Sách lược và ý đồ của Trung quốc (1)
-
Cuối năm 2004 tôi có đề xuất một dự án
chiến lược dưới tựa đề, Lộ Đồ Hình Thành & Kiến Tạo Một Liên Bang
Đông Nam Á Châu. Dự án này thực ra là một đối sách dài hạn để chống lại ý
đồ của Trung Quốc. Tuy là nó được soạn thảo và trình bày với mục đích
chính là để thuyết phục giới chức Hoa Kỳ nhưng nội dung của nó, theo chủ
quan của tôi, thì lại càng nên được lưu ý bởi nhân dân và chính quyền
Việt Nam. Tôi sẽ cố gắng trích dẫn một số đoạn trong dự án để mọi người
tham cứu. Hy vọng là có sự bổ ích.
Trích Dẫn Nguyên Văn – Đoạn 1 (trang 6-7)
Yếu Lược
Trung Cộng là một thế lực lớn đang đe dọa
trực tiếp tới an ninh và quyền lợi của Hoa Kỳ nói riêng cũng như của
vùng Đông Nam Á Châu và của cả thế giới nói chung. Cộng vào đó là hiểm
họa của những khủng hoảng lớn, hoặc gián tiếp hoặc trực tiếp do Trung
Quốc gây ra, đang chực chờ trước mặt. Để duy trì vị thế lãnh đạo, để bảo
vệ quyền lợi và an ninh, và để ngăn ngừa những hiểm họa đừng cho trở
thành thảm họa đã rồi, Hoa Kỳ và đồng minh không có sự chọn lựa nào hữu
hiệu hơn là thực hiện chiến lược bao vây, kềm chế và làm bể Trung Quốc
(chiến lược KCBVLBTQ) ra nhiều mảnh.
Trong vòng đai bao vây tiếp cận, một quần
thể quốc gia có đủ thực lực để trấn giữ góc Đông Nam Á Châu là một
trong những yếu tố quyết định hiệu quả của chiến lược. Nhưng trong hoàn
cảnh hiện tại cho thấy, sáu nước đứng riêng lẻ
Việt-Miên-Lào-Mã-Thái-Miến (VMLMTM) là những quốc gia nhỏ yếu không đủ
sức chống trả chính sách “lũng đoạn chính trị, đánh phá kinh tế, thôn
tính văn hóa và lấn chiếm lãnh thổ” của Bắc Kinh lại càng khó cản nổi
bước tiến “Hán hóa địa cầu, chiếm lĩnh kinh tế, nhất thống Đại Trung
Quốc” của Tàu Cộng. Dầu là sáu quốc gia VMLMTM đứng chung trong tổ chức
ASEAN, nhưng hình thái liên minh lỏng lẻo của tổ chức này không bảo đảm
có thể giúp đạt tới hiệu quả chiến lược như mong muốn. Đó là chưa nói
tới ảnh hưởng của Trung Quốc với tư cách là một chủ nhân ông trong vùng,
chưa nói tới ảnh hưởng của Hồi Giáo, và chưa nói đến những động lực
riêng tư thúc đẩy mỗi quốc gia đi khác hướng. Thêm vào đó, các thành
viên của ASEAN đều tỏ thái độ duy trì nguyên tắc không can thiệp chuyện
nội bộ của nhau. Và, trong một mức độ nào đó, ASEAN nghi ngờ thiện chí
của Hoa Kỳ lại e ngại làm phật lòng Trung Quốc nếu họ tỏ ra “thân thiện
hơn với người ngoài.”Trạng huống này sẽ tạo ra một lỗ hỏng lớn trong
chiến lược BVKCLBTQ của Hoa Kỳ và đồng minh. Đặc biệt là khe hở VML,
cộng với tình trạng mất quân bình của cán cân quân sự tại vùng ĐNA, sẽ
khuyến khích Trung Quốc bành trướng xuống phương nam để kiềm tỏa Malacca
Strait, khống chế hành lang vận chuyển Thái Bình Dương, siết cổ
Nhật-Hàn-Đài, vói tay lấy Nam Dương và Úc Châu. Một giải pháp tốt nhất
là Hoa Kỳ nên tận tình trợ giúp để biến ba quốc gia VML, và sau đó là
sáu quốc gia VMLMTM, thành một Liên Bang Đông Nam Á Châu, một quần thể
có khả năng khai phóng tiềm năng nhanh chóng để tiến lên hàng ngũ cường
quốc thuộc khối dân chủ. Một giải pháp có lợi cho Hoa Kỳ, có lợi cho
toàn vùng, có lợi toàn cho thế giới và chắc chắn là có lợi cho sáu quốc
gia đối tượng.
Hoa kỳ không thể tiếp tục chính sách
“strategic engagement” đã thực hiện trong nhiều năm. Chính sách này chỉ
có thể giúp tạo được sức mạnh kinh tế cho Trung Quốc chứ không thể giúp
dân chủ hóa được Trung Quốc. Ngược lại, tập đoàn Bắc Kinh còn dùng gậy
ông đập lưng ông; tức là dùng tiền (do Hoa Kỳ tạo cơ hội) để mua những
quốc gia chung quanh chống lại tiến trình dân chủ hóa; mua sức mạnh
ngoại giao để chống lại Hoa Kỳ và đồng minh dân chủ; mua sức mạnh quân
sự để thực hiện tham vọng bành trướng; mua lương tâm của cá nhân và tập
đoàn để tiếp tục gây tội ác chống nhân loại. Sự thất bại của chính sách
này và hậu quả của nó đã quá rõ. Nếu tiếp tục nhân nhượng Bắc Kinh và
thiếu thiện chí tích cực giúp đỡ cho những quốc gia trong vùng ĐNA đạt
tới tình trạng dân chủ, nhân bản, pháp trị thì chắc chắn không bao lâu
nữa Hoa Kỳ sẽ mất đất đứng và e rằng “thành trì dân chủ của thế giới” sẽ
không còn đủ sức để che chở cho nhân loại trước những phong ba do Trung
Quốc dàn dựng sắp đổ ập xuống.
Văn bản này, Lộ Đồ Hình Thành và Phát
Triển Một Liên Bang Đông Nam Á Châu, chỉ nhằm vạch cho thấy bối cảnh
chiến lược đang vận hành và những tương quan trong đó rồi đưa ra một
giải pháp chiến lược trong giới hạn của vấn đề. Đồng thời văn bản này
cũng phác họa một lộ đồ để thực hiện. Và theo ý nghĩ chủ quan của người
soạn thảo, hình thành và phát triển một LBĐNAC là một dự án chiến lược
khả thi và cần phải thực hiện.
Văn bản này tuy có chạm đến nhưng sẽ
không đi sâu vào chiến lược BVKCLBTQ. Nói một cách khác, văn bản này
không trình bày chiến lược BVKCLBTQ cũng không trả lời những câu hỏi
liên quan đến chiến lược BVKCLBTQ mà chỉ tập trung vào lộ đồ hình thành
LBĐNAC, một mảng của chiến lược BVKCLBTQ.
Ngưng Trích Dẫn – Đoạn 1.
Bắt Đầu Trích Dẫn Nguyên Văn – Đoạn 2 (trang 20-24)
Vị Thế Chiến Lược Của Việt, Miên, Lào, Miến Thái, Mã
Trong nỗ lực bao vây kềm chế Trung Cộng,
chắc chắn Hoa Kỳ sẽ lôi kéo những quốc gia chung quanh Trung Quốc để
thiết lập một quan hệ ngoại giao và quân sự gắn bó hơn nhằm thành lập
một vòng đai “bao vây tiếp cận.” Và dĩ nhiên là sáu quốc gia VMLMTM
[Việt, Miên, Lào, Mã, Thái, Miến] cũng không thoát khỏi ảnh hưởng đó. Đi
xa hơn, trong nỗ lực làm cho Trung Quốc bể ra nhiều mảnh, dẫn dụ đối
tượng vào một cuộc chiến tiêu hao nội lực trầm trọng đưa đến sự tan rã
từ bên trong là một chọn lựa trong số những chọn lựa chiến lược
(startegic options) của Hoa Kỳ. Liệu điều này có thể xảy ra hay không?
Rất có thể, vì đây là một cuộc thư hùng mà cả hai phía đều có những động
lực thúc đẩy. Vấn đề chỉ là nổ ra ở thời điểm nào, ai ra tay trước và
trận địa nằm ở đâu.
Về phía Trung Quốc, với áp lực dân số
ngày càng tăng (a) một cuộc chiến làm tiêu hao một phần lớn dân số sẽ là
một giải pháp “mượn tay người giải quyết dùm” mà chính quyền Tàu Cộng
không ngần ngại để hưởng ứng và (b) một cuộc chiến giúp cơ hội cho dân
Tàu túa ra như một đàn ong vỡ tổ để ngang nhiên tràn đến di dân tại
những quốc gia gần và xa gây ra một cuộc khủng hoảng cho toàn vùng hoặc
toàn thế giới lại là một giải pháp tuyệt diệu hơn vì “một phát tên bắn
được hai ba con chim” mà chính quyền Tàu Cộng rất muốn thực hiện.
Đợi thêm một vài thập niên nữa, nếu chiến
tranh Hoa-đối-Hoa chưa kịp xảy ra, khi mà (a) nội lực kinh tế của Trung
Quốc sung mãn hơn, (b) kỹ thuật khoa học phục vụ chiến tranh của Trung
Quốc hoàn hảo hơn, và (c) đội quân thứ 5 cùng những đội quân khác đã
luồn sâu hơn và trèo cao hơn bên trong những “quốc gia đối tượng” khắp
trên thế giới, Trung Cộng sẽ không còn ngần ngại để nhanh chóng và trắng
trợn hoàn tất phần còn lại của “lộ đồ Hán hóa địa cầu, chiếm lĩnh kinh
tế, nhất thống Đại Trung Quốc.” Tới lúc đó Bắc Kinh sẽ sẵn sàng “giáo
huấn” bằng sức mạnh quân sự những nước muốn chống lại tiến trình này.
Trong khi từng bước tiến dần đến cao điểm
của sức mạnh cần có để thực hiện phần còn lại của lộ đồ Trung Cộng đã,
đang và sẽ liên tục thực thi sách lược “lũng đoạn chính trị, đánh phá
kinh tế, thôn tính văn hóa và lấn chiếm lãnh thổ” của những quốc gia
chung quanh với thái độ đầy thách thức.
Nếu cộng đồng thế giới can thiệp dưới áp
lực “phải duy trì” sự ổn định, Tàu Cộng áp dụng chiến thuật “ba tiến một
lùi” cố hữu để đoạt thắng lợi. Vì là nhược quốc cho nên sẽ phải tiếp
tục cắn răng nhường nhịn, những quốc gia chung quanh Trung Quốc từng
bước từng bước một bị lũng đoạn chính trị, bị thua thiệt kinh tế, bị Hán
hóa dần dần và bị cưỡng đoạt một phần hoặc toàn bộ lãnh thổ.
Về phía Hoa Kỳ, dĩ nhiên là tham vọng và
thái độ trịch thượng này của Trung Quốc không thoát khỏi sự quan sát và
quan tâm. Hoa Kỳ hiểu rõ một trận thư hùng quân sự trong một tương lai
gần sẽ gây thiệt hại và hao tốn cho Hoa Kỳ và đồng minh ít hơn lại có
nhiều cơ hội hơn để làm hao tổn nội lực Trung Quốc đến độ nó phải bể
thành nhiều mảnh, thay vì một trận thư hùng quân sự trong tương lai xa ở
vài thập niên tới. Thêm vào đó sự nhường nhịn kinh tế, quân sự, và
ngoại giao của Hoa Kỳ và đồng minh đối với Trung Quốc như đã làm và đang
làm sẽ dần đà dẫn đến kết quả sau cùng là quả địa cầu từ đôi chân của
đại bàng sẽ rớt vào giữa những cánh nhung của bông hồng đại đóa.
Với những động lực vừa nêu, cái giả
thuyết “khó tránh một cuộc thư hùng vũ lực giữa Trung Cộng và Hoa kỳ”
không phải là một giả thuyết mơ hồ khó xảy ra.
Nhìn kỹ hơn, sáu nước VMLMTM là một mảnh
đất mầu mỡ, giàu tài nguyên thiên nhiên, thưa dân và dễ cho Bắc Kinh
chiếm lấy nhất trong số những quốc gia tiếp cận biên giới Trung Quốc, để
từ đó tràn xuống Nam Dương và Úc Châu thực hiện xa hơn giấc mơ Đại
Trung Quốc. Nếu phương tiện chiến tranh được sử dụng và do Hoa Kỳ chủ
động thực hiện, ba nước VML sẽ là miếng mồi thơm ngon để dẫn dụ Trung
Quốc vào trận. Nếu phương tiện chiến tranh được sử dụng và do Trung Quốc
chủ động thực hiện, ba nước VML sẽ là miếng mồi béo bở Trung Cộng muốn
nuốt trước tiên để thách thức Hoa Kỳ và đồng minh. Miếng mồi mà “con thú
muốn ăn thợ săn muốn nhử.” Vô hình trung, nếu đúng như giả
thuyết, sáu nước VMLMTM sẽ bị lôi cuốn vào thế cuộc dầu sôi lửa bỏng và
sự chọn lựa không phải là (a) muốn hay không muốn dính dấp vào cuộc thư
hùng khốc liệt mà là (b) trong hoàn cảnh trên đe dưới búa nên chọn ngã
theo Hoa Kỳ hay ngã theo Trung Quốc để có cơ hội sinh tồn và tái xây
dựng sau khi giông bão đã đi qua.
Ôm chân Trung Quốc có nghĩa là chấp nhận sự đồng hóa và sau đó biến đất nước thành một tỉnh lỵ của Đại Trung Quốc. Ôm chân Trung Quốc có nghĩa là chấp nhận làm đứa con ngoan phục vụ ông cha Hán tộc tham lam và tàn bạo. Ôm chân Trung Quốc có nghĩa là chấp nhận để cho văn hóa và nòi giống bản xứ bị tiêu diệt. Ôm chân Trung Quốc có nghĩa là chấp nhận tiếp tay cho tiến trình “Hán hóa địa cầu, chiếm lĩnh kinh tế, nhất thống Đại Trung Quốc.” Trên tiến trình đó sáu nước VMLMTM cùng với những quốc gia khác đã là nạn nhân, đang là nạn nhân và sẽ tiếp tục là nạn nhân của Trung Quốc.
Và là một hệ quả đương nhiên, nếu tiến
trình Hán hóa địa cầu, chiếm lĩnh kinh tế, nhất thống Đại Trung Quốc
hoàn tất, ánh dương quang “dân chủ tự do” sẽ biến mất trên mặt địa cầu
và từ đó một phần lớn của nhân loại sẽ sống trong bóng tối của sự khống
trị tham lam và tàn bạo. Lịch sử minh chứng bóng tối của sự khống trị
tham lam và tàn bạo này đã nhiều lần phủ xuống những đất nước tiếp giáp
biên giới với Trung Quốc, từ quá khứ xa xưa cho đến cận đại và hiện đại.
Những dân tộc tiếp cận với Hán tộc không may đã phải hứng chịu bóng tối
của sự khống trị tham lam và tàn bạo này nhiều lần, từ quá khứ xa xưa
cho đến cận đại và hiện đại.
Thêm vào đó, nếu để cho Trung Quốc cứ ung
dung phát triển kinh tế ở một tốc độ cao thì không bao lâu nữa nguyên
liệu và nhiên liệu trên toàn thế giới sẽ bị hút vào nền kinh tế đó với
một tốc độ gây khủng hoảng chưa từng thấy và không bao lâu thì trái đất
chỉ còn là một địa cầu khô cạn và đầy rác rưởi, đó là chưa nói đến những
khủng hoảng giá biểu trên mọi thị trường và những khủng hoảng xã hội
tại mọi quốc gia.
Chưa hết, nếu để cho Trung Quốc hưởng thụ
ẩm thực một cách vô trách nhiệm thì không bao lâu nữa nhiều chủng loại
sinh vật bò, bay, máy, cựa trên mặt đất sẽ biến mất và bào thai người
(human foetus) sẽ biến thành những món ăn phổ thông vì nhu cầu và thói
ăn uống quái đản của người Tàu.
Chưa hết, nếu để cho Trung Quốc đua
nhau mua phụ nữ vừa hưởng thụ tình dục vừa lạm dụng và đầy đọa họ một
cách phi nhân tính thì không bao lâu nữa những phụ nữ nhẹ dạ trên mặt
đất sẽ bị hút vào kỹ nghệ mai mối “hôn nhân trá hình” và biến thành “nửa
gái điếm phục vụ không tiền, nửa nô tì phục vụ không lương” lại còn bị
bỏ đói và tra tấn hàng ngày.
Chưa hết, nếu để cho Trung Quốc tiếp tục
nuôi dưỡng những căn cứ địa sản xuất ma dược và thu mua một cách thong
dong thì không bao lâu nữa khó mà tưởng tượng nổi số người trên thế giới
bị nghiện ngập ma túy. Những thứ ma dược này được sản xuất hàng tấn, do
đội quân thế lực đen –gồm những tên tướng lãnh độc tài, những lãnh chúa
chiến tranh, những lãnh chúa ma dược– đảm trách để dùng đó trao đổi vũ
khí Trung Quốc, rồi được dấu trong hàng hóa đóng hộp theo đường mậu dịch
xâm nhập vào những quốc gia khác trên thế giới để vừa gây băng hoại xã
hội và tiêu hao tài nguyên cho những quốc gia đó, điều mà Trung Quốc gọi
là “chiến lược phá hoại tiềm lực đối phương” vừa kiếm được ngoại tệ cho
đội quân thế lực đỏ.
Chưa hết, nếu để cho Trung Cộng thao túng
thị trường thì không bao lâu nữa khó mà tưởng tượng nổi số người trên
thế giới bị nhiễm độc hóa chất hoặc bị nhiễm vi rút cấy trong thực phẩm
và đồ dùng hằng ngày nhập cảng từ Trung Quốc, một sự nhiễm độc dần đà do
thử nghiệm hoặc do ý đồ chiến lược, một sự nhiễm độc có thể không làm
chết người nhưng làm tiêu hao IQ [trí thông minh] hoặc làm mất khả năng
thụ thai hoặc làm mất sức đề kháng dịch bệnh của những dân tộc thù
nghịch hay chống đối.
Nếu để cho Trung Quốc bành trướng mậu
dịch thì không bao lâu nữa, sẵn với đội ngũ chuyển vận hàng hóa ngày
càng hùng hậu và mạng lưới thông tin ngày càng tinh vi, khó có thể ước
đoán được và ngăn chận được số lượng vũ khí thường và vũ khí sát hại
hàng loạt (WMD) lọt vào tay những lực lượng khủng bố (terrorist
organizations) hoặc vào tay những lãnh chúa chiến tranh (war lords) và
lãnh chúa ma dược (drug lords).
Những hiểm họa vừa nói không nhỏ đối với
Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới nếu để cho con rồng đỏ mọc cánh bay lên.
Những hiểm họa đó càng dễ sợ hơn đối với sáu dân tộc VMLMTM cho nên nhất
định là không thể để cho những hiểm họa đó biến thành thảm trạng đã
rồi.
Một sự lựa chọn khôn ngoan và duy nhất để
có thể ngăn ngừa thảm họa cho chính mình và cho nhân loại là phải tiếp
tay với Hoa Kỳ và đồng minh để bao vây, kềm chế và làm bể Trung Quốc ra
nhiều mảnh. Một chiến lược mà những dân tộc Mãn, Mông, Hồi, Tạng, Miêu
đang bị quyền lực Bắc Kinh kềm kẹp sẽ rất biết ơn và đang chờ đợi. Nói
tóm lại, nhìn dưới góc độ chiến lược BVKCLBTQ [bao vây, kềm chế, làm bể
Trung Quốc], dầu có hay không có vận dụng chiến tranh, VMLMTM vẫn là sáu
quốc gia then chốt nằm trong vòng đai bao vây tiếp cận.
Ngưng Trích Dẫn – Đoạn 2.
(Còn Tiếp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét