Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

-Mô hình “nghiên cứu khoa học” thời Lê Duẩn

-Mô hình “nghiên cứu khoa học” thời Lê Duẩn

GS Nguyễn Văn Tuấn
15-09-2014
H1Đọc cuốn “Đèn cù” đến Chương 9 thấy tác giả kể một câu chuyện liên quan đến suy nghĩ của ông Lê Duẩn về dinh dưỡng và rau muống mà chỉ biết phì cười. Chuyện kể như sau:
(Bắt đầu trích): Nhân nhắc đến Lê Duẩn thời gian này [1], xin kể tiếp một việc cũng vào sổ tay tôi lúc ấy. Ban văn hoá của báo cho biết anh Lê Duẩn quan tâm đến đời sống dân lắm. Anh đã hỏi kỹ anh Phạm Ngọc Thạch [2] rằng một bát cơm ăn với rau muống luộc có khác một bát cơm ăn với rau muống xào không. Khi nhờ phân tích khoa học cao siêu, (tôi ngứa tay thêm mấy chữ này vào đây) biết là có khác nhau… ”cơ bản” thì anh Duẩn đã chỉ thị hãy cố sao cho “về cơ bản” dân ta được ăn nhiều rau muống xào mà “cơ bản” bớt luộc đi. Nói “về cơ bản” vì phấn đấu cho có thêm mấy triệu thìa mỡ mỗi ngày “về cơ bản” không dễ!… Tôi nghĩ ngay việc gì phải Phạm Ngọc Thạch nghiên cứu, cứ bày lên bàn ông Duẩn hai dúm cơm, một rang mỡ, một không là ý kiến nó cho ý kiến nó ngay không phải chờ Phạm Ngọc Thạch chỉ thị cho ngành y tế. (Hết trích).

Câu chuyện chứng tỏ một đất nước quá nghèo nàn, nghèo đến nổi phải để ý đến xào và luộc rau. Câu chuyện còn cho thấy suy nghĩ hết sức đơn giản qua câu hỏi có thể nói là không nên có từ một người với chức danh tổng bí thư đảng. Nó chứng tỏ tư duy đơn giản và khá tuỳ tiện. Không suy luận được giá trị dinh dưỡng giữa luộc và xào thì rõ ràng là có vấn đề về văn hoá cơ bản. Nên nhớ rằng ngài cựu tổng bí thư chỉ học đến tiểu học thì bỏ trường đi làm cách mạng. Với trình độ như thế thì rất khó đòi hỏi ông có suy nghĩ gì cao siêu.
Không biết ông Phạm Ngọc Thạch khi được hỏi như thế đang nghĩ gì. Ông là người có học đàng hoàng, tốt nghiệp bác sĩ ở Pháp năm 1934. Thuở đời nay, ăn học đến thế mà phải đi trả lời câu hỏi về rau muống luộc và rau muống xào cái nào có giá trị dinh dưỡng hơn! Khổ nỗi người hỏi lại chính là sếp của mình.
Bs Phạm Ngọc Thạch là người có cá tính rất Nam bộ. Ông tự lái xe hơi chứ không cần đến tài xế. Nhiều người gần ông cho biết ông ăn nói rất bặm trợn và … bình dân (kiểu “mày”, “tao” như ông Tôn Đức Thắng). Nhân nói chuyện Bs Phạm Ngọc Thạch, xin kể câu chuyện về ông như sau:
“Bác sĩ Nguyễn Văn Cương, trước kháng chiến chống Pháp có phòng mạch tư ở đường Cây Mai, Chợ Lớn. Tập kết năm 1954 ra Bắc, anh được phân công làm Giám đốc Viện điều dưỡng cán bộ miền Nam gần Hải Phòng. Là người theo Phật giáo Tịnh độ cư sĩ, anh Cương thờ Phật Quan âm trong nhà, và tối nào cũng gõ mõ tụng kinh. Tuổi cao, anh mất trong một cơn hôn mê đái đường nặng. Bộ trưởng Phạm Ngọc Thạch tự lái xe từ Hà Nội xuống đưa tang hơi trễ, khi linh cữu đã đưa ra khỏi nhà. Vào nhà thấy tượng Phật và chuông mõ còn để chỗ cũ, anh nổi nóng thật sự, bảo phải lập tức đưa theo xe tang. Anh nói : ‘Tin hay không là chuyện riêng của các anh ; còn tất cả chúng ta đều phải tôn trọng tín ngưỡng của người thân đã khuất’.”
Quay lại câu chuyện rau muống, tôi phải nói là ngạc nhiên một người làm chức cao chót vót như thế mà lại quan tâm đến … rau muống. Còn bao nhiêu chuyện khác sao ông ấy không quan tâm và đầu tư suy nghĩ. Cũng có thể ông ấy muốn lấy rau muống ra để chứng minh rằng ông rất quan tâm từ những chuyện vĩ mô đến những chuyện vi mô, thể hiện một nhà lãnh đạo toàn diện. Chỉ có điều câu hỏi hơi vớ vẩn và làm lộ ra cái hạn chế về trình độ khoa học phổ thông. Thật rùng mình khi một người như thế mà được đặt vào vị trí lãnh đạo cao nhất và ảnh hưởng bao trùm lên tất cả các hoạt động chính trị – xã hội – khoa học.
—–
Ghi thêm:
[1] “Thời gian này” tôi đoán là thời 1962.
[2] Thời gian này ông Thạch làm Bộ trưởng Y tế.

Chính trị – Xã hội

Tin nóng: TÒA ÁN QUẬN HÀ ĐÔNG ĐANG XỬ KÍN HAI NGƯỜI ĐÀN BÀ DƯƠNG NỘI   -(Tễu) -Cập nhật: Phiên tòa đã kết thúc chóng vánh và bất ngờ như nó được mở, và đột ngột như quyết định đóng cửa triển lãm CCRĐ sau khi tòa tuyên án hai người đàn bà Dương Nội, mỗi người 06 tháng tù giam.  Sau phiên tòa, bà con Dương Nội tràn vào bên trong khuôn viên của Tòa và diễu hành dọc đường phố, thét vang phản đối phiên tòa bất nhân, bất công của một chính quyền bẩn thỉu và độc ác.  ===>>>
Bất ngờ xử kín 2 nông dân Dương Nội  -(RFA)
Malaysia cho Mỹ lập căn cứ máy bay do thám trên lãnh thổ quốc gia  -(RFI)   —  Đài Loan không từ bỏ đường lưỡi bò ở Biển Đông   -(RFI)
Trung Quốc từng bước thôn tính Biển Đông  -(NV)   —  Cựu Thủ tướng Nhật nói về tranh chấp trên Biển Đông  -(GDVN)
TTK ASEAN nói về quan hệ với TQ  -(BBC /nghe xem) -Tổng thư ký ASEAN – Hiệp hội Đông Nam Á, ông Lê Lương Minh, trả lời phỏng vấn BBC bên lề một hội nghị của ASEAN ở London về quan hệ với Trung Quốc trong bối cảnh có những căng thẳng trong thời gian gần đây.
Vẫn thấy bị oan dù đã ra tù  -(RFA)

Nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng.Khi một cây bút ra đi  -(Nguyễn hưng Quốc -VOA)  – Nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng. ==>>

Bao giờ CSVN mới thấy sự nguy hại trong chính sách ” Ngoại giao du dây”?  -(DCCT)   —  Phật giáo Hoà Hảo bị CSVN coi là kẻ thù  -(Dannews)
Hàng trăm trẻ ‘thất học ngắt quãng’ vì… lên ba?  -(VNN) -Hàng trăm cháu bé độ tuổi lên 3 ở xã Yên Bình (huyện Thạch Thất, Hà Nội) phải ở nhà vì… không có lớp để học. Nói theo cách của người dân nơi đây, là con cái của họ bị thất học ở độ tuổi thứ 3.    — Hà Tĩnh: Trường học 31 tỷ cho trâu bò tránh nắng Photo  -(VNN)

Biểu tình trươc dinh Độc Lập sáng Chủ nhật 14/9/2014  -(Danquyen)   ===>>>

https://www.youtube.com/watch?v=EaBp3Suwt7U
https://www.youtube.com/watch?v=QZ9kG7HKJZk&feature=youtu.be
Mang tiếng  -(Bùi bảo Trúc – NV) – Ðáng nói hơn nữa là hệ thống đại học của Việt Nam rất tồi. Ðại học mở ra khắp hang cùng ngõ hẻm, trường sở nhếch nhác, ban giảng huấn thiếu khả năng. Không một đại học Việt Nam nào lọt được vào danh sách 500 trường đại học giỏi nhất thế giới. Chi tiết này cũng đủ nói lên phẩm chất và giá trị của các trường đại học Việt Nam. Trong khi đó, các nước Ðông Nam Á không có nhiều tiến sĩ như Việt Nam như Thái Lan, Indonesia cũng có đại học được ghi trong danh sách 500 đại học theo bảng xếp hạng của QS World University Rankings năm 2014. Ðó là chưa nói tới các đại học Hàn Quốc, Hương Cảng, Singapore…
Triển Lãm Chúng Tôi Muốn Biết  -(Trần Khải – VB)
CUỐN SÁCH CHƯA RA MẮT : - “TRẦN TRỌNG TÂN-LÒNG SON TRƯỚC MỌI THỬ THÁCH”  – Nguyễn thị Ngọc Hải -(Vietstudies) -Cuộc đời ông Trần trọng Tân – một Ủy viên TW Đảng, đại biểu Quốc Hội, Phó bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, trưởng Ban Tuyên Huấn cả TW và TP – trải qua nhiều trọng trách, gắn bó với từng giai đoạn lịch sử của đất nước. Hơn 10 tuổi đã tình cờ thấy cha giấu cái gì trên máng xối, tò mò lấy xuống thì đó là một lá cờ Búa Liềm. Ông được chính người chú họ – Trần Quốc Thảo (sau này thành Thường vụ đặc khu ủy Saigon- Gia định) – đã giác ngộ con đường cứu nước.
 Cải Cách Ruộng Đất xưa và nay   -(DLB)   —  Mẹ tôi trong Cải cách ruộng đất  Trần Mạnh Hảo (Danlambao)   —  Đấu tố năm 2014 -(DLB)
Tuyên bố của Khối 8406 nhân việc ra tù của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa -(DLB)
 Thấy gì qua kế hoạch vay 1 tỷ đôla của Chính phủ?   –   Phan Châu Thành (Danlambao)
 Việt Nam: Số người chết nhiều hơn thời chiến tranh (Phần 1) -(DLB)   —   Đảng Cộng sản một lần nữa đe dọa đồng bào ta -(DLB)
Thư của nông dân Dương Nội mời dự phiên tòa công khai ngày 19/9/2014 -(DLB)   —  Côn an chuẩn bị ghép tội Dân Oan lập Phong trào để lật đổ chế độ -(DLB)
Phải chăng lịch sử chọn cộng sản Việt Nam?   –   Huỳnh Ngọc Tuấn (Danlambao)
No-U Sài Gòn đồng hành với chiến dịch Chúng Tôi Muốn Biết -(DLB)    —  Tào cắt râu, Hồ che râu – Kẻ gian người tặc -(DLB)
Gần 5,000 năm văn hiến, 90 triệu dân, vị trí Việt Nam ở đâu? -(DLB)

Kiến nghị, thư ngỏ: Người ta chờ đợi bước tiến mới. Nhưng tiến như thế nào?  -(Danquyen)

Cầu hiền và sử dụng năng lực trí tuệ (phần 3)  -(Danquyen)  -Nguyễn thị Từ Huy   —  Cầu hiền và sử dụng năng lực trí tuệ (Phần 2)  -(RFA)   >>>   Cầu hiền và sử dụng năng lực trí tuệ (phần 1)


Tổng thống Philippines thăm châu Âu: Cơ hội cho Biển Đông!   -(ĐV)   —   Báo TQ: “Trung Quốc lập quy củ cho quân Mỹ ở Biển Đông”   –  (GDVN)
Malaysia bất ngờ mời máy bay Mỹ trinh sát đường lưỡi bò ở Biển Đông?   –  (GDVN)  —  Báo Đài Loan tuyên truyền Việt Nam sắp thu hồi đảo Ba Bình    –  (GDVN)   —  Báo Ấn Độ: Tổng thống Mukherjee thăm Việt Nam và cái bóng Trung Quốc   –  (GDVN)
Thủ tướng giao 5 nhiệm vụ cho các trường đại học trên cả nước  – (GDVN)   —  Buông lỏng quản lý trật tự xây dựng tại Long Biên, liệu có tiêu cực?   –  (GDVN)   —   Tại sao huyện làm đền thờ liệt sỹ dân lại không thuận lòng?   –  (GDVN)
Còn che nhau thì không hết nhục hình đâu! -(MTG) – Đó là lời của bà Nguyễn Thị Mai, 60 tuổi, ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) khi nói đến chuyện chống bức cung, nhục hình gieo oan sai cho người dân vô tội mà “mấy ông Quốc hội” đã bàn, chiếu trên tivi và bà có theo dõi. Bà Mai là mẹ của nạn nhân trong một vụ bị nhục hình “nổi tiếng” ở Nha Trang – Khánh Hòa…
Con gái tướng VNCH Cao Văn Viên nói về chiến tranh Iraq  -(MTG)   —   “Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi”…-Nguyễn hoa Lư -(MTG)
Chỉ xử lý được 1/4 lượng chất thải nguy hại trên cả nước  -(MTG)   —    Vay nước ngoài ngàn tỷ, vẫn tiêu xài kiểu “tù mù”  -(TVN)
Hai ý kiến khác nhau về đài VOA phát thanh trực tiếp tại Việt Nam  -(NV)   >>>   Công an Bình Dương tiếm công của thợ hồ

Sự thật về những bản án chống buôn lậu ma tuý vào Việt Nam  -(Boxitvn)

Án tử hình… chỉ là bọt váng (!)  -(Boxitvn)  —  Obama, Putin và Tập Cận Bình đều là nạn nhân của chính nước mình  -(Boxitvn)

 Bán tháo tài sản: Khi nào quan chức Việt theo chân Trung Quốc?   – (Phạm chí Dũng -NV)  – Câu hỏi còn lại là đến bao giờ ở Việt Nam mới hiện ra chiến dịch, nếu không “đả hổ” thì cũng “diệt ruồi,” như Tập Cận Bình đang làm? Nếu xảy ra chiến dịch này, chắc chắn dân tình ở Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội chứng kiến làn sóng bán đổ bán tháo nhà đất cao cấp của giới quan chức.Hoặc sâu xa hơn, dư luận có thể lờ mờ nhận ra những quan chức dạng “thí điểm” như ông Ngô Văn Khánh, Trần Văn Truyền hay Lê Thanh Cung thuộc “ê kíp” chính trị nào?
Nguyễn Văn Tuấn – Cải cách ruộng đất và hàng trăm ngàn cái chết oan ức  -(DL)  —  Square1 – Đấu tố năm 2014   -(DL)

Chùm thơ  -Thái Bá Tân· (Trần kinh Nghị)   —  Tổ sư cha cái củ khoai (*) · (Trần kinh Nghị)


Động tác giả và mưu độc của Trung Quốc ở biển Đông  -(PLTP)
Gạc Ma trong “chiến lược biển xanh” của Trung Quốc  -(PT)   >>>   Trung Quốc sẽ làm gì tiếp theo ở bãi đá Gạc Ma?
 Trung Quốc tuyên bố biến Đá Châu Viên thành đảo lớn nhất Trường Sa  -(Dân trí)>>   Tân Hoa Xã: Tạo đảo ở Trường Sa có tầm chiến lược khi xảy ra biến cố   >>>      Trung Quốc tuyên bố phát hiện mỏ khí nước sâu lớn ở Biển Đông
Báo Ấn Độ: Thăm Việt Nam là nước cờ chiến lược để đối phó Trung Quốc  -(TN)   —   Trung Quốc đang thách thức cả thế giới   -(Tamnhin)
Địa ốc 24h: Thu hồi quyền sử dụng đất của đại gia Dũng “Lò Vôi”  -(Bizlive)   —  Bình Dương “bội ước”, ông Dũng “lò vôi” đòi 1.800 tỉ đồng để cho trẻ em   -(PT) –   >>>   Tại sao người Việt chỉ thích… to?    >>>  *** Không phải Người Việt thích đâu, càng “to” thì đám đân đen càng chết – Chỉ có “đầy tớ ” mới thích, vừa khoe mẻ vừa có tí chút.
Xin đừng nhân danh giáo dục để kiếm tiền   -(PT)   >>>   “Cô là dân mà sao dám hỏi tôi câu đó!”
Các quan ăn chơi quá!  -(PT)  -Một số quan chức đầu xã ở huyện Quỳnh Phụ bị dân chất vấn một điều rất đơn giản: “Tại sao đang có mức sống ngang nhau mà có người mới lên làm chủ tịch xã chưa được một khóa đã giàu có, nhà cao cửa rộng, đồ dùng đắt tiền? Vậy các vị hãy dạy dân cách làm giàu nhanh như thế đi!”. Chủ tịch xã cứ cuối giờ chiều là áo phông, quần soóc vác vợt, cưỡi xe lên tỉnh chơi cầu lông. Cô vợ chủ tịch thì váy hoa phấp phới, dắt chó tây ra ruộng đi vệ sinh. Thấy bà con nông dân xì xào bàn luận thì chị này còn cong cớn: “Chúng mày có giỏi thì đi kiện chồng bà đi!”
Tàu tiền tỷ bán sắt vụn:Máy Trung Quốc do… chủ đầu tư!   -(ĐV)   >>>  Hà Nội có 1.000 siêu thị: Lại quy hoạch… trên mây?   —  Một bé trai tử vong sau khi tiêm vaccine 5 trong 1  -(Bizlive)

“Ém nhẹm” bản án, Tòa đẩy người dân vào nguy cơ “màn trời chiếu đất”  -(Dân trí)

(minh họa: Ngọc Diệp)
“Đầy tớ” vinh thân  -(Dân trí) – Thì báo chí đưa tin nhan nhản đó. Nào là đầy tớ này biệt thự “khủng” hai ba cái, đầy tớ kia trộm vào nhà cuỗm mấy tỉ ngon ơ. Có đầy tớ tiền nhiều đến nỗi nhà không còn chỗ cất phải mang đến chưng ở hộc bàn, ngăn tủ phòng làm việc…  ===>>>
Chiếc camera không ngăn được nhục hình  – (Dân trí)
Tiếp tục điều tra việc mua bán 73 con tàu tại Vinalines  -(Dân trí)  —  Bão còn cách Hoàng Sa 480km, gió giật cấp 15,16  -(TT)
“Độc quyền” đưa thực phẩm vào trường học: Lộ diện nhiều nghi vấn!   -(Dân trí)   >>>   Hà Nội: Ngăn ao, lập đảo băm nát hồ Tây để thu lợi
Cần hiểu cho đúng về “Tự do báo chí”   -(ND / Infonet)  – Ðáng tiếc, nếu ở nhiều nước phương Tây, cụ thể là ở Mỹ, người phát hiện hành vi đạo văn, bịa đặt lại chính là các nhà báo, thậm chí trong đó có người là đồng nghiệp của người đạo văn, dựng chuyện, thì ở Việt Nam, trong vài vụ việc mới đây, dường như người trong cuộc lại dửng dưng trước hành vi đăng tin sai sự thật?
Nguyên lãnh đạo Tổng cục Thuế: Ngành Thuế có mặt trái không, làm sao biết được  -(VTC)
Các tổ chức dân sự VN: Tốt hay xấu? -(BBC)  – Lê Nguyên Hồng  Gửi cho BBC từ Sydney

TIẾN SỸ VẸT NGUYỄN VIẾT THÔNG VỚI LÝ LUẬN BA XU  -(TNM)
NHẮC LẠI CUỘC NỔI DẬY CỦA DÂN QUỲNH LƯU (NGÀY 13-11-1956)  -(TNM)
 Kế hoạch ván bài sắp tới của Obama (Lữ Giang)  -Thongluan
Mảnh đất lành đang có những đàn chim bay đến làm tổ (Hoa Mai Nguyen)  -Thongluan
Obama bỏ chính sách đối ngoại thực tiễn (Tổ Quốc) (TQ 188)  -Thongluan
Lời khuyên của Đường Thái Tông cho Việt Nam  –  Gs Nguyễn Văn Tuấn/ FB Nguyen Tuan -(Quẹchoa)
Trước sự hấp dẫn của cái ác  -Nguyễn vĩnh Nguyên -(Tiasang /Quechoa)

Kinh tế

Chống độc quyền… kiểu Việt Nam  -(TVN)   —  Hình ảnh 20 năm: Đỉnh cao và vực sâu của BĐS   -(VEF)
Nông sản Việt dò dẫm sang Nga: Cửa mở rộng vẫn….khó!    -(ĐV)  —   EVN “báo công” tăng lượng điện: Tín hiệu xấu vì…   -(ĐV)
Samsung đưa Hàn Quốc đứng đầu về đầu tư, VN được gì?   -(ĐV)   —   Dầu bẩn Đài Loan có mặt tại Việt Nam  -(GDVN)
Thu hồi hai sản phẩm chứa dầu ăn “bẩn” nhập vào Việt Nam   -(PLTP)
Lãi suất trái phiếu giảm mạnh  -(Bizlive)  >>>   Tài chính 24h: Khi NHNN quyết định hạ ngay các loại lãi suất…
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ‘nghèo nàn’   -(Tamnhin)
Quản vốn nhà nước: Bao giờ có cơ quan độc lập?  -(VnEc)   >>>   Giảm giá căn hộ không còn là “vũ khí”   >>>   Có nên tăng giá đất?   >>>   Trao thêm tiền và quyền để xử lý nợ xấu?

Thế giới

Bão Kalmaegi đổ bộ vào Philippines  -(RFA)
Một cuộc biểu tình chống các dự án gây ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc
Trung Quốc “tung tiền” giúp Ấn Độ phát triển cơ sở hạ tầng  -(RFA)   —  Bắc Kinh khởi công dự án dẫn khí đốt từ Trung Á về Trung Quốc  -(RFI)   —  Nga – Trung đang chuẩn bị hơn 30 dự án hợp tác kinh tế -(RFI)   —   Phong trào công nhân có thể làm thay đổi xã hội Trung Quốc -(RFI)   —  Hàng ngàn người biểu tình chống dự án lò đốt rác tại Quảng Đông -(RFI)
Một cuộc biểu tình chống các dự án gây ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc  -DR ==>>
Bắc Hàn kết án công dân Mỹ Matthew Miller 6 năm tù khổ sai  -(RFA)   —  Bắc Triều Tiên tuyên án một người Mỹ 6 năm tù khổ sai   – (VOA)  —  Bắc Triều Tiên kết án lao động khổ sai một công dân Mỹ   -(RFI)   —  CHDCND Triều Tiên xử công dân Mỹ 6 năm cải tạo  -(TT)

Chỗ đứng của Mạc Ngôn?  -(Dannews)

Australia phái binh sĩ, máy bay đến Trung Ðông để chống IS – (VOA)   —   Úc gửi 600 lính vào liên minh quốc tế chống ISIS  -(RFA)   —   Hàng chục thanh niên Indonesia chiến đấu cho ISIS  -(RFA)  —  Nhiều thanh niên Philippines bị tình nghi làm việc cho ISIS   -(RFA)   —   Thủ tướng Anh thề đập tan nhóm Nhà nước Hồi giáo – (VOA)  —  Nhà nước Hồi giáo hành quyết con tin người Anh, Luân Đôn họp khẩn - (VOA)   —  Hơn 900 người từ Pháp sang Trung Đông tham gia thánh chiến- (VOA)   —  Hội nghị quốc tế về chiến lược với ISIS sắp diễn ra ở Paris  -(RFA)
Vấn đề Ukraine sẽ được bàn thảo tại hội nghị ở Paris – (VOA)   —  Thủ tướng Ukraine nói ông Putin muốn hủy diệt Ukraine – (VOA)  —  Ukraine: Võ khí phương Tây trợ giúp đang được đưa đến Ukraine – (VOA)   —  Ukraina: Căng thẳng lại gia tăng tại miền đông - (VOA)
Đức Giáo Hoàng làm lễ cưới cho những cặp ‘sống trong tội lỗi’ – (VOA)   —  Ngôi sao điện ảnh Nhật Bản Yoshiko Yamaguchi qua đời – (VOA)
Chìm phà ở Philippines, 2 người thiệt mạng, nhiều người mất tích – (VOA)
Chính phủ Nepal khuyến khích những người di cư “hãy chọn điểm đến là các quốc gia Kitô giáo” -(DCCT)

Ông Tập “xuất ngoại”, biểu tình ở Quảng Đông, Hồng Kông    -(ĐV)   —  TQ: Tỉnh họp khẩn tìm người thay quan tham  -(VNN)
Trung Quốc sắp khủng hoảng kiểu Nhật   -(VnEx) -Bắc Kinh đang theo đuổi các chính sách tương tự Tokyo trước khi Nhật Bản rơi vào thập kỷ mất mát đầu thập niên 90.
Nga đưa xe cứu trợ vào Lugansk,quân ly khai sẽ mạnh hơn?   -(ĐV)   —  Đồng minh Iran đang thất vọng về chính quyền Assad  -(MTG)
Chiến lược vũ trụ của Nhật Bản đẩy nhanh chuyển hướng sang quân sự?   –  (GDVN)
Triều Tiên đặt điều kiện tiên quyết để đàm phán với Hàn Quốc  -(TTXVN)
Trung Quốc ‘càn quét’ trường Hồi giáo để cứu 190 trẻ em  -(PLTP)
Lột trần lý tưởng “tử vì đạo” của IS   -(PT)   —   Phiến quân IS hành quyết tập thể 8 người Sunni ở Iraq  -(TP)
15 quốc gia tham gia tập trận “Đinh ba thần tốc” tại Ukraine  -(TTXVN)   —  Nga hợp tác với Trung Quốc giảm áp lực trừng phạt   -(Tamnhin)
Biểu tình lớn ở Quảng Đông, Hồng Kông  -(TN)   —  Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ‘nghèo nàn’   -(Tamnhin)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học- Xã hội

Thủ tướng bổ nhiệm thêm một Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội  -(GDVN)  —  Thủ tướng ra ‘đầu bài’ cho giáo dục đại học  -(VNN)
Teo tóp tiếng Anh tăng cường  -(MTG)

Dân nhậu Việt: Lùng chó, bẫy chuột, vợt nhện Campuchia  -(VEF)    —  Xe quá tải vượt trạm cân trên quốc lộ huyết mạch  -(VNN)
Chủ hụi bỏ nhà trốn, bỏ lại người con thiểu năng   -(TT) –   >>>  Bà ngoại bé Ngân: Ngân không phải con ruột Minh   >>>  Mới hoạt động, Tòa hành chính Đà Nẵng cháy tầng hầm   >>>  “Chịu hết xiết”, dân dựng chướng ngại “chống” xe ben    >>>   Ngạt khí trong quán karaoke: nạn nhân thứ 10 tử vong
Lý giải hàng trăm học viên cai nghiện bỏ trốn
Lý giải hàng trăm học viên cai nghiện bỏ trốn  -(VNN)  ===>>>
Kẻ xấu kích động hơn 400 học viên cai nghiện bỏ trốn  -(GDVN) –  —   Kẻ xấu kích động hơn 400 học viên cai nghiện bỏ trốn  -(GDVN)    —  Hải Phòng náo loạn vì 600 người cai nghiện phá trại, tràn vào trung tâm thành phố   -(DLB)
Trưởng công an xã ‘ém’ tiền của công an viên  -(PLTP)   >>>  Nguyên Tổng giám đốc ALC II lại hầu toà ở khung hình phạt có án tử   >>>   Điều tra vụ sai phạm tại Sở Thông tin & Truyền thông Phú Yên
Vì sao hàng trăm học viên cai nghiện cởi trần, diễu hành trên phố?  -(MTG)  >>>  Vụ học viên trốn trại ở Hải Phòng: Xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu
Vụ cháy công ty sách: 1.700 bộ bàn ghế học sinh bị thiêu rụi  -(DT)   —  Rùng mình công nghệ chế biến dầu ăn siêu bẩn ở Trung Quốc  -(LĐ)
Bắt nhóm chuyên cướp của các đôi trai gái tâm sự chỗ vắng người  -(Soha)   >>>   Ông trùm Minh “Sâm” được đề xuất tặng Huân chương Lao động   >>>     “Mây mưa” xong còn siết cổ, cướp xe gái bán dâm   >>>   Côn đồ thấy ai vừa mắt là lôi đi hiếp dâm để… thể hiện đẳng cấp    >>>   Hé lộ nguyên nhân hung thủ hạ sát thiếu nữ rồi chôn ở ruộng
Xuất hiện một số đường dây ‘gái gọi hạng sang’ tại TP.HCM  -(TN)

Lời khuyên của Đường Thái Tông cho Việt Nam

Gs Nguyễn Văn Tuấn/ FB Nguyen Tuan
Hỗm rày đọc những tin tức về tội phạm ở Sài Gòn (và VN nói chung) thấy hơi sợ sợ. Thời đại này ra đường là có thể có nguy cơ bị hành hung hay thậm chí bị giết chết. Có khi những cái chết rất vô duyên và vô lí. Có khi chỉ vì một cái nhìn cũng bị gây sự và … chết. Nếu chỉ một vài trường hợp cá biệt thì khó nói gì, nhưng đằng này những sự kiện như thế xảy ra khá thường xuyên từ Bắc chí Nam, nên không thể nói là ngẫu nhiên được. Không ngẫu nhiên tức là có hệ thống. Nhiều người nhận định rằng VN đang trong thời mạt vận?

Tôi cứ bị ám ảnh bởi câu nói của bà mẹ của tên tướng cướp chặt tay người để cướp điện thoại. Bà ấy nói đại khái là tụi bây ăn ngập đầu, còn con tao chỉ vì cái điện thoại mà phải bị tử hình. Có thể chúng ta không đồng ý với cách nhìn và so sánh của bà, nhưng ít ra câu đầu thì bà có nhiều người đồng tình. Bất công xã hội có thể dẫn đến những hệ quả khôn lường.

Chuyện VN ngày nay làm tôi nhớ đến chuyện bên Tàu thời Đường. Có lẽ nói không ngoa rằng thời Đường là thời hưng thịnh nhất trong lịch sử Tàu, một phần nhờ du nhập Phật giáo, nhưng một phần nhờ vào minh quân là Đường Thái Tông. Ông này khởi đầu sự nghiệp cũng thuộc vào loại “kinh khủng”, giết cả anh em ruột dám thách thức ngôi báu của ông, đem binh đi xâm lấn hết nơi này đến nơi khác. Nhưng đùng một cái, giống như Trần Nhân Tông bên ta, Thái Tông từ bỏ chiến tranh, đuổi hết cung nữ, quay về với sự học và tập trung xây dựng kinh thành Trường An. Có một câu ông nói làm tôi nhớ hoài là “Soi gương bằng đồng thì chỉ sửa lại được mũ tóc; soi gương tiền nhân thì có thể đoán trước được lúc nào quốc gia thịnh hay suy”.

Kinh thành lúc đó mới sau chiến tranh nên khá loạn và tội phạm rất nhiều. Các đại thần tâu với Thái Tông là nên ra luật pháp thật nghiêm để trừng trị tội phạm. Nhưng Thái Tông nghĩ khác, ông cho rằng tội phạm bắt nguồn từ sưu cao thuế nặng, quan tham nhũng và hối lộ, và không nghĩ đến dân. Ông nói: “Giảm chi tiêu đi, giảm thuế cho dân đi, dùng những quan lại liêm khiết, lo cho dân đủ ăn đủ mặc, như vậy diệt được trộm cắp công hiệu hơn là dùng những hình phạt nghiêm khắc nhất”.

Câu nói của Đường Thái Tông hơn 1600 năm trước xem ra rất thời sự ở VN ngày nay. Người Việt hiện nay chịu đủ thứ loại thuế và phí (một số phí rất vô lí). Quan tham thì ngay cả Chủ tịch Nước cũng phải thốt lên là như “bầy sâu”. Không ngạc nhiên khi khoảng cách giữa người nghèo và giàu càng ngày càng lớn. Đó là môi trường lí tưởng cho tội phạm, vì họ nghĩ các ông ăn được thì tôi cũng phải ăn được, có khác chăng là phương tiện thôi (giống như suy nghĩ của bà mẹ của tên tướng cướp nói). Đặt ra điều luật khắt khe hay bỏ tù tội phạm thường được các quan chức lãnh đạo ưa dùng vì nó đơn giản và gọn, nhưng sẽ không giải quyết được cái gốc của vấn đề. Làm như lời khuyên của Đường Thái Tông thì rất khó nhưng làm như thế mới giải quyết được cái gốc của vấn đề.
Theo FB Nguyen Tuan

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN DIỄN ĐÀN


TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

-Bán tháo tài sản: Khi nào quan chức Việt theo chân Trung Quốc?

Phạm chí Dũng – Nguoiviet

Giữa hai quốc gia “môi răng” Trung Quốc và Việt Nam đang vừa lộ diện vừa âm thầm diễn ra những biến chuyển liên quan đến khái niệm “tài sản quan chức.”

Bán thật nhanh!
Khác hẳn với Việt Nam, chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” do ông Tập Cận Bình khởi xướng ở quốc gia đông dân nhất và cũng thuộc loại tham nhũng nhất thế giới đã tạo ra chất xúc tác phủ phê cho làn sóng bán tháo ngập ngụa trong thị trường nhà đất.

“Họ muốn bán nhà thật nhanh chóng và sẵn sàng giảm giá 5-10% so với thị trường,” ông Zhang Yan, giám đốc hãng tư vấn bất động sản Shanghai Centaline, diễn đạt.
Thậm chí một số quan chức Trung Quốc muốn tống tán tài sản phi pháp với 20% thấp hơn giá thị trường.
Theo thói thường, giới quan chức hoặc thân nhân của họ muốn bán trong hai tuần đến một tháng, nói chung là càng nhanh càng tốt. Sau đó tiền sẽ được chuyển mau lẹ đến mức có thể ra các ngân hàng nước ngoài.
Việt Nam, quốc gia mang trên mình ám ảnh tham nhũng hầu như tương đồng với Trung Quốc, dường như có độ trễ khoảng 2-3 năm sau cơn sợ hãi thất thần của quan chức Trung Hoa. Cách đây không lâu, một quan chức đương nhiệm là ông Ngô Văn Khánh, phó tổng thanh tra chính phủ, bất ngờ bị báo chí “lật ngửa” khi tung hê khối tài sản khổng lồ của ông.
Và có lẽ không phải ngẫu nhiên mà thời gian qua nổ ra hàng loạt vụ tài sản “khủng” của nguyên Tổng Thanh Tra Chính Phủ Trần Văn Truyền và đương kim chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung.
Những cái tên Việt Nam khác cũng có thể sẽ lần lượt xuất hiện, theo cái cách mà ủy viên thường vụ Bộ Chính Trị Ðảng Cộng Sản Trung Quốc, ông Vương Kỳ Sơn, mỉm cười, “Từ từ sẽ hiểu.”
Dư luận người Việt đã hoàn toàn có lý khi đặt câu hỏi: Vì sao những năm trước các vụ việc trên không “xì” ra, mà chỉ đến nay mới “lật bài”? Liệu có phải một cuộc chiến chống tham nhũng mới được đảng thầm lặng phát động, hay còn ẩn chứa nguyên cớ nào khác?
20% hay còn hơn thế?
Các hãng môi giới bất động sản tiết lộ, quan chức Trung Quốc chiếm khoảng 20% chủ sở hữu nhà xa xỉ. Trước đó, một nghiên cứu của Ðại Học Pennsylvania của Hoa Kỳ cho biết chỉ 7.1% người mua nhà tại Trung Quốc là quan chức.
Quan chức Trung Quốc thường mua nhà to và đắt tiền hơn người thường. Và dĩ nhiên, họ không chỉ đơn giản là thích mua nhiều nhà. “Cách phổ biến để hối lộ là đưa cho anh ta một căn nhà, coi như quà tặng. Chiến dịch này chính là lời cảnh cáo hoạt động đó nên chấm dứt,” ông Yan Jirong, giảng viên Ðại Học Bắc Kinh cho biết.
Rất nhiều người sử dụng thông tin của lái xe riêng, người thân, hoặc người đại diện để mua nhà. Một nhân viên môi giới bất động sản cho biết một khách hàng của anh đã bị bắt giữ năm ngoái khi đang cố bán nhà. “Tôi chẳng nhận ra ông ấy là quan chức cho đến khi thấy ảnh trên mạng,” anh nói.
Dù mới được khảo sát ở mức “khiêm tốn,” 20% tất nhiên cũng là một tỷ lệ rất đáng tham khảo cho “mặt bằng dân trí quan chức” ở Việt Nam. Tuy nhiên, cho tới nay, điều lạ lùng là mặc dù bị xem là một quốc gia còn độc tài hơn cả Việt Nam, ở Trung Quốc vẫn xuất hiện một số kết quả khảo sát mang tính độc lập, chẳng hạn như số người giàu đã di cư hoặc có ý muốn di cư ra nước ngoài, hoặc độ chênh lệch khủng khiếp giữa giai cấp giàu nứt vách và người nghèo rớt mùng tơi.
Ruồi và hổ
Trong khi ở Việt Nam mới chỉ âm thầm diễn ra hiện tượng quan chức “tẩu tán tài sản” theo cách bán nhà cao cấp, thì ở Trung Quốc không khí này đã giống như một cơn sốt phát ban.
Năm ngoái, một quan chức Nội Mông tên Wu Zhizhong bị kết tội tham nhũng, nhận hối lộ và biển thủ công quỹ. Cơ quan điều tra cho biết ông Wu sở hữu tới 33 bất động sản tại Trung Quốc và một căn nhà ở Canada. Theo Xinhua, số chìa khóa nhà của “con sâu” này (nói theo từ ngữ của Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang) có thể đựng đầy một chiếc túi xách.
Sau đó, ông Cai Bin, một cựu quan chức Quảng Châu, cũng bị kết tội nhận hối lộ. Giới điều tra cho biết gia đình ông sở hữu hơn 20 căn nhà.
Những trường hợp này chính là hồi chuông cảnh báo với nhiều quan chức địa phương Trung Quốc. Các trung tâm môi giới bất động sản cho biết bây giờ giới chức rất sợ mua nhà xa xỉ. Một số thậm chí còn bán những căn nhà có thể khiến họ bị nghi ngờ.
Chiến dịch chống tham nhũng của nước này từng khiến ngành khách sạn lao đao với quy định hạn chế tiệc xa xỉ. Giờ đây, cả ngành bất động sản cũng bị ảnh hưởng khi giới chức đua nhau bán nhà.
Chiến dịch này được thực hiện đúng thời điểm thị trường địa ốc Trung Quốc đang suy giảm, theo Wall Street Journal. Ðây được coi là rủi ro lớn nhất với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Còn số liệu công bố gần đây cho thấy doanh số bán nhà ở Trung Quốc trong bảy tháng đầu năm giảm 10.5% so với năm ngoái.
Tại Hàng Châu, doanh số bán nhà cao cấp giảm 54% nửa đầu năm. Ông Gao Yuansheng, giám đốc nghiên cứu một hãng bất động sản, cho biết sự sụt giảm này chủ yếu do thị trường dự đoán giá tăng chậm, nhưng cũng một phần do các biện pháp chống tham nhũng của chính phủ.
Khi nào đến Việt Nam?
Những năm trước, một số lần dư luận và báo chí đã đủ can đảm phát hiện ra những quan chức Việt có nhà đất kếch xù. Tuy nhiên, theo thói quen của một nền báo chí bị đội vòng kim cô, bài viết điều tra và ngay cả những bài xã luận chung chung trên báo đều vấp phải bức tường ngăn chặn từ Ban Tuyên Giáo Trung Ương và cơ quan tuyên giáo địa phương. Không ít bài đã bị thẳng tay bóc gỡ. Công cuộc chống tham nhũng và sứ mệnh “kê khai tài sản cán bộ” cũng vì thế đã trở nên không tưởng, ít nhất từ khoảng năm 2003, khi bắt đầu chính sách kê khai tài sản, cho đến gần đây. Trì trệ này đã trở thành căn bệnh mãn tính, cho dù hàng năm Ban Tổ Chức Trung Ương và Bộ Nội Vụ đều nhắc đi nhắc lại chủ trương “trong sạch hóa cán bộ.”
Tại thời điểm này, còn một khía cạnh mà dư luận đang hoài nghi: Chỉ còn chưa đầy hai chục tháng nữa, theo lộ trình “kiện toàn nhân sự,” đại hội lần thứ 12 của đảng cầm quyền sẽ diễn ra. Thời gian rõ ràng là không còn nhiều, hay nói cách khác là những ai muốn “tranh cử” đều đang nằm trong trạng thái “chạy nước rút.” Ở một góc cạnh khác, những nhân sự nào “dính chàm,” dù khởi phát từ công cuộc chống tham nhũng hay đấu đá bè phái, đều rơi vào nguy cơ bị “thanh trừng.” Ðó là một sự thật không thể chối bỏ, xét từ phép biện chứng lịch sử trong đảng từ nhiều năm qua.
Cần lưu ý, cả ba vị Ngô Văn Khánh, Trần Văn Truyền và Lê Thanh Cung đều là quan chức thuộc khối chính quyền, xếp theo thứ bậc hành chính từ cấp trung ương xuống địa phương.
Cả ba vị quan chức trên lại đều quá khó để giải trình về nguồn gốc khối tài sản cá nhân tích lũy được. Trong khi đó, hình dung đơn giản nhất của dư luận về tâm lý học quan chức hiện nay là bất kể đời con khát nước, đời cha vẫn rắp tâm ăn mặn. Vô số minh họa phất lên đột biến của giới quan chức hành chính Việt Nam đã quá đủ để mô tả về bộ mặt “của dân, do dân và vì dân” là như thế nào.
Thế nhưng, thực tế không thể phủ nhận là đã hơn 10 năm trôi qua, việc minh bạch hóa tài sản quan chức vẫn chỉ có ý nghĩa như bong bóng xà phòng. Không có bất kỳ một động tác thực chất nào khiến cho giới quan chức “ăn của dân không thiếu thứ gì” (lời bà Nguyễn Thị Doan, phó chủ tịch nước) đủ run rẩy.
Doanh số bán nhà cao cấp giảm thê thảm là hiện tượng rất tương đồng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trong ít ra vài năm qua, đã có hiện tượng một số quan chức Việt Nam tìm cách bán rẻ căn hộ cao cấp hoặc đất đai của họ. Tuy nhiên, nguồn cơn của hiện tượng này chủ yếu xuất phát từ nhu cầu cần tiền và nhằm “hạ cánh an toàn” chứ chưa có dấu hiệu chịu tác động mạnh mẽ bởi một chiến dịch chống tham nhũng nào từ cấp trung ương.
Chỉ đến giờ đây, khi bầu không khí của đại hội 12 đang nóng dần, và ngay trước mắt là một kỳ họp trung ương mà sẽ hứa hẹn không kém hấp dẫn so với thời điểm cách đây hai năm, câu chuyện về “tài sản khủng” mới một lần nữa được “minh bạch,” nhưng tất nhiên theo cách rất chuyên dụng của nó.
Câu hỏi còn lại là đến bao giờ ở Việt Nam mới hiện ra chiến dịch, nếu không “đả hổ” thì cũng “diệt ruồi,” như Tập Cận Bình đang làm? Nếu xảy ra chiến dịch này, chắc chắn dân tình ở Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội chứng kiến làn sóng bán đổ bán tháo nhà đất cao cấp của giới quan chức.
Hoặc sâu xa hơn, dư luận có thể lờ mờ nhận ra những quan chức dạng “thí điểm” như ông Ngô Văn Khánh, Trần Văn Truyền hay Lê Thanh Cung thuộc “ê kíp” chính trị nào?
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét