Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

Hàng trăm nghìn người Trung Quốc xuống đường phản đối?

Chính trị – Xã hội

Thủ tướng VN thăm châu Âu và Vatican  -(BBC)   —  Quá khứ và tương lai hợp tác Việt – Mỹ  -(BBC)  –
Thủ tướng bắt đầu thăm chính thức Vương quốc Bỉ  -(VNN)  —  Trung Quốc hậm hực vì Việt-Ấn lặng lẽ tăng cường quan hệ quốc phòng-(GDVN)
Ngư dân và chương trình đóng tàu vỏ thép  -(RFA)   —  Trào lưu sống thử ở Việt Nam -(RFA)
Kinh tế quốc gia: Chủ tịch Sang “Khó khăn nhất”, Thủ tướng Dũng “tiếp tục chuyển biến tích cực” (*) -(VNTB)
Thất nghiệp 1,84%: Lừa bịp, vô trách nhiệm và coi thường dư luận  -(VNTB)
“Nước ta dồi dào tài nguyên, khoáng sản”: Dân trắng tay! -(VNTB)
Diệt trừ tệ “đứng đường” CSGT – Cơ hội cho nhà báo chân chính -(VNTB)   —   Tiêu cực và tham nhũng ở Tiền Hải – Thái Bình: “Không thèm nói chuyện với dân” (!) -(VNTB)
EVN được hạch toán biệt thự, tennis vào giá điện     -(ĐV)  —  Bộ trưởng Lao động lý giải vì sao người dân thích… nghèo     -(ĐV)
Thủ tướng: Phúc tra vụ ông Huỳnh Uy Dũng “lò vôi” kiện -(ĐV)   —  Không thể tư duy “bắt nhầm” còn hơn “bỏ lọt”  -(VNN)
Lương và công tử Bạc Liêu  -(TVN)   —Cải cách ơi, hãy… mở cửa-(TVN)    —  ‘Điểm mặt’ những chất bảo quản thực phẩm kịch độc  -(VNN)
Chủ quyền quốc gia, lãnh đạo bận họp và âm mưu ác độc của loài Tu hú  -(GDVN) -Tại sao các công ty của TQ lại có thể xem thường luật pháp Việt Nam như vây? Những lao động không phép này nhập cảnh vào Việt Nam bằng cách nào và ai cho phép họ? Là một quốc gia có chủ quyền tại sao các cơ quan chức năng lại không thể kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất trên đất nước mình?
*** Thì tại vì như thế này, nó mới tự tung tự tác  ===>>>
Quảng Ninh: Doanh nghiệp “no” than, người dân “no” bụi!-(GDVN)
Thuốc kém chất lượng vào bệnh viện?   -(PLTP)   —  Dịch sởi bùng phát ở miền núi Nghệ An, bé 18 tháng tuổi tử vong -(PLTP)
Truy điệu 36 liệt sĩ hi sinh trong trận đánh cứ điểm Hoàng Diệu  –  (NLĐO)- Ngày 12-10, tỉnh Đồng Nai long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 36 hài cốt liệt sĩ Trung đoàn 95, Trung đoàn 5, thuộc Sư đoàn bộ binh 5 hi sinh tại thị xã Long Khánh, trong trận tập kích quân địch tại cứ điểm Hoàng Diệu, rạng sáng ngày 18-5-1969.

Bức ảnh Thư viện Hà Nội dùng không xin phép: Bản quyền thực sự của ai?   <<<  ===    Bức ảnh Thư viện Hà Nội dùng không xin phép: Bản quyền thực sự của ai?   -(Infonet)
Mặc cả với nỗi khổ người dân –  (NLĐO)    —  Những phán quyết lạ lùng –  (NLĐO)
Chính quyền địa phương giấu nghèo vì bệnh thành tích? -(Infonet)   >>>  Tàu nước ngoài gây tai nạn, thuyền trưởng tàu cá VN mất tích    >>>   Đà Nẵng: Hai tàu cá với 42 ngư dân bị hỏng máy, thả trôi trên biển    >>>   Bình Định đồng ý tiếp nhận 3 tàu cá đã qua sử dụng của Hàn Quốc
Thương xá Tax và những cao ốc vô danh -(MTG)
Những thương gia yêu nước nổi tiếng trong lịch sử (VnEx) – Không có tên Bà “Địa chủ ác ghê”.

Ảnh: Lữ đoàn 162 ‘đè’ sóng, hướng ra biển Đông  -(VTC)  -Tàu Đinh Tiên Hoàng đè sóng, dẫn đầu đội hình biên đội hướng ra biển Đông.   ===>>>
Nghi vấn tàu Sunrise dàn cảnh: ‘Ai dám làm chuyện động trời này!’ -(VTC)
Ô nhiễm đất: SOS! – ​Kỳ 1: Sống chung với độc hại   -(TT)
Một triệu bản kê khai tài sản để làm gì? -(TT)- Hiện nay, Thanh tra Chính phủ không có thẩm quyền ra quyết định xác minh tài sản, thu nhập cá nhân. Việc ra quyết định xác minh thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý người được xác minh.
Ví dụ như vừa qua có dư luận về tài sản của nguyên tổng thanh tra Trần Văn Truyền, cán bộ thuộc diện trung ương quản lý, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xác minh và trực tiếp đi xác minh là Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng.
Bỏ hoang làng nghề, khu du lịch tiền tỉ -(TT)   —  Bạc Liêu: công trình văn hóa “trăm tỉ” giờ ra sao? -(TT)
Hàng loạt báo điện tử phải ngừng xuất bản vì sự cố  -(TT)  -Ngày 13-10, hàng loạt cơ quan báo điện tử và nhiều trang web của Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (VCCorp) như soha.vn, cafeF.vn, vccorp.vn… đều không thể truy cập được.
Ông Tân cho biết ngay sau khi xảy ra sự cố, bộ phận kỹ thuật của công ty đã nhanh chóng tiến hành khắc phục nhưng cho đến chiều ngày 13-10 vẫn chưa thể khẳng định được thời điểm nào sẽ khắc phục hoàn toàn sự cố này.   Về nguyên nhân sự cố, ông Tân cho biết đã xác định ở hệ thống Data Center nhưng cụ thể thì còn phải khắc phục, kiểm tra và cũng không loại trừ việc bị bên thứ ba tấn công. Ưu tiên trước hết là khắc phục sự cố vì cơ sở dữ liệu đều được backup nên không ảnh hưởng.
Hàng loạt website tin tức Việt Nam bị lỗi truy cập  -(TP)   —   TIN MỚI TỪ VIỆT NAM – MỘT SỐ TRANG BÁO ONLINE THÂN THỦ TƯỚNG ĐÃ BỊ ĐÁNH SẬP  -(Vận Mệnh FB)
Có tiền là có quyền  -(LĐ) – Nói trắng ra, là vấn đề “tiền”. “Có tiền mua tiên cũng được”, mua phường, mua bảo vệ, mua người quản lý cây xanh cũng dễ như mua… mọi thứ trên đời này, có gì mà nói lớn đâu!
Bê bối thanh toán xây dựng hạ tầng Khu CNC Đà Nẵng: UBND thành phố yêu cầu thu hồi 6,4 tỷ đồng  -(LĐ)
Vụ Dũng ‘lò vôi’ tố cáo Chủ tịch tỉnh Bình Dương: Thủ tướng chỉ đạo phúc tra làm rõ  -(NĐT)
 Luật sư Nguyễn Trần Bạt: Vẫn còn nguyên những vấn đề cần tái cấu trúc  -(DĐK)  -Mời xem lại : “Nhiều nghị quyết rất hay, nhưng không thực tế”  -(LĐ) – Bây giờ ra cái “nghị quyết” phải làm ốc vít rẻ hơn thiên hạ thì nó sẽ rẻ và cả thế giới “nghiêng mình thán phục” liền :
Chuỗi toàn cầu: Nỗi bất lực 50 đồng Việt Nam -(VEF) -Có thể khẳng định các DN Việt Nam đủ khả năng để sản xuất những chiếc ốc vít đạt yêu cầu do Samsung đặt ra, tuy nhiên giá sẽ cao hơn rất nhiều so với mua từ nơi khác.  >>>  Thiếu ốc vít, DN Nhật muốn bỏ Việt Nam sang Thái   >>>   Ì ạch công nghiệp hóa: 3 năm 1 dự án công nghiệp hỗ trợ
*********************************************
Phủi tay, lẩn trốn và bao biện  -(Lê diễn Đức -RFA) -Tham nhũng ở Việt Nam đã trở thành đại dịch không thuốc chữa. Lấy tiền ngân sách tức là tiền thuế của dân, vay vốn nước ngoài để đầu tư xây dựng và phát triển đất nước, vừa được tiếng thơm là làm đất nước thay đổi, nhưng cũng là cơ hội bằng vàng để các quan chức rút ruột công trình bỏ túi riêng.
Sau màn pháo hoa  -(Nguyễn lân Thắng -RFA)
Xung quanh câu chuyện “Ném chuột đừng để vỡ bình quý”  -(Nguyễn tường Thụy -RFA)
Lời kêu gọi thực thi Quyền Được Biết của người dân: “Yêu cầu Quốc hội bạch hóa Hội nghị Thành Đô”   -(DLB)   >>> Request for Vietnam’s Congress to disclose the Chengdu Conference
Lời kêu gọi thực thi Quyền Được Biết của người dân: Yêu cầu Quốc hội bạch hóa Hội nghị Thành Đô -(MLBVN)
TẠO TRẬN ĐỊA TRONG ĐỜI SỐNG: BẤT TUÂN DÂN SỰ -(TNM)
Vũ Ngọc Yên – Việt Nam trước những vấn nạn kinh tế và chính trị -(Toquoc.com)
https://badamxoevietnam2.files.wordpress.com/2014/10/nga.jpg
Thư gửi ông Nguyễn Phú Trọng.  -(XuanVN)  -Trần Thị Nga – Thư gửi ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam   ===>>>
Nỗi Khổ Dân Oan  -(Đoithoai) -Trần  Thị Nga

Vén màn lịch sử: Một nguyên thủ đại cường da đen vừa viếng thăm Việt Nam?  -(Lê anh Hùng)

Sử dụng Cơ chế nhân quyền nào của Liên Hiệp Quốc để bảo vệ cho Bùi Hằng?  -(Cùi Các )
Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 48.  -(Baddamxoe)

TIN MỚI TỪ HÀN QUỐC – ĐÁNG CHÚ Ý  -(Vận Mệnh FB)  – Theo Yonhap
TIN NÓNG TỪ TỈNH AN HUY, TRUNG QUỐC -(Vận Mệnh FB) 
  <<< ===  TIN CỰC NÓNG TỪ TRUNG QUỐC – THIÊN AN MÔN TỈNH QUÝ CHÂU -(Vận Mệnh FB) 
TIN NÓNG TỪ TỈNH AN HUY, TRUNG QUỐC -(Vận Mệnh FB) 
Hàng trăm nghìn người Trung Quốc xuống đường phản đối? -(Danquyen)
MỘT NỬA SỰ THẬT KHÔNG PHẢI LÀ SỰ THẬT !  -(Tuấn Đặng FB)
Con đường ngắn nhất.  – (Nguoibuongio) -- Anh chị ạ, em suy ra con đường ngắn nhất để trở thành người tử tế, chính là con đường làm phản động.
Nguyễn Quốc Quân – Tiếng đập tường của Diệu  -(DL)
Hoàng Xuân – Tôi ủng hộ quyền im lặng -(DL)
Mắt Đời – Việt Nam – Một dân tộc chưa trưởng thành -(DL)
Mười điều nhà lãnh đạo tài ba không bao giờ nói -(DL)
GS Trần Đức Thảo và chuyến đi đổi đời -(DL)
Phóng sự báo Tuổi Trẻ: Dân kêu trời vì chợ ma túy -(DL)
***********************************************************
Hành trình kêu oan cho bố mẹ của cô bé 11 tuổi  -(DCCT)   —  Nỗi khổ dân oan Nguyễn Thị Thúy  -(DCCT)
 Có bất thường khi công khai ngân sách Việt Nam xếp vào nhóm cuối?  -(TP)   >>>  Người Việt “mù mờ” về ngân sách nhà nước   >>>  Ngân sách là “bầu sữa ngọt”?
Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng   -(RFI)
Dư âm Hồng Kong và chiếc bình của ông Tổng bí thư  -(RFA)
Ô nhiễm môi trường: nguồn từ giao thông!  -(RFA)
Ngân hàng, tài chính tiếp tục giảm nhu cầu nhân sự  -(Bizlive)   >>>   Khó truy trách nhiệm biển báo giao thông bất hợp lý   >>>  Người dân TP.HCM khốn khổ vì thiếu nước sạch
Báo cáo Bộ Chính trị dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành -(GDVN)   —  Báo cáo Bộ Chính trị dự án sân bay Long Thành   -(TT)
Lập tiểu đoàn cảnh sát cơ động tại Vũng Áng   -(TT)
*********************************************************************************
Ngu nhất khu vực Á Châu  -(LS Lê đức Minh FB)   >>>   Gia đình gương mẫu
Hồ Chí Minh quay trong Ðèn Cù   -(Ngô nhân Dụng -NV)
Ðớp phải bả chó!  -(Bùi bảo Trúc -NV)   – Ông Ðoàn Thế Phúc, ông viết bài này làm gì mà sao dở quá như thế. Hãy nói là ông bị bọn cẩu tặc quăng cho miếng bả chó rồi đớp lấy đớp để đi. – Vì ông có ăn phải bả chó thì mới hành xử như thế!
Chuyện bây giờ mới kể  -(Huy Phương -NV) – Có những điều không nhớ thì sẽ không “lớn nổi thành người”…Việt Nam.

Kinh tế

Việt Nam thua Lào, Campuchia: Dự báo đang thành hiện thực? -(ĐV)  —  MF cảnh báo kinh tế toàn cầu vẫn chưa phục hồi  -(RFA)
Câu cá ngừ kiểu Nhật: Bộ NN&PTNT ‘đem con bỏ chợ’?    -(ĐV)   —   7000l dầu độc đã di chuyển: Chúng tôi tốn kém lắm!     -(ĐV)

Xăng tiếp tục giảm 670 đồng/lít từ 12h trưa nay-(GDVN)  —  Xăng giảm giá bất ngờ 670 đồng/lít   -(ĐV)
Táo Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam  -(TN)   —  Đừng nghĩ FDI chỉ có… trốn thuế, chuyển giá! –  (NLĐO)
Số liệu “lạ”: Việt Nam nhập khẩu rau, củ tăng 300%  -(ĐV)   >>>   Dân ăn hoa quả độc trọn năm,”quan” nhận báo cáo 1 lần   >>>   Hoa quả nhiễm thuốc trừ sâu, Cục trưởng còn nói an toàn?
Xây sân bay Long Thành lúc này có quá sức?  –  (TBKTSG) – Nếu Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành thì gánh nặng nợ công của đất nước sẽ càng nặng thêm.Không  có vấn đề gì, trả nợ không được thì con cháu ta tiếp tục trả, cứ yên tâm đi – Cả Quần đảo mà không có gì khi bị cướp thì mấy chục tỉ đô có là gì.
Doanh nghiệp thờ ơ với vốn vay  -(Bizlive)   >>>  Kho bạc Nhà nước huy động 4.245 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ    >>>   Địa ốc 24h: Đất Đồng Nai “sốt” theo Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Tiểu thương phản ứng vì phí chợ tăng gấp nhiều lần  -(Bizlive)
Triển vọng kinh tế u ám, thị trường năng lượng tiếp tục mất giá-(Bizlive)
Mỹ đang tìm cách bóp chết manh nha hình thành ngân hàng của TQ?  -(GDVN)

Thế giới

Phong trào dân chủ Hồng Kông lấy lại khí thế sau khi đối thoại bị hủy   -(RFI)   —  Thêm một học giả TQ bị bắt vì ủng hộ dân chủ ở Hongkong -(RFA)   —  Lãnh đạo Hồng Kông: Cuộc phản kháng ‘vượt khỏi tầm kiểm soát’ -(VOA)   —   Kinh tế Hong Kong: Một trong những lý do của biểu tình -(VOA)   —  Tâm tình cô gái gốc Việt từ Mỹ sang Hong Kong tham gia biểu tình -(VOA)   —  Giới trẻ Việt Nam ủng hộ cuộc biểu tình ở Hong Kong -(VOA)
Báo chí Trung Quốc lên án Mỹ đứng sau các cuộc biểu tình ở Hồng Kông -(VOA)
Giao tranh ác liệt ở Kobani, Syria  -(VOA)   —  Mỹ cam kết viện trợ 212 triệu đôla để tái thiết Gaza -(VOA)
Putin rút quân trấn đóng biên giới Nga-Ukraina -(RFI)  —  Tổng Thống Putin sẽ dự Thượng Đỉnh G20 tại Australia -(RFA)
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chức -(VOA)
Kashmir : Bạo lực gia tăng giữa Ấn Độ và Pakistan -(RFI)   —   Biên giới Ấn Độ và Pakistan tiếp tục căng thẳng -(RFA)   —  Bom nổ ở bang Karen Miến Điện, 4 người thiệt mạng -(RFA)
Thế chiến thứ nhất : Pháp tưởng niệm 600.000 tử sĩ các quốc gia đối địch -(RFI)  —   Liên Hiệp Châu Âu tài trợ Afghanistan 1,4 tỷ euro -(RFI)
Bolivia : Tổng thống Morales nhiều khả năng tái đắc cử -(RFI)   —  Thủ Tướng Trung Quốc thăm Nga -(RFA)
Malala Yousafzai: nguồn cảm hứng của giới trẻ  -(Nguyễn hưng Quốc -VOA)   —  Malala thấy ‘gánh nặng trách nhiệm’ của giải Nobel Hòa bình -(VOA)   —   Nobel Hòa bình 2015 lên án “lao động nô lệ trẻ em” -(RFI)
Ca nhiễm Ebola thứ hai ở Hoa Kỳ -(BBC)   —   Ebola sẽ tước mất niềm vui bóng đá Châu Phi ? -(RFI)   —  Nhân viên y tế ở Texas bị nhiễm Ebola -(VOA)   —  TT Obama kêu gọi hệ thống y tế chuẩn bị tốt hơn cho việc chữa trị Ebola -(VOA)
Kim Jong-un biến mất khỏi truyền thông chỉ nhằm gây chú ý-(GDVN)   —   Bà cô của Kim Jong-un lại xuất hiện trên truyền hình-(GDVN)
Hàn Quốc tăng cường vũ khí sát biên giới Triều Tiên -(PLTP)    —  Hàn Quốc bắt 3 ngư dân Trung Quốc sau khi bắn chết thuyền trưởng -(Infonet)
Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ không thu hồi hài cốt binh sĩ chết trận ở Triều Tiên  -(MTG)
Trung Quốc: Hai côn đồ đâm chết nữ cảnh sát ở Tân Cương-(GDVN)
Băng đảng hội Tam Hoàng xâm nhập vào biểu tình -(PLTP)

Cảnh sát Hồng Kông bắt đầu giải tán biểu tình (cập nhật liên tục)  -(TN)
Cảnh sát đối mặt với những người biểu tình ở Admiralty, Hồng Kông – Ảnh: Reuters ==>>

CÀNH VÀNG LÁ NGỌC TRONG CÁCH MẠNG DÙ HONGKONG -(HNC)
Hôm nay 13/10/2014 tại Hồng Kông, những người biểu tình đòi dân chủ lại bị những kẻ bí ẩn mang khẩu trang tấn công ngay trước ống kính truyền hình trực tiếp  - (Thụy My FB)
Kỳ 68: Tưởng Giới Thạch với thế trận “nhất tự trường xà“  -(MTG)
Tổng thống Ukraine: Đã đến lúc thay đổi lãnh đạo quân sự-(GDVN)
Đài Loan ứng phó nguy cơ bị tấn công  -(TN)   —    Thủ tướng Australia đòi Tổng thống Putin giải thích vụ MH17  -(TP)

*************************************************

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học - xã hội

Bộ Giáo dục đang nhầm lẫn giữa dạy chữ và dạy người  -(GDVN)
Bằng Đại học sai chính tả tiếng Anh ngớ ngẩn -(ĐV)   —   Bằng đại học sai chính tả -(PLTP)
Nhiều trường học Hà Nội bị tố lạm thu -(PLTP)
Cô giáo lừa đảo tiền tỉ phụ huynh chấp nhận án chung thân -(PLTP)
Hiệu trưởng trường THCS Phong Hiền: “Chừ thu tiền sai thì trả lại thôi” -(MTG)

TP.HCM: Truy sát kinh hoàng từ nhà đến bệnh viện -(VNN)   —  Cô gái người Anh bị đỉa chui vào mũi sau khi đi du lịch Việt Nam-(GDVN)
Bắt 5 đối tượng dùng dao uy hiếp thuyền trưởng trên biển -(PLTP)   —  Những vụ đụng độ kiểu xã hội đen ở Sài Gòn: Cuộc thanh trừ bằng súng, mã tấu  -(TN)   —  Bị tấn công, trộm chém chết chủ nhà   -(NLĐ)   —   Siêu lừa “gắn mác” giáo viên ôm 15 tỉ biến mất  -(MTG)
Hai cô gái bị 4 ‘yêu râu xanh’ thay nhau cưỡng hiếp  -(VTC)   —    Mâu thuẫn ở quán bi-a, dùng súng bắn thẳng vào đầu đối thủ -(TP)
Nguyên TGĐ Sapharco sắp hầu tòa vì gây thiệt hại 63 tỉ đồng-(TP)
Chấn động: Nghi án hiếp dâm, giết người bịt đầu mối  – (NĐT)
CSGT dùng dao chém cán bộ quản lý trại giam  -(TT)
Một phụ nữ và con 4 tháng tuổi chết thảm tại nhà   -TTO – Khi người chồng đi làm công nhân về tới nhà, mở cửa thì hoảng hồn khi thấy vợ tử vong trong tư thế treo cổ trên cầu thang, còn bé gái mới 4 tuổi tử vong nằm trên giường trong phòng ngủ.

-VỠ NỢ.

Đoàn nam Sinh FB

Chả cần phải là nhà kinh bang tế thế gì thì ai cũng thấy, tiền xuất khẩu không thể bằng chi ra để nhập khẩu. “Tổng số dư ngoại tệ do xuất cảng của VN không đủ để nhập …thuốc tây”. Lời của nhà lãnh đạo ngoại thương đấy.
Thế thì in tiền ra trên cơ sở gì ? Sản xuất, dịch vụ và khai thác tài nguyên. Sản xuất nông nghiệp nhé, có hơn tiền nhập thuốc sâu phân bón nhưng không bù được cho mất mát tài nguyên và tác hại môi trường, kể cả con người.

Sản xuất lâm sản toàn nhập gỗ về, kể cả nhập theo kiểu “nhập nhằng” bên Lào, bên Kam. Rừng đâu nữa ? Đất rừng giờ trồng keo bán dăm gỗ giấy, chẳng khác gì trồng mì trên đất nông nghiệp, chẳng bù cho đất sẽ kiệt.
Công nghiệp và tiểu thủ công chết dở. Bốn năm mươi năm nay chỉ ăn vay chứ có sáng tạo được gì. Nếu có cũng mướn pa-tăng của người ta, nhờ nhượng quyền của người ngoài. Hầu hết chỉ gia công, bán sức lao động không chuyên giá rẻ.
Dich vụ thì thôi nhé, như ngành du lịch thì khách du chỉ một đi không trở lại, vì có gì cải tiến mới lạ đâu, ngoài bán cái cảnh quan, không khí. Chuyện dịch vụ này nhiều nổi. Không có sex thì không có tourism. Luật lệ lôi thôi, thì chết. Ngành nào cũng chết vì hành lang pháp lý dở hơi, chỉ vòi bên nguyên moi bên bị.
Chỉ cái luật vận chuyển hàng hóa đường thư, đường bay, đường biển đến giờ chưa ổn. Xảy ra việc thì cứ tham khảo thông lệ quốc tế, luật quốc tế, ta thì không, chết chưa. Nhỡ bị thiệt hại hãng vận chuyển chỉ đền cho có lệ.
Khai thác tài nguyên thì bán rẻ bèo. Cụ thể tỉnh X cấp hơn 200 giấy phép khai thác, thuế thu được mỗi năm 4 tỉ (chắc hơn nhiều nhưng vào túi riêng). Không đủ tiền sửa đường, mà làm đường thì xin trên bộ.
Ta chỉ xuất thô, không chế biến gì thêm vì chế biến kiểu gì, bán cho ai cũng phải mua công nghệ của họ. Phức tạp. (Quan trên ngu lâu, khó thuyết phục). Bán thô thì trên dưới nghe dễ thủng, OK ngay. Duy chỉ có xuất phụ nữ đi “lấy chồng”, xuất ô-sin, xuất cơ bắp,…là lãi trọn.
May mà nhờ người vượt biên, người lập nghiệp xa xứ, kể cả ô-sin, gái đĩ gửi kiều hối cho nhà, không thì chết tươi ngay.
Bao lâu nay làm đường sá, xây cầu cảng, mở rộng đô thị,…bằng tiền vay. Vay bao nhiêu, nợ công đến đâu thì chính phủ ngậm hột thị, dấu như mèo dấu cứt. Sao khó minh bạch thế ? Đơn giản thôi vì vay chủ yếu từ bên Tàu, thế chấp bằng non nước. Nói ra sợ dân tình nổi loạn, chửi cho là cõng rắn…, là rước voi…, là mãi quốc cầu vinh thân phì gia,…
Cho vay/ đầu tư được thì cột được: Đầu tư vào Bảo Tàng thì nắm được ngành Văn hóa; đầu tư công nghệ truyền hình thì nắm được bộ Thông tin truyền thông, báo chí; đầu tư vào sách, vào máy tính bảng thì nắm được ngành Giáo dục;… Cho vay làm cao tốc Pháp vân, Lào Kai, Quảng Nam, Dầu Giây,…rồi sẽ Hà đông, Quảng Ninh, Lạng sơn,… đủ cột cả bộ KH&ĐT, bộ GTVT,…
Kế hoạch bao lâu nay của Tàu là dùng tiền và thể chế chính trị để thực hiện 4 thông: Thông đường (đường bay, đường bộ và đường biển), thông hàng (nhập hàng quá cảnh), thông tiền (dùng ND tệ) và thông quân (lực lượng bảo vệ quyền lợi quốc ngoại). Là hết, Việt Nam trở thành phiên thuộc.
Gần đây Quốc Hội lộ tin vay chủ yếu để ăn xài, thực chất là để trả lương cho một bộ máy cồng kềnh kém hiệu quả, lại nhũng lạm khắp nơi. Râm ran chuyện vỡ quỹ Bảo hiểm Xã hội, rồi đáo nợ nọ kia không trả nổi. Thực số mỗi đầu người gánh nợ công khoảng ngàn đô là thấp, nhưng cứ dấu giếm mãi. Bình ruồi bảo chì 2-3 trăm, nay thú thực hơn 5 trăm ngàn tỉ nợ xấu.
Đã có hàng trăm thứ thuế phí bổ đầu người dân, mà đi học vẫn phải mua chữ, đi viện vẫn mua chỗ nằm, cơm thuốc. Mà lại mua đắt nữa chứ. Có “thiên đường” nào táng tận thế này trên cõi người không ?
Nào là bẫy thu nhập trung bình, nào là già háp,…đủ mọi lời, mọi cấp, từ giới khoa học trong nước cho đến nhà kinh tế thân hữu cảnh báo, nhưng trển vẫn không nghe ra. Giặc xây sân bay, hải cảng trên đất cướp của nhà minh cũng không dám kêu kiện. Sợ nó đòi nợ thì lộ bem chuyện nhân nhượng từ thời ’91.
Nhưng rồi cũng phải nói thật ra, khi dân thôi hợp tác với nhà nước. Kệ họ, chẳng ai quan tâm. Hỏi cả bộ máy công sai này sẽ sống bằng gì, sống ở đâu ? Ai cho vay nữa mà vay. Chỉ ngưng kiều hối 3 tháng là tiêu tán đường.
Vỡ nợ là chuyện chắc chắn, trong tương lai gần. Có dám đứng đầu gió để đưa đất nước qua cơn hay quỵ hẵn thì cũng chính lúc này.
Toàn Đảng, toàn quân và toàn thể dân nước ơi, chuông sắp gióng, giờ sắp điểm.*
*Ý thơ của Appolinaire, Cầu Mirrabeau (…vienne la nuit, sonne l’heur…).

-Hàng trăm nghìn người Trung Quốc xuống đường phản đối? .

Vietinfo.eu

Cập nhật lúc 13-10-2014 03:46:11 (GMT+1)
Thanh Thảo tổng hợp

Biểu tình trại Trung Quốc ngày 11/10/2014.
Ngày tàn của cộng sản đang đến gần – Hàng trăm nghìn người dân Trung Quốc xuống đường phản đối Chính quyền. Nó khác hẳn với cách thức ăn nằm vật vã, chờ đợi trong thất vọng của dân oan Việt Nam.
Hơn 100 ngàn người tỉnh Quý Châu bao gồm đủ các tầng lớp xã hội: công- nông dân, sinh viên, học sinh, thương nhân, trí thức,… rầm rộ xuống đường trong ngày 11/10/2014, với các biểu ngữ “Đả đảo quan chức tham nhũng, ác ôn”, “Yêu cầu Bí thư, Chủ tịch tỉnh phải từ chức”,… Cảnh sát và quân đội đã được huy động để đàn áp nhân dân, nhưng trước sức ép của cả trăm nghìn người, đã không dám manh động.

Cùng ngày, hàng trăm nghìn người khác của các tỉnh Hà Bắc, Chiết Giang, Quảng Đông cũng đã xuống đường biểu tình phản đối nhà cầm quyền tham nhũng, cướp đoạt đất đai…
Những cuộc xuống đường quy mô lớn tại lục địa dù sao cũng mới thể hiện sự phản kháng của dân chúng trước tình trạng bất công, chống lại chinh quyền địa phương, chưa phải là một làn sóng đòi dân chủ. Nếu các cuộc biểu tình của sinh viên Hồng Kông truyền được cảm hứng dân chủ qua lục địa thì sẽ thành chuyện lớn.
Tuy nhiên, những tin này lấy từ các trang mạng xã hội và chưa được các hãng TTX khác khẳng định.
Một số nguồn tin khác cho biết, các cuộc biểu tình do dân bức xúc về vấn đề xã hội. Tại tỉnh Hà Bắc, hàng ngàn người Hình Đài, thành phố Dulu xuống đường biểu tình các công trình thu phí tùy tiện, cuộc biểu tình nầy đã gây thương tích cho một chủ Doanh Nhân đã được đưa tới bệnh viện. Bốn người biểu tình bị bắt trong sự kiện nầy.
Một đường link khác: http://wickedonna2.tumblr.com/post/99771344493/2014 với nội dung là vào ngày 10/10 tại quận Bình Dương tại thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, nhà thờ Cầu Làng đang bị chính quyền đòi phá hũy, qui họach cho một dự án của thành phố. Các giáo dân nơi đây đã chống giữ 113 ngày qua, cuối cùng thì cảnh sát và công an cũng đã phá vỡ phòng cầu nguyện của nhà thờ và 3 giáo dân bị bắt.
Tại thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, một học sinh tiểu học chết vì phẫu thuật viêm ruột thừa. Bệnh viện nói bệnh nhân do nhiễm trùng dẫn đến viêm phúc mạc cấp tính, nhưng gia đình giải thích là không hợp lý, nghi ngờ do sơ suất của bệnh viện, nhiều lần yêu cầu bệnh viện có trách nhiệm không có kết quả, gia đình bị nhân viên bảo vệ đánh đập, sau nó hằng ngàn người dân biểu tình, giăng biểu ngữ phản đối bên ngoài bệnh viện.
Dù nguồn gốc dẫn đến biểu tình như thế nào cũng cho thấy ĐOÀN KẾT là sức mạnh. Vì sự công bằng, họ đã can đảm và đoàn kết cùng nhau phản kháng và khó có gì cản trở được sức mạnh này.
Sau đây là một số hình ảnh tiếp theo của những cuộc biểu tình:
Hà Bắc:
Chiết Giang:
Quảng Đông:
Thanh Thảo – Vietinfo.eu tổng hợp Lê Diễn Đức, wickedonna2.tumblr.com

-Ðớp phải bả chó!

Bùi bảo Trúc – Nguoiviet

Ðể mô tả một người bắt chước một người khác từ hành động, cho đến ngôn từ một cách ngu xuẩn và dại dột, tiếng Việt có thành ngữ “ăn phải đũa” (người nọ hay người kia). Ðôi đũa ấy chắc không được chùi rửa sạch nên vẫn còn dính dãi rớt, nước miếng của (những) người dùng nó trước đó nên khi một người khác dùng nó để ăn uống, gắp thức ăn cho vào mồm, nuốt vào bụng thì cũng lây nhiễm những điều (thường là) xấu xa để rồi cũng có những cách ăn nói cư xử giống người ấy.
Tuy nhiên, việc ăn phải đũa người khác vẫn còn có thể có được một sự lựa chọn, hoặc dùng đôi đũa ấy (có dính nước miếng của những người trước) để ăn uống, hoặc không cầm nó lên, hoặc kiếm một đôi đũa khác.

Trong khi đó có một hành động khác thì lại thường không đi sau quyết định lựa chọn.
Gần đây ở trong nước có một thành phần bất lương chuyên kiếm sống bằng trò trộm chó mà tiếng Việt đã phải chế ra một danh từ mới để gọi những người này: cẩu tặc. Bọn cẩu tặc dùng thuốc độc tẩm hay trộn vào những thứ mà những con chó trông thấy, hay được ném cho là vồ lấy, đớp ăn liền, và ăn xong thì lăn ra chết gần như ngay lập tức.
Bọn cẩu tặc chỉ việc lôi đi đem bán cho các tiệm thịt chó.
Những con chó tội nghiệp cứ khi được quăng cho cái gì thì đớp ngay chứ không hề biết phân biệt đó là bả hay không phải bả nên mới chết thảm. Chó bị bả thì không cách gì thoát khỏi tay bọn ăn trộm hay cẩu tặc.
Mới đây, trên diễn đàn gocnhin online, người ta đọc được một bài viết khá dài của một người chắc chắn là đã ăn phải bả chó. Chỉ có bị bả chó mới viết lách như thế.
Người này dùng nguyên bài viết để nói về Võ Phiến, đả kích ông thậm tệ, nói là mục đích của bài viết là để ngăn chặn những chuyện tai hại cho đất nước mà văn chương của nhà văn Võ Phiến có thể tạo ra. Tác giả bài viết muốn làm cho thật rõ những sai lầm (chính trị) trong văn nghiệp của Võ Phiến để tránh cho nước Việt Nam những tai hại vì những sai lầm trong văn chương của Võ Phiến.
Thế nhưng bài viết ấy đã không đủ thuyết phục người đọc. Ðộc giả đọc tiếp những dòng chữ sau lời khẳng định của tác giả chỉ là để xem nốt trò tố khổ mới này có giống cảnh những người cha bị trói trước sân đình, cúi đầu nghe những lời nhục mạ của chính những đứa con ruột đẻ ra quay lại tố gian, nhục mạ cha mẹ thậm từ bằng những lập luận buộc tội vô giá trị và xuẩn động như thế nào.
Tác giả bài viết khá dài đăng trên tờ tuần báo Văn Nghệ Thành Phố Hồ Chí Minh là Ðoàn Thế Phúc, con trai của nhà văn Võ Phiến.
Ðoàn Thế Phúc đã xác định ngay ở đầu về liên hệ của ông với Võ Phiến và nói rõ là “vô cùng bất đắc dĩ” nên mới phải lên tiếng về thân phụ. Ðoàn Thế Phúc tự cho mình trách nhiệm để phải lên tiếng. Ông khẳng định phải nêu ra những sai lầm (trong văn nghiệp) của Võ Phiến ngõ hầu không để cho văn nghiệp của cha mình “gây hại cho nước.”
Mặc dù trước đó, Ðoàn Thế Phúc đã kiểm duyệt rất kỹ hai cuốn sách của thân phụ trước khi cho một nhà xuất bản trong nước in lại. Ông Phúc đã loại bỏ hết những nội dung chính trị, những đoạn có dính dáng đến chính trị trong hai cuốn sách của Võ Phiến được xuất bản lần đầu tại Việt Nam sau năm 1975.
Ðoàn Thế Phúc cho là vì có liên hệ cha con với Võ Phiến, lại sống gần gũi với thân phụ, hơn nữa còn nhờ đọc Võ Phiến rất kỹ nên ông hiểu lập trường chính trị và cách nhìn lịch sử của Võ Phiến hơn bất cứ ai. Và vì thấy là lập trường chính trị và cách nhìn lịch sử của Võ Phiến mà ông Phúc mô tả là “bất ổn” có thể tạo ra những tai hại cho đất nước nên ông đã phải “bất chấp” cái quan hệ tối thân thiết cha con để lên tiếng chỉ ra những sai lầm của cha mình.
Ðoàn Thế Phúc cho biết, trước những chuyến về Việt Nam, ông không có gì bất đồng về quan điểm và lối suy nghĩ của thân phụ. Chỉ sau nhiều chuyến đi Việt Nam, hầu hết là những chuyến về thăm miền Bắc (sau năm 1991), ông mới bắt đầu “hoang mang,” và từ hoang mang, những cái nhìn của ông về Việt Nam thay đổi. Cái nhìn cũ mà ông đọc được trong các tác phẩm của chính người sinh ra mình hoàn toàn sai, vì nó chỉ là kết quả của những kinh nghiệm hạn hẹp đầy giới hạn về không gian và thời gian, suy diễn bằng một tâm lý bi quan của Võ Phiến.
Ðoàn Thế Phúc cho biết nhờ chuyến về Việt Nam đầu tiên đó, ông biết thêm được bao nhiêu chuyện lạ và “rất to” như bản Tuyên Ngôn Ðộc Lập, kháng chiến Hà Nội, chiến dịch biên giới, Ðiện Biên Phủ… Nhưng theo chính những lời thú nhận như vậy, người ta mới thấy những hiểu biết về Việt Nam của Ðoàn Thế Phúc tội nghiệp biết là chừng nào. Một người từng du học tại Úc, lại sang Mỹ tị nạn nhiều năm mà phải đợi đến sau những chuyến đi “bụi” quanh Hà Nội (nhiều lần đến độ bị lầm là người Hà Nội) mới biết được dăm ba chuyện về đất Bắc như người Bắc vui vẻ, bình thản, giữ được nếp cũ, lại có thêm phong cách “cách mạng,” mọi người bình đẳng, cùng những điều “rất hay” khác về Việt Nam.
Ðọc đoạn này, người ta không biết những nơi mà Ðoàn Thế Phúc đi thăm là những nơi nào ở miền Bắc mà ông lại may mắn nhìn thấy được những điều tốt đẹp như thế?
Trong khi ngay vào lúc này, mở những trang báo trong nước ra, (không phải là những bài viết, những tác phẩm của Võ Phiến, những thứ văn chương phản động của nhóm Nhân Văn Giai Phẩm, hay tin tức của vài ba cán bộ Cộng Sản hồi chánh), mà của những tờ báo mới ra trong tuần qua, tháng trước, ngày hôm nay, người ta không thấy được những thứ tốt đẹp, nếp cũ, bình thản, phong cách cách mạng, mà Ðoàn Thế Phúc kể.
Người ta chỉ thấy những thứ tin tức như tại một ngôi trường nọ ở Hà Nội, ban giám hiệu phải dựng một tấm bảng lớn nhắc các học sinh không được đánh nhau, tụt quần của nhau ra giữa sân trường. Rồi cảnh các nữ sinh đánh nhau ngoài đường trong khi đám đông vây quanh hò reo, bạn bè dùng điện thoại thu video để đưa lên Facebook coi cho vui. Mà những cảnh như thế không phải là hiếm thấy, hay chỉ diễn ra ở một vài địa phương xa xôi hẻo lánh. Người ta cũng phải nói về những bún mắng, phở chửi, cháo quát, ốc lắm mồm mà ngay cả các bản tin của AFP và BBC cũng phải nhắc tới như một nét đặc biệt của “nền nếp,” “phong cách cách mạng” của miền Bắc.
Chắc ông Phúc cũng không đi qua những cảnh vượt sông đi học bằng túi ni lông, các em bé mỗi ngày hai buổi bơi ngang qua sông để đi học, cảnh phụ nữ cởi truồng cho Ðài Loan, Ðại Hàn xem hàng họ trước khi mua họ về làm nô lệ tình dục. Mà ông cũng không đọc được những lời rao bán các cô dâu Việt trên báo Tàu với cam kết không hài lòng sẵn sàng đổi người khác. Sao ông không đọc thấy những bản tin giết chóc nhau chỉ vì tranh nhau hát karaoke, cướp cái điện thoại, nhẫn tâm giết ngay một mạng người chỉ vì mất con chó? Hay những vụ lừa bạn bè, người thân bán sang những ổ điếm ở Trung Quốc. Hay chuyện dụ dỗ các học sinh vào đường dâm đãng của những người làm công việc giáo dục. Tại sao trong những chuyến về Việt Nam ấy ông không bao giờ biết nền giáo dục của Việt Nam đã suy đồi như thế nào để ai cũng có bằng giả, muốn có bằng gì cũng có? Ðó là đạo đức cách mạng đó sao?
Ông khoe là đọc nhiều sách mà mãi đến gần đây mới biết về bản tuyên ngôn độc lập đọc ở Ba Ðình nhưng lại không biết là nó được một người Mỹ gà cho mới viết được. Ông về Việt Nam mấy lần mới nghe nói về cuộc chiến biên giới nhưng ông có biết là mới đây, tại một cuộc lễ kỷ niệm cuộc chiến đó, buổi lễ đã bị một đám người ngợm vô giáo dục kéo nhau tới ngay địa điểm kỷ niệm để múa đôi, lăng mạ những người chết trong cuộc chiến đó không? Ðó mà là giữ được nền nếp cũ sao?
Trong đoạn kế tiếp của bài viết, Ðoàn Thế Phúc khẳng định rằng Võ Phiến không có nhu cầu giải phóng dân tộc.
Nhưng thực ra, Võ Phiến không bao giờ viết xuống câu đó. Ông chỉ nói sớm muộn người Pháp cũng phải rút khỏi Việt Nam, trả lại độc lập cho Việt Nam. Ðiều đó rất đúng. Trào lưu thế giới chắc chắn rồi đưa tới việc các quốc gia có thuộc địa phải từ bỏ các thuộc địa của họ. Nói như vậy không có nghĩa là cứ khoanh tay ngồi chờ, hay tiếp tục phục vụ cho mẫu quốc. Việc nổi lên đánh đuổi đế quốc là việc đúng và cần phải làm. Nhưng không phải lúc nào cũng cần phải chiến tranh vũ trang. Thánh Cam Ðịa tranh đấu đòi độc lập cho Ấn Ðộ đâu có cần phải hy sinh hàng triệu người Ấn, nhưng nhờ đó, tiểu lục địa Ấn Ðộ vẫn được người Anh trao trả độc lập đấy chứ. Người Ấn có phải hy sinh mạng sống nhiều như người Việt đâu?
Ðoàn Thế Phúc viết rằng suy nghĩ “không cần kháng chiến” hoàn toàn vô giá trị chỉ để nói rằng lập luận đó (của chính thân phụ ông) là nhắm mục đích “bào chữa cho những người không tham gia kháng chiến và phủ nhận công lao to lớn của Ðảng Cộng Sản Việt Nam.”
Võ Phiến thực ra, có theo kháng chiến nhưng sớm nhìn ra bộ mặt của Cộng Sản nên ông đã từ bỏ nó và suýt mất mạng vì bỏ kháng chiến.
Vua Salomon trong một lần phải xử một vụ tranh chấp hết sức khó khăn khi hai người phụ nữ đều nhận là mẹ của một đứa bé và nhờ ông phân xử. Nhà vua đưa ra gợi ý là sẽ dùng kiếm chặt đứa bé làm hai, chia cho mỗi người phụ nữ một nửa. Một trong hai người đàn bà liền xin nhà vua đừng làm thế, bà sẵn sàng để cho người phụ nữ kia giữ đứa bé. Vua Salomon nghe xong thì quyết định trao đứa bé cho người đàn bà không chịu chặt đứa bé làm đôi vì chỉ có người mẹ thật mới yêu con và không muốn con chết dẫu cho là phải mất con.
Võ Phiến cũng nghĩ như thế. Ðộc lập thì rồi thế nào cũng có. Thế giới rồi sẽ phải đi những bước như thế. Nhưng không cấn phải đẩy dân tộc vào một cuộc thảm sát điên cuồng như cuộc chiến Ðông Dương.
Ðoàn Thế Phúc sau đó khẳng định rằng cha ông đặt việc chống Cộng lên trên việc thống nhất đất nước.
Nói cho ông Phúc nghe: Ông có biết rằng chuyện đánh miền Nam không bao giờ là nhắm mục tiêu thống nhất đất nước như ông nghĩ đâu. Ông không tin ư? Lần tới về Việt Nam, ông nhớ đến thăm cái đền thờ Lê Duẩn ở hồ Kẻ Gỗ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết. Cái đền ấy mới khánh thành ngày 18 Tháng Giêng năm nay, năm 2014, nên đến nay vẫn còn. Ông đến cổng và đọc cho tôi hàng chữ trên cái cổng: “Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, Trung Quốc,” câu nói ô nhục để đời của Lê Duẩn đấy!
Nướng hàng triệu thanh niên vào chiến trường miền Nam là để cho Liên Xô và Trung Quốc chứ có vì miền Nam, vì đất nước, quê hương, vì thống nhất Việt Nam bao giờ đâu.
Thế thì tại sao phải làm theo lời ông Lê Duẩn? Ông Phúc làm ơn soi sáng cho thân phụ của ông, và cho tôi tại sao cần phải hy sinh hàng triệu người Việt cho Liên Xô và Trung Quốc để chẳng làm được cái gì hết vậy. Ông giải thích cho tôi nghe lọt tai câu nói của Lê Duẩn viết trên cái cổng vào đền thờ này rồi tôi sẽ tin tiếp những điều ông viết trong bài báo hỗn xược đó.
Ông cũng nên giải thích cho tôi hiểu tại sao ông Hồ Chí Minh viết trong di chúc rằng ông ta sắp đi gặp các ông Các Mác mà không đi gặp các vua Hùng để tôi còn tin ông Hồ là người vì đã thực sự vì dân vì nước một lần coi.
Ông viết rằng cha ông, nhà văn Võ Phiến, nói rằng chủ nghĩa Cộng Sản là xấu nhưng theo ông, trông vào kết quả trên nhiều mặt, rõ ràng nó “chẳng xấu cho đất nước quê hương một chút nào!”
Thưa ông Ðoàn Thế Phúc, tôi xin hỏi lại ông rằng đảng Cộng Sản tốt ở chỗ nào?
Nó tốt ở mỏ bôxít? Nó tốt ở đất nước đang càng ngày càng mất thêm diện tích đất đai, biển đảo, người Trung Quốc được đưa vào làm việc không giấy phép như ở Vũng Áng, lập nên những Ðông Ðô Ðại Phố, ở chỗ tàu thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam bị tàu “lạ” tấn công, ngư dân bị bắt cóc đói tiền chuộc? Nó tốt ở chỗ tạo ra một đống quái thai như lũ con cháu của bọn lãnh tụ ngu dốt sửa soạn tiếp tục ngồi trên đầu trên cổ người dân Việt thêm bao nhiêu năm nữa?
Nó có tốt ở cái công hàm khốn nạn mà Phạm Văn Ðồng gửi cho Chu Ân Lai chăng? Nó có tốt ở những ngôi mộ tập thể ở Huế không? Nó có tốt khi vừa nghe Cộng Sản về là một triệu người miền Bắc chạy vào Nam và rồi năm 1975, trên một triệu người liều chết chạy ra biển đi tìm tự do không?
Ông Ðoàn Thế Phúc, ông viết bài này làm gì mà sao dở quá như thế. Hãy nói là ông bị bọn cẩu tặc quăng cho miếng bả chó rồi đớp lấy đớp để đi.
Vì ông có ăn phải bả chó thì mới hành xử như thế!

-Ẩu đả dữ dội ở điểm nóng biểu tình Hong Kong

Vietnamnet

biểu tình, Hong Kong, xô xát, ẩu đả    biểu tình, Hong Kong, xô xát, ẩu đả
Cảnh tượng hỗn loạn đã bùng nổ tại địa điểm chính của phong trào Chiếm đóng Trung tâm ở Hong Kong hôm nay (13/10) sau khi hàng trăm người phản đối biểu tình cố gắng phá bỏ các hàng rào chướng ngại.

CNN đưa tin, cảnh sát buộc phải tạo thành một rào chắn ngăn tách người biểu tình và những người có ý định phá vỡ các hoạt động chiếm đóng ở quận Admiralty, gần trung tâm tài chính của thành phố.
Những hình ảnh được đài truyền hình địa phương iCable phát sóng trực tiếp cho thấy, hàng trăm nam giới, một số đeo khẩu trang y tế, đã xô đẩy người biểu tình, đòi cảnh sát dỡ bỏ rào chắn và dọn dẹp đường phố. Họ la hét, cáo buộc người biểu tình làm ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.
Người bình luận trên truyền hình xác định nhóm này gồm cánh tài xế taxi, công nhân vận tải và những người tuyên bố không liên kết với bất kỳ phe nhóm nào.
Tuy nhiên, người biểu tình hô hét đáp trả, rằng “có các thành viên băng đảng ở đây” – ý nói đến các băng nhóm tội phạm chuyên về buôn lậu, kinh doanh mại dâm và cờ bạc trái phép.
Cảnh sát phải dùng loa phóng thanh kêu gọi các bên bình tĩnh, và thuyết phục người biểu tình tạo một hành lang cho phép các đối thủ rời đi.
Trước đó, cảnh sát đã tiến hành dỡ bỏ rào chắn ở một số điểm biểu tình tại Admiralty và Mong Kok, đồng thời ra thông báo giải thích rằng họ dọn dẹp “chướng ngại vật” để lưu thông đi lại chứ không phải “giải tán địa điểm biểu tình”.
Một số hình ảnh về cảnh xô xát này:
biểu tình, Hong Kong, xô xát, ẩu đả
Ảnh: CNN
biểu tình, Hong Kong, xô xát, ẩu đả
Ảnh: Getty
biểu tình, Hong Kong, xô xát, ẩu đả
Ảnh: Reuters
biểu tình, Hong Kong, xô xát, ẩu đả
Ảnh: Reuters
biểu tình, Hong Kong, xô xát, ẩu đả
Ảnh: Reuters
biểu tình, Hong Kong, xô xát, ẩu đả
Ảnh: Reuters
biểu tình, Hong Kong, xô xát, ẩu đả
Ảnh: Reuters
Thanh Hảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét