Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

Khách nước ngoài: Người Việt thông minh, nhưng...

Chính trị – Xã hội

Indonesia đánh chìm tàu cá láng giềng ở Biển Đông có đúng luật? –  (GDVN)   —  Cuộc tụ hội đặc biệt ở hội trường Thống nhất  -(VNN)
Học giả Nga: Moscow không bao giờ bỏ rơi bạn bè, ví dụ như Việt Nam –  (GDVN)  – Bỏ rơi thì không nhưng đứng nhìn (với cái tình đ/c còn hơn bạn bè) lúc đ/c Trung cộng “dạy cho VN một bài học” hồi 1979 mà đ/c Bình Đặng là chủ xị.
‘Việt Nam không hợp tác với nước nào hầu chế ngự Trung Quốc’  -(VOA)   —  Việt-Trung nỗ lực kiên trì tháo gỡ vấn đề Biển Đông   -(ĐV)   —  65 năm quan hệ Việt-Trung  -(VNN)   —   Việt Nam luôn coi trọng quan hệ, hợp tác bình đẳng với Trung Quốc  -(PLTP)
TQ muốn thúc đẩy quan hệ với VN lành mạnh, ổn định  -(VNN) -…Đặc biệt, từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện năm 2008, quan hệ Việt – Trung đã không ngừng mở rộng, ngày càng đi vào chiều sâu trong tất cả các lĩnh vực….. Hiếm có đối tác nào của VN có nhiều cơ chế giao lưu, hợp tác sâu rộng giữa hai Đảng, Chính phủ, Quốc hội và giữa các tổ chức chính trị xã hội, địa phương như TQ. Vào thời điểm hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1991, ít ai hình dung được chỉ 23 năm sau, năm 2014, tổng kim ngạch thương mại Việt – Trung sẽ tăng tới hơn 1.500 lần (đạt hơn 55 tỷ USD so với mức 32 triệu USD năm 1991)….
*** Đúng “quan hệ Việt -Trung không ngừng mở rộng”  đến Trường sa và Trung cộng thoải mái tuồn những thứ độc hại sang cho cái xứ “anh em” tha hồ “nhập vào” để sớm ngoẻo củ tỏi , những thiết bị sáng lắp chiều hư cứ chay sang VN ào ào…. làm cho Kinh tế Sản xuất của VN ngày càng “tăm tối” hơn- Không có đâu trên đời cái thứ anh em như thế cả.
9.000 văn bản sai, 90 triệu người khổ!  -(MTG)   —  Khách nước ngoài: Người Việt thông minh, nhưng…  -(VNN)
VN mong Nhật Bản hỗ trợ xây dựng chính sách cho CNTT  -(VNN)   —  Nhật cần lao động chân tay, VN khó xuất khẩu GS.TS -(ĐV)
“Ôtô” điện giá rẻ Trung Quốc được CSGT “ưu ái” hơn… -(ĐV)   —   Tăng phạt người mua dâm: Phải bêu tên mới sợ -(ĐV)   —   Lý do thật Hà Nội ngặt nghèo điều kiện thi công chức   -(ĐV)
Khi ‘Cái gì càng chơi càng… ra nước’ lên sóng VTV  -(MTG) – Lại VTV !!!!  —  Điều ước thứ 7 trên VTV: Truyền hình hay viết tiểu thuyết?   -(MTG)   —  ‘Xin đừng coi khán giả là bầy cừu!’  -(PLTP)   —  Chuyện của tôi: Không được khai sinh cho con   -(TT) -
Di tan khoi Sai Gon bang may bay - Anh: Tu lieu
   <<< ===  Nhạc sĩ sinh viên Nguyễn Vũ Sơn với bút danh khi sáng tác là Nah Sơn. Courtesy FB Nguyễn Vũ Sơn (  Nah aka Nguyễn Vũ Sơn )  - Mời nghe xem :https://www.youtube.com/watch?v=gIF7xWMBr9U
Indonesia đã xử bắn một phụ nữ Việt  -(TN)   —   Hôm nay Indonesia tử hình một phụ nữ Việt  – (TNO)  -Trần Thị Bích Hạnh là một trong 6 người đầu tiên sẽ bị tử hình trong hôm nay 18.1 theo chủ trương không dung tha tội phạm ma túy của Tổng thống Indonesia Joko Widodo.  — Không biết các bạn thì sao, chứ riêng tôi mỗi lần nghe tin một đồng hương bị chết ở nước ngoài thì thấy đau  -(Que Diêm FB)
 Xứ “dẫy chết” đó cũng chẳng cái cơ quan nào gọi là “tuyên giáo” hay “thông tin truyền thông” -(Que Diêm FB) -Ở mấy nước mà báo chí VN có thời gọi là “dẫy chết”, chẳng có chính khách hay quan chức nào lại bận tâm đến chuyện “thế lực thù địch” tung thông tin bôi nhoạ chính quyền. Họ dành thì giờ và công sức cho những vấn đề quan và thiết thực cho dân chúng hơn
Chuyện liên quan đến Tàu -(Que Diêm FB) -Nhưng công bằng mà nói người Tàu cũng ghét VN. Lắng nghe và đọc những gì người Tàu viết trên mạng, tôi thấy họ ghét VN vì cho rằng VN vô ơn với Tàu. Họ cho rằng trong thời chiến, Tàu viện trợ cho [Bắc] VN rất nhiều, từ quân đội, vũ khí, đến kinh tế, vậy mà sau này VN đánh lại họ! Chẳng hiểu chứng cứ đâu mà họ nói vậy, vì trên báo chí, phía VN rất thành khẩn cám ơn Tàu, như có lần ngài bộ trưởng PQT nói: “Chúng tôi luôn trân trọng, ghi nhớ và mãi biết ơn sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa, to lớn có hiệu quả mà đảng, Chính phủ, nhân dân và Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã dành cho Việt Nam” (2). Xem ra những lời nói thành khẩn biết ơn đó của ngài bộ trưởng không được Tàu lắng nghe. Mà, họ thì đã lảng tai từ lâu rồi.  
Cách hành xử khó hiểu của trường Phan Bội Châu sau cái chết của 1 học sinh  -(VOA) -Trường khủng bố mấy em học sinh làm chứng cho gia đình tôi. Thầy Duyên dạy môn toán nói với học sinh lớp 6/11 rằng bé Hải bị đánh ở mông là đỡ, nếu là thầy thầy sẽ lấy cây gõ trên đầu cho chết luôn.

Kinh tế

Bầu Kiên, Huyền Như: Thanh lọc ngân hàng chưa dừng lại  -(VNN)
‘Đường chết’ ông chủ đắm đuối ôtô ‘made in VietNam’  -(VEF) -Trót “đắm đuối” với nghiệp sản xuất ô tô “made in VietNam”, Vinaxuki đang phải bán dần sắt vụn để lấy tiền trả lương công nhân. Việc ưu đãi cho doanh nghiệp lắp ráp, bỏ rơi DN đầu tư vào sản xuất khiến họ đang bị dồn đến chân tường.
Đại gia Thái “quăng lưới”, ông lớn VNA mất nhân viên   -(ĐV)   —  Liên tiếp nhận tín nhiệm “rác”, kinh tế Nga rất xấu? -(ĐV)
“Cơn gió ngược” kinh tế toàn cầu đang đối mặt là gì?   -(ĐV)   —  Thêm một hãng hàng không Việt muốn… bay -(ĐV)
Măng ngậm hóa chất độc, nội tạng “xuống cấp” đãi “thượng đế” -(ĐV)
Sữa không phải nước lã  -(TN) -Vậy mà đem đổ bỏ. Ngay những quốc gia giàu có, dư thừa vật chất, ngay cả trong những cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng như hồi năm 30 của thế kỷ trước, người ta cũng chả đem sữa đi đổ bao giờ.
Khẩn trương chuẩn bị cho ‘siêu’ dự án 22 tỉ USD -(TN)   —  PVN cắt giảm hàng loạt dự án vì giá dầu -(TN)
‘Ngân hàng lớn phải nhận ngân hàng nhỏ’  -(MTG)   —   Tỷ phú Nga đổ tiền vào Mỹ bất chấp kêu gọi của quê hương  -(MTG)
Đại gia “tay không bắt giặc”: những cái chết được báo trước  -(MTG)
Thụy Sỹ tạo “sóng thần” làm thế giới thất kinh  -(MTG)  -Chính vì vậy, việc tuyên bố hủy bỏ mức trần giao dịch và thả nổi giá trị đồng Franc của ngân hàng trung ương Thụy Sỹ đang khiến cả thế giới xây xẩm mặt mày. Đồng nội tệ của Thụy Sỹ luôn được xem là một trong những đồng tiền được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, và việc tuyên bố không in thêm để giữ tỷ giá của nước này đang khiến đồng Franc Thụy Sỹ trở thành một trong những đồng tiền được thèm khát và săn đuổi nhất ở thời điểm hiện tại, nhất là khi EU chuẩn bị tung ra gói kích thích trị giá 500 tỷ Euro đồng nghĩa với việc rất nhiều người sẽ muốn chuyển đổi lượng Euro đang có nguy cơ mất giá mà mình có sang đồng Franc Thụy Sỹ.
Nửa triệu đồng một tháp tiền âm phủ 9 tầng ở Sài Gòn   -(PLTP) – Cho nên ông tổng Trọng than là phải “không biết đến cuối thế kỷ có tới XHCN không”

Thế giới


Giáo hoàng gặp những người Philippines sống sót sau bão Hayan -(RFI)
Top10 máy bay quân sự được ưa thích: Mỹ vẫn vô địch -(ĐV)  —  Vì sao Mỹ điều siêu chiến hạm tới căn cứ Nhật Bản? -(ĐV)
Phái đoàn Quốc hội Mỹ thăm Cuba  -(VOA)   —  Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội chấm dứt đấu đá chính trị  -(VOA)
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản kêu gọi sửa luật để xuất quân ra nước ngoài –  (GDVN)   —  Thủ tướng Nhật cam kết viện trợ hơn 2 tỷ đôla cho các nước Trung Đông  -(VOA)   —     Nhật Bản tài trợ 200 triệu mỹ kim cho các nước chống IS -(RFA)
Ukraine kéo Đức-Nga lại gần nhau? -(ĐV)   —   Miền Đông Ukraine cắt đứt mọi giao thương với Kiev  -(MTG)   —   Cựu CIA: Thủ tướng Ukraine do Mỹ dựng lên thì phải nghe Mỹ!  -(MTG)
Nga “dụ” quan hệ tốt đẹp với Hy Lạp, nếu rời EU -(ĐV)   — Nga đang cố gắng lấy lại vị thế Liên Xô ở châu Phi –  (GDVN)   —  Đại sứ Nga tiếp thị chào hàng vũ khí sang Indonesia –  (GDVN)
Giải mã Tập Cận Bình-phần 2: Ai là ‘quân sư’ được ông Tập tin tưởng nhất?  -(PLTP)   >>>  Giải mã Tập Cận Bình-phần 1: Quan hệ họ Tập và họ Lý?   —   Báo Mỹ viết gì về quy mô và sức chiến đấu của tàu ngầm Trung Quốc? –  (GDVN)
Trung Quốc vỡ mộng dùng “vũ khí tối mật” kiềm chế Mỹ, Nhật  -(MTG)   —  Hải quân Trung Quốc bố trí thêm 1 tàu hộ vệ Type 054A ở biển Hoa Đông –  (GDVN)   —   Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc có thể lắp đạn đánh chặn tầm trung? –  (GDVN)   —   Trung Quốc lập danh sách những du khách ngỗ ngược khi đi nước ngoài  -(PLTP)

Cựu tù nhân CHDCND Triều Tiên thừa nhận nói dối   -(TT) -Nhưng mới đây Shin lại khẳng định rằng các vụ tra tấn xảy ra lúc anh ta 20 tuổi. Trong sách Shin nói tận mắt chứng kiến mẹ và anh trai bị xử tử sau khi anh ta kể với các cai ngục về kế hoạch bỏ trốn của họ. Nhưng giờ Shin lại nói rằng anh ta và gia đình bị giam trong hai nhà tù khác nhau.
Cựu tù nhân Shin Dong-Hyuk – Ảnh: AFP===  >>>
 

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học - Xã hội

Vĩnh Phúc: 9X giết người trong quán internet  -(VNN)
Thiếu nữ dùng chày đánh ng��ời, hỏi “Tiền để ở đâu?” -(ĐV)

Sốc với cảnh thiếu nữ bị giật dây chuyền đến té xe  -(PLTP)
Những chiêu “móc túi” trắng trợn khách hàng tại cây xăng
Những chiêu “móc túi” trắng trợn khách hàng tại cây xăng -TT – Ở cây xăng Bình Chuẩn (Thuận An, Bình Dương) thường chỉ có một nhân viên bán hàng, nhân viên còn lại thì ngủ gà gật. Đây là thủ thuật tạo sự đông khách giả tạo để dễ thực hiện hành vi gian dối bằng cách bơm nối số
Chết sau khi chơi game 3 ngày không nghỉ   -(TT)

Chính trị – Xã hội

‘Việt Nam không hợp tác với nước nào hầu chế ngự Trung Quốc’  -(VOA)  -Việt Nam sẽ không hợp tác với Mỹ và Nhật hòng chế ngự Trung Quốc, theo lời đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc được Hoàn Cầu Thời báo ngày 16/1 trích dẫn.
Điều gì đang chờ đợi Việt Nam trên Biển Đông năm 2015?  -(GDVN)

Niềm tin VN-TQ “chưa bao giờ phục hồi” -(BBC)   —  Có phải ghét Trung Quốc là nguy hiểm cho dân tộc?  -(Nguyễn tường Thụy -RFA) – “Ghét TQ là nguy hiểm cho dân tộc”, Câu này có thể người thường nào đó nói một cách tùy hứng, nhưng phát ngôn ra từ miệng ông chỉ huy cao nhất của quân đội VN thì ai cũng sửng sốt. Không thể hiểu nổi, khi ông Bộ trưởng Quốc phòng nói như thế, tinh thần chiến đấu của sĩ quan, binh sĩ VN sẽ ra sao khi đối mặt với đạo quân xâm lược Trung Quốc?
Ông Giorgetta nói dù Đối thoại nhân quyền EU-Việt Nam không phải là một cây đũa thần nhưng EU nên khai thác thế mạnh của mình là đòn bẩy kinh tế đối với Hà Nội để giúp xóa bỏ những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.
FIDH: EU cần tăng áp lực nhân quyền đối với Việt Nam -(VOA) - FIDH nói rằng các khuyến nghị của EU phải bao gồm đề nghị Việt Nam chấm dứt sách nhiễu và bắt bớ tùy tiện các nhà bất đồng chính kiến, giới bảo vệ nhân quyền, các blogger.  Ông Giorgetta nói dù Đối thoại nhân quyền EU-Việt Nam không phải là một cây đũa thần nhưng EU nên khai thác thế mạnh của mình là đòn bẩy kinh tế đối với Hà Nội để giúp xóa bỏ những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. – (Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền :  International Federation for Human Rights = FIDH – được thành lập năm 1922 164 tổ chức thành viên tại hơn 100 quốc gia. ) -Wikipedia
Quan tâm nhân sự dù bản chất Đảng không thay đổi  -(RFA) –  Nếu như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định bản chất của Đảng và Nhà nước sẽ không thay đổi dù có đổi mới chính trị, thì tại sao dư luận và người dân lại quan tâm tới vấn đề nhân sự lãnh đạo tương lai?
Ông Vũ Quốc Hùng bình luận về có thêm 8 ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương   – (GDVN) – Bình luận về việc có thêm 8 ủy viên Ủy ban Kiểm tra TƯ, ông Vũ Quốc Hùng cho rằng có thể là do tham nhũng đang hoạt động hung hăng, xảo quyệt hơn.
‘VN đối mặt với chiến tranh thông tin’    -(BBC) – Lãnh đạo Thông tin và Truyền thông nói trang mạng ở nước ngoài ‘đang lợi dụng xúc phạm’ các cán bộ cao cấp Việt Nam.  —  “Nhân dân mong muốn được biết kết quả lấy phiếu tín nhiệm Bộ Chính trị”  -(GDVN) – Biết mẹ nó hết rồi hồi hôm qua-
toi_khong_so_hai-622.jpg
Người Việt ‘đã sợ hãi từ lâu’ -(BBC)  –  Một người Pháp nói với BBC, người Việt không xuống đường tuần hành tự do ‘không phải vì hèn, mà vì những nguy cơ trước chế độ cảnh sát toàn diện’.   —    Họ không còn sợ hãi  -(RFA)  === >>>
Tự do ngôn luận và bài viết ‘ăn thịt chó’  -
Tường trình từ Việt Nam  : – Ăn mặn, ăn chay cũng chết… vì Trung Quốc  -(RFA)   —   VN cam kết sử dụng vốn ODA đúng mục đích  -(RFA)
“Đừng nhìn cái chân ghế của mình!”  – (GDVN) – Cố thủ tướng Võ Văn Kiệt từng khuyên lãnh đạo Đà Nẵng: để phát triển thành phố “cần nhìn ra người dân, đừng nhìn xuống cái chân ghế của mình!”
Trung Quốc Ngửi Năm Mùi  -(NGuyễn xuân Nghĩa -VB) –  Cho nên, chuyện năm Mùi của Bắc Kinh không hẳn là điềm cát tường nhờ dầu thô sụt giá hay Âu Châu có loạn. Mà có khi là tiền cát hậu hung! Món thịt dê tần thuốc Bắc năm nay coi bộ khó nhá.
Chúng Ta Có Bao Nhiêu Vị GS Có Văn Bằng Thạc Sĩ Luật?  -(Đoàn thanh Liêm -VB) – Theo sự tìm hiểu của tôi, thì có đến 9 vị Giáo sư người Việt mà có văn bằng Thạc sĩ ngành Luật trong hệ thống giáo dục của Pháp vào các thập niên 1950 – 1960. Xin ghi chi tiết như sau.
Cảnh sát truy nã nhận 2 tỉ đồng để bao che tội phạm  -(MTG)   —  Cán bộ Kiểm toán Nhà nước sẽ được tăng tiền thưởng  -(MTG)
My da su dung phao dai bay khong lo B-52 de trut mua bom xuong Ha Noi - Anh: Tu lieuVTV chân thành xin lỗi vì những tổn thương mà ‘Điều ước thứ 7′ gây ra   -(MTG)   —   Chúng ta đang sống ở nơi chuyện gì xảy ra cũng chẳng có gì lạ!  -(MTG)

************************************************
Công bố chủ quyền để ngăn bị chiếm đóng trái phép  -(VNN) – Cứ công bố và phản đối thì ngăn chận được Trung cộng bành trướng xây dựng ở HS – TS , phẻ re , chỉ tốn lời nói không tốn gì cả , hay thật.
&lt;span&gt;Thụy Sĩ sản xuất phiên bản đồng hồ Hoàng Sa, Trường Sa &lt;/span&gt;
Thụy Sĩ sản xuất phiên bản đồng hồ Hoàng Sa, Trường Sa     – TTO - Phiên bản đồng hồ Thụy Sĩ đặc biệt Hoàng Sa và Trường Sa do chính hãng Candino sản xuất đã có mặt tại Việt Nam trong buổi giới thiệu ở khách sạn Sheraton (TP.HCM) sáng 17-1.   === >>>

Cái giá phải trả khi chơi với láng giềng khổng lồ  -(TVN) -Theo huffingtonpost -Artyom Lukin, Phó Giám đốc nghiên cứu trường Nghiên cứu quốc tế và khu vực thuộc Đại học Viễn Đông liên bang, Vladivostok, Nga.  -Mặc dù gần đây khá “nhiệt tình” kết thân với Bắc Kinh, nhưng Moscow cũng hiểu rõ cái giá phải trả và rủi ro khi chơi với người láng giềng khổng lồ. Đặc quyền tiếp cận của Trung Quốc với RFE có thể giúp họ chiếm ưu thế về kinh tế.
Tổng bí thư: Không khoan nhượng với tham nhũng  -(TVN) – Nhưng lại sợ bể Bình.
Kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại ...‘Nhờn’ khẩu hiệu  -(VnEx) -Mới đây, hai chữ “ít học” – xuất hiện trên khẩu hiệu tuyên truyền giao thông ở Bình Định “Vượt đèn đỏ chỉ dành cho người ít học” – đã khiến dư luận nổi giận.  …   Thế nhưng, có một thực trạng mà theo tôi, ông Phó Chánh Văn phòng đã gọi tên đúng, đó là chuyện “nhờn khẩu hiệu”. Nhiều người cho rằng, Việt Nam là đất nước của khẩu hiệu vì bất cứ đâu cũng có thể dễ dàng bắt gặp những băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu…
Sống chung với “bão” -(ĐĐK)  –   Lắng xuống một thời gian, gần đây, trên một số trang mạng xã hội lại rộ lên những thông tin thất thiệt, làm tổn hại đến uy tín, danh dự của một số cán bộ lãnh đạo. Chuyện thông tin kiểu ấy trên các mạng xã hội thì đây không phải là lần đầu tiên. Thế nhưng ứng phó thế nào với nó là điều mà chúng ta vẫn hay nói đến trong và sau những “cơn bão” thông tin kiểu ấy. Đương nhiên, để đương đầu, người dùng internet sẽ phải tập cách tự “miễn dịch” khi gặp các thông tin loại này; hay nói cách khác là học cách sống chung với “bão”-ở đây là “bão thông tin”. Nhưng, đó là với những người trực tiếp sử dụng internet, còn với các cơ quan nhà nước thì sao!?
“Phạt báo chí 100 triệu đồng”: Dễ tạo thành quy định “hành” báo chí!  -(DT)   —   Khi Thủ tướng nói về Facebook   -(DT) -“Đưa thông tin Chính phủ lên mạng xã hội”, “Không thể cấm đưa thông tin lên mạng”, “Phải đưa thông tin chính thống lên mạng xã hội” – đó là những tiêu đề nổi bật trên báo chí khi thông tin về chỉ đạo của Thủ tướng tại hội nghị ngày 15/1 của Văn phòng Chính phủ.
Quyền được thông tin  -(TN)   —   TP.HCM thông báo nhanh kết quả hội nghị trung ương 10  -(TT) – Dứt hôm 12, nay 17 mà nhanh!!!!!
Không thể đứng trên pháp luật  -(TT)- Từ cuối năm 2014, vụ vi phạm xây dựng của gia đình thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) khiến dư luận giật mình. 
NHững thí dụ cụ thể sinh động nhất là “đứng đái trên pháp luật” chứ không phải đứng trên, có quyền có tiền thì muoona làm gì thì làm ở xứ “thiên đường” và ngược lại , đấy là  cái “dân chủ công bằng XHCN” và là “làm việc theo hiến pháp và pháp luật” theo định hướng XHCN. Vì Giai Cấp đấu tranh -Vô Sản Muôn Năm… Giai cấp nào đây, giờ thì nhân dân lõ dờ con mắt vì nghe xúi “đấu tranh giai cấp” , DZô sản và Vô sản, ai hơn ai????
Đại án An Khang: Bắt hai bị cáo ngay tại tòa   -(TT)   —  TP.HCM: quỹ bảo hiểm y tế dư hơn 900 tỉ đồng  -(TT)
PTT Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo giải quyết các vụ khiếu nại kéo dài -(Tintuc)  —  Di dời dân phố cổ Hà Nội: Miễn phí nhà dưới 30 m2  -(VnEc)
Chính sách phát triển giao thông: phải thực tế và luôn thực tế  -(TBKTSG)  >>>   TPHCM: Kẹt xe thường xuyên ở xa lộ HN vì… cảng
TPHCM: 15 doanh nghiệp trong KCX-KCN nguy cơ không thưởng Tết -(TBKTSG)
Để góc phố bình yên  -(TBKTSG) -Một lần đi du lịch Đà Nẵng thấy đời thật thong dong. Sang Thái Lan cũng vậy. Ở Lào càng thấy bình an hơn. Ở những nơi đó, người ta có thể hãnh diện thưa với khách du lịch rằng nếu khách để quên đồ có thể quay lại lấy vẫn còn hoặc báo thông tin người ta sẽ hỗ trợ tìm và hoàn lại. Còn mình ở Sài Gòn, hoàn toàn có thể bị giật phăng thứ mình cầm trên tay hoặc để trên xe mà không chằng buộc kỹ, nói gì đến chuyện để quên đồ nơi công cộng. Điều gì đã xảy ra ở nơi này, nơi kia?   …   Xã hội bao trùm hành tinh này luôn hướng đến chân thiện mỹ. Chúng ta đừng bao giờ quên điều đó. Đi ngược lại xu hướng đó là đi giật lùi, đi ngược lại sự tiến bộ. Cần đi từ giáo dục và văn hóa. Có hai điều đó, thái độ của toàn xã hội sẽ thay đổi, hành vi con người sẽ thay đổi, và tất nhiên sẽ làm giảm đi tệ nạn, sự mất an ninh, cụ thể là nạn trộm cướp, giật dọc và các hành vi thô bạo.
*** Cứ cho rằng GD và VH làm tốt, nhưng khi ra xã hội thấy có kẻ “đánh người, cướp dồ, mạ lỵ…” công khai , thậm chí đi trên lề nó nhào xe vô cho chết , mà thưa kiện , kêu CA cũng chả ai màng…. thì sao đây.
Chiều nay, Sơn La xảy ra động đất   -(Infonet) -Viện vật lý địa cầu cho biết, vào lúc 06 giờ 17 phút 25 giây (giờ GMT), tức 13 giờ 17 phút 25 giây (giờ Hà Nội) ngày 16/1/2015, một trận động đất có độ lớn 3.6 độ Richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 21.502 độ vĩ Bắc, 103.857 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 12 km.
Cần thoát khỏi thế “chống đỡ” trong cuộc chiến thông tin   -(Infonet)
Tuyên truyền về biển đảo cần chú trọng thông tin đại chúng, cơ sở   -(Infonet)    —   Ấn Độ có thể điều tàu ngầm hạt nhân đến Biển Đông trả đũa Trung Quốc   -(GDVN)   >>>    Australia không loại trừ giúp Nhật đánh Trung Quốc tranh đảo Senkaku?   >>>>   Báo Mỹ: Số lượng tàu khu trục tiên tiến Trung Quốc sẽ vượt Nhật Bản
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Thu nhập 50.000 USD vẫn cần nhà ở xã hội  -(Infonet)
Tong thong "mot tuan" Tran Van Huong, nguoi cam gay - Anh: Tu lieu
Kỳ 47: Tổng thống một tuần Trần Văn Hương “liên hiệp” với hoàng hôn  -(MTG)   >>>   Kỳ 46: Cuộc lấn chiếm và vẽ cờ sau hiệp định Paris    >>>   Kỳ 45: Hội đồng an ninh quốc gia “mất an ninh”
Hồi ký McNamara  : - Kỳ 34: Tranh luận tại tòa Bạch Ốc “Mỗi ngày tình hình mỗi khác”  -(MTG)   >>>   Kỳ 33: Tổng thống Johnson “Tôi sẵn sàng chơi bất cứ ván bài nào miễn là có kết quả”
“EU cần gây sức ép với VN về nhân quyền”   -(BBC) – Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền lên tiếng thúc giục Liên hiệp châu Âu duy trì sức ép với chính quyền Hà Nội về vấn đề quyền con người.
Bản tin về Chùa Liên Trì – chuyến viếng thăm của Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ đầu năm   -(DCCT)
Tỉnh Kontum tiếp tục xâm phạm quyền tự do tôn giáo -(DCCT)
NHÂN CHUYỆN CẢI CÁCH BỘ MÁY HÀNH CHÍNH, NGHĨ VỀ MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG TIỆN  -(Vietstudies) – Ngô Thảo
Mật vụ cộng sản tiếp tục khủng bố gia đình blogger Nguyễn Hoàng Vi  -(DLB) – Video   >>>  Nguyễn Hoàng Vi and family continue to be harassed by Vietnamese Communist security police  : Hoàng Vi, carrying the infant, enacts a sit-down strike on the street to object to the human rights abuses of the Vietnamese Communist Government.
Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp và Nguyễn Bá Thanh: Ai hơn ai? -(DLB)
Nguyễn Tấn Dũng: Thư gửi các bác trong thôn Dân Làm Báo -(DLB)   —  Đánh giá Nguyễn Tấn Dũng -(DLB)
65 năm bang giao Trung-Việt !!! –  Xã luận Tự do Ngôn luận số 211 (15-01-2015) -(Danquyen)

VKS tỉnh Đồng Nai truy tố Đỗ Nam Trung và hai người bạn theo điều 258 -Phần 2 - (Nguoibuongio)   >>>  VKS tỉnh Đồng Nai truy tố Đỗ Nam Trung và hai người bạn theo điều 258
Từ số phận Nguyễn Bá Thanh nghĩ đến nhiễm độc thực phẩm – – (Nguoibuongio)
Tổng Bí thư vớt vát uy tín sau Hội nghị Trung ương – (Basam) -Cầu Nhật TânBà con chú ý, chữ “Cầu Nhật Tân” là link dẫn qua blog Caunhattan, nhưng hiện giờ nó bị “sự cố” không xem được- Mời Bấm tựa đề đọc ở Basam.
Trần Quí Cao: Trảm tướng  -(Basam)
Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 61.  -(Badamxoe)  –   60.  –   59.  –   58.  –   57.

Thanh Hoá: 12 con dê cho hộ nghèo “chui” vào trang trại lãnh đạo huyện  -(LĐ) - 24 con dê của thị xã Bỉm Sơn hỗ trợ các hộ nghèo xã Thành Yên (huyện Thạch Thành) là việc làm ý nghĩa, thiết thực triển khai Nghị quyết 09 của Tỉnh uỷ Thanh Hoá. Tuy nhiên, chỉ một nửa số dê đến tay đúng đối tượng, 12 con còn lại được đưa thẳng vào trang trại của Bí thư Huyện uỷ huyện Thạch Thành.
Những con dê mới được cấp lại cho 3 hộ nghèo ở xã Thành Yên, huyện Thạch Thành (Thanh Hoá) sau vụ việc.  === >>>

Mời xem lại :Phó Chủ tịch nước: Người ta “ăn của dân không từ chỗ nào” -(NLĐ)   —   Ăn của dân không từ một cái ”   -(TT)

Kinh tế

Tổng giám đốc IMF: Kinh tế toàn cầu đứng ‘ngược gió’ -(VOA)   —  Ngân hàng trung ương Ấn Độ giảm lãi suất để thúc đẩy nền kinh tế -(VOA)   —   Giá dầu thô còn sụt đến đâu?  -(NV)   —   Lời giải nào cho Nga và Mỹ trong cuộc chiến giá dầu?  -(MTG)
Trung Quốc rét co ro vì giảm phát  -(MTG)  — Hết 2015, cơ bản ngành GTVT không còn doanh nghiệp nhà nước  -(GTVT)
Hàng hóa không tăng theo giá USD dù cận Tết -(GTVT)   —   Giá cước vận tải đã giảm tương đối phù hợp  -(GTVT)   —  Giá vé máy bay giảm 15%, vé tàu giảm 10%, cước ô tô giảm 10%  -(MTG)
Chính phủ ‘cấm’ PVN đầu tư vào BĐS, ngân hàng, chứng khoán  -(MTG)
Ôtô điện 50 triệu không cần đăng ký tung hoành Sài Gòn  -(VNN) – Những chiếc xe điện 3-4 bánh xuất xứ từ Trung Quốc chạy trên đường phố TP.HCM không hề có giấy tờ nhập khẩu, vào Việt Nam một cách tự do và bán công khai trên thị trường trong khi cơ quan chức năng bối rối xử lý.   —   TP HCM có 10 sàn vàng ‘chui’   -(VnEx)
Vietcombank sẽ sáp nhập Saigonbank  -(VTC)   —  Nợ 8.000 tỉ, EVN trả cách nào?   -(ĐV) – Dễ ẹt, cứ tăng giá điện là xong tất.
Giá dầu ở Venezuela dưới 40 USD/thùng   -(Tintuc) – Theo các ngài chiên da kinh té thì giá dầu xuống ,nhiều khi  “có lợi” – Đúng, lợi thì có lợi nhưng răng không còn.
OPEC hạ dự báo, giá dầu thế giới lại giảm   -(VnEc) -Giá dầu thế giới phiên hôm qua (15/1) đã quay đầu giảm trở lại sau một phiên tăng mạnh trước đó. Việc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) hạ dự báo nhu cầu của thế giới đối với dầu của khối và thống kê cho thấy sản lượng dầu của Mỹ lên cao kỷ lục là hai nguyên nhân chính khiến giá “vàng đen” nối lại đà giảm.
Chính thức cấm Petro Vietnam rót vốn vào bất động sản, ngân hàng  -(VnEc)
Giá vàng tăng vọt sau động thái của Thụy Sỹ -(VnEc)   —  Cuối tuần, giá vàng và USD tự do cùng tăng  -(VnEc)   —   Giá vàng tuần tới: Lực hỗ trợ đang mạnh -(VnEc) – Theo một số chuyên gia, với xung lực hiện nay, giá vàng có thể sẽ thử phá ngưỡng kháng cự then chốt 1.300 USD/oz…
Đến lượt Moody’s hạ điểm tín nhiệm của Nga  -(VnEc)  – Hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s hôm qua (16/1) đã cắt giảm một bậc điểm tín nhiệm của Nga, đồng thời cảnh báo có thể hạ định hạng tín nhiệm của nước này về ngưỡng “rác” (junk) trong thời gian tới.  -Theo hãng tin Bloomberg, Moody’s hạ điểm tín nhiệm của Nga từ Baa2 xuống Baa3, chỉ còn cao hơn 1 bậc so với ngưỡng “rác”. Mức điểm này ngang bằng với điểm tín nhiệm mà hai tổ chức đánh giá tín nhiệm uy tín khác là S&P và Fitch dành cho Nga.
Đầu cơ bất động sản tái xuất trước Tết  -(VnEc)   —   Vietcombank đòi 1.905 tỷ đồng nợ xấu, tính 6.000 tỷ đồng lãi -(VnEc)
Lương chuyên gia tư vấn trong nước không được quá 40 triệu đồng -(VnEc)  —  Vinalines dự kiến lỗ 1.625 tỷ đồng năm 2014 -(VnEc)   —   Giáo sư Harvard: Việt Nam cần chọn hiệu quả kinh tế  -(TBKTSG)
Thuế tăng, giá cá tra nguyên liệu vẫn ổn định -(TBKTSG)   —  Bộ NNPTNT quyết giữ quy định về tỷ lệ mạ băng cá tra -(TBKTSG)
Vĩnh Long: Nhà máy xử lý rác hiện đại nhất vẫn… trùm mền -(TBKTSG)
8.800 tỷ lỗ của EVN chờ “ăn” vào giá điện 2015  -(DT)
Việt Nam tụt sau các nước Indonesia, Ấn Độ  -(PLTP)

Thế giới

Nữ nguyên thủ còn rất hiếm  -(BBC) – Chính khách đối lập Kolinda Grabar-Kitarovic đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Croatia sau cuộc bỏ phiếu sát sao. Bạn có thể ngạc nhiên biết rằng phụ nữ hiện chỉ dẫn dắt 10% chính phủ trên thế giới.
media
Pakistan : Biểu tình chống Charlie Hebdo trước tòa lãnh sự Pháp   -(RFI) == >>
Cảnh sát Bỉ phá vỡ âm mưu khủng bố, 2 thành viên thánh chiến bị hạ sát  -(RFI)  —   Bỉ báo động cao sau vụ bố ráp chống khủng bố  -(VOA)   —   Thanh niên Hồi giáo Bỉ theo thánh chiến vì ‘tương lai bế tắc’ ?  -(RFI)  —   Khủng bố : Pháp bắt giữ 12 người bị nghi hỗ trợ hậu cần   -(RFI)
Đại sứ Pháp Jean-Noel Noirier : Người Việt mọi giới chia sẻ với nước Pháp sau vụ khủng bố   -(RFI)  —  Pháp bắt giữ hàng chục người trong chiến dịch chống khủng bố -(VOA)   —   Người Pháp gốc Do Thái cảm thấy bị đe dọa hơn sau vụ tấn công -(VOA)   —   Tổng thống Pháp hứa bảo vệ tất cả các tôn giáo -(VOA)
Nước Pháp rúng động với vụ bắt cóc con tin trong bưu điện (cập nhật)  -(MTG)
Cảnh sát Đức bắt 2 nghi can ủng hộ Nhà nước Hồi giáo -(VOA)   —   Nhiều nước châu Âu đồng loạt bố ráp khủng bố -(VOA)   —  Biểu tình phản đối tạp chí châm biếm Pháp ở Pakistan -(VOA)
Mỹ bãi bỏ một phần biện pháp trừng phạt Cuba   -(RFI)   —  Anh Mỹ thành lập một cơ quan chung chống tin tặc   -(RFI)   —  Cuba hy vọng người Mỹ mang lại nguồn thu cho nền kinh tế -(VOA)   —  Ngoại Trưởng Mỹ tới nơi xảy ra vụ thảm sát ở Paris -(VOA)   —  Tranh cãi ở Hoa Kỳ về luật báng bổ tôn giáo -(VOA)
Philippines : Giáo hoàng lên án nạn tham nhũng  -(RFI)
Tư pháp Đài Loan truy tố một người Trung Quốc làm gián điệp  -(RFI)   — Tự do báo chí tại Hong Kong bị giảm sút -(VOA)
Điệp viên Trung Quốc bị bắt trong chiến dịch săn “hổ”  -(MTG)
Đông Ukraina : Chiến sự dữ dội trở lại, ít nhất 11 người chết   -(RFI)    —  Thêm binh sĩ, thường dân thiệt mạng trong cuộc chiến ở đông Ukraine -(VOA)   —   Bị Interpol truy nã, ông Yanukovych đang ở đâu?  -(GDVN)
2015 – một năm không yên đối với người giàu bất chính ở Trung Quốc? – (GDVN)   —  Nhật bảo vệ công nhân của họ tại Trung Quốc  -(RFA)   —  Thủ tướng Nhật Bản công du Trung Đông -(VOA)
Yemen : Chiến tranh địa phương và khủng bố toàn cầu   -(RFI)   —  Bắc Hàn cam kết chống rửa tiền và tài trợ khủng bố -(VOA)   —  Quốc tế muốn lập lực lượng chống Boko Haram tại Nigeria  -(NV)
***********************************************************
 Macau điêu đứng vì Trung Quốc chống tham nhũng  -(VnEc)   >>>   Trung Quốc điều tra tiệc tất niên của quan chức Thượng Hải   —  Lính Triều Tiên vượt sông sang Trung Quốc tìm thức ăn  -(VnEc)
Phái đoàn nghị sỹ Mỹ đến Cuba thúc đẩy hợp tác song phương  -(DT)   >>>  Người Mỹ ủng hộ dỡ bỏ cấm vận với Cuba
Biểu tình bạo lực phản đối 'Charlie Hebdo' bùng phát    <<< ===   Biểu tình bạo lực phản đối ‘Charlie Hebdo’ bùng phát  -(TNO)
Ấn Độ liên tiếp phát hiện đe dọa khủng bố trong… toilet sân bay  -(TN)
Ukraine bên bờ phá sản, muốn tái hợp Crimea và Donbass   -(Infonet)
Ukraine sợ Belarus “đâm sau lưng” nếu có chiến tranh với Nga   -(MTG)
Tướng Mỹ: Nga sẽ khiến phương Tây không kịp trở tay -(Infonet)
Thủ tướng Nga ra đòn “vây Ngụy cứu Triệu” phá khủng hoảng   -(MTG)
 Giải mã bí ẩn nhân vật Tam Quốc :Vì sao kế hoạch quân sự lớn nhất đời của Khổng Minh thất bại?  -(Soha)
Châu Âu báo động cao về nguy cơ khủng bố   -(BBC)   —  Charlie Hebdo: Nga ngăn chặn các hoạt động ủng hộ -(RFI)
Đức càn quét ‘làng Hồi giáo': Bắt giữ kẻ ‘chung chi’ khủng bố  -(PLTP)   —  Đức được báo trước về nguy cơ tấn công ga tàu Berlin  -(VnEx)
TT Pháp cam kết bảo đảm quyền tự do bày tỏ ý kiến  -(RFA)
Tòa hình sự quốc tế xét đơn kiện của Palestine về tội ác chiến tranh -(RFI)
Mỹ chuẩn bị huấn luyện chiến binh Syria chống thánh chiến -(RFI)
Ba nước đề nghị Jakarta không tử hình tội phạm ma túy -(RFI)
Libya : Đàm phán thành lập chính phủ liên hiệp tại Genève -(RFI)

50.000 binh lính bảo vệ Giáo hoàng Francis khi đến Philippines  -(TT) -Chiều tối qua 15-1, Giáo hoàng Francis đã được tổng thống Phillippines cùng hàng chục ngàn tín đồ Thiên Chúa giáo tiếp đón trọng thị tại thủ đô Manila.
Giáo hoàng Francis vẫy tay với mọi người khi xuống sân bay tại Manila, Philippines – Ảnh: Reuters

Thủ lĩnh học sinh Hong Kong bị buộc tội  -(TT) -Ngày 16-1, thủ lĩnh học sinh Hong Kong Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) xác nhận cậu đã bị cảnh sát Hong Kong buộc tội kích động và tham gia biểu tình bất hợp pháp.
<<< ===  Joshua Wong phát biểu bên ngoài trụ sở cảnh sát Hong Kong – Ảnh: Reuters

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học - Xã hội

media
Oscar : Nữ diễn viên Pháp Cotillard lại được đề cử tranh giải   -(RFI)== >>
Tìm thấy tàu vũ trụ Beagle 2 sau 11 năm mất tích  -(RFA)
Đừng “ép” giáo viên đi thi dạy giỏi!  -(GDVN)   —   Hô quyết tâm to mà chưa biết làm gì cho chuẩn, đổi mới bao giờ mới xong?   -(GDVN)
Đính chính Điều lệ trường Đại học vừa ban hành vì lỗi…tư duy  -(GDVN)   —  Nói dối để con vào lớp 1 trường điểm, bố bị ra tòa  -(VNN)   —   Quận Cam đưa tiếng Việt vào chương trình giảng dạy   -(VnEx)
Sốc với bài tập về nhà yêu cầu mô tả… cách giết người  -(DT)   —  Quảng Nam tạm nói không với hệ cử tuyển  -(PLTP)
Bộ tộc săn người cuối cùng ở Ấn Độ  -(BBC)
Nhìn lại một năm UNESCO công nhận Đờn Ca Tài Tử là di sản văn hóa nhân loại  -(RFA)

Đại Gia Hà Nội Rinh Tượng Phật Cổ Ở Lào, Chỉ 5 Giờ Sau, Phải Trả Tượng Về Chùa Ongtue  -(VB)
Chính Cán Bộ Sân Bay Trộm Đồ  -(VB)   —   Truy nguyên nhân hàng hoá “bốc hơi” tại cảng hàng không   -(GTVT)  -Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Như Sơn, Phó ban An ninh – Tổng công ty Hàng không VN cho biết, chiều 11/1, Công an quận Cầu Giấy đã bắt quả tang đối tượng Trần Hữu Đức (SN 1993, quê Đô Lương, Nghệ An) đang tiêu thụ 16 chiếc điện thoại di động Samsung mới tại một cửa hàng điện thoại. Qua điều tra, xét hỏi, đối tượng đã khai nhận là nhân viên bốc xếp của Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCTS) và số điện thoại trên được moi trộm từ một kiện hàng trong kho. 
Thấy người bị TNGT: Chỉ trỏ thì nhiều mà cứu giúp thì ít!  -(GTVT)
Bắt nóng đối tượng giả mạo phóng viên HTV để lừa đảo  -(MTG)
Bênh mẹ, chồng dùng búa đánh vợ vỡ lá lách  -(VTC) >>>   Chạy vào cứu con, cha bị đâm thủng bụng tử vong   >>>   Tranh chấp đất đai, dùng điều khiển tivi đánh chết người
Nghi bị tố giác, chích điện hàng xóm để trả thù  -(DT)   —   Độc giả Dân trí tìm người đánh rơi chiếc ví có số tiền lớn  -(Dân trí)   —   Giết vợ tàn bạo trước mặt bốn đứa con  -(PLTP)
Bé 9 tuổi bị cưỡng bức trong hố công sự  -(PLTP)
Sự thật vụ giám đốc đòi cạo gió, xé quần nhân viên   -(ĐV) –  >>>   Chán nản vì gia đình, 17 tuổi bán dâm 400.000 đồng/lượt    >>>    Quảng Bình: Chỉ vây thanh tra, không đánh đấm
Ỷ có tiền, 3 người đàn ông “đánh hội đồng” 1 nữ y tá đến sảy thai  -(Soha) – Vụ 3 người đàn ông say rượu đánh đập dã man một nữ y tá hôm 14/1, khiến cô này bị sảy thai, đã khiến truyền thông TQ phẫn nộ.
Bày trò vu vạ, cướp tiền của công nhân   -(Infonet)   >>>   Giết người chỉ vì tranh chấp nơi bán hàng rong    >>>   Lộ tẩy trò “tráo” xe 

Khách nước ngoài: Người Việt thông minh, nhưng...

Một đồng nghiệp người nước ngoài của tôi có lần chia sẻ: “Người Việt Nam các bạn thông minh, nhưng dễ hài lòng, đơn giản trong cách nghĩ và không dám dấn thân trừ khi hoàn cảnh bắt buộc”.
Người Việt đơn giản
Một đồng nghiệp người nước ngoài của tôi có lần chia sẻ: “Người Việt Nam các bạn thông minh, nhưng dễ hài lòng, đơn giản trong cách nghĩ và không dám dấn thân trừ khi hoàn cảnh bắt buộc”. Miệng nói cảm ơn, nhưng lòng thấy trĩu nặng vì tôi vẫn biết cái nhận xét kia không có gì là mới, chẳng qua chúng ta không đối diện với nó một cách nghiêm túc và cầu thị mà thôi(!)
Tìm về nguồn cội thông qua văn hóa dân gian, có thể dễ thấy các truyền thuyết dân gian của người Việt tuy ít nhiều ẩn chứa triết lý sống của tổ tiên, nhưng tình tiết có phần đơn giản và  ít góc cạnh. Công cuộc chinh phục và khai phá vùng đồng bằng Châu thổ sông Hồng trong hàng ngàn năm của các Vua Hùng đã được khái quát thông qua ba Nam Thần trong số “Tứ bất tử” của người Việt: Sơn Tinh đại diện cho kỹ năng phòng chống thiên tai và chinh phục thiên nhiên; Thánh Gióng biểu trưng của sự nghiệp giữ nước, chống lại ngoại bang xâm lấn; và Chử Đồng Tử là hình ảnh mong đợi của người Việt cổ cho một cuộc sống bình đẳng, hiếu đễ và sung túc.
Triết lý là thế, nhưng đi vào cụ thể, chúng ta thấy được những gì?
Trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh, khi Vua Hùng đưa ra các điều kiện về sính lễ thì chắc hẳn những thứ đó phải rất quý hiếm, tuy nhiên không thấy nói đến việc Sơn Tinh phải vất vả thế nào để có được sính lễ – cứ như là chúng đã có sẵn trong vườn nhà vậy. Chính điều này đã làm cho một số người thời sau cho rằng, cách nghĩ đơn giản và thiếu chiều sâu  đã làm cho các truyền thuyết  kém hẳn độ  ly kỳ và hấp dẫn (cứ như là Tiền Nhân sợ con cháu không nhớ nổi để truyền khẩu lại vậy.
Thánh Gióng,  trong truyền thuyết khi ra trận, ngài mới hơn 3 tuổi. Cho dù Tiền Nhân đã cho Ngài khả năng thần thánh nhưng câu hỏi ở đây là làm thế nào mà Nhà Vua và triều thần có thể giao phó và đầu tư (làm ngựa, nón, roi sắt) cho một cậu bé lên ba khi chỉ mới nghe cậu nói. Phải chăng nó phản ánh cách nghĩ đơn giản và có phần quá dễ dãi của người Việt cổ.
Chử Đạo Tổ có thể nói đi trước các nền văn hóa khác về chữ “hiếu” khi chôn cha mình với chiếc khố duy nhất đề phải ở trần. Tuy nhiên việc Ngài lấy được Tiên Dung công chúa, sống với nhau hạnh phúc và quá trình tu đạo thành tiên quá đơn giản khiến người đời sau ngờ rằng nội dung của nó phần nhiều là ước mong về một cuộc sống phồn thịnh và bình đẳng.
Như vậy sự đơn giản trong suy nghĩ và đơn giản hóa những thành công – nên không cần phải cố gắng nỗ lực nhiều, nó đã được phần nào mã hóa trong gien mỗi người Việt?
người Việt, Việt Nam, tính cách, dân tộc, Trần Văn Tuấn
“Người Việt Nam các bạn thông minh, nhưng dễ hài lòng, đơn giản trong cách nghĩ và không dám dấn thân trừ khi hoàn cảnh bắt buộc”
Nặng nề tư duy định cư
Trong lịch sử nhiều ngàn năm sinh sống nơi vùng châu thổ, do sông ngòi nhiều, đường bộ kém phát triển, người Việt bị hạn chế về không gian sống và đi lại, dần dần tạo nên văn hóa quần cư theo làng xã – ở đó phần lớn  mọi gắn liền cuộc đời của họ và không đi đâu xa nếu không phái bắt buộc (đi lính, đi phu) hoặc công danh thấy rõ (nhậm chức, làm quan).
Lối sống quần cư với sinh kế chính là lúa nước cùng nhiều rủi ro từ thiên tai và thời tiết bất ổn, đã dần dần định hình nên một dạng tính cách, đó là không mạo hiểm để thử hay đầu tư cho những cái mới vì không kiểm soát được rủi ro và từ đó dễ hài lòng với những thứ có được – dù nhỏ nhoi.
Cũng bởi dễ hài lòng với cuộc sống đơn giản và ít biến động nên người Việt ngày xưa ít mạo hiểm nếu không phải bắt buộc. Đặc biệt nếu ai đó thành công nơi đất khách thì họ ít chịu bám trụ để phát triển mà nếu có cơ hội là họ “hồi hương” để an hưởng cuộc sống chốn “cố hương”. Tâm lý này gây ảnh hưởng bất lợi cho những ai bị xem là “ngụ cư” bởi vì họ được coi như chỉ trú tạm và trước sau gì họ cũng trở về quê hương bản quán, khiến họ không được đối xử công bằng như với người bản địa.
Tính cách này không chỉ có ở dân thường mà còn ảnh hưởng đến cả giai cấp thống trị thời phong kiến. Điển hình là Chúa Tiên Nguyễn Hoàng khi Ngài vào trấn ải vùng Thuận Hóa vào năm 1558.
Tuy đã gây dựng được ít nhiều thành tựu nhưng tính hướng cố hương lớn đến nỗi khi Trịnh Tùng kiểm soát Thăng Long từ tay Nhà Mạc, Nguyễn Hoàng đã trở về Bắc để  giúp cháu mình khôi phục nhà Lê vào năm 1593 và chỉ quyết tâm lập nghiệp ở phương Nam khi nhìn thấy mối nguy và dong buồm trở lại Thuận Hóa 7 năm sau đó.
Nói như vậy không có nghĩa đổ lỗi cho Tiền Nhân, cho quá khứ, bởi hoàn cảnh sống và sinh kế - các yếu tố then chốt tạo nên các đặc tính văn hóa của một tộc người ngày nay đã khác xa. Các điều kiện về giao thông và cơ sở hạ tầng tiến bộ đã giúp chúng ta không còn biệt lập như trong quá khứ. Giao lưu thương mại và giáo dục đào tạo đã tạo cơ hội cho người Việt giao lưu với nhiều nền  văn hóa khác nhau để học hỏi và tiếp thu cái hay, cái đẹp nhằm bổ sung  những thứ còn thiếu.
Nhìn thẳng vào vấn đề và chấp nhận sự thật có thể giúp gạn đục khơi trong, phát huy những đức tính tốt đẹp và dần loại bỏ nhân tố bất lợi hay đã bị lỗi thời, đồng thời học hỏi những cái hay, cái đẹp từ các nền văn hóa khác để cùng dựng xây một xã hội văn minh và tiến bộ. Một khi đã xác định rõ ràng rằng đây thực sự là các hạn chế đang kìm hãm xã hội thì cần phải có sự vận động để thay đổi, từ cá nhân đến xã hội.
Nhiều người trong chúng ta rất dễ dãi với bản thân, nhưng lại khắt khe với người khác. Việc nên làm là loại bỏ các “Quy chuẩn kép” ra khỏi đời sống xã hội. Chúng ta cần khắt khe hơn trong mỗi công đoạn của bánh xe quản lý để đảm bảo mọi thứ được vận hành theo đúng quy chuẩn và mục tiêu đề ra. 
Một khi dễ dàng hài lòng với những thành tựu nhỏ sẽ khiến nhiều thứ lớn lao bị che khuất mà không thể tìm lại được. Tựu chung lại hãy tuân theo nguyên tắc mà tiền Nhân đã dạy “Cái gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác”.
Trên hết quy luật của Tạo hóa chính là đổi mới để thích nghi và tồn tại. Sẽ không ai ngồi lại để chờ chúng ta để cùng nhau song hành trong thế giới ngày hôm nay. Thay đổi nhanh quá có thể làm xáo trộn xã hội, nhưng nếu chậm quá sẽ khiến chúng ta mất đi nhiều cơ hội để bứt phá. Cơ bản là cần trang bị cho mình một tinh thần khai phóng, không ngại đổi mới nếu chúng đem lại các giá trị tốt đẹp.
Trần Văn Tuấn
(Tuần Việt Nam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét