Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Lượm tin tức

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
–  TRỰC TIẾP: BIỂU TÌNH TRƯỚC CỬA ĐÀI TRUYỀN HÌNH HÀ NỘI (Tễu).
Cảnh sát Hà Nội có thể được trang bị iPad (VNE). “để chỉ đường đi ngắn nhất cho người dân cũng như kiểm tra, lưu trữ tình trạng tái phạm lỗi của điều khiển phương tiện nhằm đưa ra mức phạt hợp lý”.
-  Vụ bé 3 tháng tuổi phải theo mẹ vào trại giam: Ông Phó Chánh án tòa quận Hà Đông không… biết luật!? (LĐ).
Trưởng Ban nội chính, Thống đốc Ngân hàng đồng thuận (ĐV) -Tại Hội nghị triển khai các giải pháp tiền tệ, ngân hàng nhằm thúc đẩy, hỗ trợ phát triển KT-XH trên địa bàn Đà Nẵng ngày 20/3, Thống đốc Ngân hàng Nguyễn Văn Bình và Trưởng Ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh đã cuộc trao đổi thẳng thắn và có nhiều quan điểm tương đồng.
Lo nợ quốc gia khi xây đường sắt cao tốc (ĐV)  —Nước sông Hồng dâng cao bất thường và nổi nhiều bọt trắng  (Dantri)
Bế tắc trước khoản tiền 3,5 tỉ đồng đưa thi thể con về nước   (Dân trí) – Sang Angola làm việc lấy tiền trả nợ nhưng nợ chưa kịp trả, Nguyễn Công Nguyên đã bỏ mạng nơi đất khách. Càng đau xót hơn khi gia đình không biết tìm đâu ra 3,5 tỉ đồng để đưa thi thể Nguyên về nước.
Nhiều điểm mới về thu hồi đất(DĐDN)    —-Quy định về đất đai trong Hiến pháp: Đảm bảo quy tắc thị trường(DĐDN)
Đề xuất đi kiện phải cược tiền: Bao Công nổi giận! (GDVN)   —Đà Nẵng nguy cơ “khát” trầm trọng (LĐ)
Vụ CSGT Thanh Hóa bị dân bắt bẻ: Dân không nên cãi chày cãi cối (GDVN)   -Lại chưởi CHỦ nữa ,sao mà măn nay mới đầu năm mà CHỦ bị bọn đầy tớ nó chưởi liên tu vậy cà???- Quên mất vụ Hoàng Khương,nghe lời xúi “dại” mà tố thì chết chắc   —“Tương lai của người tung clip CSGT Thanh Hóa lên mạng sẽ ra sao?”   (GDVN)  >>>>CSGT Thanh Hóa bị ‘bắt bẻ’: “Xử lý như thế người dân chưa phục” >>Video: CSGT Thanh Hóa bị người vi phạm bắt bẻ vì…”quên luật”
Cảnh sát Hà Nội có thể được trang bị iPad (LĐ)   —- Xây cảng cá quốc tế ở Khánh Hòa  (TBKTSG Online)
Dân “mù” luật, “quan” cũng… không biết  (LĐ) -“Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, luật được ban hành mà người dân vẫn xa vời vợi với luật. Họ…
Cần một thiết chế vùng   (TBKTSG) – Hiện nay, những bất cập trong sự phân cấp giữa chính quyền trung ương và địa phương có thể dẫn đến xung đột lợi …
Phân cấp và hệ quả    (TBKTSG) – LTS: Đầu tư công và quy hoạch chỉ là hai trong nhiều lĩnh vực đã được phân cấp hoàn toàn cho địa phương và đang để lại những hậu quả tai hại cho nền kinh tế. Những bất cập trong việc phân cấp giữa trung ương và địa phương là chuyện cần sớm được giải quyết, nhất là khi doanh nghiệp ..

TQ vơ vét thủy sản, đổ trộm vật liệu ở Trường Sa  - (Phunutoday) – TQ sắp đưa hai tàu cá lớn vơ vét thủy sản ở vùng biển Trường Sa, Ngư dân Philippines phát hiện tàu TQ đổ vật liệu xây trộm ở Trường Sa, Triều Tiên…
Sách NXB Giáo dục cũng “quên” Hoàng Sa – Trường Sa (Songmoi) – Là sách ở đầu bản tin hôm nay.

Huỳnh Khánh Vy Mang “Tội” chỉ vì là con một người bất đồng chính kiến  (RFA) -Mặc dù chưa bao giờ có hành động chống đối hay lên tiếng phát biểu như các thành viên khác trong gia đình nhưng cá nhân của Huỳnh Khánh Vy vẫn bị công an liên tục sách nhiễu trong nhiều tháng qua.====>>>
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng điện mừng lãnh đạo TQ Tập Cận Bình (RFA)  —Trung Quốc cam kết thúc đẩy quan hệ với Việt Nam  (VOA)   —-Việt Nam-Miến Điện cam kết tăng cường quan hệ (VOA)
Quốc Hội chất vấn Chánh án TAND tối cao và bộ trưởng GD-ĐT (RFA)   —Facebook tăng mạnh tại Việt Nam với khoảng 12 triệu người sử dụng ? (RFI)

Sông Hàn – Thư gửi nhóm Kiến nghị 72  (Danluan)

Nguyễn Vạn Phú – Vinashin gây hại như thế nào?(Danluan)

Nguyễn Hiếu – Trí thức lỏng(Danluan)

Nguyễn Văn Thạnh – Nhân viên công lực và tinh thần thượng tôn pháp luật(Danluan)

Trần Ngân – Phát ngôn và quy định của quan chức bộ nào có hàm lượng trí tuệ thấp nhất Việt Nam hiện nay?(Danluan)

Đinh Mạnh Vĩnh – Thằng BẦN luồn trôn(Danluan)

Chủ Chứa Ở Nga: Các Quan Chức Việt Ngậm Miệng Ăn Tiền(Danluan)  -Theo nguồn tin đáng tin cậy từ Nga, đầu tháng 3 cảnh sát liên bang Nga đã phá cửa sổ xông vào căn chung cư ở trên tầng lầu 16, nơi giam giữ các nạn nhân, nhưng chỉ thấy căn phòng trống rỗng với nhiều vali ngổn ngang. Trước đó mấy tiếng đồng hồ, Bà An đã được một cú điện thoại từ Toà Đại Sứ Việt Nam báo động nên kịp thời đưa tất cả các cô gái đi dấu ở một nơi khác. Cũng theo nguồn tin này, lượng thông tin thu thập được về hoạt động chân rết của ổ buôn người của Bà An khá nhiều và đang được đãi lọc để tuần tự phổ biến để sao không ảnh …
Sông Hàn – Có thể đòi Đảng một lời xin lỗi(Danluan)  -Bản thân ông Nguyễn Sinh Hùng thay Bê tuyên dụ trước tuyền quốc dân rằng: Sửa Hiển Pháp là vấn đề hệ trọng quốc gia, tuyền dân quyết định. Vầy mà chưa được ít bữa một ông thì rủa dân suy thoái đạo đức, lý tưởng; một ông thì bảo: phải kỷ luật “nhân dân” vì rằng đó là âm mưu của thế lực thù địch. Vầy là thế nào? Vì nhân dân phục vụ mà thế há? Đầy tớ nhân dân mà thế há?
Cuối tháng 3/75 tuyến đầu thất thủ [2]
Cuối tháng 3/75 tuyến đầu thất thủ [1] »  - (ĐCV) -  Hạ Viện Mỹ đã cạn tầu ráo máng buộc miền nam VN phải đầu hàng CS. Trong khi tại chính trường nước Mỹ vấn đề VN không được ai quan tâm tới,…====>>>
Cuối tháng 3/75 tuyến đầu thất thủ [2] »  - (ĐCV) – Sự thực khó thể chối cãi được là áp lực và hỏa lực vô giới hạn của BV đã khiến quân đội VNCH phải rút bỏ nhiều tỉnh, quận để co cụm lại…
Chính trị và tôn giáo đều phải vì dân và do dân »  - (ĐCV) – Còn ở Việt nam thì tình hình đã quá rõ ràng là quan hệ sản xuất hiện nay quá mâu thuẫn và chính vì tham nhũng vì lợi ích nhóm mà biết bao…
Người Việt Nam không mua trái cây Trung Quốc -CHRIS BRUMMITTDCVOnline lược dịch (DCVOnline)

Đổi mới môn Lịch sử: Giáo dục phải hướng đến quá trình rèn tư duy và kĩ năng sống cho học sinh   – Minh Quân, CTV Phía Trước
Toàn dân xây dựng Hiến pháp: Hội nghị Diên Hồng trong thời đại mới ! – Nguyễn Thanh Hà – (Quechoa)

Cực kỳ đơn giản nhưng tại sao không công bố? (Đông A )
Giá trị của biểu tình  (Đông A )
Vấn đề nặc danh (Trương nhân Tuấn – Quechoa)
Lao động xuất khẩu: một chấm đen trên trang danh dự (Nguyễn Văn Huy) – (Thongluan) -  “…Tại Việt Nam, nhân dân không có may mắn đó, họ là nguồn hàng hóa mang lại lợi lộc cho các cấp chính quyền, do đó đang được khai thác triệt để bất kể mồ hôi và nước mắt của những nạn nhân…”
******************************************************************************************

Vietstudies

“CSGT không nhất thiết phải thuộc lòng hết luật” (KT 21-3-13) — Thêm một bằng chứng nữa cho bài của Trần Ngân hôm qua
Bỏ phiếu bằng chân: Hiến pháp và Quốc hội (VnE 20-3-13) — “Phó chủ tịch Quốc hội sốt ruột trước những hàng ghế trống tại hội nghị đại biểu chuyên trách góp ý sửa Hiến pháp…”  Các đại biểu này đã “bỏ phiếu bằng đôi chân” (“Định luật Tiebout” trong kinh tế học)
Quyền hành như vua! Thủ tướng đồng ý ưu đãi cao nhất cho bauxite (PN Today 20-3-13)
Ông Lê Hoàng Châu lại có ý kiến mới: Nên dành toàn bộ 30.000 tỉ đồng cho dân vay mua nhà! (LĐ 20-3-13) — Tôi có ý kiến hay hơn: chính phủ nên sung công tất cả BĐS hiên bò trống, cho dân nghèo ở miễn phí!  Có chính sách nào phản ảnh “xã hội chủ nghĩa” hơn?
Rợn người chung cư “răng rụng” giữa SG (KP 19-3-13) — Những người đã từng đến chung cư này vào những năm 1960-70, và nhớ nó đẹp đẽ, sang trọng đến bực nào, xem mấy tấm ảnh này mà chảy nước mắt!  Ôi, nước ta bây giờ là như thế sao?
__________________________________________________________________________________________________

KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Phát hiện con rùa đá và một bia đá cổ ở Quảng Trị (TTXVN).
<<<===Vanessa Hudgens lộ vòng ngực đầy đặn (DV)
Đi xe máy ở Hà Nội ‘có thể bị ngã bất cứ lúc nào’ (VnEx) -Những người chạy cùng chiều cứ thích vượt lên, bất kể khe hở đó có đủ an toàn hay không.  >> Cấm xe máy, người Hà Nội – Sài Gòn đi bằng gì?
Tổ 141 bị tố đánh dân: Kết luận điều tra nói gì ? - (VTC News)   —-Vụ dân tố bị cảnh sát 141 đánh nhập viện: Người dân tố cáo không trung thực - Giadinh.net    —-Công an Hà Nội phủ nhận cáo buộc tổ công tác Y5/141 đánh người (Dantri)
Hà Nội đóng cửa bến xe Kim Mã để làm tuyến buýt nhanh đầu tiên   (Dân trí)   —Tuyến xe buýt nhanh 1.000 tỷ đồng đầu tiên ở thủ đô  (VnEx)
Nam thanh niên tử vong nghi do bị truy đuổi  (PL)- Ngày 20-3, Công an TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) cho biết đang điều tra vụ tai nạn chết người, nguyên nhân nghi do nạn nhân bị lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố truy đuổi.
Huyện Tri Tôn cho tô tường các căn nhà “xô là ngã” (PLTP)Liên quan đến tình trạng những căn nhà cho hộ nghèo xô là ngã ở khu dân cư ấp Tô Hạ, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn (An Giang) mà chúng tôi đã phản ánh.
Xông vào cướp balô tiền, laptop trước mặt chủ nhà  (VnEx)   —Sinh viên cắt trộm dây cáp điện thoại, khiến hàng trăm thuê bao gián đoạn (ANTĐ)
Theo chủ quán đi mua chất ‘phù phép’ thực phẩm  (VNN) -“Mỗi ly nước chị chỉ cần nhỏ vào vài giọt là ổn ngay, biến thành nước nho ép, cam ép, xi rô dâu, bạc hà. Một chai hương liệu bé tí giá khoảng 20 ngàn mà pha ra được cả trăm ly nước!”.
Máy phá sóng di động: Mua bán dễ như không (VEF)    —Vụ giết người ở Vĩnh Phúc: Nhân chứng xin được ‘tạm giữ’ (VNN)    —  ‘Nội soi’ bản khám nghiệm tử thi vụ án mạng ở Vĩnh Phúc (TP)—-Chân dung vợ bí thư ‘đốt xác phi tang’ (VNN)   —Trộm đột nhập UBND huyện lấy hơn 100 triệu đồng (TN)  —Vớt được thi thể sinh viên trên hồ (TN)
Cam Trung Quốc “đội lốt” cam Vinh (VNN)   —Ca sĩ 19 tuổi ngủ với 12 cô gái một đêm  (VNN)   —-Không tiền mổ mắt, gia đình 4 khẩu sẽ chết đói (VNN)   —Ly dị vì “thằng nhỏ” quá… nhỏ (TN)

  <<<===Ngọc Trinh và những tư thế gợi cảm khó ai bì kịp - (VTC News)

Thanh niên đầu trọc bỗng “ngất xỉu” khi gặp 141   (NLĐO)- Gặp lực lượng 141 Hà Nội khi đang chở kiều nữ trên xe SH tối 20-3, nam thanh niên đầu trọc không đội MBH trông rất “ngầu” liền “phi” xe qua dải phân cách, phóng chạy ngược chiều song lúc bị trinh sát 141 bắt được thì liền lăn ra… ngất xỉu.  —-Bắt 3 đối tượng vu khống Thanh tra Chính phủ (NLĐ)
Xuất hiện mật ong giả chứa chì và kháng sinh độc hại (NLĐ)  —-Quan bị trộm 64 cây vàng chỉ báo mất 4 cây (ĐV)   —Đũa dùng một lần tẩm độc (ĐV)
Hà Nội: Xe Attila phát hỏa giữa đường Giảng Võ  (DV)     — Ô tô bốc cháy trong gara biệt thự (TN)Nổ ở “xưởng” điều chế hóa chất “lạ”, nghi là ma túy tổng hợp (LĐ)
“Nhân vật đặc biệt” trong vụ án ở Vĩnh Phúc bị đe dọa “xử cả nhà”?  (GDVN)    —-Bắt khẩn cấp trùm giang hồ Đen “Cần Thơ”  (NLĐO)
30 côn đồ vây chém 4 người trong một gia đình (Zing)   —  Bốn người trong gia đình bị chém trọng thương(TNO)   -Ngày 21.3, thượng tá Lê Văn Hòa, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) cho biết công an đang điều tra vụ một nhóm côn đồ chém trọng thương bốn người trong một gia đình.
 Sao “Nhà Dân” bị chém tùm lum mà lực lượng an ninh đâu không bảo vệ Dân???Trong khi không có “ai chém” Cha Con Nhà Huỳnh ngọc Tuấn mà cả Tam Kỳ lẫn Con gái Ông ta đẻ mà đi chữa bệnh cho Cháu mới sinh tận Đà nẵng lại được “bảo vệ” kỹ càng thế ? Cha con Ông Tuấn chắc có “người hăm chém” hay sao đấy??? sướng thật?    Những sách nhiễu bẩn thỉu  -Huỳnh Thục Vy (Danlambao)
Đốn mạt hai gã con rể cùng hiếp dâm mẹ vợ - ANTĐ    —-Bắt kẻ mang ô tô đón Dương Chí Dũng bỏ trốn (PLVN)   —-Kiếp bần cùng của cụ già sống độc thân  -Pháp luật & Xã hội
Hà Nội: “Xài” chưa được 1 năm đã phải bỏ 10 tỉ đồng để sửa… - (NLĐO)- Chưa đầy 1 năm sau khi khánh thành, Hà Nội có thể lại phải bỏ tiền ngân sách tới hơn 10 tỉ đồng để sửa chữa, gia cố cầu vượt thép Láng Hạ -…
Kế toán trưởng thua cá độ bóng đá 6 tỷ (VNN)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Sự thật đau lòng về vụ thiêu 6 người ở Hải Phòng (KT).
-  Thủy điện Đắk Mi 4 không xả nước về hạ du: Đà Nẵng nguy cơ “khát” trầm trọng (LĐ).
QUỐC TẾ
Tổng thống Syria bất ngờ xuất hiện trước công chúng (TTXVN/VOV).  - Vũ khí hóa học là cớ can thiệp quân sự vào Syria? (VOV).  - Đột nhập xưởng vũ khí “cây nhà lá vườn” của phe nổi dậy Syria (DV). Nga đối phó mối đe dọa Trung Quốc (ĐV)    —-Mỹ, Nhật vạch kế hoạch quân sự đối phó nguy cơ Trung Quốc chiếm đảo  (Dantri)
Ấn Độ thử thành công tên lửa siêu thanh phóng từ tàu ngầm (Dân trí)
Triều Tiên không thiếu BMW, Mercedes và hàng xa xỉ phẩm (Dân trí)- Vậy Dân Bắc Hàn sướng dữ đa.
Nhật tìm thấy nguồn đất hiếm khổng lồ dưới biển - (TNO) Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã tìm thấy một nguồn đất hiếm khổng lồ dưới đáy biển Thái Bình Dương, với độ tập trung của loại khoáng sản quý này trong đất cao…
Campuchia: quan chức Bộ Tư pháp bị cách chức vì đánh nhà báo  (RFA) -Vụ quan chức cấp cao Campuchia tấn công nhà báo đang tác nghiệp đã làm dư luận rất quan tâm. Vụ án này khiến Thủ tướng Campuchia lên tiếng cắt chức một quan chức của Bộ Tư pháp để mở đường cho Tòa án tiến hành điều tra làm rõ trách nhiệm.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (trái) tiếp đón Tổng thống Obama (phải) khi ông đến thành phố Ramallah trong vùng bờ Tây, 21/3/13
Tổng Thống Obama đi thăm vùng Bờ Tây (VOA)====>>>
Tổng thống Obama: Không khác biệt nhiều với Israel về Iran (VOA)
Kế hoạch Mỹ-Nhật gởi tới Trung Quốc lời cảnh báo mạnh mẽ (VOA)   —Mỹ, Nhật duyệt phương án tái chiếm Senkaku/Điếu Ngư nếu cần (RFI)
Bắc Triều Tiên dọa hành động nhắm vào các căn cứ Mỹ ở Nhật Bản, đảo Guam (VOA)   —Bắc Triều Tiên lớn tiếng đe dọa tấn công căn cứ Mỹ ở Guam và Nhật Bản (RFI)
Tân Chủ tịch Trung Quốc và chuyến đi châu Phi (VOA)
‘To đầu mà dại’ (BBC) -  Vì sao TQ tốn núi tiền để tuyên truyền nhưng vẫn mang tiếng xấu?
Beckham đến Trung Quốc (VOA)   —Một con chuột đã gây ra sự cố mất điện ở nhà máy hạt nhân Fukushima (RFI)
YouTube vượt ngưỡng 1 tỉ người dùng (BBC)


(Petrotimes) - Căn bệnh “trí thức lỏng” của nước ta vẫn ngày càng phát triển và chưa có biện pháp nào hữu hiệu ngăn chặn. Nạn háo danh đang hành xác trí thức!

Những người Việt trên dưới 60 tuổi được xem là thế hệ bắt đầu của một nền giáo dục dưới chính thể mới. Dạo đó không ít các nhà quản lý giáo dục hể hả tuyên bố một câu xanh rờn “chúng ta tự hào khi có thể giảng dạy tiếng Việt ở bậc đại học”. Sự tự mãn quá lớn này đã để lại hậu quả là hầu hết các trí thức của ta được đào tạo trong nước từ năm 1954 đổ lại đây đều không sử dụng thành thạo nổi một ngoại ngữ. Điều này làm ta chạnh lòng khi nghĩ đến thế hệ cha ông ta thời Pháp chỉ mới ở trình độ sơ học yếu lược - tương đương lớp 5 hiện nay đã có thể nói và đọc tiếng Pháp như tiếng mẹ đẻ. Nhưng thôi, tạm coi hiện trạng “mù ngoại ngữ” này như một tồn tại lịch sử của một thời ấu trĩ trong giáo dục.

Còn hiện nay trong xu thế sĩ diện, thích tự hào, kiêu hãnh, thích lập kỷ lục ở nhiều lĩnh vực nên chúng ta trong một vài năm gần đây thường háo hức với những danh từ tự phong như “cường quốc thế giới về đóng tàu” khi Vinashin chưa bị đổ bể. Rồi gần đây các nhà quản lý văn nghệ lại hào phóng hô to “Việt Nam ta là “cường quốc thơ” “khi phong trào nhà nhà làm thơ, người người làm thơ dẫn đến tình trạng lạm phát thơ. Trở lại lĩnh vực giáo dục, gần đây các nhà quản lý lại kiêu hãnh khoe “Việt Nam là quốc gia đứng đầu Đông Nam Á về số lượng giáo sư, tiến sĩ”.



Tính sơ sơ Việt Nam ta hiện nay với gần 90 triệu dân thì đã có tới 24.000 tiến sĩ , 9.000 giáo sư. Nếu chia bình quân số người có học vị này so với thế giới thì quả là đáng tự hào. Nhưng đáng buồn thay, sau con số hoành tráng về trí thức này là cả một thực tế thê thảm về trình độ học vấn của Việt Nam ta cũng như trình độ thực của các nhà khoa học nước ta.

Theo con số được công bố thì Việt Nam có tới gần 400 trường đại học, cao đẳng thuộc các ngành nghề, các viện tương đương… nhưng tệ hại thay không có trường nào lọt vào danh sách 500 trường đại học danh giá trên thế giới. Đã gọi là các nhà trí thức là tiến sĩ, giáo sư thì tiêu chuẩn đầu tiên là công trình nghiên cứu khoa học hằng năm và quy chuẩn nhất là các nghiên cứu này được đăng ký bằng sáng chế tại Mỹ.

Tình hình này ở Việt Nam ta ra sao? Với 33.000 nhà khoa học nhưng giai đoạn 2000-2006 nước ta vẻn vẹn có 19 bằng sáng chế. Giai đoạn 2007-2010 Việt Nam chỉ còn 5 bằng sáng chế. Năm 2011 số bằng sáng chế của Việt Nam ta đăng ký tại Mỹ lại là con số 0 tròn trĩnh. Cũng trong năm 2011 chưa nói đến các nước có trình độ kinh tế hiện đại, tri thức tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc… Mà chỉ so sánh trong khu vực thì vùng lãnh thổ Đài Loan với 23 triệu dân có tới 8.781 bằng sáng chế. Còn các nước vùng Đông Nam Á thì năm 2011 cũng là năm bội thu về số lượng bằng sáng chế đăng ký tại Mỹ. Singapore với 4,8 triệu dân có tới 647 bằng. Malaysia với 27,9 triệu dân có 161 bằng, Thái Lan với 68,1 triệu dân có 53 bằng….

Nguyên nhân của thực trạng đáng buồn này do đâu? Nước ta hiện nay ra ngõ không chỉ gặp nhà thơ mà còn gặp giáo sư, tiến sĩ hay thạc sĩ. Nhưng trong đội ngũ giáo sư, tiến sĩ đó thì có đến hơn 70% không dính dáng gì đến nghiên cứu khoa học, thậm chí cả đời không viết một bài báo nào có tính khoa học. Đa số các vị có bằng cấp này đều làm chức vụ hành chính. Ông Phạm Bích San, Tổng thư ký Liên hiệp các hội khoa học, kỹ thuật Việt Nam đã ngao ngán nhận xét rằng: Chúng ta gần như không có ai có nghiệp khoa học… quên mình vì khoa học được ghi nhận bằng các giải thưởng quốc tế tầm cỡ”.

Hình như sau hàng loạt nghị quyết khuyến khích sử dụng bằng cấp, đào tạo 20.000 tiến sĩ đã khiến cho thị trường bằng cấp càng có đà phát triển. Người ta tìm mọi cách để có được tấm bằng cao học, có học hàm học vị làm điểm tựa tiến thân thay vì xả thân cho sự đào tạo, nghiên cứu nghiêm chỉnh. Trên danh thiếp, trong lời giới thiệu tại hội nghị, hội thảo, người ta sính và coi như mốt thời thượng giới thiệu học vị đi liền với chức sắc. Những vụ việc phát giác ông thứ trưởng, ông giám đốc sở, ông vụ trưởng nọ kia dùng bằng giả… đã trở thành phổ biến hơn ở nước ta. Phải chăng chính sự yếu kém của các nhà trí thức Việt Nam như vậy nên chẳng những nền giáo dục của ta đang là một nền giáo dục yếu kém, nhiều bất cập nhất mà Việt Nam cũng là một quốc gia có vị trí thấp trong thang bậc trí tuệ toàn cầu (hạng 76 trên 141 quốc gia được đưa vào xếp hạng).

Nghĩ lại một thời không xa trí thức thế giới nghiêng mình khâm phục trí tuệ và công trình của những nhà trí thức lớn của Việt Nam như Giáo sư Tạ Quang Bửu, Trần Đại Nghĩa, Tôn Thất Tùng… Chúng ta càng lo lắng khi căn bệnh “trí thức lỏng” của nước ta vẫn ngày càng phát triển và chưa có biện pháp nào hữu hiệu ngăn chặn. Nạn háo danh đang hành xác trí thức!


Nguyễn Hiếu
Ai thuộc diện quy hoạch cán bộ cấp chiến lược?

TT - Các đối tượng cụ thể nào được Bộ Chính trị xác định giới thiệu vào quy hoạch cán bộ cấp chiến lược trong đề án đã được Hội nghị trung ương lần 6 (khóa XI) thông qua? Tuổi Trẻ đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Lưu Hải - ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức trung ương - xung quanh vấn đề nêu trên.


Ông Trần Lưu Hải - Ảnh: Nguyễn Khánh

Ông Trần Lưu Hải cho biết:

- Mục đích của việc quy hoạch cán bộ cấp chiến lược là nhằm chủ động và sớm phát hiện cán bộ có tài năng lãnh đạo, quản lý, được đào tạo cơ bản và trưởng thành từ thực tiễn, chuẩn bị nguồn cán bộ dồi dào để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, làm tiền đề quan trọng cho công tác nhân sự Đại hội Đảng toàn quốc, nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo.

Đồng thời, gắn kết và bảo đảm sự liên thông quy hoạch cấp chiến lược với quy hoạch cán bộ lãnh đạo chủ chốt các ban, bộ, ngành và địa phương.

Ba nhóm đối tượng được giới thiệu
* Nhân sự đưa vào quy hoạch cán bộ cấp chiến lược phải có những tiêu chuẩn, điều kiện nào, thưa ông?

- Để đạt được mục đích trên, nhân sự đưa vào quy hoạch cấp chiến lược phải có đủ tiêu chuẩn, điều kiện do Bộ Chính trị quy định.

Ngoài những yêu cầu chung như có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, thì phải có kiến thức sâu rộng về công tác xây dựng Đảng, tình hình đất nước, tình hình thế giới; trưởng thành từ cơ sở, qua hoạt động thực tiễn chứng tỏ là người có tư duy đổi mới, dám nói dám làm, dám chịu trách nhiệm; có kiến thức, năng lực lãnh đạo, quản lý, tổng kết thực tiễn, dự báo được xu hướng phát triển của địa phương, ngành, lĩnh vực phụ trách; có khả năng tập hợp, đoàn kết cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; không tham nhũng, lãng phí và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; công bằng, công tâm, khách quan và chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận, giới thiệu được người có đức, có tài thay thế mình...

Đối với cán bộ vào quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư thì phải bảo đảm tiêu chuẩn cao hơn, có uy tín và thành tích nổi trội hơn so với cán bộ quy hoạch vào Ban chấp hành trung ương (BCHTƯ) kể trên.

Ví dụ như phải là ủy viên BCHTƯ ít nhất một nhiệm kỳ; có phẩm chất, năng lực tiêu biểu, có tầm nhìn và tư duy chiến lược, quyết đoán, nhanh nhạy, nắm bắt thời cơ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, dự báo và đề ra được phương án giải quyết các tình huống hệ trọng của Đảng, của đất nước; có tư duy và trình độ sắc bén về lý luận chính trị; phát hiện và sử dụng được người tài; đã kinh qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở các chức vụ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, thành phố hoặc ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội trực thuộc trung ương.

Nếu là cán bộ vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, ngoài các yêu cầu và tiêu chuẩn trên còn phải là những ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, trí tuệ, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, uy tín; có khả năng quy tụ, đoàn kết, thuyết phục trong toàn Đảng; am hiểu toàn diện về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, văn hóa, xã hội; đã kinh qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bí thư tỉnh ủy, thành ủy thuộc trung ương và trưởng ban đảng, bộ trưởng ở trung ương hoặc tương đương.

* Ông có thể cho biết rõ thêm các đối tượng cụ thể nào được Bộ Chính trị xác định giới thiệu vào quy hoạch cán bộ cấp chiến lược?

- Để có những cán bộ đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn nêu trên, Bộ Chính trị xác định giới thiệu quy hoạch BCHTƯ từ ba đối tượng, đó là:

(1) Phó bí thư tỉnh, thành ủy, phó trưởng ban, thứ trưởng và tương đương ở các bộ, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị ở trung ương, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc tập đoàn, tổng công ty nhà nước hạng đặc biệt, lãnh đạo cấp trưởng, cấp phó cơ sở nghiên cứu, đào tạo lớn ở trung ương; các đồng chí này đã giữ chức vụ ít nhất hai năm, được quy hoạch vào các chức vụ người đứng đầu nhiệm kỳ 2016-2021, là ủy viên cấp ủy hoặc tổ chức đảng ở cấp mình đang công tác và khi được bố trí vào chức danh quy hoạch còn đủ tuổi công tác ít nhất trọn một nhiệm kỳ trở lên.

(2) Bí thư huyện ủy, quận ủy, giám đốc sở, ngành và tương đương ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; tổng cục trưởng, cục trưởng, vụ trưởng, viện trưởng và tương đương ở các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị ở trung ương; các đồng chí này đã giữ chức vụ ít nhất hai năm, được quy hoạch vào các chức vụ người đứng đầu tỉnh, thành phố, ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị ở nhiệm kỳ 2016-2021 hoặc các nhiệm kỳ tiếp theo, là ủy viên cấp ủy hoặc tổ chức đảng ở cấp mình đang công tác và tính đến tháng 1-2016 còn đủ tuổi công tác ít nhất trọn hai nhiệm kỳ trở lên.

(3) Cán bộ có phẩm chất, năng lực, thành tích nổi trội, có năng lực lãnh đạo, quản lý; là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc ít người, trí thức, nhà khoa học ngành mũi nhọn, cán bộ xuất thân từ công nhân, nông dân, trí thức yêu nước, gia đình có truyền thống cách mạng đã được quy hoạch vào các chức danh như bí thư, phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy, bộ trưởng, thứ trưởng và tương đương... nhiệm kỳ 2016-2021 hoặc các nhiệm kỳ tiếp theo, là ủy viên cấp ủy hoặc tổ chức đảng ở cấp mình đang công tác và có độ tuổi dưới 45 trở xuống cả nam và nữ.

Các ủy viên trung ương được giới thiệu người thay thế

* Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược có tính đến việc phát hiện và thu hút những tài năng lãnh đạo, quản lý đang làm việc ở khu vực ngoài quốc doanh, ngoài cơ quan hành chính...?

- Ngoài ba đối tượng đã nêu trên, trong quy trình phát hiện, giới thiệu, lựa chọn và quyết định nguồn quy hoạch, Bộ Chính trị đã quy định cụ thể việc các đồng chí ủy viên BCHTƯ, ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư phát hiện và giới thiệu người thay thế mình phụ trách vào nguồn quy hoạch ủy viên BCHTƯ, ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội.

Do đó, căn cứ vào tiêu chuẩn của BCHTƯ, của ủy viên BCHTƯ, ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, tiêu chuẩn Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và quan điểm chú ý tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ dân tộc ít người, cán bộ khoa học - kỹ thuật, văn hóa - nghệ thuật, cán bộ xuất thân từ công nhân, nông dân, trí thức yêu nước, gia đình có truyền thống cách mạng, các đồng chí ủy viên BCHTƯ, ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư có thể phát hiện, giới thiệu những tài năng lãnh đạo, quản lý đang làm việc ở khu vực ngoài quốc doanh, ngoài cơ quan hành chính... vào nguồn quy hoạch cán bộ cấp chiến lược để cấp có thẩm quyền lựa chọn, quyết định.

* Thưa ông, cần làm gì để quy hoạch cán bộ cấp chiến lược có tính khả thi?

- Để quy hoạch cán bộ cấp chiến lược thật sự “động” và “mở”, thực chất và có tính khả thi, Bộ Chính trị đã quy định hằng năm, trên cơ sở rà soát đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không đủ tiêu chuẩn và phát hiện những nhân tố mới để bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị ở trung ương và các địa phương, Ban Tổ chức trung ương chủ trì, tổng hợp quy hoạch cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các cấp trực thuộc trung ương, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, báo cáo Bộ Chính trị xem xét, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cấp chiến lược.

Quote:
Triển khai ngay trong quý 1-2013

Xác định quy hoạch cán bộ cấp chiến lược là một việc làm quan trọng và cần làm ngay nên Bộ Chính trị đã quy định riêng đối với nhiệm kỳ Đại hội XI, thời điểm xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược được triển khai ngay trong quý 1-2013. Các nhiệm kỳ tiếp theo, việc xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược được triển khai ngay quý 1 năm thứ hai sau Đại hội toàn quốc của Đảng. Ví dụ như đối với nhiệm kỳ Đại hội XII, Đại hội toàn quốc vào quý 1-2016 thì thời điểm xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược vào quý 1-2017.
Nguồn: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/538063/ai-thuoc-dien-quy-hoach-can-bo-cap-chien-luoc.html

Mềnh tưởng cái hàng xanh đậm là do thằng tên Dân nó chỉ định chứ đâu phải là quy hoạch đâu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét