Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

“Dám nghĩ dám làm, dám đổi mới… đó chính là tuổi trẻ”

(Dân trí) - Gần đây, xuất hiện một loạt cán bộ trẻ, đã và sẽ đảm nhận những chức vụ quan trọng ở các bộ, ngành và địa phương là hiện tượng đáng mừng bởi khi khoa học càng phát triển thì chủ nghĩa kinh nghiệm càng bị thu hẹp. Yếu tố quyết định làm nên thành công của thế giới hôm nay là tư duy sáng tạo và chỉ có sáng tạo mới thay đổi được thế giới.


(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Chỉ mới những ngày đầu của Đại hội XII, đã thấy khá rõ một tinh thần công khai và dân chủ. Từ những bài phát biểu “dậy sóng” của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh hay của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Đặng Ngọc Tùng và nhiều tham luận khác đã và đang đặt ra một vấn đề cấp bách, đó là đổi mới trong mọi lĩnh vực.
Song, một điều khá ấn tượng khi nhiều ý kiến bày tỏ hi vọng về một thế hệ cán bộ mới, trẻ trung và năng động. Thiếu tướng Trương Giang Long bày tỏ: “Hiện vẫn còn một cảm nhận đôi khi chưa công bằng lắm với lớp trẻ. Thường thì những người 60 tuổi cho 50 tuổi là trẻ, 50 tuổi cho 40 là trẻ, 30 nói 20 tuổi là trẻ”.
Một đại biểu khác, là ông Lê Đình Sơn cũng bày tỏ: “Việc nhiều cán bộ trẻ đã và sẽ được Đảng trao giữ trọng trách là lẽ tất nhiên. Sức bật, tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám đổi mới… đó chính là tuổi trẻ”.
Có thể nói, đào tạo thế hệ trẻ luôn là vấn đề được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Trong hầu hết các văn bản, chúng ta đều nhấn mạnh đến việc đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ dân số trẻ hàng đầu thế giới.
Thế nhưng thực tế, đội ngũ cán bộ trẻ của chúng ta chưa thật dồi dào. Nếu ở cấp chính phủ, người trẻ nhất là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhưng ông cũng đã ngoài 50 tuổi. Số bộ trưởng dưới 55 tuổi đếm trên đầu ngón tay. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành cũng tương tự. Thậm chí, trưởng phó phòng cấp sở ngoài 40 tuổi vẫn được coi là cán bộ… trẻ.
Trong khi lịch sử, ngay từ ngày đầu giành độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bổ nhiệm hàng loạt các bộ trưởng ở độ tuổi ba mươi mà tên tuổi của họ rạng danh đến ngày nay. Đó là các vị Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp… Rồi các bậc cách mạng tiền bối như Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập, Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong… đều rất trẻ.
Nếu nhìn vào lịch sử, chúng ta còn thấy những bậc hào kiệt như Quang Trung Nguyễn Huệ 35 tuổi xưng vương, 36 tuổi đại phá quân Thanh với trận Đống Đa – Ngọc Hồi lưu danh thiên sử.
Trên thế giới, chỉ cách đây mấy tháng (10/2015), ông Justin Trudeau, lãnh đạo đảng Tự do ở Canada đã trở thành thủ tướng ở tuổi 43. Cách đây 3 năm (12/2013), khi mới 27 tuổi, ông  Sebastian Kurz trở thành Bộ trưởng ngoại giao của Cộng hòa Áo…
Vì thế gần đây ở Việt Nam, xuất hiện một loạt cán bộ trẻ, đã và sẽ đảm nhận những chức vụ quan trọng ở các bộ, ngành và địa phương là hiện tượng đáng mừng bởi khi khoa học càng phát triển thì chủ nghĩa kinh nghiệm càng bị thu hẹp. Yếu tố quyết định làm nên thành công của thế giới hôm nay là tư duy sáng tạo và chỉ có sáng tạo mới thay đổi được thế giới.
Hi vọng rằng sau Đại hội XII, sẽ có nhiều hơn nữa những cán bộ trẻ được giao trọng trách và họ xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và Nhân dân giao phó.
Bùi Hoàng Tám
 
Nguồn: http://dantri.com.vn/blog/dam-nghi-dam-lam-dam-doi-moi-do-chinh-la-tuoi-tre-20160125032240788.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét