Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Ngày 19/4/2014 - Người Việt có an tâm sống trên đất Nhật?

  • 'Tôi rất tiếc về việc rút khỏi ASIAD' (BBC) - Một lãnh đạo ngành thể thao Việt Nam nói ông "rất tiếc" trước quyết định rút đăng cai ASIAD 18 và gọi đó là "một thiệt thòi lớn cho ngành thể dục thể thao".
  • GHPGVNTN gởi Kháng Nghị Thư cho Nhà nước Việt Nam (RFA) - Huynh trưởng Lê Công Cầu, Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ, kiêm Tổng Thư ký Viện Hoá, Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), vừa viết Kháng Nghị Thư gửi các nhà lãnh đạo Nhà nước ở Hà Nội, nói lên tình trạng bị bức hiếp phi pháp kể từ ngày Công an Huế bắt ông tại Phi trường Phú Bài, Huế, hôm 1 tháng Giêng đầu năm nay
  • Hơn 34.000 tỷ đồng đổi mới sách giáo khoa (RFA) - Sau khi Bộ Giáo Dục Đào Tạo Việt Nam đưa ra con số 34.000 tỷ đồng nhằm đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông, một số chuyên gia từng kiến nghị hay đề xuất đổi mới giao dục một lần nữa bày tỏ sự thất vọng và đặt câu hỏi là kế hoạch đổi mới lần này đi về đâu.
  • Phát hiện một hành tinh giống Trái đất ngoài Thái Dương hệ (RFI) - Một êkíp các nhà thiên văn học quốc tế hôm qua, 17/04/2014, loan báo đã phát hiện hành tinh đầu tiên ngoài Thái Dương hệ có kích thước tương đương với Trái đất và có nhiệt độ giúp cho nước có thể tồn tại dưới dạng lỏng và như vậy sự sống có thể tồn tại. Hành tinh này nằm cách Mặt trời 490 năm ánh sáng ( 1 năm ánh sáng = 9.460 tỷ km ). 
  • Việt Nam đối mặt với dịch sởi khiến hơn 100 người chết (RFI) - Bộ Y tế Việt Nam hôm nay 18/04/2014 loan báo nạn dịch sởi từ đầu năm đến nay đã làmít nhất 112 bệnh nhân tử vong, hầu hết là trẻ em dưới 10 tuổi, và làm cho hàng ngàn người khác nhiễm bệnh. Số nạn nhân có thể tăng lên do lây nhiễm lẫn nhau, do thời tiết xấu và các bệnh viện nhi tại các thành phố lớn bị quá tải do phụ huynh hoảng sợ đưa con đến nhập viện.
  • Nổ súng tại biên giới Việt – Trung : Bảy người chết (RFI) - Một vụ chạm súng giữa người Trung Quốc nhập cư trái phép và lính biên phòng Việt Nam tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Quảng Ninh hôm nay, 18/04/2014, đã khiến tổng cộng 7 người thiệt mạng, gồm hai lính biên phòng Việt Nam và 5 người Trung Quốc. Chính quyền Quảng Ninh khẳng định đây không phải là một vụ« tấn công khủng bố».
  • Nhật Bản quân sự hóa một hòn đảo gần Senkaku/Điếu Ngư (RFI) - Theo hãng tin Reuters hôm nay 18/04/2014, Nhật Bản sẽ triển khai khoảng một trăm quân nhân và radar tại đảo Yonaguni ở cực tây nam nước Nhật, cách quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư chỉ có 150 km. Sự kiện này có thể gây căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc.
  • Vụ đắm tàu Hàn Quốc : Tư pháp ra lệnh bắt thuyền trưởng (RFI) - Phụ huynh các học sinh mất tích trong vụ đắm tàu tại Hàn Quốc hôm nay 18/04/2014 đã lênán sự bất lực của chính phủ, lực lượng cứu hộ và thủy thủ đoàn trên chiếc tàu mà lúc xảy ra tai nạn chỉ được một thuyền phó điều khiển. Tư pháp hôm nay đã ra lệnh bắt thuyền trưởng và hai thành viên thủy thủ đoàn.
  • Vì lý do tài chính, Việt Nam rút đăng cai Asiad 2019 (RFI) - Việt Nam cuối cùng đã quyết định sẽ không đứng ra tổ chứcÁ vận hội Asian Games năm 2019 ( Asiad 18 ) vì những lý do tài chính và sẽ xem xét các phươngán để rút đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất trong khu vực ChâuÁ.
  • Vụ 600 bánh heroin: thủ phạm Đài Loan? (BBC) - Cơ quan điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố ba người Đài Loan trong vụ buôn 600 bánh heroin từ Việt Nam sang Đài Loan bằng đường hàng không.
  • Người Trung Quốc cướp súng tấn công trạm kiểm soát cửa khẩu (RFA) - Bị bắt giữ vì vượt biên trái phép vào Việt Nam, một nhóm người Trung Quốc bất ngờ cướp súng tấn công cán bộ Trạm kiểm soát cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Quảng Ninh. Vụ xả đạn trên khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có 2 chiến sĩ biên phòng Việt Nam và nhiều người bị thương.
  • Trung Quốc : Bốn thành viên mạng lưới chống tham nhũng lãnh án tù (RFI) - Trong phiên xử 18/04/5014, tòaán Bắc Kinh trừng phạt bốn thành viên của tổ chức« Công dân mới» từ hai đến ba năm rưỡi tù giam với tội danh« tụ tập bất hợp pháp». Tổ chức này do luật gia Hứa Chí Vĩnh thành lập sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, lúc mới lên cầm quyền, kêu gọi công dân tham gia tố cáo tham nhũng.
  • Marquez đến với độc giả Việt Nam như thế nào ? (RFI) - Nhà văn Colombia Gabriel Garcia Marquez, cây đại thụ của nền văn học tiếng Tây Ban Nha, vừa ra đi hôm qua. Marquez là người thân thuộc với bạn văn Việt Nam. Sau đây mời quý vị theo dõi một số chia sẻ của nhà nghiên cứu Lại NguyênÂn về những con đường đưa tác phẩm của Marquez tới Việt Nam, đồng cảm mà tác phẩm nhận được nơi bạn đọc, cũng như một số điều căn bản trong di sản văn học củaông còn chưa được chuyển dịch sang tiếng Việt.
  • Ukraina : Putin áp đặt quan điểm (RFI) - Phần lớn báo Pháp hôm nay 18/04/2014 đều nêu bật trên trang nhất sự kiện kế hoạch tiết kiệm của tân Thủ tướng Pháp Manuel Valls gây bất bình khôngít trong cánh tả. Bên cạnh đó, thời sự quốc tế được chú trọng nhiều nhất là thỏa thuận đạt được hôm qua trong cuộc họp 4 bên về Ukraina tại Genève, kêu gọi xuống thang. Báo Pháp nhân dịp này tập trung phân tích vị thế của nước Nga vàông Putin.
  • Tổng thống Nga Putin và chiến thuật nước đôi tại Ukaina (RFI) - Liệu thỏa thuận giải quyết khủng hoảng bất ngờ đạt được tại Genève sẽ mở ra lối thoát cho Ukraina ? Mặc dù một tia hy vọng lóe lên từ chiều hôm qua sau 6 giờ đàm phán bốn bên (Nga, Mỹ, Liên Hiệp ChâuÂu và Ukraina), tại hiện trường tình hình không có dấu hiệu xuống thang, trong khi ở Matxcơva, Vladimir Putin vẫn đóng vai trò« lính cứu hỏa đốt lửa».
  • Cố vấn Tổng thống Pháp Hollande từ chức (RFI) - Ông Aquilino Morelle, cố vấn chính trị của Tổng thống Pháp François Hollande vừa từ chức sau khi bị báo chí cáo buộc« xung đột quyền lợi» do mối quan hệ trước đây củaông với ngành dược phẩm.
  • Mỹ kêu gọi Miền Điện làm dịu căng thẳng ở miền tây (RFI) - Hôm qua, 17/04/2014, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi chính quyền Miến Điện can thiệp để chấm dứt tình trạng bạo lực và bảo vệ những nhân viên hoạt động nhân đạo ở miền tây nước này, nơi xảy ra vác vụ bạo động giữa hai cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo.
  • Ukraina: Nga và Tây phương đạt thỏa hiệp giảm căng thẳng (RFI) - Sau 6 giờ thương lượng bốn bên tại Genève ngày 17/04/2014, Ngoại trưởng Mỹ, Nga, Liên Hiệp Châu và Ukraina đồngý một kế hoạch làm giảm căng thẳng tại Ukraina : Giải giới các toán võ trang và chấm dứt chiếm đóng công sở. Trong bầu không khí bi quan, thỏa thuận này do vậy khá bất ngờ và còn nhiều điểm không rõ ràng cụ thể.
  • Ukraine vô cùng bấp bênh, như lời TTK/ LHQ (RFA) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon tuyên bố tình hình còn vô cùng bấp bênh, ... Tổng thống Barack Obama tỏ ra nghi ngờ về những gì người Nga sẽ thi hành.
  • Trao đổi thư tín với thính giả (18.04.2014) (RFA) - Trong vòng một tuần lễ, Việt Nam đã trả tự do cho 3 nhà bất đồng chính kiến bị tuyên án tù về tội "tuyên truyền chống Nhà nước" gồm LS Cù Huy Hà Vũ, ông Vi Đức Hồi và Thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung. Hòa Ái trích đăng những ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả nghĩ gì về diễn tiến này.
  • Ukraine: tình hình chưa biến chuyển (RFA) - Phe dân quân thân Nga tuyên bố không bị ràng buộc gì với Thỏa ước Genève về miền Đông Ukraine vừa được Mỹ, Liên Âu, Nga và Ukraine đạt được hôm thứ năm. Lãnh tụ tự phong của lực lượng tự nhận là "Cộng hòa nhân dân Donetsk", Denis Pushilin, nói Ngoại trưởng Nga không ký kết điều gì cho nhóm dân quân võ trang của ông, mà chỉ ký cho nước Nga...
  • Lở tuyết trên đỉnh Everest, 12 người thiệt mạng (RFA) - Có ít nhất 12 hướng dẫn viên du lịch người Nepal thiệt mạng trong vụ lở tuyết xảy ra hôm nay. Đây là vụ tai nạn tuyết lở được cho là tồi tệ nhất tại khu vực đỉnh núi cao nhất thế giới đó.
  • Động đất làm rung chuyển Mexico (VOA) - Cơ quan Khảo sát Địa Chất Hoa Kỳ cho biết tâm chấn nằm cách Tecpan chưa đầy 40 km về hướng Bắc, gần khu nghỉ mát Acapulco bên bờ biển Thái bình dương
  • Khu nhà của LHQ ở Nam Sudan bị tấn công (VOA) - Một nhóm võ trang tấn công một khu nhà của Liên Hiệp Quốc, nơi cư ngụ của 5.000 thường dân và nhân viên gìn giữ hòa bình, giết chết ít nhất 20 người
  • Nhật Bản đưa quân đến gần Senkaku (BaoMoi) - (NLĐO) - Nhật Bản đang chuẩn bị đưa 100 quân và thiết bị radar đến tiền đồn ở cực Tây, nằm gần Senkaku, trong bước đi có thể chọc giận Trung Quốc.
  • Tướng Nguyễn Xuân Thành kể chuyện Trường Sa qua ảnh (BaoMoi) - (ĐSPL) - Trung tuần tháng 4/2014, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức buổi thông tin thời sự chuyên đề về tình hình Biển Đông. Thiếu tướng Nguyễn Xuân Thành, Học viện Quốc phòng đã đến chia sẻ những thông tin bổ ích.
  • Indonesia đổi thái độ về biển Đông (BaoMoi) - (NLĐO) - Tướng Moeldoko, Tổng Tư lệnh Quân đội quốc gia Indonesia (TNI), hôm 16-4 khẳng định sẽ theo dõi chặt chẽ tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.
  • Công viên chim bồ câu (BaoMoi) - TT - Những con tàu được trang bị hiện đại bậc nhất thế giới, những người lính nước ngoài với súng đạn quanh mình đã đến một công viên ngay biển Đà Nẵng, không phải gieo rắc chiến tranh mà để... hát.
  • Indonesia lo ngại một cuộc chạy đua vũ trang ở châu Á (BaoMoi) - Truyền thông Indonesia cho hay trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters mới đây, Tư lệnh các Lực lượng vũ trang Indonesia, Đại tướng Moeldoko đã bày tỏ lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang ở châu Á và các tranh chấp lãnh thổ nhạy cảm trên Biển Đông gia tăng có thể dẫn tới xung đột.

Người Việt có an tâm sống trên đất Nhật?

Hàng Nhật thu hút khách mua là động cơ khiến nhiều tiếp viên lao vào tuồn hàng về nước.
Hàng Nhật thu hút khách mua là động cơ khiến nhiều tiếp viên lao vào tuồn hàng về nước.
Nguoiduatin.vn
Nghe bài này

Trong nhiều ngày qua vấn đề nhục quốc thể của người Việt tại Nhật đã làm cho người Việt khắp thế giới chú ý và dư luận không ít lần dấy lên phẫn nộ trước những hành động ăn cắp và thiều văn hóa cư xử của người Việt khi sang nhật làm việc hay du học. Mặc Lâm tìm hiểu thêm vấn đề này qua nhà báo Đỗ Thông Minh hiện cư ngụ tại Nhật đã hơn 50 năm qua. Trước tiên ông cho biết những việc đang xảy ra tại Nhật:

Đỗ Thông Minh: Có thể nói là đầu năm nay, hàng loạt các thông tin không hay về những hành vi xấu của người Việt đã xảy ra trên đất Nhật. Báo chí cũng như truyền hình đã đưa lên nhiều tường thuật chi tiết vấn đề này và trước đây chúng ta cũng nghe nói tại tỉnh Saitama đã có cửa tiệm dán cái bảng không muốn cho người Việt Nam vào …

Vấn đề là xã hội Nhật tương đối an ninh và trật tự, hàng hóa rất nhiều cho nên họ không kiểm soát hết được và một số người Việt Nam đã lợi dụng việc đó để đi ăn cắp, xong rồi gửi về một nơi tập trung về một nơi thu mua rồi từ đó bán lại. Bán cho người Việt ở tại Nhật Bản cũng như những hàng hóa có giá trị như mỹ phẩm, thực phẩm dinh dưỡng mà Việt Nam gọi là thực phẩm chức năng hoặc là quần áo rồi gởi cả về Việt Nam để bán.
Hàng hóa xách tay từ Nhật đang được ưa chuộng nhất. Một góc phố kinh doanh hàng xách tay thuộc dạng đắt đỏ nhất TP.HCM: Phố Tôn Thất Đạm, Q.1
Hàng hóa xách tay từ Nhật đang được ưa chuộng nhất. Một góc phố kinh doanh hàng xách tay thuộc dạng đắt đỏ nhất TP.HCM: Phố Tôn Thất Đạm, Q.1 (nguoiduatin.vn)

Mặc Lâm:Thưa anh, những sự việc như vậy xảy ra đã lâu chưa hay chỉ mới đây thôi?

Đỗ Thông Minh: Những chuyện đó đã xảy ra rất lâu và càng ngày càng có vẻ trầm trọng hơn. Theo thống kê phía cảnh sát Nhật thì về tội trộm cắp của người ngoại quốc thì Việt Nam mình chiếm đến 40% . Đấy là một con số tỷ lệ rất cao trong hàng mấy chục quốc gia có người cư trú ở tại đất Nhật này. Đây cũng là điều đáng lo ngại và cũng xấu hỗ cho người Việt mình.

Mặc Lâm:Sau khi đồ ăn cắp được thì chúng sẽ được vận chuyển bằng cách nào thưa anh? Có phải luôn luôn gửi bằng đường hàng không như vụ Hàng không Việt Nam mới đây hay không?

Đỗ Thông Minh: Họ gởi bằng  phương tiện gởi hàng như UPS của bên Mỹ, bên đây có rất nhiều công ty gởi hàng giống như vậy.
Theo thống kê phía cảnh sát Nhật thì về tội trộm cắp của người ngoại quốc thì Việt Nam mình chiếm đến 40%. Đấy là một con số tỷ lệ rất cao trong hàng mấy chục quốc gia có người cư trú ở tại đất Nhật này. Đây cũng là điều đáng lo ngại và cũng xấu hỗ - Đỗ Thông Minh
Về địa điểm thu mua, người thu mua đồ gian sẽ gởi cho các nhân viên của hàng không Việt Nam đem về Việt Nam. Vừa rồi chúng ta thấy trường hợp bắt cô Nguyễn Bích Ngọc 25 tuổi, đã nhận hàng từ một người tên là Nguyễn Thị Ngọc 35 tuổi, và người này nhận hàng từ năm thanh niên đi lấy trộm ở các nơi và TV Nhật cũng đã có chiếu cảnh cảnh sát Nhật đè bắt một trong năm thanh niên này. Vấn đề không phải chỉ có như vậy mà vấn đề còn rất nhiều những cái hành vi phạm pháp khác nữa.

Ký giả của Nhật đã có những  phóng sự ngay tại Việt Nam. Tại Việt Nam có rất nhiều cửa hàng gọi là cửa hàng xách tay, tức là những hàng đem trực tiếp từ ngoại quốc về mà hầu hết đều do các nhân viên của Air Việt Nam. Trước đây, sau năm 75 một thời gian thì những chuyện này là do các thủy thủ, các tàu biển, nhưng bây giờ là do phương tiện máy bay nó thông dụng hơn cho nên chuyển sang vấn đề của các nhân viên hàng không.
Một siêu thị ở quận Saitama, Tokyo phải treo biển bằng tiếng Việt cảnh báo nếu ai ăn cắp sẽ bị cảnh sát bắt. Files photos
Một siêu thị ở quận Saitama, Tokyo phải treo biển bằng tiếng Việt cảnh báo nếu ai ăn cắp sẽ bị cảnh sát bắt. Files photos
Chúng ta đã biết trước đây ông Đặng Xuân Hợp cũng đã bị bắt về tội này. Ông này là cơ phó và sau đó phải đóng một số tiền phạt là 500,000 yen cùng với án treo và bây giờ thì tới trường hợp của cô Nguyễn Bích Ngọc.

Quý vị thử tưởng tượng 70 tiếng một tuần có nghĩa là một ngày họ làm 7, 8 tiếng họ không có đi học gì cả. Danh nghĩa là du học sinh nhưng họ đi làm mà thôi cho nên đã bị Nhật Bản trục xuất
Đỗ Thông Minh

Mặc Lâm:Chúng tôi cũng nghe phong phanh rằng nhiều người Việt tại Nhật cũng trồng cần sa như tại Canada và Anh quốc, thực hư chuyện này ra sao?

Đỗ Thông Minh: Vấn đề trồng cần sa thì cách nay khoảng hai ba năm đã xảy ra ở Nhật. Chúng ta thường  nói là cháy nhà ra mặt chuột, nhưng ở đây cháy nhà ra cần sa. Cần sa tiếng lóng gọi là trồng cỏ thì nó cần sức nóng rất nhiều, nhưng nếu dùng điện nhiều quá như một số nơi đã dùng thì coi như người ta sẽ phát hiện cho nên họ đã dùng những lò sưởi bằng dầu để đốt nóng. Có lẽ do đã để quá lâu cho nên nhà bốc cháy. Có hai trường hợp ở Nhật  đã xảy ra chuyện cháy nhà và phát hiện ra trong nhà toàn trồng cần sa.

Mặc Lâm:Mới đây thì chính phủ Nhật trục xuất một số du sinh người Việt Nam chuyện này ra sao thưa anh?

Đỗ Thông Minh: Trường hợp nhiều người với danh nghĩa là du học sinh nhưng thực chất là dùng giấy tờ giả với mục đích qua để đi làm. Mới đây cảnh sát Nhật cũng đã bắt và trục xuất 24 người ở Nhật này.

Theo luật pháp thì cho du học sinh được làm 28 tiếng trong một tuần, tức là mỗi ngày trung bình 4 tiếng, nhưng những người này đã làm quá cái mức đó, có người đã làm từ 30 cho đến 70 tiếng. Quý vị thử tưởng tượng 70 tiếng một tuần có nghĩa là một ngày họ làm 7, 8 tiếng họ không có đi học gì cả. Danh nghĩa là du học sinh nhưng họ đi làm mà thôi cho nên đã bị Nhật Bản trục xuất và đương nhiên là chủ thuê mướn họ cũng sẽ bị phạt. Đó là một vài hình ảnh không hay về người Việt tại Nhật ngày nay.
Thật ra số lần ăn cắp vặt như tôi trình bày là một tỷ lệ rất là cao. Cao một cách rất là bất thường...Tuy nhiên cũng phải nói một điểm là việc phạm tội đó đa số phạm tội rất nhẹ, ăn cắp vặt là nhiều chứ cũng không có những tội hình sự ghê gớm - Đỗ Thông Minh
Mặc Lâm:Qua nhiều vụ như vậy thì có lẽ người Việt sống tại Nhật cũng ít nhiều bị ảnh hưởng và sẽ có sự ngần ngại trong cách đối xử của dân bản xứ phải không ạ?

Đỗ Thông Minh: Dạ vâng, tất nhiên nó gây những tác động xấu và người Việt tại Nhật cũng cảm thấy xấu hỗ phần nào. Thật ra số lần ăn cắp vặt như tôi trình bày là một tỷ lệ rất là cao. Cao một cách rất là bất thường  bởi vì môi trường của Nhật nó cũng gây dể dãi cho việc này. Tuy nhiên cũng phải nói một điểm là việc phạm tội đó đa số phạm tội rất nhẹ, ăn cắp vặt là nhiều chứ cũng không có những tội hình sự ghê gớm, lừa đảo về chứng khoán, lừa đảo về internet hoặc là chém giết để cướp tiền thì chuyện đó không có. Và cũng không có gian manh thủ đoạn ghê gớm như một số ít người Trung Quốc ở bên Nhật thì người Việt Nam mình không có làm. Đại đa số là tội ăn cắp vặt và thu mua những hàng hóa phi pháp bán cho người Việt ở tại Nhật hoặc là đem qua Việt Nam.

Mặc Lâm:Mới đây trên face book một du học sinh tại Nhật viết là anh ta bị người Nhật xa lánh trên xe điện khi biết là người Việt. Vấn đề có nghiêm trọng đến mức đó hay không?

Đỗ Thông Minh: Thật ra theo tôi nghĩ cũng không đến nỗi như vậy đâu. Bởi vì người Nhật họ cũng biết ngay trong người Nhật cũng có những người xấu, có những người trộm cắp phạm tội chứ không phải chỉ có riêng người Việt Nam chúng ta mới làm. Tuy nhiên  tỷ lệ người Việt Nam hơi cao cũng là điều đáng e ngại và chúng tôi hy vọng rằng những người Việt Nam đang sống bằng nghề trộm cắp này nên nghĩ đến cái danh dự Việt Nam của chúng ta. Đa số là giới thanh niên ở cái tuổi 20 đến 30 cho nên có sức lực và đã được qua một đất nước tự do, thanh bình giàu có như nước Nhật thì nên đem cái lực và tài năng của mình ra để mà kiếm tiền. Hãy nhận đồng tiền lương thiện, sống ngẩng mặt và đừng sống cúi mặt để kiếm những đồng tiền dơ bẩn và làm tổn hại đến danh dự của người Việt.

Mặc Lâm:Xin cảm ơn nhà báo Đỗ Thông Minh.
Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok 
2014-04-18

Phó chủ tịch huyện Chư Pảh: “Cầu tạo hình chữ V chứ không sập” (!?)

Sau khi báo Pháp luật Việt Nam số 35 ra ngày 4/2 đăng bài “Huyện Chư Pảh (Gia Lai): Cầu sập liên tiếp, dân kêu, chính quyền làm ngơ?”,  rất nhiều độc giả đã điện thoại đến số máy đường dây nóng của toà soạn bày tỏ sự bất bình trước cách hành xử của các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương.

Sau khi báo Pháp luật Việt Nam số 35 ra ngày 4/2 đăng bài “Huyện Chư Pảh (Gia Lai): Cầu sập liên tiếp, dân kêu, chính quyền làm ngơ?”,  rất nhiều độc giả đã điện thoại đến số máy đường dây nóng của toà soạn bày tỏ sự bất bình trước cách hành xử của các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương.

Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân sập cầu và trách nhiệm của các cấp chính quyền, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Quang - Phó chủ tịch UBND huyện Chư Pảh, ông Quang cho biết: Sau khi cầu sập huyện đã báo cáo tỉnh, tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh điều tra nguyên nhân cầu sập nên huyện không nắm về vấn đề này. Nhưng theo nhận định khách quan, cầu sập là do mưa lũ tạo dòng lớn làm trống chân trụ giữa của cầu làm cầu tạo thành chữ V chứ không sập. Với lại cả hai cây cầu đều là vốn của tỉnh và trung ương nên huyện không quản lí.
Ông Nguyễn Ngọc Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pảh: “Cầu tạo hình chữ V chứ không sập”!?
Ông Nguyễn Ngọc Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pảh: “Cầu tạo hình chữ V chứ không sập”!?

Khi được hỏi về nạn khai thác cát bừa bãi cách cầu chỉ chừng trăm mét có phải do huyện không quan tâm hay không, ông Quang cũng khẳng định là không có chuyện đó và cho rằng tất cả các cơ sở đó đều đã được tỉnh cấp giấy phép khai thác.

Trả lời chúng tôi về Kết luận thanh tra, ông Phạm Minh Trung - Phó trưởng Phòng Nội chính, được ông Ngô Ngọc Sinh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai giao quyền phát ngôn về vấn đề này - cho biết: Sau khi được UBND huyện Chư Pảh báo cáo, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh làm rõ vấn đề. Ngày 24/10/2011 Thanh tra tỉnh có báo cáo. Hai cây cầu đã được làm đúng tiêu chuẩn, chất lượng và đầy đủ các thông số kỹ thuật như trong thiết kế đã được phê duyệt.

Nguyên nhân cầu sập là do mưa lũ làm rỗng đế trụ giữa của chân cầu. Sau khi có kết luận UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện kiểm điểm trách nhiệm trước tỉnh.

Về hướng khắc phục, tỉnh đã chỉ đạo làm cầu tạm cho dân ngay sau khi sự cố xảy ra được 5 ngày. Về việc xây lại hai cây cầu mới thì chắc chắn sẽ làm nhưng thời gian thì chưa có kế hoạch cụ thể.

Như vậy, nạn khai thác cát bừa bãi và xe chở cát quá tải ở đây đã không được nhắc tới mặc dù đến lúc này những đống cát to đùng vẫn còn nằm bên bờ sông, một vài máy hút cát vẫn đang còn hoạt động không biết các cấp chính quyền nơi đây có biết?

Chỉ còn mấy tháng nữa là lại đến mùa mưa lũ, những cây cầu mới không biết đến khi nào mới được xây dựng? Chỉ có một điều mà chúng tôi, cũng như những người dân nơi đây biết rằng, khi những cây cầu được đúc bằng bê tông, cốt thép có thiết kế vĩnh cửu, mới đưa vào sử dụng mà còn sập, thì đối với  những cây cầu, rõ ràng đời sống sẽ mong manh, tính mạng người dân đi qua cầu cũng khó lòng nói trước?.
Ngọc Anh
  (PLVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét