Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Tin thứ Năm, 28-08-2014 - Thấy gì từ chuyến thăm Trung quốc của ông Lê Hồng Anh

- Nóng TIN MỚI NHẤT VỀ BLOGGER ĐIẾU CÀY (FB Trí Dũng Nguyễn). “Cách đây 5 phút cha tôi là ông Nguyễn Văn Hải đã gọi điện về nhà và báo cho gia đình biết Bộ công an đã vào phòng giam để yêu cầu viết đơn ‘xin tha tù’ nhưng bất thành. Cha tôi nhận định bản thân ông không có tội và bị bắt giam một cách tùy tiện không bản án. vậy nên đơn duy nhất ông viết là đơn ‘yêu cầu giải quyết ra tù’. Ông gửi lời cám ơn đến các tổ chức và các nhân vật đấu tranh và ủng hộ dân chủ trong và ngoài nước và nhắc lại những điều khoản trong Hiến Pháp cũng như luật pháp quốc tế mà nhà cầm quyền Việt Nam đã vi phạm khi đàn áp bắt bớ những người đấu tranh dân chủ, nhân quyền và truyền thông độc lập“.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- ASEAN bàn về an ninh biển Đông (NLĐ).  – Việt Nam đề nghị các nước tuân thủ luật pháp quốc tế trong vấn đề biển Đông (VNE). – Việt Nam đưa ra sáng kiến tăng cường vai trò hải quân ASEAN (TTXVN).  – Hội thảo lập đường dây nóng ASEAN về tranh chấp trên biển (TTXVN). – Các nước ASEAN thống nhất quan điểm ứng xử trên Biển Đông (GDVN).  – Đón xem trực tuyến: Asean và Biển Đông (BBC).
- Trung Quốc chịu ngồi với Mỹ bàn… ứng xử (ĐV).  – Mỹ-Trung đối thoại về ‘hành vi ứng xử’ trên Biển Đông (SM). – Mỹ và Trung Quốc tham gia Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng (TP). – ASEAN, Mỹ và Trung Quốc bàn về an ninh hàng hải ở Biển Đông (Zing).  – Giới chức quân sự Mỹ và Trung Quốc thảo luận cách hành xử trên không (RFI).

- Việt Nam và Ấn Độ tăng cường quan hệ đặc biệt về quốc phòng và dầu khí (RFI). – Biển Đông : Ấn Độ tiếp tục phớt lờ Trung Quốc để hợp tác dầu khí với Việt Nam (RFI). – Việt Nam, Ấn Ðộ tăng cường hợp tác quốc phòng, thương mại (VOA).
H1- Đồng chí Lê Hồng Anh hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình (CP/ NĐT). “Tại cuộc gặp, đồng chí Lê Hồng Anh khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài… Đồng chí Lê Hồng Anh khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam là hết sức coi trọng phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị, bình đẳng, cùng có lợi với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc“. Xin đừng lôi “nhân dân” vô đây. Nhân dân Việt Nam không bao giờ mong muốn làm bạn với kẻ cướp! – Ông Lê Hồng Anh hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (TP). – Đặc phái viên của Tổng Bí thư nói gì với Chủ tịch Trung Quốc? (GDVN).
Hơn 3 tháng trước, khi TQ mang giàn khoan vào Biển Đông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xin gặp Tập Cận Bình nhưng bị từ chối. Rồi phía Việt Nam hơn 30 lần “giao thiệp” với TQ nhưng không kết quả, sau đó Tập Cận Bình sai Dương Khiết Trì qua Việt Nam kêu gọi “đứa con hoang” trở về. Bị mắng mỏ dữ quá, có lẽ cụ Tổng đã biết sợ, dù quay đầu về nhưng không dám vào nhà, mà chỉ lấm la, lấm lét, thập thò ngoài cửa, rồi sai đệ tử vào trước, khấu đầu tạ tội, xin được yết kiến… cha, bỏ qua những lỗi lầm cũ. Tình cha-con của họ đã được nối lại, đứa con hoang đã quay đầu về nhà. Những ai chống Tàu thì hãy coi chừng giữ lấy cái mạng!
- Hoạt động của đặc phái viên Lê Hồng Anh tại Trung Quốc (TT).  – Việt Nam – Trung Quốc: Xử lý thỏa đáng những bất đồng (NLĐ). – Việt – Trung nhất trí không làm phức tạp tình hình ở Biển Đông (VNE). – Việt – Trung thống nhất 3 nội dung quan trọng (VnEconomy). – ‘Nguyên tắc ba điểm’ quan hệ Việt–Trung (BBC). Có lẽ chẳng mất thêm nhiều thời gian để Bắc Kinh xé bỏ những cam kết này, bằng cách đưa giàn khoan, xua tàu cá xuống vùng biển Việt Nam, quấy nhiễu, bắt bớ, cướp bóc, đánh đập ngư dân ta. Lúc đó Bộ Ngoại giao lại cho người phát ngôn Lê Hải Bình “phản đối”, “quan ngại sâu sắc”, rồi thì mọi chuyện vẫn tiếp diễn như nó đã từng xảy ra bao nhiêu năm qua. Tóm lại là: tình hình Biển Đông, quan hệ Việt Trung… vẫn không có gì mới, chỉ là những thước phim cũ tua đi tua lại, khán giả chẳng buồn xem.
- Nguyễn Khắc Mai: CÔNG BỐ Ý KIẾN MỘT ĐẢNG VIÊN THƯỜNG VỀ VIỆC ÔNG LÊ HỒNG ANH ĐI TRUNG QUỐC (BVN). “Đồng chí Lê Hồng Anh đi TQ chủ yếu là với tư cách của đảng. Hai đảng cầm quyền có thể trao đổi với nhau thoải mái. Nhưng những vấn đề “quan hệ giữa hai nước”, nếu đ/c lại cam kết, hứa hẹn, thậm chí ký kết những vấn đề quan hệ giữa hai nước thì đ/c đã lạm quyền, có thể bị kết tội là vi phạm luật phápCuộc đi này của đ/c chỉ được coi như tiền trạm, sơ bộ bàn với TQ những vấn đề ta muốn giải quyết. Khi về phải đưa ra BCH TW bàn thảo có quyết nghị, rồi trình với QH. Những ký kết gì giữa hai nước, hai nhà nước phải do Chính phủ hoặc Chủ tịch Nhà nước ký kết. Không để lặp lại những sai lầm như từng xảy ra ở Thành Đô“.
- Điều này đã được kiểm chứng: Hội nghị Thành Đô “đã đưa VN vào vòng bắc thuộc mới” (FB Trương Nhân Tuấn). “Xem ra, trong vụ giàn khoan 981 TQ xâm lấn thềm lục địa và hải phận VN, phía gây hấn không xin lỗi mà phía bị thiệt hại lên tiếng xin lỗi trước. Tức là thằng ăn cướp vô nhà phá phách trong nhà của mình, chủ nhà phải xin lỗi thằng ăn cướp. Đáng lẽ, trước sự xâm lược của TQ, VN phải có các biện pháp ‘trừng phạt’ TQ. Biện pháp nhẹ nhất có thể là phong tỏa tài sản các nhà đầu tư TQ, tạm thời trục xuất toàn bộ các công nhân, nhân viên, chủ cũng như thợ… các xí nghiệp TQ về nước”.
- Một thân hữu là giáo viên THTP gửi bài này Duy trì đại cục quan hệ Việt – Trung và cho biết: “Báo Vietnamnet đã bỏ chức năng dislike ở cuối mỗi bài báo rồi chị. Chắc vừa rồi, một loạt những bài về chính trị toàn bị người đọc chọn dislike vượt trội hẳn like nên chắc bị ‘thiến’ hoặc ‘tự thiến’ rồi chị“. Vào bài báo này kiểm tra, quả đúng như vậy. Giỏi cho VietNamNet, bày ra món ăn, nhưng chỉ cho phép những người khen được quyền lên tiếng, ai không thích thì hãy lẳng lặng bỏ đi, không được quyền có ý kiến?! =>
- Văn Nam: Cái bắt tay của lãnh đạo Việt Nam (BBC). “Nếu để ý kỹ, ông Lê Hồng Anh trong khi gặp Tổng bí thư Tập Cận Bình của Trung Quốc có một tập giấy để sẵn bên tay ghế bên trái để nói những gì mình chuẩn bị và có thể là những gì được nói“.
- Lao động Trung Quốc ở Vũng Áng đủ lập 2 “sư đoàn” (RFA). Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: “Vùng Vũng Áng-Hà Tĩnh đó đối diện và gần với Hải Nam. Nếu ngày nào Trung Quốc xây dựng cảng Vũng Áng ấy mà bên Hải Nam chĩa qua ngay Vũng Áng, thì có thể nói Vịnh Bắc Bộ sẽ trở thành một ao hồ của Trung Quốc và nó ngăn cản sự vận chuyển giao thông hàng hải của Việt Nam từ Bắc vào Nam, sẽ ra sao đây? Ngoài ra nó có những nguy cơ về quốc phòng, từ cảng Vũng Áng đi qua Lào chỉ có 50 km thôi. Như vậy nếu có vấn đề gì thì làm sao có thể phòng thủ khi Trung Quốc từ bên Lào đi qua Vũng Áng, 50km chạy ô tô vài tiếng đồng hồ là có thể cắt đôi Việt nam ra hai khúc“.
- Nhập 10.000 công nhân TQ vì lao động trong nước không đủ trình độ! (MTG).  – Vụ 10.000 lao động nước ngoài tại Vũng Áng (Hà Tĩnh): Không một cơ quan nào biết có bao nhiêu lao động Trung Quốc (LĐ). “Tôi khẳng định ngay tại thời điểm này, không có bất cứ cơ quan nào nắm được chính xác có bao nhiêu lao động (LĐ) người Trung Quốc có mặt tại KKT Vũng Áng”. – 10.000 lao động TQ vào Vũng Áng: Bộ nói đúng quy trình (ĐV). – Lao động nước ngoài đến Vũng Áng chỉ là thời vụ (VNN). “Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh thông tin rõ, số lao động nước ngoài sẽ tới Vũng Áng trong thời gian tới chỉ làm việc thời vụ theo gói thầu, trong năm 2016 sẽ hoàn tất và về nước“. Nhưng khi xong việc, khả năng lao động TQ không chịu về nước, mà ở lại lấy vợ, sinh con rồi cắm rễ ở VN luôn.
H1- Tài liệu cổ được tìm thấy ở thư viện bên Anh, cho thấy Trung Quốc thống trị Việt Nam hồi thế kỷ 19, thời vua Tự Đức:  These ancient manuscripts show China dominated Vietnam in the 1800s, too (QZ). =>
- Chiến tranh và nhập ngũ (Blog RFA). “Có thể nói rằng không chừng chiến tranh Việt – Trung là một sự toa rập của các nhà cầm quyền độc tài với nhau để loại bỏ mọi thành phần yêu nước, chống độc tài và cuối cùng là ổn định đất nước như một bầy cừu ngoan ngoãn. Chuyện này không phải là không thể xảy ra dưới chế độ độc tài Cộng sản này!
- “Thế giới sẽ còn đổi thay, nhưng tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn sống mãi” (QĐND). ” ‘Cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh’ -Đó là: ‘Con đường cứu nước của một dân tộc là con đường cách mạng vô sản. Chủ nghĩa yêu nước gắn liền với chủ nghĩa quốc tế chân chính. Độc lập dân tộc gắn liền với giải phóng xã hội, giải phóng con người’. Đó là bước phát triển mới của Chủ nghĩa Mác – Lê-nin được vận dụng sáng tạo vào thực tiễn sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng xã hội mới của Việt Nam...”. Tư tưởng Hồ Chí Minh “vẫn sống mãi” thì cả dân tộc này sẽ không ngóc đầu lên nỗi.
- Phiên tòa Đồng Tháp làm thế giới quan ngại về nhân quyền ở VN (RFA). “Tổ chức Ân Xá Quốc tế, trụ sở chính tại Anh Quốc, ra thông cáo báo chí lên án hành động đánh đập công dân bên ngoài tòa án mà công an thực hiện. Đây là biện pháp cấm đoán hoạt động của công dân“. – Mỹ lên án Việt Nam kết án 3 nhà hoạt động nhân quyền (RFI).
- Phản ứng của các nhà dân chủ về bản án xử 3 nhà yêu nước (RFA). Thầy giáo Đỗ Việt Khoa: “Chính quyền Việt Nam giờ đây đã dùng tới cả lỗi giao thông ngụy tạo để truy tố hình sự các nhà hoạt động. Đáng lẽ chính quyền Việt Nam nên nhận thấy rằng vụ này không đáng để phải chịu sự chỉ trích của quốc tế mà nó có thể gây ra, và hủy bỏ các cáo buộc ngay lập tức“.
- HÀNH TRÌNH ĐẾN CAO LÃNH, HÀNH TRÌNH VÌ TINH THẦN BÙI HẰNG (FB Huỳnh Ngọc Chênh). “Khi tôi phát hiện ra có người bám đuôi trong lúc đi ăn tối về, tôi đã cố gắng cắt đuôi thành công được kẻ đó, thì ngay sau đó mới biết mình còn bị hai người lạ mặt khác bám đuôi. Từ đó 3 người ấy công khai cho tôi biết rằng họ đang giám sát mọi sự đi lại, ăn ở của tôi. Tôi đi ngủ, luôn luôn có 3 người túc trực thức sáng đêm trước cửa nhà, bất kể mưa to gió lớn… Không thể nào tưởng tượng nỗi. Hình như họ muốn uy hiếp tinh thần tôi, muốn bẻ gảy mọi ý định vượt thoát của tôi“.
- Khoảnh khắc cuộc đời (NBG). “Từ hai người nông dân hiền lành, vô danh như Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Thuý Quỳnh, họ đã để lại tên mình trong tâm khảm của hàng triệu người dân Việt Nam về sự oan ức , bất công, sự dối trá của hệ thống pháp luật hiện nay, cũng như mưu toan thủ đoạn bất nhân của nhà cầm quyền“.
H1- Nhật ký mở lần thứ 111: NHỮNG GÌ CHO PHÉP MÌNH KẾT LUẬN SAU VỤ XỬ MINH HĂNG VÀ “ĐỒNG CHÍ” CỦA CHỊ ĐÃ GÂY RỐI TRẬT TỰ …TRUNG CỘNG? (Tô Hải). “Còn lần này….vụ vu cáo để xử Bùi Hằng và ‘đồng chí’ xảy ra trong bối cảnh chính trị hoàn toàn khác, (họ không muốn xử ngay những ngày giàn khoan HD981 đang còn nghênh ngang, ngạo nghễ, xấc xược trên lãnh hải của ta) mà phải xử-trả-thù chị như một tuyên ngôn cứng rắn về thái độ của họ là CHỐNG TRUNG QUỐC THIÊN TRIỀU LÀ CHỐNG CHÚNG TAO LÀ PHẢN ĐỘNG LÀ….VÀO TÙ MỌT GÔNG!
- Chính trị hóa Công lý (RFA). Hà Sĩ Phu: “Đối với các hoạt động diễn biến của xã hội dân sự, tức là diễn biến hòa bình, thì có hai giới rất quan trọng, một là giới nhà báo, hai là giới luật sư. Đó là những tiếng nói công khai, và họ lại hiểu pháp luật, rất ít khi họ đi quá giới hạn của tình thế cho phép. Tôi thấy họ trừng trị ông Nguyễn Đăng Trừng vì giới luật sư đã trở nên một tín hiệu nguy hiểm đối với đảng“.
- Trần Vũ Hải: Số phận điều 38 Thông tư 28 của Bộ Công an và thành công nhỏ của giới luật sư Việt Nam (Quê Choa).
- Tòa tỉnh xử chính mình và… thắng kiện! (NLĐ).
- Bà Võ Thị Thắng ‘chết vinh quang’ (BBC). Ông Trương Tấn Sang: “Thời nào cũng có kẻ hiểm ác, giấu mặt, đối xử bất nhân nhưng Võ Thị Thắng vẫn lại hiên ngang ngẩng cao đầu ‘Sống vĩ đại, chết vinh quang!
- Một xã hội sặc mùi kim tiền (Song Chi). “… trong một quốc gia khi người dân không hề được hỏi ý kiến trước mọi quyết định dù nhỏ dù lớn của nhà nước, khi không có các đảng phái đối lập, những tổ chức dân sự, tòa án, báo chí độc lập để lên tiếng ngăn chặn mọi chủ trương, chính sách sai trái từ địa phương đến trung ương, cũng là để kìm hãm, chia sẻ bớt quyền lực của nhà nước đó thì những việc làm sặc mùi tiền, mùi “lợi ích nhóm”, gây thiệt hại nặng nề cho dân cho nước, đã, đang và sẽ tiếp tục ngang nhiên diễn ra”.
- Người Việt Không Xấu… (Alan Phan). “Thực ra, suy cho cùng, những cái gọi là ‘xấu xí’ đều phát xuất từ một nguyên nhân quan trọng nhất: người Việt ta rất nghèo. Nghèo tiền bạc là một chuyện thấy rõ qua lịch sử. ‘Bần cùng sinh đạo tặc’ nên cả dân tộc và quốc gia loay hoay hoài 80 năm qua với vụ đi xin đi vay. Không được thì cướp giật rồi đổ thừa cho cái ‘nghèo tiền’ của mình. Nghèo đến độ phải dựng tượng thánh cho những tay bịp bợm quốc tế hay dùng một cuốn sách từ thế kỷ 18 làm kim chỉ nam cho thời đại Internet“.
- Những điều đáng tiếc về cuộc thi tổng biên tập ở báo Đại đoàn kết (Hữu Nguyên). “TBT là một nghề, đòi hỏi hội tụ nhiều yếu tố, trong đó cốt lõi và giữ vai trò chi phối thuộc về năng lực chuyên môn. Sẽ là sai lầm lớn nếu cho rằng, ai cũng làm được TBT, ai cũng có thể chấm điểm cho người dự thi TBT. Còn có thêm sự tiếc nuối về mặt thông tin của cuộc thi. Sự kiện đầu tiên diễn ra trong lịch sử báo chí, vậy mà chẳng có đại diện cơ quan báo chí nào đến dự“.
H1- Phạt Đất Việt, Kiến thức, Tiền phong mỗi báo 60 triệu đồng vì ‘Thư gửi bố…’ (TN).  – Phạt ba báo điện tử 180 triệu đồng vì đăng tin sai sự thật (TTXVN).  – Phạt 180 triệu đồng 3 báo điện tử đăng “lá thư gửi bố ngoài đảo”  (Infonet). – Ba tờ báo bị phạt vì ‘thông tin sai sự thật’ (BBC). GS Trần Hữu Dũng bình luận: “Không nên so bì với Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Công An Nhân Dân.  Ba ‘ấn phẩm’ này không phải là báo nên muốn đăng bao nhiêu tin sai sự thật cũng chẳng sao“. – Kiểm soát tin tức: Vai trò của truyền thông nhà nước (NCQT).
- BA CHUYỆN ĐỒI BẠI Ở HÀ TĨNH Ở CẢ BA CẤP: XÃ, HUYỆN, TỈNH (Tễu).  – Chủ tịch huyện khuyến khích uống… bia Sài Gòn (TN).  – Chủ tịch huyện yêu cầu cả huyện uống bia Sài Gòn (PNTP).  – Công văn kêu gọi cả huyện… uống bia: “Không phù hợp” (KP). – Công văn yêu cầu sử dụng bia Sài Gòn: Lãnh đạo huyện lên tiếng (VTC).
- Bộ Công thương ‘chưa biết’ clip tố cáo ‘cán bộ công thương nhận tiền’ (TN). Mời xem lại: Video: Cán bộ Bộ Công thương nhận tiền lót tay công khai tại trụ sở? (VOV).
- Lợi dụng xây dựng Nông thôn mới, chính quyền tổ chức “bán tháo” ruộng? (GDVN).
- Bộ Công an kêu gọi đồng bọn Minh “Sâm”, Hưng “Sóc” ra đầu thú (ĐSPL).  – Trạm cân xe, thu tiền của Minh “sâm” được người dân… ủng hộ (!?) (ĐSPL).
- “Ông ngoại “quại” ông nội” và xử lý… cái ly say rượu! (DT).
- Triều Tiên ráo riết kiểm tra tivi Trung Quốc (NLĐ).
- Cuba rụt rè mở cửa làm gia tăng bất bình đẳng (VOA).

- Phỏng vấn TS Nguyễn Thanh Giang: “Biển Đông không phải để chia” (RFA). “Chuyện cùng nghiên cứu và khai thác biển Đông là một sự nhượng bộ vô lối của Việt Nam, vì biển Đông là của Việt Nam, Việt Nam phải có cái quyền khai thác như là sở hữu của mình. Còn Trung quốc muốn vào hợp tác thì làm hợp đồng như các nước, đến và ăn chia sản phẩm theo sự thỏa thuận giữa đôi bên. Chứ không thể xem biển Đông là cái chỗ chung của hai bên. Tôi cho rằng cái cách ăn nói ỡm ờ đó là một sự khiếp nhược… Không thể chung nhau khai thác được“.
- André Menras – Hồ Cương Quyết: Thảm đỏ cho một giàn khoan Tàu trên đất liền Việt Nam? (BVN). “Những mối nghi ngờ cất lên từ một số công dân VN vậy là được xác nhận: cuộc mặc cả đã rõ ràng được tiến hành. Trong giai đoạn giàn khoan HKSY981, sự im lặng kéo dài của người trách nhiêm lớn nhất của ‘đảng lãnh đạo’ trong những ngày đầu của vụ xâm nhập này có một ý nghĩa. Sự im lặng tiếp theo sau vụ rút lui đột ngột của giàn khoan và việc thả cũng đột ngột 13 dân chài VN bị giam giữ ở Hải Nam cũng có một ý nghĩa… Bình cũ rượu cũ. Không còn chuyện thử kiện Tàu ra toà án quốc tế. ‘Nĩ hảo ma? Huānyíng!’. Hoan nghênh… các đồng đô la Tàu“.
- Bùi Tín: Tất cả chỉ là phương tiện (Blog VOA). “Vậy thì mọi đảng viên CS còn có lương tri, còn được lòng yêu nước thương dân mách bảo, hãy làm một cử chỉ nhân đạo, cho đảng CS một ân huệ là góp phần kết thúc sự tồn tại tệ hại của nó, tiễn đưa nó vào viện bảo tàng. Nó không còn có chút gì là thiêng liêng, cao quý, không mảy may có ích“.
- Đào Dục Tú Thoát Trung- một thách đố lịch sử ! (Kim Dung). “Tôi nghĩ nôm na, thoát Trung không phải là thoát cái bóng ma mờ ảo lớn vởn chân mây nào trong tâm thức, lại càng không thể thoát Trung . . . chung chung trừu tượng mà cụ thể, dứt khoát là thoát mô hình tư tưởng Trung Quốc. Tư thưởng ấy cổ lai xuyên suốt trường kỳ lịch sử dựng nước của dân tộc, tính hàng nghìn năm Bắc thuộc và hàng nghìn năm “hậu  Bắc thuộc” tiếp theo”.
- Hội đồng xét xử “Nhóm Bùi Hằng” vi phạm nghiêm trọng tố tụng (VNTB). “… cần thiết có kháng nghị về việc cản trở tư pháp, xem xét trách nhiệm hình sự của Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp trong bắt bớ những nhân chứng trên đường đến tòa, những người dân đến dự phiên tòa xét xử công khai“.
- TB_50: Ông Dương Âu đã mãn án và ra tù ngày 27/08/2014 (ĐVD). Ông Dương Âu, sinh năm 1955, thường trú tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Ông là một người đã từng tham gia những cuộc biểu tình chống tham ô, bất công trong nhiều năm. Vào tháng 04/2001, ông đã bị bắt và kết án tù 2 năm về tội ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân‘.”
- SEMINAR: THỜI ĐẠI DỮ LIỆU LỚN CUỘC CÁCH MẠNG THAY ĐỔI TƯ DUY VÀ ĐỜI SỐNG CỦA CHÚNG TA (NXB Tri Thức). Hội thảo do NXB Tri Thức tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 14h00 ngày thứ Năm, 28 tháng 8 năm 2014. Vào cửa tự do.
- “Em là búp măng non trong mùa cách mạng” (VNTB). “Chúng ta thường hay nghe nói đến công trình trăm tỉ, nghìn tỉ. Để rồi một lúc nào đó chúng ta cảm thấy nó bình thường. Và vì bình thường, nên đôi lúc khi nghĩ đến việc đảm bảo một bữa ăn với giá 5.000 – 10.000 cho trẻ em vùng cao ta bỗng thấy nó xa lạ“.
- Luật gia Vũ Xuân Tiền: Cải cách TTHC : mới “cắt, tỉa” ở phần ngọn! (TBKTSG).
KINH TẾ
- Đề nghị sớm ban hành đề án mô hình Đảng bộ tập đoàn kinh tế (TN). – Thủ tướng: ‘Không chấp nhận doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, tiêu cực’ (TN).
H1- Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Những trái bom nổ chậm (RFA). “Tôi cho là Việt Nam không chỉ có một trái bom nổ chậm là các khoản nợ không sinh lời và sẽ mất, mà còn gặp nhiều rủi ro kinh tế xã hội khác nữa“.
- Bà Phạm Chi Lan: Lạm phát thấp nhưng doanh nghiệp chưa mừng! (MTG).
- Vốn FDI được giải ngân gần 8 tỉ USD (PLTP).
- Về máy ATP: Nhiều cửa hàng vẫn cố thu phí (PLTP).
- Exxon Mobil – PVN sắp có dự án tỷ đô? (BBC).
- Tỷ phú Hồi giáo âm thầm ‘cắm rễ’ trên đất Việt (VEF).
- TQ tiếp tục là thị trường xuất khẩu chính của nông sản Việt Nam (VOA).
- Vietnam Airlines có thể bán 20% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược (VnEconomy).
- Những bài học của một CEO đã 10 lần khởi nghiệp thất bại (Khởi Nghiệp).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Giải thưởng Văn chương Toàn quốc 1962 (VNCH): Nhà văn NHẬT TIẾN: Tiểu thuyết THỀM HOANG – KỲ1 (Nhật Tuấn).  – Nhà văn NHẬT TIẾN: Tiểu thuyết THỀM HOANG – KỲ 2
- Lý luận của cậu học trò Albert Einstein khi còn ngồi ở ghế nhà trường với vị giáo sư (Kim Dung).  – Chú Hề buồn bã
- ‘Giảm giá tác quyền show Khánh Ly’ (BBC).  – Công bố giấy xác nhận Trịnh Công Sơn cho phép Khánh Ly sử dụng nhạc phẩm của ông (TN).
- Duy trì, truyền bá ca trù cho thế hệ sau (BBC).
H1
- Mốt săn linh vật thịnh lộc của giới đại gia Việt: Luyện linh vật – chuyện kỳ bí (CAND).
- Phát hiện xác tàu cổ gần 3.000 năm tuổi (VNE/ GDTĐ).
- Phát hiện bộ xương voi hóa thạch 60.000 năm tuổi (TT).
- Lê Nguyễn Duy Hậu – Hãy tôn trọng những nét đa dạng của đồng bào mình (Dân Luận).
- Tiếng Bắc Kinh đe dọa tiếng Quảng : Cuộc chiến ngôn ngữ ở miền nam Trung Quốc (VOA).
- Tuyển Việt Nam tiếp tục ‘cầu cứu’ đội Olympic (TN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Điều gì mà Bộ GD-ĐT mong muốn tăng thêm 1 năm học THCS? (DT).  – PGS Văn Như Cương bàn về kéo dài cấp THCS lên thành 5 năm (DT).  - Giáo dục cần ổn định nhưng VN lại liên tục thay đổi (TT).
- Một đề án gây bất công trong học đường! (PT).  –  Thêm nhiều chi tiết mới vụ “máy tính bảng và 4.000 tỉ đồng” (GDVN). – Giám đốc sở GD-ĐT TP.HCM và những ‘dự án sự thí điểm’ lùm xùm (MTG).  – Vụ SGK điện tử (#6): Trang web của AIC không hoạt động? (Baron Trịnh).
- Gia Lai: “Chúng tôi tiếp tục đầu tư mua sắm…”!? (TT).
- Đại học công lập sắp như doanh nghiệp (StockBiz).
- 500 cán bộ, giáo viên tiểu học được tập huấn dạy tiếng Anh theo chuẩn (LĐ).
- Các trường tại Hà Nội được phép nhận quà biếu, quà tặng (TT).
- Đội vô địch Robocon châu Á – Thái Bình Dương ngập tràn cảm xúc ngày về (DT). Mời xem lại: VIỆT NAM MẤY LẦN VÔ ĐỊCH ROBOCON MÀ VẪN.. CON!? (FB Nguyễn Văn Hoàng).
- Mười “điều răn” để xây dựng thành công một viện nghiên cứu (viet-studies).
- Vụ ĐH TĐT kiện GS NĐH (#2): Vì sao ĐH Tôn Đức Thắng kiện GS Hưng? (Baron Trịnh).  – Vụ ĐH TĐT kiện GS NĐH (#3): GS Nguyễn Đăng Hưng nói gì? Mời xem lại phần đầu: Vụ ĐH Tôn Đức Thắng kiện GS Nguyễn Đăng Hưng (#1): Đại học Tôn Đức Thắng nộp lại đơn kiện ông Nguyễn Đăng Hưng (Baron Trịnh).
- “Chuyện lạ”: Trưởng phòng Thú y luân chuyển làm Trưởng phòng Giáo dục (GDVN).
- Bài 1: Gánh nặng năm học mới (QĐND).
H1- Chí lớn vượt thung sâu (Tin Tức). =>
- Phát hiện kinh ngạc của du học sinh về bạn cùng lứa bên Mỹ (VNN).
- “Tôi đã du học và đã trở về” (TT).
- TRẦM THIÊN THU chuyển ngữ – Làm sao cải thiện trí nhớ ? (KHN).
- Thuốc lá điện tử : WHO khuyến cáo cấm hút tại nơi công cộng (VOA).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Vụ gần 100 LĐ từ Belarus kêu cứu: được cam kết trả nợ lương vào ngày 30/9 (PNTP).
- Thu hồi, tiêu hủy thực phẩm chức năng An cung ngưu hoàng hoàn (KTĐT).
- Tâm sự xót xa của chàng sinh viên sắp lìa xa cõi thế (DT).
- Bác đưa cháu gái đi phá thai rồi ép làm nô lệ tình dục 3 năm liền (ĐSPL).
- Thi nhau nhận là người tìm thấy xác chị Huyền, đến nhà “đòi” công (ĐSPL).
- Cô gái sắp cưới bị đâm chết trong đêm (Zing).
- VN bắt lượng ma túy trị giá 1 triệu đô (BBC). – Truy ra đường dây ma túy tổng hợp khủng nhất từ “nữ trí thức” (ĐSPL).
- Bé gái Mỹ bắn chết huấn luyện viên súng (BBC). – Tập bắn súng, bé gái 9 tuổi bắn chết người hướng dẫn (ĐSPL).
- Thảm họa nguyên tử Fukushima gây tốn kém ít nhất 80 tỷ euro (RFI).
- Rùa khổng lồ nổi tiếng chết trẻ ở tuổi 60 (DT).
- Người cao 2,6 mét đã qua đời (DT).
- Bờ tây Nhật Bản có nguy cơ hứng chịu sóng thần cao hơn 23 mét (RFI).
- Nhân viên của WHO bị nhiễm Ebola đến Ðức chữa trị (VOA). – Quan chức Liberia tránh dịch Ebola sẽ bị sa thải (PLTP).

QUỐC TẾ
- ISIS: Đứa con ác quỉ của Bin Laden đã đủ lông cánh (MTG).   – Liên Hợp Quốc buộc tội Chính phủ Syria và Nhà nước hồi giáo (VTV). – IS ráo riết tuyển vợ phương Tây (NLĐ). – Phụ nữ Malaysia sang Trung Đông ‘giải khuây’ cho các tay súng IS (TN). – Mỹ tung máy bay do thám Nhà nước Hồi giáo tại Syria (VOA). – Công dân Mỹ tham gia thánh chiến bị hạ sát tại Syria (VOA).
- Có nên nghi ngờ viện trợ Nga ở Ukraine? (BBC). – Kiev: Xe thiết giáp chở quân Nga vào Ukraine (VOA). – Quân đội Ukraine: 100 xe quân sự từ Nga tiến đến gần Donetsk (TN).  - Vụ Ukraine bắt 10 lính Nga: Ông Putin chính thức lên tiếng (BizLive). – Ukraine chuyển toàn bộ lính dù Nga bị bắt tới Kiev (TP).  – RIA: Xe tăng của quân ly khai Ukraine tiến vào Novoazovsk (TTXVN).  – Báo Pháp: Đoàn xe thiết giáp của Nga và thế gọng kìm tấn công Ukraine (BizLive).  – Ukraina điều động quân ở biên giới vì ‘hơn 100 xe tăng Nga’ (Zing).  – Quân đội Kiev thất thủ: ‘Bất kỳ ai từ chối chiến đấu, ngồi sang một bên’ (PLTP).  – Ukraine: Nhà của ông Yanukovich bị biến thành căn cứ của tiểu đoàn Azov (BizLive).
- Đàm phán giữa Tổng thống Nga và Ukraina không mang lại kết quả cụ thể (RFI). – Tổng thống Ukraine ủng hộ kế hoạch hòa bình (VOA). – Ukraine muốn im tiếng súng (NLĐ).  – Mỹ cáo buộc Nga trực tiếp chỉ đạo cuộc tấn công mới ở Ukraine (TTXVN).
- Thủ tướng Shinzo Abe gửi thư tri ân các binh sĩ Nhật Hoàng tử trận (RFI). – Thủ tướng Nhật gởi thông điệp vinh danh các tội phạm chiến tranh (VOA).
- Chủ tịch IMF Christine Lagarde bị điều tra (VOA). – Lãnh đạo IMF bị Pháp điều tra (BBC). – Chủ tịch IMF bị truy tố vì ‘xao nhãng’ trong một vụ tham nhũng (TN).
- Ứng cử viên TT Afghanistan Abdullah rút khỏi cuộc kiểm phiếu (VOA).
- Pháp: Tân nội các khẳng định xu hướng xã hội-tự do kinh tế (RFI).
- Chiến thắng đầu tiên ở Thế Chiến I (BBC).

* RFA: + Sáng 27-08-2014; + Tối 27-08-2014
* RFI: 27-08-2014
* Video RFA: + Bản tin sáng 27-08-2014; + Những con số trong tuần 26-08-2014; + Mua bán và ăn thịt mèo ở Việt Nam

Thấy gì từ chuyến thăm Trung quốc của ông Lê Hồng Anh

Ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Đặc phái viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: TTXVN
Việc Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh sang thăm Trung quốc với danh nghĩa là Đặc phái viên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã được dư luận trong nước và quốc tế đặc biệt chú ý. Người ta muốn biết mối quan hệ Trung - Việt sẽ tiến triển ra sao sau chuyến thăm này?

Mục đích chuyến thăm
Chuyến thăm Trung quốc của ông Lê Hồng Anh diễn ra trong bối cảnh, từ tháng 5.2014 đến nay, quan hệ giữa hai nước Việt nam - Trung quốc đã suy giảm rất nhanh, được cho là xấu nhất kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ, sau khi Trung quốc đã bất chấp luật pháp quốc tế đã đưa giàn khoan HD-981 xâm phạm lãnh hải của Việt nam. Cho dù trong nhiều năm qua, mối quan hệ này là mối quan hệ quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa 2 đảng CS Việt nam và Trung quốc.
Chuyến thăm này được coi là việc làm cần thiết từ phía Việt nam, nhằm chặn đứng sự xuống dốc hầu như không phanh của quan hệ Việt - Trung. Đồng thời để tìm cách hàn gắn và cứu vãn các quan hệ đã bị rạn vỡ nghiêm trọng giữa Hà nội và Bắc Kinh trong thời gian gần đây. Trong lúc các động thái trong quan hệ ngoại giao giữa Hoa kỳ và Việt nam được xem là tiến triển nhanh, đã khiến cho nhiều người hoài nghi về thái độ của ban lãnh đạo Việt nam đối với người bạn, người đồng chí tốt Trung hoa.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt nam trước chuyến đi cho hay, chuyến thăm được thực hiện theo lời mời của Trung ương đảng Cộng sản Trung quốc. Với "Mục đích chuyến đi là nhằm trao đổi với lãnh đạo TQ về các biện pháp làm dịu tình hình, không để tái diễn các vụ việc căng thẳng như vừa qua, đồng thời thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước Việt - Trung ”. Bên cạnh đó cũng sẽ giải quyết các vấn đề về vụ việc xảy ra đối với doanh nghiệp và công nhân Trung quốc trong tháng 5 vừa qua, đã làm cho một số công nhân Trung quốc bị thiệt mạng, bị thương; sẽ tiến hành bồi thường nhân đạo nhất định cho những công nhân Trung Quốc bị hại, và sẽ cử đoàn đến Trung Quốc thăm hỏi đại diện gia quyến các nạn nhân. Đồng thời áp dụng các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh, an toàn cho công nhân, doanh nghiệp TQ và các nước tại Việt Nam.
Điều này theo Tân Hoa xã đã được phía Bộ Ngoại giao Trung quốc xác nhận trong thông báo của mình và họ cũng bày tỏ sự hoan nghênh quyết định bồi thường cho công nhân Trung Quốc của phía Việt Nam.
Dư luận nói gì về chuyến đi?
Trước chuyến đi này của ông Lê Hồng Anh, truyền thông trong và ngoài nước đưa tin với nhiều bình luận và đánh giá khác nhau.
Truyền thông nhà nước Việt Nam dẫn lời ông Lê Hồng Anh nói trước khi gặp phía Trung Quốc rằng mục đích chuyến đi của ông là nhằm “trao đổi về các biện pháp nhằm khôi phục và thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài”.
Nhân dân nhật báo ngày 26.7, cho rằng mục đích chính của chuyến thăm Trung quốc của Đặc phái viên của Tổng BT Đảng CSVN, ông Lê Hồng Anh là: phía Việt nam muốn phía Trung quốc bảo đảm chắc chắn không để tái diễn sự kiện giàn khoan HD-981 trên vùng Biển Nam hải như thời gian qua.
Báo Người quan sát Thượng Hải cùng ngày với tựa đề "Đặc sứ Tổng BT Đảng CSVN hôm nay thăm TQ đã "đổi giọng"", thì lại cho rằng Đặc sứ Tổng BT Đảng CSVN  Lê Hồng Anh - quan chức cao cấp của Việt nam lần đầu tiên được phía Trung quốc phê chuẩn tới thăm Trung quốc kể từ sau vụ đối đầu ở Biển Nam Hải, do phía Việt nam đã chịu hạ giọng. Mục đích của chuyến thăm của ông Lê Hồng Anh được cho là nhằm khôi phục mối quan hệ truyền thống giữa Việt nam và Trung quốc và để kiểm điểm việc thiết lập quan hệ chiến lược của hai bên, nhằm tăng cường tin cậy lẫn nhau.
Nhà báo Martin Petty của Reuters bình luận rằng "Chuyến thăm là dấu hiệu đầu tiên về nỗ lực chung nhằm hàn gắn rạn nứt giữa hai bên, mắc kẹt trong cuộc khẩu chiến từ hôm 2/5. Tranh cãi với Trung Quốc đặt ban lãnh đạo Việt Nam ở vị thế khó xử, thì cảm giác nhượng bộ Bắc Kinh cũng có thể gây mất lòng dân.".
Tuy nhiên theo Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc nói với Hãng tin AP rằng: “Lần này cũng sẽ không có bất cứ kết quả gì. Trung Quốc sẽ không bao giờ tương nhượng. Việc họ rút giàn khoan chỉ là tạm thời. Họ sẽ không bao giờ từ bỏ tham vọng xấu xa là độc chiếm Biển Đông.”
Theo GS. Carlyle A. Thayer từ Học viện Quốc phòng Australia nói với BBC thì cho rằng "Chuyến thăm của ông Lê Hồng Anh đặt nền móng cho việc rồi đây hai bên quay trở lại sự tham vấn ngoại giao sau thời gian đối đầu trên biển. Cần lưu ý rằng cả Trung Quốc và Việt Nam đã chọn cơ chế Đảng để giải quyết tồn đọng trong quan hệ. Chuyến thăm của ông cân bằng lại chuyến thăm Mỹ của Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị, nhằm giữ thể diện cho hai bên. Trung Quốc mời ông sau khi đã liên tục từ chối hơn 30 lần đề nghị gặp gỡ của Việt Nam."
Dư luận xã hội ở Việt nam thể hiện sự thất vọng của người dân về chuyến thăm Trung quốc của ông Lê Hồng Anh, điều mà đa số cho rằng thể hiện sự tự hạ thấp mình của chính quyền. Thậm chí ông Trần Kinh Nghị, một nhà ngoại giao từ Hà nội cho rằng "... thấy nó có cái gì rất không ổn, nếu không nói là quá ư lạ lẫm: Kẻ cướp bỗng chốc biến thành nạn nhân và nạn nhân phải sang nhà kẻ cướp để xin chia buồn và bồi thường thiệt hại!"
Nói về những khó khăn trong chuyến đi của Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh, trả lời VOA, Tiến sĩ Nguyễn Quang A nguyên Viện trưởng Viện phản biện IDS thấy rằng: “Người dân sẽ tiếp tục gây một cái áp lực hết sức là nặng nề lên ban lãnh đạo hiện thời và đấy là một cái thực tế mà người ta phải đối mặt. Tôi nghĩ là ông Lê Hồng Anh cũng phải nhận thức được điều đó, để rồi trong những cuộc đàm phán với phía Trung Quốc trong 2 ngày tới, ông ấy cũng phải nói rõ cho Trung Quốc điều đó.”
Quan điểm ban lãnh đạo Đảng CSVN
Trong Bộ Chính trị Đảng CSVN hiện nay, đang có sự giằng co giữa xu hướng ủng hộ một sự thay đổi chiến lược để ngả về phía Hoa Kỳ và xu hướng còn lại cho rằng Việt Nam vẫn có thể thương lượng với Trung Quốc - một đồng minh có cùng ý thức hệ cộng sản, cũng là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Và xu hướng không để mất lòng Trung quốc có vẻ đang nhận được sự đồng tình từ đa số thành viên Bộ Chính trị.
Với một bản tin ngắn gọn, tưởng chừng như thể không thể ngắn hơn và vỏn vẹn chỉ có 3 dòng, Thông tấn xã Việt nam đã đưa tin (nguyên văn) "Ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Đặc phái viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 26 đến 27/8. Chuyến thăm diễn ra theo lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc./." 
Đối với các nhà phân tích và bình luận chính trị Việt nam điều này phần nào cho thấy thái độ không mấy mặn mà của những người làm công tác tuyên truyền đối với sự kiện này. Chuyến đi này được coi là quyết định của những người trong ban lãnh đạo Việt nam vẫn còn  tin rằng việc giữ hòa hiếu với Trung Quốc là cần thiết, cho dù rằng nước này vẫn không từ bỏ âm mưu độc chiếm trên Biển Đông.
Việc Việt nam giải quyết các vấn đề về vụ việc xảy ra trong tháng 5 vừa qua, đã làm cho một số Doanh nghiệp Trung quốc bị thiệt hại về tài sản, một số công nhân Trung quốc bị thiệt mạng, bị thương. Hay việc phía Việt nam sẽ tiến hành bồi thường nhân đạo nhất định cho những công nhân Trung Quốc bị hại, cử đoàn đến Trung Quốc thăm hỏi đại diện gia quyến các nạn nhân, không chỉ là việc làm phù hợp với thông lệ quốc tế mà còn là việc làm cần thiết để để trấn an các nhà đầu tư rằng vẫn là một môi trường ổn định và thân thiện cho đầu tư quốc tế.
Nếu chúng ta hiểu rằng ông Lê Hồng Anh là Thường trực Ban Bí thư, ở cương vị đảng ông là nhân vật số 2 và được xem như chỉ dưới Tổng Bí Thư. Hơn nữa ông Anh là người gốc tỉnh Kiên giang - quê hương thứ 2 và cũng là nơi khởi nghiệp chính trị của Thủ tướng Dũng. Ông là một người dễ bảo, luôn chấp hành cấp trên, là người có thói quen là phải cầm giấy viết sẵn các điều cần phát biểu do thư ký soạn và đặc biệt là không gây mất lòng ai, thì cũng phần nào hiểu được vai trò của ông trong vấn đề phe phái trong đảng khi nhận nhiệm vụ sang Trung quốc lần này.
Và nếu hiểu mục đích chuyến đi của ông Phạm Quang Nghị - Bí thư thành ủy Hà nội - một cá nhân được cho là thân Trung quốc đến Hoa kỳ trong tháng 7.2014 trong tư cách một Ủy viên Bộ Chính trị nhằm biểu lộ quan điểm của Đảng CSVN về lập trường của Đảng về việc tôn trọng và chấp nhận vai trò của Hoa kỳ trong vấn đề Biển Đông.
Thì sẽ thấy chuyến đi này tính chất giống như chuyến đi của  ông Phạm Quang Nghị tới Hoa kỳ, ông Anh thay mặt cho Đảng CSVN để bày tỏ quan điểm một cách chính thức với phía Trung quốc và chuyển thông điệp rằng trước sau vẫn coi trọng quan hệ Việt nam - Trung quốc, vẫn coi nhau là láng giềng tốt.
Tuy nhiên vấn đề mấu chốt của chuyến đi, theo GS. Carlyle A. Thayer sự khác biệt là ở chỗ: "Ông Lê Hồng Anh sẽ yêu cầu Trung Quốc phải cho biết dự định trong tương lai liên quan việc đặt giàn khoan. Còn  ngược lại, Bắc Kinh lại muốn bảo đảm rằng Việt Nam sẽ không kiện Trung Quốc."
Chuyến đi này được coi là chuyến đi mang tính đối trọng, nhằm cân bằng lại chuyến thăm Hoa kỳ của Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị. Bên cạnh mục đích làm vừa lòng Trung quốc để tiếp tục duy trì mối quan hệ giữa hai đảng, còn đòi hỏi phía Trung quốc phải nói rõ quan điểm của họ trong vấn đề Biển Đông trong tương lai. Đây là điểm khác trước, khi mà từ trước đến nay Hà nội luôn được cho là chỉ biết tuân thủ các yêu cầu của Bắc kinh.
Được biết, kết quả chuyễn thăm Trung quốc lần này của ông Lê Hồng Anh xảy ra trước lúc Hội nghị TW lần thứ X sẽ diễn ra vào tháng 10.2014, là thời điểm Ban Chấp hành TW Đảng sẽ có thể thống nhất để ra một nghị quyết cụ thể về vấn đề Biển Đông.
Kết quả của chuyến đi
Ngày 27.8, trong phiên hội đàm với ông Lê Hồng Anh, ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nói rằng quan hệ Trung-Việt đã từng một dạo xuất hiện cục diện căng thẳng và khó khăn, đây là điều mà chúng ta không muốn trông thấy. Theo ông, chuyến thăm của ông Lê Hồng Anh đã “thể hiện nguyện vọng chính trị tích cực thúc đẩy cải thiện và phát triển quan hệ Trung-Việt của Đảng và Chính phủ Việt Nam”.
Còn ông Lê Hồng Anh thì thấy rằng : "Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước cần tăng cường trực tiếp chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận và nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao, đưa quan hệ hai Đảng, hai nước trở lại phát triển lành mạnh, ổn định và không ngừng phát triển theo phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”, đáp ứng lợi ích căn bản và lâu dài của hai nước và của khu vực."
Hai bên đã đạt được thỏa thuận chung "nguyên tắc ba điểm”, đó là :
  • Một là, lãnh đạo hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hơn nữa việc chỉ đạo trực tiếp đối với quan hệ hai Đảng, hai nước, thúc đẩy quan hệ Việt - Trung không ngừng phát triển lành mạnh, ổn định.
  • Hai là, hai bên tăng cường giao lưu giữa hai Đảng, hai nước; khôi phục và tăng cường hợp tác giữa hai bên trên mọi lĩnh vực như chính trị ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, thực thi pháp luật, nhân văn...
  • Ba là, hai bên tuân thủ các nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, nghiêm túc thực hiện “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”, sử dụng tốt cơ chế đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam - Trung Quốc; tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được, đồng thời tích cực nghiên cứu và bàn bạc các giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên, kể cả vấn đề hợp tác cùng phát triển; kiểm soát tốt những bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; duy trì đại cục quan hệ Việt - Trung và hòa bình, ổn định trên Biển Đông.
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, trong buổi tiếp kiến với ông Tập Cận Bình, ông Lê Hồng Anh đã nói rằng “Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài”. Đồng thời ông Anh cũng kêu gọi hai bên “cần tăng cường hợp tác, xử lý thỏa đáng bất đồng, cùng nhau tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định, để tập trung xây dựng phát triển, nâng cao đời sống nhân dân ở mỗi nước.”
Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc gặp này ông Tập Cận Bình nói với ông Lê Hồng Anh rằng hai nước “nên thân thiện với nhau để giúp hàn gắn lại mối quan hệ sau những ngày căng thẳng vì vấn đề chủ quyền trên Biển Đông. Một nước láng giềng không thể dọn đi nơi khác và thân thiện với nhau là lợi ích chung của hai bên”.
Sau khi chuyến đi kết thúc, truyền thông Việt nam cho rằng trở ngại chính trong mối quan hệ giữa Việt nam - Trung quốc là vấn đề chủ quyền Biển Đông. Điều này vẫn không vượt qua được khi hai bên vẫn cho rằng cần thiết phải “tích cực nghiên cứu và bàn bạc các giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên, kể cả vấn đề hợp tác cùng phát triển; kiểm soát tốt những bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp.”
The Diplomat cho hay, trong cuộc gặp với Tổng BT Tập Cận Bình, ông Lê Hồng Anh đã nói rằng các nhà lãnh đạo hai nước "không muốn nhìn thấy mối quan hệ tiếp tục căng thẳng và khó khăn." Để tiến triển trong quan hệ Trung Quốc - Việt Nam, tránh những hành động có thể làm trầm trọng thêm các tranh chấp trên Biển Đông hai bên đã thống nhất xem xét các nguyên tắc khai thác chung Biển Đông. Tuy nhiên theo đánh giá của The Diplomat thì mối quan hệ Trung - Việt hiện vẫn còn rất mong manh.
Việc đưa ra vấn đề xem xét nguyên tắc khai thác chung Biển Đông trong chuyến đi của ông Lê Hồng Anh đã thấy sự xuống thang từ phía Trung quốc, trái ngược với chuyến đi thăm Hà nội của ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì hồi tháng 6 vừa qua tới khi đưa ra thông điệp cho biết Bắc Kinh không nhân nhượng, không tư bỏ đòi hỏi chủ quyền biển đảo chiếm gần hết Biển Đông.
Tuy vậy, khuôn mặt của Đặc phái viên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ông Lê Hồng Anh, với những trang giấy viết sẵn để bên cạnh, trong các bức hình liên quan đến chuyến thăm Trung quốc lần này được truyền thông nhà nước giới thiệu cũng cho thấy kết quả của chuyến đi không mấy suôn sẻ.
Tương lai quan hệ Trung quốc - Việt nam - Hoa kỳ?
Sự kiện gián khoan HD-981 vừa qua đã tạo nên sự phẫn nộ của số đông người Việt đối với chính quyền Bắc kinh, đây là một trong những sức ép tác động lên ban lãnh đạo Việt nam trong việc quyết định mối quan hệ của họ với Trung quốc. Việc này đòi hòi ban lãnh đạo Đảng phải có một lập trường thích ứng để vừa duy trì với một đồng minh có cùng ý thức hệ cộng sản, song cũng vừa để tránh sự giận dữ của dân chúng trước sự đớn hèn vốn đã trở thành ý thức của những người lãnh đạo Đảng CSVN trước Trung quốc.
Nhưng dù sao chăng nữa Đảng CSVN sẽ cố gắng bảo vệ bằng được mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa 2 đảng CS Việt nam và Trung quốc. Đó là điểm cốt yếu, bởi vì đây là con đường duy nhất có thể đảm bảo cho sự tồn tại lâu dài của họ.
Trước tới nay Hà nội có một chính sách đặc biệt trong mối quan hệ với Bắc kinh, tuy vậy từ nay trở đi mối quan hệ này sẽ không còn đậm tình hữu nghị theo tinh thần 4 tốt và 16 chữ vàng như trước đây. Việc Hà nội tỏ ra e dè và nghi ngại Bắc kinh hơn cũng là điều sẽ xảy ra. Cũng như quan hệ Việt nam - Hoa kỳ cũng chỉ dừng lại ở một mức độ, để phù hợp nhất định trong chính sách ngoại giao đi dây của Hà nội.
Do vậy, về lâu dài, việc duy trì và phát triển các quan hệ với Hoa kỳ trên nhiều mặt, nhiều lĩnh vực chỉ là động thái của Hà nội nhằm biến Hoa kỳ trở thành một đối trọng trong vấn đề chủ quyền trên Biển Đông của Việt nam trong quan hệ với Bắc kinh. Song chắc chắn mối quan hệ Việt nam - Hoa kỳ sẽ không thể đi quá xa, tới mức để cho Bắc kinh nổi giận.
Các cuộc thăm viếng Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng liên quân Hoa Kỳ, Martin Dempsey và hai phái đoàn thượng viện Mỹ trong thời gian vừa qua, chỉ là sự tính toán của có chủ ý của Việt Nam, hòng để gây áp lực với Trung quốc dọn đường cho chuyến thăm Trung quốc của ông Lê Hồng Anh.
Vì Việt nam vẫn là một quốc gia có ý thức  Cộng sản, với thể chế chính trị một đảng cầm quyền, thì việc có quan hệ quá mức mật thiết với Hoa kỳ chắc chắn sẽ là điều có nhiều bất lợi cho Đảng CSVN và từng cá nhân các thành viên trong ban lãnh đạo. Vì thế việc tiến tới quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt nam và Hoa kỳ sẽ là một tương lai còn khá xa.
Tất cả phụ thuộc vào xu thế chung của các Ủy viên TW Đảng. Nếu nói như GS. Carlyle A. Thayer  rằng: “Tôi không nghĩ là ai có thể đắc cử trở lại ở trong Đảng (Đại hội Đảng XII năm 2016 - TG) nếu họ dám thúc đẩy một chính sách thỏa hiệp với Trung Quốc.”. Thì có thể người ta sẽ phải trông chờ vào vai trò của ông Nguyễn Tấn Dũng, một ứng viên của chức Tổng BT từ nay đến đầu năm 2016.
Vào lúc này, ban lãnh đạo Đảng CSVN đang cố gắng có sự tính toán để Việt nam có thể chung sống một cách hòa bình với người láng giềng khổng lồ Trung quốc, nhưng vẫn tránh được sự lệ thuộc mang tính chất chư hầu, đồng thời vẫn giữ được độc lập, tự chủ. Do đó việc hòa hiếu hay có quan hệ tốt với Trung quốc là sự tính toán khôn ngoan, không có bất cứ lý do gì buộc Việt nam phải quay lưng hẳn với Trung quốc.
Tuy vậy, đối với các nhà lãnh đạo Việt nam, trò chơi cân bằng trong quan hệ với Trung quốc và Hoa kỳ luôn luôn được họ tận dụng với ưu tiên hàng đầu vẫn là sự tồn tại an toàn của chế độ hiện nay ở Việt nam.
Do đó có thể thấy những chính sách được cho là bất bình thường trong quan hệ với Trung quốc và Hoa kỳ, vẫn được áp dụng là điều dễ hiểu. Điều này cũng xuyên suốt trong quan điểm của Việt nam trong vấn đề tham gia TPP sắp tới đây, đó là được vào thì tốt, không vào cũng không sao, vấn đề đối với họ là phải an toàn nhất cho chế độ.
Ngày 28 tháng 8 năm 2014
© Kami
(Blog Kami) 

Cái bắt tay của lãnh đạo Việt Nam

Trong quan hệ giữa người và người, khi phải gặp kẻ có địa vị cao sang hơn, người ta thường khó giữ được tư thế đàng hoàng, sự thua thiệt về “đẳng cấp” rất khó mà che dấu đi được.
Nhưng trong quan hệ giữa các quốc gia thì lại là chuyện khác. Cho dù có là “tý hon” đi chăng nữa, khi đã là đại diện của quốc gia, anh không có quyền làm hạ thấp hình ảnh của đất nước.
Có lẽ không quốc gia nào mà giới lãnh đạo thể hiện rõ thái độ trong những cái bắt tay hay những cử chỉ trong giao tiếp như lãnh đạo Việt Nam.
Ở trong nước, không ai dám bắt tay lãnh đạo mà bắt bằng một tay dù chả ở đâu quy định. Người dân sợ lãnh đạo đã đành (nỗi sợ rất thực tế), lãnh đạo cũng không biết tỏ thái độ sao cho phải phép với những người đáng kính.
Quan chức có thể ở địa vị cao hơn, nhưng nhiều khi vẫn phải gặp những người lớn tuổi hơn mình. Khi đó, nếu biết khiêm tốn, các vị lãnh đạo phải hiểu rằng địa vị lúc đó đã được cân bằng bởi tuổi tác.
"Nếu ở Việt Nam có bầu cử trực tiếp – khi người dân quyết định vận mệnh của lãnh đạo, các quan chức chắc sẽ thân thiện hơn nhiều"
Không biết khi về nhà, các vị này có nghĩ rằng giờ mình đã “cao” hơn các bậc cha chú không?
Ngày hôm qua 26/8, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt Đại biểu Hội cựu Thanh niên xung phong, những người được đích thân Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện.
Trong hội có những đồng chí đã rất cao tuổi như anh hùng Cao Xuân Thọ, sinh năm 1926, nguyên đội trưởng đội phá bom, đội 40 thanh niên xung phong Điện Biên Phủ. Những anh hùng không lo đến tính mạng của bản thân đấu tranh cho nền độc lập của đất nước nay vô cùng cảm động khi được người đứng đầu Đảng tiếp đón, nhưng lại bằng những cái bắt tay rất hờ hững.
Nguyên tắc ngoại giao
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải gặp Thủ tướng Ôn Gia Bảo.
Thật ra hình ảnh những cái bắt tay trịch thượng của những “người đầy tớ của dân” với những “người làm chủ đất nước” hoàn toàn không xa lạ. Thật trái ngược với những nước “tư bản bóc lột” khác, khi thổ dân Úc trực tiếp đến gặp Thủ tướng hay Tổng thống Mỹ uống bia với một dân thường.
Nếu ở Việt Nam có bầu cử trực tiếp – khi người dân quyết định vận mệnh của lãnh đạo, các quan chức chắc sẽ thân thiện hơn nhiều.
Trong nước như vậy, ra nước ngoài giới chóp bu Việt Nam hành xử ra sao?
Với những nước bé, như Lào hay Campuchia chẳng hạn, quan chức Việt Nam cũng có thái độ y như với dân trong nước. Nếu chỉ nhìn vào đó, nhiều người sẽ vội cho rằng: làm lãnh đạo cần phải có uy thì ra nước ngoài mới đấu trí được. Nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm.
Thật dễ hiểu khi chỉ cần gặp những nước nước lớn, lãnh đạo của ta lập tức co ro cúm rúm.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải có một tấm ảnh bắt cả hai tay với Thủ tướng Trung Quốc khi đó là Ôn Gia Bảo. Không biết ông Hoàng Trung Hải có biết các nguyên tắc ngoại giao không.
Khi Bill Clinton đến thăm Việt Nam lần đầu vào tháng 11 năm 2000, các sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội đã được căn dặn không được bắt hai tay, không cúi đầu trước Tổng thống Hoa Kỳ. Có lẽ ông Hoàng Trung Hải là Phó Thủ tướng nên không ai dám nhắc.
Ông Lê Hồng Anh dường như có chuẩn bị những gì cần nói trên giấy (bên tay trái)

Một chuyến thăm đang rất được chú ý là của ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư thăm Trung Quốc.
Nếu để ý kỹ, ông Lê Hồng Anh trong khi gặp Tổng bí thư Tập Cận Bình của Trung Quốc có một tập giấy để sẵn bên tay ghế bên trái để nói những gì mình chuẩn bị và có thể là những gì được nói.
Hội đàm có cầm "đáp án" cũng đã từng xảy ra với Thủ tướng Phan Văn Khải khi gặp Tổng thống Bush và Chủ tịch Trần Đức Lương khi gặp Nữ Hoàng Anh Elizabeth Đệ nhị.
Ngày nay cũng có ánh sáng lẻ loi, như Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tỏ thái độ thực sự khi gặp Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc.
Nhưng có lẽ chính vì thế mà ông không được thăm Mỹ (không thể quá nhiệt tình) và không được làm đặc phái viên sang Trung Quốc lần này mặc dù để gỡ rối ngoại giao, không ai có thể phù hợp hơn người đứng đầu Bộ chuyên trách vấn đề này.
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả.

2904. Thảm đỏ cho một giàn khoan Tàu trên đất liền Việt Nam?

BVN
28-08-2014
André Menras – Hồ Cương Quyết
Theo tin từ mạng vietnam.net thứ Hai vừa rồi: hơn 10.000 lao động nước ngoài trong đó 90% là người Tàu vừa được tuyển dụng bởi công ty Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, chỉ chưa quá hai tháng sau những sự cố đẫm máu mà khu công nghiệp này là sân khấu.
Bắc Kinh trở lại, đầu ngẩng cao, nanh sắc nhọn
Trong một hoàn cảnh hợp tác lành mạnh giữa hai nước láng giềng và khuôn khổ trao đổi hai bên cùng có lợi, thì cái tin này lẽ ra có thể gây nên niềm lạc quan và thậm chí cả hy vọng của cư dân địa phương và của các nhà quan sát nước ngoài. Nhưng sự xâm nhập bạo liệt của giàn khoan Tàu cùng với đội tàu chiến hộ tống vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, sau những vụ gây hấn với Viking 2, Bình Minh 2, gây hấn với dân chài miền Trung Việt Nam đang tiếp tục xảy ra, thì sự trở lại của đoàn ngũ « lao động » Tàu – mà việc ra đi trước đây đã được tuyên truyền mạnh mẽ – mang một ý nghĩa hoàn toàn khác. Bắc Kinh trở lại, đầu ngẩng cao và nanh vuốt thật sắc nhọn. Nó đánh dấu lãnh thổ của mình ngay trong lòng Việt Nam!

Bình cũ rượu cũ: “Nĩ hảo ma? Huānyíng! ” [Chào bạn, khoẻ không ? Xin hoan nghênh !]
Những mối nghi ngờ cất lên từ một số công dân VN vậy là được xác nhận : cuộc mặc cả đã rõ ràng được tiến hành. Trong giai đoạn giàn khoan HKSY981, sự im lặng kéo dài của người trách nhiêm lớn nhất của « đảng lãnh đạo » trong những ngày đầu của vụ xâm nhập này có một ý nghĩa. Sự im lặng tiếp theo sau vụ rút lui đột ngột của giàn khoan và việc thả cũng đột ngột 13 dân chài VN bị giam giữ ở Hải Nam cũng có một ý nghĩa. Chúng rất giống với những tín hiệu của sự nhượng bộ từ phía VN sẽ tiếp theo sau, tức là những sự bỏ mặc chủ quyền thực tế mới. Những tuyên bố chắc nịch và xứng đáng từ chối một « tình hữu nghị viển vông » đổi lấy việc bỏ mặc chủ quyền, những tuyên bố chính trị bắt buộc tạo nên sức động viên trong và ngoài nước, nhanh chóng nhường chỗ trong miệng cũng nhà hùng biện có giọng phẫn nộ ấy, cho lời kêu gọi cảnh sát đàn áp các « phần tử tay sai của thế lực phản động nưóc ngoài » bla-bla-bla… Bình cũ rượu cũ. Không còn chuyện thử kiện Tàu ra toà án quốc tế. “Nĩ hảo ma? Huānyíng! “. Hoan nghênh… các đồng đô la Tàu.
Cuộc gây hấn mới mà dự án công nghiệp Hà Tĩnh gây nên chứng tỏ, nếu như vẫn còn cần phải chứng tỏ, rằng các nhà lãnh đạo ĐCSVN không thể hiện sự khác biệt chủ yếu với nhau về sự phụ thuộc vào chính quyền Tàu. Tất cả họ đều là cái rờ mọoc chính trị của các nhà lãnh đạo Bắc Kinh, buộc chặt vào đấy bởi những cuộc mặc cả cũ và rất mới, những cuộc mặc cả trong bóng tối cũng như không thể thú nhận. Những lời lẽ loanh quanh giả xã hội chủ nghĩa giả hữu nghị không còn che đậy được thực tế của mối quan hệ chủ-tớ. Và với các nhà dân chủ đáng thương, chỉ còn bước chuyển qua dùng sức mạnh hay đàn áp để buộc phải chấp nhận cái đường lối chính trị tàn hại và đáng xấu hổ của họ: sự hợp tác trái tự nhiên.
“Thóat Trung” [tiếng Việt trong nguyên bản] hay “Cúi Trung” [nguyên bản]: một vực thẳm
Trách nhiệm
Trong khi ngày càng đông đảo các công dân VN nói về “Thoát Trung” [nguyên bản], thì những người tự xưng là đại diện về chính trị của họ không ngừng đưa họ lún sâu vào một sự phụ thuộc mà quốc gia sẽ ngày càng khó rút ra. Như thế, cái hố Tàu trở thành một vực sâu giữa nhóm lãnh đạo ấy và ý chí của nhân dân. Nó ngăn cản VN phát triển lành mạnh. Nó làm VN đông cứng và cô lập với phần còn lại của thế giới. Và trách nhiệm gây ra tình huống này không thể nào rõ ràng hơn. Trong hệ thống hiện tại của đảng duy nhất được thiêng hoá bởi điều 4 Hiến pháp, mọi phe cánh, mọi nhóm lợi ích hiện diện trong lòng Bộ Chính trị phải chịu trách nhiệm về sự phụ thuộc Tàu mang tính tàn phá đất nước. Trách nhiệm tập thể nhưng nhất là trách nhiệm cá nhân. Mỗi nhà lãnh đạo phải chịu trách nhiệm cá nhân. Không một ai trong lòng quyền lực trung ương có thể giữ im lặng trước sự phản bội các khát vọng của nhân dân hay đổ lỗi cho các chính quyền vùng miền, mà không đánh mất danh dự công dân của mình. Về phía mình, các chính quyền vùng miền, vốn đã nổi danh một cách đáng buồn vì sự hối thúc tàn bạo tịch thu đất đai của cải của nông dân, không thể viện dẫn quyền tự do kinh doanh cho những doanh nhân Tàu rõ ràng đang phục vụ cho chiến lược của Bắc Kinh. Họ sẽ không thể còn buộc tội quản lý yếu kém cho các ban tổ chức của các khu kinh tế địa phương khi xảy ra các sự cố sẽ không thể không xảy ra giữa bọn chiếm đóng không được mong muốn và một quần chúng địa phương bực tức vì sự chung sống bị áp đặt ấy ; từ thực tế sống, quần chúng cảm nhận điều này như một sự khiêu khích thường trực đối với tình tự dân tộc và với những lợi ích tức thời của mình. Tóm lại, trong lòng các cấp của Đảng từ trên xuống dưới, không ai còn có thể chơi trò đà điểu trước cái điều mà nhiều công dân và một số chiến sĩ dũng cảm đã tố cáo từ lâu: hiểm hoạ chết người của sự Tàu hoá đang đe doạ quốc gia. Sự xâm nhập của giàn khoan đã đem đến cơ hội tái cân bằng nền kinh tế bằng cách dần dần lấy lại thế làm chủ. Cơ hội đã bị ĐCSVN dứt khoát khước từ.
Tiến tới những « Ukraine » kiểu Tàu ?
Mượn cái cớ giả dối là phát triển, đảng này, ngày càng « lạ » đối với quốc gia và dân tộc mình, liên tục mở cửa nhập khẩu một lượng lao động Tàu thường không có chuyên môn, số cư dân bùng nổ trong xã hội VN, một xã hội đang làm mồi cho cuộc khủng hoảng toàn cầu trong đó nạn thất nghiệp đánh vào hằng trăm ngàn người trẻ buộc phải đi bán sức lao động ở nước ngoài… Trong một đất nước mà hằng nghìn hecta phần lớn nằm ở những vùng chiến lược đã được đem cho thuê nhiều thập niên, tức là trên thực tế bị nhượng cho bọn bành trướng Bắc Kinh đeo mặt nạ, các nhà lãnh đạo VN đang cầm quyền lại còn khuyến khích cho làn sóng mạnh thêm… Bao nhiêu giàn khoan Tàu trên đất liền đã từ nhiều năm nay lặng lẽ khoan vào di sản cha ông của VN để hút lên tài nguyên ? Và thế đó, sau khi đã bán đổ bán tháo những tài nguyên thiên nhiên, năng lượng và kỹ nghệ của quốc gia, các nhà lãnh đạo nước này sắp sửa bật đèn xanh để hy sinh thêm nữa những nguồn nhân lực… và thậm chí còn hơn thế nữa. Hằng nghìn gia đình Tàu mới sắp được định cư. Những gia đình khác sắp được lập nên tại chỗ. Họ sắp làm việc trong các khu kinh tế mà người VN bình thường sẽ bị trục ra ngoài và các chính quyền địa phương sẽ chỉ có thể vào sau khi đã lễ phép chìa chân ra cho họ khám. Họ sẽ sống theo kiểu Tàu trong những con phố, khu phố, quận huyện tự quản mà chính quyền VN thực sự chỉ là những kẻ làm công dễ bảo… Đôi khi, do được Bắc Kinh ngầm khuyến khích bằng tài chính, những cộng đồng Tàu này sẽ sống trong các điều kiện ưu việt hơn hằng ngàn gia đình VN quằn quại bởi nạn thất nghiệp và đồng lương chết đói… Họ sẽ áp đặt ở đó luật lệ kinh tế và do đó áp đặt những chọn lựa chính trị của mình. Những kẻ chiếm đóng mới ấy sắp chủ động gieo trên đất VN một dòng giống Tàu, dòng giống này có thể một ngày nào đó – tại sao không hình dung trước nhỉ ? – sẽ đòi quyền lãnh thổ. Xứ Ukraine kiểu Tàu. Tàu hoá bằng huyết thống. Trong trường hợp có những sự ngập ngừng ở cấp địa phương hay kháng cự ở cấp toàn quốc trước mỗi chấn động mới của nền chính trị Đại Hán [nguyên văn], các nhà lãnh đạo VN không thể không tính đến sức mạnh gây bất ổn của những cái túi thuốc nổ bằng người ở trên đất liền mà mồi lửa có thể được châm từ Bắc Kinh và được tiếp sức tại chỗ bằng những tên mật vụ địa phương người Tàu hay người Việt đánh thuê. Và lúc đó không phải là vài cuộc biểu tình « nhấn nút », « đuợc phép » của Hà Nội để gỡ mặt mũi như vào thời điểm giàn khoan HYSY981, sẽ đưa đến sự thay đổi.
Vũng Áng xác nhận : con vịt VN sẽ bị quay kiểu Tàu !
Việc trở lại của người lao động Tàu ở Vũng Áng là một thông điệp rõ ràng xác nhận sự đồng loã quả tang: Bắc kinh và Hà Nội thoả thuận về điều cốt yếu : « hiện đại hoá » và « phát triển » của VN sẽ được nấu bằng nước xốt Tàu, vì lợi ích « Đại cục » [nguyên văn], mà nhịp điệu được xác định bởi các nhà lãnh đạo Tàu và được hợp thức hoá bởi các nhà lãnh đạo ĐCSVN sau lưng nhân dân mình. Cái ĐCSVN ngày hôm nay, không thể nhận ra nếu so sánh với cái đảng hôm qua, gánh mọi trách nhiệm lịch sử và sớm muộn sẽ phải chịu trách nhiệm trước lịch sử…
Ghi chú của tác giả dành cho các cư dân VN gốc Tàu và những người lao động Tàu chân chính :
Xin các công dân VN gốc Tàu giản dị không phật lòng vì vài dòng phẫn nộ trên. Chúng không hề nhắm tới họ. Xin những người lao động Tàu bị bóc lột bởi một chế độ độc tài không coi những lời này như kêu gọi chủ nghĩa chủng tộc. Tác giả ở đây chỉ chỉ thẳng một thực tế : các nhà lãnh đạo của hai đảng CS Tàu và VN này không động tâm khi sử dụng quyền lực toàn trị của họ cho những mục đích lợi lộc riêng tư đi ngược lại các lợi ích nhân dân hay quốc gia… Trong khi che giấu những trách nhiệm khủng khiếp của mình, họ sử dụng những người này nhằm cố tình làm trầm trọng thêm sự đói nghèo, thất vọng, sỉ nhục của những người khác. Họ không chuẩn bị tình bạn mà lòng thù hận. Họ không chuẩn bị hoà bình mà những tấn bi kịch mới cho cả hai cộng đồng.
A. M.
Tác giả gửi BVN bản tiếng Pháp
Bản dịch của BVN
*******
Tapis rouge pour une nouvelle plateforme chinoise sur les terres continentales du Vietnam ?
André Menras – Hồ Cương Quyết
L’information est donnée par vietnam.net ce lundi: plus de 10000 travailleurs étrangers dont 90% de Chinois vont être embauchés par la société Formosa à Vũng Áng province de Hà Tĩnh, moins de deux mois après les incidents sanglants dont cette zone industrielle a été le théâtre.
Pékin revient la tête haute et les crocs acérés
Dans un contexte de saine coopération entre deux pays voisins et dans le cadre d’échanges mutuellement profitables, cette nouvelle aurait pu susciter l’optimisme et même l’espoir des populations locales et des observateurs étrangers. Mais après l’ intrusion violente de la plateforme de forage chinoise avec l’armada de navires qui l’ont accompagnée dans la zone économique exclusive du Vietnam, après les agressions contre le Viking 2, le Binh Minh 2, celles des pêcheurs du centre Vietnam qui continuent, le retour en force de ce contingent de “travailleurs” chinois, dont le départ avait été fortement médiatisé, revêt une toute autre signification. Pékin revient la tête haute et les crocs bien aiguisés. Il marque son territoire au cœur même du Vietnam !
Vieille jarre et vieux vin: “Nĩ hảo ma? Huānyíng! “
Les soupçons émis par grand nombre de citoyens vietnamiens sont ainsi confirmés: le marchandage a bien eu lieu. Lors de l’épisode de la plateforme de forage HKSY981, le long silence du plus grand responsable du “parti dirigeant” dans les premiers jours de cette intrusion avait un sens. Celui qui a suivi le retrait subit de la plateforme et la libération tout aussi subite des 13 pêcheurs vietnamiens détenus à Hai Nan avait aussi un sens. Ils étaient vraisemblablement les signes annonciateurs des concessions vietnamiennes qui allaient suivre, c’est à dire de nouveaux abandons de souveraineté réelle. Les déclarations de refus ferme et digne d’une ” amitié illusoire” en échange d’abandons souverains, déclarations politiciennes obligées étant donné la force de la mobilisation dans le pays et à l’étranger, ont vite laissé place dans la bouche du même orateur aux accents indignés à des invites policières pour réprimer les” agents-des-forces-réactionnaires-de-l’étranger-bla-bla-bla…). Vieille jarre et vieux vin . Plus question d’intenter un procès à la Chine devant la cour internationale. “Nĩ hảo ma? Huānyíng! “. Bienvenue… aux dollars chinois.
La nouvelle agression que constitue le projet industriel de Ha Tinh prouve si c’était encore nécessaire que les dirigeants du PCV ne présentent pas entre eux de différences essentielles concernant la dépendance à la Chine. Ils sont tous politiquement à la remorque des dirigeants de Pékin auxquels ils sont puissamment liés par des tractations anciennes et d’autres très récentes, toutes aussi obscures qu’inavouables . La vieille phraséologie pseudo socialiste et pseudo fraternelle ne cache plus la réalité de ces relations de type suzerain-vassaux. Et il ne reste plus à ces piteux démocrates que le passage en force ou la répression pour faire accepter leur désastreuse et honteuse politique de collaboration contre nature.
“Thóat Trung”, “Cúi Trung”, se dégager de la Chine ou s’y soumettre : un abîme.
Responsabilités
Alors que les citoyens du Vietnam sont de plus en plus nombreux à parler de “Thoát Trung”, sortir de la Chine, ceux qui se proclament être leurs représentants politiques ne cessent de les enfoncer dans une dépendance dont la nation aura de plus en plus de mal à s’extirper. Ainsi, le fossé chinois devient un abîme entre ce groupe de leaders et la volonté populaire. Il empêche le Vietnam de se développer sainement. Il le fige et l’isole du reste du monde. Et la responsabilité de cette situation est on ne peut plus claire. Dans le système actuel du Parti unique sacralisé par l’article 4 de la Constitution, toutes les factions, tous les groupes d’intérêt présents au sein du bureau politique doivent porter la responsabilité de cette dépendance chinoise désastreuse pour le pays. Responsabilité collective mais surtout individuelle. Chaque dirigeant est individuellement responsable. Personne au sein du pouvoir central ne peut, sans perdre son honneur citoyen, ni garder le silence devant cette trahison des aspirations populaires ni en rejeter la faute sur les autorités régionales. De leur côté, les autorités politiques régionales, déjà tristement célèbres par leur empressement violent à réquisitionner les terres et les biens paysans, ne peuvent invoquer le droit à la libre entreprise pour des hommes d’affaires chinois clairement au service de la stratégie de Pékin. Elles ne pourront pas non plus incriminer de mauvaise gestion les comités d’organisation des zones économiques locales lors des incidents qui ne manqueront pas de se produire entre des occupants indésirables et une population locale excédée par cette cohabitation imposée, vécue comme une provocation permanente à son sentiment national et à ses intérêts immédiats . En bref, au sein des instances du Parti, du plus haut au plus bas, personne ne peut plus jouer l’autruche devant ce que nombre de citoyens et certains militants courageux ont déjà dénoncé depuis longtemps: le danger mortel de sinisation qui menace la nation. L’intrusion de la plateforme de forage avait donné l’occasion de rééquilibrer l’économie en en reprenant graduellement la maîtrise. L’occasion est délibérément rejetée par le PCV.
Vers des “Ukraine” à la chinoise?
Sous prétexte fallacieux de développement, ce parti, de plus en plus ” étrange” pour sa nation et son peuple, ouvre continuellement la porte à l’importation d’une main d’œuvre chinoise souvent non qualifiée, population explosive dans la société vietnamienne en proie à une crise globale où le chômage frappe des centaines de milliers de jeunes obligés d’aller vendre leur force de travail à l’étranger… Dans un pays où des milliers d’hectares situés pour la plupart dans des zones stratégiques, ont déjà été loués pour des décennies, c’est-à-dire en réalité cédés aux expansionnistes de Pékin masqués ou non, les dirigeants vietnamiens au pouvoir encouragent encore l’intensification du flot… Combien de plateformes terrestres chinoises ont, depuis des années et en toute tranquillité foré le patrimoine vietnamien pour en ponctionner les richesses? Et voilà qu’après avoir bradé des pans entiers des ressources naturelles, énergétiques et industrielles nationales, les dirigeants de ce pays vont donner le feu vert pour sacrifier plus encore les ressources humaines… et même au-delà. Des milliers de nouvelles familles chinoises vont s’installer. D’autres vont se créer sur place. Elles vont travailler dans des zones d’où les Vietnamiens ordinaires seront exclus et où les autorités locales n’auront accès qu’après avoir poliment montré patte blanche. Elles vont vivre à la chinoise dans des rues, des quartiers, des districts chinois autogérés où les autorités vietnamiennes seront en fait de dociles salariés à leur service… Souvent, parce qu’encouragées financièrement en sous-main par Pékin, ces communautés chinoises vivront dans de biens meilleures conditions que les milliers de familles vietnamiennes touchées de plein fouet par le chômage et les salaires de misère. Elles vont y imposer leur loi économique et donc leurs options politiques. Ces nouveaux occupants vont ainsi fixer en maîtres sur la terre vietnamienne une descendance chinoise qui pourra un jour -pourquoi ne pas l’envisager ?- exiger le droit du sol. Ukraine à la chinoise. Sinisation par le sang. En cas de réticences populaires locales ou de résistance nationale marquée à chaque nouvelle secousse de la politique Đại Hán, les dirigeants vietnamiens ne peuvent pas ignorer le pouvoir déstabilisateur de ces poches continentales d’explosifs humains dont la mèche peut être allumée à partir de Pékin et relayées sur place par les services d’agents locaux, chinois ou vietnamiens mercenaires. Et ce ne sont pas les quelques manifestations “presse- bouton”, “autorisées” à ce moment-là par Ha Noi pour sauver la face comme au moment de l’intrusion de HYSY981 qui donneront le change.
Vũng Ánh confirme: le canard vietnamien sera laqué !
La nouvelle du retour en force de travailleurs chinois à V ũng Ánh est un message clair qui confirme une complicité flagrante : Pékin et Ha Noi sont d’accord sur l’essentiel: “la modernisation” , le “développement” du Vietnam se feront à la sauce chinoise, au profit d’une ” Đại cục”, (situation générale), chinoise dont le rythme est défini par les dirigeants chinois et validé, bon gré mal gré, par ceux du PC vietnamien dans le dos de leur propre peuple. Ce parti communiste vietnamien d’aujourd’hui, méconnaissable par rapport à celui d’hier, en porte toute la responsabilité historique et devra tôt ou tard l’assumer… Note de l’auteur à l’intention des résidents vietnamiens d’origine chinoise et des vrais travailleurs chinois.
Que le simple citoyen vietnamien d’origine chinoise ne prenne pas ombre de ces quelques lignes d’indignation. Elles ne sont aucunement dirigées contre lui. Que les travailleurs chinois exploités par un régime de dictature ne considèrent pas ces propos comme des incitations au racisme. L’auteur ne fait ici que pointer du doigt une triste réalité: les dirigeants des deux partis communistes chinois et vietnamien utilisent sans état d’âme leur pouvoir sans partage à des fins de profit privé à l’encontre des les intérêts populaires ou nationaux… Tout en masquant leurs terribles responsabilités, ils utilisent les uns pour aggraver délibérément la misère, le désespoir, l’humiliation des autres. Ils ne préparent pas l’amitié mais la haine. Ils ne préparent pas la paix mais de nouvelles tragédies pour les deux communautés.
 
FBNhân Tuấn Trương
Nội dung hội nghị Thành Đô năm 1990 là như thế nào có lẽ đến nay không bao nhiêu người được biết. Hậu quả của nó, nói như một nhà ngoại giao VN : « đã đưa VN vào vòng bắc thuộc mới ». Điều này đến nay đã được kiểm chứng hoàn toàn.
(Bắc thuộc ở đây có nghĩa là VN « lệ thuộc » vào TQ, tức bị mất chủ quyền. Điều này đúng, vì nếu ta xét lại nội dung các tuyên bố của hai đảng CS VN và TQ từ trước đến nay. TQ luôn được những ưu đãi trong những đầu tư về kinh tế, về khai thác quặng mỏ… kể cả những lãnh vực liên quan đến an ninh, chiến lược quốc gia. Nguyên tắc trao đổi bình đẳng giữa quốc gia không còn. Nền độc lập và chủ quyền của VN đã bị mất cho TQ).
Cho đến khi biến cố giàn khoan 981 của TQ đặt trên thềm lục địa của VN vào tháng 5 năm 2014. Việc này dấy lên trong dân chúng VN một làn sóng phẫn nộ. Người ta hy vọng quan hệ lệ thuộc này sẽ được chấm dứt. Hành vi đặt giàn khoan trong thềm lục địa của một nước khác là một hành vi vi phạm chủ quyền (souveraineté) nghiêm trọng, có thể gọi là « xâm lược ». TQ cùng lúc kéo hàng trăm chiếc tàu cảnh sát lẫn hải quân, đàn áp, húc đẩy, đâm chìm tàu của VN, gây thiệt hại sinh mạng và tài sản của ngư dân VN. Đối với một nước độc lập, có chủ quyền khác, hành vi của TQ có thể châm ngòi nổ chiến tranh. Phía VN là phía tự vệ, TQ là phía xâm lược.
Nhưng hình như nội dung thỏa thuận của hội nghị Thành Đô có tầm quan trọng hơn là vấn đề an ninh quốc gia, chủ quyền và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.
Đặc sứ của đảng CSVN vừa được gởi sang Bắc Kinh. Thông điệp của VN được bộ Ngoại giao VN công khai, với những điểm chính như sau :
- VN đã tỏ ra « hối tiếc » về những thiệt hại (gây ra cho những nhà đầu tư TQ) do bạo động đã xảy ra hồi tháng năm vừa qua.
- VN thực hiện các chính sách, biện pháp hỗ trợ đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại.
- VN « lấy làm buồn » vì những những nạn nhân TQ thiệt mạng và bị thuơng.
- VN sẽ « hỗ trợ nhân đạo » cho những nạn nhân này.
- VN sẽ cử phái đoàn sang TQ để « thăm hỏi » gia đình, đại diện cho những nạn nhân.
- VN điều ta và sẽ xử lý nghiêm những người gây bạo động.
Xem ra, trong vụ giàn khoan 981 TQ xâm lấn thềm lục địa và hải phận VN, phía gây hấn không xin lỗi mà phía bị thiệt hại lên tiếng xin lỗi trước. Tức là thằng ăn cướp vô nhà phá phách trong nhà của mình, chủ nhà phải xin lỗi thằng ăn cướp.
Đáng lẽ, trước sự xâm lược của TQ, VN phải có các biện pháp « trừng phạt » TQ. Biện pháp nhẹ nhất có thể là phong tỏa tài sản các nhà đầu tư TQ, tạm thời trục xuất toàn bộ các công nhân, nhân viên, chủ cũng như thợ… các xí nghiệp TQ về nước.
Thông điệp còn nói thêm một điều quan trọng :
« trao đổi với Lãnh đạo Trung Quốc về các biện pháp làm dịu tình hình, không để tái diễn các vụ việc căng thẳng như vừa qua, đồng thời thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài… »
Thế nào là « không để tái diễn các vụ việc căng thẳng như vừa qua » ?
Tức là nếu TQ có đem giàn khoan đi đặt đâu đó trên thềm lục địa của VN, thì VN sẽ không để các vụ biểu tình phản đối xảy ra, không làm rùm vấn đề trước quốc tế như lúc trước ?
Nếu vậy thì vụ án bà Hằng cũng là lễ vật kiến thiên triều.

Chiến tranh và nhập ngũ

Khi đất nước lâm nguy, điều dễ thấy nhất là độ tuổi nhập ngũ sẽ được thay đổi một cách thất thường và qui định tuyển quân của nhà cầm quyền sẽ mở rộng đối tượng hầu như không loại trừ bất kì ai. Tình trạng Việt Nam hiện tại, tuy chưa nghe nhà cầm quyền nói gì về chiến tranh nhưng biên độ tuyển quân của họ mở rộng gần bằng những năm trước 1975 ở miền Bắc (ngoại trừ tuổi vị thành niên bị tổng động viên ở các chiến dịch như Mậu Thân, 1968, Mùa Xuân 1975…). Điều này cho thấy gì?
Xét những năm 2010, chỉ cách đây chưa đầy 5 năm, chính sách tuyển quân của nhà cầm quyền Cộng sản nghe ra rất “chảnh” và khắt khe, nghĩa là số tuổi phải từ 18 đến 23, hiếm có độ tuổi vượt ngoài lứa tuổi này, chiều cao phải trên 1.65 mét và trình độ phải là 12/12, nghĩa là tốt nghiệp phổ thông trung học. Việc khám nghĩa vụ quân sự cũng hết sức kĩ, khám từ A tới Z, không có bộ phận nào trên cơ thể là không bị khám.
Đáng sợ nhất là phần khám bộ phận sinh dục, không hiểu sao lần người viết bài này đi khám lại gặp một bà bác sĩ sòn sòn chừng 45 tuổi, bà ta bắt các thanh niên trần truồng và nhảy tưng tưng bốn năm chục cái để xém dái có bị sà hay không. Sau đó lại bắt chổng mông lên, tự tay banh hậu môn để bà ta cúi xuống dòm thử có trĩ hay không… Tiếng quát tháo đầy phòng… Thú thực là còn hơn cả trại súc vật.
Và đương nhiên là tỉ lệ thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự rất thấp, phần đông thanh niên con nhà khá giả trúng tuyển, sau đó các thanh niên này không muốn đi nên đút lót cho xã đội trưởng và huyện đội, phần còn lại, huyện đội sẽ lấy những thanh niên con nhà nghèo nhưng có bằng tốt nghiệp phổ thông và thể hình tốt thế vào mấy vị trí kia. Thật ra đây là chiêu moi tiền nhà giàu của xã đội và huyện đội, sau này tôi mới biết là ở đâu cũng có chuyện này, không riêng gì chỗ tôi ở mà khắp cả nước đều thế.

Đến thời giàn khoan HD 981 cắm vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, mặc dù không có lệnh tổng động viên nhưng số lượng sinh viên và những người đã tốt nghiệp đại học bị tuyển mộ, thậm chí bị bắt buộc lên đường nhập ngũ để bảo vệ biển đảo. Sau đó không lâu là dự thảo luật xét tuyển quân và nhập ngũ do Bộ trưởng Quốc phòng CS Phùng Quang Thanh trình trước quốc hội, theo dự thảo này, độ tuổi cũng như đối tượng xét tuyển nghĩa vụ quân sự sẽ mở rộng không loại trừ các công chức và trí thức, sinh viên…
Có một nghịch lý là hiện tại, ở Việt Nam có quá thừa thanh niên nhưng lại rất thiếu thanh niên tử tế, có văn hóa. Trong khi đó, dù sao đi nữa thì kỉ luật quân đội cũng sẽ là cơ hội để rèn giữa những thanh niên lêu lổng trở nên tốt hơn. Rất tiếc là các thanh niên này luôn được gia đình bỏ tiền ra mua chuộc giới chức địa phương để được miễn đi bộ đội. Trong khi đó, không thiếu những trường hợp sắp vào học đại học lại phải hoãn lại để đi bộ đội theo lệnh nhà nước. Như vậy, với cơ chế tuyển quân mới, sẽ còn rất nhiều thanh niên trí thức phải gác ngang mọi thứ để vào chiến trường. Và với đà tham nhũng như đang thấy, sẽ có rất nhiều thanh niên lêu lổng được ở nhà để tiếp tục ăn chơi, phá phách vì có cha mẹ chúng lo lót trong việc xét tuyển nghĩa vụ quân sự.
Và, nếu chiến tranh xảy ra? Đương nhiên là những người lính hy sinh đầu tiên. Lúc đó, những trí thức, những thanh niên tử tế, có văn hóa nhưng không có tiền, đôi lúc sức khỏe cũng chưa đảm bảo đạt yêu cầu cho mấy sẽ là những người bị thí trên chiến trường. Và một khi chiến tranh diễn ra dai dẳng, sự hy sinh không phải là nhỏ, lúc đó, rường cột quốc gia chỉ còn biết dựa vào những người còn sống sót. Lúc đó, vấn đề tái thiết và xây dựng đất nước lại cần đến tuổi trẻ. Và lúc đó, câu hỏi tuổi trẻ nào sẽ xây dựng đất nước sẽ là câu hỏi cấp thiết.
Đáng buồn là với đà tuyển quân cùng hàng loạt tiêu cực trong tuyển quân như hiện tại, những thanh niên tốt, cần thiết cho xây dựng đất nước sẽ bị đẩy vào quân trường và có thể sẽ là chiến trường trong tương lai. Những thanh niên ăn chơi, lêu lổng nhưng được cha mẹ bảo lãnh sẽ ở nhà làm rường cột gia đình và xây dựng, tái thiết đất nước sau này.
Điều gì sẽ diễn ra khi hàng hàng lớp lớp thanh niên hư hỏng trở thành rường cột quốc gia? Có thể thống kê ra hàng loạt các tai biến cho đất nước sau này. Nhưng có một thứ lại rất có lợi, đó là chủ nghĩa Cộng sản sẽ còn tồn tại mãi với những loại rường cột rỗng đầu và hỏng bét này. Bởi với chúng, những gì có lợi lộc để ăn chơi, hưởng thụ thì không gì là chúng không làm. Và đó cũng là chủ trương của các nhà cầm quyền độc tài, họ muốn biến xã hội trở thành một bầy cừu trong cây gậy điều khiển của họ. Lần này, nếu có chiến tranh Việt – Trung xãy ra, có thể nói là cơ hội rất lớn để nhà cầm quyền thanh trừng mọi thanh niên yêu nước, đẩy họ ra chiến trường.
Có thể nói rằng không chừng chiến tranh Việt - Trung là một sự toa rập của các nhà cầm quyền độc tài với nhau để loại bỏ mọi thành phần yêu nước, chống độc tài và cuối cùng là ổn định đất nước như một bầy cừu ngoan ngoãn. Chuyện này không phải là không thể xãy ra dưới chế độ độc tài Cộng sản này!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét