chết người không đáng có!
1. Bản Hiến Pháp 72 nên được thảo luận rộng rãi chí ít là trên cộng đồng mạng, nơi mà khát vọng dân chủ hiện đang thắng thế trước những tư duy bảo thủ, trì trệ. Trong mọi khả năng có thể hãy chứng tỏ bản Hiến Pháp của quý vị phản ảnh được nhiều hơn tâm nguyện của cộng đồng, tâm nguyện người dân.
Bản Hiến Pháp đó cũng tiếp thu được những ý kiến phản biện trái chiều nhưng có lý có tình. Thời gian cho quý vị vẫn còn, ít nhất là trong ba hoặc bốn tháng nữa, thậm chí đến ngay cả khi Chính quyền công bố Hiến Pháp mới.
Hiến Pháp đó không nên là tài sản, hay chân lý của riêng nhóm 72 nhân sỹ trí thức.
Nếu có thể, trang boxit.net và những người soạn thảo kiến nghị 72 nên xây dựng một trang web có sự giao tiếp mạnh với cộng đồng mạng, nhằm tiếp thu những phản biện, đóng góp cho chính Hiến Pháp 72 trên tinh thần dân chủ và bác ái nhất.
Khi chính thể không thể tạo dựng được một trang web như vậy, mà quý vị làm được, trọng thị và lắng nghe được những ý kiến trái chiều thì đó mới chứng tỏ dân chủ và lợi ích của dân chủ.
2. Cấp tốc rà soát lại danh sách những người đã ký tên ủng hộ, khoanh vùng và đặt dấu hỏi vào những điểm nghi ngờ. Đồng thời cải tiến phương pháp thu thập chữ ký sao cho khách quan, công bằng và khoa học nhất, hạn chế tối đa sự xâm nhập của chữ ký ma. Nhanh chóng tìm cách khắc phục toàn bộ những chữ ký khống, không nên tạo cơ hội cho người khác nghĩ rằng chính quý vị đã dày công tạo nên bản danh sách chữ kỷ ủng hộ mà đến giờ con số là trên 10 ngàn.
Với đội ngũ IT chính tư duy và lương tâm của chính quý vị tôi nghĩ việc này không khó.
3. Tuyệt đối không ham thành tích dân chủ, không ham số đông. Cái mà phong trào dân chủ cần lúc này là những con người dũng cảm, dám lên tiếng và ý thức rõ ràng về chữ ký của mình chứ không thể là những người mỗi hôm mỗi ý, hoặc không hiểu gì về những gì mình ký.
Thưa quý vị! Tôi nghĩ rằng đấu tranh dân chủ không phải, tuyệt đối không phải là hành động hay tư duy lấy thủ đoạn đánh với thủ đoạn, lấy sự tăm tối chống lại sự không minh bạch thông tin. Không thể bất chấp thủ đoạn để đạt tới ước muốn của mình bởi đó là tư duy của người thất bại cả trong suy nghĩ lẫn đạo đức.
Khẩn thiết mong quý vị đừng phụ bạc lòng tin của chính mình và của rất nhiều người.
Tôi cũng gửi tới quý vị một số ý kiến đóng góp trên tư cách cá nhân của những người bạn trang Hantimes.info, nếu có gì không phải, rất mong nhận được sự lượng thứ và cách nhìn bao dung từ chính quý vị:
Từ Nick name Nông Dân:
    + Với bản góp ý vào sửa đổi hiến pháp 72, thì chỉ vài chục hoặc hơn trăm người có ân, có uy, ký vào là được. Ai lại lẩn thẩn, đi lấy chữ ký trên mạng ảo. Bỏ cái sở trường chạy theo cái sở đoản thì làm sao ganh đua được ...

    + Nếu 72 con người thực sự có tri thức, thì hãy dùng cái sở trường mà viết bài, mở mang dân trí, qua đó thể hiện quan điểm của mình. Sẽ có hàng triệu người đọc và chắc chắc họ sẽ hiểu. Còn có đến trăm ngàn chữ ký trên mạng ảo đâu có giá trị, làm sao tạo được áp lực với chính quyền hiên nay.

    + Quay lại việc góp ý sửa hiến pháp: Nông dân đơn giản lắm: Ngàn đời nay đâu cần ai phải hướng dẫn “trồng cây gì, nuôi con gì?”, không cần quan tâm ai là người lãnh đạo, mà chỉ muốn được quyền “lãnh đạo mảnh đất của riêng gia đình mình”. Con cháu trước tiên phải trung thành với tổ tiên, ông bà cha mẹ, quê hương, bà con lối xóm…. Nếu nó tham gia Quân đội, Đảng muốn nó trung thành với Đảng, thì trước khi nhập ngũ Đảng kết nạp nó vào, nếu không nó vẫn là con cháu Nông dân chúng tôi, người khác đừng mơ điều khiển được chúng!

    + Đánh cờ mà không định liệu được các bước đi kế tiếp của đối phương, đã từng trong chăn mà không biết “Dận” , thì “Mất nhờ” là đúng rồi.
Từ nick name: Hâm mộ đảng ta
    Quý hồ tinh, không quý hồ đa.. không chỉ chuyện ký, boxit muốn lớn mạnh thì không nên vơ bèo, bọt tép, càng không nên liên kết với những kẻ lộn xộn mà chiêu trò của chúng về hình thức thì có vẻ là có lợi cho dân chủ.
Cuối cùng xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian quý báu của mình để đọc hết lá thư này. Một lần nữa chúc quý vị sức khỏe, trí tuệ và thành công.

Trân trọng
Sông Hàn kính thư!

(Blog Hàn Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét