Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 31 tháng 8, 2014

Ngoại giao thuyền thúng xứ Việt

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Một “phần thưởng” nhỏ dành cho đặc phái viên Lê Hồng Anh và BCT ĐCSVN: Trung Quốc tiếp tục xâm phạm chủ quyền Hoàng Sa (SM). “Tờ Nhân dân Nhật báo ngày 27/8 đưa tin, Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng tour du lịch tới các đảo tại Hoàng Sa từ ngày 2/9“.
H1- Báo Nhật: Trung Quốc đang hành động ở Gạc Ma (ĐV). Phía Việt Nam không có các bộ phận theo dõi những hành động của TQ ở những khu vực mà chúng cưỡng chiếm của VN trên Biển Đông, chỉ dựa vào các nguồn tin từ báo Nhật, báo Philippines? “Phía Trung Quốc đã cho trồng cọ ở phía trước một container được cho là dùng làm nơi ở cho các công nhân và trên đảo cũng có đặt một xe cẩu“. – Philippines tố Trung Quốc lấn lướt tại Trường Sa (SM).  – TQ trong ‘cao trào’ cải tạo đảo ở Biển Đông (VNN).   =>
- Trung Quốc lập ADIZ ngăn Mỹ ? (NLĐ).  – Máy bay Mỹ thu thập thông tin tàu ngầm Trung Quốc (PLTP).  – Tức giận vì bị do thám, tướng Trung Quốc ra lệnh phi công bay sát máy bay Mỹ (TN).
- Bài phản-phản biện của Bill Hayton, phản bác lại bài của 2 học giả TQ về chứng cứ lịch sử của Tàu đối với các đảo ở biển Đông: Tranh chấp biển Đông: Vẫn không có bằng chứng lịch sử cho tuyên bố của Trung Quốc (CSIS/ Song Phan). – Mời xem lại: Quần đảo Hoàng Sa: Bằng chứng lịch sử phải được kiểm tra

- Tham vọng bá chủ của ông Tập Cận Bình (GTVT). “… chính phủ Trung Quốc liên tiếp thể hiện những hành vi ngang ngược trong vấn đề chủ quyền với các nước láng giềng. Trong đó, thái độ và hành động của Trung Quốc trên biển Đông thời gian gần đây khiến thế giới vô cùng quan ngại. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như 90% diện tích biển Đông nơi có các nước như:  Việt Nam, Philippines, Indonesia… cùng tuyên bố“.  – Đô đốc Mỹ hối thúc Trung Quốc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông (TTXVN).
- Thủ tướng Ấn Độ công du Nhật nhằm cân bằng quan hệ với Trung Quốc (RFI). “Một trong những thông điệp khéo léo của ông Modi là hiện nay quan hệ Ấn Độ – Nhật Bản không nhằm chống Trung Quốc, nhưng hướng phát triển trong tương lai của quan hệ này tùy thuộc vào các hành động của Trung Quốc“.
- Hỗ trợ tàu cá bị Trung Quốc thu tài sản (TT). “… bị tàu Trung Quốc số hiệu 46101 rượt đuổi, đồng thời thả hai xuồng máy cùng 17 người Trung Quốc tiếp cận tàu cá.  Những người Trung Quốc này khống chế thuyền trưởng và các lao động trên tàu, sử dụng búa đinh, dùi cui đập bể các cửa kính cabin, cắt phá ba thuyền thúng và toàn bộ dây hơi, lấy đi toàn bộ máy móc, trang thiết bị nghề cá (gồm một máy định vị, hai Icom, hai máy dò cá, 3.000 lít dầu…)“. Sao đặc phái viên Lê Hồng Anh qua TQ mà không kêu “bạn” bồi thường, lại để người dân móc tiền túi ra hỗ trợ?
- Video từ đài CCTV, TQ chấp nhận bồi thường từ Việt Nam: China accepts compensation from Vietnam (ECNS). Đây là cái cớ được phía VN tạo ra để hợp thức hóa chuyến đi của Lê Hồng Anh trước dư luận 2 nước, đó là qua TQ để xin lỗi, bồi thường Trung Quốc vì vụ biểu tình hồi tháng 5, mà những kẻ giấu mặt đã cố tình tạo ra? Nhưng mà chúng đâu có tha, hãy xem Hoàn Cầu Thời báo – Những hành động của Hà Nội có ý nghĩa hơn là những lời nói: Hanoi’s deeds matter more than words (HCTB/NDNB). Đảng CSVN cho dù có cúi đầu, quỳ lạy, van xin thì TQ cũng không tha đâu, trái lại, chúng xem đó là những tên hèn và chúng tiếp tục lên mặt dạy dỗ.
H1- Nguyễn An Dân: ÔNG LÊ HỒNG ANH VÀ QUAN HỆ VIỆT TRUNG (TNM). “Có khi nào một vở kịch đàn áp dân chủ, bắt bớ người chống bành trướng Trung Quốc sẽ lại diễn lại khi một trong những tác giả của nó ở giai đoạn 2002-2010 là ông Lê Hồng Anh bước trở ra sân khấu, trong bối cảnh Trung Quốc vẫn đang lấn lướt ngoài Biển Đông và Việt Nam phải bồi thường một khoản tiền lớn cho vụ Bình Dương-Vũng Áng?” – Lập trường ngoại giao của Việt Nam nhìn từ hai phía (Economist/ TCPT).  – Đồng chí nào nói láo!? (DLB).
- Học giả Trung Quốc lại dụ dỗ, thách thức Việt Nam trên tờ Hoàn Cầu (GDVN). “Viên học giả Trung Quốc dụ dỗ, ‘chỉ cần Việt Nam nỗ lực, tăng cường công tác tuyên truyền và giải thích trong nước là có thể được. Đó cũng là cách duy nhất để cải thiện quan hệ Trung – Việt hiện nay’?!… Kha Tiểu Trại lên giọng khiêu khích khi nói rằng Việt Nam ‘phải từ bỏ thủ đoạn khiêu khích, bình tĩnh và sáng suốt trở lại’?!
- ‘TQ không muốn VN đa nguyên’ (BBC). Nói như TS Vũ Duy Phú trong phần audio phỏng vấn, thì ông Hồ Chí Minh không phải là người Cộng sản, nhưng do không được Mỹ tin dùng, nên buộc ông Hồ phải theo Cộng sản để nhờ Liên Xô và Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam? Nói như thế thì ông Hồ đã ‘bám đít ngoại bang’ như “thế lực thù địch” loan tin rồi! – Đa nguyên Việt Nam (Jonathan London). “GS Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: ‘Ở Việt Nam gần đây, có hai khuynh hướng, … khuynh hướng muốn thoát Trung, và khuynh hướng muốn hòa hiếu với Trung Quốc’. Đa nguyên rồi chứ còn gì nữa“.
- Ngoại giao thuyền thúng xứ Việt (Hiệu Minh). “Một bác Việt kiều từng vượt biên bằng thuyền đã ví von, ngoại giao nước mình như cái thuyền nan ra biển lớn, không có la bàn, không dầu máy, thức ăn và nước uống rất hạn chế. Lênh đênh mà không biết bơi về đâu… Hay tựa như cái thuyền thúng đưa vào tay vị khách tây chưa chèo bao giờ. Đối nội một đằng, đối ngoại một nẻo, đầu này tiến, đầu kia lùi, đưa ra những tín hiệu khó giải mã cho quốc tế, thành ra cái thuyền ngoại giao ấy cứ quay tròn, đi được vài mét lại quay về điểm xuất phát“.  – ‘Nút thắt’ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN (ĐV).
- VN bác tin 1 vạn lao động TQ vào Vũng Áng (BBC). – 10.000 lao động TQ: Số liệu nhảy múa, đúng quy trình (ĐV). “5 cơ quan quản lý từ cấp Bộ tới cấp địa phương với 5 số liệu khác nhau, trong khi Bộ nói đúng quy trình“.
H1- Ba mươi mốt dân biểu Úc lên tiếng kêu gọi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thả ngay Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng (Dân Luận).
- Từ ngục tối, Điếu Cày kêu gọi làm ‘sinh nhật lớn’ cho CLB Nhà Báo Tự Do (DLB). “Có người của bộ công an đã xuống gặp bố rồi. Họ bảo bố làm đơn gửi chủ tịch nước với thủ tướng. Họ bảo làm ‘đơn xin tha tù’, nhưng bố không làm. Bố chỉ làm ‘đơn đề nghị giải quyết ra tù’ thôi. Đề nghị giải quyết ‘ra tù’, chứ không có ‘tha tù’. ‘Tha tù’ là bố không viết”.
- Tinh thần Bùi Thị Minh Hằng – Kỳ 1: Đào thoát (1) (Nguyễn Tường Thụy).  – Về phiên tòa ở Đồng Tháp vừa qua: VN “vi phạm quyền tự do đi lại” (BBC). “Chúng tôi … thông báo khẩn cấp về ý đồ, hành động và xu hướng của nhà cầm quyền Việt Nam về việc vi phạm quyền tự do đi lại và một số quyền tự do cơ bản khác của công dân cho các chính phủ và cộng đồng quốc tế biết để có hành động thích đáng“.
- Nói chút về “mộng mị dân chủ” (VNTB). “Không ít cá nhân trong lẫn ngoài nước khi tham gia vào tiến trình chống độc quyền/ lạm quyền của chế độ ở Việt Nam thường hay mắc bệnh phong danh hiệu/ thần thánh hóa cá nhân: Bùi Thị Minh Hằng (Bùi Hằng) là biểu tượng dân chủ; Phương Uyên là anh thư thời đại; Đỗ Thị Minh Hạnh cánh chim báo bão; Cù Huy Hà Vũ biểu tượng đấu tranh dân chủ… Chính ‘danh xưng sùng bái’ thái quá đó dẫn tới hiện tượng, đưa vị trí của một số người bất đồng chính kiến đi quá xa, và lên quá cao so với vị trí mà những người ấy đang đứng. Trong khi đó, hiểu sai lệch hoặc đánh giá thấp chính quyền hiện tại. Đưa tới những nhận định phi thực tế“.
Mật vụ cộng sản đâm xe, ám hại ông Nguyễn Bắc Truyển (DLB).  THÔNG CÁO KHẨN (Nguyễn Tường Thụy). “Vào lúc 19g15 tối, hôm 28/8/2014, khi đang trên đường đi bộ về nhà trọ, ông Nguyễn Bắc Truyển đã bị ba tên an ninh thường xuyên đi theo ông hàng ngày dùng xe máy lao đến tông thẳng vào người ông tại số 349 đường Bà Hạt. Khi bị công an tông xe, ông đã ngã lăn xuống đường đập đầu vào đất. Ông Truyển sau đó đã kịp nhận ra những người tông xe mình chính là những nhân viên an ninh thường xuyên canh gác trước cửa nhà ông“. – Sẽ có côn đồ mạng!? (DLB).
- JB Nguyễn Hữu Vinh: Báo cáo viên đặc biệt LHQ tại Hà Nội: Sự thật không dễ che đậy – Phần III (Blog RFA).  – Trình tự Xét xử công minh- Ân xá Quốc Tế (VNTB).
H1- Bức thư của chị Cấn Thị Thêu viết từ trong trại giam gửi ra (FB Trịnh Bá Phương). “Nếu tôi còn sống trở về thì tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng bà con để tranh đấu giữ đất đến cùng. Tôi xin cảm ơn tất cả bà con trong đoàn giữ đất phường Dương Nội và những người có lương tri trong và ngoài nước đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi trong xuống thời gian từ ngày vợ chồng tôi bị quân cướp đất bắt giữ cho đến nay“.
- THÔNG BẠCH (V/v: Cộng sản Việt Nam dùng bạo lực cưỡng chế, giải tỏa Chùa Liên Trì, Thủ Thiêm, Sài gòn) (Nguyễn Tường Thụy).
- Lê Nguyên Hồng: Khó khăn của đấu tranh bất bạo động (BBC). “Vậy vấn đề ở đây của phương pháp đấu tranh bất bạo động là gì? Hai điều kiện tiên quyết cần để một phong trào phản kháng ôn hòa có thể thành công là: Khi sự tức giận của người dân đã lên đến đỉnh điểm và nhà cầm quyền đã thực sự suy yếu – đó gần như là một chân lý!“. Hai điều kiện này đúng cho cả phương pháp đấu tranh bạo lực. Không có phương pháp đấu tranh nào là dễ dàng và bảo đảm 100% chiến thắng nhưng phương pháp bất bạo động là phương pháp ít tổn thất nhân mạng nhất và có nhiều cơ hội nhất để dẫn tới một thể chế dân chủ.
- Vì sao Đảng Cộng sản luôn sợ sệt Xã hội dân sự? (VNTB). “Cũng theo Luật Đảng, nhân sự trong bộ máy nhà nước, tất cả đều phải là đảng viên. Những nhân sự chủ chốt như bí thư các tỉnh, thành phố, bộ, ngành đều phải được Bộ Chính trị – cơ quan cao nhất của Đảng chuẩn y. Những tổ chức xã hội dân sự dám bình phẩm Đảng vì lẽ ấy không thể tồn tại. Tiếng là Nhà nước pháp quyền, nhưng từ nhà quản lý, quan chức đều là đảng viên, mà đảng viên thì có nhiệm vụ phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng, nên một tiếng nói trái tai Đảng là không thể“.
- Ngọn lửa nhiệt tình cho sự thật và quê hương (DCVOnline). – ĐẤT NƯỚC TÔI ĐÓ VÀ NHỮNG QUẢ NHO … DỮ DỘI !!! (TNM).  – Trịnh Hữu Long – 12 việc nhỏ mỗi người Philippine có thể làm để giúp đất nước (Dân Luận).
- Trần Ðức Thảo và Lê Duẩn (NV). “Ngồi trong phòng khách, chỉ có ba người, Lê Duẩn độc thoại được mấy phút thì Nguyễn Ðức Bình nhắc Trần Ðức Thảo hãy ghi những lời ông tổng bí thư nói… Khi Duẩn ngưng, Nguyễn Ðức Bình nhắc: ‘Tổng bí thư đã nói xong, xin giáo sư góp ý kiến’. Trần Ðức Thảo ngơ ngác một lát, rồi thú thật: ‘Tôi không hiểu gì cả’. Ngay lập tức ông tổng bí thư chạy ra đằng sau Trần Ðức Thảo, hay tay quàng ôm lấy ngực triết gia, xốc lên, dội xuống mấy lần, rồi ‘buông thịch’ xuống một cái cho ông giáo sư rơi xuống ghế ngồi. Lê Duẩn bỏ đi vào phòng trong“.
- Trần Gia Phụng: Chuyện di chúc Hồ Chí Minh (DLB). “Đảng CSVN hô hào thực hiện di chúc HCM, nhưng có một điều quan trọng trong bản di chúc HCM chưa được đảng CSVN thực hiện. Điều đó là trong di chúc ngày 15-5-1965, HCM yêu cầu được hỏa táng sau khi chết, tro xương chôn ở một ngọn đồi vùng Tam Đảo – Ba Vì, và nếu đất nước chưa được thống nhất, thì gởi một ít tro xương cho đồng bào miền Nam. Thế mà khi HCM chết, đảng CSVN không chịu hỏa táng, lại xây cái lăng Ba Đình bự chảng ‘hoành tráng’ để triển lãm xác chết HCM“.
H1- GS Hoàng Chí Bảo: ‘Kẻ cơ hội vào vị trí cấp cao sẽ là đại họa’ (VNE). “Nếu đánh giá, bố trí cán bộ không đúng, để lọt lưới kẻ cơ hội vào cương vị cấp cao sẽ rất có hại cho sự phát triển của Đảng, lợi ích và quyền lợi của dân“. Mời xem lại: Thưa ngài GSTS Hoàng Chí Bảo, ngài nói không khác gì một con vẹt (BS). GSTS Hoàng Chí Bảo =>
- Thực hiện tốt hơn việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng (ND). “… tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng; đẩy mạnh công tác phát hành, nâng cao hiệu quả tuyên truyền của Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản trong thời gian tới coi việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, là sinh hoạt chính trị tư tưởng thường xuyên“. Báo đảng bớt nói láo, bớt bịa đặt, xuyên tạc sự thật thì không chỉ những người của đảng, mà cả dân cũng sẽ tìm đọc. Nhưng nếu làm như vậy thì mấy tờ báo này đâu còn là “cơ quan ngôn luận của đảng” nữa?
- ‘Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh’ là trùm du đãng (NV). “Những bài viết ca ngợi ‘Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh’ Nguyễn Thành Hưng, kể rằng, sở dĩ ông Hưng ‘phục thiện’ và ‘thành đạt’ vì ông ta luôn ‘học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’, xem ông Hồ Chí Minh như ‘kim chỉ nam để nghĩ và làm mọi việc’. Đó có thể là lý do khiến tất cả những bài viết này bị đục bỏ“.  Mời xem lại: Tướng cướp đã từng được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng danh hiệu “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” (BS). – Khi tội ác trở thành dịch vụ (Người ĐT/ Kim Dung). – Kỳ Duyên: Tiền thật- chất ảo và sự bí mật… công khai! (Kim Dung). – Bài trên TVN: Vụ án trùm Minh ‘sâm’ và sự bí mật… công khai
- Ông Nguyễn Bá Thanh đang trị bệnh ở Mỹ (NLĐ). Không hiểu ông Nguyễn Bá Thanh và các đồng chí của ông xây dựng “thiên đường XHCN” cho ai, để rồi mỗi khi bị bệnh các ông/ bà lại bay qua các nước “giãy chết” để chữa? Sao ông và các đồng chí của ông không ở lại chữa bệnh tại các bệnh viện nhà, chẳng hạn như Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng mà ông Thanh đã từng dự lễ khánh thành đầu năm ngoái, hay cùng lắm thì bay qua TQ, Bắc Hàn, Cuba, đều là những nước sắp lên “thiên đường” để chữa bệnh, sao lại bay qua Mỹ chữa?
H1- Việt Nam rộ lên tin đồn về sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh (RFI). “Anh Bá Thanh ơi, nghe nói có chuyện gì hông?’ . Ổng nói : ‘Mình đang ở Mỹ để chữa bịnh, ở Washington để khám bịnh lại“. – Trưởng Ban Nội chính Trung ương bị nhiễm xạ ngay trước Đại hội XII? (Cầu Nhật Tân). “Việc ông trị bệnh ở thủ đô HK mà không phải là nơi khác, cùng với truyền thống lâu đời trong đảng là khi tranh chấp, ai xin nằm bệnh viện tức là treo cờ trắng và đối phương không ra độc chiêu, cho thấy trong cuộc chiến chống tham nhũng ông đã thua, và để tránh hiểm nguy, ông chỉ còn con đường… đi trị bệnh“.
- Không sống nổi với lương (NLĐ). Nhớ lại mấy câu truyền miệng của dân gian về các nước XHCN: “Ai cũng có việc làm nhưng không ai làm việc./ Ai cũng không làm việc nhưng ai cũng có lương./ Ai cũng có lương nhưng không ai đủ sống./ Ai cũng không đủ sống nhưng ai cũng sống./ Ai cũng sống nhưng không ai hài lòng./ Ai cũng không hài lòng nhưng ai cũng giơ tay đồng ý“.
- Bộ trưởng Thăng tự nhìn lại mình sau 3 năm nhậm chức (ĐV).
- VN thành lập Cục An ninh mạng (BBC). “Bộ Công an Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập Cục An ninh mạng trực thuộc bộ này để bảo vệ an ninh quốc gia“.
- Nghiên cứu đề xuất giảm số tội danh có khung hình phạt tử hình (TTXVN).
- Nhóm thiện nguyện chùa Bồ Đề và hành trình tìm sự thật (TP).
- Barry Zorthian: Năm năm khó khăn ở Việt Nam (1963 tới 1968) (Phan Ba).
- Xe thiết giáp Trung Quốc thị uy trên đường phố Hồng Kông (RFI).
- Quan ngại về việc Trung Quốc trấn át công dân song tịch (VOA).
- Trung Quốc: Cựu bí thư tỉnh ủy Vân Nam bị điều tra (TN).
- Lý giải về những đường hầm bí mật ở biên giới Trung Quốc (DT).
- Báo Trung Quốc : Chiến dịch truy tìm « lõa quan » thu được kết quả (RFI).

- Tư Lệnh Mỹ ở Á Châu-TBD kêu gọi TQ hành động tương xứng vai trò lãnh đạo khu vực (VOA). “Trung Quốc là một lãnh đạo trong khu vực, một lãnh đạo trên thế giới. Họ có trách nhiệm lãnh đạo trong cuộc tranh chấp, để đạt một giải pháp tương nhượng về những vấn đề nan giải này với các nước láng giềng“.
- Con đường lệ thuộc vừa được gia cố (RFA). TS Nguyễn Quang A: “Tôi nghĩ, gần như là một sự quay trở lại sự qui phục trước khi ông ấy đi, người ta đưa tin về chuyện Việt Nam tự nhận lỗi rồi để cho công nhân Trung Quốc vào rất là đông ở Vũng Áng và các nơi khác; rồi kiểm soát chặt chẽ vấn đề Internet; rồi xử vụ Bùi Thị Minh Hằng một cách hết sức là lố lăng. Tôi nghĩ đấy là những dấu hiệu tất cả chỉ theo một hướng mà tôi nghĩ là không hay ho gì“.
KINH TẾ
- Ngân hàng Nhà nước: Sẽ không hạ trần lãi suất huy động (TTXVN).
- Một nghị quyết khác thường (NLĐ). “Dù không đúng quy định nhưng HĐND huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu vẫn ra nghị quyết chủ trương cho UBND huyện này dùng ngân sách địa phương để bảo lãnh hàng loạt nhà thầu vay vốn ngân hàng“.
- Giảm giá xăng từ 12h trưa 29/8 (VEF).  – Giá xăng giảm tối thiểu gần 500 đồng/lít (QĐND). – Phạm Chí Dũng: Bốn lần giảm giá liên tiếp, Petrolimex sợ “diệt ruồi”? (VNTB).
- Công nghiệp phụ trợ: “Việt Nam đang chế biến hộ cho thiên hạ” (RFA). GS Vũ Văn Hóa: “Vấn đề công nghiệp là đang chế biến hộ cho thiên hạ, công nghiệp phụ trợ của mình không có, thành thử giá trị gia tăng để tăng thu nhập cho nền kinh tế gần như ở mức thấp nhất, dệt may chẳng hạn, tăng trưởng của nó theo thông báo thì tương đối lớn trong xuất khẩu thế nhưng từ nguyên liệu là vải đến tất cả các việc tạo ra một cái áo, ngay cả mẫu mã cũng phải nhập ở nước ngoài“.
- Thanh long phải đổ bỏ vì không biết công nghệ Nhật? (ĐV). Tình hình này thì mong sao Việt Nam sánh vai cùng cường quốc… Campuchia, Lào, đừng để họ bỏ lại sau lưng là may lắm rồi.
- Biển Đông căng thẳng, thương mại Việt – Trung vẫn tăng (VnEconomy).
- Bất ổn chính trị, thị trường tài chính chao đảo (VTV).
- Malaysia Airlines: sa thải 6000 nhân viên (PNTP). – Malaysia Airlines cắt 6000 việc làm (BBC).
- Llạm phát khu vực đồng Euro giảm mạnh (BBC). – Thoái lạm đe dọa khu vực đồng euro (RFI).
- Trật tự thế giới mới: Lao động, tư bản, và sáng kiến trong một nền kinh tế phân phối lợi tức theo luật lũy thừa (TCPT).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nhà văn ĐỖ QUYÊN : Thơ Tân hình thức : Kể sao hết được _ KỲ 4 (Nhật Tuấn).
- Huy Cận: Lửa Thiêng (Nhị Linh).
- Suy nghĩ khi đang đọc một cuốn tiểu thuyết (Nguyễn Đình Bổn).
H1- TƯỞNG NIỆM: 26 NĂM NGÀY MẤT LƯU QUANG VŨ – XUÂN QUỲNH  (Tễu). – NẾU ĐÓ LÀ TỘI LỖI – thơ Lưu Quang Vũ (Tễu).
- Lý và tình từ bút tích tác quyền Trịnh Công Sơn trao cho Khánh Ly (DV). – Trịnh Vĩnh Trinh không muốn làm anh Sơn buồn lòng (NLĐ).  – Tại sao lại là 5000 USD? (Quê Choa).  – Sự tinh khiết của nghệ thuật bị vẩn đục vì ô trọc đời thường (BLA).
- Có dấu hiệu nhà hàng Nàng Gánh xâm phạm thương hiệu Facebook (TN).
- Trăm năm tình yêu cho ngàn năm Hà Nội (TTVH).
- Đổ xô ra bãi biển để săn lùng 30 thỏi vàng chôn dưới cát (TP).
- Lá thư lạ trong chiếc chai lênh đênh trên biển (NLĐ).
- Ghế đi vệ sinh 2.000 năm tuổi (VNE).

- TRONG MƯA NHỚ MƯA (Văn Công Hùng).
-  ỐI LÀNG NƯỚC ƠI ! Xã bán miếu thờ Thành Hoàng Lấy… 9 triệu đồng (Lê Khả Sỹ). “Hà Tĩnh ơi ! Quê cách mạng choa ơi !/ Chơi kiểu này thì Thánh Thần cũng hoảng/ Khu vực Ba Đình nghe tin đã choáng/ Báo động ngay, bàn biện pháp đề phòng/ Sợ trong nớ hết miếu rồi các bọ tấn công/ Ra Hà Nội thì lăng cụ Hồ cũng mất !” – Xã bán miếu thờ Thành Hoàng lấy… 9 triệu đồng (DT).
- Doãn Quốc Sỹ (Phan Nguyên).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Tự chủ trong Luật giáo dục đại học của Việt Nam: Cần có tự chủ thực chất (NCGDVN).
- Ngán ngẩm với nhiều “sáng kiến” giáo dục (NLĐ).
- “Các trường sư phạm lâu nay chỉ “nhồi sọ” (TT). “Nhiều giáo viên THCS không đủ sức đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục hiện hành, chưa khắc phục được lối truyền thụ một chiều, chưa vận dụng hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực. Đây là hậu quả của nội dung, phương pháp đào tạo cũ tại các trường sư phạm“.
- Chủ tịch nước biểu dương sự nỗ lực và những kết quả đạt được của ngành Giáo dục (GDTĐ). Sống ở xứ “thiên đường” kể ra cũng sướng. Chẳng đạt được thành tựu gì cũng được biểu dương, khen thưởng suốt, ngay cả tướng cướp còn được Ban Tuyên giáo Trung ương tuyên dương, nói chi ngành GD.
- AIC bắt học viên xác nhận “máy tính bảng rất hữu dụng” (TT).  – Yêu cầu GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM báo cáo khẩn vụ SGK điện tử (PNTP). – UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn Giám đốc Sở GD-ĐT về đề án 4.000 tỉ (DV). – Vụ SGK điện tử (#8): Bất ngờ với SGK điện tử trên máy tính bảng giáo dục AIC (Baron Trịnh).
H1- Vụ ĐH TĐT kiện GS NĐH (#7): ĐH Tôn Đức Thắng có được làm chủ quản Tạp chí khoa học quốc tế? (Baron Trịnh).
- Sinh viên nhập học: Bộn bề nỗi lo (CATP). – Sinh viên thuộc diện hộ nghèo có được miễn, giảm học phí? (GDTĐ). =>
- Mẹ viết Facebook, con bị đuổi học (VNN). Trong câu chuyện này, lỗi không hẳn thuộc về phía nhà trường. Trường Sonshine Christian Academy mà cậu bé 4 tuổi theo học được nhắc tới trong bài báo này là trường tư, dành cho những người Cơ Đốc giáo, không phải trường công. Trường tư có những quy định riêng của nó, khi phụ huynh không tuân theo quy định của nhà trường thì trường thi hành theo luật của họ. Bài báo tiếng Anh: Florida mom says her child was expelled from preschool because of her Facebook post (NY Daily).
- “Thời đại dữ liệu lớn – Cuộc cách mạng thay đổi tư duy và đời sống của chúng ta” (ĐCSVN). Một thân hữu tham dự hội thảo, cho biết: “Quan sát trong hội thảo, tôi thấy chủ yếu là sinh viên và thanh niên đến nghe. Ngoài một số thành viên của các cơ quan nhà nước, đài truyền hình, báo chí chính thống về phía tạm thời xem là các nhóm xã hội tự phát có Mạng Lưới Blogger Việt Nam, Văn Việt, một vài thành viên tham gia biểu tình chống Trung Quốc (thể loại tự do).
Về mặt chất lượng theo tôi tuy chưa đạt mức hội thảo khoa học chuyên sâu nhưng hội thảo cũng xới xáo một vấn đề lớn để để mọi người suy nghĩ làm sao phát huy hiệu quả khi khai thác tài nguyên Internet cho công việc của mình.  Một điều khiến tôi chú ý là cả 3 người thuyết trình đều là thanh niên rất là đáng cổ súy để khuyến khích giới trẻ tham gia vào các họat động nghiên cứu dù là xã hội dân sự hay khoa học thuần túy ngoài môi trường chính thống ở các trường đại học chuyên nghành“.
- Giao hàng bằng phi cơ không người lái (BBC).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Đã tìm thấy 4 thuyền viên tàu Phú Cường 0418 (GTVT).  – Tàu 3000 tấn chìm trên biển: Đã tìm thấy 4 thuyền viên (VTC).
- Lỗ hổng chết người (NLĐ). – Vụ 3 trẻ tử vong sau phẫu thuật từ thiện: Nguyên nhân có liên quan tới gây mê (DV).
- Vụ “Ba trẻ một nhà không giấy khai sinh”: Phường sẽ hỗ trợ 3 cháu bé làm giấy khai sinh (NLĐ).
- Hàng trăm người thuê 3 ôtô đi xem xử vụ đánh chết ‘cẩu tặc’ (Tiin).  – Giảm án cho 2 bị cáo đánh chết 2 nghi can trộm chó (ĐSPL).
H1
- Không nên coi mại dâm là nghề (NLĐ).
<- Dược tửu tào lao (TN).  – Cây gì cũng ngâm, rượu gì cũng uống (TN). “Có lẽ không ai như người xứ mình, cứ thấy/nghe cây/con gì là lạ, bổ dưỡng là chặt, bắt tuốt rồi bỏ vào bình rượu ngâm uống. Hậu quả vô cùng tệ hại“. – Cây gì cũng ngâm, rượu gì cũng uống – Kỳ 2: Ngâm không đúng bài, từ bổ thành độc ! (TN).
- Rợn người đu dây cáp qua suối ở Đạ Nghịt (TN).
- Người dân Đa Phước khổ sở vì thiếu nước sạch (PLTP).
- Thu quỹ hỗ trợ nông thôn mới: 3 năm dân không biết tiền ở đâu (VTV/ GDTĐ).
- Bắt 4.000 quả trứng vịt Trung Quốc nhập lậu từ Trung Quốc (HQ). – Phát khiếp trứng gà biến dị khác thường (VEF).

QUỐC TẾ
- Quân ly khai: Kiev tung tin “Nga xâm lược” để biện minh thất bại (ANTĐ).  – Tổng thống Ukraine: Bại trận do chỉ huy bỏ vị trí (KT).   – Vì sao phe nổi dậy Ukraina chiếm ưu thế hơn quân chính phủ? (Zing). – Tổng thống Nga ví chiến dịch của Ukraine giống Đức Quốc Xã (TTXVN).  – Ông Putin “lệnh” cho Kiev ngay lập tức ngừng bắn ở miền đông Ukraine (BizLive).  – Ukraine bác lời kêu gọi ngừng bắn của ông Putin (KT).  – Cuộc sống người dân Donetsk dưới làn đạn (TP).
- IS lại tung video hành quyết 250 binh sĩ Syria (BBC/ CAND).  – Kinh hoàng cảnh phiến quân hồi giáo lột đồ hành quyết 250 binh sỹ Syria (XH). – IS lại chặt đầu người để cảnh cáo (BBC).  – ‘Không tôn giáo nào dạy giết người, Hồi Giáo cũng vậy!’ (NV). – Liệu phương Tây có đủ biện pháp đối phó với nhóm Nhà nước Hồi giáo? (VOA).  – Obama thừa nhận chưa có chiến lược ngăn chặn Nhà nước Hồi giáo tại Syria (RFI).  – Tổng Thống Obama: ‘Chưa có chiến lược đối phó với ISIS’ (NV).
- Quân đội Pakistan tìm cách giải quyết khủng hoảng chính trị (VOA).
- Nga và Canada ‘cãi vã’ về bản đồ (BBC).

* RFA: + Sáng 29-08-2014; + Tối 29-08-2014
* RFI: 29-08-2014
* Video RFA: + Bản tin video sáng 29-08-2014; + Bản tin video tối 29-08-2014

2908. ‘Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh’ là trùm du đãng

Người Việt
29-08-2014
H1
Ảnh chụp ông Nguyễn Thành Hưng vào thời điểm được vinh danh là “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh”. (Hình: Báo Bắc Ninh)
HÀ NỘI (NV) .-  Nhiều tờ báo ở Việt Nam vừa đục bỏ thông tin, hình ảnh ca ngợi ông Nguyễn Thành Hưng, người từng được Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng CSVN vinh danh là “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh”. 
Hồi trung tuần tháng này, ông Hưng – người được vinh danh là “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” hồi năm ngoái – bị bắt vì là một trong hai ông trùm điều hành hoạt động buôn lậu gỗ tại Việt Nam, có dưới trướng hàng trăm du đãng chuyên bảo kê, tống tiền, đâm thuê chém mướn và dính líu tới một số vụ án mạng.  
Cách nay khoảng hai tuần, Bộ Công an Việt Nam đã điều động hàng trăm cảnh sát bao vây, khám xét, bắt chín người của hai công ty có tên là Đại An và Thành Hưng, có trụ sở cùng đặt tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Đứng đầu trong số chín người bị bắt này là  ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Đại An và ông Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Công ty Thành Hưng.

Ông Minh nguyên là một trung úy quân đội. Đầu thập niên 1980, trung úy Minh là người điều hành một tổ chức buôn lậu đủ thứ từ Trung Quốc vào Việt Nam và ngược lại. Năm 1982, tổ chức buôn lậu của trung úy Minh bị Công an Lạng Sơn vây bắt, trung úy Minh bắn chết một đại úy công an và bắn bị thương hai sĩ quan khác.
Nhờ có cha là lãnh đạo tỉnh Hà Bắc, trung úy Minh chỉ bị phạt 19 năm tù, song chỉ ở tù 13 năm thì được “ân xá”. Một năm sau ngày ra tù ông Minh trở thảnh trùm buôn lậu gỗ, không chỉ tổ chức khai thác, mua bán gỗ ở Việt Nam, ông Minh còn tổ chức khai thác gỗ tại cả Lào và Campuchia.
Ông Nguyễn Thành Hưng có xuất thân khác ông Minh một chút. Khi đang là giáo sinh của một trường Trung học Sư phạm, ông Hưng tổ chức một băng cướp, thực hiện nhiều vụ cướp táo bạo. Cũng vì vậy, ông Hưng bị bắt đi, bắt lại nhiều lần. Tính ra, ông Hưng phải ngồi tù 23 năm.
Trong tù, ông Minh kết bạn với ông Hưng. Ra khỏi tù, ông Minh được ông Hưng rủ buôn lậu gỗ.
Vào thập niên 2000, ông Minh lập Công ty Đại An, ông Hưng lập Công ty Thành Hưng. Cả hai nhanh chóng được thừa nhận là những “đại gia” vì tài sản được tính bằng triệu Mỹ kim, sở hữu những chiếc xe trị giá vài trăm ngàn Mỹ kim.   
Từ thập niên 2000 đến nay, cá nhân ông Minh và Công ty Đại An của ông Minh, cũng như cá nhân ông Hưng và Công ty Thành Hưng của ông Hưng được tặng vô số danh hiệu, giải thưởng của cả chính quyền tỉnh Bắc Ninh lẫn chính quyền CSVN.
Vào dịp “Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”, Công ty Đại An của ông Minh được chọn làm “doanh nghiệp tiêu biểu”. Còn ông Hưng được báo chí Việt Nam bơm thổi thành “Hoa giang hồ” – xem đó như một “điển hình” mọi người cần “học tập” không chỉ vì biết phục thiện mà còn vì rất thành công trên thương trường. Năm ngoái, Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng CSVN vinh danh ông Hưng là “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh”!
Khi vây bắt ông Minh và ông Hưng cùng bảy thuộc hạ hồi trung tuần tháng này, Bộ Công Việt Nam cho biết, họ đã thu giữ được sáu khẩu súng, một trái lựu đạn và rất nhiều đạn đủ loại.
Ông Minh và ông Hưng đã sử dụng hai Công ty Đại An và Công ty Thành Hưng để hợp pháp hóa hoạt động khai thác, buôn lậu gỗ khắp Đông Dương. Cả hai được xem là chủ sở hữu kho gỗ lớn nhất Đông Nam Á. Các doanh nghiệp có hoạt động liên quan tới gỗ mà không muốn gặp rắc rối khi nhập cảng, vận chuyển gỗ và xuất cảng đồ gỗ mỹ nghệ thì phải “nhờ” hai công ty này “bảo trợ”. Ông Minh và Ông Hưng còn bị cáo buộc là đứng đằng sau vô số vụ tống tiền, hành hung và một số vụ giết người nhằm thị uy.
Những bài viết ca ngợi “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” Nguyễn Thành Hưng, kể rằng, sở dĩ ông Hưng “phục thiện” và “thành đạt” vì ông ta luôn “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xem ông Hồ Chí Minh như “kim chỉ nam để nghĩ và làm mọi việc”. Đó có thể là lý do khiến tất cả những bài viết này bị đục bỏ. (G.Đ)

Tướng cướp đã từng được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng danh hiệu “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh”

Đôi lời: Bài viết này đã được đăng trên báo Bắc Ninh và các trang mạng khác hồi tháng 11 năm 2013, nhưng đã bị gỡ bỏ. Hiện chỉ còn tìm thấy nội dung trên Facebook “Đất Bắc Ninh : Người Xinh – Cảnh Đẹp“. Trong bài có đoạn: “Liên tục gần 10 năm qua, ông đã đóng góp nhiều công sức, xây dựng quê hương đổi mới, xứng đáng với danh hiệu ‘Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh’ mà Ban Tuyên giáo Trung ương đã chứng nhận đầu năm 2013“. Như vậy là Ban Tuyên Giáo Trung ương đã từng vinh danh một tướng cướp, lại còn ban tặng cho tướng cướp này danh hiệu ‘Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh’?

——

NGUYỄN THÀNH HƯNG – NHÂN TỐ MỚI THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH

06-11-2013
H1
Ở thôn Phù Khê Thượng, xã Phù Khê (thị xã Từ Sơn), ai cũng biết đến Nguyễn Thành Hưng – con người một thời “lầm đường lạc lối” được chính người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Liên tục gần 10 năm qua, ông đã đóng góp nhiều công sức, xây dựng quê hương đổi mới, xứng đáng với danh hiệu “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” mà Ban Tuyên giáo Trung ương đã chứng nhận đầu năm 2013.
Phù Khê Thượng hôm nay rộn ràng tiếng máy đục, máy xẻ từ những xưởng mộc, đường làng được đổ bê tông vào tận ngõ xóm, nhiều công trình công cộng được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Vậy là giấc mơ có đường rộng, nhà lầu, xe hơi… của người dân Phù Khê Thượng bao đời nay đã thành sự thật. Một trong những người góp công lớn làm thay đổi sắc diện quê hương là Trưởng thôn Nguyễn Thành Hưng. Kể về vị trưởng thôn một thời lạc bước, người dân Phù Khê Thượng đều chung niềm tự hào, tin yêu, cảm phục.
Sinh ra và lớn lên ở làng quê nghèo lam lũ, từ thơ ấu, chàng trai làng luôn tự vấn sao người dân quê mình quanh năm vất vả mà vẫn không đủ ăn. Lớn lên, được ra thị xã học, tận mắt chứng kiến cuộc sống an nhàn, no đủ của bạn bè, bị một số phần tử xấu lôi kéo, anh dần dấn thân vào con đường trộm cắp để tiêu xài cho bản thân. Hành động của anh đã phải trả giá bằng những năm tháng “ăn cơm tù, mặc áo số”. Nhờ cải tạo tốt, giữa năm 1995, anh được giảm án trước thời hạn. Ngày ra tù, bà con đến thăm hỏi, động viên anh và có nhiều lời khuyên thấu tình, đạt lý. Với tâm trạng của một người thấm thía nỗi đau, anh quyết tâm làm lại cuộc đời. Từ đây, cuộc đời Nguyễn Thành Hưng bước sang một trang mới.


Ông lập gia đình với người phụ nữ làng bên và cùng vợ chăm lo tổ ấm, tích cực sản xuất phát triển nghề gỗ truyền thống và trong lòng luôn nung nấu khát vọng làm sao để gia đình mình, người dân bớt khổ. Đến khi kinh tế gia đình khấm khá, điều đầu tiên là ông muốn giúp đỡ những người nghèo và có hoàn cảnh khó khăn. Hiểu rõ những việc ông Hưng làm trong quá khứ lẫn hiện tại nên bà con ai cũng tin yêu, cảm phục. Cuối năm 2004, ông Hưng được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Ngày “nhậm chức” ông vừa mừng vừa lo. Mừng vì được dân tin yêu nhưng lo làm thế nào để giải quyết những vấn nạn còn tồn tại ở địa phương và mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.
Việc đầu tiên Trưởng thôn Nguyễn Thành Hưng bắt tay làm là cho tháo dỡ chốt barie đầu làng, xoá bỏ việc thu phí giao thông (theo lệ làng) đối với các phương tiện qua lại. Ông nghĩ đất làng nghề mà chặn xe thu phí chẳng khác nào cản bước, kìm hãm sản xuất của bà con. Tiếp đó, đáp ứng tâm nguyện của người dân, ông cho phục dựng lại chùa Hồng Ân- ngôi chùa trong thôn đã bị mất cách đây 50 năm do chiến tranh để bà con có nơi sinh hoạt tín ngưỡng.
Toàn bộ kinh phí hơn 7 tỷ đồng phục dựng đều do ông Hưng vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm cùng nhân dân trong và ngoài thôn công đức. Các bậc cao lão trong thôn kể: 18 tháng ròng rã lăn lộn với công trình đến nỗi cơ thể ông Hưng gầy sọp. Cuối năm 2006 chùa Hồng Ân được khánh thành trong niềm hân hoan, thỏa ước nguyện của bà con trong thôn.
Từ khi cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phát động, Trưởng thôn Nguyễn Thành Hưng xem đó như kim chỉ nam để nghĩ và làm nhiều việc có ích cho người dân. Ông Hưng khiêm tốn: “Tôi cũng chẳng được học hành nhiều để hiểu hết những lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh, nhưng tôi luôn khắc sâu lời dạy của Bác về trách nhiệm của người cán bộ. Điều tôi tâm đắc nhất trong tư tưởng của Người chính là “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Tôi thấy, là cán bộ thì phải gương mẫu đi đầu, luôn đặt lợi ích của người dân lên trước, lo nỗi lo của dân, những việc lợi cho dân thì làm, những việc hại cho dân thì tránh…”.
Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, trưởng thôn Nguyễn Thành Hưng còn biết phát huy được sức mạnh tập thể, nhờ vậy, một loạt công trình như: Hệ thống đường giao thông nông thôn, chợ, nhà văn hóa, sân vận động, cải tạo nghĩa trang, xây dựng khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ… được thi công nhanh chóng theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Những công trình này vừa tạo diện mạo cho quê hương, vừa thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển rõ rệt.
Chị Nguyễn Thị Lụa, có 2 gian hàng trong chợ gỗ ở thôn Phù Khê Thượng phấn khởi cho biết: “Từ ngày ông Hưng làm trưởng thôn, chợ gỗ không còn cảnh tranh giành khách bán buôn như trước, tình trạng trộm, cắp cũng chấm dứt. Nhờ ông Hưng mà chợ gỗ mới hoạt động trật tự, nền nếp, giúp chúng tôi yên tâm kinh doanh, sản xuất. Không phải riêng tôi, cứ hỏi tất cả những người bán hàng trong chợ, ai chẳng yêu mến, nể trọng trưởng thôn Hưng”.
Những đóng góp của ông Hưng đã được UBND thị xã Từ Sơn và các cấp, ngành ghi nhận, khen thưởng. Song niềm hạnh phúc lớn nhất của ông Hưng không phải ở những phần thưởng đó mà làm sao để xây dựng Phù Khê Thượng ngày càng giàu đẹp và văn minh hơn. Nói như Phó Chủ tịch UBND xã Phù Khê – Đỗ Tuấn Khanh: Công lao của ông Hưng đối với quê hương khó nói hết thành lời mà thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực do chính người dân Phù Khê Thượng cảm nhận suốt thời gian qua. Người như ông Hưng quả là hiếm…
(Ảnh : Ông Hưng luôn nhắc nhở bản thân sống xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân và sự ghi nhận của các cấp, ngành.)
Đây là link gốc bài viết trên báo Bắc Ninh, hiện đã redirect sang trang chủ: http://baobacninh.com.vn/news_detail/80279/nguyen-thanh-hung-nhan-to-moi-thoi-dai-ho-chi-minh-.html
—–
Bài viết sau đây đăng trên báo Đời sống & Pháp Luật lúc 20h20, ngày 14-08-2014, nhưng cũng đã bị gỡ bỏ.

Vụ bắt Minh Sâm: Tướng cướp được vinh danh “nhân tố mới thời đại”

Trước khi bị cơ quan công an bắt giữ vì có liên quan đến hoạt động của băng nhóm xã hội đen Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh Sâm), Nguyễn Thành Hưng được báo chí ca ngợi là “Hoa giang hồ” và được Ban Tuyên giáo trung ương trao tặng danh hiệu “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh”.
Cuốn tiểu thuyết “Hoa giang hồ” đi sâu vào phân tích tâm lý, kết hợp với những tình tiết li kỳ về quãng đời tung hoành của Hưng “sóc”. Tên cuốn sách có hàm ý một kẻ giang hồ nay đã là một bông hoa đang tỏa hương thơm, một “người sa ngã có ý thức vì người khác”.  
Tháng 11/2003, Báo điện tử Bắc Ninh có đăng tải bài viết “Nguyễn Thành Hưng – Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” đề cập đến quãng đời lầm đường lạc lối hơn 20 năm trong tù, và sau đó ông Nguyễn Thành Hưng được chính người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Liên tục gần 10 năm, ông đã đóng góp nhiều công sức, xây dựng quê hương.
Với quá khứ làm tướng cướp khét tiếng với số lần tù tội nhiều như đi chợ, thế nhưng cuộc đời “tưởng như bỏ đi” của Nguyễn Thành Hưng có sự hoàn lương kỳ lạ. Khi nhận được sự cảm thông và giúp đỡ của mọi người, Nguyễn Thành Hưng chú tâm làm ăn và với sự thông minh vốn có, ông nhanh chóng có của ăn của để. Ông quay lại giúp đỡ làng xóm, láng giềng; giúp đỡ anh em một thời lầm lỡ để trở về cuộc sống lương thiện.
H1Nguyễn Thành Hưng bên Bằng khen “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” của Ban Tuyên giáo trung ương.
Tác giả nhấn mạnh, Nguyễn Thành Hưng đã quyết tâm phục thiện để làm lại cuộc đời. Và từ ngày được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, “ông đã vượt qua mọi rào cản và hoàn thành tốt mọi công việc được nhân dân giao phó. Ông ngày càng được bà con nhân dân trong thôn tin yêu, nể trọng”.
Khi được giao được giao trọng trách là trưởng ban kiến thiết xây dựng chùa Hồng Ân, “trưởng thôn” Nguyễn Thành Hưng đã đứng ra thuê thợ mộc, thợ nề từ nhiều vùng quê về làm, riêng phần thiết kế ông tự đảm nhận. Suốt gần hai năm trời, hầu như ngày nào ông cũng ăn ngủ ngoài công trình cùng thợ. Người ông gầy rộc đi. Và khi chùa hoàn thành, mọi người đều ghi nhận tấm lòng của ông, tỏ lòng nể phục người trưởng thôn giàu tâm huyết.
Từ khi cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phát động, Trưởng thôn Nguyễn Thành Hưng xem đó như kim chỉ nam để nghĩ và làm nhiều việc có ích cho người dân. Ông Hưng khiêm tốn: “Tôi cũng chẳng được học hành nhiều để hiểu hết những lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh, nhưng tôi luôn khắc sâu lời dạy của Bác về trách nhiệm của người cán bộ. Điều tôi tâm đắc nhất trong tư tưởng của Người chính là “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.
Và “Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, trưởng thôn Nguyễn Thành Hưng còn biết phát huy được sức mạnh tập thể, nhờ vậy, một loạt công trình như: Hệ thống đường giao thông nông thôn, chợ, nhà văn hóa, sân vận động, cải tạo nghĩa trang, xây dựng khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ… được thi công nhanh chóng theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Những công trình này vừa tạo diện mạo cho quê hương, vừa thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển rõ rệt.”.
Những đóng góp của ông Hưng đã được UBND thị xã Từ Sơn và các cấp, ngành ghi nhận, khen thưởng. Năm 2013, Ban Tuyên giáo trung ương đã vinh danh ông Nguyễn Thành Hưng là “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” vì những công lao, đóng góp của ông đối với quê hương.
THEO TIN MỚI
——
Bài viết này có nguy cơ sẽ bị gỡ bỏ khỏi các trang mạng, xin lưu lại tại đây.
Kiến Thức
14/08/2014

Chân dung Chủ tịch xã đi Rolls-Royce bị 100 công an vây bắt

Trước khi bị bắt, Nguyễn Thành Hưng được báo chí ca ngợi là “Hoa giang hồ”, Ban Tuyên giáo tặng danh hiệu “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh”.
Tháng 11/2003, Báo điện tử Bắc Ninh có đăng tải bài viết “Nguyễn Thành Hưng – Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” đề cập đến quãng đời lầm đường lạc lối hơn 20 năm trong tù, và sau đó ông Nguyễn Thành Hưng được chính người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Liên tục gần 10 năm, ông đã đóng góp nhiều công sức, xây dựng quê hương.
Với quá khứ làm tướng cướp khét tiếng với số lần tù tội nhiều như đi chợ, thế nhưng cuộc đời “tưởng như bỏ đi” của Nguyễn Thành Hưng có sự hoàn lương kỳ lạ. Khi nhận được sự cảm thông và giúp đỡ của mọi người, Nguyễn Thành Hưng chú tâm làm ăn và với sự thông minh vốn có, ông nhanh chóng có của ăn của để. Ông quay lại giúp đỡ làng xóm, láng giềng; giúp đỡ anh em một thời lầm lỡ để trở về cuộc sống lương thiện.
Tác giả nhấn mạnh, Nguyễn Thành Hưng đã quyết tâm phục thiện để làm lại cuộc đời. Và từ ngày được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, “ông đã vượt qua mọi rào cản và hoàn thành tốt mọi công việc được nhân dân giao phó. Ông ngày càng được bà con nhân dân trong thôn tin yêu, nể trọng”.
Khi được giao được giao trọng trách là trưởng ban kiến thiết xây dựng chùa Hồng Ân, “trưởng thôn” Nguyễn Thành Hưng đã đứng ra thuê thợ mộc, thợ nề từ nhiều vùng quê về làm, riêng phần thiết kế ông tự đảm nhận. Suốt gần hai năm trời, hầu như ngày nào ông cũng ăn ngủ ngoài công trình cùng thợ. Người ông gầy rộc đi. Và khi chùa hoàn thành, mọi người đều ghi nhận tấm lòng của ông, tỏ lòng nể phục người trưởng thôn giàu tâm huyết.
Từ khi cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phát động, Trưởng thôn Nguyễn Thành Hưng xem đó như kim chỉ nam để nghĩ và làm nhiều việc có ích cho người dân. Ông Hưng khiêm tốn: “Tôi cũng chẳng được học hành nhiều để hiểu hết những lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh, nhưng tôi luôn khắc sâu lời dạy của Bác về trách nhiệm của người cán bộ. Điều tôi tâm đắc nhất trong tư tưởng của Người chính là “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.
Và “Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, trưởng thôn Nguyễn Thành Hưng còn biết phát huy được sức mạnh tập thể, nhờ vậy, một loạt công trình như: Hệ thống đường giao thông nông thôn, chợ, nhà văn hóa, sân vận động, cải tạo nghĩa trang, xây dựng khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ… được thi công nhanh chóng theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Những công trình này vừa tạo diện mạo cho quê hương, vừa thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển rõ rệt.”.
Những đóng góp của ông Hưng đã được UBND thị xã Từ Sơn và các cấp, ngành ghi nhận, khen thưởng. Năm 2013, Ban Tuyên giáo trung ương đã vinh danh ông Nguyễn Thành Hưng là “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” vì những công lao, đóng góp của ông đối với quê hương.
Chiều 13/8, lực lượng CSĐT (Bộ CA) đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp 9 nghi phạm trong băng nhóm xã hội đen tại Thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) do 2 giám đốc của 2 Cty cầm đầu. Thông tin từ Cơ quan CSĐT cho hay, 9 nghi phạm này bị bắt giữ về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.Trong số 9 nghi phạm bị bắt giữ, đáng chú ý có Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”), giám đốc Công ty TNHH Đại An; Nguyễn Thành Hưng, giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh (trụ sở 2 công ty đều tại Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh). Cơ quan CSĐT xác định, đây là 2 đối tượng cầm đầu băng nhóm xã hội đen tại Thị xã Từ Sơn Bắc Ninh. Tại hiện trường vụ bắt giữ trên, lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự và cơ quan chức năng liên quan đã lập thành hàng rào quanh trụ sở hai công ty để tiến hành bảo vệ nghiêm ngặt. Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47), lực lượng cảnh sát cơ động, Bộ Công an được huy động tham gia cuộc vây bắt và khám xét này.Việc khám xét trụ sở 2 Công ty được cơ quan CSĐT tiến hành từ chiều 13/8 đến rạng sáng ngày 14/8. Vụ bắt giữ băng nhóm xã hội đen do 2 Giám đốc của 2 Công ty cầm đầu đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân địa phương.
Theo Người Đưa Tin

Stephen Gregory - Bước Đường Cùng cho Giang Trạch Dân ở Thượng Hải

Tập Cận Bình Chuẩn Bị Hạ Bệ Cựu Lãnh Đạo Đảng Cộng Sản Trung Quốc

Cựu Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân tham dự phiên khai mạc của Đại hội toàn quốc lần thứ 18 tại Đại lễ đường nhân dân vào ngày 8 Tháng Mười Một năm 2012, tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Tại Đại hội này, Tập Cận Bình đã được bầu vào vị trí cao nhất trong Đảng, ông là người ra lệnh bắt các thành viên của phe Giang Trạch Dân với cáo buộc tham nhũng trong 19 tháng qua. (Feng Li / Getty Images)

 Thời gian còn lại của Giang Trạch Dân chỉ còn được đếm từng ngày. Kẻ thống trị hệ thống chính trị của Trung Quốc trong hơn hai thập kỷ qua hiện đang bị điều tra tại chính sân sau của ông ta, thành phố Thượng Hải.

Tin về đoàn điều tra chống tham nhũng của lãnh đạo đứng đầu ĐCSTQ Tập Cận Bình đến làm việc tại Thượng Hải đã được thông báo rộng rãi. Một công bố ngắn gọn vào ngày 11 tháng 8 trên trang web chính thức của Viện kiểm sát tối cao Thượng Hải, cơ quan chịu trách nhiệm việc điều tra và truy tố tội phạm, cho biết cuộc điều tra đang được tiến hành một cách nghiêm túc.

Doanh nhân nổi tiếng Vương Tông Nam, chủ tịch của Tập đoàn Thực phẩm Bright, đã bị bắt vì hối lộ và biển thủ công quỹ. Đó được cho là tội ác sẽ bị xét xử của Vương, nhưng hành vi phạm tội thực sự của ông ta là do có mối quan hệ chặt chẽ với cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân và con trai của Giang là Giang Miên Hằng.

Thượng Hải là bệ phóng cho tham vọng chính trị quốc gia của Giang Trạch Dân và ông ta đã hình thành cơ sở quyền lực cho mình tại đây.

Giang từng là người đứng đầu Đảng của Thượng Hải từ năm 1985 đến năm 1989. Đối mặt với một phong trào dân chủ mạnh mẽ vào năm 1989, Đặng Tiểu Bình đã rất ấn tượng với cách làm mạnh tay của Giang trong việc xử lý các bất đồng chính kiến ​​ở Thượng Hải, trong khi nhiều vị lãnh đạo ĐCSTQ khác thì đứng bên lề.

Sau khi cách chức Tổng bí thư Triệu Tử Dương vì sự cảm thông của ông đối với sinh viên, Đặng Tiểu Bình đã đưa Giang Trạch Dân đến Bắc Kinh. Sau khi nắm quyền, Giang đã lần theo dấu vết và trừng phạt tàn nhẫn những ai bất đồng chính kiến ​​trong vụ ‘xe tăng’ vào đêm mùng 4 tháng 6.

Sau khi nắm quyền ở Bắc Kinh, Giang cất nhắc những cán bộ không mấy tiếng tăm ở Thượng Hải vào các vị trí quan trọng trong Đảng. Họ hình thành một đội ngũ lãnh đạo chủ chốt để Giang có thể sử dụng để chi phối hệ thống chính trị của Trung Quốc trong hơn 20 năm.
Nhắm mục tiêu vào Giang

Hơn 19 tháng qua, người đứng đầu ĐCSTQ Tập Cận Bình đã thực hiện một chiến dịch chống tham nhũng trên diện rộng, đồng thời đã hạ bệ các đồng minh thân cận nhất của Giang Trạch Dân.

Đỉnh cao của chiến dịch này là việc thông báo công khai cuộc điều tra chính thức về cựu chiến lược gia an ninh Chu Vĩnh Khang vào ngày 29 tháng 7. Dự đoán sự sụp đổ của Chu sẽ đánh dấu hồi kết cho cuộc thanh trừng phe phái đối lập trong Đảng của Tập đã nhanh chóng bị xua tan.

Ngay sau khi có thông báo về Chu, Nhân Dân nhật báo – cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đã công bố một bài bình luận có tiêu đề “Hạ bệ con hổ lớn Chu Vĩnh Khang chưa phải là sự kết thúc của chiến dịch chống tham nhũng”. Bài báo chỉ ra rằng Chu đã được cấp trên nâng đỡ. Ai cũng biết rằng Giang Trạch Dân là người đã cất nhắc Chu.

Mặc dù bài báo đã nhanh chóng bị gỡ bỏ, nhưng vẫn đủ thời gian để được sao chép và lan truyền rộng rãi trên toàn mạng Internet Trung Quốc.

Hai tuần trước đó, Thời báo Đại Kỷ Nguyên đã báo cáo rằng cố vấn hàng đầu của Giang Trạch Dân là Tăng Khánh Hồng đã bị bắt. Nếu chiến dịch chống tham nhũng trở thành một hoạt động càn quét, thì sau đó mục tiêu hợp lý tiếp theo chính là Giang Trạch Dân. Những con hổ lớn khác đều đã bị hạ bệ.

Việc bắt giữ Vương Tông Nam vào tuần trước đã khiến cho Giang bị tổn thất. Nếu Giang không thể bảo vệ Vương tại Thượng Hải, thì sau đó ông ta sẽ bị tước bỏ quyền lực tại thành lũy thâm sâu nhất của mình.

Nếu những động thái vừa qua mới chỉ là màn mở đầu, thì sau khi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương điều tra hàng ngàn vụ trước đây tại những nơi khác ở Trung Quốc, thì hiện nay nó đang được thực hiện tại Thượng Hải, tạo ra một cuộc điều tra bủa vây từ ngoài vào trong. Ủy ban kiểm tra đang tấn công vào những mắt xích yếu nhất ở ngoại vi để chúng phơi bày các mối liên hệ với trung tâm và sau đó tiến hành từng bước cho đến khi mục tiêu cuối cùng bị bao vây và vô hiệu.
‘Bế tắc’

Theo cơ quan ngôn luận nhà nước Tân Hoa Xã, 85.000 quan chức đã bị điều tra trong vòng 6 tháng qua.

Mặc dù phạm vi điều tra của chiến dịch này rất rộng lớn, tuy nhiên tại một cuộc họp vào ngày 26 tháng Sáu của Bộ Chính trị, Tập Cận Bình đã phàn nàn rằng lực lượng tham nhũng và chống tham nhũng đang ở thế “bế tắc”.

Bốn ngày sau đó có thông báo rằng bốn quan chức cấp cao đã bị thanh trừng trong cùng một ngày: cựu lãnh đạo quân sự hàng đầu Từ Tài Hậu; cựu Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý và Giám sát tài sản nhà nước Tưởng Khiết Mẫn, và nguyên phó chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc Vương Vĩnh Xuân; và Lý Đông Sinh, cựu thứ trưởng Bộ Công an và là người đứng đầu phòng chuyên trách đàn áp Pháp Luân Công.

Bất chấp sự thanh trừng mạnh mẽ này, phe của Giang vẫn có những động thái chống cự.

Ngô Phạp, trưởng ban biên tập tạp chí các vấn đề Trung Quốc bằng tiếng Hoa có trụ sở tại Hoa Kỳ, gần đây đã nói với NTDTV rằng quân đội đang tiếp tục theo dõi Quách Bá Hùng, nay đã nghỉ hưu, là một trong những nhân vật được Giang Trạch Dân bổ nhiệm vào vị trí cao trong lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Ngô Phạp cho biết “Một số khu vực quân sự, bao gồm cả Quân khu Quảng Châu và Quân khu Bắc Kinh, đã hoàn toàn không nghe theo sự chỉ đạo của Tập Cận Bình. Họ làm theo lệnh của Quách Bá Hùng và phe của ông ta”.

Cuộc chống cự của Quách là theo chỉ thị của phe Giang, bất chấp lệnh từ Trung ương Đảng.

Trong mười năm Hồ Cẩm Đào là người đứng đầu danh nghĩa của ĐCSTQ, đã có một câu nói phổ biến ở Trung Quốc là “một trật tự không bao giờ vượt quá xa cổng ra vào của Trung Nam Hải.” Trung Nam Hải là trụ sở chính và là khu liên hợp lãnh đạo của ĐCSTQ tại Bắc Kinh.

Để Tập Cận Bình được biết đến là người hoàn toàn thống lĩnh ĐCSTQ, ông ta cần phải nhổ tận gốc phe cánh của Giang, cũng có nghĩa là phải hạ bệ Giang.
“Cuộc sống và cái chết”

Nhưng ông Tập chậm chí có một lý do mạnh mẽ hơn để theo đuổi chiến dịch của mình vì kết quả của nó chính là: sự sống còn.

Trong bài phát biểu ngày 26 tháng 6 trước Bộ Chính trị, Tập được cho là đã nói rằng: “Trong cuộc chiến chống tham nhũng, cuộc sống và cái chết và danh lợi là vô nghĩa đối với tôi.”

Tập đã học được bài học về mối đe dọa đối với cuộc sống của mình trước khi chính thức được bầu vào vị trí cao nhất của Đảng. Theo những người trong Đảng, việc phát hiện ra kế hoạch đảo chính chống lại Tập Cận Bình là cùng lúc với những động thái trong chiến dịch chống lại Giang Trạch Dân và phe của ông ta.

Sau khi cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân xin tị nạn tại Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô vào tháng Hai năm 2012, ông ta đã bị chuyển đến Bắc Kinh. Sau đó Trung ương Đảng biết được rằng Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai – cựu Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh – là người Giang đã từng muốn cất nhắc lên vị trí Tổng Bí thư, đã có dự định hạ bệ Tập ngay sau khi ông nhậm chức.

Các mối đe dọa đối với Tập vẫn chưa chấm dứt mặc dù âm mưu đảo chính đã bị vỡ lở. Đại Kỷ Nguyên báo cáo rằng trong khoảng thời gian các nhà lãnh đạo Đảng tập trung tại Bắc Đới Hà vào mùa hè năm 2013, Chu Vĩnh Khang đã từng nỗ lực ám sát Tập với một quả bom được hẹn giờ tại một hội nghị và trong một dịp khác với một cây kim độc khi Tập đến thăm một bệnh viện.

Vào ngày 6 tháng 8, Tạp chí Thế giới (World Journal) bằng tiếng Hoa có trụ sở tại Hoa Kỳ đã đăng bài về những tin đồn được lưu truyền rộng rãi trong quân đội Trung Quốc rằng Quách Bá Hùng đã lên kế hoạch thực hiện một cuộc đảo chính.
Động cơ

Trong khi truyền thông phương Tây đã bắt đầu quan tâm hơn đến cuộc chiến sống còn giữa Tập và Giang, thì các thông tin quan trọng đang dần hé lộ động cơ của cuộc chiến này. Họ cho rằng nền chính trị Trung Cộng đang ở vào thời điểm vô cùng nguy hiểm.

Rõ ràng là nếu Tập thể hiện sự yếu kém của mình trước kẻ thù, ông sẽ bị thua. Nhưng tại sao Giang Trạch Dân cần phải cho rằng Tập là kẻ thù trí mạng của mình?

Câu trả lời cho câu hỏi này nằm ngoài tầm hiểu biết của các phương tiện truyền thông: đó chính là chính sách đàn áp Pháp Luân Công.

Giang Trạch Dân đã cấu kết với Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Bạc Hy Lai, Lý Đông Sinh và các nhà lãnh đạo hàng đầu khác của ĐCSTQ để thực hiện tội ác tày trời đối với nhân dân Trung Quốc.

Theo văn phòng báo chí của Pháp Luân Công, Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, hàng trăm ngàn học viên Pháp Luân Công vẫn đang bị giam giữ kể từ khi Giang phát động chiến dịch đàn áp Pháp Luân Công vào tháng Bảy năm 1999.

Theo thông cáo báo chí vào thời điểm đó, chiến dịch này đã tìm cách nhổ tận gốc môn tu luyện tinh thần truyền thống của Trung Quốc được 100 triệu người dân Trung Quốc tập luyện vào năm 1999. Do đó nó đã thiết lập trạng thái chiến tranh cho chế độ cầm quyền nhằm làm việc trái lương tâm lên 1/13 dân số Trung Quốc, xử lý họ như những tội phạm hình sự khi họ nỗ lực tuân theo các nguyên tắc của Chân Thiện Nhẫn.

Các học viên bị giam giữ thường bị tra tấn và tẩy não. Theo trang web của Pháp Luân Công Minghui.org, 3.776 trường hợp đã được xác nhận bị chết vì tra tấn và lạm dụng. Do khó khăn trong việc tiếp nhận thông tin từ Trung Quốc, số lượng học viên thực tế bị chết được cho là cao hơn nhiều lần.

Ngoài ra, các học viên còn là mục tiêu bị thu hoạch nội tạng cưỡng bức. Trong năm 2011, các nhà nghiên cứu David Kilgour và David Matas, các tác giả của cuốn sách “Thu hoạch đẫm máu” (Bloody Harvest) đã điều tra về hoạt động mổ cướp nội tạng cưỡng bức, và nhà báo điều tra Ethan Gutmann, tác giả của “Sự tàn sát: Giết người hàng loạt, thu hoạch nội tạng, và Giải pháp bí mật của Trung Quốc đối với vấn đề bất đồng chính kiến​​” (The Slaughter: Mass Killings, Organ Harvesting, and China’s Secret Solution to Its Dissident Problem) ước tính rằng trong những năm 2000-2008, có tới 62.000 học viên đã bị giết để lấy nội tạng. Hiện nay con số này có thể là nhiều hơn hàng chục ngàn.

Giang Trạch Dân và phe của ông ta sợ Tập Cận Bình vì Tập không liên quan đến tội ác chống lại nhân loại này. Có khả năng Tập sẽ chấm dứt cuộc bức hại. Nếu Tập làm như vậy thì sự kêu gọi việc bắt những kẻ có trách nhiệm trong việc này ở Trung Quốc sẽ chiếm áp đảo.

Để tránh phải chịu trách nhiệm, phe Giang Trạch Dân đã tìm mọi cách để giành lại quyền lực, cũng đồng nghĩa với việc cố gắng hạ bệ Tập.
Hệ thống tham nhũng
Tập không phải là lãnh đạo ĐCSTQ đầu tiên sử dụng tham nhũng để tấn công kẻ thù của mình, nhưng trong trường hợp của phe Giang Trạch Dân, chiến dịch chống tham nhũng này không chỉ là một cái cớ. Nó nhắm đến một hệ thống quyền lực chính trị.

Giang Trạch Dân được coi là một tên hề ở Trung Quốc, nhưng ông ta đã biết cách điều hành để trở thành người quyền lực nhất tại Trung Quốc trong hơn 20 năm qua. Bằng cách cho phép tham nhũng ở mọi cấp lãnh đạo của Đảng, Giang đã mua lòng trung thành của cấp dưới đối với ông ta.

Các nhà bình luận về chiến dịch của Tập cho rằng tham nhũng như thể rằng đó đơn giản là cách thức điều hành của ĐCSTQ. Khi làm như vậy, họ đã bỏ qua quy mô tham nhũng trên diện rộng của phe Giang, thực sự vượt xa bất cứ điều gì được biết trước đó.

Các nhà bình luận cũng thường viết một cách khá vô cảm, và thiếu đi mặt cấp bách của vấn đề này đối với người dân Trung Quốc.

Khi người dân Trung Quốc nghĩ về tham nhũng, họ không nghĩ về những chiếc ô tô Audi lấp lánh đi trên đường phố hoặc sự nuông chiều của tình nhân hay những bữa ăn xa hoa.

Họ nghĩ về cuộc sống bên trong những ngôi làng ung thư. Họ nghĩ về thực phẩm nhiễm độc, nước nhiễm độc, và không khí không còn trong lành.

Họ nhớ đến hệ thống trại cải tạo lao động đã gần như chấm dứt hoạt động trước khi Giang lên nắm quyền và làm thế nào mà dưới quyền ông ta số lượng trại cải tạo lại tăng nhiều đến như vậy.

Họ biết về “hệ thống duy trì sự ổn định” – do Chu Vĩnh Khang sử dụng để chống lại các học viên Pháp Luân Công – cướp nhà cửa và trang trại của những người phản đối sự đàn áp này.

Người dân Trung Quốc cũng nhìn thấy một xã hội không còn ràng buộc đạo đức. Họ lướt qua câu chuyện kinh khủng này đến câu chuyện kinh khủng khác trên Internet và tự hỏi, làm thế nào các giá trị đạo đức của dân tộc mình lại suy đồi đến vậy?

Bằng cách này và vô số những cách khác, cuộc chiến chống tham nhũng của Tập hứa hẹn cho người dân Trung Quốc sẽ thoát khỏi sự bất bình nhức nhối.
Hạ bệ Giang

Ý nghĩa lớn nhất của việc khôi phục lại các luật lệ này, bằng việc chống tham nhũng, sẽ là việc hạ bệ chính Giang Trạch Dân.

Khi các cán bộ Đảng thấy rằng Giang đã nằm dưới sự kiểm soát của Tập, thì mạng lưới ảnh hưởng của Giang khắp Trung Quốc sẽ bắt đầu phân rã.

Ông Tập có thể hy vọng sau đó người dân Trung Quốc sẽ có thể tin tưởng vào một ĐCSTQ thuần khiết, nhưng sự tin tưởng của người dân Trung Quốc vào sự hồi sinh của Đảng đã qua rồi.

Chiến dịch của Tập Cận Bình sẽ chấm dứt một kỷ nguyên, nhưng con đường dẫn tới tương lai vẫn chưa rõ ràng.
Stephen Gregory

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là những ý kiến ​​cá nhân của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của Epoch Times.
(Đại Kỷ Nguyên)

Hiệu Minh - Ngoại giao thuyền thúng xứ Việt

Thuyền thúng Hội An. Ảnh: Internet
Thuyền thúng Hội An. Ảnh: Internet
Có lần trên tivi CBS  chiều về cuộc đua sức toàn cầu “Amarazing Race số 3” tháng 12-2012, có một cảnh đi qua Hội An, người tham dự phải đi thuyền thúng. Mấy anh tây chưa bao giờ biết cái thuyền tròn, với một mái chèo, khỏa nước lung tung nên thuyền cứ quay tít, cuối cùng phải thuê người bản địa.

Một bà đội nón mê lên thuyền, với mài chèo khỏa trước “mũi thuyền”, nhát sang trái, nhát sang phải, thuyền thúng từ từ qua bên kia sông nhẹ nhàng. Dân tây đến Hội An rất thú trò này vì chèo thuyền mà quay tròn, pha trò cho khách trên bờ.

Có lẽ nền văn minh lúa nước chẳng nghĩ chuyện vươn xa ra biển lớn nên họ thấy cái thuyền thúng là đủ bơi quanh cái ao làng với lũy tre bao quanh.

Hôm qua lên sứ quán Việt Nam tại Washington DC dự lễ 69 năm thành lập CHXNCN Việt Nam (2-9-1945), được ăn ngon toàn đồ Việt do tài nấu nướng của các bà các cô là nhân viên hoặc hoặc theo chồng sang công tác. Phở, tái, nộm, cá tẩm bột, nem cuốn… Khách thi nhau chén, mấy cái bàn đầy thức ăn mà gần như hết sạch.

Đứng nói chuyện với Đại sứ Nguyễn Quốc Cường một lúc cũng rất vui. Tôi hơi buồn vì ông sắp hết nhiệm kỳ tại Mỹ. Cả hai ông bà đều rất thạo tiếng Anh, ông Đại sứ còn lên CNN trả lời phỏng vấn về biền Đông. Muốn nói gì thì nói, đó là bước tiến vượt bậc so với các vị tiền nhiệm.

Nhớ  entry ngày 2-9 ở DC, nhiều người đọc và comment, như  lời chào mừng vị đại sứ và phu nhân mới sang công tác với bao hứa hẹn. Thế mà lần này như ngày kỷ niệm 2-9 cuối của ông bà tại xứ cờ hoa.

Khách ta, khách tây khá đông, chật ních nhà R – Ngôi nhà Việt Nam. Điều hòa chạy hết sức, trong phòng vẫn nóng do mùa hè nhiệt độ lên 33-35oC, dù đã cuối tháng 8 chớm thu rồi.

Nhiệm kỳ 2011-2014 để lại nhiều dấu ấn ngoại giao tại quốc gia cựu thù này. Các chuyến thăm của Hillary Clinton, John Kerry, các chính khách cao cấp, TNS… liên tục tới Hà Nội, kể cả cựu tổng thống Bil Clinton.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng…thăm Mỹ, các tầu chiến cập bến Đà Nẵng. Dự định TPP, điện nguyên tử, các ký kết hợp đồng làm ăn. 16 ngàn sinh viên du học. Những con số ấn tượng.
Thứ trưởng ngoại giao Mỹ phát biểu. Ảnh: HM
Thứ trưởng ngoại giao Mỹ phát biểu. Ảnh: HM
Để có những cuộc gặp đó, phía sau màn nhung phải mất rất nhiều thời gian để họ có mặt vào ngày ấy, giờ ấy, tại những địa điểm khác nhau.

Chưa kể những tiếp xúc xã giao đơn giản như, trao đổi vài phút tại hội nghị cũng mất cả tuần đi lại may ra mới có được một cú bắt tay tươi cười trước báo giới, ai đó đứng cạnh Kerry ở Myanmar, ôm Hillary Clinton ở Singapore, bắt tay Obama tại thượng đỉnh Châu Á… Tất cả do đoàn ngoại giao dàn xếp.

Kỷ niệm 20 xóa bỏ cấm vận tại tòa nhà của Thượng viện Mỹ có các nghị sỹ tới dự khá đông, có Bộ trưởng Ngoại giao phát biểu, đâu phải là công việc một sớm một chiều. Phải lên kế hoạch trước cả năm may ra mới mời được ông McCain vào đúng hôm đó, vào giờ phút đó, lên bục phát biểu khoảng 500 từ.

Viết dài dòng thế để biết ngành ngoại giao, nếu làm đúng trọng trách và hết sức nghiêm túc, thì họ không có thời gian cho buôn lậu sừng tê giác, mang tiền mặt lên máy bay, đánh tá lả hay những việc chẳng liên quan gì tới nhiệm vụ bảo vệ bộ mặt quốc gia và hội nhập.

Quan hệ Mỹ-Việt nồng ấm lên rất nhiều. Trong nhiều buổi tiếp xúc có các quan chức cao cấp của Mỹ, những người như John Kerry, John McCain hay kể cả hôm qua vị thứ trưởng ngoại giao Mỹ thường gọi Việt Nam là friend – bạn.

Trong mấy tháng qua,giàn khoan của Trung Quốc tiến vào biển Đông, có lẽ ai cũng đoán, tại thủ đô Washington DC, số nhà 2251 trên phố R (tòa đại sứ VN tại Mỹ) đã phải vất vả ra sao để các đoàn cao cấp Việt-Mỹ có thể tiếp xúc, giải quyết và hạ nhiệt biển Đông.

Tầu chiến, Bộ Quốc phòng Mỹ, rồi tướng Mỹ đến Việt Nam, John McCain khuyên nên bán vũ khí sát thương… những tưởng Mỹ-Việt sắp thành đối tác chiến lược.

Ông Cường có kể một chuyện thú vị liên quan đến nghị quyết S.RES.412 về Biển Đông yêu cầu Trung Quốc quay lại nguyên trạng trước ngày 1/5/2014. Số là Thượng viện Mỹ có 100 thành viên vì Hoa Kỳ có 50 tiểu bang, mỗi bang có hai thượng nghị sỹ, bất kể to bé, lương khoảng 170.000$/năm. Để được thông qua S.RES.412 , phải có đủ 100 ông đồng ý.

Dù nghị quyết này được những nhân vật có tiếng bảo trợ như Chủ tịch Thượng viện Patrick Leahy; John McCain; Robert Menendez… nhưng có một ông nhất định chống. Không phải vì yêu Trung Quốc, ghét Việt Nam, mà ông chống tất cả những gì chính phủ Mỹ làm. Đúng là ngang kiểu Mỹ, rất cao bồi.

Thế mà không hiểu tại sao cuối cùng ông lại Yeah, đồng ý. Chẳng hiểu ngoại giao xứ Việt có làm gì để tác động không. Chắc phải đợi Đại sữ Cường về hưu và viết…hồi ký.

Nói thế để hiểu chính trường Mỹ phức tạp. Quyền hành trong tay Quốc hội và Thượng viện, do lưỡng đảng Voi Lừa đưa ra. Nếu vì quyền lợi của đảng, họ cũng như ĐCS thôi, nhất định bảo vệ đến cùng.

Trong quan hệ với thế giới, những giá trị Mỹ mang tính phổ quát toàn cầu như tự do, dân chủ, nhân quyền và tôn giáo, thì lưỡng đảng, lưỡng viện đều thống nhất như nhau, vì đó là giá trị do dân Mỹ quyết định, được Hiến định.

Vì họ đại diện cho dân nên phải rất cẩn thận khi bảo vệ hay chống các nghị quyết. Dân khu vực đó không thích là toi. Muốn ôm ghế phải biết check and balance – cân bằng và kiểm chứng.

Nghe mỗi John McCain kêu gọi chưa đủ, mà cần 100 ông như McCain (TNS) và 435 nghị sỹ ở Hạ Viện đồng ý. Từ khi đến Mỹ năm 2004 tới nay là 2014, 10 năm, rất ít khi tôi thấy hai cái “nhà” to này đồng ý 100%.
Thế kẹt của ngoại giao. Ảnh: HM
Thế kẹt của ngoại giao. Ảnh: HM
Để mua được vũ khí Mỹ, TPP, hay nhiều thứ có lợi từ Hoa Kỳ, Tổng thống Obama chỉ có thể lấn lướt vài chuyện nhỏ. Còn lại phải do lưỡng Viện quyết.

Nói chuyện với bà con Việt kiều tới dự lễ 2-9, phần đông rất vui, vì sứ quán tạo ra một không gian cho mọi người gặp mặt, mỗi năm vài lần: giỗ tổ Hùng Vương, Tết Nguyên Đán và 2-9, chưa kể những sự kiện văn hóa khác. Riêng việc này, khách tới dự đều cảm thấy đây là việc cần thiết và cần mở rộng cửa cho bà con lui tới nhiều hơn.

Bàn về chuyện biển Đông, Trung Quốc và Hoa Kỳ, ai cũng thoáng buồn. Ông Lê Hồng Anh sang Trung Quốc để tháo ngòi nổ ở biển Đông cũng là một tín hiệu tốt. Muốn nói gì thì nói, chiến tranh là giải pháp cuối cùng. Hòa bình vẫn hơn.

Tuy nhiên, những gì đang hàn gắn với Mỹ lại là vết rạn với Trung Quốc và ngược lại. Nếu Trung Quốc thực sự trỗi dậy trong hòa bình, có một nền chính trị dân chủ và nhân quyền, Mỹ sẽ hoan nghênh mối quan hệ Việt Trung vì các quốc gia trên thế giới cần hòa bình, hữu nghị, cùng hưởng sự thịnh vượng chung.

Nhưng quan hệ giữa hai đảng và hai nước vừa là anh em, vừa là kẻ thù, “bằng mặt nhưng không bằng lòng”, vừa dụ dỗ, vừa dọa nạt, cùng ý thức hệ nhưng không chung lợi ích, xung đột có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, người Mỹ không thể chấp nhận điều đó trong khu vực. Thế kẹt ngoại giao ở ngã ba đường là cái bẫy cho xứ Việt ta.

Chiến tranh đang cận kể ở Ukraine và Nga làm kinh tế thế giới chao đảo, Mỹ không thể là ngoại lệ, vì các quốc gia phụ thuộc lẫn nhau. Họ dẹp loạn vì họ là chính, nhưng người dân các quốc gia khác thường cũng hưởng lợi.

Chỉ vì quan hệ hữu hảo với Trung Quốc, mà dân chủ, tự do, nhân quyền, tín ngưỡng… không được đảm bảo cho người dân, phía Hoa Kỳ sẽ phải nghĩ lại.

Bắt giam các nhà bất đồng chính kiến, tòa phạt mang yếu tố chính trị là những thứ rất kỵ đối với nền tự do phương Tây. Họ cho đây là giá trị tối thiểu mà mỗi quốc gia phải đảm bảo cho người dân. Nếu vi phạm khó có chuyện hợp tác lâu dài.

Một bác Việt kiều từng vượt biên bằng thuyền đã ví von, ngoại giao nước mình như cái thuyền nan ra biển lớn, không có la bàn, không dầu máy, thức ăn và nước uống rất hạn chế. Lênh đênh mà không biết bơi về đâu. Anh từng lênh đênh 2 tuần liền, suýt chết trên biển.

Hay tựa như cái thuyền thúng đưa vào tay vị khách tây chưa chèo bao giờ. Đối nội một đằng, đối ngoại một nẻo, đầu này tiến, đầu kia lùi, đưa ra những tín hiệu khó giải mã cho quốc tế, thành ra cái thuyền ngoại giao ấy cứ quay tròn, đi được vài mét lại quay về điểm xuất phát.

Bao giờ ngoại giao được làm đúng chức trách, đồng hành cùng chiến lược đối nội, thì việc tham gia toàn cầu hóa sẽ tiến triển thuận lợi. Hội nhập sâu rộng chỉ là vấn đề thời gian.

Nếu cứ vòng quanh mãi thế này, một hôm gặp ai đó tài năng, tiếng Anh như gió, thừa khả năng đối đáp ở chốn ngoại giao cao cấp, mà chỉ ngồi chơi tá lả hay ra chợ giời tìm mua đồ quí, thì phải hiểu, họ đã chán kiểu bang giao thuyền thúng không có bà đội nón mê hiểu mái chèo và biết khỏa nước cho khách sang sông.

Thế giới đã đi tầu cánh ngầm bỏ xa chúng ta hàng thế kỷ. Thế mà ta vẫn lúng túng với cái thuyền thúng trong cái ao làng và lũy tre xanh.

HM. 28-8-2014

Vài hình ảnh về buổi lễ 2-9-1014 tại nhà R, Washington DC.
Buổi lễ mừng quốc khánh 2-9. Ảnh: HM
Buổi lễ mừng quốc khánh 2-9. Ảnh: HM
Chào cờ. Ảnh: HM
Chào cờ. Ảnh: HM
Khách tới dự. Ảnh; HM
Khách tới dự. Ảnh; HM
Gossip ngoại giao. Ảnh: HM
Gossip ngoại giao. Ảnh: HM
Khách trẻ Mỹ. Ảnh: HM
Khách trẻ Mỹ. Ảnh: HM
Màn chụp ảnh không thể thiếu. Ảnh: HM
Màn chụp ảnh không thể thiếu. Ảnh: HM
Bao vây đại sứ Cường. Ảnh: HM
Bao vây đại sứ Cường. Ảnh: HM
Cả gia đình cùng vui. Ảnh: HM
Cả gia đình cùng vui. Ảnh: HM
Người đẹp World Bank. Ảnh: HM
Người đẹp World Bank. Ảnh: HM
Việt kiều yêu nước :) Ảnh: HM
Việt kiều yêu nước. Ảnh: HM
Tranh thủ chụp nhà đại sứ. Ảnh: HM
Tranh thủ chụp nhà đại sứ. Ảnh: HM
Làm duyên. Ảnh: HM
Làm duyên. Ảnh: HM
Những nhân vật đình đám. Ảnh: HM
Những nhân vật đình đám. Ảnh: HM
Tiếp tục bao vây Đại sứ Cường. Ảnh: HM
Tiếp tục bao vây Đại sứ Cường. Ảnh: HM
Người Hải Phòng ở DC. Ảnh: HM
Người Hải Phòng ở DC. Ảnh: HM
Tranh thủ cầu thang nhà R. Ảnh: HM
Tranh thủ cầu thang nhà R. Ảnh: HM
Lê Linh. Ảnh: HM
Lê Linh. Ảnh: HM
Các người đẹp. Ảnh: HM
Các người đẹp. Ảnh: HM
Tất cả vui, riêng cô bé này lặng lẽ phục vụ tiệc. Ảnh: HM
Tất cả vui, riêng cô bé này lặng lẽ phục vụ tiệc. Ảnh: HM
ĐS Cường và phu nhân. Ảnh: HM
Cảm ơn ĐS Cường và phu nhân. Ảnh: HM
(Blog Hiệu Minh)

2909. Trưởng Ban Nội chính Trung ương bị nhiễm xạ ngay trước Đại hội XII?

Cầu Nhật Tân
Đôi lời: Nếu ông Nguyễn Bá Thanh có bị ung thư máu do “nhiễm xạ” thì chắc chắn không liên quan tới “Chuyên án 027Z” vì chuyên án này xảy ra ở Hà Nội gần 20 năm trước, với 40 công an tham gia chuyên án bị nhiễm xạ, nhưng có lẽ ông Thanh bị “nhiễm xạ” do các phe phái đánh nhau dẫn tới việc ông bị …”trúng xạ”, nên phải đi chữa trị gấp. Hehehe
Facebooker Robert Le bình luận: “Sự việc ông Thanh không đi chữa bệnh ở Trung Quốc mà lại ở Mỹ là một hiện tượng hơi lạ. Nếu không tin vào hệ thống y tế của Mỹ và biết chắc chính quyền Mỹ không chơi bẩn thì không có chuyện này.  Có lẽ việc trị bệnh cũng có, nhưng là việc nhỏ, việc lớn hơn là: trong cuộc tranh chấp quyền lực trước thềm ĐH12, ông Thanh đã thay đổi thế đứng, đi lánh nạn và tạo thế liên minh/liên kết. Việc ông trị bệnh ở thủ đô HK mà không phải là nơi khác, cùng với truyền thống lâu đời trong đảng là khi tranh chấp, ai xin nằm bệnh viện tức là treo cờ trắng và đối phương không ra độc chiêu, cho thấy trong cuộc chiến chống tham nhũng ông đã thua, và để tránh hiểm nguy, ông chỉ còn con đường… đi trị bệnh“.
29-08-3014
H1
Được sự cho phép của Bộ Chính trị, giữa tháng 8, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã bay sang Hoa Kỳ ghép tủy trị bệnh ung thư máu vừa phát hiện lâm sàng. Mới đây, trước khi ra Hà Nội lãnh trách nhiệm Trưởng Ban, ông Nguyễn Bá Thanh còn được Hội đồng bảo vệ sức khỏe Trung ương kết luận là có sức khỏe tốt, đủ đảm đương công việc. Trước khi sang Hoa Kỳ ghép tủy, ông là trụ cột chỉ đạo đánh một số chuyên án lớn có đụng chạm nhiều quan chức cao cấp và ông là đích ngắm của không ít âm mưu đen tối.

Nơi ông Thanh tìm kiếm phép cải tử hoàn sinh là Bệnh viện Johns Hopkins Medicine (Baltimore – HK) đơn vị chuyên nghiên cứu và điều trị mạnh nhất của Hoa Kỳ về các bệnh do nhiễm xạ gây ra. Tiền thân là một nhóm chuyên gia hàng đầu do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tài trợ nghiên cứu về tác hại đối với con người do phơi nhiễm phóng xạ sau khi chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc.


Như vậy việc ông Thanh bị nhiễm xạ không còn là tin đồn và thời gian phơi nhiễm trùng khớp với giai đoạn ông ra Hà Nội chỉ đạo đánh mấy vụ án lớn. Còn nhớ, Chuyên án 027Z mà Công an Hà Nội từng thực hiện đã khiến hơn 50 sỹ quan chết dần chết mòn do phơi nhiễm nguồn phóng xạ, sau khi họ tịch thu cục kim loại được cho là thanh Uranium nghèo của đường dây buôn chất xạ hiếm xuyên quốc gia.
Trong bối cảnh công tác nhân sự Đại hội XII đang được khẩn trương tiến hành, với uy tín đang lên, việc ông Thanh vào Bộ Chính trị là điều mà nhiều người mong đợi nhưng cũng không ít thế lực tìm mọi cách để ngăn trở việc này xảy ra như họ đã từng thành công một lần đối với ông Thanh hồi Hội nghị Trung ương VII.
—–
VNN/ Việt-báo

Thực hư chuyện 39 chiến sĩ công an nhiễm “phóng xạ”

20-08-2007
Cách đây hơn 10 năm, các chiến sĩ công an quận Hai Bà Trưng đã triệt phá thành công một vụ buôn bán trái phép chất Uranium . Tuy nhiên, thời gian gần đây, được nghe có một số chiến sĩ sức khỏe sút kém, hoặc bị bệnh nan y như ung thư máu, u phổi, sụt giảm hồng cầu…
Nhiều người nghi rằng cục Uranium (thường gọi là uran) kim loại tang vật là “thủ phạm” gây nên tai họa trên, nhưng giới khoa học lại khẳng định không phải như vậy.
Chuyên án 027Z và những căn bệnh kỳ lạ
Giữa tháng 6/1995, đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Hai Bà Trưng được lệnh tham gia chuyên án 027Z, triệt phá một vụ buôn bán trái phép chất Uranium. Đối tượng bán cục Uranium 4,6 kg là tên Nguyễn Anh Hùng, SN 1936, ngụ tại phường Phan Đình Phùng, Hà Nội.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các chiến sĩ tham gia ban chuyên án đã đóng giả làm người mua, nhử mồi và bắt gọn Hùng cùng đàn em khi chúng chuẩn bị giao hàng.
Chuyên án 027Z kết thúc thắng lợi, song những người tham gia vụ án, có tiếp xúc ít nhiều với tang vật lại bắt đầu lo lắng, đặc biệt khi thấy cục Uranium tang vật của chuyên án 027Z đã bị vạt mất một góc lớp chì bao bọc bên ngoài. Nguyên nhân do vợ của một đối tượng không biết nên đã mang ra kê để chặt củi.
Cục Uranium này nằm lại hai ngày tại phòng họp giao ban của đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Hai Bà Trưng. Trong thời gian đó, các chiến sĩ Công an vẫn ngồi họp giao ban, trực như ngày thường.
Sau đó tang vật đã được các chuyên gia ở Trung tâm An toàn phóng xạ, thuộc Viện Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân xác định không phải là một nguồn phóng xạ mà là một chất Uranium kim loại, suất liều bên ngoài rất yếu, rồi chuyển cho cơ quan chức năng. Và chuyên án 027Z chìm vào quên lãng.
Hơn 10 năm sau, nhiều người liên quan tới chuyên án được báo là lâm trọng bệnh. Cụ thể thượng tá Lê Quý Dương, nguyên Phó trưởng công an Quận Hai Bà Trưng bị ung thư máu và rối loạn tuỷ xương. Trinh sát Lương Hoàng Dũng, một trong những người đầu tiên chạm vào cục Uranium, bị một khối u gần xương chậu. Chiến sĩ Nguyễn Quang Gia vừa bị u phổi, vừa u đại tràng. Trinh sát Lê Quý Hùng bị u não. Một số người khác được báo là bị suy giảm lượng hồng cầu hoặc tiểu cầu…
Nhiều người đã nghĩ tới thủ phạm gây nên trọng bệnh của các chiến sỹ Công an là cục Uranium tang vật trong chuyên án 027Z ngày nào. Nhưng cũng được biết thêm rằng, nhiều người tiếp xúc với cục Uranium ngày đó lại vẫn khỏe mạnh, như đồng chí Hòe v.v…
Giới khoa học nghi ngờ
Thông tin về việc 39 chiến sĩ công an nhiễm phóng xạ đã được dư luận quan tâm, dù rằng chưa có một cuộc tiếp xúc, điều tra khách quan và khoa học nào của báo giới hoặc các nhà chuyên môn liên quan.
Ngày 17/8, Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ và hạt nhân, Bộ Khoa học Công nghệ đã có cuộc thảo luận về vấn đề này.
Tại cuộc thảo luận, TS Ngô Đặng Nhân, Cục trưởng Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân cho biết đã cử cán bộ gặp gỡ, trao đổi ý kiến với các nhà khoa học, tìm hiểu về nguồn phóng xạ được phát hiện trong chuyên án 027Z. Cục trưởng cũng đã trực tiếp gặp các cán bộ có trách nhiệm của cơ quan Công an.
Theo những hồ sơ lưu trữ còn lại, rõ ràng nguồn phóng xạ tang vật thu được là khối Uranium nghèo (depleted uranium) có tổng khối lượng 4,6 kg.
Ông Nhân cho rằng, việc các cán bộ, chiến sĩ công an bị ung thư là rất đáng lưu tâm. Tuy nhiên, nhiều khả năng có sự trùng hợp ngẫu nhiên; ung thư có thể là do các nguyên nhân khác, ngoài khả năng do phóng xạ gây ra.
Được mời đến dự cuộc thảo luận, một chuyên gia vật lý hạt nhân đầu ngành, TS Trần Thanh Minh, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, khẳng định: Uran nghèo là loại vật liệu uran mà chất Uranim 238 chiếm hầu hết. Tức là loại Uranium đã bị tách chiết cạn chất U235 (để dùng làm nhiên liệu hạt nhân trong lò phản ứng hay trong bom nguyên tử), chỉ còn lại chủ yếu làchất U238. Một số báo đưa tin nhầm rằng tang vật là loại Uran giàu (tức giàu U235).
Về cơ lý, uran nghèo rất nặng và đặc biệt rất cứng. Trong quân sự, uran nghèo được dùng làm vỏ bọc đầu đạn chống tăng hoặc dùng để che đạn cho xe tăng. Trong dân dụng, uran nghèo dùng làm bộ phận thăng bằng trong máy bay và tàu thủy, hoặc để chế tạo các công-tơ-nơ chứa chất phóng xạ hoạt độ mạnh.
Theo khoa học, do hoạt tính phóng xạ yếu, tác động của uran nghèo không thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và dù có cũng không gây ra ung thư đối với những người có thời gian tiếp xúc từ vài giờ đồng hồ đến vài ngày.
Chất này “có phát ra bức xạ, nhưng tác động do chiếu xạ ngoài đối với cơ thể con người là không đáng kể. Nó chỉ có thể gây nguy hiểm bằng chiếu xạ trong nếu con người hít thở hoặc ăn uống vào cơ thể một lượng lớn vi hạt uran”.
Một Giáo sư, bác sĩ đầu ngành về Y học hạt nhân, nguyên Phó Giám đốc Học viện Quân y 103, Trưởng Ban chỉ đạo kiểm tra sức khỏe cho 31/39 cán bộ, chiến sĩ công an tham gia chuyên án 027Z, TS Nguyễn Xuân Phách, kể lại: Các cán bộ, chiến sĩ công an tham gia chuyên án 027Z ngay sau đó đã được kiểm tra xem có bị nhiễm xạ cấp tính không. Kết quả cho thấy, họ đều không có các dấu hiệu bị nhiễm xạ cấp tính như bị nôn, giảm bạch cầu. 31 chiến sỹ cũng đã được theo dõi một thời gian sau đó và không thấy có dấu hiệu bị nhiễm xạ.
Theo TS Nguyễn Xuân Phách, nhiễm xạ mãn tính khó có khả năng xảy ra đối với những người chỉ tiếp xúc với uran nghèo trong vòng vài ba ngày. Nhiễm xạ vào bên trong cơ thể chỉ có thể xảy ra khi có bụi uran mà trong chuyên án 027Z không có hiện tượng bụi phóng xạ.
TS Phách cho biết, sau chuyên án, đã dùng thiết bị đo toàn thân và không phát hiện có dấu hiệu nhiễm xạ do tồn đọng phóng xạ bên trong cơ thể các chiến sĩ Công an. Nếu ung thư do phóng xạ, thì thường có hiện tượng giảm bạch cầu lympho liên tục từ ngày tiếp xúc đến khi phát bệnh.
Nếu đột xuất phát sinh ung thư mà không có số liệu về giảm bạch cầu thì khó có thể khẳng định là ung thư do phóng xạ. Cũng theo GS Phách, tuổi trung bình bị ung thư, di căn vào xương là 51. Nên nếu có hiện tượng một vài người bị ung thư thì có thể căn cứ vào tuổi trung bình của họ để xác định có là phù hợp với thống kê của ngành y tế hay không.
Trao đổi với PV, GSTS Phách cho biết, hiện ở Việt Nam đã có các máy móc như máy cộng hưởng từ, máy Spect để xác định một người có bị nhiễm phóng xạ hay không. Chính vì vậy, việc xác định 39 chiến sỹ Công an có bị trọng bệnh do nhiễm xạ hay không là việc hoàn toàn có thể thực hiện được.
S Ngô Đăng Nhân: Chúng tôi đã làm việc với TS Thái Bá Cầu, nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ Xạ Hiếm giai đoạn 1992- 1995 và nhận được câu trả lời rằng ông Cầu chưa bao giờ cử bất kỳ một cán bộ nào xuống trụ sở Công an quận Hai Bà Trưng để giám định bất kỳ một cục phóng xạ nào như một số báo đã nêu.Nh iều nhà khoa học đều khẳng định, uran giàu hiện ở nước ta vẫn phải nhập ngoại, đang sử dụng làm nhiên liệu chạy Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, được bảo quản hết sức nghiêm ngặt. Hoàn toàn không có thông tin nào về chuyện uran giàu trôi nổi trên thị trường Việt Nam .
(Theo VNN)
Xem thêm: Chuyên án 027Z và nỗi đau còn lại (HNM).
 

Tranh chấp biển Đông: Vẫn không có bằng chứng lịch sử cho tuyên bố của Trung Quốc

Tranh chấp biển Đông: Vẫn không có bằng chứng lịch sử cho tuyên bố của Trung Quốc

South China Sea Disputes: Still No Evidence of Historical Chinese Claim

Bill Hayton
RSIS (26/8/2014)

Tóm tắt

Mặc dù Trung Quốc khẳng định có các yêu sách lịch sử đối với nhiều phần của biển Đông, lập luận gần đây của một số nhà bình luận lặp lại một số những hiểu lầm thường được tin là đúng về các tranh chấp biển Đông và không đưa ra được bằng chứng hậu thuẫn các yêu sách của Trung Quốc.
  

Bình luận

Tiến sĩ Li Dexia (Lí Đức Hà) và ông Tan Keng Tat đã đáp lại việc tôi kêu gọi những người ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông hãy cung cấp chứng cứ có thể kiểm chứng được hậu thuẫn cho lập luận của họ (Bình luận trên RSIS ngày 3/7/2014). Tuy nhiên trả lời của họ cho thấy nhiệm vụ này có vẻ khó khăn tới dường nào. Họ không thể chứng minh Trung Quốc đã có đưa ra yêu sách đối với bất kì đảo cụ thể nào trước năm 1909, và không có bất kì một khẳng định nào của họ có chứng cứ có thể kiểm chứng được. Một số khẳng định có thể chứng minh được là không thật.
Đâu là bằng chứng cho thấy đã có quan chức thời tiền hiện đại của Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền với bất kì thể địa lí nào ở biển Đông? Không có bằng chứng nàocho thấy Zheng He (Trịnh Hoà) hay đô đốc nhà Minh nào khác đã làm như vậy. Điều này cũng đúng với đội quân viễn chinh Mông Cổ một thế kỉ trước đó. Khoảng 500 năm trước, người đi biển thường cho tàu thuyền chạy ven bờ biển này để tránh nguy hiểm của các rạn san hô chưa được ghi nhận vốn nằm ở trung tâm của nó. Nếu hai tác giả này biết có tài liệu hay bằng chứng nào khác chứng minh điều ngược lại thì đây chính là lúc để công bố các tài liệu tham khảo chính xác đó.

Mơ hồ vẫn còn đó

Chắc chắn có nhiều bản văn xưa của Trung Quốc có nói đến các 'đảo' nhưng vẫn còn mơ hồ ở mức cùng cực, không liên quan đến những vùng đất cụ thể và không đưa ra được bằng chứng nào về khám phá hay tuyên bố chủ quyền. Một số là các báo cáo theo các thông tin do người nước ngoài tới Trung Quốc đưa ra, một số khác đề cập đến những chỗ bí ẩn gần lối vào địa ngục và một số khác nữa lại là bản sao các bản đồ châu Âu.
Tiến sĩ Li và ông Tan đưa ra một số điểm cụ thể khác. Tôi cần phải lần lượt bàn tới từng điểm một.
Hai tác giả này đã không thuyết phục được tôi rằng cái tên ‘Xisha’ (Tây Sa) – chỉ quần đảo Hoàng Sa đã xuất hiện trong các tài liệu của Trung Quốc trước cái tên ‘West Sand’ (Cát Tây) xuất hiện trên bản đồ phương Tây. Tôi trong tư thế sẵn sàng chấp nhận rằng người châu Âu đã tiếp nhận các tên địa phương dùng cho các thể địa lí nhưng trong trường hợp này, tôi tin rằng điều ngược lại đã xảy ra. Tôi sẵn sàng chấp nhận bị chứng minh là sai - nhưng chỉ khi đưa ra được bằng chứng.
Khẳng định rằng công ước năm 1887 giữa Pháp và Trung Quốc quy quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Quốc hiển nhiên là không đúng sự thật. Công ước (kí kết tại Bắc Kinh ngày 26 tháng 6 năm 1887) chỉ liên quan cụ thể tới khu vực Đông Dương mà thực dân Pháp gọi là "Tonkin" (Bắc Kì) - phần cực bắc của vùng đất bây giờ là Việt Nam.

"Kiến thức phổ thông” chứ không phải bằng chứng lịch sử

Tôi sẽ thích thú khi biết thêm về 'bia đá" do các quan chức Trung Quốc năm 1902 và do nhóm hải quân Trung Quốc được phái đến đảo Duy Mộng năm 1907 đặt ở quần đảo Hoàng Sa. Tôi đã tìm hiểu kĩ hai sự kiện này và không tìm ra bằng chứng vững chắc nào cho thấy chúng đã thực sự đã diễn ra. Tiến sĩ Li và ông Tan dựa vào nguồn thông tin gốc nào cho khẳng định này?
Càng nghiên cứu các yêu sách của Trung Quốc tôi càng thấy chúng được dựa trên những khẳng định thiếu dẫn chứng đã được lặp đi lặp lại trong nhiều thập kỉ thiếu việc kiểm tra có phê phán. Nhiều khẳng định như vậy đã trở thành một phần của ‘kiến thức phổ thông’ quốc tế về biển Đông. Các khẳng định đó nằm trong bài viết của Hungdah Chiu và Choon-ho Park mà hai tác giả có nói đến, trong bài viết năm 1976 ‘Disputed Islands in the South China Sea’ (Quần đảo tranh chấp ở biển Đông) của Dieter Heinzig, và cũng có trong cuốn sách của Marwyn Samuels năm 1982 ‘Contest for the South China Sea’ (Cuộc thi thố cho Biển Đông) mà sau đó nhiều học giả quốc tế đã dựa vào.
Các bài viết của Heinzig và Samuels thuộc dạng các công trình khai phá, đem lại nhiều hiểu biết cần thiết về chủ đề này. Tuy nhiên, nội dung các bài viết của cả hai phần lớn dựa vào các bài báo công bố trên các tạp chí của Đảng Cộng sản Trung Quốc sau khi Trung Quốc chiếm đóng nửa phía Tây quần đảo Hoàng Sa vào tháng 1 năm 1974. Một bài báođược công bố trong ấn bản tháng 3 năm 1974 của Nguyệt san thất thập niên đại (Ch'i-shi nien-tai Yueh-k'an) và hai bài báo trong ấn bản tháng 5 năm 1974 của tờ Minh Báo (Ming Pao). Những bài báo này rõ ràng không phải là những bài viết trung lập về học thuật: chúng được dùng để biện minh cho cuộc xâm lược đó.

Trích dẫn lọc lựa

Có ít ra hai trường hợp trong bài bình luận, hai tác giả trích dẫn một cách lọc lựa các tài liệu lịch sử. Trường hợp đầu tiên liên quan tới bức thư của Thủ tướng Việt Nam Phạm Văn Đồng gửi cho đồng nhiệm Trung Quốc tháng 9 năm 1958 - để đáp ứng với 'Tuyên bố về Lãnh hải " của Bắc Kinh. Tuyên bố đó mở rộng lãnh hải mà Trung Quốc yêu sách ra đến 12 hải lí. Động thái này nhằm mục đích ngăn chặn việc tàu của Mĩ xen vào hậu thuẫn cho các đơn vị của Đài Loan trú đóng trên hai đảo Kim Môn (Jinmen) và Mã Tổ (Mazu), mà vào lúc đó đã bị quân đội Trung Quốc bắn pháo vào.
Phần thứ hai của Tuyên bố năm 1958 khẳng định yêu sách của Trung Quốc đối với các thể địa lí của biển Đông. Toàn văn lá thư của Phạm Văn Đồng gửi cho Chu Ân Lai lờ đi phần thứ hai này dù tán đồng phần đầu. Câu văn trọn vẹn là "Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ghi nhận và tán thành bản tuyên bố, ngày 4 tháng 9 năm 1958, của Chính phủ nước Cộng hoà nhân dân Trung-hoa, quyết định về hải phận của Trung-quốc." Đúng là bức thư đó không bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc một cách minh bạch, nhưng nó cũng không chấp nhận [toàn bộ] tuyên bố này.
Hai tác giả cũng trích dẫn sai Tuyên bố Cairo ngày 27 tháng 11 năm 1943 như sau: "Nhật Bản cũng sẽ bị trục xuất khỏi tất cả các vùng lãnh thổ khác mà nó đã lấy được bằng bạo lực và tham lam." Tuy nhiên, đó không phải là lời lẽ thật sự của Tuyên bố.
Câu văn thật sự là: "... Nhật Bản sẽ bị tước hết tất cả các đảo ở Thái Bình Dương mà nước này chiếm hữu hay chiếm đóng từ lúc mở đầu chiến tranh thế giới thứ I vào năm 1914, và rằng tất cả các vùng lãnh thổ mà Nhật Bản đã lấy cắp của Trung Quốc, như Mãn Châu, Đài Loan, và Bành Hồ, sẽ phải được trả lại cho Trung Hoa Dân Quốc. Nhật Bản cũng sẽ bị trục xuất khỏi tất cả các lãnh thổ khác mà nó đã lấy được bằng bạo lực và tham lam."
Không có đề cập đến bất kì thể địa lí nào trong biển Đông, ngoại trừ Formosa (Đài Loan) và Bành Hồ và không nói gì về ‘sở hữu' của các vùng lãnh thổ khác mà Nhật Bản phải bị trục xuất.

Cần phải phân nhỏ thành các yêu sách cụ thể

 Việc tôi khẳng định rằng "Trung Quốc, Việt Nam và Philippines tuyên bố quyền sở hữu các nhóm đảo lớn như thể chúng là đơn vị duy nhất" là đúng theo thực tế.
Tôi chưa bao giờ nói Philippines yêu sách quần đảo Hoàng Sa hay Việt Nam yêu sách Pratas (TQ gọi là Đông Sa). Tuy nhiên cả hai nước này, giống như Trung Quốc, quả có yêu sách các nhóm đảo lớn như thể chúng là một đơn vị duy nhất.
Philippines yêu sách một nhóm đảo thuộc quần đảo Trường Sa mà họ gọi là nhóm đảo Kalayaan và Việt Nam yêu sách trọn quần đảo Paracels với tên là ‘Hoàng Sa’ và trọn quần đảo Spratlys với tên là ‘Trường Sa’. Các tranh chấp biển Đông sẽ trở nên giải quyết dễ dàng hơn nếu các yêu sách lớn này được chia nhỏ thành các yêu sách cụ thể đối với các thể địa lí cụ thể, được hậu thuẫn với bằng chứng cụ thể.
Tôi không vẩy cờ [ủng hộ] các yêu sách của Việt Nam, Philippines, Pháp hay thậm chí của Anh đối với các thể địa lí trong biển Đông. Tôi chỉ đơn thuần chỉ ra rằng phía Trung Quốc đã không đưa ra được bằng chứng lịch sử thuyết phục cho các khẳng định của chính họ.
Chấn chỉnh tình trạng này đòi hỏi phải có bằng chứng về những hành động chủ quyền thực tế thể hiện bởi các đại diện của chính phủ. Tôi khẳng định rằng phía Trung Quốc không có hành động chủ quyền trước ngày 6 tháng 6 năm 1909 đối với trường hợp quần đảo Hoàng Sa và ngày 12 tháng 12 năm 1946 ở quần đảo Trường Sa.
(Xem thêm Quần đảo Hoàng Sa: Bằng chứng lịch sử phải được kiểm tra của cùng tác giả)
  • 'TQ không muốn VN đa nguyên' (BBC) - Việt Nam chưa có chính trị đa nguyên dù đang tìm cách thay đổi, mặc dù Trung Quốc không muốn sự thay đổi này, theo TS. Vũ Duy Phú.
  • VN thành lập Cục An ninh mạng (BBC) - Bộ Công an Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập Cục An ninh mạng trực thuộc bộ này để bảo vệ an ninh quốc gia.
  • VN "vi phạm quyền tự do đi lại" (BBC) - Hai tổ chức dân sự ở Việt Nam ra tuyên bố chung phản đối việc bắt bớ những người tham dự phiên xét xử ba nhà hoạt động tại Đồng Tháp hôm 26/8.
  • Nato nói Nga vi phạm chủ quyền Ukraine (BBC) - Nato cáo buộc Nga 'vi phạm trắng trợn' chủ quyền của Ukraine và nói Nga trực tiếp thực hiện chiến dịch quân sự hỗ trợ phe nổi dậy.
  • Trả lời Thư tín ngày 29.08.2014 (RFA) - "Với bản án của 3 nạn nhân là Bùi Thị Minh Hằng và 2 người bạn của cô ở tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp, theo tôi đây là một sự chế nhạo vào nền luật pháp mà được gọi là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa."
  • Việt Nam rộ lên tin đồn về sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh (RFI) - Từ mấy ngày qua tại Việt Nam đã rộ lên tin đồn về sự kiệnông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên trung ương đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương bị bệnh nặng đang chữa trị ở Mỹ, thậm chí có tin cho biếtông vừa qua đời sáng nay 29/08/2014. Báo chí trong nước đã cải chính tin xấu về tình hình sức khỏe của nhân vật đang phụ trách công cuộc chống tham nhũng tại Việt Nam.
  • Ông Nguyễn Bá Thanh đang chữa bệnh ở Mỹ (RFA) - Ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam hiện đang có mặt tại Hoa Kỳ để chữa bệnh. Ông Nguyễn Bá Cảnh con trai ông Nguyễn Bá Thanh xác nhận tin này, và cho biết thêm là ông Thanh đang chữa bệnh tại một trung tâm y tế hiện đại ở Mỹ.
  • Lựa chọn sai lầm cho ngoại giao châu Âu (RFI) - Bài xã luận báo Le Monde nhận định, có rất nhiều khả năng ngoại trưởngÝ sẽ được bổ nhiệm thay thế bà Catherine Ashton đứng đầu cơ quan ngoại giao của Liên hiệp châuÂu. Bài báo đánh giá đây là :« Lựa chọn sai lầm cho ngoại giao châuÂu».
  • Ukraina: Lính Nga mê mạng xã hội, quân đội thành nạn nhân (RFI) - Sự đam mê mạng xã hội của những người lính Nga khiến cho Matxcơva bối rối : một quân nhân đã đăng lên mạng Instagram hai tấm ảnh có xác định địa điểm chụp là ở Ukraina. Một số khác đăng vô số lời bình trên internet, để cho người ta hiểu là đơn vị mình sẽ can thiệp vào Ukraina, mặc cho những lời cải chính chính thức.
  • Putin kêu gọi phe ly khai mở hành lang nhân đạo cho quân Ukraina bị vây (RFI) - Từ hơn một tuần lễ nay, quân đội chính phủ Ukraina tại thành phố Illovaisk, cách Donetsk 40 cây số về phía Đông nam đã lực lượng ly khai thân Nga bao vây. Trong đêm hôm qua, 28/08/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu quân ly khai mở"một hành lang nhân đạo" cho lính Ukraina rút đi.
  • Phương Tây dọa tiếp tục trừng phạt Nga vì đưa quân vào Ukraina (RFI) - Trước các bằng chứng được cho là« hiển nhiên» về việc quân đội Nga xâm nhập lãnh thổ Ukraina, hôm qua 28/8/2014, Washington và các đồng minh đã lên tiếng đe dọa tiếp tục trừng phạt thêm Matxcơva. Kiev kêu gọi phương Tây đẩy mạnh trợ giúp quân sự.
  • Ukraina (RFI) - Theo Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov vào hôm nay, 29/08/2014, chính quyền Kiev đã chấp thuận trên nguyên tắc cho một đoàn xe thứ hai của Nga chở hàng nhân đạo đến miền Đông Ukraina. Trong một cuộc họp báo,ông Lavrov cho biết là đã nhận được câu trả lời thuận của Kiev qua một công hàm của Bộ Ngoại giao Ukraina.
  • Syria : Quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo thảm sát hàng trăm tù binh (RFI) - Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục reo rắc kinh hoàng tại Trung Cận Đông. Theo nguồn tin của một tổ chức phí chính phủ hôm qua 28/08/2014, đội quân thánh chiến này sau khi chiếm được một cứ điểm quan trọng tại Syria đã hành quyết hàng loạt binh sĩ của quân đội chính phủ bị bắt làm tù binh.
  • Obama chưa có chiến lược ngăn chặn Nhà nước Hồi giáo tại Syria (RFI) - Sau khi bật đèn xanh cho các vụ do thám trên không tại Syria về mối đe dọa của lực lượng Nhà nước Hồi giáo, Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo ngày hôm qua 28/08/2014, đã buộc phải thừa nhận làông chưa có kế hoạch ra lệnh oanh kích vào các mục tiêu này tại Syria, trong lúc các phi vụ không kích ở Irak đã mang lại kết quả.
  • Thoái lạm đe dọa khu vực đồng euro (RFI) - Theo số liệu được cơ quan thống kê ChâuÂu Eurostat công bố ngày hôm nay 29/08/2014, trong tháng Tám lạm phát trong khu vực đồng euro chỉ là 0,3%, làm gia thêm nguy cơ vòng xoáy thoái lạm.
    Đây là tỉ lệ lạm phát thấp nhất trong eurozone kể từ tháng 10/2009.
  • Nhiều xe quân sự Trung Quốc xuất hiện tại Hongkong (RFA) - Những nhà hoạt động về dân chủ tại Hong Kong hôm qua lên tiến quan ngại về sự xuất hiện của những chiếc xe quân sự Trung Quốc tại Hong Kong. Họ coi đây là một hành động phô diễn sức mạch của Trung Quốc trước những phản đối sắp tới tại lãnh thổ này.
  • Xe thiết giáp Trung Quốc thị uy trên đường phố Hồng Kông (RFI) - Người dân Hồng Kông vào hôm nay 29/08/2014 đã bị chấn động mạnh khi biết tin là quân đội Trung Quốc đã cho xe bọc thép di chuyển trên đường phố ngay tại khu vực trung tâm thành phố. Phong trào đòi dân chủ tố cáo một hành vi« phô trương lực lượng» trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra.
  • Hoa Mỳ kêu gọi Trung Quốc hành động có trách nhiệm ở Biển Đông (RFA) - Trung Quốc nên hành động như người đứng đầu khu vực, giúp giải quyết các tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông mà không gây thêm căng thẳng. Đô đốc Samuel Locklear, người đứng đầu lực lượng Mỹ tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết như vậy vào qua.
  • Ấn Độ bắt đầu quan tâm đến bóng đá (VOA) - Mặc dù bóng đá không phổ biến ở quốc gia yêu chuộng môn cricket này, các trận đấu của các câu lạc bộ hàng đầu Âu châu vẫn thu hút một lượng khán giả truyền hình khá lớn
  • Iceland hạ mức báo động núi lửa (VOA) - Viện Dự báo thời tiết Iceland đã hạ mức bao động từ đỏ xuống màu da cam, một động thái hủy bỏ viêc hạn chế những chuyến bay trong vùng
  • Mỹ thúc giục Trung Quốc về biển Đông (BaoMoi) - Ngày 29.8, Tư lệnh Lực lượng Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương Samuel Locklear chỉ trích những hành động vừa qua của Trung Quốc ở biển Đông là mang tính “khiêu khích” và “gây rối”.
  • Trung Quốc lập ADIZ ngăn Mỹ ? (BaoMoi) - Philippines cho biết Trung Quốc đang tăng cường cho các căn cứ hiện hữu hoặc xây căn cứ mới ở ít nhất 7 địa điểm thuộc quần đảo Trường Sa
  • Trung Quốc tiếp tục mở rộng bãi Gạc Ma (BaoMoi) - (NLĐO) – Tờ Sankei của Nhật dẫn nguồn từ các quan chức Philippines cho biết ngày 28-8, Trung Quốc bắt đầu trồng rừng, xây dựng nhà ở cho công nhân và chuyển các máy móc, thiết bị xây dựng cỡ lớn tại khu vực bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
  • Dè chừng Trung Quốc, Nhật tăng ngân sách quốc phòng lên 53 tỉ USD (BaoMoi) - Bộ quốc phòng Nhật Bản ngày 29.8 đã trình mức dự thảo ngân sách quốc phòng kỷ lục 5,5 ngàn tỉ Yen (53 tỉ USD) cho năm tài khóa 2015 tính từ tháng 4, khi Thủ tướng Shinzo Abe quyết định tăng cường phòng thủ các đảo hẻo lánh ở biển Hoa Đông, trong cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc (TQ).
  • TQ trong 'cao trào' cải tạo đảo ở Biển Đông (BaoMoi) - Tờ Philstar hôm nay đưa tin, bên cạnh một đảo mới dựng lên ở bãi Gạc Ma (tên tiếng Anh là Johnson South Reef), dự án cải tạo các đảo ở Biển Đông mà TQ thực hiện đang vào giai đoạn cao trào ở ba đảo khác ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN.
  • Câu chuyện hòa bình – Đêm của tuổi trẻ Việt Nam (BaoMoi) - (VOH) - Chương trình nghệ thuật “Tuổi trẻ Việt Nam – Câu chuyện hòa bình” đã diễn ra với màu sắc tươi mới và dạt dào cảm xúc trong sự cổ vũ của hơn 2.000 sinh viên có mặt tại Nhà hát Hòa Bình đêm 28/8.
  • Ca sĩ Việt kể 'Câu chuyện hòa bình' (BaoMoi) - Trong các tà áo truyền thống được cách tân đa dạng, Hồng Nhung, Đoan Trang, Đinh Hương... xuất hiện trên sân khấu đêm gây quỹ ủng hộ bảo vệ chủ quyền biển Đông.
  • Báo Nhật: Trung Quốc tiếp tục san lấp, mở rộng bãi Gạc Ma (BaoMoi) - Mạng tin Sankei dẫn nguồn từ các quan chức Philippines cho biết Trung Quốc hôm 28/8 đã bắt đầu trồng rừng, xây dựng nhà ở cho công nhân và chuyển các máy móc, thiết bị xây dựng lớn tại khu vực bãi Gạc Ma (tên tiếng Anh là Johnson Reef) mà nước này mới san lấp ở quần đảo Trường Sa.
  • Người con xa xứ gửi tình yêu biển đảo từ nước Séc xa xôi (BaoMoi) - Những ngày đầu tháng Năm vừa qua, khi Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã khiến mọi người dân Việt Nam, trong đó có cộng đồng người Việt ở Cộng hòa Séc, hết sức phẫn nộ.
  • Luồng sinh khí mới cho ngư dân vươn khơi (BaoMoi) - Khát vọng vươn khơi đã ăn vào máu của mỗi cư dân miền duyên hải. Bởi vậy, biến cố trên Biển Đông hồi tháng 5 vừa qua chỉ càng tôi luyện thêm tinh thần thép của ngư dân Việt Nam. Tuy nhiên, đời sống của ngư dân vẫn đang rất khó khăn. Để giúp họ yên tâm bám biển, thời gian qua nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân đã được ban hành. Dù vậy, để chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống thì vẫn còn nhiều việc phải làm.
  • Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 (BaoMoi) - Tiếp nối ngay sau thành công của Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 (AMF-5), ngày 28/8, Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 (EAMF-3) đã chính thức diễn ra tại Đà Nẵng, với sự tham dự của đại diện đến từ 10 nước thành viên ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, New Zealand.

Danlambao 30/8/2014.

Mật vụ cộng sản đâm xe, ám hại ông Nguyễn Bắc Truyển

Ông Nguyễn Bắc Truyển tường thuật việc bị công an cố ý đâm xe tối 28/8/2014
CTV Danlambao – Ông Nguyễn Bắc Truyển, một nhà hoạt động nhân quyền từng bị kết án 3,5 năm tù giam vừa bị 2 viên an ninh cộng sản tông xe gây thương vào lúc 19 giờ tối qua, ngày 28/8/2014 tại Sài Gòn.
Vụ trả thù nghiêm trọng xảy ra khi ông Truyển cùng vợ là bà Bùi Thị Kim Phượng đang đi bộ từ trạm xe bus về nhà. Khi đến trước khu vực số nhà 349 Bà Hạc (phường 4, quận 10), xuất hiện hai tên an ninh điều khiển xe máy lao đến, cố tình đâm thẳng vào vợ chồng ông Truyển.

14 tổ chức quốc tế yêu cầu thả LS Lê Quốc Quân nhân dịp 2-9

Dân Làm Báo – Vào ngày 26 tháng 8, các tổ chức Amnesty International, Article 19, CenterLaw Philippines, Electronic Frontier Foundation, English Pen, Frontline Defenders, Lawyers for Lawyers, Lawyer’s Rights Watch Canada, Media Defence – Southeast Asia, Media Legal Defence Initiative, National Endownment for Democracy, Reporters Without Borders, ASF Network, World Movement for Democracy đã gửi một lá thư chung đến Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang yêu cầu các cơ quan chức năng của Việt Nam tuân theo quyết định của Nhóm Công tác Liên Hiệp quốc và trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Ông Lê Quốc Quân nhân dịp Quốc Khánh 2.9
Dân Làm Báo gửi đến các bạn lá thư này:

Communist security motorbike strikes and injures Nguyễn Bắc Truyển

Nguyễn Bắc Truyển reports the accident, caused by security personnel, on 28 August 2014.
CTV Danlambao * Translated by Jasmine Tran – Nguyễn Bắc Truyển was injured after he was hit by the motorbike of two communist securities on 28 August 2014 at around 7pm in Saigon. Truyển is a human rights activist who was sentenced to three and half years in prison for his human rights activities.
The malicious incident occurred when Truyển and his wife Bùi Thị Kim Phượng were walking home from a bus station. Close to 349 Bà Hạc street (Ward 4, District 10), two securities on a motorbike intentionally drove forwards, crashing onto the couple.

Quốc Khánh phải là ngày: Đánh dấu chấm dứt chế độ “độc tài”

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao)“Chưa đúng lúc, bởi chế độ độc tài CS còn cai trị, nhưng trong tương lai không xa lịch sử dân tộc Việt Nam sẽ khẳng định chỉ ra: 2 tháng 9-1945 chính là ngày quốc nạn, ngày khởi đầu của cuồng tín, tội lỗi, gây nên núi xương sông máu cho cả dân tộc mà trừ chế độ CSVN ra không một quốc gia nào trên thế giới này phạm phải, giống như vậy”. 
 
Nhân ngày 2 tháng 9 sắp tới, chúng ta thử hoài niệm kiểm lại một lần nữa xem có đúng là như thế không, giá trị thật của ngày này mà nhà nước CSVN lấy đó làm “quốc khánh” để huy động toàn dân chào mừng khoa trương…

Sẽ có côn đồ mạng!?

Đánh cho Mỹ cút ngụy nhào, 
đánh cho chết mẹ blogger Việt Nam (*)
Ngày 29/8, Bộ Côn an tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Cục an ninh mạng.
Vậy là trong tương lai ngoài việc làm quen với các định nghĩa đã có sẵn như “dư luận viên, “công an mạng” thì sắp tới blogger và những người sử dụng Internet tại Việt Nam sẽ được làm quen với một khái niệm mới là “côn đồ mạng”!?

Chuyện di chúc Hồ Chí Minh

Trần Gia Phụng (Danlambao) – Tại Hà Nội, ngày 20-8-2014 vừa qua, Ban tuyên giáo Trung ương đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN) tổ chức hội nghị triển khai chỉ thị của Ban bí thư TƯĐCSVN về việc thực hiện kỷ niệm 45 năm di chúc Hồ Chí Minh (HCM), và đưa ra kế hoạch cho toàn quốc thực hiện từ tháng 9 đến tháng 11-2014.
Hồ Chí Minh chết ngày 2-9-1969. Vì ngày 2-9 trùng với ngày lễ lớn của CSVN, nên Bộ chính trị đảng Lao Động lúc đó, do Lê Duẫn đứng đầu, đổi thành ngày 3-9-1969. Khi chết, HCM để lại ba bản di chúc:

Từ ngục tối, Điếu Cày kêu gọi làm ‘sinh nhật lớn’ cho CLB Nhà Báo Tự Do

Âm thanh cuộc nói chuyện của Điếu Cày với gia đình

Danlambao – Sáng ngày 28/8/2014, blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải đã gọi điện thoại cho gia đình kể lại việc đại diện bộ công an vào trại giam ép buộc anh phải viết “đơn xin tha tù”, nhưng yêu cầu này đã bị từ chối.
Trong cuộc nói chuyện, người tù nhân lương tâm bị kết án tổng cộng 14,5 năm tù giam cũng gửi lời hỏi thăm đến tất cả mọi người, “nhất là những anh em trong Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do”.
Nhân dịp kỷ niệm 7 năm ngày thành lập CLB Nhà Báo Tự Do sắp tới (19/9/2007 – 19/9/2014), Điếu Cày nhắn gửi anh em “làm một sinh nhật cố [gắng] cho lớn vào”. Bản thân anh cũng sẽ tổ chức sinh nhật cho CLB Nhà Báo Tự Do ngay ở trong tù.

31 Dân biểu Úc lên tiếng kêu gọi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thả ngay Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng

Tin Úc châu – Văn phòng Dân Biểu Chris Hayes vừa phổ biến một lá thư do 31 dân biểu Quốc Hội Liên Bang đồng ký tên kêu gọi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thả ngay hai nhà đấu tranh cho quyền lợi người lao động Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng.

Dự án máy tính bảng nghìn tỷ: Ai hưởng lợi từ việc ‘trấn lột’ các em học sinh?

Đồng nghiệp Danlambao – Nhiều ngày qua, dư luận tỏ ra hết sức phẫn nộ trước dự án trị giá 4 ngàn tỷ đồng do sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đưa ra, theo đó mỗi học sinh tiểu học bị ép mua một máy tính bảng dùng thay cho sách giáo khoa.
Nếu dự án được thông qua, mỗi em học sinh sẽ phải mua một máy tính bảng với giá cắt cổ lên đến 3 triệu đồng. Trên thực tế, giá trị thực của loại máy này chỉ vào khoảng 500 – 700 ngàn/máy.

Thân phận cái nón lá dưới thời đại Hồ Chí Minh

“Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày”
Thân em nón lá ngày nay
Cái nhà nước trọng, cái côn an vày
Dưới thời đại Hồ Chí Minh, không có chuyện gì không thể xảy ra. Đến như cái nón lá được coi là “quốc hồn quốc túy Việt Nam” cũng bị đảng chiếu cố, đẩy đưa vào thân phận có khi còn hẩm hiu hơn thân phận của hạt mưa sa, “hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày”.

‘Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh’ là trùm du đãng

Người Việt – Nhiều tờ báo ở Việt Nam vừa đục bỏ thông tin, hình ảnh ca ngợi ông Nguyễn Thành Hưng, người từng được Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng CSVN vinh danh là “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh”.
Hồi trung tuần tháng này, ông Hưng – người được vinh danh là “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” hồi năm ngoái – bị bắt vì là một trong hai ông trùm điều hành hoạt động buôn lậu gỗ tại Việt Nam, có dưới trướng hàng trăm du đãng chuyên bảo kê, tống tiền, đâm thuê chém mướn và dính líu tới một số vụ án mạng.

Đã đến lúc phải xóa bỏ đảng cộng sản (Phần – III)

Đại Nghĩa (Danlambao)Phải xóa bỏ đảng CSVN, có như thế mới:Xóa bỏ được công hàm bán Hoàng Sa-Trường Sa của Phạm Văn Đồng; Xóa bỏ mật ước thần phục TC ở Thành Đô của Nguyễn Văn Linh; Xóa bỏ sự độc tài toàn trị, độc đảng và xây dựng đất nước Độc lập, Tự do, Dân chủ, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc Việt Nam…

Nhớ lại về mình

Phạm Quế Dương (Danlambao) – Sách “Đêm dày lấp lánh” vừa ấn hành ở Mỹ của Nguyễn Thanh Giang là một công trình đồ sộ. Sách viết về 60 nhân vật lịch sử đã có cống hiến lớn cho tiến trình dân chủ hóa Việt Nam từ Nguyễn Trãi, Nguyễn Trường Tộ, Phan Châu Trinh, Trần Độ, Trần Dần… đến Trần Huỳnh Duy Thức, Vi Đức Hồi, Phạm Thanh Nghiên, Điếu Cày, Đỗ thị Minh Hạnh… Không chỉ kể về khối lượng, với 548 trang in khổ A4, tương đương hơn một nghìn trang in khổ thông thường, sách là một biên niên sử mang hơi hướng sử thi vì được viết không chỉ bằng trí tuệ thật uyên thâm và uyên bác mà còn bằng một tấm lòng ưu ái rất đáng trân trọng.

Ông Nguyễn Bá Thanh ‘đang chữa bệnh ở Mỹ’

Cập nhật: Ông Nguyễn Bá Thanh sang Mỹ chữa bệnh được 2 tuần, vẫn ‘thường xuyên liên hệ về nước’?

Bạn đọc Danlambao – Liên tục trong nhiều ngày nay, dư luận rúng động trước tin đồn về sự ‘mất tích bí ẩn’ của ông Nguyễn Bá Thanh, một nhân vật nhiều quyền lực hiện đang giữ chức trưởng ban nội chính trung ương đảng.
Đến trưa ngày 29/8/2014, báo Thanh Niên Online bất ngờ cho đăng tải bản tin có tiêu đề đáng chú ý “Xác minh thông tin bạn đọc quan tâm về ông Nguyễn Bá Thanh”. Tờ báo này trích lời ông Nguyễn Bá Cảnh, con trai ông Thanh nói rằng: “Được sự đồng ý của tổ chức, ba tôi đang chữa bệnh ở Mỹ”.

Cảm nghĩ về một nụ cười

Thạch Đạt Lang (Danlambao) - “…Đào Hiếu tin tưởng điều gì và mong ước điều gì khi ca tụng Võ Thị Thắng? Đào Hiếu quên hay không biết rằng, có những tấm ảnh không cần nụ cười vẫn nổi tiếng thế giới như tấm ảnh cha Lý bị bịt miệng trước tòa?
 
Trước đây 46 năm, Võ Thị Thắng còn mỉm cười được vì bà được xử ở một phiên tòa công khai, nhân bản. Ngày hôm nay có bao nhiêu phiên tòa bỉ ổi, hèn hạ, xử kín – những người dân yêu nước như Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Phương Uyên, Phạm Thanh Nghiên, Đỗ Thị Minh Hạnh, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Xuân Nghĩa… những người không hề có một tấc sắt trong tay, chỉ tranh đấu cho quyền tự do, dân chủ, hay tranh đấu, đòi hỏi quyền lợi cho công nhân hoặc biểu lộ lòng yêu nước một cách ôn hòa theo đúng hiến pháp mà nhà cầm quyền Hà nội công bố, với những bản án thật nặng nề…”

Gửi ngài chủ tịch nước

Trần Hoàng Lan (Danlambao) – Ngài chủ tịch kính mến!
Mặc dù đã được nghe lời cảnh báo “đừng nghe những gì cộng sản nói, hãy nhìn những gì cộng sản làm” lại kèm vài chục năm trải nghiệm nhưng éo le thay tôi vẫn rất thích các câu nói của ngài. Thổ lộ đó cũng là lời giới thiệu để ngài thấy cái lý do “thấy người sang bắt quàng làm họ” của tôi cũng chẳng đến nỗi nào. Quả thật ngài nói hay và khéo như “mật rót tai”. Nhưng quan trọng hơn là đúng lúc, đúng chỗ tựa như trận mưa rào cho cánh đồng hạn, tấm chiếu manh cho kẻ đang buồn ngủ,…

Tôi tưởng như cái bi-đông

Thêm chú thích
Trần Quốc Việt (Danlambao)Lời người sưu tầm: Bài sau là một minh họa cho sức mạnh tuyên truyền của các chế độc tài, đặc biệt chế độ cộng sản. Adolf Hitler từng nói “Tuyên truyền là vũ khí thật sự khủng khiếp trong tay của chuyên gia.” Dưới chế độ độc tài toàn trị vũ khí tuyên truyền được sử dụng như công cụ tẩy não rất hữu hiệu. Bổn phận của người cầm bút là phải đâm thủng bức màn dối trá dày dặc tạo ra từ guồng máy tuyên truyền của chế độ độc tài. (TQV)

Đồng chí nào nói láo!?

Trần Tiểu Quang (Danlambao) – Chuyến đi của đồng chí Lê Hồng Anh triều cống Bắc Kinh trong không khí tưng bừng tưởng niệm Cách mạng tháng 8 độc lập có nhiều điều gà vịt lộn xộn. Cần phải điều tra làm rõ, vạch trần, xử lý nghiêm minh.

Ls Hà Huy Sơn: Nhớ lại mấy điều đặc biệt ở phiên Tòa và bài bào chữa cho Bùi Thị Minh Hằng và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh

Ls Hà Huy SơnBà Hằng khi bước vào phiên tòa và khi ra khỏi phiên tòa đều hát rất thanh thản. Trong phiên tòa bà Hằng rất bình tĩnh và mạch lạc, sau khi bị tuyên án bà Hằng tươi cười và bình thản khi tay bị còng, bước ra xe tù, có người áp giải xung quanh…

Vạch trần lưu manh láo lừa cộng sản trên chính trường quốc tế

Le Nguyen (Danlambao) – Không một ai có đủ điều kiện để biết bao nhiêu nạn nhân đã chết dưới tay cộng sản Việt Nam và con số đó chắc hẳn là không ít? Có nhiều người chết ngậm ngùi trong âm thầm lặng lẽ mang theo nỗi niềm uất ức không biết tỏ cùng ai, không biết tìm công lý nơi dâu trong chế độ độc tài toàn trị cộng sản?… Có người bị cộng sản giết, bị cộng sản lừa gạt cho đến lúc chết vẫn tin tưởng là “đảng quang vinh, Hồ Chí Minh vĩ đại”. Tất cả tội ác do cộng sản gây ra được hệ thống tuyên truyền dối trá của hệ thống loa đài phủ sóng hướng dẫn dư luận tin vào công lao của bác, vào sự tài tình của đảng nhằm che dấu, bưng bít tội ác ám sát thủ tiêu, giết người bịt miệng trời không dung đất không tha của bác đảng.

Ai sẽ đứng lên, hỡi con rồng cháu tiên Lạc Việt!?

Viễn Xứ (Danlambao) – Tình hình đất nước đang rối ren với những vấn đề từ nhỏ tới lớn, từ dân sự đến hình sự, từ đối nội đến đối ngoại đã vượt quá ngưỡng kiểm soát. Trong khi đó, tập đoàn nắm giữ quyền lực bằng bạo lực, cơ bắp là đảng csVN thực chất chỉ là những kẻ bất tài, vô đức. Vấn đề là chúng ta từng tự hào con Hồng, cháu Lạc làm gì đây trước hiện tình đất nước?

Những vầng thơ muộn gửi đến những vầng trăng

Hạt bụi “đỏ” vong nô
Đồng Tháp ơi Đồng Tháp ơi
Ra xem đấu tố ba người Việt Nam
Đường vào lịch sử tối tăm
Đảng đưa dân tộc muôn năm nhục hình
Đảng ngồi trên xác sinh linh
Đất trời sông núi một mình đảng ăn

Cùng chung sức phát triển Dân Làm Báo

Dân Làm BáoBạn hiện đang nằm trong con số 10000 độc giả vừa đọc bài viết mới nhất của anh Nguyễn Ngọc Già. Nếu tất cả các bạn cùng giới thiệu bài viết ấy đến 10 người khác, sẽ có ngay tức khắc 100000 người đọc bài viết về chị Bùi Thị Minh Hằng của anh…
Để cho ra đời một tác phẩm của một tác giả trong đó có 20 bài viết, mỗi bài 5 trang, in thành sách đóng tập 100 trang; chi phí thiết kế, trình bày, in ấn 1000 cuốn sách sẽ tốn khoảng 45-50 triệu đồng. Trung bình 2500 đô la. Đó là chưa kể khâu phát hành, phổ biến.
Với một tác giả viết hay, được nhiều người yêu thích thì trung bình hiện nay trên Dân Làm Báo có 10000 người đọc cho mỗi bài. Từ đó, một tác giả với 20 bài viết có thể qua “nhà xuất bản DLB”, phát hành 10000 “cuốn sách” 100 trang đến với bạn đọc mà không phải tốn kém một chi phí nào.
Nhưng tại sao chỉ dừng lại ở 10000 “cuốn sách” cho những tác giả mà bạn yêu thích trên Dân Làm Báo?
- Bạn có muốn tiếp tay với tác giả ấy để từ 10000 cuốn sách thành 100000 cuốn?

1994. Thưa ngài GSTS Hoàng Chí Bảo, ngài nói không khác gì một con vẹt

Posted by News on August 27th, 2013
Trung Nghĩa
 Thưa ngài Giáo sư Hoàng Chí Bảo!
 Đúng như tôi dự đoán, trong luồng tư tưởng hoảng loạn về phương pháp nhồi sọ, tuyên truyền cho dân chúng thì sẽ phải xuất hiện một cây “đại thụ” về bằng cấp học hàm học vị, “uyên bác” về lý luận triết học Marx/lý tưởng XHCN lên tiếng, sau bài viết tạo ra những dư chấn dữ dội của một ông già bên giường bệnh- luật gia Lê Hiếu Đằng. Cây đại thụ đó không ai khác hơn là ngài giáo sư tiến sĩ triết học Hoàng Chí Bảo với bài viết thứ 5 có tên “Trọng sự thật và chân lý  để hành động có trách nhiệm[1] trong loạt bài “Dư luận phê phán ông Lê Hiếu Đằng”. Thế nhưng có lẽ nó quá khôi hài nên hôm nay, bài viết của ngài giáo sư phải để trong mục “làm thất bại chiến lược diễn biến hòa bình”; toàn bài viết, tư tưởng bao trùm là định hướng dư luận hơn là công kích cá nhân luật gia Lê Hiếu Đằng.

Ngay tựa bài viết ngài đã đề cập hai khái niệm là sự thậtchân lý, vậy theo ngài sự thật là gì, chân lý là gì?
Theo Wikipedia thì
- Sự thật: Cái có thật có trong thực tế, cái phản ánh đúng hiện thực khách quan.
- Chân lý: sự phản ánh chính xác sự vật khách quan và quy luật của chúng vào ý thức con người
Cả bài viết của ngài cũng không tôn trọng hai tiêu chí trên. Tôi tin rằng chính ngài cũng chưa nắm vững khái niệm mà ngài đưa ra; vì thế việc dùng một khái niệm- mà bản thân ngài chưa nắm rõ chính xác và nhuần nhuyễn trong việc sử dụng cho đúng hoàn cảnh- đem ra rao giảng cho người khác, đó là sự ngạo mạn và lố bịch.
Tôi sẽ không bàn về hai khái niệm đó nữa mà sẽ đi vào chứng minh những mảng khái niệm nó nằm trong “gan ruột của ngài”, là cái cần câu cơm, là cái ngài dùng nó để phô diễn, để lấy bằng tiến sĩ và hành nghề liên tục trong nhiều chục năm, giúp ngài lên học hàm giáo sư. Việc nói lại câu chữ và cách diễn đạt của ai đó mà không có chút tư duy nào trong đó người ta bảo rằng “nói như vẹt”. Nó không khác gì hình ảnh một con bò già, nhẫn nại nhai đi nhai lại cỏ khô, nôn ói ra rồi lại nhai và nuốt vào trong một ngăn của dạ dầy cỏ, khi không có thêm nguồn thức ăn mới, con bò già này lại nôn ói ra và lại tiếp tục nhai.
Triết học Marx luôn tung hê rằng lấy tư tưởng và nội dung của chủ nghĩa duy vật biện chứng làm nền tảng nhưng để Marx đã vận dụng sai lầm trong tư tưởng của mình. Một vài điểm chí mạng mà bất kỳ ai có một khả năng tư duy bình thường cũng thấy cái sai bét nhè của học thuyết Marx. Mời ngài xem lại bài viết [2] mà tôi đã trình bày.
Tuy nhiên để cho dễ hiểu, dễ đánh giá tôi xin ngài hãy trả lời nhưng câu hỏi sau đây.
Học thuyết Marx cho rằng, chủ nghĩa tư bản bóc lột sức lao động của người công nhân khi chiếm đoạt giá trị thặng dư. Marx không hiểu hay cố tình không hiểu:
- Cái giá trị mà Marx gọi giá trị thặng dư đó chính là do quy luật cung cầu tạo nên (một sự khác biệt thường tồn tại là giá của một mặt hàng tại một thị trường A sẽ khác cũng mặt hàng đó tại thị trường B). Khi các nhà tư bản thực hiện việc buôn bán và họ có được sự khác biệt giữa hai thị trường. Ở một khía cạnh khác, lợi dụng ưu thế của sự khác biệt giữa thị trường lao động và thị trường giá cả cho bất kỳ mặt hàng nào đó mà nhà tư bản lên kế hoạch sản xuất. Nói một cách khác, giá trị thặng dư do chính nhà tư bản tạo ra. Thông qua việc tạo ra giá trị chênh lệch, họ cũng góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động.
Câu hỏi: hiện nay nhà nước đang khuyến khích cá cá nhân tập thể xuất khẩu các mặt hàng trong nước để tăng lợi nhuận, cả nhà nước cũng tham gia vào việc xuất nhập khẩu, vậy nhà nước VN đang khuyến khích và tham gia sự bóc lột tư bản hay sao?
- Marx thừa nhận tầng lớp tư bản là tầng lớp cách mạng nhất trong lịch sử, bởi họ thưởng xuyên cải tiến công cụ sản xuất, thế nhưng Marx lại không công nhận việc cải tiến công cụ lao động là hàng hóa hay phương tiện sinh ra giá trị thặng dư. Vì thế Marx cào bằng quân số lao động và lấy giá trị bình quân trong khi máy móc và những cải tiến (cũng là phương tiện sản xuất) lại không thuộc về người công nhân. Marx đã sai khi nói, người công nhân bán sức lao động. Họ không bán sức lao động mà bán khả năng làm việc, vì thế giá cả do hai bên thoả thuận, không thể cào bằng lương của một người chỉ có khả năng lao động chân tay với lương của một kỹ sư có khả năng làm việc bằng bộ óc.
Câu hỏi: theo kiểu tính toán của Marx, liệu ngài có nên nhận một mức thù lao/lương như một cán bộ không có bằng cấp nhưng có thâm niên lao động giống như ngài? Nếu ngài trả lời là không thì chính ngài đã phủ nhận học thuyết của Marx.
- Marx gọi giá trị thặng dư chính là khoản chênh lệnh giữa chi phí đầu vào và thu nhập đầu ra khi bán sản phẩm, với một nguyên tắc chung chi phí sẽ luôn thấp hơn khoản thu vào vì giá trị thặng dư phải luôn là con số dương có ý nghĩa.
Câu hỏi: hiện nay chế độ XH Việt Nam tốt đẹp, tại sao người nông dân lại bị lỗ khi trồng lúa? Nói rộng ra, thu nhập bình quân đầu người của VN tính tới cuối năm 2012 là 1600USD/người/năm, trong khi đó chi phí cho nhu cầu tối thiều (ăn, ở, khám chữa bệnh, nhu cầu giải trí,…) là khoảng 2400USD người/năm (trung bình khoảng 4 triệu/tháng). Vậy giá trị thặng dư đi đâu? Nói một cách khác, người dân ngày càng lỗ vốn sức lao động của mình, nếu không muốn bị thâm hụt thì chỉ còn một cách là sống dưới mức tối thiểu hoặc phải đi ăn cướp của người khác để không bị chết đói. Đó là chưa kể họ bị cướp đoạt đất canh tác bằng những chính sách do nhà nước này lập ra dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản.
Nếu không có giá trị thặng dư thì tất cả những lời phát biểu của ngài với những ngôn từ hay ho, đẹp đẽ như: sức mạnh thúc đẩy đổi mới, làm nên sức sống của đổi mới, thành tựu phát triển đất nước như hiện nay, “Công cuộc đổi mới của Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo đã đáp ứng kịp thời những mong đợi của quần chúng nhân dân và nhận được sự ủng hộ, cổ vũ của đông đảo bạn bè, đối tác trên thế giới”, “chế độ sẽ vững và dân sẽ được hưởng Độc lập – Tự do và Hạnh phúc”,….hoàn toàn là dối trái và sai trái.
Sự phá sản và ngưng hoạt động của hàng chục nghìn doanh nghiệp cũng đủ cho thấy, nền kinh tế VN đang thoi thóp những hơi tàn sức kiệt của một cơ thể ốm đói lâu ngày. Dân không no ấm hạnh phúc, chứng tỏ cái thể chế chính trị này là kém cỏi, Đảng không đủ khả năng lãnh đạo nhân dân, con đườngxây dựng theo mô hình XHCN là sai trái, không đem lại cuộc sống ấm no cho người dân. Vậy thì những kết luận như “Ý Đảng – Lòng dân”, “quyết sách đúng đắn, kịp thời của Đảng”, “Công cuộc đổi mới của Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo đã đáp ứng kịp thời những mong đợi của quần chúng nhân dân”, “Nhờ đổi mới với những quyết sách chiến lược của Đảng, qua cương lĩnh, chiến lược, đường lối đã và đang thực thi mà đất nước đã vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế – xã hội”,….là dối trá và lừa đảo.
Trong bài viết, ngài đề cập tới một ý sai sự thật là “Nhân dân ủng hộ đổi mới, tin tưởng vào Đảng của mình…Nhân dân chưa bao giờ bầu cho đảng Cộng Sản, đảng Cộng Sản không phải của nhân dân, không bao giờ đại diện cho đa số tầng lớp nhân dân lao động VN vì đảng chỉ chiếm khoảng 4 triệu đảng viên trong số 92 triệu dân.
Chủ nghĩa Marx công nhận và vận dụng một quy luật nữa của chủ nghĩa duy vật biện chứng đó là “quy luật phủ định của phủ định”. Không có một thứ gì bất biến và cũng không có một đảng phái nào dám tuyên bố sẽ lãnh đạo mãi mãi dân tộc VN được. Sự phủ định nhau của các triều đại chính trị trong lịch sử VN đã thể hiện rõ điều đó.
Nếu vận dụng vào hình thái kinh tế xã hội thì những mô hình xã hội ra đời sau đó luôn tốt hơn, văn mình hơn và ưu việt hơn mô hình chính trị xã hội trước đó. Trải qua lịch sử phát triển của nhân loại, con người trải qua 4 hình thái chính trị xã hội đã được thừa nhận:
- Cộng sản nguyên thủy
- Chiếm hữu nô lệ
- Phong kiến
-  Tư bản chủ nghĩa
Marx cho rằng chế độ TBCN là xấu xa, không tốt đẹp nên Marx đưa ra chủ thuyết, bỏ qua giai đoạn TBCN, rồi “nặn” ra một thể chế xã hội tốt đẹp hơn đó là chủ nghĩa cộng sản (tài sản cộng lại, dùng chung với nhau, không còn giai cấp, không có bóc lột, mọi mâu thuẫn bị triệt tiêu).
Câu hỏi: bất kỳ một sự vật hiện tượng nào cũng có hai mặt là thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập, vậy Chủ nghĩa cộng sản đã vi phạm nguyên tắc thứ nhất của chủ nghĩa duy vật biện chứng, có phải thế không thưa ngài giáo sư tiến sĩ, UV Hội đồng lý luận trung ương?
Câu hỏi (tiếp theo): Nếu quay trở về chế độ chủ nghĩa cộng sản thì có phải chế độ cộng sản đã phủ định chế độ TBCN hay nói một cách khác, Marx đã sai lầm khi quay trở về điểm xuất phát rồi sao?
Có thể các ngài sẽ “chế biến” rất tài bằng cách thêm cái đuôi “khoa học” vào Chủ nghĩa cộng sản để trở thành CNCS khoa học; Theo ngài, chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa cộng sản khoa học khác nhau ra sao? Nó cũng giống như chỉ riêng ở xã hội Việt Nam mới có, học vị tiến sĩ và tiến sĩ khoa học vậy. Như thế
Câu hỏi (của tôi sẽ là): để có được nền tảng và của cải đầy đủ cho cái xã hội cộng sản khoa học kia vận hành thì làm sao để tích lũy cho đủ nhằm đáp ứng nguyên tắc “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu”?
Nếu các ngài bảo rằng việc tích lũy sẽ ở giai đoạn quá độ là XHCN, thế nhưng như phân tích ở trên, cái xã hội chủ nghĩa mà các ngài đang “từng bước tiến vững chắc” ấy, sức lao động còn đang bị lỗ vốn thì tích lũy làm sao?
Một chủ thuyết mơ hồ, viển vông đã bị bao nhiêu nước rũ bỏ, kẻ nào bám vào nó, kẻ đó có tư duy ấu trĩ, còn những kẻ biết nó sai trái cố tình bám vào nhằm trục lợi cho phe nhóm và bản thân, thì đó chính là kẻ thù của nhân loại tiến bộ, là kẻ thù của dân tộc Việt Nam.
Trong bài viết của ngài, ngài đề cập tới ông Hồ Chí Minh. Ngài còn có hẳn những đoạn băng video clip trên Youtube để quảng bá “tài năng thuyết giảng” của ngài nữa. Tôi có thể nói rằng, cũng hiếm ban bệ, cơ quan nào giỏi nhào nặn ngôn ngữ, xào nấu khái niệm bằng Hội đồng lý luận trung ương thông qua những vị giáo sư, tiến sĩ triết học mà ngài là một trong số đó. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đến thuộc lòng khẩu hiệu “…chủ nghĩa Marx-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh là kim chỉ nam cho mọi hành động”. Theo những gì tôi biết, cái câu thòng thêm vào “tư tưởng Hồ Chí Minh” nó mới có khoảng vào năm 1991, còn trước đó là không có. Đây chỉ cáh thức tuyên truyền mà thôi vì lý do sau đây:
- Ông Hồ Chí Minh chẳng có cái tư tưởng gì cả. Sinh thời chính ông Hồ đã thừa nhận, “tôi chẳng có tư tưởng gì cả, mọi thứ đã được Marx, Lê nin và Mao nói hết cả rồi”.
- Từ khoảng 1991, khi hô hào đổi mới, do mô hình XHCN đã sụp đổ tan tành tại Liên Xô và Đông Âu, nếu vẫn giương cao học thuyết Marx có lẽ sẽ lỗi thời; thêm vào đó cũng phải có một chút gì đó của là “đặc sản riêng của Việt Nam”, vì vậy các ngài đã nhét chữ vào mồm ông Hồ qua 9 tư tưởng sau (những tư tưởng này khi còn ngồi dưới ghế nhà trường XHCN chúng tôi đã được nhồi sọ hải đọc vanh vách).
1. Tư tưởng về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người.
2. Tư tưởng về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
3. Tư tưởng về sức mạnh của nhân dân, của khối đại đoàn kết dân tộc.
4. Tư tưởng về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước thật sự của dân, do dân, vì dân
5. Tư tưởng về quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân
6. Tư tưởng về phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân
7. Tư tưởng về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư
8. Tư tưởng về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau.
9. Tư tưởng về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Xin ngài hãy đọc lại cho thật kỹ xem, đó có phải là tư tưởng không (ví dụ như tư tưởng 1). Tư tưởng 2, 3,4,5, 8 không phải ông Hồ là người đầu tiên lên tiếng. Việc nhào nặn chữ nghĩa nó chỉ xoay quanh một vấn đề “tiến hành chiến tranh nhân dân”, quan tâm tới nhân dân, giáo dục quốc phòng toàn dân. Điều này đã có từ ngàn xưa, từ thời bà Trưng Bà Triệu, đến thời nhà Trần thì Trần Hưng Đạo đã viết thành sách về chiến lược toàn dân đánh giặc. Sau khi thắng giặc, Vua Trần Nhân Tông định xây dựng sửa sang thành Thăng Long, nhưng Trần Hưng Đạo đã khuyên nhà vua Việc sửa lại thành trì không cần kíp lắm. Việc cần kíp triều đình cần phải làm ngay không thể chậm trễ được là việc úy lạo nhân dân. Hơn bốn năm, quân giặc hai lần tràn sang đánh phá, từ nơi núi rừng đến nơi đồng ruộng đều bị tàn phá hầu hết. Vậy mà dân chúng vẫn một lòng hướng về triều đình, xuất tài, xuất lực, đi lính, đóng thuế làm nên một lực lượng mạnh cho triều đình chống nhau với giặc. Nay nhà vua đã được trở về yên ổn, việc cần làm trước hết là chú ý đến ngay dân. Những nơi nào bị tàn phá, tùy tình trạng nặng nhẹ mà cứu tế. Nơi nào bị tàn phá quá nặng có thể miễn tô thuế mấy năm. Có như thế dân mới nức lòng càng quy hướng về triều đình hơn nữa. Người xưa đã nói: “Chúng chí thành thành”. Đó mới là cái thành cần sửa chữa ngay. Xin nhà vua xét kỹ“. Ngài có cần tôi nhắc lại bài viết có ở đâu không thưa ngài Giáo sư tiến sĩ, UV Hội đồng lý luận trung ương Hoàng Chí Bảo? Chẳng những thế, đến thời Lê Lợi, thời Nguyễn Huệ các vị anh hùng dân tộc  đã học hỏi, vận dụng và dẫn dắt nhân dân ta đi tới thắng lợi to lớn, chẳng lẽ ngài đã quên lịch sử Việt Nam rồi sao?
Tư tưởng 7 và 9: không thể gọi là tư tưởng mà là nguyên tắc/tiêu chuẩn của người đảng viên. Chẳng những chỉ đảng viên mới có tiêu chuẩn đó mà bất cứ một người lãnh đạo nào cũng phải được đòi hỏi. Thế nhưng hiện nay, tham nhũng trong nội bộ đảng đã không còn che dấu nổi mà ngài chủ tịch Trương Tấn Sang gọi là một “bầy sâu”. Ngài nghĩ sao?

Cả một bài viết của ngài, toàn những câu chữ mà chúng tôi đã bị nhồi sọ, đã đọc không biết bao nhiêu lần từ những trang báo như Nhân Dân, QĐND, CAND….Ngài nói có khác gì một con vẹt!
Xin đừng lạm dụng từ Nhân Dân một cách vô lễ và láo xược. Những điều ngài viết chỉ là ngôn từ của ngài và đảng phái của ngài mà thôi.
Nếu không thể trả lời được những câu hỏi và thắc mắc ở trên, xin ngài hãy giữ một chút liêm sỉ cuối cùng của một kẻ làm người: hãy im lặng đừng mở miệng nói thêm điều gì nữa vì Nhân dân đã quá khổ sở do bị đảng Cộng Sản lừa dối quá lâu rồi. Ngay cả cái học hàm và học vị của ngài, dân tình chúng tôi cũng đã quá biết nó được ra lò để các ngài ban bổng lộc cho nhau.
Nhân dân chúng tôi và lịch sử của dân tộc này sẽ phán xét các ngài.
T.N.
-
Tài liệu tham khảo
[1] http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/5/5/5/259041/Default.aspx
[2] 1973-phan-bien-lai-bai-viet-doi-dieu-voi-tac-gia-bai-viet-tren-giuong-binh/
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét