Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Ấn Độ đặt trạm vệ tinh tại TP.HCM, theo dõi tình hình Biển Đông

Ấn Độ sẽ đóng vai trò quan trọng trong chương trình theo dõi hoạt động bành trướng, xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông khi New Delhi sớm cho vận hành trạm kiểm soát vệ tinh đặt tại TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam).
Theo tờ The Economic Times, Ấn Độ đã đặt trạm theo dõi, tiếp nhận và xử lý dữ liệu vệ tinh tại TP HCM. Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) sẽ sớm cho kích hoạt trạm vệ tinh này và kết nối với trạm nghiên cứu ở Biakin, Indonesia.   
Trạm vệ tinh của Ấn Độ đặt tại TP HCM sẽ giúp theo dõi hoạt động bành trướng chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. 
Trong đó, trạm vệ tinh ở TP HCM sẽ giúp theo dõi và tiếp nhận dữ liệu của các vệ tinh do ISRO phóng từ lãnh thổ Ấn Độ. Ngoài Việt Nam và Indonesia, Ấn Độ hiện đang vận hành một trạm tiếp nhận tín hiệu vệ tinh khác ở Brunei. Và New Delhi đã chi 23 triệu USD cho chương trình xây dựng trạm vệ tinh ở Việt Nam. 
Sự xuất hiện của trạm vệ tinh tại Việt Nam còn giúp Ấn Độ dần giành được vị thế quan trọng trong các vấn đề liên quan tới Biển Đông, điểm nóng căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc với một số quốc gia láng giềng trong những năm gần đây liên quan tới chủ quyền, lãnh hải. 
Ngoài Ấn Độ, các  quốc gia Đông Nam Á cùng Mỹ và Nhật Bản đã nhiều lần lên tiếng quan ngại về hành động ngang nhiên xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, vùng biển giàu tài nguyên thiên nhiên và là tuyến hàng hải quốc tế mang lại giá trị thương mại 5 ngàn tỷ USD/năm. 
Kể từ năm 2014, Ấn Độ cũng thường xuyên nhắc tới quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc ngang nhiên tiến hành cải tạo, bồi đắp, xây đảo nhân tạo và tuyên bố chủ quyền với nhiều khu vực ở Biển Đông. 
Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là nếu Ấn Độ có thể kiểm soát các tuyến đường biển nằm cách xa bờ biển nước này nhờ hệ thống vệ tinh, vậy tại sao New Delhi lại không thể theo dõi hoạt động thâm nhập trái phép tại vùng biên giới giữa Ấn Độ - Pakistan bằng hình ảnh vệ tinh tối tân? 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Economic Times, nhật báo tiếng Anh được xuất bản tại Ấn Độ, lần đầu vào năm 1961. Với lượng độc giả trên 800.000 người, đây là tờ báo kinh doanh bằng tiếng Anh được đọc nhiều thứ hai trên thế giới và chỉ xếp sau tờ The Wall Street Journal của Mỹ.
MINH THU (lược dịch) 
Nguồn: http://infonet.vn/an-do-dat-tram-ve-tinh-tai-tphcm-theo-doi-tinh-hinh-bien-dong-post187873.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét