Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Chúc mừng TBT Nguyễn Phú Trọng đi thăm Hàn Quốc

  • Giám đốc Sở đặc vụ Mỹ từ chức (RFI) - Sau một loạt sơ sót trong nhiệm vụ bảo vệ tòa Nhà Trắng, tổng thống Obama và gia đình, nữ giám đốc đầu tiên của Sở Đặc Vụ (Secret Service) Hoa Kỳ, Julia Pierson đã phải từ chức.
  • Nhật – Hàn đồng ý bắt tay sưởi ấm quan hệ (RFI) - Theo AFP, hôm nay 2/10/2014, Nhật Bản và Hàn Quốc hứa sẽ phối hợp cùng nhau kỷ niệm 50 năm hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Đây là dấu hiệu mới cho thấy Tokyo và Seoul đang cố gắng hâm nóng quan hệ vốn đang bị lạnh nhạt đi nhiều bởi những hiềm khích, tranh chấp do lịch sử để lại.
  • Bắc Hàn chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa? (RFA) - Bắc Hàn đã hoàn thành việc cải tạo và tu sửa khu vực phóng tên lửa của nước mình với mục đích phóng được tên lửa lớn hơn và cự ly xa hơn so với trước đây.
  • Văn học lưu vong (VOA) - Trước hết, cần xác định ngay, văn học VN ở bất cứ quốc gia nào khác ngoài VN, tự bản chất, là văn học lưu vong
  • Giấc mơ Hong Kong (RFA) - Vốn có một niềm ác cảm chung với chế độ độc tài toàn trị ngạo mạn của Trung Quốc, những người VN yêu thích tự do, dân chủ lập tức bày tỏ sự khâm phục, ngưỡng mộ đối với tinh thần dũng cảm, cách tổ chức biểu tình đầy khoa học, sự đoàn kết của sinh viên, học sinh và người dân Hong Kong.
  • Trái cây Trung Quốc trên đất Việt (RFA) - Sau vụ giàn khoan HD 981 không lâu, những tưởng trái cây TQ đã hết đất sống ở VN bởi tinh thần bài Trung của người Việt đã lên cao. Thế nhưng, chỉ vài tháng sau, hàng loạt trái cây xứ Bắc VN lại rơi vào khủng hoảng thừa bởi những trận bão trái cây từ TQ tràn sang VN theo nhiều đường và có giá rẻ mạt.
  • Phó Thủ tướng Việt Nam kêu gọi tăng cường quan hệ với (RFA) - Nhân chuyến thăm Hoa Kỳ và họp bàn với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Bình Minh đã có một bài phát biểu về ngoại giao Việt Nam và quan hệ Việt Mỹ hướng tới kỷ niệm 20 năm quan hệ hai nước tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế ở Washington DC.
  • Phi đội "kẻ đánh chặn" máy bay tàng hình của Việt Nam (BaoMoi) - Trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2020, bầu trời Biển Đông nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, dự kiến sẽ xuất hiện nhiều loại máy bay chiến đấu thế hệ mới, sở hữu các đặc điểm tàng hình tiên tiến.
  • Đài Loan dự trù cắm tên lửa trên đảo Ba Bình ở Trường Sa (RFI) - Chính quyền Đài Bắc đang xem xét khả năng triển khai tên lửa phòng không RIM-72C Sea Chaparral do Mỹ chế tạo trên đảo Itu Aba mà Đài Loan đang kiểm soát ở vùng Trường Sa. Theo nhật báo Đài Loan Want Daily, vào hôm qua, 01/10/2014, Thứ trưởng Quốc phòng Đài Loan, Trung tướng Cao Thiên Trung đã thông báo tin trên cho ông Lâm Úc Phương, một Dân biểu thuộc Quốc Dân Đảng đang cầm quyền.
  • Manila cảnh báo : Bắc Kinh sắp lập vùng phòng không trên Biển Đông (RFI) - Trong thời gian gần đây, các hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên các bãi đá mà Trung Quốc đang kiểm soát ở vùng Trường Sa đã liên tiếp bị tố cáo trước công luận thế giới, đặc biệt là trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc với phát biểu hôm 29/09/2014 của Ngoại trưởng Philippines. Đối với giới lãnh đạo quốc phòng và an ninh Philippines, khả năng Trung Quốc tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông - tương tự như những gì họ đã làm trên Biển Hoa Đông - không còn xa.
  • Thông điệp Mỹ-Ấn gởi Trung Quốc : Đừng khuấy động Biển Đông (RFI) - Bắc Kinh từng hy vọng là do những bất đồng căn bản, Ấn Độ sẽ không liên kết chặt chẽ với Hoa Kỳ trong lãnh vực an ninh chiến lược. Hy vọng này như đã tan biến sau chuyến công du nước Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa kết thúc. Trong bản thông cáo chung Mỹ Ấn, công bố hôm 30/09/2014 sau cuộc họp thượng đỉnh Obama-Modi, hai bên đã xác nhận rất nhiều điểm tương đồng chiến lược, trong đó có vấn đề bảo vệ quyền tự do hàng hải, cụ thể là tại Biển Đông, một lời nhắn nhủ rõ ràng đối với Trung Quốc.
  • Syria : Quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo đang trên đà chiếm thành phố Kobane (RFI) - Từ hai tuần nay lực lượng người Kurdistan đã cố gắng hết sức kháng cự lại các cuộc tấn công của quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo để giữ Kobane, thành phố có đa số dân là người Kurdistan nằm ở phía đông bắc Syria. Tuy nhiên thành phố này đang trên đà thất thủ hoàn toàn sau các cuộc giao tranh cực kỳ dữ dội trong đêm qua 1/10/2014. Lực lượng thánh chiến đã tràn được vào khu vực ngoại ô thành phố. Các cuộc không kích của liên quân chưa đủ để lực lượng người Kurdistan giữ được Kobane.
  • Hồng Kông: Phong trào phản kháng và hệ lụy kinh tế (RFI) - Mới qua chưa được một tuần, phong trào đấu tranh đòi dân chủ ở Hồng Kong đã bắt đầu có tác động đến kinh tế địa phương và có thể gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với Hồng Kông, trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu ở khu vực.
  • Hồng Kông, « con mồi » để Bắc Kinh bẫy « cá lớn » Đài Loan (RFI) - Diễn biến tại Hồng Kông tiếp tục chiếm lĩnh các trang báo Pháp sáng nay 02/10/2014. Qua vụ Hồng Kông, Đài Loan nghi ngờ chính sách « Một quốc gia, hai chế độ » của Bắc Kinh. « Cách mạng ô dù » tại Hồng Kông tiếp tục thách thức Bắc Kinh. Hồng Kông muốn lãnh đạo Lương Chấn Anh từ chức. Trước sự nổi dậy của Hồng Kông, Bắc Kinh vờ bình thản và người dân Hoa lục mù thông tin về Hồng Kông. Trên đây là những nhận định chung của các tờ báo.
  • Đặc khu trưởng Hong Kong tổ chức họp báo (RFA) - Đặc Khu Trưởng Đặc Khu Hong Kong cho biết sẽ không từ chức nhưng cử người nói chuyện trực tiếp với sinh viên để tìm một giải pháp giải quyết căng thẳng chính trị đang được cả thế giới chú ý tới.
  • Phong trào dân chủ Hồng Kông thêm quyết liệt (RFI) - Trung Quốc cảnh cáo trước nguy cơ Hồng Kông rơi vào hỗn loạn. Đường phố và nhiều hoạt động kinh tế của đặc khu hành chính này bị tê liệt nhưng người biểu tình quyết liệt đòi ông Lương Chấn Anh, lãnh đạo số 1 Hồng Kông, từ chức.
  • Đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam tại Hong Kong (BaoMoi) - (Baodautu.vn) Trả lời câu hỏi phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 2/10, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong có những biện pháp thích hợp để đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hong Kong.
  • Cảnh sát Hồng Kông đe dọa dùng biện pháp mạnh (RFA) - Bất ổn sẽ xảy ra ở Hongkong nếu cuộc biểu tình tiếp tục kéo dài, vẫn ủng hộ ông Lương Chấn Anh trong vai trò Đặc Khu Trưởng, và không nhượng bộ tất cả những đòi hỏi mà tập thể thanh niên, sinh viên, học sinh cùng với lực lượng đối lập đưa ra.
  • Sinh viên Hong Kong tại Mỹ biểu tình ủng hộ dân chủ (RFA) - Nhằm yểm trợ tinh thần anh em trẻ ở Hong Kong đang biểu tình đòi dân chủ và tự do chọn lựa người lãnh đạo, một số sinh viên và giới trẻ Hong Kong tại vùng Đông Bắc Hoa Kỳ tổ chức một cuộc biểu tình trước Văn Phòng Thương Mại Và Kinh Tế Hong Kong ở thủ đô Hoa Kỳ chiều thứ Tư 1/10 vừa qua.
  • Triển lãm ô tô quốc tế tại Paris : Để quên đi những năm tháng ảm đạm (RFI) - Những chiếc xe bóng nhoáng, công nghệ mới nhất và những phát biểu đầy lạc quan, lôi cuốn, đó chính là bối cảnh ngày hội của ngành công nghiệp ô tô hội tụ về hội hội chợ quốc tế về xe hơi hôm nay (02/10/2014) mở ra tại Paris với hy vọng xóa đi cái không khí ảm đạm trong ngành công nghiệp ô tô thế giới trong suốt 5 năm qua.FDA04C14-6679-4355-B2B2-F1F70ABE5A88
  • 4 người thiệt mạng ở Mỹ vì virus EV-D68 (VOA) - Các giới chức y tế công cộng Hoa Kỳ cho biết ít nhất 4 người thiệt mạng sau khi lây nhiễm một loại virút nguy hại về đường hô hấp đã lây lan trên nước Mỹ
  • Philippines lo sợ Trung Quốc lập vùng phòng không tại Biển Đông (BaoMoi) - (PLO) - Theo nguồn tin của tờ Philippines Star, một quan chức cấp cao của nước này đánh giá các động thái mở rộng, cải tạo và lấn chiếm các rạn san hô trên vùng biển tranh chấp ở Biển Đông là một phần trong kế hoạch thiết lập khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) của Bắc Kinh tại vùng biển này.
  • Tốc độ xuất khẩu vào Trung Quốc tăng hơn hai lần (BaoMoi) - (TBKTSG Online) - Quan hệ thương mại với Trung Quốc chẳng những “không bị ảnh hưởng” bởi tình hình biển Đông mà tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam vào thị trường Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm nay là 16%, cao hơn hai lần so với mức 7% của cùng kỳ năm 2013.
  • Trung Quốc tiếp tục xây đảo mới ở Biển Đông (BaoMoi) - Tờ tạp chí quốc phòng IHS Jane’s cho biết, họ đã nhận được hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây dựng một hòn đảo mới trên Đá Ga Ven và Đá Lạc thuộc cụm Nam Yết ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
  • Trung Quốc xây đảo trái phép ở Trường Sa để lập ADIZ (BaoMoi) - (TNO) Một quan chức an ninh cấp cao Philippines cho biết việc Trung Quốc ngang ngược xây dựng các đảo nhân tạo trái phép ở Trường Sa là một phần trong kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông.
  • Chiến hạm tiên tiến nhất của Trung Quốc tập trận tại Biển Đông (BaoMoi) - (PLO) - Khu trục hạm Côn Minh – lớp 052D - là loại chiến hạm được trang bị tên lửa dẫn đường đầu tiên của Trung Quốc được triển khai đến biển Đông. Theo tờ Want Daily, chiến hạm này sẽ tham gia cuộc tập trận trên biển Joint Action 2014 A trong đầu tháng này.
  • Philippines tố Trung Quốc áp đặt trái phép ADIZ ở Biển Đông (BaoMoi) - Tờ Philstar của Philippines dẫn lời của một quan chức an ninh cấp cao Philippines khẳng định, không dừng lại ở việc xây dựng trái phép các căn cứ không quân, hải quân, những hành động cải tạo và mở rộng những bãi đá ngầm trong vùng tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông là một phần trong kế hoạch của Bắc Kinh nhằm áp đặt trái phép ADIZ.
  • Cố vấn CSIS: “Tôi không nghĩ Hoa Kỳ muốn liên minh với Việt Nam” (BaoMoi) - BizLIVE - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh ngày 1/10 và 2/10 thăm chính thức Hoa Kỳ để ‘tham vấn toàn diện về các vấn đề song phương và khu vực trong khuôn khổ mối quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước’, đáp lời mời của Ngoại trưởng John Kerry.

Ty Du - Chúc mừng TBT Nguyễn Phú Trọng đi thăm Hàn Quốc

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye - Ảnh: TTXVN
 Thấy anh Trọng trả lời phỏng vấn của thông tấn xã Younghap, mới biết anh Trọng sẽ đi thăm Hàn Quốc. Tôi không biết tiếng Hàn nên không hiểu nghĩa cái tên của hãng thông tấn. Thử suy đoán cho vui. Tôi đọc ra theo tiếng Việt là “Dung Hợp”, các bạn thấy có lý không? Lại đọc thành “dòn hấp”, nghĩa là tin nóng hổi, tin hấp dẫn. Có thể bạn Hàn Quốc cũng thú vị khi thấy tôi bịa mà hay như vậy. Dẫu sao tôi phải cảm ơn “Dung Hợp” đã đưa tin vừa dòn vừa hấp dẫn ấy.

Anh Trọng đi theo lời mời của bà Tổng thống là quá được. Bởi anh thật sự không “môn đăng hộ đối” cho lắm.  Anh chỉ là TBT của Đảng, dẫu có Điều Bốn Hiến Pháp.  Nhưng Điều ấy ghi chung chung là Đảng lãnh đạo, chứ có điều khoản nào của Hiến Pháp và Luật nào nói cho rõ tư cách của bất cứ quan chức cao cấp nào của Đảng là tư cách “Nhà nước”.  Cho nên, căn cứ Hiến Pháp, bà Tổng Thống Hàn Quốc cũng có thể và nên mời tôi đi thăm Hàn Quốc cũng được, bởi về nguyên tắc ghi rành rành trong Hiến Pháp 2013 thì tôi, một thành viên cao niên của Đảng cũng không thể gọi tôi là không phải Đảng. Anh Trọng học lịch sử chắc là biết những từ "lãnh đạo", "lãnh tụ", chỉ mới được dùng sau này. Chứ trước đó thời Mác và Ăng ghen còn sống họ chỉ gọi những người như anh là quan chức của Đảng. Ăng ghen còn có một phán đoán thiên tài về định nghĩa đám quan chức này.  Ăng ghen bảo đó là “đám quan liêu không bao giờ mắc sai lầm”, mà ông kêu gọi phải xóa bỏ. Không phải xóa bỏ quan chức Đảng, mà là xóa bỏ cái tính chất quan liêu không bao giờ mắc sai lầm ấy.[*]

Anh Trọng nên cẩn trọng (tên của anh dã có nghĩa như vậy) khi nói năng.  Chớ nhân danh nhà nước, vì mọi thiết chế của xã hội ta đều tồn tại và hoạt đông vừa có Hiến định, vừa Luật định. Chúng ta chỉ có một điều Hiến định mà chưa có Luật định. Nên cái tư cách nhà nước của anh cũng như của tôi đều chưa đủ căn cứ.  Nếu trước 2013, tinh thần pháp quyền của chúng ta chưa rõ, chưa mạnh, thì ù xọe thế nào không ai trách.  Nhưng sau cái Hiến Pháp mà chúng ta cho là rất pháp quyền thì suy nghĩ và hành động phải khác.  Nhân đây tôi cũng tâm sự với anh là tôi thật không hài lòng về cái Quốc Hội của ta hiện nay.  Ngay cái việc quan trọng nhất để phục vụ Đảng, nhanh chóng “làm luật” để có cái luật hoạt động của Đảng họ cũng chậm trễ, trì hoãn, nói gì đến luật cho Dân hành động. Thành ra cho đến nay hầu hết các thiết chế xã hội đều có Hiến định và Luật định, chỉ trừ Đảng, Đảng đang hoạt động “vô pháp” (tôi không dám nói là phi pháp), như nhà nước ta vẫn quy tội cho những người chưa có luật biểu tình mà cứ biểu tình… Tôi nói anh nên cẩn trọng là như vậy.  Lần mời này lại là của một nữ chính khách, anh nên chú ý về phát ngôn chớ để bị hố, bị nhục như khi nữ tổng thống Brazil mời rồi cấm cửa anh không cho vào nước họ chỉ vì nghi anh sẽ rao giảng quá hăng nào là chủ nghĩa Mác Lê, nào là hình mẫu Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam của thời đại.  Ở Hàn Quốc ta nên khiêm tốn.

Đi thăm Hàn Quốc lần này, tôi nhắc anh đến một tâm tình “mác xít”. Tôi kể anh nghe câu chuyện của K. Marx, khi ông đi thăm Hà Lan, cố nhiên chỉ với tư cách một nhà báo, nhà nghiên cứu.  Ngồi ở trên tàu thủy neo ở cảng Hà Lan ông cảm khái viết thư về cho bạn ở Đức-Phổ, rằng phải biết xấu hổ khi Đức-Phổ vẫn còn lạc hậu xa so với Hà Lan lúc ấy. Rồi Mác kết luận: Xấu hổ cũng là một tình cảm cách mạng, và khi một dân tộc biết xấu hổ thì cũng y như con sư tử đang thu mình lại để nhảy!  Anh có biết không, trong nước người ta nói nhiều về điều này và nhiều người kết luận rằng chúng ta, nhũng người “lãnh đạo” đã làm chìm mất cái gen biết xấu hổ rồi.  Cứ ngẫm mà xem ta với Hàn Quốc. Vào thời kỳ cuộc tỵ nạn chính trị của Hoàng tử Lý Long Tường thì những chiến công chống Tàu Nguyên Mông của ta vang dội đến nỗi một sử gia Ba Tư thời ấy cũng đã  chép lại. Còn bây giờ, trong cuộc chơi hiện đại ta đã thua xa Hàn Quốc. Thuở nhỏ, tôi và bạn bè chơi với nhau trên bãi biển, hễ đứa nào thua thì phải “lòn dái” kẻ thắng, vui vẻ, rất fair play.Trong cuộc chơi thời hiện đại này ta thật thua xa Hàn Quốc. Ta phải ngã mũ chào họ. Từ những năm 60,70 thế kỷ trước, ta cùng họ một trình độ.  Nay chỉ sau chưa đầy nửa thế kỷ họ đã bỏ xa ta đên 40, 50 lần.  Kể về truyền thống văn hóa, về tài nguyên thiên nhiên (ta có khi còn trội hơn), kể về tố chất con người ta có kém cõi gì. Thế mà chỉ vì những quan hệ xã hội hiện hữu của chúng ta, trong đó hàng đầu là thể chế chính trị của ta quá lạc lõng và lạc hậu đên nỗi làm cho tiêu cực đi những yếu tố vốn là khá mạnh của Việt Nam ta.  Trong một bài viết trước tôi có nói rằng Hàn Quốc họ có cái bất hạnh là không có Đảng Cộng Sản lãnh đạo. Nhưng bù lại họ có thể chế tiến bộ hợp lý, có nhân dân tài ba, lại có nhiều thế hệ điều hành quốc gia có tâm có tầm rất giỏi giang.  Như cố tổng thống thân phụ đương kim tổng thống Hàn Quốc hiện nay.  Người ta kể với tôi rằng cụ Pak Chung Hy từng đem tài sản của mình cho chính phủ vay để kiến thiết đất nước, làm tổng thống, ông rất chú ý đên thành lập Viện Công nghệ Quốc gia, tuần nào ông cũng đến thăm và làm việc không chỉ với lãnh đạo Viện, mà với cả nhũng nhà khoa học đang làm việc ở đó, tìm hiểu, lắng nghe và giải quyết rất cụ thể những kiến nghị của họ. Hoàn toàn trái hẵn với đa số các nhà lãnh đạo của ta khi về cơ sở, chỉ biết hô khẩu hiệu rất chung chung, nhàm chán, kiểu như hãy tăng cường, quyết liệt, cố gắng phấn đấu, “trồng cây gì nuôi con gì” ở địa phương ta… Những mách bảo cụ thể cần thiết không bao giờ thấy.  Giới nghiên cứu quốc tế kết luận rằng sở dĩ Hàn Quốc tiến nhanh được như thế vì mấy nhân tố quan trọng sau: Họ xây dựng được thể chế và thiết chế chính trị tiên tiến và hợp lý, họ không bị lệ thuộc vào vòng kim cô ý thức hệ xơ cứng, độc nguyên ,thiết chế dân chủ kiểu tây phương rất khác xa “dân chủ phường hội, phong kiến, quân trưởng” mà chúng ta duy trì ở nước mình. Họ xây dựng nền kinh tế thị trường đàng hoàng, tử tế vì họ biết tôn trọng xã hội dân sự, thị trường của dân, vì dân do dân, chứ không phải như chúng ta không xin dân làm thị trường mà đi van nài thiên hạ công nhận cho mình thị trường đầy đủ. Họ thật sự coi trong giáo dục là quốc sách chứ không như chúng ta chỉ nói mà không biết làm, anh nên hỏi họ mấy chục năm trước họ đã đầu tư chất xám và tiền của cho giáo dục như thế nào, hấp dẫn lắm.  Điều anh nên tìm hiểu và suy nghĩ vì sao chỉ trong vòng ba bốn chục năm thôi họ đã xây dựng được từ khó nghèo như chúng ta, một nền kinh tế đứng hàng “top ten”.  Còn chúng ta, nay đang hợp tác với họ mà một cái đinh ốc quy chuẩn cũng không làm nỗi.

Các nhà nghiên cứu nước ta cho rằng trong vòng thời gian ngắn hơn ta, tổng đầu tư chỉ bằng hơn một nửa của chúng ta họ đã hoàn thành một nhiệm vụ đổi đời lịch sử kỳ diệu cho đất nước.  Mặt bằng luật pháp, xong. Mặt bằng nền kinh tế hiện đại, kinh tế tri thức, xong.  Mặt bằng khoa học, giáo dục, xong. Họ có nhũng diều kiện cần và đủ cho một đất nước phát triển trong thời hiện đại. Còn chúng ta mọi sự đều đang dỡ dang, thậm chí là bế tắc.  Đây là điều mà mọi con dân Việt Nam phải suy ngẫm, hơn hết, anh lại có trọng trách đang đứng đầu đảng cầm quyền ở nước ta.  Hơn ai hết anh phải suy nghĩ về điều đó. Tôi nói thêm một ý mà trong trung ương các anh cũng đã có người đề cập.  Đó là số phận, thân phận của công nông ta hiên nay,khi sánh với Hàn Quốc, năng suất lao động của chúng ta rất thấp, mà đời sống của người lao động lại càng thê thảm.  Tại sao vậy.  Đâu phải tại vì họ dốt, kém cõi, lười biếng.  Không phải.  Chính vì chế độ chính trị, xã hội ta lạc hậu, không hợp lý, sự lãnh đạo bảo thủ cậy quyền và dốt.  Lê nin nói: Tham, dốt, cậy quyền là ba gót A-sin của cộng sản.  Anh cũng biết A-sin chỉ có một chỗ yếu thôi, không che đậy được mà phải thua Hercule. Chế độ của chúng ta có đủ cả ba gót A-sin đấy.  Hãy học Hàn Quốc mà mau chóng sữa đổi đi. Không chần chờ được nữa.

Tự nhiên, tôi thấy tất cả các anh, ban lãnh đạo của Đảng hiện nay phải từ chức, các anh đã duy trì một hệ thống tư duy không hợp lý, hợp thời, rất lạc lỏng và lạc hậu, cái mà tôi muốn nói là chủ nghĩa Mác Lê vừa đầu Ngô mình Sở, hổ lốn, tạp nham, chủ yếu là ngụy lý chứ không phải là chân lý làm kim chỉ nam cho hành động.  Lại duy trì một chế độ chính trị toàn trị không dân chủ, xa lạ với dân tộc không phát triển được nội lực của Dân của Nước, một thể chế kinh tế thuận lợi cho tham nhũng, lũng đoạn, chứ không phải dễ dàng cho Dân thích ứng với kinh tế thị trường toàn cầu hiện đại… Vì thế nửa thế kỹ trôi qua mà kinh tế Việt Nam vẫn lạc hậu, đời sống vật chất và tinh thần của người dân vẫn thấp kém, văn hóa đạo đức suy đồi, hệ thống tư pháp không hoàn thiện, đội ngũ cán bộ, công chức đa số là đảng viên nhưng chất lượng rất thấp, tham nhũng tràn lan, hành dân là chính, cải cách mãi vẫn không vực lên được…Trên tổng thể đảng Cộng sản Việt Nam đứng đầu là ban chấp hành, bộ chính trị các anh, các thế hệ nối tiếp nhau đã không làm tròn sứ mạng lịch sử đối với Dân với Nước.

Tôi mong anh trong thời gian ở Hàn Quốc hãy nghe theo K. Marx,”người cộng đồng chủ nghĩa hãy đừng coi chủ nghĩa cộng đồng là lý tưởng, vì lý tưởng chỉ là những gì con người tưởng tượng từ trong ý nghĩ chủ quan của mình mà thôi.  Hãy biết lấy những thực tế văn minh của nhũng dân tộc tiên tiến để làm tiền đề cho chính sách của mình. Vì chủ quan duy ý chí, tự thị, tự đắc, mà hơn một trăm năm qua không có bất cứ đảng “cộng sản “nào thành công, kể cả đảng cộng sản Tàu hiên nay. Ta nên học Hàn Quốc, và phải làm lại cuộc đời thôi anh Trọng ạ. Cố gắng nghe, nhìn, hỏi, suy ngẫm,vứt bỏ cho hết những cặn bã tư duy lạc hậu may ra sẽ sáng mắt, sáng lòng, tiếp thu vào mình một năng lượng mới trong trẽo, sáng suốt.  Nhà Phật gọi đó là gate, gate, nghĩa là vượt lên, vượt lên. Cái khó nhất là vượt qua chính mình, vượt qua cái hư hỏng cũ kỹ của chính mình.  Phật hoàng Trần Nhân Tông từng nói vứt bỏ ngôi vua như chiếc dép rách.  Cái tư tưởng, tư duy, hành động và cả cái mô hình nhân cách của chúng ta cũng rách nát, hủ lậu lắm rồi.  Vứt bỏ đi là đáng.

Khi anh về nước nên “vứt bỏ”, nên gate, cái chức hảo huyền vô tích sự của mình.  Rồi tự mình lập một nhóm nghiền ngẫm giải đáp cho rõ mọi khúc mắc, mọi nghịch lý ,tìm cho đặng một con dường mới cho Dân cho Nước. Sở dĩ tôi nói một là mình phải biết tôn trọng, như đúng tên của anh, những tấm lòng của người khác. Chúng ta phải bắt đầu thấy mình chỉ là một.  Nên Dân tộc sẽ có nhiều.  Mấy chục năm nay chúng ta bắt đân tộc chỉ được một, nên chính chúng ta đã làm nghèo đi dân tộc của mình. Tôi bàn với anh vì tôi cho rằng, không biết có đúng hay không, là anh hơn cả cậu Minh Triết, cũng là người quen với tôi, không phải cậu nhỏ Minh Triết con anh Dũng, vì anh học lịch sử, anh có quá trình biên tập đường lối sai lầm, mà nay đối chiếu với thực tế cay đắng, chúng ta dễ nhận ra lẽ thị phi của cuộc đời.  Làm được như vậy, tôi tin rằng anh sẽ có công như những nhà minh trị của Nhật Bản khi xưa.  Đây là thời cơ có một không hai của anh.chớp lấy chớ bỏ qua.  Cố nhiên phải chuẩn bị. Vua Trần Nhân Tông trước khi vứt chiếc dép rách cũng đã chuẩn bị công phu cho Vua trẻ Trần Anh Tông xứng đáng nối ngôi.  Bài học minh triết ở sự kế tục phải tìm trong tư tưởng của Tô Hiến Thành, chớ làm như trong một truyện ngắn của Trần Đăng Khoa là khi thủ trưởng chuẩn bị người kế cận lại chỉ đi tìm đứa hầu hạ mình, mà Khoa gọi là nhũng kẻ “bưng bô đổ vịt”.  Cuộc đời phong phú, phức tạp hơn nhiều. Anh nên tập họp những người khác ý mình mà bàn luận, như thế tư duy anh sẽ nhiều chứ không “một”.

Liệu anh có phải là người mà tổ tiên đang phó thác một vấn đề sinh tử của Dân của Nước hay không, có chấm dứt một chu kỳ 12 lần, để cho Dân tộc có thể bước vào một chu kỳ “Hanh Thông” mới, để Việt có nghĩa là siêu việt lên một thời kỳ mới, nghĩa là vươt qua chính mình, vượt qua mọi thử thách, bước vào một thời kỳ mới của “Văn Minh - Minh Triết Việt”?

Hay anh rồi cũng chỉ là…

Những lời không biết có “sắc sảo” không. Nhưng “chân tình”, mong anh đừng bỏ ngoài tai.

Kính chúc anh thành công trong chuyến thăm Hàn Quốc, xin chúc anh vạn an./.

 Ty Du

------------------------
[*] Nguyên văn câu của Ăng ghen: “Hãy chấm dứt một tình hình tế nhị. Cớ sao các đảng viên thường thay cho coi đám quan chức của mình là đầy tớ để phê bình, lại quay ra coi họ như một-đám quan liêu-không bao giờ-mắc sai lầm.” Các bạn có thấy sáng suốt không, cái dự báo thiên tài này về một định nghĩa “lãnh đạo” Đảng!
 Tác giả gửi cho viet-studies ngày 2-10-14
(Viet-studtes)

Đừng lên chùa 'làm việc thiện'

Tôn giáo ở Việt Nam 
Lên Chùa cúng lễ và cúng dường là một nét văn hóa của nhiều người VN từ lâu đời.
Còn bao nhiêu nhà sư có thể gây thiện cảm với chúng ta hiện tại? Thật khó để trả lời, vì những nhà sư “thực sự” thì dường như đều ở trong “bóng tối” - những người đã theo con đường của Phật: từ bỏ cung điện vàng ngọc và vợ con để sống một cuộc đời khổ hạnh.
Đối với người Việt Nam hiện nay, đôi khi nghĩ đến “sư” là nghĩ đến một điều gì đó không đứng đắn.
Có lẽ không cần phải kể ra những việc làm không hay của một số “nhà sư” trong thời gian gần đây, mới nhất là việc một nhà sư bị cáo buộc là đã ‘khoe iphone 6’ trên Facebook.
Không phải tự dưng mà nhà sư giàu có.
Thật ra việc “tu hành”, một nghề được cho là ‘hái ra tiền’, đã không còn xa lạ với người Việt Nam, một số sư trụ trì có xe hơi riêng là chuyện bình thường.
Ấy vậy mà nhiều người vẫn mang tiền và hiện vật đến chùa lễ bái, cúng dường mà thực ra là ‘cung phụng’ các nhà sư khi có dịp ma chay dù biết nhà sư đó có thể không phải là người ‘đứng đắn’ gì cho cam.
Để làm một người tốt nhanh nhất, chắc chắn nhất, thay vì mỗi năm “làm giàu” cho một số “nhà sư” một vài lần, hãy thể hiện ngay với người đầu tiên mà ta nhìn thấy khi mở cổng vào sớm mai thức dậy
Lý do của sự “sùng đạo” này, thiết nghĩ, thật ra cũng không “trong sáng” gì cho lắm. Người ta đi chùa để cầu xin cho bản thân: làm ăn phát tài, thi cử đỗ đạt… Đổi vật chất lấy lợi ích, vậy thì khác gì ‘hối lộ Trời, Phật?’
“Phật không cho ai cái gì” theo cách ‘buôn thần bán thánh’ ấy. Người chỉ tìm ra con đường thoát khổ mà thôi, và điều đầu tiên phải làm là từ bỏ mọi ham muốn vật chất. Trước, sau khi đã tu thành chính quả, Phật đâu bao giờ có cần “đút lót”?
Thế nào là “làm việc thiện”?
Có người trong khi vừa mặc cả từng đồng với người bán đồng nát, vừa rủ người khác lên chùa làm việc thiện. Nhìn thấy cảnh ấy, tôi bỗng liên tưởng làm việc thiện giống như việc tập thể dục.
Tập thể dục là để cho khỏe. Muốn khỏe thì phải tập hàng ngày, nếu vài tháng hoặc cả năm mới tập một lần thì chẳng có ý nghĩa gì. Làm việc thiện cũng vậy, nếu thật sự muốn làm việc tốt thì hãy làm hàng ngày, ngay tại nhà của chúng ta, đối với những người xung quanh chúng ta.
Trường hợp cụ thể với người bán đồng nát ở trên, vài ngàn tiền lẻ cũng là tiền, thậm chí vài chục ngàn là số tiền không nhỏ nhưng với chúng ta có hay không cũng không ảnh hưởng gì nhiều, còn với người buôn ve chai đó là cả cuộc sống.
Ta tiếc vài ngàn lẻ nhưng sẵn sàng “làm việc thiện” trên chùa vài triệu, vài chục triệu hoặc hơn thế nữa dù không chắc số tiền đó sẽ được dùng để làm gì.
Để làm một người tốt nhanh nhất, chắc chắn nhất, thay vì mỗi năm “làm giàu” cho một số “nhà sư” một vài lần, hãy thể hiện ngay với người đầu tiên mà ta nhìn thấy khi mở cổng vào sớm mai thức dậy.
Chừng nào làm được những việc “bé nhỏ” ấy, thiết nghĩ ta mới nên nghĩ tới việc lên chùa làm những điều “lớn lao” hơn.
Văn Nam 
Gửi cho BBC Việt ngữ từ Đà Nẵng
Bài viết thể hiện lối hành văn và quan điểm riêng của tác giả.
(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét