Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

Phát hiện bí mật về khoai môn Trung Quốc “chỉ để bán, không dám ăn”

Nguồn afamily.vn

Vừa qua tại Trung Quốc, một phóng viên điều tra đã phát hiện chiêu thức mới của các gian thương, sử dụng hóa chất tẩy trắng khoai môn để trông vỏ luôn được tươi mới và bắt mắt.
Gần đây, phóng viên đã đi điều tra và phát hiện ra bí mật động trời của các gian thương. Đó là cho vào khoai môn đã lột vỏ hóa chất tẩy trắng natri sunfit. Rất nhiều người bán dạo đã sử dụng chất này như một phương pháp bảo quản.
Khi nhìn những củ khoai môn đã được tẩy trắng, trông vừa trắng vừa rất đẹp mắt, phóng viên hỏi những tiểu thương làm ra sản phẩm này có dám ăn không? Tất cả câu trả lời đều là: “Không dám ăn, chỉ dùng để bán”.
Natri sunfit – “Chất giữ tươi” cho khoai môn
Chiều 26/11, Cục an toàn vệ sinh thực phẩm huyện Song Lưu, Trung Quốc đi đã tới một cơ sở chế biến khoai môn. Tại cơ sở sản xuất này, có một chiếc máy lột vỏ khoai môn hoạt động hết công suất.
Sau đó, có 4 công nhân đóng bao khoai môn đã được làm sạch rồi mang chúng đi tiêu thụ. Cuối cùng những củ khoai môn trông tươi ngon đó sẽ nằm trên bàn ăn của các gia đình.
Mỗi ngày xưởng chế biến này cho ra lò 1 tấn khoai đã lột vỏ. Đóng vai chủ một cửa hàng lẩu, phóng viên được chủ lò cho biết những củ khoai môn này có thể bảo quản tốt trong 2 ngày.
khoai môn 1Một cơ sở buôn bán khoai môn đang được các cơ quan chức năng kiểm tra.
khoai tây 2
Những khoai môn sau khi lột vỏ sẽ được ngâm hóa chất tẩy trắng vừa đẹp mắt vừa bảo quản được lâu hơn.
Khi phóng viên thắc mắc về thời gian bảo quản khoai môn thì được giải thích rằng họ cho thêm vào đó chất giữ tươi. Chủ lò chỉ cho phóng viên xem chất bảo quản được đặt ngay cạnh máy lột vỏ khoai, ngoài bao ghi natri sunfit ở dạng bột màu trắng đã dùng hết hơn một nửa.
Chủ lò còn giải thích đây là chất cho phép sử dụng trong chế biến thực phẩm không gây ra bất kì tác hại nào cho người sử dụng. Ông còn cho biết thêm máy lột vỏ mỗi lần chế biến được 350 kg khoai, cho vào bao nhiêu “chất giữ tươi” thì người làm có kinh nghiệm mới biết.
khoai tây 3Máy lột vỏ khoai môn trông nhếch nhác, bẩn thỉu.
khoai tây 5Bên cạnh chiếc máy lột vỏ khoai môn là hóa chất tẩy trắng.
khoai tây 5Những củ khoai môn trông đẹp mắt thế này nhưng bên trong chứa đầy hóa chất độc hại.
Tuy nhiên, trên thực tế, sử dụng thực phẩm được tẩy trắng bằng natri sunfit trong thời gian dài sẽ gây ra tổn thương nặng nề cho gan.
Vương Vệ, một giáo sư trường đại học Thành Đô cho biết natri sunfit là một chất phụ gia thực phẩm, làm trắng và chống ôi thiu. Chất này có thể gây chảy máu dạ dày.
Ông cho biết, khi chúng ta thêm chất này trong quá trình chế biến thực phẩm, liều lượng phải được kiểm tra kĩ lưỡng. Việc sử dụng natri sunfit tẩy trắng khoai môn một cách vô thưởng vô phạt sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng.
Theo Hồng Nam – Ánh Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét