Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Tin thứ Tư, 23-07-2014 - Một kiểu đưa tin thiếu khách quan

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H3- Tàu cá Lý Sơn lại bị tàu Trung Quốc đâm va (NLĐ). “Trong lúc khai thác cách đảo Cô Lin thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng 5 hải lý về phía Nam, trưa 6-7, bất ngờ tàu QNg 96077 TS bị nhiều tàu Trung Quốc đến áp sát. Trong đó, 2 tàu hải giám số hiệu 1312 và 807 có trang bị vũ khí đâm trực diện khiến tàu QNg 96077 TS hư hỏng nặng nơi mũi và be phải. Thấy tàu cá có thể chìm, các tàu Trung Quốc mới rời khỏi hiện trường“. – Tàu Trung Quốc vội rời đi sau khi đâm hỏng tàu cá Việt Nam (NLĐ).
Các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam sẽ liên tục bị tàu Trung Quốc đâm chìm mà không có hồi kết, bởi những kẻ thực hiện hành động này chưa từng phải chịu trách nhiệm pháp lý và chúng cũng không hề trả giá cho những hành động man rợ của chúng gây ra đối với ngư dân Việt Nam. Ngoại trừ những tiếng nói phản đối yếu ớt của ngư dân và báo chí về những vụ cố ý đâm chìm tàu cá ngư dân VN, lãnh đạo VN không có hành động gì phản đối TQ, cho nên sẽ không có lý do gì để chúng chấm dứt hành động khủng bố ngư dân trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
- 4 lý do Trung Quốc di rời giàn khoan Hải Dương 981 sớm hơn dự kiến (NĐT). – Lê Diễn Đức: Cuộc rút chiến thuật (NV).  – Nguyễn Ngọc Già – Khi nào giàn khoan quay lại? (Dân Luận).  – Sau vụ giàn khoan Trung Quốc sẽ ‘nằm im’ chờ thời? (NĐT). – Trung Quốc sai lầm khi phô diễn sức mạnh quá sớm (NCQT). – Họ không thể bú cạn đại dương! (FB Ha Nguyen/ Dân News).
- Đức vô địch bóng đá và Trung Quốc rút giàn khoan (RFA) Cựu đại sứ VN tại Thái Lan Nguyễn Trung: “Kịch bản Trung Quốc đang thực hiện để xử lý Việt Nam hiện là kịch bản tối ưu số một đối với họ. Bởi vì kịch bản này đang mang lại kết quả nhiều nhất, rẻ nhất, ‘êm ả’ nhất: Duy trì được sự khiếp nhược hiện tại của Việt Nam để lấn chiếm tiếp, uy hiếp tiếp mà không phải dùng đến những biện pháp quân sự trực tiếp và ồn ào hơn“.
- ASEAN sẽ lại lên tiếng về biển Đông (TN). – Tranh chấp Biển Đông, Hoa Đông hâm nóng Hội nghị ASEAN (SM). – Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN sẽ đề cập Biển Đông (VNN). – Phần lớn người châu Á lo lắng về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc (QĐND). – ADB: Căng thẳng trên Biển Đông phá hoại đoàn kết ASEAN (TTXVN).
- Loạt bài Hội thảo CSIS 4: Những diễn biến gần đây ở Biển Đông và Chính sách của Mỹ (NCBĐ).  – Thiết lập liên minh châu Á – Thái Bình Dương để ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc (Forbes/ ĐM&PT). “Philippines, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ được hưởng lợi bằng cách cương quyết hơn trong việc bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm thuộc biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), gồm cả bằng các biện pháp quân sự đơn phương. Nếu không đáp trả bằng phản ứng quân sự thích đáng và tương ứng đối với Trung Quốc, đã chiếm giữ các đảo và bãi cạn của Philippines, và hạ đặt giàn khoan dầu hàng tỷ USD vào gần Việt Nam, sẽ khuyến khích Trung Quốc lấn chiếm hơn nữa, làm phương hại đến uy tín của Hoa Kỳ và đe dọa các nước khác phải nhượng bộ Trung Quốc“.
H3- Ủng hộ Philippines biểu tình chống Tàu ngày 24-7-2014 (Dân Quyền). =>
- Chủ tịch Việt Nam thăm đảo Bạch Long Vĩ (BBC).
- Phạm Chí Dũng: 2014: Ai sẽ diện kiến Barack Obama? (NV).
- Thề không qùi gối (DLB). “Tôi chẳng hiểu những đảng viên cộng sản/ Ăn thứ chi? Mà biến dạng thành hèn!/ Vẫn biết rằng bởi bị nhồi sọ riết thành quen/ Nhưng ít ra cũng phải biết phân biệt đâu là đen, đâu là đỏ“.
- Thủ tướng: Việc có lợi cho đất nước phải hết sức làm (VNN). “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Đại sứ, trong vai trò của những sứ giả quốc gia cần thực hiện phương châm nhất quán là cái gì có lợi cho đất nước phải hết sức làm“. Những chuyện như thế này, một người dân bình thường còn biết, đằng này thủ tướng phải đi nhắc nhở các đại sứ?! Thật nguy hiểm cho đất nước khi chính Thủ tướng đã bổ nhiệm những người cộng sự của mình mà còn phải nhắc nhở cho họ biết phải làm lợi cho đất nước, cùng như đặt dấu hỏi về lòng yêu nước của họ!
- Nếu Đảng vì tổ quốc thì mọi việc đã khác ! (RFA). Nhà báo Lê Phú Khải: “Khi mà toàn Đảng hô lên tổ quốc trên hết thì nó khác, còn nếu bây giờ lại chế độ trên hết thì nó khác. Nếu bây giờ bảo hộ chế độ thì Đảng rất là cô đơn không có nhân dân cũng không có đồng minh. Đây là điều Đảng Cộng sản Việt Nam phải lựa chọn không có cách nào khác“. – Thoát… Nhân Dân (DLB).
- Phan Nhật Nam: Mạnh Vì Gạo… (Sống News). “Từ kinh nghiệm thực tế phi lý và nghiệt ngã kể trên, vậy không lẽ Người Việt Nam/Kho gạo Miền Nam cứ mãi tiếp tục thực hiện tai họa: Chuyển gạo nuôi kẻ thù cướp nước/Trợ giúp kẻ xâm lăng được no đủ. Hãy áp dụng sách lược Bất Bạo Động/Bất Hợp Tác mà chỉ cần một vài ngày, dài lắm là một tuần, một tháng, kẻ thù sẽ thấy ngay hậu quả!
- Canh Le – Người Việt mình có NGU DỐT, DỐI TRÁ, HIẾU CHIẾN không !? (Dân Luận). “… ‘hiếu chiến’ và ‘dối trá’ không phải là tính cách của con người ‘khôn ngoan’, mà chính là hệ quả của ‘ngu dốt’.  Chính vì các tính cách này mà trong suốt mấy ngàn năm, người Việt đã không thể xây dựng được điều gì lớn lao và bền vững, cả về vật chất lẫn tinh thần, mà còn phải gánh chịu chiến tranh triền miên, cả ngoại xâm lẫn nội chiến!
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Một kiểu đưa tin thiếu khách quan (BS). “Theo tôi thì GDVN nên thay đổi cách làm… Thay vì trích dẫn những câu [có lợi cho VN] rồi chèn vào những câu chỉ trích Tàu cộng, GDVN nên viết hẳn những bài chính luận chỉ ra những cái sai và vô lí, và bác bỏ những luận điệu của chúng. Nếu chúng vẽ biếm hoạ chỉ trích VN, thì tại sao GDVN hay báo chí VN không vẽ biếm hoạ chỉ trích Tàu cộng? Chúng chắc chắn đọc vì người của chúng có mặt đầy ở VN. Không nên theo đuôi chúng, mà nên chủ động tấn công chúng trên mặt trận thông tin“.
 – LS. Hà Huy Sơn xin thông tin với gia đình bà Bùi Thị Minh Hằng và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (FB Hà Huy Sơn).
- Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 30 (BĐX). – Cò hồn Xã nghĩa – Một biểu tưởng lật tẩy cường quyền (BS). Tác giả cuốn tiểu thuyết, nhà văn Phạm Thành cho biết: “Tiểu thuyết của anh đã in xong. Hôm nay bắt đầu gửi tặng bạn bè“. Mời bà con đọc lại bài viết của nhà văn Nguyễn Hoàng Đức để biết được nội dung mà tác giả Phạm Thành muốn gửi tới người đọc qua tác phẩm này.
H3- Nguyên Thọ – Chiến dịch “báo cáo” và thực trạng quyền tự do ngôn luận của Việt Nam (Dân Luận). “Khi đã hẹn đúng giờ đủ quân số theo quy định, admin sẽ dẫn một đường link trang cá nhân lên nhóm, thành viên sẽ ào ạt báo cáo các trang này là ‘quấy rối’, dẫn đến việc Facebook đóng cửa trang cá nhân này.  Việc này không thể ‘bịt miệng’ lâu những nhà đấu tranh, nhưng nó gây nên một sự hoang mang có thật cho những ‘dữ liệu’ đã được xây dựng khá lâu. Từ hiện tượng này cho cái nhìn khá xám xịt cho tương lai Việt Nam“.
- Facebook: báo mạng lớn nhất, đa dạng nhất, nhanh nhất và miễn phí tại Việt Nam (Nguyễn Đình Bổn). “… môi trường facebook hiện nay, nếu nhìn và đọc nó như một tờ báo mạng thì đó chính là môi trường tự do báo chí, một nền tự do báo chí ngoài dự liệu và ngoài tầm kiểm soát của nhà cầm quyền…  Hiện nay, nhìn thấy ‘nguy cơ’ đó, một ‘chiến dịch báo cáo’ đang xảy ra trong diện rộng. Rất nhiều tài khoản face book đã bị khóa, họ không chì là các nhà bất đồng chính kiến mà có khi chỉ là những người viết phản biện độc lập, ôn hòa. Điều này cho thấy những kẻ đứng sau bọn ‘côn đồ’ này, nhất định là những thế lực sợ hãi sự thật“.
- Hiệp Định Genève: Tuổi Trẻ Việt Nam cần một sự thật (DLB). – Sự thật của chiến tranh Việt Nam (DLB).
- SÀI GÒN: BẤT NGỜ BIỂU TÌNH TẠI KHU PHỐ TÂY BÙI VIỆN  (Huỳnh Ngọc Chênh). – Video:  Biểu tình ở đường Bùi Viện đêm 21/7 lúc 8h30 (Phuc Nguyen Huynh). – Tại sao chỉ cấm bán rượu bia từ sau 22 giờ? (TN).
- Mỹ đức Hà nội kêu cứu tập thể, luật sư tố cáo chính quyền vi phạm pháp luật (Lê Hiền Đức).  – DÂN OAN ĐÂU MUỐN KHIẾU KIỆN KÉO DÀI (BVN).  – Đền bù dưới chế độ cộng sản (DLB).
- Dự án sai phạm giữa Hà Nội phớt lờ chỉ đạo của Thủ tướng (VNE). – “Lùm xùm” vụ mua bán đất giá 25 tỉ đồng (PLTP).
H4- Tăng quyền cho công an xã: Nhức nhối những vụ “nạn nhân tự giết mình” ở trụ sở công an (PLTP). CSGT cần phải ứng xử có văn hóa (PLTP).  Mời xem lại ứng xử “có văn hóa” của CSGT: Hàng trăm người dân bao vây phản ứng tổ CSGT “bẻ tay” 1 học sinh (DT). =>
- Vụ “buộc tham ô không được thì cột tội khác”: Ông Khanh bị phạt một năm tù (PLTP).
- Hiến pháp Việt Nam: Vì dân hay xa dân? (Bài 4) (VNTB).
- Bộ trưởng ăn bánh mì tiếp dân (VNN).
- Chưa “truy” được gốc rễ nguyên nhân chậm, hủy chuyến (LĐ).
- Nối lại ODA cho Việt Nam: Tại sao là Nhật? (VNTB).
Bitexco đề xuất được quản lý, khai thác Vịnh Hạ Long trong 50 năm (Gafin). Bitexco có phải là sân sau của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng? Con trai ông Nguyễn Thanh Nghị đã từng là giám đốc quan hệ khách hàng (PR) và quản lý dự án” cho tập đoàn Bitexco. Mời xem lại:  Tiểu sử ông Nguyễn Thanh Nghị, tân Phó Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang (Soha). – Cậu ấm của thủ tướng Dũng được bồng lên ghế thứ trưởng (Vietinfo).
- Tàu chiến Đài Loan – Trung Quốc suýt đối đầu trên Biển Đông (Infonet).
- Trung Quốc làm chuyện lạ đời (PT). “Ngay khi bị phát hiện, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng tàu gián điệp của họ ‘hoạt động bên ngoài hải phận quốc tế và điều này phù hợp với luật lệ và tập quán quốc tế’… Phía Mỹ nói đây là chuyện hết sức lạ đời: một nước vừa tham gia tập trận, vừa gửi chiến hạm đi do thám. Báo Wall Street gọi vụ tàu Trung Quốc theo dõi tập trận RIMPAC là thứ ‘khách không mời vẫn lao vào tiệc’ để ‘dự bữa ăn thu thập tin tình báo’ tại cuộc diễn tập hải quân lớn nhất thế giới“. – Hải quân TQ “xin” được lên tàu sân bay của Mỹ (MTG).
- Trung Quốc hé bí mật về quân đội (VNN).
- Tài khoản Twitter giả tuyên truyền cho Trung Quốc (RFI).
- Trung Quốc tử hình cảnh sát bắn chết thai phụ (TN).
- Trung Quốc phát bánh mốc, mền dày cho nạn nhân bão (TN).
- Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay – Kỳ 22: ‘Vị thần số một’ ăn chay và luyện chú (MTG). – Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay Kỳ 23: Bí ẩn lớn nhất trong “di chiếu” của Mao Trạch Đông
- Nga thắt chặt luật trấn áp biểu tình không cho phép (RFI).
- Đối lập Cam Bốt chấm dứt tẩy chay Quốc hội (RFI). – Ông Hunsen, Rainsy loan báo thỏa thuận chấm dứt bế tắc chính trị (VOA).

- TQ dời giàn khoan 981 khỏi vùng biển Việt Nam là tin cực tốt với Ấn Độ (GDVN). Tin “cực tốt” với Ấn Độ, còn với VN chỉ là tin thường thôi…
- “Mỹ đã có kế hoạch can thiệp quân sự nếu Trung Quốc tấn công Việt Nam” (GDVN). – Bài tiếng Anh: South China Sea: China’s Unfolding Strategic Blueprint For Full-Spectrum Dominance – Analysis (Eurasia Review). “United States military establishment is reported to have finalised contingency plans to militarily intervene if China attacks the Philippines or Japan. An attack on Vietnam could possibly draw the same US response“.
Thật ra, ý của TS Subhash Kapila trong bài không có gì mới, chỉ là lặp lại câu câu nói của TT Obama trong bài phát biểu tại Học viện Quân sự hôm 28/5/2014, nhưng thay cụm từ Biển Đông thành Việt Nam. Việt Nam không hề ký hiệp ước quân sự nào với Mỹ thì đừng có mơ Mỹ đem xương máu của dân họ, tiền của của họ ra mà bảo vệ Việt Nam.
- Thủ tướng Chính phủ: Việt Nam luôn làm hết sức mình để bảo vệ hòa bình (GDVN). Nghe nhiều quá rồi, chỉ chờ xem Thủ tướng “làm” thôi.
- Giảm lệ thuộc: Không phải chờ ‘sự cố’ mới thay đổi (TVN). “Phải hành động quyết liệt, cụ thể chứ không phải chỉ khuyến nghị đối với cả chính phủ, doanh nghiệp và người dân. Chủ động, tích cực làm ngay chứ không chờ ‘có sự cố’ với Trung Quốc mới tiến hành“. – Tìm lời giải cho những câu hỏi lớn (VnEconomy).
- Nguyễn Văn Tuấn: “Putin vẫn là người tốt”? (BS). “Phải nói thẳng rằng trên thế giới hiện nay, người ta xem Nga là một nước bất hảo, không đáng tin cậy, và gây bất ổn thế giới. Tàu thì càng tệ hơn, được cả thế giới đánh giá là một nước đầy tham vọng bá quyền, hung hăng và hống hách với các nước nhỏ. Chính phủ Tàu là một nhóm người lưu manh chuyên nghiệp. Ấy thế mà hai nước này được Việt Nam xem là bạn, thậm chí đồng minh! Thế có phải VN chọn sai bạn không?
- PTT Nguyễn Xuân Phúc: Tại sao vẫn còn tình trạng người ngay sợ kẻ gian? (Infonet).  “Tại sao vẫn còn các băng nhóm xã hội đen? Phải chăng còn việc bao che, nể nang, né tránh, chưa quyết liệt chống tội phạm?” Câu này lẽ ra nên để người dân chất vấn các lãnh đạo Đảng và Nhà nước mới đúng! PPT xem đây, người của Đảng và Nhà nước đấy: Thanh Hóa: Khu phố náo loạn vì lái xe biển xanh đuổi chém người (Infonet).
- Cảnh giác tội phạm mua chuộc quan chức (TT). Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Trong khi đó lại có hiện tượng tội phạm móc nối với cơ quan chức năng, kể cả cơ quan bảo vệ pháp luật, nhằm che chắn hành vi vi phạm. Xã hội đen, tội phạm ma túy thường mua chuộc cả quan chức cấp cao – phải đặc biệt cảnh giác”. Bóp méo vấn đề một cách tài tình: người đưa hối lộ thì phạm tội, còn người nhận hối lộ lại là nạn nhân.
- Lần đầu tiên dân được trực tiếp “kêu oan” với Bộ trưởng (VnEconomy). “Hàng loạt vụ việc khiếu kiện phức tạp, có dấu hiệu tiêu cực kéo dài nhiều năm trời đã được người dân trực tiếp trình bày với 2 thành viên Chính phủ tại buổi tiếp dân đầu tiên theo quy định của Luật Tiếp công dân“.
- Nhận thiếu sót vì để dân vất vả khiếu kiện (TT). “Quan điểm là làm công khai, minh bạch. Những người dân bị thiệt thòi trong bồi thường đất phải đảm bảo cho dân có cuộc sống tốt hơn. Chúng ta báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, sớm giải quyết vấn đề này dứt điểm, làm tới đâu công khai cho dân tới đó“. À thì ra lâu nay chính Thủ tướng là thủ phạm, không cho phép giải quyết vấn đề dứt điểm trong các vụ khiếu kiện của dân?!
- Đã thua kiện còn dỡ nhà dân (TN). “Ông Đặng Đình Lạp bức xúc nói: ‘Tôi bán quán cơm bình dân kiếm ăn qua ngày, giờ họ cắt hết điện nước, dọn sạch bàn ghế tủ giường (phần đất thu hồi – PV), tối nay tôi phải nằm đất thôi. Sáng giờ huyết áp tăng liên tục, không biết chết lúc nào. Tòa là người đại diện cho pháp luật, không ai được đứng trên phép nước nhưng họ (tỉnh Khánh Hòa) làm như vậy, tôi kêu trời không thấu!’.”
- Dân tố nhiều vụ lùm xùm, cảnh sát giao thông nói vô can (TT). – TPHCM: Lãnh đạo CSGT nói gì về vụ bẻ tay nam sinh? (VNN). – Video: Chắc gì đã là trung úy. Mẹ, khéo lại là ông xe ôm (Long Hoàng). “Đồng chí không có phù hiệu, không biết đồng chí là ai, đề nghị đồng chí về công an phường! Phù hiệu không có trên ngực, không có cái gì cả, lại đi bắt bẻ người dân. Mọi người chứng kiến, ông này không có tư cách gì, tôi mời về công an phường làm việc mà không về, tại sao không về? Tôi mời về về CA phường, sai tôi nộp phạt, lỗi tôi nộp phạt, đồng chí này là ai mà bắt tôi phải xuất trình giấy tờ? Phù hiệu không có, chả biết tên tuổi là ai? Chắc gì đã là thượng úy, không khéo lại là xe ôm!
- Cộng đồng người Việt tại Campuchia bị ảnh hưởng bởi bế tắc chính trị? (RFA). “Tôi làm thợ nhưng đi đâu cũng phải né người Campuchia, không dám tới gần vì bị họ phân biệt. Họ đòi hỏi chính phủ xua đuổi người Việt mình trở về nước“.
KINH TẾ
- VN-Index giảm sau 6 phiên tăng liên tiếp (TBKTSG).
- Vì sao giá xăng ở Việt Nam cao gấp đôi Malaysia? -Lâm Nguyên (tổng hợp) (KTB).
H10- Bảo hộ thế nào cho nước mắm Phú Quốc? (LĐ). =>
- Người dân được cho, tặng ngoại tệ (TT).
Đến nộp thuế cũng bị hành (TBKTSG).
- Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright – Bài 36: Can thiệp hay không can thiệp? (TBKTSG).
- Pháp hỗ trợ 3,5 triệu USD giúp Việt Nam phát triển đối tác công-tư (LĐ).
- Pháp muốn Việt Nam gỡ bỏ lệnh cấm nhập thịt bò (TBKTSG).
- ‘Thịt thối’ ở TQ giáng đòn đau vào các thương hiệu thức ăn nhanh Mỹ (MTG). – Fast food Trung Quốc bán thịt hư : Nghi can bị thẩm vấn (RFI). – Vụ thịt thối: Trung Quốc thanh tra, nhà hàng ngừng mua thịt (TT).
- TQ ký một loạt thỏa thuận với Venezuela (BBC).
- Nợ của Trung Quốc tăng lên 251% GDP (CafeF).
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Ngân Hàng Phát Triển BRICS (NV).
- Dân Cuba phản đối việc hạn chế mua bán hàng xách tay (RFI).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 170 – ” Không phải mất…mà được…!” (Nhật Tuấn).
- Sau chuyện lạ là chuyện vui (Trần Nhương).
- THIÊN THẦN KHÔNG MANG ĐÔI CÁNH (Tương Tri).
- ĐẢNG VIÊN KHÔNG NÊN ĂN THỊT CHÓ (Phọt Phẹt).
- Hoa Vông (Da Màu).
- Một bia mộ cho dòng văn học đô thị (Văn Việt).
- Inrasara.com trở lại – Nguyên do (Inrasara).
- PT Nguyễn Mạnh San – BẠC TÌNH BẠC NGHĨA (Khoahocnet).
- Lựa chọn và đợi chờ (THĐP).
- Câu chuyện văn học Việt Nam 06. Đạo thính đồ thuyết (Inrasara).
- Hà Nội: VỤ TRÙNG TU CHÙA SỔ, CỤC DI SẢN YÊU CẦU LÀM RÕ TRÁCH NHIỆM (Tễu).
- Cao Nguyên Lộc – Đi Tìm Dấu Vết Cột Đồng Mã Viện (Khoahocnet).
- Phim xưa Hãng May Quân Phục Cho Quân Đội VNCH (Nam Ròm).
- ‘Ngôi sao’ gốc Việt Michelle Phan bị kiện (BBC).
- BBC sẽ mở trang tin tiếng Nhật (BBC).
- Bắt khẩn cấp 6 cầu thủ Đồng Nai (TN).  – Bóng đá Việt Nam lại rúng động vì cầu thủ bán độ (VOA). – Đội trưởng Phạm Hữu Phát bị tình nghi cầm đầu nhóm cầu thủ bán độ (LĐ). – Từ vụ sáu cầu thủ Đồng Nai bị bắt: Sân bóng đến sàn nhà cái (PLTP). – Vấn đề của bóng đá VN: Nỗi đau từ những bài học cũ (PLTP).

- Nguyễn Hưng Quốc: Về văn học miền Nam 1954-1975 (1) (Blog VOA). “Nền văn học miền Nam giai đoạn 1954-75, cho đến nay, ít nhất với độc giả trong nước, vẫn là một nền văn học bất hạnh: sau khi bị tịch thu và bôi nhọ, nó tiếp tục bị chôn vùi vào quên lãng“.
- CÁI GIÁ CỦA SỰ TỨC GIẬN (FB Tuyen Nguyen).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- CẬP NHẬT: 36 trường công bố điểm thi, điểm chuẩn (TP). – Đã có điểm thi, dự kiến điểm chuẩn 37 trường đại học (VNN).  – Nhiều trường dự kiến không tăng điểm chuẩn (VNN).  – Điểm chuẩn dự kiến tăng (NLĐ).
- Gặp cô nàng tân thủ khoa xinh xắn của ĐH Ngoại Thương Hà Nội (Kênh 14).
- Chỉ đạo điều hành của Chính phủ về giáo dục đại học (QĐND). – Sẽ có giáo dục công nghệ cao trong đại học ở Việt Nam? (VTC).
- Mổ tách thành công cặp song sinh dính liền bụng (VNN). Nói đến một “thành công” trong một ca giải phẫu mà không đề cập đến tên bác sĩ chịu trách nhiệm chính trong ca mổ? Hay lại là “nhờ ơn đảng, ơn bác” mà ca mổ này thành công?
- Gà trống bị chặt đứt đầu vẫn sống được năm rưỡi (KP/ ĐV). Chuyện này xảy ra đã lâu, từ năm 1945-1947, chú gà này được gọi “Mike the Headless Chicken”. Chú gà này khá nổi tiếng ở Mỹ, có bài báo còn cho rằng nó nổi tiếng hơn cả TT Bill Clinton. Mời đọc thêm: Mike the Headless Chicken more popular than Clinton (Salon).
- Một bước tiến trên con đường tìm thuốc trị SIDA (RFI). – Lần đầu tiên “xóa sổ” virus HIV trong DNA của người (SKĐS).
- 45 năm ngày tàu Apollo đổ bộ lên Mặt Trăng (VNE).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Bệnh nhân cấp cứu: BHYT chi trả theo xác định của BS (LĐ).
- Điều tra, xác minh về việc mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề (TTXVN).
- Dạy trẻ bằng… khúc cây: Bơ vơ trẻ tự kỷ (TN). – Trẻ tự kỷ bị “dạy” bằng khúc cây, phụ huynh phẫn nộ, chính quyền phường thờ ơ (DV).
- Giao con chung cho ai nuôi tốt nhất? (PLTP).
- Tiết lộ bí mật kho báu vua Chăm giữa rừng hoang (VNN).
- Vụ máy bay đáp “nhầm”: Phạt tiền VietJet Air và 9 người liên quan (TT).
- Hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay, mọi người hoảng loạn (MTG).
- Bộ Xây dựng ủng hộ xây bãi đỗ máy bay trực thăng trên nóc nhà cao 19 tầng (TN).
H6- Họp thượng đỉnh chống nạn cắt âm vật (BBC).
- Hoàng tử George tròn một tuổi (BBC).
<- NÓNG: Bắt được cua hoàng đế “ngoài hành tinh“ (DV).
- Kinh hãi: Cá sấu khổng lồ ăn thịt đồng loại (24h).
- Người Sài Gòn tiếc nuối vì hàng cây cổ thụ bị đốn (TT).
- Phải làm gì để bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam? (RFA). “Dù lực lượng kiểm lâm có quyết liệt, nhưng những người vi phạm không ngán lực lượng kiểm lâm vì chúng tôi không có quyền hạn mạnh mẽ như công an, bộ đội biên phòng; từ đó họ dễ dàng trấn áp hoặc dùng những thủ đoạn để vu khống hay lấn án lực lượng kiểm lâm“.
- Việt Nam : 29 người chết do bão Rammasun (RFI). – Bão số 2 làm 27 người chết, 2 người bị thương (LĐ). – Còn gần 14.500 hộ dân chịu cảnh mất điện do mưa lũ (TBKTSG).
- Bác tin Trung Quốc mở đập xả lũ, gây ngập lụt ở tỉnh Lạng Sơn (VOA).
- Tháng Sáu 2014 là tháng nóng nhất từ năm 1880 (RFI). 

- Bão Matmo hướng vào Đài Loan (VOA).
QUỐC TẾ
- Nhận dạng thi thể nạn nhân MH17 có thể mất nhiều tháng (VNE). – Chuẩn bị xác định danh tính nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 (VOV). – Tàu chở thi thể hành khách MH17 về tới Kharkiv (VNE). – Những số phận nhỏ vô tội trên chuyến bay MH17 (VNE). – Tại sao quân ly khai Ukraina di dời thi thể nạn nhân? (VNN).
H5- Hòa Lan đòi sớm đưa xác nạn nhân MH17 về nơi an toàn (NV). – Vụ máy bay MH17: Xác người vương vãi trên cánh đồng hoa hướng dương (MTG).  – Thoát nạn MH370, tử nạn trên MH17 (TP). – Bé hai tuổi kêu ‘bố’ khi tivi phát hình nạn nhân MH17 (Zing).  – Gia đình diễn viên Malaysia chết trong vụ MH17: Tình yêu bắt đầt từ Việt Nam (MTG). =>
- Malaysia Airlines né Ukraina, nhưng lại bay ngang qua Syria (RFI). – Máy bay Malaysia Airlines đổi hướng, đi qua Syria (VNE).
- Malaysia Airlines bên bờ vực phá sản: Chờ tư hữu hóa (NLĐ).
- Trương Đình Trung – Cuộc xung đột Israel-Palestine (Dân Luận).  – Gaza: Liên Hiệp Quốc và Mỹ thuyết phục ngưng bắn (RFI). – Israel ‘phá địa đạo’ ở dải Gaza (BBC).
- Nhà cải cách Widodo đắc cử Tổng thống Indonesia (RFI). – Thị trưởng thắng cử tổng thống Indonesia (BBC). – Ông Widodo thắng cử tổng thống Indonesia, đối thủ cáo buộc gian (VOA).
- Việc Pháp giao chiến hạm Mistral thứ hai tùy thuộc thái độ của Nga (RFI).
- Lực lượng Vệ binh Quốc gia bang Texas được triển khai tới biên giới Mexico (VOA).
- Hàng triệu người Pakistan phải tản cư vì chiến dịch chống phiến quân (VOA).
- Tranh cãi về lệnh cấm biểu tình tại Paris để ủng hộ người Palestine (RFI).
- Seoul xác định chủ phà Sewol đã chết (RFI). – Hàn Quốc: Phát hiện xác chủ phà Sewol chết thối rữa trên đường trốn chạy (TN).
- Phát biểu của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ làm tăng căng thẳng ngoại giao (VOA).
* RFA: + Sáng 22-07-2014; + Tối 22-07-2014
* RFI: 22-07-2014
* Video RFA: + Bản tin video sáng 22-07-2014; + Bản tin video tối 22-07-2014

2784. Một kiểu đưa tin thiếu khách quan

GS Nguyễn Văn Tuấn
22-07-2014
Chúng ta biết báo chí Tàu cộng, kể cả tờ Nhân Dân và Hoàn cầu Thời báo, có nhiều bài xuyên tạc VN và lãnh đạo VN. Trong khi phần lớn báo chí VN im lặng, thì có tờ như Giáo dục Việt Nam (GDVN) có những bài phê phán thẳng thừng những luận điệu của Tàu cộng, và đó là điều đáng khen. Nhưng vấn đề của GDVN là những bài của họ có phần cảm tính, và cách viết làm cho người đọc khó biết rõ chính xác bài báo gốc viết gì, vì phóng viên GDVN cắt câu chữ ra và bình luận theo hướng cá nhân.
Chẳng hạn như trong bài “Báo TQ xuyên tạc khi CTN Trương Tấn Sang gửi điện mừng QK Mỹ” (1), bài viết cho rằng:
Bài viết cho rằng, ‘Chính phủ Việt Nam huy động các lực lượng, lên tiếng phản đối Trung Quốc, xây dựng quyết tâm kiên định đoàn kết thống nhất trong nước, cùng đối phó Trung Quốc, buộc Trung Quốc nhượng bộ’ (thực chất là Trung Quốc đang vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam).”

Một đoạn khác, bài trên GDVN viết:
“Sau đó, Việt Nam còn tích cực tuyên truyền sự kiện ngư dân bị (Trung Quốc) bắt giữ, ‘tiếp tục đẩy tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải Trung-Việt lên cao trào’ (thực chất là kiên quyết đấu tranh với hành vi xâm lược biển đảo Việt Nam ngày càng trắng trợn, mang tính khủng bố của Trung Quốc).”
Chú ý câu trong ngặc đơn là của phóng viên. Theo tôi, đáng lí ra phóng viên phải trích nguyên đoạn văn (hay tốt hơn nữa là nguyên văn bài báo), rồi sau đó bình luận, chứ không nên ngắt một câu rồi chêm vào bình luận của mình. Làm như thế là nhét chữ vào người đọc, một hành động xem thường người đọc.
Thật ra, đọc kĩ những câu mà phóng viên trích dẫn từ báo của Tàu cộng là những câu phóng viên muốn … khen VN. Có thể nói rằng phóng viên muốn mượn những câu chữ của Tàu cộng, danh nghĩa là chỉ trích VN, nhưng với quan điểm của VN thì những câu đó là chất liệu để các quan chức VN có thể khoe với người dân VN.
Hôm nay, báo GDVN có một bài với tựa đề “Kiểu tuyên truyền rợn người của Thời báo Hoàn Cầu, Trung Quốc” (2). Đọc tựa đề thì rất dễ tò mò, và chính tôi vì tò mò mà xem qua để biết Hoàn Cầu Thời Báo của Tàu cộng tuyên truyền như thế nào để gọi là “rợn người”. Xem qua bài báo, tôi cảm thấy mình bị lường gạt. Thật ra, tất cả những biếm hoạ trên Hoàn Cầu Thời Báo (nếu GDVN tường thuật và trích dẫn đúng) chẳng có gì là rùng rợn cả; nó rất là bình thường trong biếm hoạ. Có thể phóng viên chưa quen với những biếm hoạ như thế nên thấy xúc phạm và rùng rợn, chứ nếu quen rồi (chịu khó đọc báo phương Tây nhiều lên) thì những biếm hoạ đó rất tầm thường. Đứng về mặt nghệ thuật, những biếm hoạ trên Hoàn Cầu Thời Báo rất dở, đường nét rất thô, nội dung nghèo nàn, không gây được ấn tượng.
Theo tôi thì GDVN nên thay đổi cách làm. Thay vì than phiền “Tàu cộng nó chỉ trích chúng ta” và không làm gì cả, thì nên tích cực và chủ động hơn. Thay vì trích dẫn những câu [có lợi cho VN] rồi chèn vào những câu chỉ trích Tàu cộng, GDVN nên viết hẳn những bài chính luận chỉ ra những cái sai và vô lí, và bác bỏ những luận điệu của chúng. Nếu chúng vẽ biếm hoạ chỉ trích VN, thì tại sao GDVN hay báo chí VN không vẽ biếm hoạ chỉ trích Tàu cộng? Chúng chắc chắn đọc vì người của chúng có mặt đầy ở VN. Không nên theo đuôi chúng, mà nên chủ động tấn công chúng trên mặt trận thông tin.
—-
(1) Báo TQ xuyên tạc khi CTN Trương Tấn Sang gửi điện mừng QK Mỹ
(2) Kiểu tuyên truyền rợn người của Thời báo Hoàn Cầu, Trung Quốc
Nguồn: FB Nguyen Tuan

2786. “Putin vẫn là người tốt”?

GS Nguyễn Văn Tuấn
23-07-2014
Russia's President Putin talks to Russia's Prime Minister Medvedev before a meeting on economic issues at Novo-Ogaryovo state residence outside Moscow
Người thờ ơ nhất trong vụ tai nạn máy bay MH17 mà đọc báo VN cũng thấy giới báo chí VN nghiêng hẳn về phía ủng hộ Nga và đặc biệt là tôn sùng V. Putin. Điều đó cũng có nghĩa là một số tin tức được cung cấp cho người đọc mang xu hướng hay có thông điệp chống Mĩ, chống phương Tây, và chống Ukraina. Đối với cộng đồng quốc tế đang theo dõi VN, chỉ cần qua vụ MH17, người ta cũng biết VN thuộc về thế giới nào.
Những cái tít thân nga và sùng kính Putin thì nhiều vô số kể. Tôi có cảm giác ai đó ra lệnh, và phóng viên rà soát internet để tìm cho được những bản tin có lợi cho Nga và Putin rồi đem về báo VN. Mà, khổ nỗi tin tức thế giới đều chỉ về Nga hay quân li khai thân Nga là thủ phạm, nên tìm những bản tin thân Nga rất khó. Có những bản tin thật ra tương đối khách quan, nhưng qua phóng viên VN nó cũng trở thành thân Nga. Thái độ lăng xăng phục vụ kẻ trên, hay cố gắng làm hài lòng kẻ lớn, sao tôi chịu không nổi. Bản chất người VN không hèn và nịnh hót trơ trẽn như thế.
Sáng nay, đọc một bản tin viết về phát biểu của Thủ tướng Úc Tony Abbott về Putin làm tôi ngạc nhiên. Báo trực tuyến soha.vn chạy cái tít “Thủ tướng Australia: ‘Putin vẫn là người tốt’, nhưng …”. Chú ý câu “Putin vẫn là người tốt” trong ngoặc kép, ý nói đó là phát biểu của ông Thủ tướng Abbott. Tôi tìm hoài không ra câu phát biểu này. Thật ra, làm sao tìm ra, khi ông Abbott đâu có nói câu này.
Sự thật là sau vụ tai nạn MH17, ông Abbott có điện thoại trực tiếp cho ông Putin. Sau cuộc điện đàm, ông gặp báo chí, và ông nói rằng tất cả những gì ông Putin nói đều đúng, và ông có thêm một câu “Now, he has to be as good as his word”. Câu “as good as his word” là thành ngữ tiếng Anh có nghĩa nôm na là giữ lời hứa. Do đó, câu của ông Abbott có thể hiểu là “Bây giờ, ông ấy phải giữ lời hứa”. Ông Abbott không hề nói ông “Putin vẫn là một người tốt”; viết như thế là không đúng và mang tiếng lường gạt người đọc.
Nói về hiểu sai tiếng Anh làm tôi nhớ hôm qua cũng có một bài trên GDVN (2) dịch sai ý nghĩa của một tiêu đề trên một tờ báo Tàu. Tờ Hoàn cầu Thời báo chạy cái tít “Vietnam picks dangerous course in China’s waters”, và GDVN dịch là “Việt Nam chọn nguy hiểm hiển nhiên ở vùng biển của Trung Quốc”. Thật ra, chẳng có chữ “hiển nhiên” nào ở đây cả. Chữ course trong cái tít trên có thể hiểu là con đường. Do đó, cái tít đó, theo tôi nên dịch là “Việt Nam chọn con đường nguy hiểm trong vùng biển của Tàu”. Đơn giản thế thôi.
Người phương Tây có câu đại khái là “cho tôi biết anh chơi với ai, tôi sẽ nói anh là ai.” Hàm ý câu này là nếu anh chơi toàn với những người mà nói theo tiếng Việt là “đầu trâu mặt ngựa” thì anh cũng thuộc hạng người đó mà thôi. Phải nói thẳng rằng trên thế giới hiện nay, người ta xem Nga là một nước bất hảo, không đáng tin cậy, và gây bất ổn thế giới. Tàu thì càng tệ hơn, được cả thế giới đánh giá là một nước đầy tham vọng bá quyền, hung hăng và hống hách với các nước nhỏ. Chính phủ Tàu là một nhóm người lưu manh chuyên nghiệp. Ấy thế mà hai nước này được Việt Nam xem là bạn, thậm chí đồng minh! Thế có phải VN chọn sai bạn không?
—-
(1) http://soha.vn/quoc-te/thu-tuong-australia-putin-van-la-nguoi-tot-nhung-20140722215557138.htm
(2) http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-Quoc-phong/Kieu-tuyen-truyen-ron-nguoi-cua-Thoi-bao-Hoan-Cau-Trung-Quoc-post147646.gd
Nguồn: FB Nguyen Tuan

Cò hồn Xã nghĩa – Một biểu tưởng lật tẩy cường quyền

Nguyễn Hoàng Đức
Tạ ơn Chúa!
Nhà văn Phạm Thành dù là một “hạt giống đỏ” nằm sâu giữa ổ tem phiếu của chế độ bao cấp xin – cho, ấy vậy mà như một phép lạ hiển hiện của nhân cách, anh lại không phải hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam.
Nhìn trích ngang lý lịch của Phạm Thành đúng là đỏ từ đầu đến chân, là bộ đội Trường Sơn, rồi tốt nghiệp Đại học Báo chí trường Tuyên giáo Trung ương, khóa 1979- 1984, rồi công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam.

Thế nhưng, năm 1991, Phạm Thành thăng hoa tột đỉnh văn chương với tiểu thuyết hài “Hậu Chí Phèo”, gây dư luận rộng lớn trong làng văn và xã hội. Người nào am tường hiểu biết văn chương thì đều hiểu: bi kịch là loại hình đồ sộ nhất, nhưng hài kịch mới là loại hình khó viết nhất. Người Đức có câu: “Khóc cả ngày vẫn buồn nhưng cười một lúc đã thấy nhạt”. Vậy mà Phạm Thành viết “Hậu Chí Phèo” ngót 200 trang, dài lê thê mà không hề nhạt, xoay quanh một nhân vật Chí tân thời, làm quan cách mạng với tất cả bóng dáng tiểu nông, ấu trĩ, quê mùa và không làm được gì để “cách cái mệnh” của làng quê lạc hậu, đổi đời vươn lên tươi mới, tiến bộ hơn. Trời ơi, một đầu tầu cũ kỹ, lạc hậu, vô học, quê mùa, ích kỷ, cóc cáy thì làm sao kéo được làng quê với lê thê truyền thống cố cựu hủ lậu tới một vùng biên thùy có ánh sáng văn minh?
Với tác phẩm có tiếng vang trên văn đàn và có số đề cử luôn vào tốp đầu, cộng với nhân thân “hạt giống đỏ”, lại làm ở cơ quan đầu não về tuyên truyền như vậy, Phạm Thành đủ khả năng để trở thành hội viên Hội Nhà văn.
Nhưng Phạm Thành vẫn cố tình trụ vững bên lề, không có ý định thò chỉ một ngón chân vào Hội Nhà văn. Tại sao? Có thể xem đó như sự trụ vững kiên cường của phản tỉnh và nhân cách. Người Trung Quốc có dạy: “Hãy cắn răng chịu thiệt, đứng vững gót làm người”. Ở đời nên biết chịu thiệt là khó lắm! Khi bon chen cải cọ thôi, nhường một lời để có hòa khí đã khó. Đằng này đứng ngay hàng đầu của đường sữa tem phiếu lại không chịu chìa thẻ ưu tiên đòi kiếm chác hơn người thì khó biết bao. Người ta hí hớn vào Hội Nhà văn, được mời lên mặt báo trung ương phô diễn nhảy múa “Vua biết mặt, Chúa biết tên”, có phải đời tươi mát nhẹ nhỏm phơi phới bội phần không? Vậy mà Phạm Thành chịu lép vế đứng bên lề thì bao giờ được lĩnh phần khi xếp hàng đến lượt?
Nói một cách giản dị, đó là một phẩm chất của nhân cách, nhưng nói chữ nghĩa, đó là một phép lạ của nhân cách mà có chưa đến vài phần nghìn người Việt làm được. Phạm Thành đứng bên lề bao cấp nhưng lại trôi giữa những biến cố nóng bỏng của thời đại. Với việc mở trang mạng “Bà Đầm xòe” với tuyên ngôn:
“Hãy xòe cho rộng, mở cho hết/ Trắng bụng, lấm lưng với Tự do” – rõ ràng, về mặt ngôn luận và tư tưởng, Phạm Thành đã có một hành động rất cụ thể thiết thực với động cơ Tự do và mục đích của Tự do.
Tự do rõ ràng là mục đích nhân văn lớn nhất của loài người. Mục đích lớn nhất này không phải nói cho vui mà phải trả bằng giá xương máu.
Thời xưa, các chế độ phong kiến hà khắc phương Đông có lệ chém đầu nếu ai đó nói một chữ phạm húy tên của vua chúa hay vương gia. Vậy thì Tự do là gì? Triết gia Fichte nói: “Lịch sử loài người là lịch sử đấu tranh vì Tự do và thăng trầm với Tự do”. Tự do là cơn lũ leo lên cao đầu tiên để đưa con thú lên tầm vóc con người. Bởi vì không có Tự do, con người không được tự giác, tự chủ suy nghĩ và hành động như một Con người. Thiếu Tự do, con người chỉ là bầy đàn, muông thú đi theo sự dẫm dắt của ông chủ. Lãnh tụ Tôn Trung Sơn cũng dạy dân tộc mình rằng: Trung Quốc xưa nay chưa hề có hai từ “Tự Do” vì người dân chỉ là thứ thảo dân nô lệ của vua chúa. Đến nói phạm húy tên vua cũng bị lôi ra xử trảm, thậm chí xử trảm chín họ, thì đúng là, dân chỉ là con gà, con chó, phương tiện cỏ rác của vua chúa.
Vậy thì hai chữ “Tự Do” không chỉ phạm húy vua chúa mà nó phạm húy tới tất cả những chế dộ độc tài, toàn trị. Chế độ độc tài không muốn dân chúng Tự do mà chỉ muốn dân chúng là thứ phương tiện để họ sống mặc sức phè phởm trên đầu trên cổ nhân dân. Vì thế nhân gian mới đau xót nhân chân rằng: “Tự do hay là chết!”.
Tự do hai từ “phạm húy tày đình” luôn luôn đòi trả giá rất cao, giá máu, giá sinh tử. Vậy mà cái con người Phạm Thành kia vốn bản chất là cán bộ mậu dịch ăn lương chế độ chuyên chế vô sản sao lại dám tuyên ngôn trên báo mạng của mình (một địa chỉ sờ sờ không cải được) hai từ nhạy cảm: Tự Do?
*
Cây nào quả nấy? Với tấm thẻ khao khát Tự do của công dân đích thực, cộng với sự phản tỉnh tự nguyện đứng ra ngoài hệ thống ưu tiên xin – cho, Phạm Thành đã lặn sâu vào đời sống thế thái nhân tình đích thực. Một đời sống như người ta vẫn ví bao cấp kiểu trại lính, không có các công dân tung tăng vui vẻ sống trong chế độ dân sự bởi dân, cho dân và vì dân, mà chỉ có các thảo dân- giống lính tráng không mặc quân phục – sống theo guồng máy toàn trị của Đảng như thể:
“Đem bục Công an đặt giữa trái tim người”
hay
“Bắt tình cảm ngược xuôi theo luật lệ đi đường”.
*
Phạm Thành là một nhà báo lâu năm trong hệ thống công quyền vì vậy mà thế mạnh của anh là hiểu biết nắm vững được rất nhiều những thông tin cao cấp, thượng đỉnh. Anh đã dùng nguyên liệu tối cao nhất để viết tiểu thuyết của mình.
Bút pháp anh dùng chủ yếu là trực diện, thẳng thắn, phơi mở, bóc ra, vạch trần những gì xấu xa bưng bít. Tuy nhiên, anh cũng đưa đẩy rất nhiều lối hành văn như thơ để cho vấn đề gay cấn nhẹ nhàng bay bổng hơn. Đặc biệt anh liên tục sử dụng bút pháp hiện thực hư ảo, như các nhân vật đã chết, linh hồn họ uất ức không thể siêu thoát được, họ vẫn nằm kề ngay bên cuộc sống của quê nhà để xem xét, bình phẩm, thậm chí nhiếc móc, chửi rủa những kẻ mặc áo cán bộ lãnh đạo mà chỉ chuyên tâm làm việc ác nhằm mưu lợi cho dục vọng ích kỷ của bản thân, nhưng được che đậy dưới những lời lẽ sơn phết hào nhoáng và khẩu hiệu rất to tát.
Tiểu thuyết “Cò hồn Xã nghĩa” của anh làm cho người ta liên tưởng đến những con cò bị chọc mù hai mắt hay những hình nộm cò cắm trên các ruộng lúa để nhử cả đàn cò bay qua sà xuống và sập bẩy. Nó là hiện thực của mô hình Chủ nghĩa xã hội mà giờ đây dường như đã biến mất như một bãi cò đậu, đang tàn tạ, phai úa, chẳng còn vết tích gì. Đó là nước My nga của ông với trùng điệp núi non, đồng ruông; phía Bắc giáp nước Quốc Cộng, phía Tây giáp nước Tượng Vạn,Chùa Tháp; phía Đông giáp Biển Đông.
*
Mở màn tiểu thuyết như sự tích huyền thoại đã xuất hiện những dấu hiệu của trời đất rằng sẽ có một quái nhân sinh ra. Quái nhân đó là Hò Văn Đản, nhưng không rõ xuất xứ, có cha có mẹ không rõ ràng. Ông ta đi năm châu bốn bể nhập cảng cách mạng Chủ nghĩa xã hội không tưởng vào áp dụng cho cái nước My nga lạc hậu đến mức còn chưa từng biết cái máy cày.
Hò Văn Đản xây dựng quốc gia với lý thuyết cóp nhặt của mình bằng những màn theo dõi, bao vây, đấu tố “Trí phú địa hào đào tận gốc, trốc tận rễ”; rồi thanh toán tất cả những ai có chính kiến khác mình, ngay đến người nuôi vịt ấp trứng, cũng bị Hò Văn Đản buộc tội đi lên tư bản chủ nghĩa, bắt ép, phá hoại, giải thể, rồi bắt bớ, giam cầm, đầu độc và giết hại, tàn độc như một con thú chuyên ăn thịt đồng loại.
Để tập hợp, xây dựng một quốc gia bị trị tuyệt đối, ngoan ngoãn theo ý của mình, Hò Văn Đản không chỉ tàn bạo mà còn biết che đậy và hứa hẹn. Chẳng hạn, khi Mỹ phóng tàu vũ trụ thì Hò Văn Đản liền tung tin, nước Mỹ lạc hậu làm sao có thể làm ra tàu vũ trụ được. Và Hò Văn Đản hứa hẹn sẽ làm nguội cơn đói vô tận của nhân dân rằng sẽ cử người sang Xô Liên, Quốc Cộng tìm mua chiếc nồi Vạn Sinh về để người người, nhà nhà được no đủ. Chiếc nồi Vạn Sinh đó có chức năng cứ thải đầu ra của hệ tiêu hóa vào đấy, đậy nắp lại, ấn nút vận hành, chỉ một tẹo phân sẽ thành cơm thơm phức. Rất nhiều dân My nga do trình độ quá ấu trĩ và cái đói hàng ngày dày vò họ quá lâu từ kiếp này sang kiếp khác đã mơ theo về một cái nồi Vạn Sinh như vậy. Ngươi Trung Quốc có câu “Dĩ thực vi thiên”, nhân dân lấy gạo làm đầu, bằng một hứa hẹn lừa bịp hết cỡ như vậy dường như Hò Văn Đản đã giải quyết xong giấc mơ lương thực cho dân.
Không chỉ ở giấc mơ nồi Vạn Sinh, Hò Văn Đản còn tiếp tục hướng dẫn đến một xã hội Cộng sản vàng son lấp lánh, một xã hội mà người ta sẽ được sống trong ấm no thần thánh, rằng “Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu”. Một khẩu hiệu ảo tưởng bậc nhất hoàn vũ kể từ thời khai thiên lập địa. Làm sao có thể hy vọng vào một thế giới “hưởng theo nhu cầu”, ai muốn thích cái gì thì liền có cái đó, thích nhà to có nhà to, thích xe hơi có xe hơi, xe đời mới rồi xe thể thao, thích thì có liền. Nhiều triết gia chính trị đã phân tích: ý thích của con người là vô tận, chẳng hạn người ta có thể ở trong ngôi nhà 20 mét vuông nhưng còn muốn ở trong ngôi nhà 200 mét vuông, thậm chí ngàn mét vuông, và không chỉ ở một nhà mà là vài nhà, nhà trên núi, nhà ven biển, nhà trong thành phố; ô tô cũng vậy, xe gầm cao đi địa hình, xe gầm thấp đi trong thành phố, xe hai chỗ đi với bồ, xe ba chỗ chở thêm chó, xe bảy chỗ đi piníc cùng bạn bè. Các chuyên gia còn chỉ ra: mô hình “hưởng theo nhu cầu” là một xã hội ảo tưởng nhầm lẫn giữa “cái đang có” và cái “cần phải có” chẳng khác gì đứa bé mơ ước mình làm con chim bay lên trời, và sau đó lầm tưởng chính mình là chim.
Nhà văn Phạm Thành đã róng riết muốn lật tẩy ảo tưởng này. Ảo tưởng là một chứng bất lực xấu xa. Nhưng còn xấu xa gấp bội khi người ta giả vờ có ảo tưởng và giả vờ đang thực hiện ảo tưởng để lừa mị quần chúng đi theo mình. Trong Tam Quốc có chuyện, binh lính hành quân khát nước, Tào Tháo liền bảo “Phía trước có một cánh rừng mơ”, vậy là cả đoàn quân ứa nước dải và hăm hở hành quân về phía trước.
Hò Văn Đản như một ảo thuật sĩ chính trị đỉnh cao đã ra sức tuyên truyền về cuộc phát triển ảo vọng về một thế giới rừng mơ cho đỡ khát tất cả các ham muốn của con người, rằng mọi nhu cầu sẽ được đáp ứng thỏa đáng với của cải xã hội Cộng sản nhiều như không khí.
Một đằng lừa mị về ảo tưởng, đằng khác Hò Văn Đản cùng “đám đồng chí” của y lại thực hiện những biện pháp hết sức hà khắc, man rợ để mưu sinh cho dân chúng lầm than. Nào phổ biến, rồi chế biến rau thai người để ăn. Tác giả đã phân tích rất chua xót đau lòng về cái quê hương quê cha đất tổ nơi “chôn rau cắt rốn” của con người đã không còn giữ được. Đói quá người ta liền ăn tươi nuốt sống cái nhau thai là ấn tín đầu tiên của kiếp người, xóa dấu vết nơi được sinh ra. Ăn nhau thai người chưa đủ, Hò Văn Đản tiếp tục cho chế biến để mọi người ăn nhau thai bò…
Búp pháp của nhà văn Phạm Thành là bút pháp hiện thực, kết cấu tác phẩm hiện đại theo hình thức tường thuật kể chuyện, ngôn ngữ đậm chất báo chí nóng bỏng. Nhà văn đã dùng độc trị độc khi tràn ngập trong tác phẩm những ngôn ngữ, lời lẽ dung tục, nó như một tất yếu chứng minh sự xuống cấp và lại giống đến thê thảm của cả một dân tộc với một chính quyền vừa ngu dốt, vừa tàn bạo trong chính sách cai trị của mình. Sự thật ở đây là, người ta không thể rảy nước hoa hay choàng lụa mỏng lên một thân thể đã bốc mùi ở giai đoạn phân hủy, tức bản chất sự vật nào phải gọi đúng tên bản chất của sự vật ấy. Nó giống như người ta không thể nghe thánh ca từ miệng một bày lợn…
Trong một ngàn trang sách, trước sự làm chứng của nhân vật “tôi”, quốc gia vận hành rồi cuộc đời nghèo đói tối tăm của nhân dân đã trôi đi thật nặng nề, ê chề, tang thương, chết chóc. Những nhân sĩ lớn như Phạm Vương, Hà Độ, Minh Quân, công thần Cao Công Thắng và nhiều người khác đều lăn lộn khốn khổ rồi chết tức tưởi. Mẹ của nhân vật “tôi” cũng là vợ của nhân vật Phạm Vương trước khi chết còn thốt lên “Cả đời mẹ chưa biết no là gì” và trong đám tang hồn bà còn phẫn uất đạp ván thiên đứng thẳng dậy rủa xả, vạch tội Hò Văn Đản.
Hò Văn Đản nhập cảng thứ lý thuyết tập thể vô trách nhiệm “cha chung không ai khóc” về để áp đặt cho quê hương nghèo đói, lạc hậu bậc nhất hành tinh, phải trở thành lính xung kích cho con đường tiến lên xã hội ảo tưởng “hưởng theo nhu cầu”. Cái xã hội và thành phố của Hò Văn Đản chỉ còn là thứ cơi nới, lộn xộn, vô trật tự, rác rưởi bẩn thỉu lan tràn ở khắp nơi, ngay đến cái chuồng xí cũng được xây thành khu dài, rộng tập đoàn, để rồi phân gio tràn lan khắp nơi, bản thân Hò Văn Đản cũng trở thành người “lĩnh xướng”- nạn nhân cho cái hệ thống chuống xí đó. Hò Văn Đản mắc bệnh trĩ, phải ngồi trong nhà xí nhiều lần mỗi ngày và ở trong đó Hò Văn Đản đã vạch ra những phương án phát triển cho cả một dân tộc tiến lên chủ nghĩa cộng sản kiểu My nga có tên là “Cò hồn Xã nghĩa”. Hò Văn Đản thú nhận đó là cách “Ngồi trong hố xí đợi ngày mai”.
Phạm Thành muốn nhìn một cách tổng thể làm chứng về một quốc gia suy thoái tuyệt đối. Tinh thần thì lừa mị về một xã hội ảo tưởng tuyệt đối “hưởng theo nhu cầu”, thực hành hiến pháp thì luật rừng thổ phỉ đấu tố, cướp, giết, hiếp, nòi giống suy thoái chim tàn, bướm lặn, tuyên truyền lên ngôi tuyệt đối, quyền lực leo gác độc tài đè nén dân tộc trong một lập trình của quyền lực không còn kẻ hở thừa ra để thở. Tất cả dường như chỉ còn phải ngửi mùi hố xí của lập trình độc tài toàn thể.
Cuối chặng đường, Phạm Thành đã cán đích một biểu tượng lớn là giống nòi Việt Nam suy thoái với chim đàn ông cứ thụt vào trong bẹn, bướm đàn bà với “trung tâm” chỉ bằng hạt đỗ. Dân My nga đã phải trải qua một biến cố nghịch lý đau xót rằng, họ chửi Mỹ nhiều nhất nhưng lại chỉ tin người Mỹ sẽ giải phẩu thành công cho những công dân teo chim, tóp bướm. Chuyên gia Mỹ sau một thời gian nghiên cứu, chữa bệnh đã tuyên bố: chỉ cần được ăn no, không cần thứ thuốc nào hơn, chứng teo chim, tóp bướm, công cụ gieo giống nòi của người My nga sẽ khỏi. Nhưng than ôi, đắng cay làm sao, liều thuốc chỉ là lương thực ấy, tức thuốc bổ là ngô, khoai, sắn nước My nga cũng không cách gì có nổi, bởi vì đơn giản nó là nước nghèo đói nhưng lại luôn dư thừa vị ấm no trong tuyền truyền của chế độ Hò Văn Đản.
Sau việc này, Hò Văn Đản lại chửi Mỹ là cái đồ ngu không thể chữa bệnh vô sinh, khả năng tình dục cho nước My nga.
Ôi! Đau xót thay, một dân tộc chỉ cần dùng lương thực làm thuốc mà cũng không có nổi, vậy mà nó lại muốn xây dựng một chế độ “hưởng theo nhu cầu” sao?
Các nhân vật của Phạm Thành rất đặc biệt, đặc biệt bậc nhất nhưng lại rất đặc trưng Việt Nam, đó là tính nước đôi lằng nhằng, trung dung, trung tính những cũng là vô trach nhiệm. Anh muốn phản ảnh theo lối khách quan, theo lối xã hội, “cách mạng Việt Nam thế nào thì tôi viết thế ấy, không phê phán, cũng chẳng tôn vinh. Tội đồ cũng không hẳn xấu xa. Anh hùng vẫn có nhiều vẩn đục”. Có phải chính vì tính nước đôi đó mà dân tộc Việt Nam còn lạc hậu như thế này chăng? Đây là quan điểm, cách nghĩ, cách viết của tác giả mà tôi thâu nhận được.“Hãy trả lại Seda cái gì của Seda”, theo tôi nghĩ, hãy tôn trọng những gì của riêng tác giả.
*
Cây nào ra trái ấy. Con người Phạm Thành là cây gì? Tìm hiểu và qua nói chuyện trực tiếp, tôi biết Phạm Thành có một niềm kiêu hãnh là người của đất Thanh Hóa có cả nghìn năm lập quốc, làm vua. Điều đó không có gì gay cấn, chỉ cần tra lịch sử chúng ta sẽ thấy Thanh Hóa từ Bà Triệu cho đến Bảo Đại, người Thanh Hóa đã làm vua và xây dựng vương triều đằng đằng như thế nào?! Mặt Phạm Thành đầy cao hứng và kiêu hãnh về mảnh đất “chôn rau, cắt rốn” của mình. Tôi liền hỏi, quê hương anh, dòng họ anh có giá trị nguyên lý hay bài học gì cho con cháu? Phạm Thành trả lời, dòng họ tôi dạy con cái nằm lòng rằng: “Cho thiên hạ ăn thì còn, cho vợ con ăn thì hết”. Nói thật, qua câu nói này tôi hoàn toàn “sụp đổ” bởi vì đó chính là nguyên tắc siêu việt đầu tiên của người Hy Lạp: Hiếu khách là đạo đức đầu tiên của mỗi người và mỗi nhà. Nguyên tắc đó cũng là nguyên tắc đầu tiên để chinh phục thế giới và nhân loại.
Mời các bạn hãy đọc một trong không nhiều cuốn sách có biểu tượng trực tiếp nhất về nền chính trị đương thời của quốc gia.
                                             Nguyễn Hoàng Đức – 27.4.2013.

Chính trị – Xã hội

Lãnh đạo mới của Trung Quốc muốn gì ở biển Đông?   -(RFA)
Nếu Đảng vì tổ quốc thì mọi việc đã khác !   -(RFA) -“ Một nước bé như nước mình, nước Việt Nam mà không liên minh với một nước thứ ba không có một chỗ dựa thì làm sao mà có thể đương đầu với Trung Quốc mạnh hơn mình. Rõ ràng là không tưởng và điều này chứng tỏ nhà nước Việt Nam cũng chưa thoát Trung được, chưa nhìn thấy rõ kẻ thù thâm độc như thế nào, vẫn còn lấn cấn không thoát Trung ra được, không dứt khoát nên mới đưa ra chiến lược như thế.” - Ông Lê phú Khải.

*********************************************************************
Về văn học miền Nam 1954-1975 (1)  -(Nguyễn hưng Quốc -VOA)
Đào mỏ ngân sách  -(Trần vinh Dự -VOA)
Một kiểu đưa tin thiếu khách quan - GS Nguyễn văn Tuấn -(Basam)
Phan Nhật Nam: Mạnh Vì Gạo…   -(Sống News)
Sài Gòn: Bất ngờ biểu tình đòi quyền sống tại phố Tây  -(DLB)
Sự thật của chiến tranh Việt Nam  -   Bruce Hutchinson * Nguyễn Hùng (Danlambao) chuyển ngữ  - (DLB)
Hiệp Định Genève: Tuổi Trẻ Việt Nam cần một sự thật.  -(DLB)
Những chuyện không thể nào tin, nhưng có thật dưới chế độ CSVN  – (DLB)  -  Chà đạp công lý, lấy đất hợp pháp của dân…cấp cho tội phạm ma túy?  – “Tòa án phải đem lại công lý cho mọi người, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Khitòa xử án, không có anh hai, anh ba, anh tư nào hết” – (Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ đạo.) (*) 
Đền bù dưới chế độ cộng sản  -(DLB) -  Kính gửi: ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước CHXHCN Việt nam. / Tên tôi là: Nguyễn Tiến Dân. / Địa chỉ: 208 Định Công Thượng – quận Hoàng mai – Hà nội. / Điện thoại: 0168-50-56-430.
Trằn trọc tháng bảy  – Hà sĩ Phu – (DLB)   —   Thoát… Nhân Dân- (DLB)   —   Thư cho con: Thái thú cưỡi Lừa- (DLB)
Tăng quyền cho công an xã: Nhức nhối những vụ “nạn nhân tự giết mình” ở trụ sở công an  - (DLB)
Hàng trăm người dân bao vây phản ứng tổ CSGT “bẻ tay” 1 học sinh  - (DLB)
Hãy giữ lấy một chút lòng tự trọng, thưa ông thủ tướng  - (DLB)

TQ ngang nhiên lập “Ủy ban Nhân dân” trên đảo của Việt Nam  -(Soha) -Trong ngày 22/7, Trung Quốc đã cho thành lập một uỷ ban nhân dân và khai thông một tuyến hàng hải trái phép tại 2 đảo của Việt Nam mà nước này chiếm đóng trái phép.  ===>>>
Quan chức TQ xuyên tạc: Đừng dùng Biển Đông phá hoại quan hệ TQ-ASEAN  -(GDVN)   >>>   “Mỹ đã có kế hoạch can thiệp quân sự nếu Trung Quốc tấn công Việt Nam”
Tư thế của Hàn Quốc trong thế trận biển Đông -(MTG)
 Chê lao động Việt Nam, nhà thầu Trung Quốc ngừng thi công?   -(ĐV)Nhật Bản tránh Trung Quốc: Việt Nam đã trải thảm đỏ!    >>>   Dân mắc bệnh ‘bỏ quên tiền’ ở nhà cán bộ?    >>>   Nhật nối lại ODA: Tín hiệu tốt cho sân bay Long Thành
Gia Lâm (Hà Nội):Thu hồi dự án của người dân để giao cho doanh nghiệp?  -(GDVN)
Ban Kinh tế TW đã phát hiện những vấn đề mới mang tầm chiến lược   -(GDVN) - Chắc sắp tới “thiên đường” rồi.  —  Để bộ trưởng không còn phải “bánh mì tiếp dân”  -(LĐ)   —   Đây chính là một hình thức hối lộ tập thể  -(LĐ) – Chuyện từ năm 1986
Việt Nam trở thành khách hàng vũ khí số 1 của Séc  -(NĐT)   >>>   Lãnh đạo Sở bổ nhiệm cán bộ ‘lung tung’ trước khi nghỉ hưu   >>>   Bộ trưởng Thăng xắn quần, lội bùn kiểm tra cầu
Vụ án kéo dài 4 năm chưa giải quyết xong giữa Ô-tô Trường Hải với ông Hồ Đắc Tuấn và những bí mật “động trời”: “Cá lớn nuốt cá bé” và sự “bảo kê” của cơ quan chức năng?  -(NCT)   >>>   Tỉnh Nghệ An: Cần “trả nợ” hơn 8.000 ngày oan ức cho ông Bùi Tôn Kiêm
Ba phụ nữ Việt bị chém chết ở Quảng Tây – Trung Quốc  -(PLTP)
Khi người Việt thiện cảm với Mỹ hơn với Trung Quốc  -(RFA)   >>>   Các nạn nhân vụ “Công Án Bia Sơn” bị quên lãng    >>>   Cộng đồng người Việt tại Campuchia bị ảnh hưởng bởi bế tắc chính trị?

Kinh tế

Có “biến hóa” trong số liệu tăng trưởng tín dụng?  -(VnEc)
Thương mại Việt-Trung: Doanh nghiệp Việt vẫn bị gây khó dễ  -(Bizlive)   >>>   Công ty Canada muốn đầu tư các dự án sân bay, cảng biển Việt Nam   >>>    Cả nước nhập siêu 250 triệu USD trong tháng 7    >>>    Doanh nghiệp lữ hành phải ký quỹ tới 500 triệu đồng   >>>   “Ăn xổi ở thì” với hạt gạo

Thế giới

EU cứng rắn hơn trong việc trừng phạt Nga -(VOA)   >>>  Thủ tướng Úc tố cáo âm mưu che giấu tại địa điểm rớt máy bay   >>>   Hoa Kỳ kêu gọi châu Âu trừng phạt Nga mạnh hơn   >>>   Thi hài nạn nhân vụ rơi máy bay Malaysia được đưa về Hà Lan   >>>   Giới chức Hà Lan: ‘Chỉ có 200 thi thể nạn nhân MH17 được đưa tới’
9 nước NATO gần Ukraine họp thượng đỉnh, đòi tăng cường phòng thủ  -(RFA)
Ông Hunsen, Rainsy loan báo thỏa thuận chấm dứt bế tắc chính trị -(VOA)
Hoa Kỳ ngưng toàn bộ các chuyến bay đến Tel Aviv -(VOA)   >>>   LHQ, Mỹ mưu tìm một cuộc ngưng bắn Israel-Palestine    >>> Ngoại trưởng các nước Tây Âu lên án thái độ bài Do Thái
Nhiều tài khoản giả trên Twitter tuyên truyền cho TQ về Tây Tạng -(VOA)   —   Không quân TQ vai trò có hạn, phải hóng theo phát triển của Nhật, Mỹ  -(GDVN)
5 nhân viên an ninh nước ngoài thiệt mạng vì bom tự sát tại Kabul -(VOA)   —  Cảnh sát Hàn Quốc phát hiện thi thể chủ phà Sewol đang lẩn trốn -(VOA)   —   76 cảnh sát cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt, truy tố  -(RFA)  —  Nhật-Mông Cổ ký hiệp ước thương mại tự do  -(RFA)
Trung Quốc nhắm đầu tư vào Cuba  -(RFA)
Nga – TQ đang trăng mật, Bắc Kinh đưa Su-30 đến Nga thi đấu, tập trận  -(GDVN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học -Xã hội - Môi trường

Quy định mới về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học  -(GDVN)
Xin được hỏi: Trường này của ai?  -(MTG)   >>>   TP.HCM thiếu trầm trọng giáo viên mầm non

Hà Nội: Tiêm thuốc độc tử hình “sát thủ” Nguyễn Đức Nghĩa  -(DT)   >>>    Ăn mì trúng thưởng 100 triệu đồng nhưng không được nhận
Vụ CSGT khóa tay học sinh: “Công an không làm sai quy định”  -(Dân trí)
Thành ủy HN: Không xử lý được Vinaconex vì chuyện… hành chính   -(ĐV)   >>>   Xe bồn chở xi măng cho Formosa “trêu ngươi” Bộ trưởng Thăng
Công an bị dân ‘mời’ về phường: Trưởng công an quận lên tiếng -(VTC)   >>>  Thực hư vụ lái xe biển xanh đuổi, chém người ở Thanh Hóa
Đến nộp thuế cũng bị hành  -(MTG)    —   Đặc nhiệm hình sự bắt nóng kẻ giật điện thoại  – (NLĐO)-   >>>  Trạm cân hỏng do nhân viên trình độ kém   >>>  Mượn xe bạn nhậu mang đi cầm   >>>   Khách hàng bức xúc vì Big C Quy Nhơn cân thiếu   >>>    Triệt phá thêm nhóm lừa đảo người Trung Quốc   >>>    Mẹ ruột trốn nợ, bé gái 11 tuổi bị cha nuôi xâm hại tình dục

Công bố kết luận đơn tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng đối với Chủ tịch tỉnh Bình Dương  -(PLTP)
  • Nếu Đảng vì tổ quốc thì mọi việc đã khác ! (RFA) - Trung Quốc âm mưu thôn tính biển Đông khóa chặt Việt Nam trong vòng lệ thuộc, Đảng Cộng sản Việt Nam đang đứng giữa ngã ba lịch sử, thân Trung Quốc để giữ đảng và vai trò độc quyền cai trị hay chấp nhận cải tổ chính trị, dân chủ hóa đất nước tìm chỗ dựa bảo vệ chủ quyền.
  • Về văn học miền Nam 1954-1975 (1) (VOA) - Trong lịch sử văn học VN hiện đại, có lẽ không có giai đoạn nào chịu nhiều bất hạnh như từ 1954 đến 1975 ở miền Nam
  • Dân Cuba phản đối việc hạn chế mua bán hàng xách tay (RFI) - “Nhà nước Cuba không muốn bị cạnh tranh, nhưng lại không có gì để bán”. Mirta, nhân viên một công ty du lịch than phiền như trên, khi biết được các biện pháp hải quan mới hạn chế việc cá nhân nhập khẩu hàng tiêu dùng.
  • Nam Hàn xác nhận thi thể chủ phà Sewol (BBC) - Cảnh sát Nam Hàn xác nhận thi thể mà họ tìm thấy hồi tháng Sáu là của chủ chiếc phà bị chìm hồi tháng Tư, khiến hơn 300 người thiệt mạng.
  • Tướng đảo chính trình hiến pháp tạm lên Quốc vương Thái Lan (RFA) - Tướng Prayut Chan-O-Cha lần đầu tiên diện kiến Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej để đệ trình thông báo bản Hiến pháp tạm thời. Tân hiến pháp được nói là nhằm tạm thời gỡ rối cho cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở xứ Chùa Vàng kể từ sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra lưu vong.
  • Tranh cãi về lệnh cấm biểu tình tại Paris để ủng hộ người Palestine (RFI) - Các diễn biến quanh vụ phi cơ trong chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi tại miền đông Ukraina, và tình hình chiến sự ở dải Gaza với các cuộc biểu tình bạo động ở Paris và vùng ngoạiô cuối tuần qua tiếp tục là hai sự kiện được báo chí Pháp ngày 22/07/2014 theo dõi nhiều nhất. Tranh cãi như đã bùng lên về việc chính quyền Pháp cấm biểu tình để tránh bạo động.
  • Đối lập Miến Điện thu 5 triệu chữ ký đòi sửa hiến pháp (RFA) - Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo, cho biết đã thu thập được khoảng 5 triệu chữ ký yêu cầu giảm bớt thành viên quốc hội là người trong quân đội chuẩn bị cho cuộc bầu cử ở Miến Điện năm 2015.
  • Nhật Bản đưa 17 máy bay Osprey bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - Theo Japan Times, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tuyên bố lực lượng phòng vệ Nhật Bản quyết định đưa 17 máy bay “chim ưng biển” Osprey về tỉnh Saga để bảo vệ Senkaku (Trung Quốc gọi Điếu Ngư).
  • Y TẾ: Một bước tiến trên con đường tìm thuốc trị SIDA (RFI) - Hội nghị quốc tế về SIDA hiện đang diễn ra tại Melbourne,Úc, là dịp để giới chuyên gia trình bày những tiến bộ trong lĩnh vực phòng chống SIDA và một trong những tiến bộ đó vừa được giới thiệu tại hội nghị hôm nay, 22/07/2014.
  • Tháng Sáu 2014 là tháng nóng nhất từ năm 1880 (RFI) - Cơ quan nghiên cứu đại dương và khí quyển của Mỹ (NOAA) vừa cho biết, tháng Sáu vừa qua là tháng nóng nhất của trái đất kể từ khi con người bắt đầu đo nhiệt độ không khí để theo dõi thời tiết vào năm 1880.
  • Đối lập Cam Bốt chấm dứt tẩy chay Quốc hội (RFI) - Theo AFP, sau cuộc thảo luận với Thủ tướng Hun Sen để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị, hôm nay 22/07/2014, đảng đối lập chính ở Cam Bốt đã chấp nhận chấm dứt tẩy chay không tham gia Quốc hội suốt một năm qua.
  • Vài nhận định về kinh tế vĩ mô Việt Nam 6 tháng đầu năm (BaoMoi) - (Tài chính) Bất chấp những khó khăn cũ và những yếu tố mới nảy sinh như tình hình căng thẳng trên biển Đông, nền kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014 vẫn thể hiện được sự khởi sắc rõ nét. GDP quý II/2014 tăng cao hơn quý I/2014 và các cán cân vĩ mô tiếp tục ổn định, tạo nền tảng cho sản xuất, kinh doanh hồi phục.
  • Việt Nam : 29 người chết do bão Rammasun (RFI) - Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão trung ương Việt Nam cho biết tính đến sáng 22/07/2014 đã có 27 người chết, 2 người mất tích và 2 người bị thương vì nước lũ, đất sạt lở hay sét đánh do trận bão Rammasun mà Việt Nam gọi là bão số 2, gây ra.
  • Malaysia Airlines né Ukraina, nhưng lại bay ngang qua Syria (RFI) - Hãng hàng không Malaysia Airlines xác nhận là, để tránh không phận Ukraina sau khi xảy ra vụ máy bay rơi, một chiếc máy bay của hãng này đã bay ngang qua không phận của Syria, một quốc gia cũng đang có nội chiến.
  • Việc Pháp giao chiến hạm Mistral thứ hai tùy thuộc thái độ của Nga (RFI) - Việc giao chiếc chiến hạm Mistral thứ hai theo đơn đặt hàng tùy thuộc vào thái độ của Matxcơva trong hồ sơ Ukraina. Tổng thống Pháp François Hollande tối qua đã tuyên bố như trên trước báo chí. Chính giới Pháp hôm nay 22/07/2014, tỏ ra ủng hộ quyết định củaông Hollande vẫn giao chiếc Mistral đầu tiên cho Nga.
  • Fast food Trung Quốc bán thịt hư : Nghi can bị thẩm vấn (RFI) - Tại Thượng Hải hôm nay 22/07/2014 công an thẩm vấn các nhân viên một chi nhánh của nhà cung cấp thực phẩm OSI Group, đã bán thịt hư cho hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s và KFC ở Trung Quốc. Trong khi đó tờ Global Times cáo buộc“các hãng tên tuổi ngoại quốc” đã không phát hiện vấn đề sớm hơn.
  • Tài khoản Twitter giả tuyên truyền cho Trung Quốc (RFI) - Một tổ chức bảo vệ quyền của người Tây Tạng tố cáoít nhất đang có hơn một trăm tài khoản Twitter của các dư luận viên Trung Quốc lập ra để tuyên truyền cho chính sách của Bắc Kinh về Tây Tạng và bôi nhọ Đức Đạt Lai Lạt Ma.
  • Gaza: Liên Hiệp Quốc và Mỹ thuyết phục ngưng bắn (RFI) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay 22/07/2014 tại Cairo nỗ lực đạt cho được một giải pháp ngưng bắn dù tối thiểu giữa Israel và Hamas, sau 14 ngày oanh kích dải Gaza làm cho trên 570 người Palestine thiệt mạng.
  • Trung Quốc nhắm đầu tư vào Cuba (RFA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến quốc gia Cộng Sản Cuba trong chuyến viếng thăm chính thức 2 ngày nhằm mở rộng mối bang giao về kinh tế và chính trị.
  • Lãnh đạo mới của Trung Quốc muốn gì ở biển Đông? (RFA) - Kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm chức Chủ tịch kiêm Tổng Bí thư đảng cộng sản Trung Quốc vào tháng 11 năm 2012, thế giới liên tục chứng kiến những hành động được coi là gây hấn và chưa từng có từ trước tới nay của nước này ở biển Đông.
  • Phải làm gì để bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam? (RFA) - Thủ tướng Việt Nam vào cuối năm ngoái ra chỉ thị cho các địa phương trong cả nước từ năm 2014 này phải đóng cửa rừng tự nhiên như là biện pháp nhằm bảo tồn những khu rừng còn sót lại của đất nước.
  • Phần lớn người châu Á lo lắng về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc (BaoMoi) - QĐND - Ngày 22-7, trong một bài viết trên tờ South China Morning Post đã bình luận những động thái tại Biển Đông của Trung Quốc thời gian qua là một "thảm họa". Tờ báo cho rằng đàm phán luôn thích hợp hơn những hành động đơn phương. Theo South China Morning Post, một loạt các hành động leo thang của Bắc Kinh ở Biển Đông và Hoa Đông trong năm qua đã “đập vỡ” hình ảnh trên trường quốc tế của Trung Quốc. Mối quan tâm của khu vực đã được nâng cao trước các ý đồ và hoạt động phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc.
  • Khai thác dầu vượt 11,4% kế hoạch (BaoMoi) - Trong 6 tháng đầu năm 2014, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên đã hoàn thành tất cả chỉ tiêu kế hoạch đề ra
  • ADB: Căng thẳng trên Biển Đông phá hoại đoàn kết ASEAN (BaoMoi) - Kyodo đưa tin, trong một nghiên cứu công bố tuần này, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết căng thẳng ngày càng sôi sục liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và các cuộc xung đột sắc tộc là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự đoàn kết trong khu vực.
  • Trung Quốc làm chuyện lạ đời (BaoMoi) - (PetroTimes) - Trung Quốc lần đầu tiên được mời tham dự cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương do Mỹ tổ chức gần đảo Haiwaii. Tuy nhiên, cũng là lần đầu tiên một quốc gia vừa tham dự tập trận lại vừa cử tàu đến do thám.
  • Hải quân TQ "xin" được lên tàu sân bay của Mỹ (BaoMoi) - Báo Wall Street Journal (Mỹ) số ra ngày 21.7 dùng chữ lịch sự “đề nghị mới nhất” là của đô đốc Wu Shengli, tư lệnh hải quân Trung Quốc. Ông Wu gợi ý Mỹ nên đem chiếc tàu sân bay USS George Washington (đóng tại Nhật Bản) đến một cảng TQ và cho phép thủy thủ tàu sân bay Liêu Ninh lên tham quan.
  • ASEAN sẽ lại lên tiếng về biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 47 dự kiến diễn ra ở Myanmar vào tháng 8.2014, ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN sẽ bàn về tranh chấp chủ quyền trên các vùng biển trong khu vực, trong đó có biển Đông.
  • Nga sẽ bán cho Philippines loại radar nào? (BaoMoi) - (Ảnh Nóng) - Nga có thể cung cấp cho Philippines hệ thống radar cảnh giới đường không cực hiện đại để đối đầu với vũ khí hàng đầu của Trung Quốc trên Biển Đông.
  • Tranh chấp Biển Đông, Hoa Đông hâm nóng Hội nghị ASEAN (BaoMoi) - Tại Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN dự kiến được tổ chức vào tháng tới tại Myanmar, các Ngoại trưởng sẽ lên tiếng bày tỏ sự quan ngại trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và biển Hoa Đông.
  • Tư thế của Hàn Quốc trong thế trận biển Đông (BaoMoi) - Trong tháng Năm, thế giới đã sững sờ khi Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou 981 trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam. Thậm chí, Trung Quốc còn đâm chìm tàu cá Việt Nam đang hoạt động hợp pháp trên Biển Đông. Điều nảy là tín hiệu cảnh báo với an ninh tự do hàng hải ở Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của Hàn Quốc.
  • Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN sẽ đề cập tranh chấp ở Biển Đông (BaoMoi) - Các nguồn tin ngoại giao từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 22/7 cho biết tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 47 vào tháng 8 tới tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar, các ngoại trưởng sẽ thảo luận về vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.
  • Sau vụ giàn khoan Trung Quốc sẽ 'nằm im' chờ thời? (BaoMoi) - Theo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản: Dù nói theo cách nào, việc Trung Quốc rút giàn khoan cũng là kết quả của những áp lực quốc tế to lớn và trong một thời gian tới Trung Quốc sẽ tự kiềm chế để dư luận lắng xuống.
  • Tiên phong hội nhập, bảo vệ chủ quyền trên biển (BaoMoi) - Với những thành tựu nổi bật: Tiên phong trong hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần ổn định năng lượng cho đất nước, cùng quân và dân bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam trên biển Đông, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
  • Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Pháp (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Pháp, trong đó hợp tác kinh tế là lĩnh vực trụ cột.
  • COC ‘chìm’ trên Biển Đông (BaoMoi) - Tôn Tử là một nhà chiến lược quân sự, nhà triết học cổ đại có tiếng ở Trung Quốc. Ông ta cho rằng khi nói tới việc thiết lập các quy tắc, tất cả mọi người từ cao đến thấp đều bình đẳng. Thật đáng tiếc, Tôn Tử không phải là nhà chính sách đối ngoại của Trung Quốc thời hiện đại, và danh tiếng của ông chỉ là một tấm bình phong đạo đức.
  • Yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc - tham vọng không điểm dừng! (BaoMoi) - (PetroTimes) - Giới phân tích chiến lược nhìn nhận, Trung Quốc có 3 ngả đường để vươn ra thế giới: Hướng về phía đông qua Thái Bình Dương bằng đường biển, vươn sang phía Tây qua Trung Á bằng đường bộ và cuối cùng hướng tây qua Ấn Độ Dương sau khi thoát xuống phía Nam bằng ngả Biển Đông.

Kỳ 22: 'Vị thần số một' ăn chay và luyện chú!

Sai lầm của Mao Trạch Đông trong "đại nhảy vọt" đã khiến hơn 37 triệu người dân Trung Quốc chết vì đói
Sai lầm của Mao Trạch Đông trong "đại nhảy vọt" đã khiến hơn 37 triệu người dân Trung Quốc chết vì đói

Mao Trạch Đông đột nhiên báo với mọi người là mình sẽ không ăn thịt bò thịt heo thịt gà nữa, chỉ ăn rau củ quả để nêu gương tiết kiệm và tỏ lòng chia sẻ với nhân dân trong nước đang lâm cảnh thiếu đói triền miên (?)
Mao nói vậy vào Tết dương lịch 1.1.1961 – sau ngày “Đại tiến vọt” thảm bại đẩy Mao lui về “tuyến hai” và đưa Lưu Thiếu Kỳ làm quyền Chủ tịch, cùng Chu Ân Lai, Đặng Tiểu Bình lên “tuyến một” đảm đương giải quyết hậu quả tai hại do Mao để lại - đưa Trung Quốc vượt qua thời kỳ khó khăn sóng gió. Tuy đứng “tuyến sau” nhưng Mao vẫn không rời mắt khỏi toàn cảnh của chính trường lúc ấy. Ông âm thầm “luyện chú” để chờ thời cơ phản công. Kể cả việc Mao thông báo “ăn chay” lẫn việc “ăn chơi” đều có dụng ý riêng như tài liệu Tân Tử Lăng đã dẫn:

“Trên thực tế, trong những ngày nhân dân cả nước đói rét, Mao sống rất sa đọa. Nguyên soái Bành Đức Hoài can ngăn Mao tuyển phi tần, đã bị giam lỏng, chẳng ai còn dám bàn tán về đời tư của Mao. Phòng Bắc Kinh trong Nhà Quốc hội được đổi thành “phòng 118”, bên trong trang hoàng còn lộng lẫy hơn cả điện Kremlin. Thật ra đây là hành cung để Mao chuyên bí mật vui thú với các nữ nhân viên phục vụ. Thư Ngẫu Trai trong Trung Nam Hải được sửa sang lại, trở thành sàn nhảy riêng, mỗi tuần tổ chức hai lần vũ hội, các nhân viên nữ trong Trung Nam Hải và nữ diễn viên Đoàn văn công quân đội được tuyển lựa làm bạn nhảy của Mao, họ đồng thời là đối tượng để Mao chọn gái qua đêm. Mao làm như vậy để tiêu khiển, cũng để Lưu Thiếu Kỳ tưởng rằng Mao đã chìm đắm trong nữ sắc, không quan tâm công việc triều chính nữa” (để Lưu sơ ý thiếu đề phòng và bị Mao quật ngã – xem kỳ 7).

Ở Thượng Hải, khách sạn Tây Giao xây riêng cho Mao với “khuôn viên chung quanh rộng hơn 60 hecta, hơn 100 nhân viên túc trực ngày đêm (…) việc phung phí tiền bạc như trên khiến sự tích Mao mấy tháng không ăn thịt, mặc chiếc áo ngủ vá víu… trở nên mờ nhạt”. Vung tiền xây các hành cung xa hoa trong những năm tháng khó khăn nhất ấy đã mang “ý nghĩa chính trị nhiều hơn mục đích hưởng thụ” - bởi Mao muốn dùng cách thức đó để ngầm bảo cho mọi người biết “tuy lui về tuyến hai, nhưng ông ta vẫn là vị thần số một, toàn đảng tôn thờ ” !.

Ở Hồ Nam, sáu tháng sau ngày “ăn chay” – theo gợi ý của Mao – lễ động thổ xây khu biệt thự tựa lưng vào phần mộ họ Mao ở Thiều Sơn (nơi sinh Mao Trạch Đông) đã  khởi công giữa năm 1961. Đến cuối 1962 hoàn thành, chiếm diện tích 3.638m2 với “hầm ngầm dài hàng trăm mét có thể chống động đất, chống bom nguyên tử, phòng độc, có một đại đội thường xuyên bảo vệ”. Khu biệt thự trên dùng làm “hành cung” cho Mao với phí tổn 120 triệu Nhân dân tệ (lúc ấy tỉnh Hồ Nam đã có 2,48 triệu người chết đói). Nếu dùng số tiền trên mua lương thực sẽ đủ nuôi sống 2,48 triệu người (đã chết đói kia) trong một năm!

Dạo ấy, Lưu Thiếu Kỳ cảnh báo Mao Trạch Đông hãy cẩn trọng: “nếu xảy ra thảm kịch người ăn thịt người thì tôi và ông sẽ bị ghi vào sử sách” (như những tội đồ của lịch sử). Song, không còn chuyện “nếu” hoặc “sẽ” như Lưu rào đón nữa, vì người “đã” ăn thịt người (xem Kỳ 2) vào mấy năm “Đại tiến vọt” bi thương: “đồng ruộng hoang vu, nhiều nhà chết đói không còn một ai”. Người sống ngắc ngoải và vì quá đói phải: “Gạt nước mắt đánh đổi với hàng xóm bằng cách trao con mình cho người khác ăn, mang con người khác về làm thịt. Một số xã viên “nhìn xa trông rộng” đã đi bắt cóc trẻ con ở vùng lân cận về ăn. Hoặc gài bẫy trẻ con như bẫy thú rừng, kể cả việc sử dụng các loại thuốc nổ xưa kia dùng để bẫy chó sói. Trẻ nhỏ nhặt được “chiếc kẹo” (bẫy) mùi vị thơm tho, cho vào miệng nhai liền bị phát nổ, đầu mặt tan tành, khi gia đình hay tin tìm đến, thì chỉ còn lại vũng máu”. Tài liệu Tân Tử Lăng ghi thêm: “Không những ăn thịt, mà còn nghiền vụn xương đầu và tay chân ăn cho bằng hết” qua cơn đói.

Thảm cảnh “cắt thịt nghiền xương” của đồng loại, ăn máu mủ của người thân nấu chín, đã thực sự bày ra “địa ngục trần gian” hãi hùng trên đất Trung Hoa 5000 năm văn hiến. Tất cả đều do quyết sách sai lầm của Mao Trạch Đông gây nên: “một chính sách bạo ngược mà không một hôn quân, bạo chúa nào trong lịch sử có thể theo kịp (…) bất kể trước đây sáng suốt vĩ đại đến đâu, có cống hiến lớn lao đến chừng nào, Mao Trạch Đông cũng không thể bù đắp được sai lầm khủng khiếp nầy”.

Sai lầm bắt nguồn từ chỗ Mao đi ngược với con đường đưa đến “chủ nghĩa xã hội dân chủ” đúng đắn do chính Mao khẳng định (tại đại hội 7 Đảng CSTQ 1945), từ bỏ lý luận kiến quốc dân chủ mới để dùng bạo lực áp đặt “chủ nghĩa xã hội không tưởng” (định hướng về “thời kỳ quá độ”, vội vã xóa bỏ chế độ tư hữu - công bố 15.6.1953) cụ thể hóa bằng phong trào “Đại tiến vọt” và “Công xã hóa” (1958 - 1961). Mở đầu phong trào, Mao hạ lệnh: “Phải chuyên chế. Không thể chỉ nói đến dân chủ. Phải kết hợp giữa Các Mác và Tần Thủy Hoàng ” (hội nghị Bắc Đới Hà 8.1958). Để rồi, Mao tùy tiện bất chấp các quy luật kinh tế, thẳng tay “tiến hành cuộc thực nghiệm chủ nghĩa xã hội không tưởng, lớn chưa từng thấy và cũng gây ra tấn thảm kịch cũng lớn chưa từng thấy trong lịch sử loài người (…) nghiên cứu những sai lầm cuối đời Mao Trạch Đông phải nắm lấy sự kiện lịch sử lớn này. Đây là chìa khóa để khám phá những bí ẩn về Mao”.

Bí ẩn đó nằm trong 6 chữ được Mao “mật chiếu” cho Hoa Quốc Phong trước giờ ra đi - gồm những chữ gì?. (còn nữa)
Giao Hưởng
( Một Thế Giới )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét