Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Lật tẩy đường dây buôn bán thẻ nhà báo tại Việt Nam

  • Vũ khí Việt Nam đủ sức răn đe Trung Quốc hay không ? (RFI) - Tranh chấp đặc biệt gay gắt giữa Hà Nội và Bắc Kinh tại Biển Đông, đặc biệt là sau vụ giàn khoan HD-981 vừa qua, đã nêu bật câu hỏi là với thực lực quân sự hiện có, liệu Việt Nam có thể ngăn không cho Trung Quốc độc chiếm Biển Đông hay không ? Theo các chuyên gia, khả năng duy nhất nằm trong tầm tay của Việt Nam là « răn đe », và ngay cả trong vấn đề này, vẫn còn nhiều ý kiến hoài nghi.
  • Về vùng đất ‘giàu linh kiệt’ Lệ Thủy (BaoMoi) - (iHay) Tôi rất thích phát hiện của ông Tây André Menras Hồ Cương Quyết rằng, xem bản đồ trên Google, nếu thử kẽ một đường thẳng từ vị trí ngôi mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa đảo Yến thẳng ra biển đông, theo đường vĩ tuyến, sẽ thấy điều rất thú vị.
  • Vì sao giới trẻ VN không đón nhận phim “Sống cùng lịch sử”? (RFA) - Dự án Phim “Sống cùng lịch sử” có kinh phí của Nhà nước lớn nhất nhằm truyền tải thông điệp lịch sử đến khán giả, đặc biệt đối với thế hệ trẻ nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Thế nhưng, phim phải ngừng chiếu sau vài ngày ra rạp và giới trẻ hầu như quay lưng với phim được đầu tư lên đến 21 tỉ đồng.
  • Thải khí CO2 : Trung Quốc vượt Châu Âu (RFI) - Hôm qua 21/09/2014, trước thềm hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về biến đổi khí hậu tại New York - sự kiện quan trọng trước hội nghị khí hậu Paris 2015 – báo cáo khoa học của Global Carbon Project được công bố cho thấy tổng lượng khí thải CO2 sẽ tiếp tục tăng trong năm 2014. Lượng khí thải bình quân đầu người của Trung Quốc năm 2013 lần đầu tiên vượt Liên Hiệp Châu Âu.2A23F1D2-F37E-4B5F-894A-04BB60F9E364
  • 1.000 doanh nghiệp và 73 quốc gia đồng kêu gọi đánh thuế CO2 (RFI) - Ngân hàng Thế giới hôm qua thông báo, cho đến nay hơn 1000 doanh nghiệp và 73 nước đồng ký tên vào một tuyên bố chung ủng hộ một hệ thống tính thuế, buộc những doanh nghiệp phát khí thải CO2 phải trả thuế cacbon và hoặc thiết lập một hệ thống định mức quota có thể trao đổi được. Giám đốc Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim khẳng định đây là “một thông điệp mạnh mà nhiều doanh nghiệp và lãnh đạo quốc gia đã thống nhất gửi đến” cộng đồng quốc tế trước thượng đỉnh khí hậu ngày hôm nay.
  • Thượng đỉnh khí hậu : Hơn 300.000 người tuần hành vì môi trường tại New York (RFI) - Thượng đỉnh khí hậu khai mạc hôm nay, 23/09/2014, tại New York. Hơn 120 lãnh đạo các nước tham dự, cùng đại diện hơn 200 công ty đa quốc gia. Thượng đỉnh này có mục tiêu mang lại động lực mới cho thương thuyết quốc tế về hạn chế biến đổi khí hậu, trước thượng đỉnh có tính quyết định cuối năm 2015 tại Paris, với hy vọng cộng đồng quốc tế đạt được một thỏa thuận chung. Trong khi đó, nhiều báo cáo khoa học mới đây cho thấy lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính không ngừng tăng lên. Hàng trăm nghìn người biểu tình vì môi trường tại 158 quốc gia, riêng tại New York, 300.000 người xuống đường.
  • Bỏ dùng than góp phần chống hâm nóng trái đất (RFI) - Hôm qua, 22/09/2014, tổ chức Climate Action Tracker (CAT) đã công bố một nghiên cứu, theo đó, việc hủy bỏ dùng than, từ nay đến năm 2050, sẽ đóng góp rất nhiều cho việc kìm hãm nhiệt độ tăng trên trái đất.
  • Chủ tịch Quốc hội VN ủng hộ nguyên tắc thẩm phán xét xử độc lập (RFA) - Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng ủng hộ nguyên tắc thẩm phán xét xử độc lập, chỉ tuân theo pháp luật, không bị bất kỳ chỉ đạo nào. Ông Nguyễn Sinh Hùng đã phát biểu như vừa nêu trong phiên họp sáng nay 23/9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ở Hà Nội để thảo luận về Luật Tổ chức tòa án nhân dân sửa đổi.
  • Thêm 2 người dân Dương Nội giữ đất bị kết án tù (RFA) - Hai người dân Dương Nội cuối cùng trong số 7 người bị bắt từ hồi tháng 3, hôm nay (23/9) bị tòa án Hà Đông xét xử về tội ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 Bộ Luật Hình sự Việt Nam và bị kết án tù.
  • Blogger Phạm Viết Đào trả lời RFA về “tội danh 258” (RFA) - Blogger Phạm Viết Đào sau khi thi hành bản án 15 tháng tù giam vì vi phạm luật 258 bộ luật hình sự, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, đã trả lời đài Á Châu Tự Do về những nghi vấn đẩy ông vào nhà giam qua tội danh mù mờ 258 này.
  • Lịch sử và tuyên truyền (RFA) - Bộ phim mang đề tài lịch sử hiện đại của Việt nam là “Sống cùng lịch sử” đã được nhiều người trong giới chuyên môn điện ảnh phân tích khía cạnh điện ảnh cũng như quảng bá trên thị trường của nó. Bên cạnh đó sự ế ẩm của bộ phim cũng phản ánh sự quan tâm của người Việt đối với lịch sử hiện đại của dân tộc.
  • Hoa Kỳ không kích IS ở Syria (BBC) - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói quân đội nước này và một số nước khác bắt đầu không tạc lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Syria.
  • Duy trì quan hệ Việt Nam-Singapore trên mọi lĩnh vực (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước việc hai nước có đồng quan điểm về xây dựng cộng đồng ASEAN cũng như có cùng lập trường về vấn đề Biển Đông. Thủ tướng mong muốn hai nước sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực.
  • Interpol truy quét hàng giả khắp Châu Á (RFI) - Hôm qua 22/9/2014, cơ quan Cảnh sát quốc tế (Interpol) thông báo, trong chiến dịch truy quét hàng giả tiến hành từ hồi đầu tháng 5 ở 10 nước châu Á, Interpol đã thu được một số lượng hàng giả trị giá 50 triệu đô la Mỹ và câu lưu 660 người liên quan.
  • Ba Lan có nữ thủ tướng mới (BBC) - Bà Ewa Kopacz là nữ thủ tướng thứ hai của Ba Lan thời kỳ dân chủ sau 1989, đứng đầu nội các có tới sáu phụ nữ.
  • NATO tập trận lớn tại Ba Lan (RFI) - Ngày mai 24/09/2014, tại Ba Lan sẽ khai mạc cuộc tập trận hai năm một lần của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương – NATO, với sự tham gia của tổng cộng 12.500 binh sĩ, trong đó có 750 quân nhân từ 8 quốc gia thành viên, không kể Ba Lan. Cuộc tập trận này nhằm chuẩn bị cho việc triển khai lực lượng phản ứng nhanh của NATO, theo quyết định tại hội nghị thượng đỉnh khối mới đây, nhằm đối phó với đe dọa từ Nga.
  • Nhật Bản không tiếp Tổng thống Nga vì khủng hoảng Ukraina (RFI) - Hãng tin AFP dẫn nguồn từ báo chí tại Nhật Bản hôm nay 23/09/2014 cho hay, Thủ tướng Shinzo Abe đã từ chối đón tiếp  Tổng thống Nga Vladimir Putin trong năm nay do những can dự của Nga vào khủng hoảng Ukraina mà trong vụ này, Tokyo đã ra lệnh trừng phạt Matxcơva.
  • Trung Quốc bị tố cáo là nước xuất khẩu dụng cụ tra tấn (RFI) - Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu hàng đầu trên thế giới. Vấn đề là trong số các mặt hàng mà Bắc Kinh xuất đi, lại có các dụng cụ tra tấn cực kỳ dã man.
    Tổ chức bảo vệ nhân quyền Ân xá Quốc tế (Amnesty International) vào hôm nay, 23/09/2014, đã cực lực tố cáo hiện tượng Trung Quốcgia tăng xuất khẩu công cụ tra tấn, mặc nhiên khuyến khích hành vi vi phạm nhân quyền tại nhiều nước châu Á và châu Phi.
  • Đảng của Rồng và Con của Sói (BBC) - Học giả Ilham Tohti vừa bị kết án ở Tân Cương từng nói người Uighur là con cháu Sói, không phải loài Rồng như dân Hán.
  • Một trí thức Duy Ngô Nhĩ nổi tiếng bị Trung Quốc kết án chung thân (RFI) - Hôm nay 23/09/2014, theo AFP, nhà trí thức Duy Ngô Nhĩ nổi tiếng, Giáo sư Ilham Tohti, đại biểu cho quan điểm chỉ trích nhưng ôn hòa đối với chính quyền Trung Quốc, đã bị một tòa án ở Urumqi, Tân Cương kết án tù chung thân vì tội hậu thuẫn cho các hoạt động « ly khai lãnh thổ ».
  • Quốc tế phản đối TQ tuyên án chung thân học giả người Uighur (RFA) - Chính phủ Hoa Kỳ, EU, và những tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đều lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tuyên án tù chung thân học giả Hồi Giáo Uighur là ông Ilham Tohti, cáo buộc ông này vào tội chủ trương gây chia rẽ, muốn tách rời Tân Cương ra khỏi Hoa Lục.
  • Hoa Kỳ và liên quân vùng Vịnh khai hỏa tấn công thánh chiến EI tại Syria (RFI) - Rạng sáng ngày hôm nay 23/09/2014 quân đội Mỹ và liên quân quốc tế trong vùng Vịnh đã mở các cuộc oanh kích đầu tiên vào những cứ điểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria. Nhiều đồng minh Ả Rập đã tham gia chiến dịch tấn công này bên cạnh không quân Mỹ lần đầu nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Syria.
  • Algeri: Bắt con tin để đòi Pháp ngừng không kích Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Hôm nay 23/09/2014, sau khi một nhóm thánh chiến tại Algeri bắt cóc con tin Pháp để gây áp lực buộc Paris ngừng các không kích chống lực lượng « Nhà nước Hồi giáo » ở Irak, chính phủ Pháp tuyên bố nỗ lực tối đa để giải cứu con tin, nhưng nhất quyết không thay đổi lập trường trong cuộc chiến chống khủng bố.
  • Pháp : mắt xích yếu của liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo trực tiếp đe dọa nước Pháp là đề tài sôi nổi nhất trên các mặt báo Pháp sáng nay, 23/09/2014. « Tổ chức Nhà nước Hồi giáo kêu gọi sát hại công dân Pháp và Hoa Kỳ », tít lớn trên trang nhất tờ Le Monde. « Pháp trực diện với sự dọa dẫm của phe thánh chiến », tựa của Le Figaro. « Tổ chức Nhà nước Hồi giáo : Pháp trong tầm ngắm », trang nhất của Libération.
  • Liberia có thể rơi vào nội chiến vì Ebola (RFI) - Hôm nay 23/09/2014, AFP dẫn phát biểu của Bộ trưởng Thông tin Liberia, trước phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, theo đó dịch sốt xuất huyết Ebola có thể khiến quốc gia này rơi vào nội chiến, không những vì các tác động về y tế, mà cả về kinh tế và chính trị.
  • Ebola có thể lây nhiễm cho hàng vạn người (VOA) - Một cuộc nghiên cứu mới cảnh báo rằng hàng vạn người ở Tây Phi có thể bị nhiễm Ebola trong những tháng tới đây nếu không có hành động khẩn cấp để ngăn chặn
  • Thuốc lá điện tử có thể gây hại cho sức khỏe (RFA) - Mới đây, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng kêu gọi các nước trên thế giới cần phải có những quy định chặt chẽ hơn đối với thuốc lá điện tử (e-cigarette) vì những lo ngại về sức khỏe gây nên bởi sản phẩm này.
  • “Ngày thế giới không xe hơi” (RFA) - ‘Không sử dụng xe ô tô trong một ngày’ là hoạt động quốc tế diễn ra vào ngày 22 tháng 9 mỗi năm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Mục tiêu nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do khói xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch xăng thải ra.
  • Indonesia: Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là mối đe dọa (BaoMoi) - Phó Đô đốc Desi Albert Mamahit - người đứng đầu Cơ quan điều phối an ninh biển của Indonesia - đã khẳng định: tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển bao gồm cả các hòn đảo của nước này là một mối đe dọa rất nguy hiểm.
  • Trung Quốc có “đối thủ mới” trong tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - (PetroTimes) – Indonesia vốn không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông, nhưng nước này đã bắt đầu thực sự lo ngại về sự nguy hiểm trong chính sách và hành động của Bắc Kinh ở khu vực nóng bỏng trên. Jakarta đã gọi yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông là một “mối đe dọa thực sự”, đồng thời cảnh báo các vùng biển bao quanh nhiều hòn đảo của Indonesia đang thực sự gặp nguy hiểm trước hành động xâm lấn của Bắc Kinh.
  • Philippines kiên trì theo đuổi luật pháp quốc tế trong vấn đề biển Đông (BaoMoi) - ANTĐ - Hôm qua (22-9), Tổng thống Philippines Benigno Aquino khẳng định Manila sẽ tiến hành một chiến lược hai hướng nhằm giải quyết những tranh chấp trên biển Đông, tuyên bố trên được đưa ra từ ông Benigno Aquino trong chuyến thăm Mỹ và có bài phát biểu tại trường Đại học danh tiếng Harvard. .
  • Trung Quốc vấp phải đối thủ mới trên biển Đông (BaoMoi) - Indonesia mới đây tuyên bố, việc Trung Quốc đòi chủ quyền ở khu vực Biển Đông nóng bỏng bởi các tranh chấp là “một mối đe dọa thực sự”. Phát biểu này cho thấy, Indonesia đã thực sự cảm thấy lo ngại về những hành động và chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông.
  • Philippines “vận động hòa bình” (BaoMoi) - TT - Vòng công du châu Âu của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III vừa kết thúc đã được chính ông Aquino đánh giá là “sứ mạng hoàn thành”.
  • Bắc Bộ nắng hanh nhưng không quá nóng (BaoMoi) - Ngày 23/9, hiện tượng quang mây về đêm nên mặt đất thoát nhiệt nhanh, các tỉnh phía Bắc nắng lên sớm, nhiệt độ tăng nhanh, nắng mạnh nhưng không quá nóng với nền nhiệt cao nhất trong ngày không vượt quá 33 độ C, không khí hanh khô do độ ẩm giảm thấp dưới 60%.
  • Việt Nam - Ấn Độ thắt chặt hợp tác quốc phòng, năng lượng (BaoMoi) - (BVPL) - Trong chuyến thăm Việt Nam, Ấn Độ đã dành gói tín dụng 100 triệu USD cho Việt Nam để hiện đại hóa quốc phòng và thắt chặt mối quan hệ hợp tác năng lượng - động thái báo hiệu một chính sách ngoại giao tự tin trước chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hãng thông tấn Anh bình luận, hiệp định hợp tác dầu khí Việt - Ấn cho phép tập đoàn ONGC Ấn Độ thăm dò khai thác các giếng dầu do Việt Nam cung cấp ở Biển Đông là một lời nhắc nhở về các “xê dịch địa” chiến lược đang ngày một gia tăng ở châu Á.

-Blogger Phạm Viết Đào trả lời RFA về “tội danh 258”

Mặc Lâm, biên tập viên RFA

pham-viet-dao-622
Nhà văn, blogger Phạm Viết Đào, tại phiên xử ở Toà án nhân dân Hà Nội ngày 19 tháng 3 năm 2014. AFP PHOTO
http://www.rfa.org/vietnamese/manuallyupload/audio-player/player.swf
Blogger Phạm Viết Đào sau khi thi hành bản án 15 tháng tù giam vì vi phạm luật 258 bộ luật hình sự, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, đã trả lời đài Á Châu Tự Do về những nghi vấn đẩy ông vào nhà giam qua tội danh mù mờ 258 này.

Nguy hiểm và dễ bị quy chụp


Mặc Lâm: Thưa ông, được biết trong phiên phúc thẩm ngày 9 tháng 6 tòa đã xử kín ông và vẫn y án của tòa sơ thẩm. Ông có thể cho biết thêm ý nghĩa của việc xử kín là như thế nào và tại sao ông không chấp nhận luật sư biện hộ trong phiên phúc thẩm?
Blogger Phạm Viết Đào: Trên danh nghĩa thì họ xử công khai chứ không phải là xử kín, thế nhưng họ không cho người ta vào. Buổi sáng xử thì tối họ cho biết. Khi xử thì rất không bình thường. Thông thường khi tôi tự bào chữa hay tự bảo vệ thì tôi không mời luật sư vì tôi thấy có thể rơi vào cái bẫy được gọi là “bẫy câu giờ”.
Do tôi ở chung với một ông bạn cùng tù, do ông ta tranh luận và tòa đã trả hồ sơ vụ án để điều tra lại. Do điều tra lại thì vụ án kéo dài thêm vài tháng nữa. Trường hợp của tôi cũng vậy, họ đã xử án rồi và tôi biết rằng vụ của tôi thì chắc họ cũng không xử nặng được bởi vì các bài viết của tôi tôi cũng nhìn thấy và tôi cũng phân tích cho họ và họ cũng chia sẻ là lỗi của tôi không phải là lỗi lớn.
Tôi xác định blog của tôi không phải là đưa tin và tôi rất hạn chế việc đưa tin. Tôi chỉ bình luận căn cứ trên những gì báo chí loan tải hay sử dụng các nguồn khác.
-Blogger Phạm Viết Đào
Mặc Lâm: Ông từng giữ chức vụ thanh tra Bộ Văn hóa và đã xử lý nhiều vụ sai phạm trong báo chí, vì vậy ông phải biết rõ điều 258 nguy hiểm và rất dễ bị quy chụp, thế tại sao ông vẫn viết trên trang blog những bài viết để nhà nước cáo buộc vào tội danh này?
Blogger Phạm Viết Đào: Bởi vì tôi xác định blog của tôi không phải là đưa tin và tôi rất hạn chế việc đưa tin. Tôi chỉ bình luận căn cứ trên những gì báo chí loan tải hay sử dụng các nguồn khác. Blog của tôi chẳng đưa tin gì sai cả tôi chỉ dựa vào thông tin có sẵn và tôi chỉ bình luận với những lời lẽ mà tôi quan hệ vỉa hè và tôi cũng có nói đó là dân chúng nói chứ không phải là báo chí chính thống.
Tôi cũng có tranh luận và tôi chứng minh. Ví dụ trong ba bài viết của tôi tôi có nhận lỗi trong vụ án Đoàn Văn Vươn tôi có viết “quan tòa tiếp tay với cướp ngày” thì tôi có nhận là tôi sai trong cách dùng từ ngữ thôi chứ nội dung thông tin không có gì sai cả. Rõ ràng vụ án này sai do trách nhiệm của tòa án xử ông chủ tịch cưỡng chế sai luật chứ nếu ông xử từ đầu thì nội dung đâu có sai?
Còn cách tôi dùng từ quan tòa tiếp tay với cướp ngày thì sai về diễn đạt ngôn từ, chứ không sai về nội dung.
Mặc Lâm: Người theo dõi vụ án của ông cho rằng ông bị bắt vì loạt bài điều tra trận đánh tại Hà Giang vì có nhiều điều khuất tất liên quan với Trung Quốc. Phải chăng đây là lý do thầm kín dẫn tới việc bắt giữ ông như một cách bịt miệng?
Blogger Phạm Viết Đào: Tôi cũng nghi tôi bị bắt vì cái đó bởi vì trong loạt bài của tôi về chiến tranh biên giới cố tình chứng minh ngay trong thời chiến tranh về phía Việt Nam đã có những bộ phận người ta thâu tóm dẫn đến thua trận và phát tán thông tin cho họ. Tôi đã mở một cuộc điều tra trên trang của tôi để tìm nhân chứng nhằm chứng minh cái trận 12 tháng 7 năm 84 thì chính thông tin này từ báo chí Trung Quốc đưa ra chứ không phải tôi đưa ra.
viet-trung-1979
Tù binh Việt Nam trong chiến tranh biên giới Việt-Trung năm 1979. File photo.
Tôi đưa lại thông tin báo chí Trung Quốc đưa tin sở dĩ Việt Nam thiệt hại nặng do có một sĩ quan tình báo của Việt Nam đã bán thông tin cho Trung Quốc. Tin này do báo mạng Trung Quốc đưa, tôi chỉ dịch lại từ trang đó và tôi bị phản ứng. Tôi bị phản ứng, bị ném đá nên tôi phải đưa loạt bài ấy ra chứng minh cái điều mà người Trung Quốc nói là có cơ sở. Trong trận đánh của chú em tôi thì tôi cũng có những bằng chứng cho thấy có nhân chứng nói với tôi rằng tiểu đoàn mũi nhọn đánh vào ngày 12 tháng 7 bị hủy diệt là do pháo Việt Nam bắn vào họ. Ông ta nói với tôi “khi bọn em áp sát tuyến Trung Quốc 100 mét và theo sơ đồ tác chiến là phải để cho pháo Việt Nam bắn trước rồi sau đó ba phút quân mình tràn lên”. Nhưng đến khi vào đánh thì thông tin bị mất hết và pháo mình bắn cách đội hình chỉ 5 mét và ngay loạt đầu tiên đã có 5-6 chiến sĩ của mình hy sinh và anh ta khẳng định đấy là pháo của mình, của Việt Nam bắn chứ không phải của Trung Quốc.
Hay là có một chi tiết như thế này: trong những ngày ra trận thì thị xã Hà Giang hồi đấy chất đầy quan tài. Điều này chứng minh ngay thời chiến trông khốc liệt như thế thì Việt Nam có Trung Quốc len vào rất sâu. Có lẽ do tôi tìm cách chứng minh những cái đó cho nên người ta ngại việc rút giây động rừng chăng?
Cái nghĩa trang Hà Giang chẳng hạn nơi có 1707 ngôi mộ thì thời chiến tranh năm 1985 tôi hỏi thăm đồng đội thì người ta nói trận ấy diễn ra 5 ngày 5 đêm liền. Xe quân sự chở thi hài về tới tấp vậy mà bây giờ tôi lên nghĩa trang Hà Giang tôi chụp hình quay phim lại thì cái trận ấy chỉ có gần một trăm ngôi mộ. Vậy thì có ý đồ nào muốn xóa cái trận ấy không?
Trong tình thế hiện nay tôi giống như một cầu thủ chỉ đá trong khu vực 16 mét 50 mà mình đã bị thẻ đỏ rồi bây giờ mình đá lại thì rất nguy hiểm vì ở VN họ khép tội “tái phạm nguy hiểm” thì mức án sẽ rất nặng nề.
-Blogger Phạm Viết Đào
Trong khi Trung Quốc nói trận đấy họ giết Việt Nam 3.700 bộ đội còn sau khi tôi kiểm tra lại theo nhiều nguồn tin thì theo tôi phải có từ 1.200 tới 1.400 bộ đội hy sinh trong trận 12 tháng 7. Tôi muốn chứng minh điều Trung Quốc nói là đúng, và mục đích của tôi muốn là cần phải cảnh giác Trung Quốc vì ngay trong thời kỳ đó chúng ta đã có những thế lực làm ăn với Trung Quốc rồi.
Tôi nói những điều ấy thì người ta ngại chăng? Hiện nay thì rất nhiều phát biểu của một số cấp chỉ huy hay lãnh đạo có những lời lẽ, khẩu khí có vẻ có lợi cho Trung Quốc thì tôi đưa ra làm người ta khó chịu. Người ta khó chịu mình ngay những loạt bài tôi mở những nguồn tin độc lập để kiểm chứng trận đánh Hà Giang.
Mặc Lâm: Khi tuyên án tòa có ra lệnh ông không được tiếp tục viết blog nữa hay không? Nếu không, ông có dự định sẽ viết lại trong những ngày sắp tới?
Blogger Phạm Viết Đào: Cấm thì họ không cấm trong bản án nhưng tôi cũng ngại không viết vì như thế này: Ngay tại phiên tòa phúc thẩm thì vị đại diện Kiểm sát tối cao không tán thành mức án đối với tôi. Họ phát biểu trước tòa và trong mức án mà giấy tờ vẫn ghi là không tán thành đưa tôi vào khoản 2 khi xét xử nhưng mà tòa án không nghe.
Trong tình thế hiện nay tôi giống như một cầu thủ chỉ đá trong khu vực 16 mét 50 mà mình đã bị thẻ đỏ rồi bây giờ mình đá lại thì rất nguy hiểm vì ở Việt Nam họ khép tội “tái phạm nguy hiểm” thì mức án sẽ rất nặng nề.
Bây giờ nếu tôi viết lại blog nếu mình hăng lên thì dễ đụng chạm với họ, và họ muốn bắt mình thì rất dễ, cái gì họ bắt chả được? Mình có cãi đúng nhưng người ta bảo sai thì cũng phải chịu chứ làm gì?
Bây giờ viết lại thì chắc người ta không cấm nhưng tôi nghĩ trong một thời gian ngắn tôi chưa thể viết trong tình thế đất nước hiện nay đang rối ren thế này thì chắc sẽ không viết lại blog.
Mặc Lâm: Xin cám ơn ông.

-Chủ tịch huyện Thủy Nguyên – Hải Phòng – ‘ăn đất’ như thế nào?

VNTB

NGUYENTRANLANH-THUYNGUYEN
Thủy Nguyên là một huyện lớn thuộc ngoại thành Hải Phòng gồm 35 xã và 2 thị trấn. Hiện nay Chủ tịch UBND huyện là ông Nguyễn Trần Lanh.
Sau khi được nắm quyền làm chủ tịch UBND của một huyện, lợi dụng chính sách mở cửa thông thoáng của nhà nước có nhiều công ty liên doanh liên kết với nước ngoài, sự biến động của thị trường, dân số ngày một tăng, giá trị đất được đẩy lên cao, địa dư hành chính của huyện thuận lợi nhiều mặt.

Ăn đất quá bạo …mồm !


Đất đai là công thổ quốc gia cũng là miếng mồi của tham nhũng. Mượn danh Nhà nước, chính quyền do ông Lanh làm chủ tịch, ông đã tạo ra lợi ích nhóm cấu kết với chính quyền xã, được sự bao che của thành phố.
Nhóm lợi ích tham nhũng không từ bất cứ thủ đoạn gì miễn là có lợi cho chúng. Mượn danh nhà nước, chính quyền, chúng tự cho mình cái quyền muốn làm gì thì làm bất chấp luật pháp, tùy tiện giao quá nhiều quyền cho ông Trịnh Minh Tân thường trú tại Thị trấn Núi Đèo huyện Thủy Nguyên. Đứng ra thu hồi đất giải phóng mặt bằng chi trả bồi thường cho người dân với giá 100.000 đồng/m2 , sau đó không san lấp mặt bằng ông Tân đi gạ các doanh nghiệp bán với giá hơn 500.000 đồng/m2: cụ thể ngày 10/11/2009 ông Tân bán 7500m2 đất cho 4 doanh nghiệp thu 3 tỷ 850 triệu (có biên lai thu tiền). Bán xong gần 2 tháng sau tức ngày 29/12/2009 ông chủ tịch huyện Trần Lanh mới ban hành thông báo số 757 cho phép hộ cá nhân ông Trịnh Minh Tân được đi thu hồi đất giải phóng mặt bằng 7500 m2 tại xã Kiền Bái huyện Thủy Nguyên.
Ngày 22/12/2010 ông Trần Lanh đã ký cấp bìa đỏ cho các doanh nghiệp đó.
Như vậy ông Chủ tịch Trần Lanh đã mượn danh Nhà nước, chính quyền để cướp đất của dân.
Văn bản vi phạm pháp luật công khai. Các cơ quan chức năng cũng không hề có ý kiến gì. Phải chăng tham nhũng liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều thành phần. Có quyền lại có nhiều tiền làm tê liệt, vô hiệu hóa bộ máy công quyền chuyên chính của Đảng, của Nhà nước trong một tổ chức của cơ quan huyện có đầy đủ ban ngành, có huyện Ủy, Công an, Viện kiểm sát, vv… nhưng đều bị vô hiệu hóa. Bề ngoài vẫn học tập Nghị quyết Trung ương IV, vẫn làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đấy chỉ là cái vỏ bọc để dối trên lừa dưới giữa lời nói và việc làm đều hoàn toàn đi ngược lại..
Tại xã Mỹ Đồng, sự tùy tiện lập ra các “dự án” để tham nhũng quá trắng trợn coi thường dân, coi thường luật pháp. Chỉ cần tờ trình của UBND xã lên huyện nhiều khu đất ruộng màu mỡ của dân 1 năm/2 vụ lúa sẽ được UBND huyện hợp thức hóa thành đất ở chia thành từng lô quy ra tiền. Có những đám chia thành 63 lô như khu trưng bày giới thiệu sản phẩm làng nghề chiếm đoạt, trục lợi tới 20 tỉ đồng.
Năm 2010, thành phố phê duyệt cho phép UBND huyện Thủy Nguyên mở con đường liên tỉnh Hải Phòng đi Kinh Môn, Hải Dương đi qua 11 xã trong huyện Thủy Nguyên. Để phục vụ cho lợi ích nhóm với cương vị là Chủ tịch ông Lanh ban hành văn bản chỉ đạo số 358 ngày 19/8/2010 cho phép cấp dưới làm trái luật.
Mục 2 của văn bản số 358 nêu rõ: “Tổ công tác giải phóng mặt bằng được UBND huyện thành lập tiến hành kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, chuyển các ngành chức năng thẩm định và tổ chức chi trả bồi thường trong khi chưa có quyết định thu hồi đất của UBND thành phố để thực hiện dự án”.
“Thế thì còn đâu là luật pháp”
Sau khi có được văn bản chỉ đạo cho phép làm trái luật, cấp dưới tha hồ làm bừa;
Thu hồi đất không cần quyết định.

Không có đất “làm ra” đất.

Làm ra gần 20 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khống.
Lĩnh tiền bồi thường khống lên đến hàng tỉ đồng.
Theo thông báo chỉ đạo số 184 của UBND thành phố Hải Phòng cho phép UBND huyện Thủy Nguyên thu hồi tại xã Mỹ Đồng 17.370,2 m2. Huyện đã cho thu 24.701,9 m2 . Thu ngoài dự án 7.331.7 m2 (có đủ bằng chứng).
Con đường liên tỉnh Hải Phòng – Hải Dương chạy qua 11 xã trong huyện Thủy Nguyên, cụ thể UBND thành phố ra thông báo số 184, thu hồi 271.904,5m2 gồm các xã Ngũ Lão (8.349,7m2), xã Thủy triều ( 20.748,3m2), xã An Lư (11.748m2), xã Trung Hà (11.473,1m2), xã Hòa Bình (51.181,3m2), xã Kênh Giang (14.145,9m2), xã Đông Sơn (77.356,2m2), xã Mỹ Đồng (17.370,2m2), xã Chính Mỹ (43.168,5m2), xã Cao Nhân (699,9m2), xã Quảng Thanh (15.663,4m2). Mới riêng một xã Mỹ Đồng, ông Lanh đã chỉ đạo cấp dưới làm bừa tham nhũng hàng tỉ đồng, làm ra gần 20 cái bìa đỏ khống để chiếm đoạt. Vậy còn 10 xã nữa trong huyện có đường liên tỉnh HP – HD chạy qua con số tham nhũng lên đến bao nhiêu.
Một trong những khu đất rộng gần chục ha ở xã Kiền Bái
bị chính quyền chiếm dụng trái luật bán cho đại gia và các công ty
– Điều đáng nói gần 20 chiếc bìa đỏ khống (không có đất) đó cấp ngày 24/01/2011 do ông Phạm Văn Thao Phó chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên ký. Khi bị tố cáo ông chủ tịch thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền đã ký quyết định số 2143 /QĐ – CT ngày 31/10/2013 bổ nhiệm ông Phạm Văn Thao làm Phó Giám đốc Sở tài nguyên môi trường thành phố Hải Phòng.
Ông Nguyễn Hữu Huy Bí thư Đảng ủy xã Mĩ Đồng làm văn bản giả, dấu giả, chữ kí giả để phục vụ cho tham nhũng bị phát giác, thì ông Bí thư Huyện ủy Lê Minh Luật không những không xử lý mà còn bao che trắng trợn điều lên Huyện ủy làm việc.Dân tố cáo ông việc ông Huy Bí thư xã Mỹ Đồng làm hồ sơ giả để phục vụ tham nhũng gửi công an huyện Thủy Nguyên nhưng công an huyện Thủy Nguyên bảo vệ cái chính quyền tham nhũng không giải quyết, dân làm đơn tố cáo công an huyện Thủy Nguyên bỏ lọt tội phạm gửi công an thành phố Hải Phòng nhưng cũng bao che không giải quyết.
Người phát hiện việc làm của ông Lanh là sai lên không chấp hành đều bị lực lượng cưỡng chế hùng hậu, công an, bộ đội, máy gầu, máy gạt cưỡng chế san lấp ngay. Thậm chí san lấp cả ngoài diện tích thu hồi như trường hợp gia đình ông Nguyễn Văn Bảo xã Chính Mỹ san lấp quá diện tích thu hồi 141 m2, gia đình ra ngăn cản bị lực lượng công an bắt khóa tay đưa về trụ sở.
Một số cán bộ Đảng viên không đồng tình với việc làm sai trái bị thanh trừng, cách chức ngay như bà Hạnh và ông Vạn cán bộ xã Mỹ Đồng.
Một số người dân bức xúc làm đơn tố cáo gửi lên huyện, huyện phớt lờ không giải quyết. Nếu có giải quyết thì trả lời chính quyền đúng tất. Gửi đơn sang thành phố, thành phố lại đẩy về huyện. Làm đơn gửi Trung ương; nhưng Trung ương lại chuyển trở lại thành phố, thành phố lại đẩy về huyện. Thế là thành một vòng tròn luẩn quẩn, dân không biết đi đâu về đâu, không có địa chỉ giải quyết. “ Kiện gì thì cuối cùng cũng về đây, quyền ở đây hết” – huyện nói vậy, thế là dân đành bó tay!
Câu ca của bọn tham nhũng rất đúng bản chất, lối sống của chúng và thực trạng xã hội nhiều bất công, mất dân chủ hiện nay::
“ Người dân là củ khoai hà, vác đơn đi kiện chỉ hòa với thua “.
Việc không dừng lại ở đó, những người đi khiếu kiện chống tham nhũng đều bị trù dập, đe dọa, khủng bố bằng nhiều hình thức.
Tham nhũng từ công thổ quốc gia lợi nhuận gấp hàng trăm lần buôn mà túy. Tài sản riêng của những ông quan tham đều kếch xù lên đến hàng trăm tỉ đồng, hàng nghìn tỷ đồng.
Tại sao căn bệnh tham nhũng đất đai của huyện Thủy Nguyên như bệnh dịch HIV đang không có thuốc chữa.
Tôi viết bài này sau khi đã ‘tự điều tra, xác minh’ trên cơ sở những tư liệu chính xác, dẫn liệu minh bạch để minh chứng làm rõ hiện trạng xã hội mang nỗi bức xúc gay gắt của người dân huyện Thủy Nguyên. Và cũng qua đây, tôi muốn gửi gắm đến công luận cùng cảm thông, chia sẻ! Đặc biệt, những vụ tiêu cực tham nhũng qua nhiều ‘trò’ vẽ ra dự án để lấy đất của dân, không công khai quy hoạch, dự án, không họp dân thỏa thuận giá bồi thường, giao đất cho đại gia, nhà thầu rồi mới ra quyết định thu hồi, bồi thường cho nông dân giá rẻ như bèo, như cướp đất. những vụ ‘ăn đất’ trắng trợn như vậy, kính đề nghị các cấp có thẩm quyền, cơ quan chức năng, ngành chủ quản từ thành phố Hải Phòng đến Bộ, ngành Trung ương nhanh chóng điều tra, xác minh, nhằm sử dụng đất đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.
THEO BÙI VĂN BỒNG BLOG
***********************
Mời xem thêm :

-Phiên xử 3 dân oan Dương Nội: ”Đất nước này làm gì có luật pháp…” (*)

Tôi bị đưa về đồn công an La Khê. Khi tôi vào trong 1 căn phòng khoảng 10 an ninh, tôi hét lên yêu cầu chính quyền tuân thủ luật pháp thì 1 người tầm vóc 70kg cao 1,7m đã nói với tôi:‘Đất nước này làm gì có luật pháp, mày muốn luật pháp thì sang Mỹ mà sống”. Tôi trả lời hắn: “Tôi nói cho anh biết nhé, lịch sử đã cảnh báo chế độ nào hợp lòng dân thì hưng thịnh, chế độ nào mất lòng dân thì sẽ sụp đổ”.
*** He! he! câu trả lời “Chính xác” một Quốc gia không có luật pháp, chỉ sống theo kiểu bầy đàn trong rừng, mạnh được yếu thua , có lễ đây là nền “Văn minh XHCN” – Đế quốc Mỹ coi vậy mà nó sống theo pháp luật nhỉ , thế mới gọi là xã hội loài người chớ.

VNTB

(*) Tựa đề do VNTB đặt
Trịnh Bá Phương

“Đất nước này làm gì có luật pháp, mày muốn luật pháp thì sang Mỹ mà sống”

Ngày 19/9/2014.

Sáng 6h bà con Dương Nội, bà con Đồng Linh Hải Phòng cùng dân oan các nơi tập trung tại bưu điện Hà Đông.
7h30, bà con cùng những người đấu tranh cho nhân quyền dân chủ tiến về phía tòa án số 2 Nguyễn Trãi. Khi sang được bên đường khu vực tòa án đã bị chặn bởi 3 hàng rào thép, cùng với hàng trăm an ninh,dân phòng và đầu gấu trà trộn.
Bà con đã biểu tình tại chỗ và hô vang các khẩu hiệu “Bắt người vô tội để cướp đất là một tội ác”, “Phản đối phiên tòa bất công”, “Phản đối phiên tòa lén lút”, Trả tự do cho người vô tội”. “Phản đối công an đánh người”.
8h20’, lực lượng an ninh, dân phòng và côn đồ xông ra xua đuổi bà con. Sau đó bà con đã di chuyển về phía nhà thi đấu quận Hà Đông, vừa đi vừa hô vang các khẩu hiệu. Đi được khoảng 1 km bà con sang đường và quay lại khoảng 200m thì 1 chiếc xe buýt đã tăng cường an ninh xuống và bao vây đánh đập bà con, có người đã bị ngất, nhiều người bị đánh đập rất tàn bạo. Tôi và em trai tôi đã được bà con bảo vệ. Tuy nhiên sau 20 phút những người bảo vệ tôi đã bị đánh và bị khống chế. Lúc đó rất đông an ninh và côn đồ đã đánh em tôi. Một tên trong đó đã dùng thủ đoạn bóp vào chỗ hiểm của em trai tôi. Em trai tôi bị đánh rách hết cả quần áo. Sau đó tôi cũng bị đánh vào lưng, bụng và bị đẩy lên 1 chiếc xe taxi.
Tôi bị đưa về đồn công an La Khê. Khi tôi vào trong 1 căn phòng khoảng 10 an ninh, tôi hét lên yêu cầu chính quyền tuân thủ luật pháp thì 1 người tầm vóc 70kg cao 1,7m đã nói với tôi: ‘‘Đất nước này làm gì có luật pháp, mày muốn luật pháp thì sang Mỹ mà sống”. Tôi trả lời hắn: “Tôi nói cho anh biết nhé, lịch sử đã cảnh báo chế độ nào hợp lòng dân thì hưng thịnh, chế độ nào mất lòng dân thì sẽ sụp đổ”.
Lát sau hắn đi ra và 1 người tên Ngô Quốc Tuấn làm việc với tôi.
Xin được tóm tắt cuộc đối thoại như sau:
Tuấn: Tại sao anh bị đưa về đây?
Tôi: Khi đang đi tham dự phiên tòa xét xử bố mẹ tôi thì bị an ninh và côn đồ bắt trái phép và đưa tôi về đây. Tôi tuyên bố với các ông là nếu cố tình ghép tội bố mẹ tôi và cướp đất của chúng tôi thì nhân dân chúng tôi sẽ học tập Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình.
Tuấn: Côn đồ, tại sao anh khẳng định là có cả côn đồ?
Tôi: Thứ nhất 2 thằng đánh và đưa tôi về đây không có sắc phục công an, thứ hai 2 thằng đó không xuất trình thẻ công an.
Tuấn: Anh làm nghề gì?
Tôi: Trước đây tôi làm ruộng, nhưng bây giờ chính quyền cướp hết đất nên tôi thất nghiệp. Tôi và dân làng tôi đã phải đi ăn xin. Trung ương hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã cho dân làng tôi 2 thùng mỳ tôm và 1 thùng nước, không đủ ăn 1 bữa, nhưng may mắn tôi và dân làng đã được các nhà hảo tâm cứu sống.
Tuấn : Nghĩa là anh làm nghề tự do. Ở đây anh có đề nghị gì không?
Tôi: Đề nghị các ông phải thả tôi ra ngay lập tức. Hay là các ông lại định giam tôi mấy năm?
Tuấn: Làm gì có chuyện đó, chắc anh và tôi cũng hiểu chỉ có điều không nói ra thôi (ý hắn nói anh phải ở đây chờ hết phiên tòa).
Tôi: Sao lại không có thể chứ. Tôi đã đi tham dự phiên tòa 2 xe đi hàng ba mà bị kết án 3 năm đó.
Tuấn: Anh không nói đùa chứ, 2 xe làm sao có thể đi hàng ba được.
Tôi: Anh lấy ngay máy tính đây mở mạng ra mà xem. Anh cứ gõ vào vụ 2 xe đi hàng ba là thấy.
Tuấn: Anh nghĩ sao về việc thu hồi đất?
Tôi: Lúc chiến tranh đảng hô vang khẩu hiệu ruộng đất cho dân cày. Đế quốc chỉ bắt dân nhổ lúa để trồng đay mà đã chết đói hơn 2 triệu người. Còn bây giờ lúa đang xanh tốt thì chính quyền ủi phá hết, không những thế, các ông còn ủi tước đoạt vĩnh viễn tư liệu sản xuất của nông dân. Đó là tội ác dã man hơn đế quốc.
Cưỡng chế đất thì công an đàn áp đánh dân như đánh giặc. Các anh cũng đừng tự hào khi nhân quyền Việt Nam xếp thứ 138/140.
Tuấn: Ừ, Việt Nam xếp bét!
Tôi: Ông có đọc Tam Quốc không? Có 1 trận đánh của Tào Tháo, quân ít thế yếu, gặp phải quân địch hùng mạnh, tào tháo phải rút chạy, nhưng tào tháo dụng binh tài tình ở chỗ là đã đưa quân về điểm trọng yếu, một bên núi một bên là sông. Khi quân địch tiến đến, quân Tào Tháo hết đường lui và đã phải cố chết đánh trả sau đó Tào Tháo đã toàn thắng. Tôi mong chính quyền hãy rút kinh nghiệm từ cuộc chiến đó. Chính các ông đã đang đẩy dân vào đường cùng. Nếu không thức tỉnh rồi đây nhân dân sẽ đòi lại tất cả những gì các ông đã cướp, dù có xây nhà 100 tầng thì cũng phải đập bỏ mà trả đất cho dân.
Tuấn: Tôi và anh sẽ nói chuyện bên lề, thực ra anh đừng nhìn vào màu áo công an mà nghi kỵ tôi, tôi cũng là thằng bất mãn đây này. Tôi đi nhiều nơi, tôi cũng biết có quá nhiều bất công.
Tôi: Thế mới có bài hát “Trả lại đây cho dân”, trong đó có câu trả lại đây cho anh quân nhân, nghĩa là các anh đó. Các anh đang là công cụ phải thực thi bất cứ việc gì dù các anh cũng biết đó là những việc làm sai trái.
Tuấn: Đúng vậy, bọn anh phải chịu thực thi mệnh lệnh, tôi và em cũng chẳng có thù oán gì. Bây giờ em có ký vào biên bản này không. Em đọc lại đi tôi viết theo lời anh.
Tôi: Không ký, không đọc!
Tuấn: Vậy tùy anh.
Tôi: Tôi tuyên bố với các anh, những kẻ gây tội ác với nhân dân. dân không diệt, trời cũng diệt và thân cũng tự diệt!
Sau đó hắn đi ra và tôi vẫn ngồi trên một chiếc ghế. Ở trong phòng tôi nghe rất rõ tiếng hát, bài hát ”Dậy mà đi’ của bà con Dương Nội (những người đã bị bắt sau tôi và không bị canh giữ như tôi). Khi thì tôi nghe tiếng hát, khi thì tôi nghe tiếng hò đồng thanh thả người ra, phản đối công an bắt người… và xa hơn bên ngoài đồn công an rất đông người hô “Đả đảo công an bắt người”. Lúc đó tôi cảm thấy rất ấm áp khi mọi người đang đòi tự do cho tôi.
Đến 22h đêm sau khi ký vào biên bản là đồn công an La Khê đối xử bình thường không có gì quá đáng và không ai đánh đập ở trong đồn công an thì họ thả tôi ra.
Sau khi ra ngoài tôi rất bất ngờ và vô cùng xúc động. Trước mắt tôi bên cạnh bà con Dương Nội là bà con Đồng Linh Hải Phòng cùng nhiều dân oan khác. Ngoài ra còn rất nhiều bạn bè, các cô chú anh chị: Chú Tễu, Lê Dũng vova, Hạnh lyberty, Ngủ Chưa Say, Nga Phan, Sông Quê, Đặng Phương Bích, Kim Vũ Bích Ngọc, Mai Phuong Thao, Mai Thanh, Trương Văn Dũng, Bạch Hồng Quyền, Lương Dân Lý, Trương Minh Hưởng…. cùng rất nhiều các anh chị cô chú khác.
Khi ra ngoài, tôi được biết bản án 15 tháng cho mẹ tôi, 18 tháng cho bố tôi. Tôi rất bất bình với bản án bất công và sự suy thoái đạo đức của những người đã xét xử bố mẹ tôi. Họ đã gây thêm tội ác đối với gia đình và nhân dân chúng tôi. Họ là kẻ thù của nhân dân chúng tôi.
Cho dù tội ác đang bao trùm lên mảnh đất Dương Nội, tôi cùng nông dân Dương Nội sẽ kiên quyết đấu tranh đến cùng để đòi lại công lý cho bố mẹ tôi và những dân oan Dương Nội.
Tôi xin chân thành cảm ơn nhân dân, các phương tiện truyền thông trong ngoài nước, đại sứ quán Mỹ… đã đồng hành cùng chúng tôi. Rất mong mọi người vẫn tiếp tục sát cánh cùng chúng tôi để công lý và tự do cho gia đình tôi và cho cả dân tộc Việt Nam.
Tôi xin chân thành cảm ơn!

Lật tẩy đường dây buôn bán thẻ nhà báo tại Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Thắng
Bên cạnh là doanh nhân, Nguyễn Văn Thắng rất thích mác quan chức, mác Nhà báo

Theo số liệu mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông thì ở Việt Nam hiện nay có khoảng 18 nghìn người được cấp thẻ nhà báo. Tuy nhiên, theo điều tra của chúng tôi, trong số này có khoảng 3 nghìn là Nhà báo … “rởm’- có nghĩa, đây là số thẻ được cấp theo kiểu buôn bán bằng tiền.

Nhiều doanh nhân kiêm luôn nhà báo

Nhiều đồng nghiệp làm báo cho biết, khi đến tác nghiệp tại các công ty trên địa bàn cả nước thấy rất nhiều Giám đốc Doanh nghiệp khoe: “mình cũng có thẻ nhà báo đấy nhé”. Nhưng khi được hỏi lại là ông được cơ quan nào cấp thẻ lại không cho biết thuộc tòa soạn nào.

Một anh bạn đồng nghiệp cho biết, ở cơ quan anh ông Tổng biên tập mới làm cái Thẻ nhà báo cho ông Nguyễn Văn Thắng, Tổng giám đốc Công ty CP Nhiệt điện An Khánh tỉnh Thái Nguyên, vị doanh nhân được biết đến vài năm gần đây có nhiều dự án lớn lên đến hàng nghìn tỷ đồng và đặc biệt sở thích “thích mác nhà báo, thích mác quan chức”.

Chúng ta còn nhớ vào năm 2009, người dân tỉnh Thái Nguyên hết sức bất ngờ khi thấy chiếc xe hạng sang Lexus 570 của một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh này đeo biển số xe công vụ (biển xanh) BKS 20B – 2626. Chiếc xe này là của Cty cổ phần Nhiệt điện An Khánh do ông Nguyễn Văn Thắng làm Chủ tịch HĐQT.

Sau khi được ông Chủ tịch “bảo kê” cho phòng CSGT cấp biển, chiếc xe này chạy rất ngông nghênh trên đường như một “ông kểnh” không biết sợ ai là gì? Thậm chí nhiều cảnh sát giao thông cũng không dám thổi phạt chiếc xe này, vì sợ bị trù dập.

Tiếp xúc với báo chí, ông Thắng luôn khoe: Mình bên cạnh là một cựu chiến binh, chủ nhiều doanh nghiệp lớn, mình còn là nhà báo nữa đấy các bạn phóng viên nhé.

Hay ông giám đốc của Cty Phân bón Tiến Nông Thanh Hóa, Nguyễn Hồng Phong cũng vậy, bên cạnh là Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ, giám đốc DN tiến nông, ông này cũng cho biết “mình sở hữu thẻ nhà báo đã nhiều năm rồi”. Nhưng khi được hỏi ai cấp, cơ quan bào nào cấp thì ông ta chỉ cười… mình chỉ nói thế để các bạn biết thôi, chứ biết kỹ để làm gì.

Bên cạnh giới doanh nhân lắm tiền nhiều của và thích mác nhà báo và đặc biệt mỗi khi cưỡi lên những xế hộp sang trọng và nhỡ có phóng quá tốc độ thì Thẻ nhà báo được trình ra cho Cảnh sát giao thông với lời giải trình: “anh em báo chí đang vội đi tác nghiệp, các anh thông cảm nhé”. Cảnh sát giao thông thì kỵ nhất là báo chí nên hầu như đều không bao giờ xử phạt phóng viên, nhà báo bao giờ. Bên cạnh giới doanh nhân thì ở Việt Nam Thẻ nhà báo được cấp tràn lan, dễ dàng là như ra chợ mua một bó rau. 

Điển hình nhất là vụ gần đây mới được Báo Thanh tra khui ra về trường hợp một Tổng biên tập tự xưng danh lại ký tá và làm giả hồ sơ để cấp Thẻ nhà báo cho hàng chục đối tượng không hoạt động trong lĩnh vực báo chí – đó là ông Phạm Văn Hoán, Giám đốc Trung tâm Tiềm Năng Việt của VCCI.

Lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình, ông Tổng biên tập tự xưng danh này (chưa được ai bổ nhiệm chức tổng biên tập bao giờ), do được một số lãnh đạo VCCI “bảo kê” thế nên đã cấp bừa phứa Thẻ nhà báo cho nhiều doanh nhân, cho con rể và cho bồ nhí và bản thân ông ta cũng không đủ điều kiện để được cấp Thẻ nhà báo, vì không có bằng đại học và còn khai man là mình có bằng đại học để được cấp thẻ nhà báo.

Chiêu cấp Thẻ nhà báo cho các doanh nhân của ông Phạm Văn Hoán là để kiếm được nhiều hợp đồng quảng cáo béo bỡ lên đến cả tỷ đồng. Cụ thể là trường hợp cấp cho ông Lê Minh Chuẩn (hiện là đương kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinacomin), bà Nguyễn Thị Kim Liên, Tổng giám đốc Bảo hiểm AAA… Trong trường hợp cấp Thẻ cho ông Lê Minh Chuẩn là có sự tiếp tay của ông CVP Tập đoàn này có tên là Phạm Trung Hưng, ông Hưng là người cùng quê với ông Hoán, thế nên từ nhiều năm nay luôn ưu ái ký cho báo của VCCI hợp đồng mỗi năm lên đến cả tỷ đồng, đổi lại mỗi năm Hoán cũng chi ra hàng trăm triệu đồng tiền hoa hồng tối lại cho ông CVP. Cùng với chiếc Thẻ nhà báo mà Hoán làm cho, cùng với những lời nói có cánh, nịnh bợ của Trung Hưng, thế nên ông Chuẩn không ngần ngại ok cho Vinacomin cho Phạm Văn Hoán tiền tỷ mỗi năm. Hoán từng khoe, mẹ kiếp mấy thằng giám đốc DN nhà nước mình phải có “chiêu độc” mới lấy được tiền chúng nó, mấy thằng này làm cho cái thẻ nhà báo, cho mấy con “đông trùng hạ thảo” để tăng lực chiến đấu và biếu mấy em chân dài là ok ngay.

Không chỉ làm Thẻ nhà báo cho hàng chục doanh nhân, Phạm Văn Hoán còn làm Thẻ cho 2 con rể và cho cả bồ nhí (không hoạt động báo chí).

Có sự tiếp tay của Cục báo chí

Một cán bộ trong Cục báo chí thổ lộ, may mà vừa qua báo chí phanh phui vụ buôn bán thẻ của ông Hoán, thế nên lãnh đạo Cục cũng chín chắn hơn và cũng chịu xem xét hồ sơ trước khi cấp Thẻ. Nếu không thì ông Hoán đến nay còn làm cho đến cả trăm trường hợp khác aassy chứ. Cũng theo tiết lộ từ cơ quan này, không phải tự nhiên mà có sự dễ dàng và ưu ái cho ông Phạm Văn Hoán đâu, ông này cấu kết với ông Nguyễn Thái Thiên, Cục phó và nhân viên tên Vũ (người Thái bình) để làm thẻ đấy. Nghe đâu mỗi cái thẻ lỡm Hoán phải chi cho 2 nhân vật này cả chục triệu đồng đúi túi. Ông Nguyễn Thái Thiên xuất phát điểm cũng là dân đi làm quảng cáo như ông Hoán nên không hiết trời đất, phải trái là gì hết. Ngày xưa Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn kéo về Cục rồi nâng lên Cục phó ai cũng ái ngại, ngán ngẫm, tay này vừa lùn, vừa xấu, mặt thì biến dạng như macarong mà vẫn bổ nhiệm chức Cục phó phụ trách đối ngoại mới tởm lợm chứ. Cả cục này ai cũng biết ông Hoán là tên lưu manh, vô học, khai man bằng cấp, tự xưng tổng biên tập… tuy nhiên vì cùng đường dây với ông Thiên và có sự bao che của ông Lộc, chủ tịch VCCI, thế nên nên tội trạng của ông ta được bao che hêt, một báo Thanh tra, chứ 10 báo khác có đăng về những tiêu cực của ông Hoán, ông Thiên cũng không ăn thua gì?

Theo nguồn tin của Công an Việt Nam, hiện nay những nhân vật của Cục báo chí đang nằm trong tầm ngăm, đặc biệt là các nhân vật như Nguyễn Thái Thiên.
Bạn đọc Phạm Ngọc Thắng gửi TTXVA

Nguyễn Ngọc Già - Cùng nhau lột mặt Tom Cat

Trang tintuchangngay cho hay [1]: "...bài viết với tiêu đề “Cảnh báo ông Ngô Nhật Đăng”, được gửi đến hộp thư của TTHN với bút danh Tom Cat. Do chúng tôi không có điều kiện kiểm chứng tính xác thực nên xin đăng nguyên văn với sự thận trọng nhất để bạn đọc tham khảo. TTHN không chịu trách nhiệm về tính xác thực của thông tin".
Trong bài nói trên, bút danh Tom Cat tiếp tục xuất hiện để đe dọa người dân, lần này là ông Ngô Nhật Đăng.

Không bàn về nội dung đã quá quen thuộc như Tom Cat vốn từng đe doạ: Cù Huy Hà Vũ, Trương Duy Nhất, Bùi Thanh Hiếu, Nguyễn Hữu Vinh (ABS), thay vào đó tôi nghĩ ông Ngô Nhật Đăng nên hành động, thay vì phớt lờ như ông Vũ hay chỉ viết một bài như ông Nhất trước đây.
Hành động ở đây không có nghĩa là ông Đăng sợ, hay để không bị bắt, bởi vốn dĩ, nhà nước CHXHCNVN thích bắt ai thì sẵn sàng và dễ dàng tóm người đó với vô vàn lý do.

Hành động lúc này không phải chỉ cho riêng cá nhân Ngô Nhật Đăng, bởi lời cảnh báo của Tom Cat là sự tiếp nối đe dọa tất cả mọi công dân, đang còn nguyên vẹn quyền hạn của mình trong một quốc gia với hiến pháp vừa có hiệu lực, trong đó điều 4, khoản 2 và 3 nói rằng:
- Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình.
- Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Trước đây, do sự phớt lờ của Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Hữu Vinh, Trương Duy Nhất làm cho nhân vật này càng lờn mặt và ngông nghênh tiếp tục đe dọa hết người này đến người khác. Đặc biệt, Tom Cat rất ti tiện khi sử dụng chiêu trò hăm dọa vào thời điểm đang xảy ra mâu thuẫn giữa phía ông Phạm Chí Dũng & cộng sự cùng với ông Ngô Nhật Đăng & công sự. Mục tiêu, có thể thế lực hắc ám muốn càng khoét sâu nghi ngờ giữa hai phía cũng như tiếp tục chia rẽ lòng dân. Cách thức dù thâm độc nhưng dễ nhận ra.
Thời thế đã đổi thay quá nhiều, nhưng những thế lực hắc ám vẫn chơi những trò cũ, chứng tỏ tư duy của họ không tiến bộ chút nào.
Hơn lúc nào hết, trang ijavn.org nên đăng tải bài của Tom Cat, mục đích vừa góp phần hóa giải trò ám muội của họ, vừa là cơ hội để hai phía có dịp nghĩ suy và ngồi lại đối thoại giải quyết các mâu thuẫn với nhau? Đó là cách giản dị mà hữu hiệu để chứng minh cho thế lực hắc ám thấy rằng, những trò ly gián kế không thể áp dụng với tính cách hào sảng của những người mà chúng nghĩ là ti tiện như bản chất hẹp hòi của người cộng sản.
Ngoài ra, tôi đề nghị những việc làm cụ thể gợi ý dưới đây để ông Ngô Nhật Đăng tham khảo:
1. Dẫn bài viết Tom Cat về trang facebook của mình (gồm Ngô Nhật Đăng, Phạm Thành, Nguyễn Hoàng Đức) và nhờ bạn bè cùng các cá nhân khác có trang blog riêng cũng dẫn bài này về trang của họ.
2. In bài viết Tom Cat ra [2] làm hai bảng trên khổ giấy A0, ép plastic, treo ngay trước hai bên cửa nhà của mình, chụp ảnh, đưa lên trang facebook và nhờ bạn hữu truyền những hình ảnh này thật rộng rãi, càng nhiều trang càng tốt. Làm ra khoảng 3 - 4 băng rôn lớn, với nội dung tố cáo, ví dụ: "Tom Cat mạo danh nhà nước đe dọa lương dân"; "Đả đảo thế lực nào đang bao che Tom Cat", "Tom Cat là ai lại ngang nhiên đe dọa người dân?" v.v... Các băng rôn này, treo ngay trước nhà, nếu nhà có lầu treo trên mặt tiền các tầng lầu. Cũng chụp ảnh và truyền tải lên các trang facebook và web, blog quen biết. Nói chung, nên cân đối mặt tiền nhà để bố trí sao cho hợp lý mà nổi bật.
3. Song song đó, làm một đơn tố cáo gởi đến: Bộ chính trị (16 người), UBTVQH (18 người), Chủ tịch nước, Sở CA và CA Quận, Phường (nơi mà ông Đăng thường trú). Trong đơn tố cáo bị đe dọa, nên có thêm một ý: Kể từ ngày... tháng... năm..., tôi long trọng tuyên bố: Nhà nước CHXHCNVN và chính quyền các cấp có bổn phận bảo đảm an toàn cho gia đình tôi. Nếu bất thình lình, tai nạn xảy ra với tôi và/hoặc gia đình tôi, mặc nhiên nhà nước CHXHCNVN và chính quyền các cấp đã công nhận, thế lực hắc ám nào đó - bảo kê cho Tom Cat đe dọa - là có thực, nhằm để hãm hại gia đình chúng tôi. Nếu tôi bị nhà nước bắt, phải có lệnh bắt giam hợp pháp với nội dung rõ ràng, ngoài ra mọi sự bắt bớ khác, tôi xem như đồng nghĩa "Tôi bị bắt cóc" do thế lực hắc ám giống như bọn khủng bố bắt tôi để làm con tin cho mưu đồ đen tối nào đó và tôi không có trách nhiệm hợp tác trả lời bất kỳ câu hỏi nào do phía bắt cóc đưa ra. Nhà nước CHXHCNVN và chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm giải trình trước công luận trong và ngoài nước.
4. Ông Ngô Nhật Đăng cũng nên làm một đơn gởi cho công an phường, quận, thành phố với yêu cầu bảo vệ an ninh - an toàn cho công dân Ngô Nhật Đăng và gia đình. Yêu cầu công an thành phố/quận/phường, tổ chức ca kíp, luân phiên cử 2 - 3 công an túc trực trước nhà ông và luôn theo sát toàn bộ gia đình ông, khi mọi người đi ra ngoài, cho đến khi bắt được Tom Cat, bởi Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Đình Quyền nhận định "Cơ quan điều tra VN thuộc diện giỏi nhất thế giới".
5. Kèm theo đó, ông Đăng cũng nên bày tỏ thiện chí bằng cách nói rõ, đối với ca kíp trực bảo vệ gia đình công dân Ngô Nhật Đăng, họ sẽ được đài thọ: cơm ngày ba bữa, cafe (sữa đá) ngày ba cử, thuốc lá 555 ngày 2 gói, bằng tiền túi gia đình mình để bồi dưỡng sức khỏe cho công an nhân dân, làm nhiệm vụ bảo vệ công dân đang bị đe dọa mà lời đe dọa đó đã từng xảy ra và diễn biến đúng với các ông: Cù Huy Hà Vũ, Trương Duy Nhất, Nguyễn Hữu Vinh (chính do Tom Cat công nhận rõ ràng). Nghĩa là lời đe dọa đó có căn cứ, chứ không phải dọa suông. Vì thế, công dân Ngô Nhật Đăng tố cáo là hoàn toàn phù hợp pháp luật, chứ không phải tố điêu, tố ẩu.
6. Ông Đăng nên liên hệ với một số luật sư nổi tiếng: Trần Đình Triển, Hà Huy Sơn, Trần Thu Nam, Nguyễn Văn Miếng, Nguyễn Đăng Trừng v.v... để đề nghị tư vấn làm sao đối phó với lời đe dọa từ Tom Cat hữu hiệu hơn. Các nội dung tư vấn và giải đáp thắc mắc của các luật sư trong trường hợp ông Đăng, nên công khai và trình bày rộng rãi trên các trang web, facebook, không nên trao đổi riêng lẽ. Điều này cũng giúp cho tất cả những ai đang trong tầm ngắm của "thế lực thù địch" có căn cứ và cơ hội tham khảo, một khi họ nhận lời đe dọa từ Tom Cat trong tương lai.
7. Ông Đăng nên liên hệ với Truyền Thông Chứa Cứu Thế để đề nghị có một buổi tọa đàm hoặc dạng trao đổi hỏi đáp với các vị linh mục Lê Ngọc Thanh, Đinh Hữu Thoại (theo tôi biết cô Huyền Trang - phóng viên Truyền Thông Chúa Cứu Thế phụ trách nội dung này) về pháp luật liên hệ trong trường hợp của ông. Ngõ hầu cũng giúp cho nhiều công dân khác tham khảo, nếu họ gặp phải trường hợp như thế.
Trong bài của Tom Cat có ghi chú rằng: "Anh (tức ông Đăng) nên chuẩn bị các tài liệu và câu trả lời về quan hệ và hoạt động thu chi tài chính của anh trong thời gian gần đây". Điều này có nghĩa, Tom Cat đe dọa trong những ngày sắp tới, thế lực hắc ám nào đó, nhất định đang mưu đồ khuất tất đối với cá nhân Ngô Nhật Đăng.
Riêng cá nhân tôi, với hộp thư: nguyengiagiangoc@gmail.com, đề nghị được đón nhận tất cả "dấu vết" nào từ Tom Cat mà độc giả cung cấp. Tôi không quan tâm nhân thân của bất kỳ ai cung cấp thông tin, chỉ quan tâm đến thông tin có liên quan Tom Cat, để hỗ trợ cho tất cả mọi người, không chỉ riêng Ngô Nhật Đăng. Nếu thông tin hữu ích, tôi sẽ tổng hợp và trình ra trước công luận.
Nguyễn Ngọc Già
________________

Ghi chú: bài viết gởi đến các trang: ijavn.org, tintuchangngayonline.com, danluan.org, ngoài danlambao và 12bennuoc. Bài viết này cũng được đề nghị rằng: bất kỳ trang nào thấy việc Tom Cat đe dọa Ngô Nhật Đăng là việc chung cho tất cả mọi người thì hãy dẫn về và cùng chia sẻ cho độc giả mỗi trang để biến thành hành động thiết thực. Thiển nghĩ, đó là tính đoàn kết cần có lúc này.

[1]http://.....tom-cat-canh-bao-ong-ngo-nhat-ang_23.html

[2] Chỉ trích một phần, có thể nội dung như sau: "Cụ thể là các hoạt động gần đây của anh đã khiến cho một số lãnh đạo và những người làm công tác bảo vệ an ninh chính trị đã hết sức khó chịu [...] Anh nên chuẩn bị các tài liệu và câu trả lời về quan hệ và hoạt động thu chi tài chính của anh trong thời gian gần đây".
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét