Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Ngày 27/12/2014

  • Trung Quốc Việt Nam tiếp tục hàn gắn quan hệ (RFI) - Chuyến viếng thăm Việt Nam hiện nay của Chủ tịch Chính Hiệp Trung Quốc Du Chính Thanh cho thấy là Trung Quốc vẫn cố hàn gắn quan hệ với Việt Nam sau một năm đầy căng thẳng do tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
  • Đừng nhân danh đảng để vô hiệu hóa quân đội (RFA) - Tại sao ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lại có lời huấn thị thật quyết liệt: “Chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam là tổ chức duy nhất lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam. Sự lãnh đạo quân đội không thể phân chia cho bất kỳ một cá nhân nào, một lực lượng chính trị nào khác”.
  • Nga xem NATO là mối đe dọa cơ bản (RFI) - Nước Nga công bố học thuyết quân sự mới, vừa được tổng thống Vladimir Putin phê chuẩn, xem Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO là mối đe dọa cơ bản đối với an ninh của nước này.
  • Mỹ, Nhật, Hàn chia sẻ tin tình báo về Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm nay, 26/12/2014, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đồng ý trên một thỏa thuận quân sự 3 bên rất hiếm thấy trên mặt tình báo. Ba nước đồng ý chía sẻ thông tin về chương trình hạt nhân và hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên.
  • Trung Quốc giúp đỡ tin tặc Bắc hàn? (RFA) - Mặc dù chính phủ Hoa Kỳ nói rằng Bắc Hàn là thủ phạm những vụ tin tặc tấn công mạng nhắm vào công ty Sony Pictures hồi gần đây, nhưng một số chuyên gia kỹ thuật và các nhà quan sát cho rằng Bình Nhưỡng không thể làm điều này nếu không có sự giúp đỡ của Trung Quốc.
  • Sony bị tin tặc : "Mỹ bất lực" trước Bắc Triều Tiên (RFI) - Vụ tin tặc tấn công vào hệ thống máy tính của Sony Pictures là một trong những vụ tin tặc lớn nhất mà một công ty ở Hoa Kỳ phải chịu đựng. Vụ này đã dẫn đến việc công bố trên internet dữ liệu bí mật của 47.000 nhân viên của hãng phim, trong đó có nhiều nhân vật nổi tiếng. Washington đã cáo buộc Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên đã phủ nhận và đề xuất một cuộc điều tra chung.
  • Malaysia : Dân chạy lụt, Thủ tướng bận chơi gôn (RFI) - Trên 100.000 người dân Malaysia hôm nay 26/12/2014 đã phải bỏ nhà đi sơ tán vì trận lũ lụt quá lớn. Trong khi đó Thủ tướng Najib Razak bị chỉ trích vì các hình ảnh trên báo chí cho thấy ông đang chơi gôn với Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Hawai.
  • Trung Quốc: Cựu tử tù đòi bồi thường hơn 2 triệu đô la (RFI) - Báo chí Trung Quốc hôm nay, 26/12/2014 loan tin : Một người đàn ông được trả tự do sau 6 năm bị giam trong trại tử tù, đã đòi bồi thường 2,4 triệu đô la, do bản án sai trái. Niệm Bân (Nian Bin), chủ của một quầy thực phẩm, bị xử phạm tội đầu độc 2 trẻ em và bị kết án tử hình vào năm 2008. Ông rốt cuộc đã được trả tự do, sau khi được một tòa án xét lại và trả tự do.
  • Nạn trộm cắp bùng phát ở miền Trung (RFA) - Miền Trung, miền của mưa chang và nắng cháy, bão lụt, thiên tai hoành hành, con người phải đối diện với bốn bề khó khăn, nghèo khổ, thiên nhiên đang dần kiệt quệ vì nạn khai thác bừa bãi… Gần đây, nạn trộm cắp bộc phát, từ việc trộm cướp chó cho đến nạn trộm vào nhà giữa ban ngày khoắn sạch đồ đạt
  • Tổ chức Hand To Hand nối vòng tay lớn đến người nghèo khó (RFA) - Hand To Hand Relief Organization, Tay nối Tay, là tổ chức vô vị lợi với những cơ sở từ thiện chuyên giúp người khó nghèo, khuyết tật, vô gia cư ở California, Hoa Kỳ. Chủ trương của Tay nối Tay là qui tụ người đồng chí hướng để đến với người nghèo không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, giới tính.
  • Hướng đi nào để Kinh tế VN phát triển nhanh và bền vững? (RFA) - Tại hội thảo khoa học “Xây dựng thể chế kinh tế thị trường trong bối cảnh hội nhập: Kinh nghiệm quốc tế và gợi ý đối với Việt Nam” tổ chức ngày 22.12.2014. Nói về Kinh tế VN, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng "Chúng ta đang đi mà không biết đi đâu!".
  • Kiều hối phao cứu sinh cho nền kinh tế (RFA) - Kiều hối tức ngoại tệ do người Việt ở nước ngoài gởi về cho thân nhân trong 25 năm qua lớn hơn tổng viện trợ phát triển ODA giải ngân cho Việt Nam. Kiều hối đã đóng góp vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội nhưng Chính phủ Việt Nam từng có lúc giới hạn người dân chỉ được nhận tiền quà từ nước ngoài không quá ba lần một năm.
  • Philippines muốn xây thêm hai căn cứ hải quân (BaoMoi) - (PL)- Kênh truyền hình ABS-CBN (Philippines) ngày 26-12 đưa tin quân đội Philippines đang chuẩn bị xây dựng thêm hai căn cứ hải quân ở tỉnh Palawan nhằm bố trí thêm tàu bảo vệ biển Đông.
  • Bắc Kinh tái khẳng định hoàn toàn ủng hộ chính quyền Hồng Kông (RFI) - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm nay 26/12/2014 khi tiếp Trưởng đặc khu Hồng Kông tại Bắc Kinh đã tuyên bố, chính quyền trung ương hoàn toàn ủng hộ ông Lương Chấn Anh, và việc làm của chính quyền đặc khu chứng tỏ họ « không sợ thử thách ».
  • Bình Nhưỡng cho một người Hàn Quốc hồi hương (RFI) - Bình Nhưỡng vào hôm nay 26/12/2014 đã trao trả cho Seoul một công dân Hàn Quốc đã vượt biên giới trái phép dường như là để xin tỵ nạn. Hành động khác thường của Bắc Triều Tiên đã gây ngạc nhiên không ít.
  • Kinh tế Nhật có dấu hiệu sắp suy thoái (RFI) - Trong tháng 11, tức là tháng thứ tư liên tiếp, mức lạm phát ở Nhật Bản đã chậm lại, trong khi sản xuất công nghiệp và mức tiêu thụ đã sụt giảm. Đó là những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đứng hàng thứ ba thế giới này có nguy cơ rơi vào suy thoái kéo dài.
  • Bài học của thảm họa sóng thần 2004 (RFI) - Đúng ngày này cách đây 10 năm, ngay 26/12/2004, một trận sóng thần kinh hoàng đã quét qua 13 nước dọc theo Ấn Độ Dương làm thiệt mạng hơn 200 ngàn người. Báo chí Pháp hôm nay có cái nhìn tổng kết sau 10 năm nhìn lại. Nhật báo La Croix đăng bài : « Nhân loại rút kinh nghiệm từ trận sóng thần 2004 ». Tờ L’Humanité thì chạy tựa : « 10 năm sau, sự cảnh giác đang yếu dần ».
  • Châu Á tưởng niệm các nạn nhân sóng thần (RFI) - Hôm nay, đúng mười năm sau trận sóng thần khủng khiếp ngày 26/12/2004 làm 226.000 người chết tại Đông Nam Á, hàng ngàn người ở các nước Châu Á đã tưởng niệm các nạn nhân bằng những buổi lễ đầy xúc động. Những bài kinh cầu, lời vinh danh được đọc lên, và cả những giọt nước mắt dành cho các hố chôn tập thể.
  • Indonesia cầu nguyện cho các nạn nhân sóng thần (RFI) - Cách nay đúng 10 năm, ngày 26/12/2004, một trận động đất ở mức độ 9,3 trên thang bậc Richter ngoài khơi đảo Sumatra (Indonesia) đã gây ra trận sóng thần khủng khiếp làm 220.000 người chết và mất tích, tác hại đến cả 14 quốc gia, từ các nước láng giềng Thái Lan, Sri Lanka… cho đến tận Châu Phi. 10 năm sau, dấu tích thảm họa không còn nhưng người dân vẫn không quên.
  • Hòa đàm Ukraine đổ vỡ (VOA) - Các giới chức Ukraine và các phiến quân đòi ly khai thân Nga sẽ không gặp nhau ở thủ đô Minsk của Belarus để tham dự vòng đàm phán hòa bình vốn được dự trù diễn ra hôm nay
  • Ukraina thỏa thuận trao đổi tù binh với phe nổi dậy miền đông (RFI) - Không có tiến triển thực sự nào trong các cuộc thương lượng hòa bình giữa chính quyền Urkraina và phe nổi dậy thân Nga hôm thứ Tư 24/12 tại Minsk, thủ đô Belarus. Nhưng tối qua, phe ly khai loan báo bước đi đầu tiên : Đó là việc trao đổi tù binh, còn cuộc gặp tiếp theo dự kiến vào hôm nay thì không có dấu hiệu gì chắc chắn.
  • Trao đổi thư tín với thính giả (26.12.2014) (RFA) - Trong tuần qua, sự kiện Mỹ và Cuba đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ sau hơn năm thập kỷ đối đầu và thù địch, đã làm chấn động dư luận thế giới. Trong chương trình hôm nay, Hòa Ái trích đăng một số ý kiến của người Việt gửi về đài xoay quanh sự kiện lịch sử này
  • Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Một cánh hoa hồng được để lại trên bờ biển ở miền Tây Indonesia nơi trận sóng thần kinh hoàng cao gần 40 m đã đánh vào gây cho gần 200 000 người thiệt mạng cách đây 10 năm
  • Dân Mỹ ồ ạt rủ nhau xem phim The Interview (VOA) - Vé của nhiều rạp hát ở Mỹ đã bán sạch trong ngày thứ 5 trong lúc nhiều người rủ nhau xem phim The Interview, sau khi hãng phim Sony quyết định cho chiếu bộ phim
  • Phim The Interview chiếu ở các rạp hát (VOA) - Giám đốc rạp Josh Levin nói chuông điện thoại reng liên tục, và vé đã bán sạch cho cả 4 suất chiếu trong vòng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét