Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

Tướng Lê Mã Lương: "Máy bay Trung Quốc đã uy hiếp an ninh lãnh thổ Việt Nam"


QUỐC TOẢN

(GDVN) - Tướng Lương cho rằng, Trung Quốc thực hiện 46 chuyến bay vào vùng bay Hồ Chí Minh (FIR) không thông báo cho không lưu là hành động uy hiếp an ninh lãnh thổ.

Hành động uy hiếp an ninh lãnh thổ
Hôm 8/1, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng bay Hồ Chí Minh (FIR) mà không thông báo cho không lưu Việt Nam.
Riêng sáng 8/1 có 4 chuyến bay (2 chuyến bay vào, 2 chuyến bay ra) mà không thông báo để tới đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Các tàu trinh sát Trung Quốc giả dạng tàu cá vào sâu trong lãnh hải Việt Nam

Cục Hàng không xác định, các máy bay này đã vi phạm quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) liên quan đến hoạt động bay như không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.
Trước đó, ngày 6/1, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này tiếp tục cho phép 2 máy bay đáp xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Trung Quốc ra đá Chữ Thập diễn ra vào ngày 2/1.
Sau vụ việc, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, trao công hàm phản đối hành động của nước này...
Trước sự việc có liên quan, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam hôm 9/1, một số cựu tướng lĩnh trong quân đội nhận định, đây là hành động vô cùng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới an ninh vùng biển, vùng trời, chủ quyền lãnh thổ của việt Nam.
Cục Hàng không khẳng định hoạt động của các máy bay Trung Quốc nêu trên đã vi phạm các quy định của ICAO, ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực.
"Vấn đề không còn dừng lại ở việc thăm dò động thái của Việt Nam nữa. Rõ ràng đây là một sự thách thức, có ý đồ, có mục đích đặc biệt là trong thời điểm “nhạy cảm”, giữa Việt Nam và Trung Quốc đang có vấn đề về chủ quyền lãnh thổ, Đại hội Đảng chuẩn bị diễn ra...”, Thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Giám đốc Bảo tàng Quân sự Việt Nam nhận định.
Tướng Lê Mã Lương cho rằng, Việt Nam có đầy đủ trang thiết bị, lực lượng, tinh thần để đối phó với sự uy hiếp nói trên.
Theo tôi, thông điệp Trung Quốc đưa qua những hành động uy hiếp nói trên với mục đích thách thức, cảnh báo, rằng họ có thể làm bất cứ thứ gì họ muốn, kể cả vấn đề uy hiếp an ninh lãnh thổ của các nước khác chứ không riêng gì Việt Nam”, Tướng Lê Mã Lương nêu quan điểm.
“Trong trường hợp này chúng ta hoàn toàn có thể chủ động đối phó, đảm bảo an ninh không phận. Nhưng tại sao Trung Quốc vi phạm như vậy, chúng ta không cảnh báo kịp thời tại thời điểm xảy ra, để đưa ra biện pháp ngăn chặn? Vấn đề là chúng ta chưa đủ quyết liệt...
Tướng Lê Mã Lương cũng cho biết thêm: “Đối với nước ngoài, nếu rơi vào trường hợp này, họ sẽ đưa ra những cảnh báo ở các mức độ khác nhau.
Có trường hợp nghiêm trọng có thể sử dụng máy bay áp sát và các phương tiện, khí tài hỗ trợ, khống chế các hành động vi phạm nói trên
Bởi, nếu không kiên quyết trong vấn đề an ninh, chủ quyền, đối phương sẽ cứ thế lấn lướt. Khi đó, mọi chuyện sẽ (đã) rơi vào thế… đã rồi.
Tướng Lê Mã Lương (ảnh: Giaoduc.net.vn)
Nguyên Giám đốc Bảo tàng Quân sự Việt Nam đưa ra cảnh báo: “Nếu không kiểm soát được vấn đề uy hiếp an ninh lãnh thổ, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới vận mệnh dân tộc trong thời gian không xa.
Trung Quốc sẽ lấn lướt bằng những hành động nguy hiểm hơn, tần suất nhiều hơn. Sắp tới có thể họ sẽ mở rộng phạm vi xâm phạm vào không phận Việt Nam. Khi đó hậu quả sẽ vô cùng nguy hiểm.
Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta chưa thể hiện sự kiên quyết của mình. Vừa qua, Việt Nam đã có nhiều công hàm gửi Trung Quốc phản đối những hành động vi phạm liên quan tới chủ quyền của Việt Nam. Đây là hành động khôn khéo, kịp thời, nhưng chưa đủ...
Cũng liên quan tới vấn đề chủ quyền lãnh thổ nói chung, Tướng Lê Mã Lương cho rằng, cần cảnh giác đối với những thiện chí “chót lưỡi đầu môi” của Trung Quốc.
“Sau những phát biểu của ông Tập Cận Bình trước Quốc hội Việt Nam, sau những cái bắt tay thân thiết giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo, Trung Quốc vẫn tiếp tục ngang nhiên xâm phạm “chà đạp” lên những cam kết trước đó.
Việt Nam cần có quan điểm cứng rắn hơn
Thiếu Tướng Lê Mã Lương đề nghị, trước những hành động uy hiếp an ninh lãnh thổ nói chung, Việt Nam cần thể hiện quan điểm rõ ràng, kiên quyết hơn
“Tôi cho rằng, nếu chúng ta thể hiện quan điểm rõ ràng, cứng rắn hơn nữa thì Trung Quốc không dám ngang ngược làm những chuyện “không giống ai” như vậy.
Trước mắt, để giải quyết vấn đề vi phạm không phận,

Tướng Lê Mã Lương: Nếu không lường trước nguy cơ, con cháu sẽ phải gánh hậu họa
hai bên cần gặp gỡ để làm rõ nguyên nhân, mục đích của sự xâm phạm này, cùng nhau đưa ra giải pháp.
Đó chính là cách chúng ta khẳng định quan điểm kiên quyết trong vấn đề an ninh lãnh thổ...”, Tướng Lương đề nghị.
Cũng theo Tướng Lê Mã Lương: “Ngoài việc tăng cường kiểm soát không lưu, trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, chúng ta có thể sẵn sàng gây sức ép với đối phương bằng các "công cụ hỗ trợ” trước các hành động vi phạm".
QUỐC TOẢN
Nguồn: http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Tuong-Le-Ma-Luong-May-bay-Trung-Quoc-da-uy-hiep-an-ninh-lanh-tho-Viet-Nam-post164855.gd

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét