Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Tin ngày 13/8/2013

  • Sắp chế ra vắc xin phòng bệnh sốt rét ? (RFI) - Trong hồ sơ khoa học, báo La Croix thông báo một tin vui về khả năng sẽ chế ra loại vắcxin phòng bệnh sốt rét, một căn bệnh cũng khá phổ biến tại Việt Nam. Theo La Croix, giới nghiên cứu Mỹ vừa công bố trong tạp chí Science kết quả công trình nghiên cứu giai đoạn một trong thử nghiệm lâm sàng của vắcxin phòng chống sốt rét. Căn bệnh này hàng năm gây tử vong cho hơn 700 000 người trên thế giới.
  • Mạng lưới blogger Việt Nam tiếp tục vận động quốc tế (RFI) - Tiếp tục chương trình vận động chống lại việc chính quyền lạm dụng điều 258 Luật hình sự để gây khó dễ cho các blogger, tuần qua, vào ngày 02/08/2013, các đại diện của Mạng lưới blogger Việt Nam đã trao Tuyên bố 258 cho Ủy ban Luật gia Quốc tế (ICJ) tại văn phòng Bangkok của cơ quan này.
  • Manila muốn Mỹ đưa thêm nhiều phương tiện quân sự đến Philippines (RFI) - Chính quyền Manila vào hôm nay, 12/08/2013, cho biết sẽ cố gắng đề nghị Washington cho phép Philippines tận dụng các loại trang thiết bị của Mỹ hầu bảo vệ lãnh thổ của mình. Trong các nội dung cuộc đàm phán về việc mở rộng một thỏa thuận quốc phòng Mỹ-Philippines bắt đầu trong tuần này, có đề nghị cho quân đội Mỹ bố trí các phương tiện tại các căn cứ trên lãnh thổ Philippines.
  • Phe ủng hộ Morsi bám trụ bất chấp cảnh sát đe dọa tấn công (RFI) - Tại Ai Cập, tình hình tiếp tục căng thẳng thêm từng giờ. Hôm nay 12/08/2013, hàng nghìn người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Morsi đã dựng chiến lũy trên hai quảng trường tại thủ đô Cairo, nơi mà họ đã chiếm giữ hơn một tháng nay bất chấp cảnh sát đe dọa sẽ ra lệnh giải tán bằng vũ lực bất cứ lúc nào.
  • Bão Utor làm ít nhất 1 người chết và 23 người mất tích (RFI) - Đúng như dự báo thời tiết của Philippines, trận bão Utor được xem là dữ dội nhất trong mùa mưa đã đổ bộ vào miền bắc Philippines hôm nay, 12/08/2013, với sức gió lên tới 200 cây số/giờ, gây ra nạn lũ lụt, đất lở. Trước mắt, đã có một người thiệt mạng, trong lúc 23 ngư dân bị mất tích ngoài khơi.
  • Một Hồng vệ binh khơi lại vết thương của Cách mạng Văn hóa Trung Quốc (RFI) - Trung Quốc năm 1970, như bao thiếu niên cùng lứa với mình, Trương Hồng Binh bị cuốn vào cuộc Cách mạng Văn hóa, đã không ngần ngại đem mẹ đẻ ra đấu tố. 40 năm sau khi bà mẹ bị hành quyết, nhân vật Hồng vệ binh năm ấy trong tuần qua đã công khai kể lại trên báo chí chính thức về giai đoạn bi thương đó với một nỗi ân hận khó có thể nguôi được.
  • Ấn Độ trình diện hàng không mẫu hạm đầu tiên (RFI) - Hôm nay 12/08/2013 Ấn Độ đã trình làng chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên do nước này tự chế tạo, trong nỗ lực hiện đại hóa trang thiết bị quân sự hầu hết là mua của Liên Xô cũ, để đối phó với sức mạnh đang lên của Trung Quốc.
  • Ủy ban Bầu cử xác nhận Đảng của Thủ tướng Hun Sen thắng cử (RFI) - Theo kết quả chính thức công bố hôm nay, 12/08/2013, Đảng Nhân dân Cam Bốt của ông Hun Sen đã giành được đa số phiếu tại 19 trên 24 tỉnh trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 28/07 vừa qua. Tuy nhiên Ủy ban Bầu cử Cam Bốt không cho biết thời điểm công bố số ghế mà các bên giành được ở Quốc hội.
  • Vụ Bạc Hy Lai: Mẹ của Neil Heywood đòi bồi thường (RFI) - Hãng tin AFP hôm nay 12/08/2013 trích thông tin từ Wall Street Journal cho biết, mẹ của doanh nhân người Anh Neil Heywood bị bà Cốc Khai Lai sát hại đã lên tiếng đòi chính quyền Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại. Xì-căng-đan này đã làm cho Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị tước toàn bộ các chức vụ và sắp phải ra tòa.
  • Hai miền Triều Tiên tiếp tục hội đàm về Kaesong (RFI) - Vào ngày 14/08/2013, hai miền Triều Tiên sẽ mở vòng hội đàm thứ bảy về việc mở lại khu công nghiệp Kaesong, trong bối cảnh vào tuần tới quân đội Hàn Quốc sẽ tập trận chung với Hoa Kỳ, huy động 50 ngàn lính Hàn Quốc và 30 ngàn lính Mỹ.
  • Cha của Snowden sẽ sang Nga thăm con (RFI) - Hôm nay 12/08/2013, luật sư của gia đình Snowden cho biết là ông Lon Snowden, bố của nhân vật Edward Snowden, cựu kỹ thuật viên tình báo Mỹ hiện đang tỵ nạn chính trị tại Nga, đã được chính quyền Mátxcơva cấp visa nhập cảnh để đến Nga thăm con.
  • Mỹ cải tổ việc kết án buôn ma túy (VOA) - Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder sẽ công bố một loạt các cải cách giảm bớt việc thi hành các bản án nặng đối với những tội phạm buôn ma túy
  • Châu Âu ủng hộ hòa đàm Israel-Palestine (VOA) - Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle gặp Tổng thống Israel Shimon Peres để bày tỏ sự ủng hộ của Châu Âu đối với việc tái tục hòa đàm Israel-Palestine
  • Thủ tướng Na Uy làm tài xế taxi (BBC) - Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg cho hay ông đã giả dạng làm tài xế taxi trong một buổi chiều tại thủ đô Oslo để tìm hiểu suy nghĩ của người dân.
  • Nữ 'thầy bói' Anh chết ở Sài Gòn (BBC) - Công an Việt Nam đang tiếp tục điều tra về cái chết của một công dân Anh tại khu “Phố Tây” ở phường Phạm Ngũ Lão, Tp HCM.
  • Singapore bắt người nghi mang ma túy (BBC) - Báo chí Singapore cho hay một phụ nữ người Việt 47 tuổi bị bắt tại phi trường Changi vì mang theo người hơn 4kg chất nghi là ma túy.
  • 'Wikipedia không chấp nhận kiểm duyệt' (BBC) - Nhà đồng sáng lập Wikipedia tuyên bố không chấp nhận các đòi hỏi kiểm duyệt của Trung Quốc, kể cả việc bắt người dùng đăng ký tên thật.
  • Dư luận thế giới: Trung Quốc ngày càng bị cô lập (BaoMoi) - Với những tuyên bố chủ quyền phi lý và phi pháp kèm theo các hành động bạo lực trên biển Đông và Hoa Đông; với chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi; với lời nói không đi đôi việc làm; với lối hành xử thô lỗ của du khách ở nước ngoài..., Trung Quốc đang mất dần uy tín và ngày càng trở nên bị cô lập trên trường quốc tế.
  • ASEAN - Chìa khóa cho an ninh tại châu Á (BaoMoi) - Giải pháp cho những quan ngại an ninh của châu Á-Thái Bình Dương là sự hội nhập hơn nữa và cảm giác khu vực mạnh mẽ hơn những lợi ích quốc gia. Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hiện là diễn đàn phù hợp và tốt nhất trong dự án này.
  • Siêu bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp từ Quảng Ninh, Lạng Sơn (BaoMoi) - Siêu bão giật cấp 16 đang hoành hành trên Biển Đông và có khả năng còn mạnh thêm. Dự báo, dù tâm bão đi vào Trung Quốc nhưng vẫn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các khu vực thuộc Quảng Ninh và Đông Bắc Bộ gây gió mạnh, mưa lớn...
  • Siêu bão Utor có khả năng gây mưa lớn cho miền Bắc (BaoMoi) - Dù siêu bão có xác suất lớn đổ bộ vào Trung Quốc nhưng lượng mưa có thể tiếp tục gây ra một đợt lũ ở miền Bắc. Khả năng này được đánh giá rất nguy hiểm trong hoàn cảnh miền Bắc vừa hứng chịu liên tiếp hai đợt mưa lũ.
  • Nghị sĩ Philipines chỉ trích: Mỹ “tham lợi, quên bạn” (BaoMoi) - ANTĐ - Ngày 11/08, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố, bắt đầu từ 12/08, Bộ Quốc phòng nước này sẽ chính thức đàm phán với Mỹ, về vấn đề tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại các căn cứ quân sự Philippines trên biển Đông. Nhưng vấn đề này đã vấp phải một số sự phản đối của các chính khách trong nước.
  • Biển Đông: Philippines “vừa đấm vừa xoa” Trung Quốc? (BaoMoi) - Sau khi khiến Trung Quốc nổi giận vì tuyên bố “mở cửa” mời quân Mỹ vào đóng tại lãnh thổ Philippines, Manila lại có hành động “vuốt ve” nhằm làm dịu tình hình khi khẳng định nước này sẽ bảo đảm chắc chắn rằng việc quân Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự ở nước họ sẽ không diễn ra lâu dài.
  • Châu Á - Thái Bình Dương: Căng thẳng "cuộc chiến" tàu sân bay (BaoMoi) - ANTĐ - Ngày 10/08, Tờ “Nhật báo Vienna” đã có bài viết mang tiêu đề: “châu Á - Thái Bình Dương chạy đua quân bị cực lớn” đề cập đến vấn đề các nước ở khu vực này tới tấp mua sắm hoặc tự phát triển lực lượng hải quân, đặc biệt là ồ ạt sắm hàng không mẫu hạm.
  • Siêu bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp từ Quảng Ninh - Lạng Sơn (BaoMoi) - Siêu bão giật cấp 16 đang hoành hành trên Biển Đông và có khả năng còn mạnh thêm. Dự báo, dù tâm bão đi vào Trung Quốc nhưng vẫn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các khu vực thuộc Quảng Ninh và Đông Bắc Bộ gây gió mạnh, mưa lớn...
  • “Quân đội Mỹ sẽ không ở lại Philippines lâu dài” (BaoMoi) - (Petrotimes) – Tại cuộc họp báo hôm qua (11/8), các quan chức chính phủ Philippines đã khẳng định sự gia tăng hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại nước này sẽ chỉ mang tính chất tạm thời và nhằm hỗ trợ Manila hiện đại hóa quân sự trước mối thách thức mang tên “Trung Quốc” trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
  • Singapore, thế lực lớn ở châu Á khiến Mỹ-Trung phải nể (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Singapore được biết đến là một trong các quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu châu Á và có ngân sách quốc phòng cao nhất khu vực. Do đó, không ngạc nhiên khi quốc đảo sư tử sở hữu nhiều vũ khí tối tân, mạnh nhất Đông Nam Á đồng thời đang ngày càng khẳng định được thế lực mạnh mẽ ở châu Á.
  • Cơ hội cho Trung Quốc và ASEAN (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Giới phân tích nhận định, hiện là thời điểm tốt nhất để Trung Quốc và các quốc gia ASEAN “làm lại từ đầu”.
  • Trung Quốc đã cảm thấy ngại! (BaoMoi) - (PetroTimes) - Mặc dù Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố không thăm đền Yasukuni vào ngày 15/8 (kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai), nhưng Hàn Quốc vẫn phản đối mạnh mẽ việc một số thành viên nội các Nhật Bản có kế hoạch này. Điều đáng nói là động thái kể trên diễn ra đúng thời điểm Nhật Bản hạ thủy tàu sân bay Izumo lớn nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai trị giá 1,2 tỉ USD nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ tại biển Hoa Đông, nơi đang có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
  • Qua báo chí quốc tế: Trung Quốc hai mặt (BaoMoi) - Dư luận các nước và ngay cả dư luận Trung Quốc đều thống nhất “Trung Quốc hai mặt”.Trong chính sách đối ngoại, Trung Quốc từ trước tới nay đều thực hiện chính sách hai mặt. Một mặt bề ngoài tỏ ra thân thiện, nhưng mặt khác và là mặt chủ yếu là luôn ỷ thế nước lớn đe dọa các nước khác, nhất là các nước láng giềng. Bởi vậy, thời gian qua, hình tượng của Trung Quốc trên trường quốc tế giảm sút nghiêm trọng với trước đây do ỷ thế vào nước lớn và có tiềm lực kinh tế, quân sự hùng hậu để gây sức ép với các nước.
  • Trung Quốc vừa hoãn binh COC, vừa đẩy mạnh bành trướng ở Trường Sa (BaoMoi) - (GDVN) - Kyodo News Nhật Bản cho biết, trong khi "tham vấn" với ASEAN về bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông COC, Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động chi phối thực tế (bành trướng) ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) và bãi cạn Scarborough.
  • Tin vắn Quốc tế (BaoMoi) - TP - Ngày 11/8, ba tàu tuần tra bờ biển của Trung Quốc đi vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản thông báo. Đây ngày thứ 26 liên tiếp tàu Trung Quốc xuất hiện ở khu vực này. (Kyodo)
  • Quân Mỹ nóng lòng “tái xuất” tại Philippines (BaoMoi) - ANTĐ - Philippines và Mỹ chuẩn bị thương lượng nhằm cho phép quân đội Mỹ không chỉ tăng cường mà còn thường xuyên hiện diện tại quốc gia Đông Nam Á này, trong bối cảnh đang diễn ra những căng thẳng ở Biển Đông.
  • Thời sự tuần qua: Hà Nội ngập 2 ngày (BaoMoi) - Trên 600.000 thí sinh trượt đại học; ‘Tàu lạ’ làm hại ngư dân trên biển Đông; Chuyện động trời ở Thủ đô: Nhân bản kết quả xét nghiệm; Xe mang biển “cực độc” điên cuồng gây tai nạn; Toàn cảnh lụt Hà Nội ghi từ camera hành trình; Bị 'sờ gáy', Bà Tưng hết đường biểu diễn; Bữa cơm kinh hoàng của gia đình bị tạt a xít...là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.
Bản tin tiếng Anh


  • VW: No rush to mass-produced electrics (Washington Post) - Though China has been one of the frontiers in e-mobility for international automakers, Volkswagen AG said it is now "cautious" and "patient".
  • New loans, social financing fall again (Washington Post) - New lending and social financing in China continued to shrink in July as credit demand remained weak amid economic uncertainties and curbs of over rapid credit expansion by the authorities.
  • Industrial growth gaining momentum (Washington Post) - China has achieved its highest industrial growth since March without considerable expansion in fixed-asset investment.
  • Rough road to continue for domestic carmakers (Washington Post) - The market share of domestic-brand four-door vehicles hit its lowest point in at least five years in July, even as China's overall vehicle production and sales maintained stable gains.
  • Switching tactics in ambitious new move (Washington Post) - Chinese telecoms giant Huawei Technologies Co Ltd showed its ambition to become a leader, rather than a follower in the network business field.
  • Rare earths on shaky ground (Washington Post) - China's exports of rare earth ores and downstream products have increased month after month this year, but many companies are struggling.
  • Beijing rainstorm cancels flights, kills airport worker (Washington Post) - Beijing's weather department issued a weather alert on Sunday afternoon as torrential rain fell in the capital and a cleaning worker was killed by lightning at Beijing Capital International Airport.
  • Mesmerizing metal (Washington Post) - Silver is synonymous with the Miao and Dong ethnic groups. The glittering metal is also the highlight of a unique multimedia drama in the Qiandongnan Miao and Dong autonomous prefecture in the southeast of the Guizhou province.
  • Seniors find themselves in pole position (Washington Post) - As far as mother-daughter projects go, it was an exceptional collaboration. For two weeks, Lin Mu helped her 54-year-old mother perfect the technique of dangling from a metal rod, in preparation for her parent's first appearance in a pole dancing competition.
  • Keep traditons alive (Washington Post) - A Chinese chef is demonstrating what traditional Osaka-style cooking should be in Jinan, where his restaurant is gathering popularity with the city's business community.
  • China through the lens (Washington Post) - Chinese-American photographer Liu Heung Shing has been capturing China with his camera for more than 30 years. The Pulitzer-prize winner is presenting his pictures in China.
  • Global students start to arrive at NYU Shanghai (Washington Post) - New students arrive to register for NYU Shanghai on Aug 11, a campus jointly sponsored by the East China Normal University (ECNU) and New York University, the third degree campus worldwide. The registration site is located at the Shanghai-based ECNU, where students will study for a year before moving to the new campus scheduled to finish construction in 2014 in Pudong New Area, Shanghai.
  • Highs and lows of marine rescue (Washington Post) - Most boats turn toward harbor in a storm to take refuge, but not the rescue vessel crewed by Pei Jiwen and his colleagues. Very often, it heads in the other direction, bracing against violent waves in the South China Sea.
  • Former senior official expelled from Party (Washington Post) - The former vice-minister of the National Development and Reform Commission has been expelled from the Party and handed over to judicial authorities for further investigation, the Party's graft-fighting watchdog announced on Thursday.
  • Former economic planning official ousted from CPC (Washington Post) - Former deputy chief of China's top economic planning body Liu Tienan has been expelled from the Communist Party of China (CPC) and removed from public office for discipline and law violations.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét