Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

Ngày 13/10/2013 - cập nhật

Chính trị – Xã hội

Bắc Kinh: Không cần Mỹ, Nhật ‘xía’ vào Biển Đông  (NV)    —-Đọ sức Ấn – Trung về Biển Đông tại Thượng đỉnh Đông Á  (RFI)   —-Paris chuẩn bị triển lãm « Một thế kỷ Pháp tại Đông Dương »  (RFI)
Quốc tế đưa tin lễ viếng Đại tướng, TQ tập trận lớn  (PNTD)   —  Ngày mai, Thủ tướng Trung Quốc thăm Việt Nam  (PNTD)
Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân Việt Nam mong hai nước ký nhiều Hiệp định hợp tác trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường  (CRI)

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao chủ trương về vấn đề Nam Hải của Thủ tướng Lý Khắc Cường  (CRI)

Bà Hoa Xuân Oánh trả lời nhà báo về vấn đề Nam Hải, vụ con tin người Hồng Công, Hàn Quốc bắt giữ thuyền viên Trung Quốc  (CRI)  -Bà Hoa Xuân Oánh nói, về vấn đề Nam Hải, lập trường của Trung Quốc là rất rõ ràng. Tôi muốn chú trọng nhấn mạnh mấy điểm sau: Một là, tự do hàng hải ở Nam Hải chưa bao giờ có vấn đề, sau này cũng không trở thành vấn đề. Hai là, thực chất và nguồn gốc của vấn đề Nam Hải là tranh chấp lãnh thổ xoay quanh một số rạn san hô ở quần đảo Nam Sa cũng như tranh chấp chồng lần chủ trương một số vùng biển giữa Trung Quốc và một số nước ASEAN. Ba là, các nước khác nên tôn trọng những nhận thức chung và nỗ lực về việc này của Trung Quốc và các nước ASEAN, không làm những việc tổn hại tới hoà bình và ổn định trong khu vực.
Hàng vạn người thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp   (VOA) -Một số nhà quan sát nói rằng Tướng Giáp có lẽ đã muốn đưa ra một thông điệp chính trị khi chọn tỉnh Quảng Bình làm nơi chôn cất cho ông.
Lễ truy điệu Tướng Giáp ở Quảng Bình  (RFA)    —-Những góc nhìn trái chiều về Đại tướng  (RFA)
Tường thuật lễ tang Đại tướng Giáp  (BBC) -  Phóng viên Hà Mi của BBC tường thuật về lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ Hà Nội.
Không khí lễ tang từ quê tướng Giáp  (BBC/ nghe) – Phóng viên Nguyễn Lễ của BBC tiếng Việt vừa có mặt tại ngôi nhà nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ra, ở làng An Xá xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, cho biết có rất đông người dân và các đoàn, nhóm tới viếng tại nơi này.
Tướng Giáp trong dòng cảm xúc  (BBC /Video) -  BBC tiếng Việt vừa tổ chức tọa đàm với nhà báo Bùi Tín, nhiếp ảnh gia Phạm Cao Phong và nhà báo Trần Nhật Phong về tác động của việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, cũng như phản ứng của dư luận trong và ngoài nước.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp với ngành y tế 1
Đại tướng Võ Nguyên Giáp với ngành y tế  (SKĐS)  -Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (lúc đó là Thứ trưởng) thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng vào năm 2009.====>>>>
Lễ trao giải Nhân Quyền Việt Nam 2013   (RFA
Câu lưu Bloggers và quy luật “nhập kho – xuất kho”  (Phạm chí Dũng – RFA) -Xu hướng đối ngoại càng rõ thì góc mở chính trị đối nội càng rộng, từ đó dẫn đến một quy luật chính trị khác và ứng nghiệm với tình hình mới: khi chính thể mạnh, “nhập kho” tăng và “xuất kho” giảm; nhưng khi chính thể yếu đi, “nhập kho” giảm còn “xuất kho” lại tăng.
Cư dân gốc Việt ở Little Saigon bị truy tố giúp al-Qaida   (NV) -Nguyễn Ngô Sinh Vinh, cư dân Garden Grove, vừa bị tòa liên bang ở Santa Ana truy tố tội “hoạt động giúp nhóm khủng bố al-Qaida” và “sử dụng sổ thông hành giả.”
Công nhân tố công ty giữ lại tiền lương không chính đáng   (TNO) Tính đến 16 giờ chiều 11.10, vẫn còn hàng chục công nhân tập trung  trước Công ty TNHH tinh bột sắn Kon Tum (thôn 3, xã Sa Bình, H.Sa Thầy, Kon Tum) để đòi lương.   –Hàng ngàn công nhân đình công tại Bình Dương  (RFA)
Bình Dương: Hàng ngàn công nhân đình công vì tiền lương giảm đột ngột  (LĐ)  >>>>Vụ “DN vắng chủ, CN lãnh đủ” ở TPHCM: CN đòi dỡ nhà xưởng bán   —-Vụ “DN vắng chủ, CN lãnh đủ” ở TPHCM: CN tuyệt vọng vì không biết bám vào đâu (LĐ)  >>>>Công nhân cồn Đại Tân bị nợ lương, đời sống khốn khó>>>>Sóc Trăng: Không được nâng lương vì… không có tiền
Thiếu hiểu biết mới chê ‘cạp đất mà ăn’ của Ngọc Trinh  (PNTD) -Cơn sốt ‘cạp đất mà ăn’ của Ngọc Trinh đang quay trở lại làm khuấy đảo cộng đồng mạng mấy ngày qua. Thế nhưng có mấy ai biết rằng cụm từ mà Ngọc Trinh sử dụng chính là câu nói cửa miệng quen thuộc của người dân Nam bộ. Hóa ra, chính những kẻ chửi mắng Ngọc Trinh mới là người thiếu hiểu biết và suy nghĩ thiển cận.  ===>>>
Đồng ý với Bài viết, cái gì sai là chê, cái gì đúng với thực trạng xã hội nên công nhận ,từ đó mới hoàn thiện được , chớ không tiền lấy gì mà sống? ai giởi đưa hết tài sản cho người khác rooit ra đường biết liền- Cư quen lối suy nghí của “chế độ quân chủ phong kiến” và đạo đức giả , quân tử Tàu… Đây nè :    Tổng Bí thư: “Ra khỏi nhà, không có tiền là việc không… trôi” (DT)
______________________________________________________________________________________________________________
Mô hình Trung Quốc mất giá   (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet)  -Tại Hội nghị Thượng đỉnh Châu Á và Thái Bình Dương (APEC) ở Bali tuần rồi, có một cuộc chạy đua ngoại giao giữa Mỹ và Trung Cộng.
Ngày Tàn Của Trung Cộng  - Vi Anh  -(Vietbao)     —–Hòa Bình, Hữu Nghị, Hợp Tác Kiểu Trung Cộng  – Vi Anh -(Vietbao)
Trung Quốc Sắp Sụp Đổ? - Trần Khải -(Vietbao)    —-Băm Xẻ Biển Đông - Trần Khải -(Vietbao)
Cao Huy Thuần: Huyền thoại  -(Vietstudies)

“Hội chẩn” căn bệnh “Lú” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng  -(DLB)

“Cướp gì?”  -trò chuyện với Blogger Nguyễn Hoàng Vi - (Cùi Các FB)
_____________________________________________________________________________________________________________
Lẵng hoa ‘đặc biệt’ của Đại tướng  (TVN)   —-‘Được thắp hương cho Đại tướng, tôi chết toại nguyện’   -(VNN)   —-Xếp hàng xuyên đêm viếng Đại tướng Photo  -(VNN)     —-‘Anh Giáp không bao giờ kiêu ngạo’  -(VNN)   —Sinh viên tại Thái Lan bùi ngùi tiễn Đại tướng  (VNN)
[TRỰC TIẾP] Đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng hướng về sân bay Nội Bài(TNO)   —-Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp  -(TNO)   —-Hàng vạn người dân đứng dọc các tuyến phố tiễn biệt Đại tướng  -(TNO)   —Toàn bộ hành trình an táng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp  -(TNO)   —Vạn lòng tin đã đến đây…  -(TNO)
Nghi lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn ra như thế nào?  (NLĐ)  >>>>Đại tang của cả dân tộc
“Thế hệ lãnh đạo sau này phải nghiêm túc soi vào tấm gương Đại tướng”   (GDVN)   —-Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc động đọc lời Điếu truy điệu Đại tướng(GDVN)   —-Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhân vật biểu tượng của Việt Nam và thế giới(GDVN)    —-Phó CT hội Cựu chiến binh Singapore: Hôm nay, Trời cũng rơi lệ(GDVN)
Bàn về “thế rồng bay, voi phục” khu an nghỉ Đại tướng  (KT)
Bộ Quốc phòng thông báo chính thức về vụ nổ pháo hoa Nhà máy Z121 – (Infonet)

Kinh tế

Trung Quốc : Nhân dân tệ tiếp tục tăng trước đồng đô la  (RFI)  -Ngày 29/09, Trung Quốc chính thức thành lập Khu vực Mậu dịch tự do thí điểm Thượng Hải với nhiều cải cách nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động giao thương …
EVN vay gần 46.000 tỷ trong 9 tháng  (VnEc)
Ngân hàng Nhà nước trở lại mua vào ngoại tệ  (VnEc) -  Ngân hàng Nhà nước trở lại mua vào ngoại tệ sau khi ngắt quãng gần hai tháng qua…
Dự án hoành tráng thành bãi cỏ hoang lớn nhất Mê Linh  (VEF)    —-Dự án Tây Hồ Tây: Vì sao hơn 1.200 tỷ đồng ‘đắp chiếu’?  (VL)
Nhiều thương hiệu tư nhân có giá trăm triệu đô  (VEF)
Chung cư rẻ nhất giá chỉ 2,5 triệu đồng/m2  (VL)     —-Sốc nặng, giá xe máy Việt Nam đắt gấp đôi các nước  (VNN)
Tập đoàn dầu khí được ‘để lại’ hơn 2.200 tỉ đồng  (TN)

Thế giới

TT Karzai và NT Kerry tiến gần đến thỏa thuận về binh sĩ Mỹ   -(VOA)
Tổng thống Obama, cùng với đệ nhất phu nhân Michelle và con gái Malia, tiếp nhà tranh đấu trẻ Malala Yousafzai (thứ hai từ phải sang) tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ sáu (11/10/2013).
Tổng thống Obama đón tiếp nhà tranh đấu trẻ Malala Yousafzai -(VOA)    ====>>>

Kế hoạch Thượng viện chấm dứt khủng hoảng ngân sách thu hút sự chú ý -(VOA)    —-Mức ủng hộ cho đảng Cộng Hòa thấp kỷ lục  (NV)
AU hối thúc ICC hoãn xử các nhà lãnh đạo Kenya -(VOA)
Thủ tướng Libya đả kích những kẻ bắt cóc ông -(VOA)
Ông Hồ Cẩm Đào bị kiện tại Tây Ban Nha -(VOA)    —-Bắc Kinh: Không cần Mỹ, Nhật ‘xía’ vào Biển Đông  (NV)   —TQ phản đối EU thông qua nghị quyết thương mại với Đài Loan  (RFA)    —-TQ không cho bác sĩ Mỹ chữa trị cho một nhà tranh đấu  (RFA)
Xe bom nổ trước cửa tòa lãnh sự Thụy Điển ở Benghazi  (NV)
Vatican thu hồi huy chương sai chính tả -(VOA)
Đài Loan bắt vụ buôn lậu heroin lớn nhất trong 20 năm  (RFA)   —-Wikileaks công bố video đầu tiên của Snowden tại Nga  (RFA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học - Xã hội

Việt kiều Úc thoát tội dâm ô nhờ ‘của quý’ giả  (NV)    —2 Tỉnh Báo Nguy Cá Nhiễm Độc Chất  (VB)
“Người ta nói tui nợ nhiều, tui tức nên mua… Roll Royce!”  (MTG) -  Cái lối hành xử của Tư bản đỏ!!! cái biết và suy nghĩ kiểu bần nông!? Vậy mà giàu nức đố đổ vách lạ thật?
Con đường khổ ải  tn
Côn đồ xông vào nhà đâm người trọng thương  (TN)   —-Phát hiện kho súng, mã tấu của băng Tùng ‘lò gạch’  (TN)   —-Con đường khổ ải  (TN)  ===>>>
Truy đuổi “cướp bay”, một thiếu nữ tử vong  (LĐ)
Một kiểm lâm viên bị nhóm côn đồ chém trọng thương (LĐ)

 

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

 Băm Xẻ Biển Đông

Tác giả : Trần Khải
Như thế là thấy rõ: Trung Quốc và Đài Loan đang liên thủ để băm xẻ kho dầu Biển Đông, bất kể các nước láng giềng la làng.

Và hai chế độ Quốc-Cộng của Đài Loan và Hoa Lục cùng đồng ý trên một điểm: lãnh thổ và lãnh hải của Trung Hoa không thể là chuyện để các nước khác thò tay vào.

Ngừơi ta không hề thấy có chuyện chính phủ Bắc Kinh xách động toàn dân đánh cho “ngụy Đài Loan” sụp đổ để sẽ đưa các cấp lãnh đaọ Đaì Bắc đi lao động cải tạo hàng chục năm để biết mùi trại tù xã hội chủ nghĩa.

Và khi nhớ lại, người ta chỉ thấy chính phủ Bắc Kinh viện trợ ào ạt cho chính phủ Hà Nội với lời xách động hãy đưa dân tộc Việt Nam “xốc tới với ba dòng thác cách mạng” để nhuộm đỏ toàn cầu.

Bây giờ là Biển Đông. Tàu Bắc Kinh và Tàu Đài Bắc đã cho Hà Nội một bài học rằng, mấy triệu người Việt chết vì bắn nhau, đâm chém nhau... nhưng kho dầu Biển Đông của VN sẽ về tay các anh Tàu chia nhau. Bản tin VOA hôm Thứ Tư cho biết, Trung Quốc tiếp tục mời thầu khai thác dầu khí ở Biển Đông.

Bản tin VOA viết:

“Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) ngày 8/10 loan báo đấu thầu mời các công ty nước ngoài hợp tác thăm dò khai thác tại 25 lô dầu khí trong đó có 17 lô ở Biển Đông.

Thông cáo đăng trên trang web của CNOOC cho biết các lô còn lại bao gồm 3 lô ở Biển Hoa Đông, cùng 5 lô ở Hoàng Hải và biển Bột Hải.

Tổng cộng 25 lô dầu khí này trải dài trên khu vực rộng hơn 102 ngàn cây số vuông.

Thông cáo nói các công ty ngoại quốc có thể tiếp cận dữ liệu liên quan đến các lô vừa kể từ sau khi đăng ký các dự án cho tới cuối năm nay.

Nhật báo China Daily của Trung Quốc dẫn lời một quan chức trong tập đoàn CNOOC nói trong số 25 lô dầu khí đang mời đấu thầu, không lô nào nằm trong các vùng biển có tranh chấp chủ quyền.

Loan báo mời thầu được đưa ra sau khi CNOOC hồi tháng 5 công bố đã hoàn thành việc lắp đặt giàn khoan nước sâu lớn nhất Châu Á ở Biển Đông.

Tháng 6 năm ngoái, CNOOC rao đấu thầu 9 lô dầu khí ở Biển Đông mà Việt Nam cho là phi pháp vì các lô này nằm hoàn toàn trong khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam, tức trong phạm vi đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam chiếu theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, chứ không phải là vùng có tranh chấp ở Biển Đông.

Tuy nhiên, phản ứng của Việt Nam đã bị Trung Quốc phớt lờ.”(hết trích)

TQ cho đấu thầu 25 lô dầu Biển Đông? Diện tích rộng hơn 102 ngàn cây số vuông? Có lấn vào biển VN hay không? Hay là Hà Nội sẽ lặng lẽ, sẽ im lặng hệt như thời Hải quân TQ tấn chiếm Hoàng Sa? Chúng ta chưa nghe gì cả.

Cũng hôm Thứ Tư 9-10-2013, bản tin RFI cho biết Đài Loan tiến hành thăm dò dầu khí ở vùng Trường Sa. Thế này là ngay biển VN rồi, vì đây là chỗ tranh chấp.

RFI viết:

“Hôm nay, 09/10/2013, một nghị sĩ Đài Loan thông báo là nước này đã tiến hành thăm dò dầu khí ở vùng Trường Sa, một hành động có thể gây thêm căng thẳng trên vấn đề chủ quyền quần đảo này.

Theo lời nghị sĩ nói trên, thứ Hai, 07/10 vừa qua, một đội kỹ thuật viên của công ty dầu khí Nhà nước CPC của Đài Loan đã đến đảo Ba Bình ( mà Đài Loan gọi là Thái Bình ), đảo hiện nằm dưới sự kiểm soát của Đài Bắc. Họ đã hoàn tất việc thăm dò địa chất ngày hôm qua và đã trở về nước với sự hộ tống của hai chiến hạm. Theo dự kiến, sẽ có những chuyến thăm dò địa chất khác ở khu vực đảo Ba Bình.

Việc thăm dò địa chất đã được tiến hành sau khi vào năm 2011, chính phủ Đài Loan cấp giấy phép cho công ty CPC khai thác dầu khí ở khu vực đảo Ba Bình, Trường Sa. Tại đây đang có một đơn vị lính tuần duyên Đài Loan trú đóng. Trong năm nay, Đài Loan cũng đã gởi các dàn súng cối và súng phòng không đến đảo này, gây phản ứng giận dữ từ phía Việt Nam. Đài Loan cũng thông báo sẽ xây một bến cảng đủ lớn để có thể tiếp nhận các chiến hạm. Vào giữa năm 2006, Đài Loan đã xây một phi đạo trên đảo Ba Bình, bất chấp phản đối của Việt Nam.”(hết trích)

Trong khi đó, taù cá Trung Quốc liên tục vào biển VN để vét cá. Thực tế, còn để hù dọa ngư dân Việt, cướp cá, đập hư máy tàu, vân vân... nhằm buộc ngư dân Việt bỏ trống vùng Biển Đông để rồi Bắc Kinh sẽ nói với quốc tế rằng thiên đường xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc là các mỏ dầu Biển Đông.

Tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn hôm Thứ Tư 9-10-2013 nói lên một thực tế rằng, trước giờ VN vẫn nhân nhượng đối với tàu cá từ quốc gia đàn anh sang vét cá, bây giờ mới nghĩ tới chuyện tịch thu, phạt tiền.

Tời TBKTSG có bản tin tựa đề “Tịch thu tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép” viết:

“Từ trước đến nay, cơ quan chức năng khi bắt được tàu cá đánh bắt hải sản trái phép ở vùng biển Việt Nam chỉ có thể xua đuổi ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế vì thiếu những căn cứ pháp lý, nay cơ quan chức năng đã được trao quyền cho phép phạt tiền lẫn tịch thu tàu cá rồi trục xuất khỏi vùng biển Việt Nam.

Theo Nghị định 103/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản vừa được Chính phủ ban hành, ngoài việc cơ quan quản lý được quyền đưa ra mức phạt lên đến 100 triệu đồng thì còn tịch thu tàu cá, tịch thu hải sản khai thác trái phép, trục xuất thuyền viên nước ngoài khỏi lãnh thổ Việt Nam. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1-11.”(hết trích)

Nghĩa là, bây giờ mới sáng mắt xã hội chủ nghĩa: “Tàu cộng Bắc Kinh” vẫn hòa bình với “Tàu ngụy Đài Bắc” để băm xẻ Biển Đông.
Than ôi, ai dẫn tới cơ sự này...

Trung Quốc Sắp Sụp Đổ?

Tác giả : Trần Khải
Một giải pháp tốt đẹp cho hòa bình tại Biển Đông, và cũng sẽ là cơ may để Việt Nam dễ dàng giữ được lãnh hải, lãnh thổ... là khi Trung Quốc sụp đổ, và nước này sẽ bị bể ra làm mấy mảnh.

Thông tấn RFI (Đài Quốc Tế Pháp) hôm Thứ Hai 7-10-2013 có bản tin tựa đề “Đảng Cộng sản Trung Quốc đã rệu nát từ bên trong.”

Khả năng này có thể xảy ra hay không? Và nếu sụp đổ, thì bao giờ, và sẽ sụp đổ theo kịch bản nào?

Các phân tích này nhiều phần khả tín, vì trước đây đã có các phân tích về tình hình có thể sụp đổ tại Hoa Lục. Từ chuyện giới tính nam-nữ quá chênh lệch, cho tới giaù nghèo quá cách biệt, cho tới những biến cố trời hại người như dịch bệnh gây đói kém rồi sẽ dẫn tới loạn... Chứ không đơn giản vì chuyện Tây Tạng, Tân Cương... Tạp chí The Diplomat đã phân tích đề tài lý thú này. Rồi báo Đại Kỷ Nguyên hồi đầu tháng 8-2013 cũng nêu khả thể TQ sụp đổ... Và bây giờ là bản phân tích của nhà ly khai Bao Đồng, được RFI nêu dẫn ra.

Bản tin RFI hôm Thứ Hai 7-10-2013 viết:

“Chế độ Trung Quốc không tránh được sụp đổ hay bị lật đổ. Trên đây phân tích của hai nhà trí thức có uy tín tại Bắc Kinh nhân 64 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa: một người là thư ký riêng của cố Tổng bí thư Triệu Tử Dương, một người là giáo sư đại học Bắc Kinh...

...Công luận đã biết giải Nobel Hòa bình 2010 Lưu Hiểu Ba lãnh án 11 năm tù vì cùng với hơn 300 nhân sĩ (trong danh sách phổ biến đầu tiên) vào cuối năm 2008, công bố Hiến Chương 08 phân tích những nhược điểm của chế độ Trung Quốc và đề ra kế hoạch dân chủ hóa gồm 19 điểm để cứu nước, cứu dân và cứu đảng cầm quyền.

Vào lúc Trung Quốc rầm rộ kỷ niệm 64 năm chế độ được mệnh danh là «Cộng Hòa Nhân Dân» thì nhà ly khai Bào Đồng, nguyên là thư ký riêng của cố Tổng bí thư Triệu Tử Dương, nhà lãnh đạo cải cách bị cách chức vì chống biện pháp đàn áp phong trào Mùa Xuân Bắc Kinh năm 1989, khẳng định: Trung Quốc thực chất không phải là nền cộng hòa mà cũng không tôn trọng nhân dân.

Trong một bài phân tích dài với tựa đề: «Trung Quốc ăn mừng 64 năm chế độ xây dựng trên sự áp bức nhân dân» được phổ biến trên mạng của Asia News.it, nhà ly khai nhận định một cách thẳng thừng: Hệ thống chính trị Trung Quốc mang bản chất trấn áp, bất công và tham nhũng. Từ khi Trung Hoa được «giải phóng», quyền của công dân bị xem là «tà ngụy». Dưới bảng hiệu «chuyên chế vô sản» một hệ thống độc tài khác khai sinh: đảng Cộng sản tự cho mình có toàn quyền thống trị mọi lãnh vực xã hội, kinh khiếp hơn bất kỳ chế độ phong kiến hay độc tài cá nhân nào. Nhân dân «được giải phóng» phải tuân thủ mệnh lệnh của đảng Cộng sản.

Nếu trước năm 1949, những hành vi áp bức, bóc lột được xem là phi lý thì sau ngày «giải phóng» hiện trượng thối nát đó được sống lại và được đảng tôn vinh: sau khi kích động bần cố nông tước đoạt tài sản của địa chủ thì tài sản khổng lồ này bị đảng tóm thu hết nhân danh hợp tác xã. Thực chất thì đất đai, công ty xí nghiệp được «biến hóa» thành tài sản riêng của những người gọi là cách mạng và con cháu họ dưới nhãn hiệu «tài sản xã hội chủ nghĩa» dù Mao không nói đến «chia chác» như vậy.

Đó chính là lý do sâu xa mà bộ máy tuyên truyền lờ đi giai đoạn «cướp chính quyền» mà tập trung vào chuyện bí ẩn «xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa»...

...nhà ly khai Bào Đồng khẳng định ông không có ý hạ nhục chế độ, nhưng một cơ chế chính trị không chấp nhận đối kháng là một cơ chế tiêu vong, trừ phi còn có những người có tinh thần can đảm cải cách nó.

Đây cũng là nhận định của giáo sư Hạ Vệ Phương. Ông không phải là nhà ly khai hay đối lập mà là một chuyên gia luật pháp của Đại học Bắc Kinh. Trả lời phỏng vấn của nhật báo South China Morning Post, giáo sư Hạ Vệ Phương cho biết ông Tập Cận Bình đã làm giới trí thức thất vọng. Nếu không chấp nhận tự do báo chí và tư pháp độc lập để trong sạch hóa guồng máy chính quyền, thì chế độ này, theo giáo sư Hạ Vệ Phương, sẽ bị cáo chung: «Khi dân chúng mất hết niềm hy vọng, khi không còn gì để mất, thì chỉ còn giải pháp sau cùng: nổi dậy làm cách mạng»...”(hết trích)

Cũng nên nhắc rằng, nhà bình luận Shannon Liao, của báo Epoch Times (Đại Kỷ Nguyên) số ngày 12 tháng 8-2013 viết bài tưạ đề “Trung Cộng và Đảng sẽ Sụp đổ vào Năm 2016, Truyền thông Hồng Kông nói...”

Bài báo đã viết:

“Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sụp đổ qua ba giai đoạn, trong ba năm tới, và triều đại của nó sẽ chấm dứt vào năm 2016, theo Hồng Kông Frontline, một tạp chí chuyên mục về chính trị Trung Quốc.

Theo tạp chí Frontline, sụp đổ đầu tiên sẽ là nền kinh tế của Trung Quốc, vào năm 2014, và tiếp theo trong năm 2015, “cơ cấu chính trị” của Đảng sẽ bị phá hủy, và trong năm 2016, toàn xã hội sẽ sụp đổ, bài báo nói, trích dẫn các tiền lệ lịch sử. Với một kích hoạt đủ lớn, sự sụp đổ có thể đến sớm hơn, theo Frontline.

Các nhà kinh tế đang nhìn thấy một sự đảo ngược trong dòng chuyển lưu vốn toàn cầu—tiền đang chuyển ra khỏi Trung Quốc, có thể gây ra biến động tài chính, Frontline nói.

Trong tất cả các mối đe dọa, ba tai họa nguy hiểm nhất là những bất động sản bong bóng, ngân hàng ngầm, và những món nợ chính quyền địa phương, do ở sự phổ biến và quy mô rộng lớn của nó sẽ như thế nào, tiến sĩ Frank Tian Xie, một giáo sư đại học kinh doanh tại University of South Carolina Aiken...”(hết trích)

Có thể sụp đổ không? Bao giờ? Nếu Liên Xô có thể sụp, tại sao TQ đứng vững hoài nổi? Còn Việt Nam nữa? Có sụp theo đàn anh không? Hay VN sẽ chọn con đường tuyệt vời của Miến Điện? Đành chờ vậy.
 Trung Quốc Sắp Sụp Đổ?
(10/08/2013) (Xem: 4150)
Tác giả : Trần Khải
Một giải pháp tốt đẹp cho hòa bình tại Biển Đông, và cũng sẽ là cơ may để Việt Nam dễ dàng giữ được lãnh hải, lãnh thổ... là khi Trung Quốc sụp đổ, và nước này sẽ bị bể ra làm mấy mảnh.

Thông tấn RFI (Đài Quốc Tế Pháp) hôm Thứ Hai 7-10-2013 có bản tin tựa đề “Đảng Cộng sản Trung Quốc đã rệu nát từ bên trong.”

Khả năng này có thể xảy ra hay không? Và nếu sụp đổ, thì bao giờ, và sẽ sụp đổ theo kịch bản nào?

Các phân tích này nhiều phần khả tín, vì trước đây đã có các phân tích về tình hình có thể sụp đổ tại Hoa Lục. Từ chuyện giới tính nam-nữ quá chênh lệch, cho tới giaù nghèo quá cách biệt, cho tới những biến cố trời hại người như dịch bệnh gây đói kém rồi sẽ dẫn tới loạn... Chứ không đơn giản vì chuyện Tây Tạng, Tân Cương... Tạp chí The Diplomat đã phân tích đề tài lý thú này. Rồi báo Đại Kỷ Nguyên hồi đầu tháng 8-2013 cũng nêu khả thể TQ sụp đổ... Và bây giờ là bản phân tích của nhà ly khai Bao Đồng, được RFI nêu dẫn ra.

Bản tin RFI hôm Thứ Hai 7-10-2013 viết:

“Chế độ Trung Quốc không tránh được sụp đổ hay bị lật đổ. Trên đây phân tích của hai nhà trí thức có uy tín tại Bắc Kinh nhân 64 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa: một người là thư ký riêng của cố Tổng bí thư Triệu Tử Dương, một người là giáo sư đại học Bắc Kinh...

...Công luận đã biết giải Nobel Hòa bình 2010 Lưu Hiểu Ba lãnh án 11 năm tù vì cùng với hơn 300 nhân sĩ (trong danh sách phổ biến đầu tiên) vào cuối năm 2008, công bố Hiến Chương 08 phân tích những nhược điểm của chế độ Trung Quốc và đề ra kế hoạch dân chủ hóa gồm 19 điểm để cứu nước, cứu dân và cứu đảng cầm quyền.

Vào lúc Trung Quốc rầm rộ kỷ niệm 64 năm chế độ được mệnh danh là «Cộng Hòa Nhân Dân» thì nhà ly khai Bào Đồng, nguyên là thư ký riêng của cố Tổng bí thư Triệu Tử Dương, nhà lãnh đạo cải cách bị cách chức vì chống biện pháp đàn áp phong trào Mùa Xuân Bắc Kinh năm 1989, khẳng định: Trung Quốc thực chất không phải là nền cộng hòa mà cũng không tôn trọng nhân dân.

Trong một bài phân tích dài với tựa đề: «Trung Quốc ăn mừng 64 năm chế độ xây dựng trên sự áp bức nhân dân» được phổ biến trên mạng của Asia News.it, nhà ly khai nhận định một cách thẳng thừng: Hệ thống chính trị Trung Quốc mang bản chất trấn áp, bất công và tham nhũng. Từ khi Trung Hoa được «giải phóng», quyền của công dân bị xem là «tà ngụy». Dưới bảng hiệu «chuyên chế vô sản» một hệ thống độc tài khác khai sinh: đảng Cộng sản tự cho mình có toàn quyền thống trị mọi lãnh vực xã hội, kinh khiếp hơn bất kỳ chế độ phong kiến hay độc tài cá nhân nào. Nhân dân «được giải phóng» phải tuân thủ mệnh lệnh của đảng Cộng sản.

Nếu trước năm 1949, những hành vi áp bức, bóc lột được xem là phi lý thì sau ngày «giải phóng» hiện trượng thối nát đó được sống lại và được đảng tôn vinh: sau khi kích động bần cố nông tước đoạt tài sản của địa chủ thì tài sản khổng lồ này bị đảng tóm thu hết nhân danh hợp tác xã. Thực chất thì đất đai, công ty xí nghiệp được «biến hóa» thành tài sản riêng của những người gọi là cách mạng và con cháu họ dưới nhãn hiệu «tài sản xã hội chủ nghĩa» dù Mao không nói đến «chia chác» như vậy.

Đó chính là lý do sâu xa mà bộ máy tuyên truyền lờ đi giai đoạn «cướp chính quyền» mà tập trung vào chuyện bí ẩn «xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa»...

...nhà ly khai Bào Đồng khẳng định ông không có ý hạ nhục chế độ, nhưng một cơ chế chính trị không chấp nhận đối kháng là một cơ chế tiêu vong, trừ phi còn có những người có tinh thần can đảm cải cách nó.

Đây cũng là nhận định của giáo sư Hạ Vệ Phương. Ông không phải là nhà ly khai hay đối lập mà là một chuyên gia luật pháp của Đại học Bắc Kinh. Trả lời phỏng vấn của nhật báo South China Morning Post, giáo sư Hạ Vệ Phương cho biết ông Tập Cận Bình đã làm giới trí thức thất vọng. Nếu không chấp nhận tự do báo chí và tư pháp độc lập để trong sạch hóa guồng máy chính quyền, thì chế độ này, theo giáo sư Hạ Vệ Phương, sẽ bị cáo chung: «Khi dân chúng mất hết niềm hy vọng, khi không còn gì để mất, thì chỉ còn giải pháp sau cùng: nổi dậy làm cách mạng»...”(hết trích)

Cũng nên nhắc rằng, nhà bình luận Shannon Liao, của báo Epoch Times (Đại Kỷ Nguyên) số ngày 12 tháng 8-2013 viết bài tưạ đề “Trung Cộng và Đảng sẽ Sụp đổ vào Năm 2016, Truyền thông Hồng Kông nói...”

Bài báo đã viết:

“Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sụp đổ qua ba giai đoạn, trong ba năm tới, và triều đại của nó sẽ chấm dứt vào năm 2016, theo Hồng Kông Frontline, một tạp chí chuyên mục về chính trị Trung Quốc.

Theo tạp chí Frontline, sụp đổ đầu tiên sẽ là nền kinh tế của Trung Quốc, vào năm 2014, và tiếp theo trong năm 2015, “cơ cấu chính trị” của Đảng sẽ bị phá hủy, và trong năm 2016, toàn xã hội sẽ sụp đổ, bài báo nói, trích dẫn các tiền lệ lịch sử. Với một kích hoạt đủ lớn, sự sụp đổ có thể đến sớm hơn, theo Frontline.

Các nhà kinh tế đang nhìn thấy một sự đảo ngược trong dòng chuyển lưu vốn toàn cầu—tiền đang chuyển ra khỏi Trung Quốc, có thể gây ra biến động tài chính, Frontline nói.

Trong tất cả các mối đe dọa, ba tai họa nguy hiểm nhất là những bất động sản bong bóng, ngân hàng ngầm, và những món nợ chính quyền địa phương, do ở sự phổ biến và quy mô rộng lớn của nó sẽ như thế nào, tiến sĩ Frank Tian Xie, một giáo sư đại học kinh doanh tại University of South Carolina Aiken...”(hết trích)

Có thể sụp đổ không? Bao giờ? Nếu Liên Xô có thể sụp, tại sao TQ đứng vững hoài nổi? Còn Việt Nam nữa? Có sụp theo đàn anh không? Hay VN sẽ chọn con đường tuyệt vời của Miến Điện? Đành chờ vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét