Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Lượm tin ngày 2/7/2012

  • Ai là người Việt Nam, và ai là NGƯỜI NƯỚC LẠ! (TTXVA) – “Trong cuộc biểu tình ở Sài Gòn ngày 1/7/2012, có một gương mặt ‘lạ’ nhưng rất quen thuộc với những người tham gia biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, đó là ông tây ‘Việt’  Menras André Marcel“.
  • Biểu tình tại nhà(Nguyễn Tường Thụy) – Không tham gia biểu tình cùng đồng bào yêu nước Sài Gòn được, Bùi Hằng tổ chức biểu tình tại nhà, rất hoành tráng.
  • Cộng hoà Chypre làm chủ tịch Châu Âu : cả khối đau đầu (RFI) – Kể từ hôm nay, 01/07/2012, nước Cộng hoà Chypre lên nắm chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu trong 6 tháng, tức là cho đến cuối năm. Đây là lần đầu tiên đất nước nhỏ bé, chỉ 800.000 dân này giữ ghế chủ tịch. Nhưng thay vì tỏ ra hãnh diện, lãnh đạo đảo này lại tỏ ra lúng túng, trong lúc các thành viên khác không tránh khỏi lo âu.
  • Cấm vận dầu Iran có hiệu lực từ 1/7/2012 (RFI) – Kể từ hôm nay, 01/07/2012, Liên Hiệp Châu Âu không những cấm hoàn toàn việc mua dầu hỏa Iran mà còn cấm cả việc chuyên chở dầu hỏa Iran, không được các nhà bảo hiểm Châu Âu bảo đảm nữa. Phải nói là 90% bảo hiểm việc chuyên chở dầu hỏa bằng con đường hàng hải được các công ty Châu Âu đảm trách.
  • Miến Điện sắp chấm dứt kiểm duyệt báo chí (RFI) – Vào tháng Bảy này, quốc hội Miến Điện dự kiến thông qua một đạo luật báo chí mới theo hướng giảm dần chế độ kiểm duyệt. Giám đốc Cục Đăng ký và Giám sát Báo chí của chính quyền Miến Điện – cơ quan kiểm duyệt tối cao – đã chính thức xác nhận sự cáo chung của chế độ kiểm duyệt báo chí ngay trong tháng Sáu này.
  • Quốc tế phản đối tập đoàn Trung Quốc CNOOC khiêu khích Việt Nam (RFI) – Việc Trung Quốc « ngang nhiên » phân lô một vùng biển nằm trong khu vực thềm lục địa của Việt Nam và mời quốc tế đấu thầu khai thác dầu khí tại các lô đó đã bị chính quyền Việt Nam cực lực tố cáo. Dân chúng Việt Nam hôm nay 01/07/2012 cũng xuống đường tại hai thành phố lớn, Hà Nội và Sài Gòn, để lên án. Tuy nhiên, không chỉ có dư luận Việt Nam, mà ngay từ khi thông tin này được loan ra, vào hạ tuần tháng 6 vừa qua, mưu toan của Trung Quốc đã bị quốc tế phê phán.
  • Tây phương-Nga thỏa hiệp về việc lập “chính phủ chuyển tiếp” ở Syria (RFI) – Hôm qua 30/06/2012, trong cuộc họp tại Geneva, « Nhóm hành động về Syria » trong đó có Nga, đã đạt được môt thỏa thuận về việc « chuyển tiếp chính trị » tại Damas. Trong chính phủ mới sẽ vẫn có sự hiện diện của một số bộ trưởng Syria hiện nay. Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan thông báo tin này với nhận định là tổng thống Al Assad đã hết thời.
  • Miến Điện: Thượng viện Mỹ phê chuẩn tân đại sứ (RFI) – Đúng như dự kiến, Thượng viện Mỹ hôm 29/06/2012 vừa qua, đã nhất trí tán đồng việc đề cử ông Derek Mitchell làm tân đại sứ Hoa Kỳ tại Miến Điện. Đây là vị đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên từ hơn 20 năm qua tại quốc gia này. Ông Derek Mitchell cho đến nay là đặc sứ theo dõi tình hình Miến Điện.
  • Hồng Kông rầm rộ xuống đường chống Bắc Kinh (RFI) – Hồng Kông tràn ngập rừng người dứt khoát bày tỏ lòng bất mãn đối với chế độ Trung Quốc nhân kỷ niệm 15 năm ngày Luân Đôn trao trả nhượng địa cho Bắc Kinh. Trước giờ tuần hành, AFP cho biết số người tập trung lên đến « nhiều chục ngàn » với khẩu hiệu « cùng chiến đấu chống đảng Cộng sản ».
  • Biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội diễn ra trong không khí ôn hòa (RFI) – Sáng hôm nay 01/07/2012, ở Việt Nam tại Hà Nội và Sài Gòn, hàng trăm và có thể đến ngàn người, đã xuống đường tuần hành ôn hòa để bày tỏ thái độ trước các hành động lấn lướt của Trung Quốc diễn ra dồn dập tại khu vực Biển Đông trong thời gian gần đây. Bà Lê Hiền Đức, giải Liêm chính 2007, cho biết về diễn biến biểu tình ở Hà Nội và các suy nghĩ của bà.
  • Ngân hàng Trung Ương Việt Nam tiếp tục giảm lãi suất chỉ đạo (RFI) – Theo thông báo từ Ngân hàng Trung ương, kể từ hôm nay, 01/07/2012, mức lãi suất chỉ đạo tại Việt Nam loan báo sẽ lại được cắt giảm thêm. Đây là lần cắt lãi suất lần thứ 5 trong năm nay, vào lúc lạm phát giảm sụt, trong lúc tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu bị suy yếu.
  • RIMPAC : tập trận hải quân quốc tế lớn nhất tại Thái Bình Dương (RFI) – Lực lượng hải quân của 22 quốc gia Thái Bình Dương, trừ Trung Quốc, đang tiến hành cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới « Vành đai Thái Bình dương » gọi tắt là RIMPAC. Trong bối cảnh này, hải quân Mỹ và Philippines sẽ bắt đầu một cuộc tập trận song phương kể từ ngày mai trước sự bất bình của Bắc Kinh.
  • Người Việt Nam lại xuống đường tại Hà Nội và Sài Gòn phản đối Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông (RFI) – Hưởng ứng những lời kêu gọi xuống đường tung ra trên mạng, hàng trăm người đã biểu tình tại hai thành phố lớn ở Việt Nam vào hôm nay để lên án một loạt hành động gây hấn mới đây của Trung Quốc đối với Việt Nam về vấn đề Biển Đông. Theo ghi nhận ban đầu, cuộc xuống đường tại Hà Nội diễn ra một cách êm thắm, nhưng tại Thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng an ninh đã tạm giữ ‘phòng ngừa’ một số nhân vật từng tích cực tham gia các cuộc xuống đường vào năm ngoái.
  • Bài 08 : Trong tiệm hớt tóc (RFI) – Trên cái đĩa của Nadia, có một đoạn ghi âm không khí trong một cửa hiệu cắt tóc trong khu phố của cô.
  • Bài 07 : Ngoài chợ (RFI) – Thông qua những gì Nadia ghi lại, Lưu Quang biết thêm là khu phố nơi cô gái này ở có một cái chợ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét