Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Một mai "Tình sâu hơn nước Hồng hà - Cửu long"…?!

Chính trị – Xã hội

Philippines lên án Trung Quốc về các cuộc ‘tuần tra chủ quyền’  -(VOA)   >>>   TQ dùng tàu cá làm lực lượng bành trướng chủ quyền ở Biển Đông
Trung Quốc có thể triển khai S-400 trên các đảo đã chiếm của Việt Nam? (GDVN)   >>>   Việt Nam sẽ gặp khó khăn hơn khi muốn mua vũ khí từ Nga?
“Việt Nam sẽ không cho ai thuê Cam Ranh, tàu Mỹ có thể dùng dịch vụ”  – (GDVN) -“Chính sách của Việt Nam dứt khoát không cho bất kỳ ai thuê quân cảng Cam Ranh, nhưng có thể định kỳ cung cấp dịch vụ duy tu hậu cần cho tàu chiến Mỹ có thể là một lựa chọn chấp nhận được, Thời báo Hoàn Cầu bình luận*** Nó ra lệnh thấy chưa.
Trung Quốc muốn thay đổi hiện trạng biển Đông   -(NLĐ)   —  Giỡn mặt với Obama, Trung cộng sẽ mất VNCS và Phi châu!   -(TGM)   —  Biển Đông: Mỹ Nói, TC Làm  -(Việt Báo)
Quan hệ đối tác toàn diện Mỹ-Việt đang ở đâu?  -(VOA)
Phê phán chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam hiện nay  -(RFA)   >>>  Điều gì sẽ xảy ra khi Mỹ đồng hành cùng chế độ Cộng Sản và phong trào đấu tranh dân chủ tại Việt Nam?  -Lê nguyên Hồng.
Báo lá cải ngày nay và lịch sử bị che giấu của hôm qua  -(RFA)
Việt Nam có là thành tựu của tổng thống Obama?  -(Diễn Ngôn)   —   Dân chủ và Dân trí: Cái nào đi trước?  -(VNTB)
Vneconomy lại che chắn cho Thống đốc Nguyễn Văn Bình  -(VNTB)   —  Hé lộ những bí mật về trùm xã hội đen Minh “sâm” và Hưng “sóc“  -(LĐ)
“Cán bộ nguồn” bỏ trốn: Liệu sẽ có một phong trào đào thoát?  -(VNTB)   —  Đích đến của chủ nghĩa tư bản là chủ nghĩa xã hội ! -(Phương Bích)
Nhà thầu TQ ngừng thi công: Bộ Công thương không liên quan!   -(ĐV)
Về lễ “sinh nhật to” cho Hai Bà Trưng   -(DT)   —  Hà Nội đã xác định được ngày, tháng, năm sinh Bà Trưng? - (ĐV)   —  Về lễ “sinh nhật to” cho Hai Bà Trưng   -(LĐ)

Cả hai đều từng là Thủ Tướng… -(Đinh tấn Lực) -Hình dưới
      
Ba tháng mất một tỉ đôla, bao giờ Việt Nam vỡ nợ? (Việt Hoàng)  - (Thongluan)
Danh tướng, anh hùng, hy sinh… những danh từ không cần thiết trong thời hiện đại (Dương Thành Tân)   -(Thongluan)
Nhân tố Bách Việt trong lập luận chủ quyền biển đảo của Việt Nam   -(Trần Kinh Nghị)
Nhân vụ báo Trí thức trẻ đăng bài Gái miền Tây và 3 chữ N: Ngon, ngoan, ngu – TA CÃI GIÚP   -(Lê Khả Sỹ)   —   Đôi điều lạm bàn: Dám nói và biết nghe   -(Lê Khả Sỹ)
Đã Tới Lúc Nước Mỹ Xét Lại Cách Dạy về Chiến Tranh Việt Nam  - (Da Màu)  -[Dịch từ bài How I Began To Teach About The Vietnam War/ K. W. Taylor. Michigan Quarterly Review. Ann Arbor: Fall 2004. Vol.43, Iss. 4: pg. 637 – đăng lần đầu trên Xuân Việt Báo (print ed.)  2005]
Bài viết của GS Keith Taylor, là nhà sử học và là người nổi tiếng trong phong trào phản chiến ở Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam. GS Taylor còn là tác giả của cuốn sách nổi tiếng “The Birth of Vietnam”, tức  Việt Nam khai quốc, đã đưa ra những quan điểm gây tranh cãi, liên quan tới cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Tác giả đưa ra các chứng cứ sử liệu từ Trung Quốc, cho thấy ông Thi Sách, chồng bà Trưng Trắc đã tham gia cuộc khởi nghĩa do vợ lãnh đạo, nhưng do chế độ phong kiến ngày xưa không chấp nhận chuyện một người phụ nữ lãnh đạo cuộc khởi nghĩa, trở thành Vua Bà khi ông Thi Sách vẫn còn sống, nên các sử gia Việt đã viết rằng Tô Định đã giết chồng bà Trưng Trắc. (Basam)
CHẾT CƯỜI! CHÍNH THÀNH ỦY HN CHỈ ĐẠO THỔI NẾN SINH NHẬT HAI BÀ TRƯNG   -(Tễu)
Lữ hành Việt Nam đưa đồng bào thăm Đài tưởng niệm ĐẶNG TIỂU BÌNH!  -(Badamxoe) -A ơi khốn nạn quá, vì lợi nhuận, họ công khai bán tour thế này thì quả là sỉ nhục, khốn cùng cho dân tộc Việt Nam.   —  Tour này quảng cáo thăm Đài tưởng niệm Đặng Tiểu Bình   –  (SG Tourist)
*** Đúng là cái thứ không biết sỉ nhục là gì- Bình Đặng xua quân giết tàn bạo người Việt hàng mấy chục vạn, đàn bà con trẻ có chửa nó giết thả cữa… , nó lại đi thăm để tưởng niệm- Bán nước cho Trung cộng có sai đâu- Tổ tiên VN bị trệ nghịch chỗ nào mà sản sinh ra cái bọn này.
http://anhbasam.files.wordpress.com/2014/08/h190.jpg?w=223&h=300Claude Cheysson: Hội nghị Đông Dương ở Genève (1954)  -(Phan Ba)   >>>   Vinh: Trận Điện Biên Phủ (1954)   >>>   Địa ngục Nam Kinh

Một thứ “giấy mời” ngang ngược của Công an Đồng Nai   -(Lê Anh Hùng)
Ngăn chặn gì?   -(Jonathan London)
Phản biện không đồng nghĩa với . . . phản động !   -(Kim Dung)  -Đào dục Tú   —  Mừng vợ Sếp được cắt Q  -(Kim Dung)
Hai mươi năm “Bài thơ tháng Tám” của tôi   -(VNTB)  -Bùi minh Quốc
CHẤM DỨT BÁO CHÍ CÔNG CỤ TỨC LÀ TỰ DO BÁO CHÍ - (Huỳnh Ngọc Chênh) – Lm. Antôn Lê Ngọc Thanh
Kỳ 4: Tâm tình của người đồng phạm   -(Cựu TNLT/ PNNQ)
Kẻ thù lớn nhất của Đảng là… chính họ   -(Trịnh Hữu Long)   —  NHỮNG CON PHƯỢNG HOÀNG  -(TNM)
ĐẢNG CỦA MÌNH! (MAI HOÀNG-XÃ HỘI)   -(Mai Bửu Minh)   —  Tư tưởng làm… thuê cho nhà nước   -(THĐP)
MỘT XÃ HỘI MAN RỢ   – (FB Do Duy Ngoc)   — Nữ sinh 10x bị xé áo đánh hội đồng dã man  - (TheCamera 360)   —   Một xã hội bất ổn   -(Cali Today)   —  Đại nạn cướp giật TP.HCM: Trị an kiểu gì?   -(VNTB)
Bước chuẩn bị cho thời hậu cộng sản  -(DLB)   —  Công và tội  -(DLB)
Đế quốc Trung Quốc  -(Nguyễn hưng Quốc -VOA)
Thời gian không đợi  -(Bùi Tín -VOA)  -Bộ Chính trị đảng CS Việt Nam đang bị chiếu tướng từ nhiều phía. Từ tổ chức Liên Hiệp Quốc, từ Hội đồng Nhân quyền LHQ mà Việt Nam là một thành viên, từ chính quyền Hoa Kỳ, từ Quốc hội Hoa Kỳ đang xem xét việc có chấp nhận để Việt Nam vào khối kinh tế Xuyên Thái Bình Dương TPP và có hủy quyết định không bán vũ khí sát thương choViệt Nam hay không?   >>>  Phải làm gì nữa?

Một lần xem Trung Quốc giáo dục quốc phòng tuổi học trò   -(TT)
Phát huy hào khí của Cách mạng tháng Tám  -(VNN)  –   ***  Phát huy cái này và làm lại tập 2 ngó bộ có lý- Cũng ở trông “đường lối độc lập -tự do- chống bóc lột, áp bức bất công” mà đảng “ta” chủ xướng thời Pháp đô hộ. Hay là Đồng nọc Nạn cũng nên phát huy.
Bổ nhiệm 3 thứ trưởng, 1 phó thống đốc NHNN  -(MTG)   —   Đổ xô vào công chức thuế vì có nhiều khoản ngoài lương ? – (MTG)   —  Đổ xô xin vào thuế để được mang tiếng ‘ăn vặt’  -(VEF)
ĐBQH đề nghị thanh tra tuyển dụng ở Bộ Công thương  -(VNN)   >>>   Người Hà Nội cũng đu dây qua sông Video
Ông Chấn yêu cầu bồi thường: Điều gì sẽ đến?  -(TVN)     —    Bi hài: Cử nhân xin làm công nhân, tay không chai… đuổi về  -(VEF)
Bức xúc vì phải nộp tiền thế chân thẻ BHYT  -(VNN)  >>>  Tổng lãnh sự quán Úc viện trợ miền Trung, miền Nam   >>>   Cô chú ơi, ba mẹ con mất rồi, 3 chị em biết sống sao đây?
Cực như sống ở… mặt tiền QL1 – Kỳ 2: Dân cần, thi công chưa vội  -(TN)   >>>   Không lẽ cái gì cũng kêu bộ trưởng?
Lao động nữ chưa được quan tâm  -(NLĐ)  -Điều kiện sống thấp, dè sẻn trong chi tiêu, ít quan tâm đến sức khỏe nên nguy cơ suy giảm sức khỏe tiềm tàng trong lao động nữ
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng bia cho ngư dân nghèo?  -(NĐT)
Cảnh sát đánh dùi cui khiến 3 thanh niên thương vong?  -(NNVN)   —  3 thanh niên thương vong sau khi bị CSCĐ đánh dùi cui vào người?   -(DT)
Bùi ngùi bên sông Bùi  -(NNVN)  -Nhiều điểm sạt lở bờ sông Đáy, sông Hồng, sông Bùi (Hà Nội) không được gia cố kịp thời khiến đất đai, hoa màu, công trình dân sinh bị nhấn chìm. Người dân ven sông mong từng ngày được kè kiên cố, nhưng “đê Hà Nội không vội được đâu” (!).
Hai lá đơn kêu cứu không cứu nổi mạng người  – (Dân trí) – Một nữ sinh quê miền Trung vừa tốt nghiệp trường luật danh tiếng, trong thời gian chờ xin việc ở một hãng luật uy tín, em đã bị người yêu sát hại dã man khi vừa rời trụ sở công an phường.
Chủ yếu con em nông dân tòng quân là “Rất bất công!” - (Dân trí)   >>  Cán bộ, công chức cũng phải nhập ngũ như con em nông dân
Luật pháp không phải là “đường cong mềm mại”!  -(DT)
Việt Nam sớm muộn cũng phải tăng khả năng phòng thủ, không lệ thuộc Mỹ  -(GDVN)   >>>   Tân Hoa xã: “Trung Quốc đang theo dõi Mỹ-Việt liếc mắt đưa tình”   >>>     Mỹ sẽ “nửa bán nửa tặng” vũ khí sát thương cho Việt Nam?
Mỹ có bỏ cấm vận vũ khí thì Việt Nam cũng không thể mua nhiều?  -(GDVN) –  …. Một bản báo cáo của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm cho biết, một khi Mỹ thuê được vịnh Cam Ranh, sẽ trấn giữ một yết hầu của Biển Đông. ….
…  Có ý kiến của một chuyên gia nhận định, Chính phủ Việt Nam luôn “cảnh giác” đối với sự “thâm nhập” và điều kiện của Mỹ, trong khi đó, người Mỹ lại vui mừng thông qua thương mại vũ khí để can thiệp công việc nội bộ của nước khác.  Tất cả những điều này cho thấy, hợp tác quân sự Mỹ-Việt “sẽ không hoàn toàn tốt đẹp như vậy”……
 *** Chuyện Vịnh Cam ranh tốt về nhiều mặt khỏi bàn cãi, từ thời Pháp đô hộ đã biết rồi- Nhưng ngày nay khác rồi và Trung cộng, Mỹ cũng không phải là đần – Hiện nay cứ từ Việt nam nhìn ra Biển đông, ai chặn yết hầu ai???- Một thời gian không xa, chắc chắn Trung cộng sẽ củng cố phi trường có sẵn ở Hoàng sa hiện vận tải cơ C 130 đáp được, họ sẽ làm nơi đó là “phi trường trung chuyển”  cho cả phi cơ chiến đấu chưa kể bến cảng lớn hơn, rồi cái đảo nổi Gạc ma mà TC đang tốn tiền của xây dựng phi trường và Hải cảng, không lẽ làm chơi để cho máy bay chuồng chuồng đáp- Cứ tự sướng và tự hào về thế “địa chính trị và quân sự” trên bản đồ có ngày vỡ mộng, khi đó thì đã muộn và nên công nhận rằng hôm nay mà thẳng thừng đối đầu thì thực lực quân sự nghiêng về đâu rất rõ , Chưa nói đến những mưu mô thâm độc quỉ quái của các lành tụ CS Trung cộng , và tay Putin mà tin ông ta để rồi xem Nga làm được gì với “bàn cờ thế giới” và nữa Nga- Hoa không bao giờ kết nhau được dù là có “kẻ thù” chung là Mỹ – Nga sập tiệm tài chính kinh tế không xa. – Điều lo ngại nhất cho VN   là Bình Tập bị “dân- quân” Trung cộng tấn công. – Còn Mỹ thì còn rất nhiều chuyện chưa giải quyết rốt ráo và Mỹ biết chắc chắn là Trung cộng không dám “xâm phạm quyền lợi” của Mỹ – TC mà “chơi” Mỹ tận tình thì chết là chắc, Bắc kinh không dại đâu.
Đu dây, khi đứt dây (không có sút) chết chắc.- Thế nào hết năm nay, LM Nhật Ấn Úc Phi….cũng sẽ hình thành- Không có Đồng Minh thì mồ côi  thôi, cái thứ bạn hữu, hữu hảo, chí tình chí nghĩa chả ra cái con mẹ gì. Đồn Minh là tốt nhất, anh tốt với tôi là giúp tôi lúc khó khăn, không thì thôi, còn đối đầu ăn cướp của tôi là kẻ thù- Đâu ra đó cho nó dễ tính toán.

Kinh tế

Có tý lãi, ngân hàng phải gánh thêm nợ xấu   -(VEF)   —     Buôn bán bị tê liệt giữa trung tâm Sài Gòn  -(MTG)
Bị bác đề xuất nhập tàu: Đại gia doạ sẽ sang… Indonesia đầu tư! -(MTG)   —   Chồng đại gia Diệu Hiền dọa bỏ Việt Nam sang Indonesia  -(VNN)
Gom ngàn tỷ, ba đại gia khuấy sóng nhà đất  -(VEF)   —   3 lý do ngân hàng bất ngờ tăng chi phí dự phòng rủi ro   -(VnEx)
Sốc với phí phạt trả nợ ngân hàng trước hạn – (VnEx) – Bà con nào liên quan nên đọc, lối làm ăn mù mờ không rõ ràng minh bạch, người vay bao giờ cũng nắm lưỡi dao dù mình có tài sản giá trị hơn số tiền vay phải cầm cố.Ngay cả văn bản qui định cũng chả thấy, bạc tỉ mà có “giao ước ” bằng mồm, khi đụng chuyện mới biết (vẫn không thấy). Cho nên cọng sản chưởi là : bọn gàu có luôn luôn tìm mọi cách bóc lột nhân dân , bọn nó chỉ biết thương tiền chớ không thương ai cả.
“Bắt tay” tăng tỷ lệ nội địa hóa: Sau hai năm, thành quả vẫn khiêm tốn  -(TTXVN)   —  Ngân hàng Đông Á lên tiếng về phí thẻ ATM  -(NLĐ)
Đồ chơi Trung thu Việt thắng đậm hàng Trung Quốc  -(NLĐ)   —  Việt Nam chi nửa tỷ USD nhập giống rau củ  -(DV)
Nợ xấu đã ăn mòn lợi nhuận ngân hàng như thế nào?  -(Bizlive)   >>>   Lãi suất liên ngân hàng bằng VND tăng ở hầu hết các kỳ hạn   >>>   Hàng Việt trầy trật tìm cách “lọt cửa” chợ Đồng Xuân   >>>   Tài chính 24h: Sợ doanh nghiệp “chết”, ngân hàng cất tiền trong tủ
“Không hãng bay nào trên thế giới làm ăn có lãi kiểu Vietnam Airlines”  -(GDVN)

Thế giới

Đức Giáo Hoàng kết thúc chuyến thăm Nam Triều Tiên-(VOA)   —   Israel, Palestine thỏa thuận gia hạn ngưng bắn 24 giờ  -(VOA)
Ðức: Có tiến bộ giới hạn trong các cuộc đàm phán về Ukraine -(VOA)   —   Australia đề nghị tái định cư người tị nạn Iraq, Syria -(VOA)
Mỹ mở rộng các cuộc không kích giúp Iraq chiếm lại Ðập Mosul -(VOA)   —   2 người biểu tình Tây Tạng chết trong khi bị giam giữ ở TQ -(VOA)   —  Bộ trưởng Tư pháp Mỹ sẽ đến Ferguson tìm hiểu cuộc điều tra vụ nổ súng -(VOA)
Chi phí nuôi con ở Mỹ tăng lên gần 250.000 đôla -(VOA)   —  Julian Assange có thể rời khỏi đại sứ quán Ecuador -(VOA)
Hoàng tử Ả Rập Xê Út bị cướp hơn 300.000 USD ở Paris  -(VOA)
Báo Trung Quốc: Chương trình ‘thí điểm công khai tài sản công chức’ chỉ làm nửa vời  -(MTG)
IS dọa ‘nhúng người Mỹ trong máu’  -(MTG)
Báo động tình trạng trầm cảm và tự tử tăng cao ở Trung Quốc  -(TTXVN)   —  Chosun Ilbo: Triều Tiên điều xe tăng đến sát biên giới Trung Quốc   -(TNO)
Tập Cận Bình và ‘nồi cơm’ của quan chức Trung Quốc  – (TNO)   – Nhiều quan chức nhà nước Trung Quốc đã bỏ  nhiệm khi “nồi cơm” nhà họ “bị đạp đổ” bởi chiến dịch thắt lưng buộc bụng và chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Sức mạnh quân đội Trung Quốc bị xói mòn vì… tham nhũng  -(TN)   —   NATO dọa đánh trả nếu Nga ‘tái hiện’ kịch bản Crimea  -(TN)
Báo Đức: Tăng năng lực quốc phòng, ASEAN vẫn phải dựa vào Mỹ  -(TN)
Israel tố quan chức Hamas muốn lật đổ chính quyền Palestine  -(NLĐ)
Một phụ nữ nghi nhiễm Ebola chết trên máy bay  -(KT)  -Một phụ nữ Nigeria vừa chết trên đường từ Nigeria đến Ấn Độ được cho là có thể đã nhiễm virus Ebola.

Thế lực Chu Vĩnh Khang không nhỏ, Tập Cận Bình cần địa phương ủng hộ

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học- Xã hội

Tổ chức một kỳ thi quốc gia: Em chọn phương án 0  -(MTG)
TP.HCM: 4.000 tỉ đồng thí điểm đề án sách giáo khoa điện tử và máy tính bảng  -(MTG)  —   4.000 tỷ đồng làm sách giáo khoa điện tử?  -(VNN)
Đề án máy tính bảng, thêm gánh nặng cho học sinh?   -(TT)   >>>   Phải sắm 320.000 máy tính bảng
Phận đời nghiệt ngã của vũ nữ bị tạt axít nổi tiếng nhất Sài Gòn
Phận đời nghiệt ngã của vũ nữ bị tạt axít nổi tiếng nhất Sài Gòn  -(MTG)  ===>>>
Trả lại gần 230 triệu đồng cho ông lão ăn xin  -(MTG)   —   Có một cậu bé ‘người rừng’ ở Huế  -(MTG)   —   Thầy giáo tạt axít 4 đồng nghiệp mong được tha thứ-(MTG)
‘Nóng’ tại cuộc họp báo về vụ chùa Bồ Đề và việc Phó Ban tổ chức quận ủy bị bắt  -(MTG)   >>>   Chiếc cầu nơi cô giáo chui vào túi nilông vẫn chưa sửa chữa

Cháy lớn tại công ty sản xuất giày, nhiều người mắc kẹt   -(VOV)

Diễn biến mới vụ “mua bằng tiến sĩ y khoa giá 200 triệu”  -(VNN)   >>>   Bị hại tố cáo đại gia kiêm trùm xã hội đen Minh ‘sâm’   >>>   Công an quận 7 triệu tập GS Nguyễn Đăng Hưng
Sẽ xây sân bay trực thăng trong trụ sở UBND TPHCM  -(VNN)   —   Miếng ăn mang sự đau khổ của người và chó Video  -(VNN)   >>>   Hy hữu: Đôi nam nữ bị cướp quần khi đang… hành sự   >>>    Tự sự Lê Ân: Tình duyên ‘lão gia’ cưới vợ kém 56 tuổi   >>>   Không đơn thuần là… làm đẹp cái chỗ đó!
Colgate Total chứa hoạt chất gây ung thư?  -(VNN)   —   Điều tra nguyên nhân một học sinh bị đánh chết  -(TT)   >>>   ​Dân sống chung với bụi xe công trình
Phát hiện xác người đàn ông bị cột vào bao gạch dưới chân cầu Bình Lợi  -(VOV)
Trùm xã hội đen đất Kinh Bắc lập trạm cân, xử phạt như CSGT  -(Soha)   >>>   Rúng động người đàn bà giết chết con vì con đòi bú
TP.HCM đang ca điệp khúc: mưa-ngập  -(PLTP)   >>>   Một Sài Gòn đang trở nên xa lạ    >>>   Cháy nổ ngay trung tâm Sài Gòn, 1 người bị thương    >>>   Những cái chết bất thình lình trên đường phố    >>>   Cây ngã đè chết người: Nạn nhân chịu thiệt!   >>>   TP.HCM: Nhiều đường lại biến thành sông   >>>   Bắt đối tượng tàng trữ quân bài tú lơ khơ có chất phóng xạ
Nam thanh niên đưa người tình nhí ra công viên “quan hệ”  -(NLĐO)   >>>  Thua bạc, trộm bò hàng xóm xẻ thịt bán    >>>  Một hành khách bị hành hung vì phàn nàn xe chạy chậm
Clip: Lật tẩy thủ đoạn ăn cắp mới của nhân viên cây xăng   -(NĐT)
Bị buộc thôi chức vẫn được hưởng phụ cấp chức vụ  -(DT)
Vụ “đôi nam nữ chết trong xế hộp ở Bình Dương”: Nạn nhân nợ nần tiền tỷ  -(DV)

Một mai "Tình sâu hơn nước Hồng hà - Cửu long"…?!

Thủ đoạn của Trung cộng lung lạc, mua chuộc, li gián, khuynh đảo, gây sức ép mà khi cần thì thẳng tay loại bỏ chướng ngại. Những gì chúng có thể thực thi ở Việt Nam thì cũng dễ ra tay ở Lào. Đã có tô giới kiểu mới của Trung quốc ở sát biên giới Lào-Trung. Vụ tử nạn mới đây của mấy nhân vật trọng yếu của Lào, được coi là thân Việt Nam, sau chuyến «thăm» của bộ trưởng quốc phòng của Bắc Kinh, biết đâu chẳng là đòn trừ khử sau khi không thuyết phục được, còn là ngón đòn «dằn mặt» những ai chưa chịu cúi ðầu (không loại trừ cả ý đồ nhắn nhủ các người «vừa là đồng chí vừa là anh em» bên kia biên giới Lào! Và có người trong số họ ðang «run»).
http://phusaonline.free.fr/images/INDOCHINA-map.jpg

Ngẫm về vị thế nước Việt Nam ta ðang phải ðối phó với những âm mưu, thủ ðoạn khó lường của bọn bành trướng bá quyền nước lớn chợt nhớ ðến câu thơ cụ Hồ nói về tình hữu nghị Việt-Lào (câu thơ dù sao cũng có cái tình thực của lợi với răng -bởi hai nước cần đến nhau; chứ không điêu trá như «16 chữ» và «4 tốt» của răng với môi –môi che cho răng mà răng vẫn nhăm nhăm ngoạm môi!). Nước của hai con sông kia cũng như tình Việt-Lào đều đang đứng trước nguy cơ thao túng của «ông bạn» láng giềng phía bắc.
«Tai nạn lịch sử» chung đã gắn kết ba nước Ðông Dương với nhau trong cuộc ðấu tranh giành ðộc lập cho mỗi nước. Việt Nam ðã góp nhiều công của, nhất là xương máu, cho hai nước bạn.
Về Campuchia, khỏi cần nói tới bọn Khơme ðỏ, với sự xúi giục và tiếp sức của Bắc kinh, ðã trở mặt thù nghịch đối với nhân dân ta, đất nước ta; nhà cầm quyền hiện nay ở Phnom Pênh tuy vẫn nói biết ơn Việt Nam ðã ủng hộ, giúp đỡ thoát nạn diệt chủng, nhưng không ngần ngại «quay lưng» như đã công khai ủng hộ mưu ðồ của Trung Quốc ở biển Ðông khi họ làm chủ tịch ASEAN năm 2013. Còn đảng đối lập thì chống Việt Nam và tôn sùng Trung cộng ra mặt. Không thể không nghĩ tới bàn tay Trung Nam Hải một khi họ đang dần thao túng các mặt chính trị, kinh tế, xã hội ở đất nước Chùa Tháp, vừa để thu lợi, vừa chĩa mũi dùi vào VN. Cách nay chưa lâu, một kẻ Campuchia nào ðó ðã tuyên ngôn rằng nhà tù Tulsleng cùng những đống xương dân Campuchia bị giết man rợ là do Việt Nam dựng ra. Bị chính đồng bào mình phản đối hắn ta đã phải xin lỗi. Nhưng qua vụ này, có một dự cảm ðáng sợ. Biết ðâu rồi ðây, nhất là khi không còn những lớp người dân Campuchia từng chứng kiến hay từng biết hành ðộng diệt chủng của bọn Pôn Pốt, có những kẻ vì động cơ chính trị nào đó, hay đơn giản là do Trung cộng đạo diễn vừa để chạy tội của chính họ «làm quan thầy và kẻ đồng lõa của khơme ðỏ» trước dân Campuchia, trước nhân loại, trước lịch sử, vừa ðể triệt ðể bài xích Việt Nam ở ðất này, sẽ xướng xuất lên rằng thủ phạm tàn sát mấy triệu người Campuchia những năm 1975-1978 là Việt Nam(!).
Với Lào, «mối quan hệ đặc biệt» duy nhất còn lại của Việt Nam mà hai bên vẫn đang cố giữ gìn không phải không có nguy cơ bị phá ruỗng dần. Ngẫm mà xem:
-Thủ đoạn của Trung cộng lung lạc, mua chuộc, li gián, khuynh đảo, gây sức ép mà khi cần thì thẳng tay loại bỏ chướng ngại. Những gì chúng có thể thực thi ở Việt Nam thì cũng dễ ra tay ở Lào. Đã có tô giới kiểu mới của Trung quốc ở sát biên giới Lào-Trung. Vụ tử nạn mới đây của mấy nhân vật trọng yếu của Lào, được coi là thân Việt Nam, sau chuyến «thăm» của bộ trưởng quốc phòng của Bắc Kinh, biết đâu chẳng là đòn trừ khử sau khi không thuyết phục được, còn là ngón đòn «dằn mặt» những ai chưa chịu cúi ðầu (không loại trừ cả ý đồ nhắn nhủ các người «vừa là đồng chí vừa là anh em» bên kia biên giới Lào! Và có người trong số họ ðang «run»).
-Người Trung Quốc sang Lào ngày càng ðông: ðầu tư, kinh doanh, «giúp – viện trợ», làm ăn và sinh sống hợp pháp hoặc bất hợp pháp, kể cả «thực dân». Họ ðược quyền lực mềm và chẳng mềm từ «nước mẹ» khuyến khích, nâng ðỡ, ngấm ngầm hoặc công khai, trong việc thu phục, khuynh loát quan và dân bản ðịa.
-Người Việt Nam sang ðầu tư, kinh doanh ở Lào nếu mang theo cung cách làm ăn vốn làm trì trệ sự phát triển đất nước mình, lại giở các mánh khóe với người bản xứ vốn chân chất, thì khó mà giữ được «tình sâu». Mặt khác, đua chen với người Tàu, kiều dân và từ chính quốc sang, chẳng hề giản đơn. Một chuyện «nhỏ» mà rất đáng ngẫm: biển hiệu của nhiều cơ sở kinh doanh của người Việt, ngoài tiếng Lào, tiếng Anh, thay vì đề tiếng Việt lại là tiếng Trung. Vì sao? –Nếu không thế thì có cơ «sập tiệm»! Có phải cũng vì vậy mà một số «doanh nhân» Việt sau khi có được hợp đồng của các bạn Lào đã «nhường lại» cho người Tàu? Chắc là không phải! Chuyện ðầu tư ở nước ngoài dẫu mới mẻ ðối với người Việt, nhưng ðã dám «mang chuông đi đấm nước người» thì hẳn họ chẳng hèn đến mức sớm rụt cổ lại như vậy đâu. Cái chính là người ta bỏ ra một số tiền rất lớn ðể mua lại. Với tầm nhìn xa cùng với mưu ðồ dài lâu, họ sẵn sàng vung tiền (và cả những thứ khác, nếu cần) ðể mua vị thế, chỗ ðứng chân cho họ, cho giới của họ, cho dân tộc họ, nhờ vào sự hám lợi, sự thiển cận, sự vô lương tâm của người bán! Với những biểu hiện như vậy thì đâu là cứu cánh cho mối «tình sâu»?
-Những tác nhân trên là khôn lường, song chưa là cái ðáng ngẫm nhất. Lẽ thường ðể kết tình nghĩa, đánh bạn với nhau phải có gì để tin nhau, trọng nhau, phục nhau (tất nhiên là cũng phải thể tất những điểm yếu của nhau, thông cảm những nỗi riêng của nhau). Nhưng nếu anh kém tài và ðức, làm ăn tồi tệ, quản lí «nhà» anh chẳng ra gì; anh lại muối mặt nhận địch thủ là «bạn vàng», thậm chí «như người một nhà», tỏ ra vừa trí ðoản, vừa khiếp nhược, có thời cơ cần hành ðộng kịp thời ðể «thoát hăm» mà vẫn lú lẫn đến tê liệt «thì con người ấy ai cầu làm chi»! Cầu «viện trợ» sự trì trệ, bảo thủ, mục ruỗng để giữ cái «ý thức hệ» chẳng còn chút thực chất nào chăng! Vậy mà còn dáng đàn anh nữa cơ ðấy!
Một thời, người ta hay nói ba nước Ðông Dương nương tựa vào nhau, và Việt Nam phơi mình trước biển có thể vững lòng đương đầu với mọi hiểm họa nhờ dựa lưng vào hai nước bạn Lào và Campuchia. Ngày nay, lũ hải tặc hiện ðại mang danh một cường quốc mới trỗi dậy ðang khuấy ðộng biển Ðông, Việt Nam liệu có cơ bị thọc cả «sau lưng»? Con ðường bộ xuyên Ðông Nam Á từ Vân Nam thòng xuống băng qua Lào và Campuchia đang hình thành. Con đường sắt tương tự đang dự kiến. Bắc kinh tất nhiên là muốn lợi dụng và tận dụng, không chỉ về mặt kinh tế. Nếu họ lũng đoạn được Lào, nắm dân chúng và giới cầm quyền, thì … những ai ở VN vẫn tụng «16 chữ» và «4 tốt» có khấn vong hồn những «Lê Chiêu Thống»?
Giữ cho nước Cửu Long, Hồng Hà vẫn tưới nhuần ðất Việt như từ xưa vẫn vậy, không trái thường, không ô nhiễm, chẳng thể trông cậy vào thiện chí của Trung cộng. Giữ cho tình hữu nghị Việt-Lào vẫn «sâu» không thể chỉ dựa vào «duyên nợ cũ», nhất là không thể cứ khư khư bài bản cũ, không thể không «lột xác», không «ðổi mới» thực sự (chẳng nên chỉ là một sự «sửa sai» nửa vời gỡ bí)! Chung qui là sao cho người Việt, -mà người Lào cũng vậy-, ðược tự mình làm chủ lấy mình, làm chủ đất nước mình, đồng hành (chứ không «theo»!) cùng những «đầy tớ của dân» (tự xưng) đích thực mang danh «lãnh đạo».

Khải Nguyên
21-7-2014
(Dân quyền)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét