Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Lượm tin tức

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Philippines đưa tranh chấp Biển Đông ra tòa quốc tế (VNE). - Philippines đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế (TN). - Biển Đông: Philippines thách thức Trung Quốc (VNM). -  Philippines kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế về Biển Đông (Tin tức). - Philippines đưa tranh chấp với Trung Quốc ra tòa án LHQ (TP). - Philippines đưa Trung Quốc ra Tòa án Liên Hợp Quốc (Infonet). - Philippines chính thức kiện Trung Quốc tại Tòa án quốc tế (PT).  - Cạn kiệt giải pháp, Philippines đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế (LĐ).  - VTV-Thời sự 19h cũng vừa đưa tin này. Việt Nam khi nào đây?!
Bài học Cao Lỗ (DV). “Theo Bộ Tài chính, tính ra nợ của các tập đoàn, tổng công ty đã trên 1,33 triệu tỷ đồng (tăng hơn 10% so với năm 2011). Do “lỗ” quá “cao” nên các ngài cũng được gọi là “cao lỗ”. Và từ hai bài học Cao Lỗ, đều cảnh báo về những nguy cơ của nước nhà”.  - Giảm quyền hạn của Tập đoàn để tránh lạm dụng và sai phạm(CAND).
- Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó giám đốc Công an TPHCM: “Vụ án Nguyễn Văn Khương đang bị một số người chính trị hóa” (CATP).
-  Xe buýt phải đóng phí bảo trì đường bộ: Làm rối chuyện vốn đơn giản (KTĐT).
- Phỏng vấn Cục phó Phòng chống tệ nạn xã hội Lê Đức Hiền: “Không thể hợp pháp hoá mại dâm ở Việt Nam” (ANTĐ).  - Sự thật về tin đồn mở phố đèn đỏ ở TP HCM (PT).
- Vụ bốn dự án ngầm dưới bãi biển Nha Trang: Quyền quyết định là ở tỉnh! (TT).
Trung Quốc chuẩn bị “chiến tranh cấp kỳ” -Thanh Niên   —-Sự đe dọa mới của Trung Quốc ở Biển Đông, Hoa Đông - Phunutoday.vn  —-Cận cảnh: Tư liệu mới khẳng định chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam - Báo TTVH    —Tàu hải giám Trung Quốc tiếp tục tuần tra Biển Đông (VOA)
Đích nhắm của Nhật: Tàu Liêu Ninh (NLĐ) -Một nhà phân tích của Trung Quốc cho rằng tàu sân bay này hiển nhiên được xem là mục tiêu đầu tiên của Nhật Bản, gợi cho thấy việc hủy diệt biểu tượng của cường quốc biển Trung Quốc sẽ đưa nước này đến chỗ quy phục
Nhật Bản tái vũ trang ? (Trương Nhân Tuấn)  —Báo Nhật tiết lộ kế hoạch đánh chìm tàu chiến Trung Quốc (DV)   —Nhật tiếc về phản ứng của TQ trước cảnh báo của Hillary (VNN)   —Trung Quốc dùng game trực tuyến tuyên truyền “giá trị cốt lõi” của quân đội (Songmoi)
Chính sách châu Á của Mỹ liệu có thay đổi với hai ‘cựu binh Việt Nam’ Kerry và Hagel ? (RFI)  —Kỷ niệm 40 năm Hiệp Định Paris  (VOA)
Hội đàm Paris: Lợi thế đầu tiên (VNN) -Paris đem lại lợi thế kỹ thuật ban đầu không thể tốt hơn với đoàn đàm phán của VNDCCH và Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam.
Những người lính giữ biển đặc biệt ở Trường Sa  (Dantri)
Lời cảnh báo về tình trạng yếu kém và sai lầm (RFA) -Bà không muốn trong nhà bà có “chữ ký của một kẻ đang làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân”, mà theo cảm nhận nghệ sĩ Kim Chi, “đó là điều rất tổn thương và bị xúc phạm”.
Thanh Niên -Thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Ý   —Thanh Niên -Nông dân bán máy gieo hạt sang Malaysia
TPHCM đề xuất làm thí điểm khu đèn đỏ (RFA)  —Điều động 600 cảnh sát cơ động vào TPHCM chống cướp (RFA)
KIẾN NGHỊ VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (Boxitvn)-Toàn văn bản

Thôi là yếu tố rủi ro -Phạm Kỳ Đăng – Boxitvn

xuyên tạc chế độ  (Nguoibuongio)


Thơ Thanh Thảo – Chuyên gia nước ốc trường ca, cỡ vạn người làm (Nguyentuongthuy)
Ải Nam Quan(Nguyentuongthuy)
Vài nhận xét nhỏ sau khi đọc bài “Không hố sâu thật sự “ của Lưu Đình Triều.(Nguyentuongthuy)
Ở HÀ NỘI, CHẠY CÔNG CHỨC 100 TRIỆU CHỈ LÀ TIN ĐỒN THÔI ! LÀM GÌ CÓ GIÁ ẤY ! (Tễu)

Xã hội dân sự như một tiến trình dân chủ hoá (Nguyễn hưng Quốc -VOA)

23 nhà từ thiện lớn nhất thế giới trong năm 2012 (Lê diễn Đức -RFA)

Sơn Văn – Vận nước nhìn từ Trường Sa (Danluan)

Bài phát biểu nhậm chức của Tổng Thống Barack Obama ngày 20.01.2009(Danluan)

Bài dự thi Quyền Con Người và Tôi: Nghĩ về Quyền Con Người: Thực tế và giải pháp(Danluan)

Lưu Hiểu Ba – Chúng ta bị công lí của chính mình đè bẹp(Danluan)

Công An Tuyên Truyền của Đảng CSVN Đánh Lộn Trực Tuyến Với Bloggers(Danluan)

Nguyễn Văn Tuấn – Sức khỏe lãnh đạo Việt Nam qua “Bên Thắng Cuộc”(Danluan)

Mã số QCN&T000004 – Quyền Con Người cả đấy!(Danluan)

Trung Quốc liệu có dám tự đào hố chôn mình? » - (ĐCV) – Nhật Bản ngày 19-1 đã lên tiếng phản đối Trung Quốc sau khi ba tàu hải giám nước này tiến vào vùng lãnh hải gần quần đảo Senkaku sáng cùng ngày….
Biết gì về ông tân chánh văn phòng tòa Bạch Ốc » - (ĐCV)- Tới chiều hôm qua chuyện trở nên rõ ràng hơn: Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama quyết định chọn ông Denis McDonough làm chánh văn phòng, chỉ còn đợi ngày chính thức báo…
Số phận con tầu HQ-10… » - – Một lần nữa, tôi chỉ muốn cho Chị và mọi người biết là HQ-10 (và thân xác…
Lan man chuyện ngày Quốc khánh » (ĐCV) - Nước Úc tuy là một đất nước đa văn hóa đa sắc tộc gồm nhiều giống dân đến từ năm châu bốn biển nhưng mỗi năm cứ đến ngày 26/1, tòan thể dân chúng ở khắp các tiểu bang trên nước Úc đều ăn mừng linh đình trọng thể vì đó là ngày quốc khánh…
Lòng tự trọng » - (ĐCV) – Sẽ là một trái bom nguyên tử nổ tung giữa lòng Hà Nội làm cho tan mặt, nát mày, làm cho tan bay cỗi rễ, cơ cấu của chế độ…
Giọng nói của Tổng thống -Trúc Xanh – (DCVOnline)

Ghi ơn tử sĩ Hoàng Sa -DCVOnline
Bản đồ lãnh thổ mới của Trung Cộng  -J. Michael Cole DCVOnline lược dịch
Yên Kinh thiếu quán cà phê -Margot Anhthu Le -(DCVOnline)
Dòng sông tưởng nhớ -Trần Đức Thạch  (Quý tặng các bạn trẻ tổ chức đêm hoa đăng trên sông Hồng.)- DĐCTM
Đội bóng NO – U tưởng nhớ và tri ân những anh hùng đã hy sinh vì tổ Quốc Việt Nam 19.01.1974 – 19.01.2013 -DĐCTM

Nhật hứa viện trợ nhưng giải ngân là chuyện khác -DĐCTM
TÂM TÌNH GỬI CÁC EM -Phan Văn Song (Trinhanmedia) – Cho phép anh xưng anh với các em, anh nay đã  70 rồi. -Các em cũng biết tình hình “dân” Việt chúng ta quốc nội hay hải ngoại không cùng hướng suy nghĩ. Đấu tranh cho một VN tương lai không CS tưu chung ai ai cũng đồng ý, nhưng chỉ vào khoảng theo anh tối đa 60 % (đấy là anh lạc quan). Phần đông là những động lực bất mãn, chê bai, thù hận, gia đình, phe phái …
ĐỪNG TRÁNH XA CHÍNH TRỊ ! -Iris Vinh Hayes(Trinhanmedia)-  Không cần biết ai đã tạo ra những thứ xấu ác, không cần biết ai đã áp đặt những thứ xấu ác, không cần biết ai đã duy trì những thứ xấu ác, có một điều chắc chắn là CHÍNH TÔI ĐÃ DUNG DƯỠNG NHỮNG THỨ XẤU ÁC ĐÓ; CHÍNH TÔI ĐÃ ĐỂ CHO BÓNG TỐI PHỦ TRÙM ĐẤT NƯỚC; CHÍNH TÔI ĐÃ TIẾP TAY CHO NẾP SỐNG VONG THÂN. Vâng, chính là tôi, một con dân của tổ quốc. Chính là tôi, một thành viên của xã hội. Chính là tôi, một tác nhân của môi trường sống….
CHỐNG AI, AI CHỐNG BẤY GIỜ CHỐNG AI ? * - Nguyên đề “Đồng chí Nguyễn Bá Thanh bị bắt làm con tin khi Tổng Bí thư đang ở nước ngoài” -Cầu Nhật Tân-(Trinhanmedia)
Lm. Chân Tín: Luồng gió mới – Giáo hội của mọi người  (Chuacuuthe)
Phỏng vấn Nhạc sĩ Trúc Hồ về việc nhà cầm quyền CS Sài Gòn cấm lưu hành đĩa DVD ASIA 71. (RCTM)
Nhận định của ông Lý Thái Hùng về đường lối đối ngoại của CSVN.(RCTM)
Cộng đồng Mạng với các sự kiện: Xử án các Thanh Niên CG tại Vinh; DVD ASIA 71 & Tưởng Niệm 39 năm Hải chiến Hoàng Sa. (RCTM)
Thủ tướng Harper đến tham dự hội chợ tết của cộng đồng người Việt ở Toronto (Thoibao)
Góp ý sửa Hiến pháp 1992: “Quyền phúc quyết của nhân dân vẫn chưa có bước tiến nào” (Songmoi)
VnExpress Bộ trưởng Giao thông sẽ ‘trảm’ đơn vị làm đường xấu  —Đặc cách tấn phong trụ trì chùa Trường Sa Lớn - TTO  —Phó Thủ tướng Đức gốc Việt từ chức chủ tịch đảng - Kienthuc.net.vn
VnExpress Chạy công chức 100 triệu đồng chỉ là ‘tin đồn’   — ‘Vụ Ứng Hòa không phải là chạy công chức’ (VNN) -Sau đợt kiểm tra thông tin chạy công chức 100 triệu, Hà Nội vẫn chưa phát hiện trường hợp nào đưa và nhận tiền. Sai phạm ở Ứng Hòa chỉ là muốn giúp người quen thân.  -Kiểm tra, xử lý các kiểu ‘chạy’ (VNN)
Chạy công chức 100 triệu: “Xác định việc đó, ở đâu… không dễ!”  (Dantri)
Tham nhũng đất đai, nguyên Phó Ban tuyên giáo ra hầu tòa (Songmoi)   —Thi tuyển lãnh đạo đừng chỉ là ‘công diễn’ (TVN)  —Nhập cuộc hay ngồi trên khán đài (TVN)   —Nghệ sĩ tương lai không cần học làm người?(TVN)
Mời viện trưởng ’15 tháng lương’ ngồi ghế TGĐ (VNN) -Gọi đề xuất “luật hóa” thưởng Tết bằng quy định trả 15 tháng lương là “ngồi trên trời nghĩ chính sách”, độc giả đề xuất nữ Viện trưởng thử xuống làm TGĐ doanh nghiệp để hiểu hệ lụy.
Tổng Bí thư thăm, nói chuyện với kiều bào tại Italy  (Dantri)    —-Đưa hợp tác Việt Nam – Argentina đi vào chiều sâu (Dantri)
Niềm tin của dân đang bị thách thức (NLĐ) -Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ đang bị thách thức và suy giảm do tham nhũng, lãng phí, suy thoái đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên
Tài xế taxi đuổi theo 2 Việt kiều để trả 10.000 USD (Dantri)
Philippines đưa tranh chấp Biển Đông ra tòa quốc tế  -VnExpress - Philippines vừa chính thức đưa tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại Biển Đông lên tòa án quốc tế để giải quyết.  —-Biển Đông: Philippines thách thức Trung Quốc - VnMedia  —-Philippines đưa tranh chấp với Trung Quốc ra tòa án LHQ - Tiền Phong  —-Báo Tin tức  -Philippines kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế về Biển Đông
Máy bay TQ xuống nam biển Đông không cần tiếp dầu! (ĐV)
Philippines đưa TQ ra tòa vì tranh chấp biển (VNN) -Philippines tuyên bố sẽ thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông tại Tòa án quốc tế về Luật biển.
Tàu ngầm HĐ Nam Hải diễn tập rải ngư lôi phong tỏa Biển Đông? (GDVN)  —Trung Quốc hiếu chiến ở biển Đông vì lo sợ Mỹ? (LĐ)
Truyền thông mải sốc sex sến, lơ là biển Đông (LĐ) -Một nhà bình luận có tên là William M. Esposo- thuộc tờ The Philippine Star của Philippines- hôm qua (21.1) đã có bài viết, trong đó chỉ trích các mạng lưới truyền thông nước này lơ là những vấn đề thời sự nóng bỏng.
Đến lượt Hàn Quốc dọa Trung Quốc (TP)
VOV Online -Sớm ban hành Quy chế giám sát phản biện xã hội   —-Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Không để oan sai, lọt tội - VOV Online  —-Nguyên Thống đốc Cao Sĩ Kiêm: “Tôi chưa bao giờ từ chối quà biếu Tết” - Infonet
VnMedia  -Hà Nội xử nghiêm các vụ tham nhũng đất đai   —-Toàn cảnh vụ “Đà Nẵng thất thoát 3.400 tỷ đồng” (Kienthuc)—-Những quyết định “gây tranh cãi” làm thay đổi Đà Nẵng  (Kienthuc)
Tiền của dân, nếu bị thất thoát, ai chịu trách nhiệm? (Doanhnhansaigon) -Tập đoàn, tổng công ty nhà nước đang nợ hơn 1,3 triệu tỷ đồng. TS. Lê Đăng Doanh nhận định: Núi nợ này trở thành gánh nặng rất lớn cho nền kinh tế và hoàn toàn không có khả năng giải quyết được trong năm 2013.
Tranh chấp Biển Đông : Philippines điệu Trung Quốc ra trước tòa án Liên Hiệp Quốc (RFI)
TBT Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Ý Georgio Napolitano
Tổng bí thư Đảng CSVN gặp Giáo hoàng (BBC) ====>>>
Võ đài chính trị (BBC) -TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ dự phiên Chất vấn Thủ tướng Anh.
Đức Giáo hoàng tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam (RFI)
Người thắng, kẻ thua (BBC)  -Hiệp định 1973 là thất bại lịch sử cho Hoa Kỳ?>>>40 năm Hòa đàm Paris
‘Chiếm Hoàng Sa, Mỹ đồng lõa’ (BBC/nghe) -   Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng Hoa Kỳ đã có hành vi “đồng lõa” với Trung Quốc khi Trung Quốc cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa từ tay của Chính quyền Sài Gòn, chỉ non một năm sau khi Hiệp định Paris được ký kết.
Hiến pháp và nguyên tắc tập trung dân chủ (VNN) -  Thì cũng như “dân chủ tập trung”.   —Việt Nam: Dự thảo Hiến pháp “hợp hiến hóa” việc Nhà nước thu hồi đất đai (RFI)
Bộ trưởng Thăng lại đe ‘trảm tướng’ (TP)  —Thưởng tết trung bình không đến 1 tháng lương (TBKTSG)  —–Trả lời về “chạy chức 100 triệu đồng”: Giám đốc sở Nội vụ Hà Nội biết từ lâu  (SGTT)
Năm 2013: Chú trọng kiểm tra, xử lý chạy chức, chạy tội… (PL)   —Một số quy định đang “sống dở chết dở” (PL)  —“Ngồi trên trời mà làm chính sách” (PL)   —Ra văn bản trên trời phải bồi thường thiệt hại cho dân (ĐV)
To mà không cao? (BBC) – Tượng đài ở VN ‘gặm nhấm lịch sử’ và ít tầm nghệ thuật.
Dừng xe, xử phạt: Không chỉ CSGT (Dantri) -Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt – Bộ Công an, khẳng định không phải chỉ có lực lượng CSGT đeo “thẻ xanh” mới được phép dừng xe, xử phạt.
Quốc gia xuất khẩu gạo, sao để trẻ thiếu ăn?   (Dân trí) – Nước mình dù nghèo nhưng không đến nỗi để cho trẻ em thiếu cơm ăn. Những người có trách nhiệm cần phải biết hy sinh quyền lợi riêng của mình để lo cho dân. Chỉ cần những người có chức quyền làm đúng và đủ trách nhiệm là dân có đủ cơm ăn áo mặc…
Cô Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh (ảnh của VnExpress)20 tuổi là triệu phú Mỹ kim (BBC) ====>>>
Các cháu bé Việt Nam mơ làm Chủ tịch nước  (Dân trí) – Theo khảo sát của Adecco Việt Nam, khi được hỏi công việc nào thú vị nhất trên thế giới mà các bé có thể tưởng tượng được, các bé từ 7 – 14 tuổi tại Việt Nam cho biết là nghề bác sĩ, cảnh sát, giáo viên, chú hề, ca sĩ và… Chủ tịch nước.   -Con nít VN  bây giờ khôn thật- Nó mơ làm Chủ tịch Nước.
“Đại gia” làm ngơ trước cây cảnh chơi Tết  (DV)   —-Thủy điện giữ nước, dân kêu trời (Dân Việt)

KINH TẾ
BERD : 2013, kinh tế vùng euro ổn định  (RFI)  —VN ‘sẽ tăng trưởng chậm lại’ (BBC)
VnExpress -REE: Nữ triệu phú 9x mua thêm cổ phiếu  —Tài sản của Cường “đô la” tại QCG chỉ… hơn 4 tỷ đồng - (Dân trí)
Lao Động -Vụ “Nhà máy cồn Đại Tân”: Bán hàng tồn kho, trả nợ dân 50%, ngân hàng 50%   —Việt Nam phản đối vụ kiện chống bán phá giá tôm của Mỹ (VOA)
Ôtô nhập lậu dưới dạng nhựa phế thải (VEF)    —DN muốn giảm thuế TNDN dưới 20%(VEF)   —Kinh doanh be bét, DN nhận án rời sàn(VEF)
Cả ngàn tấn gạo lậu thoải mái tuồn vào nội địa mỗi ngày  (DV)   —Đìu hiu làng nghề guốc Hà Thành  (DV)
Lợi nhuận ngân hàng TP HCM giảm gần 96% -VnExpress - Ngân hàng Nhà nước TP HCM cho biết tổng lợi nhuận của các tổ chức tín dụng trên địa bàn năm qua đạt 667 tỷ đồng, chỉ bằng 4,4% năm trước.
“Bơm” tiền vào bất động sản: Không phải cứu nhà đầu tư mà cứu nền kinh tế – Đại Đoàn Kết    —-‘Bơm’ 60.000 tỷ giải cứu BĐS và xây dựng hạ tầng (TP)
Thương lái TQ mua tất tật ‘thứ bỏ đi’ của Việt Nam (VEF)  —Bất an mỹ phẩm Trung Quốc (VEF)   —-Những ‘chiêu trò’ khó tin của thương lái Trung Quốc (TP)
Saigontel “tố” VTC chiếm dụng 3,9 triệu USD (VnEc)   —Cửa ra cho nền kinh tế vẫn rất hẹp (TBKTSG)

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2012: Mất mùa! (SK&ĐS).  - Giám khảo Hội nhà văn VN bị chỉ trích ‘lười đọc’ (VNE).


Bóng đá số -Giữ lời hứa với Ronaldo, Irina chỉ “nude” 76%  ===>>>


GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Quy định việc công dân Việt Nam du học nước ngoài - Vietnam Plus   —Lo sợ tình trạng đâm chém ở học đường (DV)
Thanh Niên -Trường khối văn hóa – nghệ thuật bỏ thi môn văn  —-Thanh Niên -Dạy thêm, học thêm chỉ là phần ngọn
Bay bổng trên không : Thú vui đang ở tầm tay quần chúng (RFI)   —Bí thư TP.HCM ‘tuyên chiến’ với dạy thêm (VNN)  —Hội Nhà văn: Không có lợi ích nhóm hay phiếu trắng (VNN)
VnExpress  -Học sinh Đà Nẵng lớp 6 đã học về bao cao su    —Hà Nội: Nâng chất đội ngũ hay bất lực? (VNN)  —Giáo viên đau đầu vì những câu văn ‘biến tướng’(VNN) —Quy định của Thủ tướng về du học(VNN)  —Thêm diện tuyển thẳng vào ĐH, CĐ(VNN)
ĐB Quốc hội: ‘Tôi đang dạy thêm’  (VNN) -“Mong muốn của tôi là giảm DTHT chứ không bỏ. DTHT là một nhu cầu chính đáng và bắt buộc phải duy trì…” – cô Nguyễn Thị Thu Cúc – Đại biểu Quốc hội, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (Q. Bình Thạnh) thẳng thắn.
‘Chấm thi đại học sai sót, có biểu hiện đánh dấu bài (VnEx)
Bí ẩn bộ tộc sống giữa rừng hoang ở Quảng Nam (VTC)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Làng đào Nhật Tân (Hà Nội): Hứa hẹn bội thu từ đào nhân tạo (Thanh tra).
VnExpress -Kẻ sát nhân nhận ‘có họ hàng với Lê Văn Luyện’   —-Thanh Niên -Trắng đêm theo thịt bẩn   —Công ty phải trả 55,5 triệu USD tiền thắng bạc kháng cáo - VnExpress
Thêm một cô dâu Việt ở Hàn Quốc tự tử (VNN)   — Cô dâu Việt cùng chồng Hàn tự tử (TN) -Chỉ một giờ sau khi hay tin cô vợ người Việt của mình treo cổ tự tử, người chồng Hàn Quốc cũng uống thuốc chết theo, để lại đứa con nhỏ chưa đầy 3 tuổi đang gửi bên ngoại nuôi dưỡng.
Cảnh sát khu vực hành hung chủ tiệm cơm (NLĐ)   —-Đòi tiền công “chạy án”, một luật sư bị bắt(NLĐ)   —Nữ thủ quỹ xã mất tích bí ẩn(NLĐ)   —-Công an đánh vợ ngay trên bục giảng(NLĐ)
“Đại ca” Hà thành bị truy sát đẫm máu tại Hưng Yên – Xahoi.com.vn - “Đại ca” đó là Chu Văn Huy (tức Huy “răm bô” – SN 1980), quê quán xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
VnExpress -‘Không thể lập khu đèn đỏ ở Việt Nam’
Dừa phế thải thành… mứt tết -Dân Trí   —TPHCM: Tạt axit kinh hoàng trong quán cà phê - Người Lao Động   —2 kiều nữ cướp xe ôm sống bầy đàn cùng nhóm 9X - Zing
Người Lao Động -Cậu ấm “ẵm” 165 lượng vàng cá cược bóng đá   —-Lật tẩy nhóm bố mẹ chăn dắt chính con đẻ ở Hải Phòng - Ngoisao.vn   —-Zing -Sắp có sân trượt băng thật 3.000m2 trong nhà tại Hà Nội
Đâm vợ trọng thương rồi tự tử bất thành (VNN)   –Ôtô nhập lậu dưới dạng nhựa phế thải (VNN)
Cảnh sát khu vực đánh người nhập viện, dân bức xúc  (VTC News)- Mâu thuẫn chuyện tiền bạc, một cảnh sát khu vực đã ra tay đánh người phụ nữ nhập viện. >>>>Kỷ luật Trưởng công an xã đánh dân dã man>>>>Hà Nội: Khởi tố công an xã đánh dân chết tại trụ sở
Đám cưới xa xỉ con cán bộ thôn: Đi cưới được tặng tiền(VTC News) -   “thiên đường ” ở Trung cộng.
Vợ, con bí thư quận uỷ nợ hàng chục tỉ đồng (TP)    —Vợ Bí thư xã bị nghi giết người khai gì? (TP)  —Phát hiện đáng sợ về phẩm màu xanh trong thực phẩm (TP)    —Bắt khẩn cấp 3 kẻ lừa bán rừng trồng của người khác (TN)   —–Bắt một phó ban quản lý rừng lừa đảo  (TN)   —-“Hô biến” 89 ha đất rừng, Phó BQL rừng phòng hộ bị bắt (Dantri)——Bánh nhái, mứt bẩn, rượu giả ‘chạy đua’ đón Tết (DV)
Đòi tiền đặt cọc đi XKLĐ, một người dân bị đâm chết (PL)    —-Chưa được massage, đã mất 40 triệu (PL)   —Người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ Bệnh viện TP Vinh (PL)   —Nghi trộm chó, nhân viên sở tài chính bị đánh (NLĐ)   —–Bàng hoàng vụ lấy đá đập chết bé trai hàng xóm 3 tuổi
Bắt 4 tấn gà thải, nầm thối Trung Quốc đưa về Hà Nội (NLĐO)    —-Bỏ của chạy lấy người vì xe bốc cháy(NLĐO) Xe tải tông xe bồn, tài xế mắc kẹt trong cabin(NLĐO)    —-Nhảy lầu tự tử trong bệnh viện(NLĐO)   —Đi vệ sinh nhờ, thấy tiền trộm luôn(NLĐO)
Bị bạn trai mới quen đánh thuốc mê trong nhà nghỉ(NLĐO)  —-Chặn đứng một vụ chém người(NLĐO)
Ép xe gây tai nạn, côn đồ vẫn nhởn nhơ  (Dân Việt) – Hơn 3 tháng từ khi tổ chức truy sát, ép xe anh Nguyễn Duy Nhật khiến anh này bị tai nạn và phải sống đời sống thực vật, các đối tượng côn đồ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Du khách Peru trộm đồ ở sân bay Tân Sơn Nhất  (DV)

QUỐC TẾ

Ông Obama chính thức khởi sự nhiệm kỳ tổng thống thứ hai(VOA)    —TT Barack Obama tuyên thệ nhậm chức trước công chúng (RFA) —–Tổng thống Obama kêu gọi đoàn kết cho một nước Mỹ chia rẽ (VOA)   —Chia rẽ đảng phái sẽ trở nên kịch liệt hơn trong nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Obama?(VOA)   —Phỏng vấn người Mỹ gốc Việt về lễ nhậm chức của Tổng thống Obama(VOA)    —Người Mỹ tưởng nhớ Mục sư Martin Luther King(VOA)
Báo chí TQ lạc quan thận trọng về nhiệm kỳ 2 của TT Obama (RFA)  –Tổng thống Mỹ Barack Obama nhậm chức nhiệm kỳ hai (RFI)   –Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức (BBC)
TQ cảnh báo Mỹ về quần đảo Senkaku (BBC)  —Trung Quốc bác bỏ nhận định của Mỹ về Senkaku/Điếu Ngư(VOA)    —TQ phản đối việc Mỹ thừa nhận quần đảo Senkaku thuộc Nhật (RFA)    —Senkaku/Điếu Ngư : Tàu Trung Quốc tiếp tục thách thức Nhật Bản (RFI)—-Thanh Niên -Bắc Kinh hết “cưng chiều” Bình Nhưỡng
TQ sẽ chấm dứt các trại lao cải trong năm 2013 (RFA)  –Trung Quốc xác nhận bỏ cải tạo lao động trong năm nay (RFI)
Hàn Quốc : Bắc Triều Tiên tiến bộ trong công nghệ tên lửa  (RFI)
Binh sĩ Pháp, Mali tái chiếm thị trấn Diabaly(VOA)   — Pháp đề ra mục tiêu giúp Mali thu hồi lại toàn bộ lãnh thổ  (RFI)  —Hy vọng mong manh cho 10 con tin người Nhật ở Algeria(VOA)   –Algeri- In Amenas : 80 người chết  (RFI)
Phe đối lập Syria hoãn việc thành lập chính phủ(VOA)   —-Algeria tuyên bố bắt được các phần tử chủ chiến(VOA)  –Chính quyền Syria thành lập lực lượng bán quân sự đàn áp phe nổi dậy (RFI)
Phiên xử vụ cưỡng hiếp tập thể bắt đầu tại Ấn Độ (VOA)   —-Tòa án chiến tranh Bangladesh kết án tử hình một giáo sĩ(VOA)
Khách sạn vì môi trường: Bangkok Tree House (RFA)  —Thái Lan: Tư lệnh quân đội yêu cầu điều tra nạn buôn người (RFA)
Thay đổi ở Miến Điện tác động người buôn bán nhỏ ra sao? (RFA)   –Đường ống dẫn dầu Miến Điện – TQ sẽ khánh thành tháng 6/2013 (RFA)  —Đằng sau chiến lũy của người Kachin (BBC/xem)
Liên Hiệp Quốc kêu gọi Miến Điện chấp dứt xung đột với sắc tộc Kachin (RFI)  —Chống khủng bố : Chính sách ngoại giao thực tế – Realpolitik – thắng thế (RFI)   —Tình hữu nghị Pháp – Đức đang trục trặc  (RFI)
Phó Thủ tướng Thái Lan qua đời sau một thời gian nằm viện (Songmoi)

Phát biểu trong lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Obama -(VOA) -Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói, ‘Ðiều làm chúng ta khác biệt – điều làm chúng ta thành người Mỹ – là sự trung thành với một ý niệm, được ghi rõ vào bản tuyên ngôn cách đây hơn 2 thế kỷ’
Hàng trăm ngàn người chứng kiến lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Barrack Obama, 21/1/13
Dân Mỹ nghĩ gì khi dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống? (VOA)
Trực thăng Pháp bị bắn hạ, phi công thiệt mạng - Zing   —TQ cậy mạnh ‘nhát khỉ’, Nhật ‘mài kiếm’ đối đầu (TP)   —Trung Quốc cần tàu ngầm Pháp để qua mặt Nhật ở biển Hoa Đông (Infonet)   —-TQ sẵn sàng kế hoạch đánh chìm tàu Mỹ (VNN)  —Đến lượt Hàn Quốc dọa Trung Quốc (TP)   —Nga khẩn cấp chuẩn bị cho sự sụp đổ ở Syria ( ĐV)
Triều Tiên có nguy cơ bị trừng phạt nặng thêm (VNN)  —-Số người thất nghiệp trên thế giới sắp phá kỷ lục (VnEc)  —Động đất mạnh, sập nhà chết người ở Indonesia  (DV)
Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình lại kêu gọi chống tham nhũng ở mọi cấp (RFI)    —-Dân Trung Quốc chỉ trích việc kiểm duyệt phim James Bond(RFI)    —-Thủ tướng Nhật cử đặc phái viên sang Bắc Kinh thúc đẩy đối thoại(RFI)
Mỹ ra dự thảo nghị quyết trừng phạt Bắc Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa (RFI)  —-Philippines phạt tàu Hải quân Mỹ vì “xâm nhập trái phép”(RFI)  —Pháp – Đức kỷ niệm 50 năm hòa giải khi quan hệ song phương gặp nhiều bất đồng(RFI)
Gia đình lãnh đạo công đoàn bị ám sát đòi Phnompenh thả 2 người bị án oan(RFI)  —-Tin mới nhất về vụ con tin Algeri: 37 người ngoại quốc bị hạ sát (RFI)

Dân tặng cho Đảng cái bằng khen


(Petrotimes) - Khép lại năm 2012, không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều tờ báo đã chọn một sự kiện với nhiều dấu ấn sâu đậm trong đời sống chính trị của đất nước, đó là cuộc vận động chỉnh đốn Đảng, thực hiện Nghị quyết Hội nghị TƯ 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Trong lịch sử Đảng ta, vấn đề xây dựng Đảng luôn luôn được đặt ra. Theo Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an, người Cộng sản Việt Nam nói về sự tha hóa trong Đảng và chính quyền của ta đầy đủ nhất, sâu sắc nhất, toàn diện nhất và mang tính dự báo chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, từ năm 1947, trong tác phẩm “Sửa đổi lề lối làm việc”, Bác đã có những nhận định mang tính dự báo.
Mặc dù trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp ấy, sự tha hóa trong Đảng đâu đó đã trở thành nguy cơ ảnh hưởng đến kháng chiến, nhưng Người đã nêu rất rõ: Tham ô, lãng phí, quan liêu là kẻ thù của bộ đội, nhân dân, chính quyền, đoàn thể và của Đảng. Những kẻ tham ô, lãng phí, quan liêu cũng là giặc. Chống tham ô, lãng phí, quan liêu cũng là chống giặc và cũng cần kíp như chống giặc ngoại xâm.
Lần giở lịch sử Đảng, chúng ta thấy rõ hơn việc Đảng vượt lên chính mình như thế nào?
Năm 1986 Nghị quyết Đại hội VI của Đảng ghi rõ: “Với lương tâm của người Cộng sản, mỗi cán bộ, đảng viên hãy nghiêm khắc xem xét mình đã sống lành mạnh, sống bằng lao động của mình hay chưa?...
Cán bộ lãnh đạo phải gương mẫu hơn trong lối sống. Người có chức vụ càng cao thì yêu cầu về sự gương mẫu càng lớn. Không ai có quyền tự ban cho mình những đặc quyền, đặc lợi.
Theo dòng lịch sử, sau đó 10 năm, đến năm 1996, Nghị quyết Đại hội VIII đưa ra nhận định: “Hiện nay, cán bộ, đảng viên và nhân dân ta hết sức quan tâm đến cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Nạn tham nhũng đang là một nguy cơ trực tiếp đe dọa đến sự sống còn của hệ thống chính trị”.
Đến Đại hội IX (2001), Đảng thừa nhận: “Tình trạng tham nhũng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên là rất nghiêm trọng. Nạn tham nhũng kéo dài trong bộ máy của hệ thống chính trị và trong nhiều tổ chức kinh tế là một nguy cơ lớn đe dọa sự sống còn của chế độ ta”.
Đến Đại hội X năm 2006 Đảng vẫn buộc phải nhìn nhận rằng: “Thoái hóa, biến chất về chính trị, tư tưởng, về đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu dân trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên diễn ra nghiêm trọng, kéo dài chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, nhất là trong các cơ quan công quyền, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Đó là một nguy cơ lớn liên quan đến sự sống còn của Đảng, của chế độ”.
Đến Đại hội XI năm 2011, Đảng lại khẳng định: “Quan liêu, tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, gây bức xúc xã hội” và “tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp, cùng với sự phân hóa giàu nghèo và sự yếu kém trong quản lý, điều hành của nhiều cấp, nhiều ngành làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, đe dọa sự ổn định, phát triển của đất nước”.
Đúng như Nghị quyết TƯ 4 thừa nhận, “công tác xây dựng Đảng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, thậm chí có những yếu kém, khuyết điểm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng; nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ”.
Theo các cán bộ lão thành, Nghị quyết TƯ 4 về chỉnh đốn Đảng thực ra không mới so với Nghị quyết Đại hội VI của Đảng. Điểm mới chính là lần đầu tiên Tổng Bí thư đưa ra nhận định rằng, tư duy nhiệm kỳ, lợi ích nhóm đang làm Đảng ta suy yếu, làm lòng tin của dân với Đảng giảm sút. Và điểm mới nữa trong Nghị quyết TƯ 4 là ở quyết tâm chính trị thể hiện trong hội nghị và các động tác điều hành mới của Ban Bí thư. Quan sát các kỳ họp của Trung ương Đảng, điều khác thông lệ là năm nay, vấn đề xây dựng Đảng được nêu ra rất sớm, ngay từ Hội nghị Trung ương đầu tiên của khóa mới.
Thiếu tướng Lê Văn Cương đánh giá: Đúng là người dân đang giảm lòng tin vào Đảng. Nhưng dân ta không ai mong muốn thay thế sự lãnh đạo của Đảng, kéo theo nó là những bất ổn xã hội. (LB: cho xin cái kết quả trưng cầu dân ý phát hay là có thực hiện cuộc khảo sát nào không???)  Nguyện vọng cao nhất của dân là Đảng phải sửa mình cho thật sự trong sạch, vững mạnh, thật sự như Đảng nói, là bộ phận ưu tú của dân tộc.
Người dân đã mòn mỏi chờ đợi 27 năm để Đảng tự sửa mình. Điều đó cho thấy không ở đâu trên thế giới này lại có nhân dân tốt và kiên nhẫn với đảng cầm quyền đến như vậy. (LB: THUA, hic)
Ý thức được việc người dân chờ đợi, ý thức rằng, sự bê trễ trong việc sửa mình của Đảng đã và đang làm suy giảm lòng tin của dân, Trung ương Đảng đã bàn về xây dựng Đảng ngay từ hội nghị Trung ương đầu tiên của nhiệm kỳ. Đó là tín hiệu vui, rằng Đảng đang tiếp thu nguyện vọng của dân.
Thực hiện Nghị quyết TƯ 4, bắt đầu từ Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Chấp hành TƯ, các Đảng bộ khối, các tỉnh ủy, thành ủy đến các tổ chức Đảng ở cơ sở trong cả nước tiến hành tự phê bình và phê bình sâu sắc. Bộ Chính trị qua hai vòng kiểm điểm đã xin nhận hình thức kỷ luật tập thể. Ban Chấp hành TƯ trong Hội nghị lần thứ 6 đã xin nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước toàn Đảng, toàn dân.
Theo Tổng Bí thư, Nghị quyết TƯ 4 được ban hành với yêu cầu trước hết là cảnh tỉnh với những người đang ngủ quên. Bên cạnh đó là răn đe, ngăn chặn những suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Vừa rồi chúng ta răn đe được chưa - khối anh sợ đấy - Tổng Bí thư khẳng định, việc xử lý kỷ luật phải có lý có tình trên cơ sở luật pháp, sau phê bình mà không chịu sửa thì lúc đó mới xử lý kỷ luật.
Nhân dân kỳ vọng vào kết quả chỉnh đốn Đảng. Nhiều ý kiến tâm huyết coi đây là cơ hội để Đảng chữa trị căn bệnh ung thư đang di căn - lời của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ.
Trải qua hơn 80 năm theo Đảng, nhân dân ta đã trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách trước kẻ thù hùng mạnh và nham hiểm vào bậc nhất nhưng chưa bao giờ sợ. Đảng ta mạnh và chiến thắng vì có quần chúng đoàn kết, đùm bọc sẻ chia. Đảng đúng vì có quần chúng tham gia góp ý. Lợi ích của Đảng không tách rời khỏi lợi ích của quần chúng nhân dân, “bao nhiêu lợi ích của Đảng cũng vì nhân dân”.
Trong cuộc kiểm điểm lần này, đã chỉ ra một bộ phận không vì lợi ích của dân, chỉ chăm lo vào lợi ích của mình, của bản thân nhóm mình.
Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói, cuộc vận động chỉnh đốn lần này không phải nhằm kỷ luật một ai. Mục đích của Đảng là chỉ ra những khuyết tật để sửa chữa. Và nhất định sẽ sửa chữa được. Và lúc ấy, dân thêm tin Đảng và lại tặng Đảng cái bằng khen như đã từng khen ngợi trong quá khứ mỗi khi Đảng thành công.
Bảo Dân
http://www.petrotimes.vn/news/vn/dam...bang-khen.html

Cuộc chiến Ba - Bá rồi sẽ đưa đất nước này đi về đâu?

Anh thấy có thằng bảo:
.
"Em ngu dốt, nhờ các bác giải thích giúp em một số thắc mắc:
- Cuộc tranh đấu nội bộ này có lợi cho nhân dân cần lao hay không?
- Trong bối cảnh hiện nay người nông dân phải làm gì?
- Có cửa nào sáng cho dân tộc này không?"

.
Việc dân việc nước bề bộn, anh Lãng chỉ đạo ngắn để các bạn khỏi hoang mang và kiên định lập trường cách mạng trong tình hình mới:
1. Cuộc đấu tranh nội bộ này có lợi cho nhân dân cần lao hay không? Trả lời, có lợi, thậm chí có thể dẫn đến một bước chuyển quan trọng. Hệ thống cai trị đáng sợ nhất là khi nó là một khối thống nhất, với các công cụ quyền lực về pháp lý, quân đội và công an, nó có thể ngự trị vững chắc và đồng lòng bóp cổ dân đen mà ít phải tính tới chuyện trả giá. Dân đen trong trường hợp đó ít có tiếng nói và thường không được đếm xỉa tới trong các chính sách lớn. Điều này đã từng diễn ra. Ngược lại, khi có nội đấu, các bên đấu đá đều sẽ tìm cách lôi kéo nhân dân để tạo thanh thế, tạo dư luận và tính chính danh. Trong mọi trường hợp, ý kiến người dân sẽ được tôn trọng hơn. Trong trường hợp xấu nhất, 3X cầm cự được, thì sự tổn thất uy tín cũng khiến 3X khó tự tung tự tác làm tổn thất quyền lực quốc gia. Trong trường hợp tốt hơn, Trọng, Sang dựa vào Bá Thanh giành chiến thắng, vì nhận thức rõ phải khôi phục uy tín với dân đen chế độ mới tồn tại được, nhiều chính sách hợp lòng người sẽ được ban hành. Trong trường hợp tốt nhất, Bá Thanh nhân đà chiến thắng leo vào tam đầu đế chế, anh tin chắc ông ta sẽ làm được nhiều điều có ích cho đất nước. Mọi vấn đề về lâu dài sẽ được giải quyết khi đất nước giàu mạnh và dân trí cao. Nếu người người đều như anh Lãng, con cháu chúng ta sẽ có vô số cơ hội lựa chọn bước đi tiếp theo và mô hình cho dân tộc mình.
2. Trong bối cảnh này, người nông dân cần phải làm gì? Còn làm cái đé o gì khác ngoài việc ủng hộ cho phe đại diện tiến bộ và cải cách. Nguyễn Bá Thanh không phải từ trên trời rơi xuống, bạn anh nói được làm được và đã chứng minh qua thực tế 16 năm nắm quyền ở Đà Nẵng. Bạn anh có tâm huyết, có khả năng, và đất nước cần người như bạn anh. Mọi biện pháp mà bọn dân đen có thể làm, từ tạo dư luận ủng hộ, đến việc vote cái đé o gì triệu chữ ký Bá Thanh lên thủ tướng, cũng là những việc dân đen có thể làm. Trên face book anh Lãng thấy bọn bò vote được kha khá chữ ký. Lòng dân chẳng là cái mẹ gì khi thiếu định hướng và không được quy tụ. Nếu Bá Thanh có đủ sự ủng hộ từ dân đen, ông ta sẽ là một thế lực mà mọi phe phái đều phải tính toán đến, thậm chí có cơ hội tốt để cầm quyền.
3. Cửa sáng cho dân tộc Việt Nam có không? Có, dân tộc này đã chết hết người tài đé...o đâu. Anh Lãng cũng vẫn còn trẻ, còn khoẻ, chưa liệt dương và còn lâu mới chết. Cửa sáng luôn có khi đất nước giàu dần và dân trí được nâng lên. Chúng ta giàu và thông minh, sẽ làm được mọi thứ, kể cả bài toán khó với bọn tàu. Còn nếu cứ chìm mãi trong ngu và nghèo, dân tộc sẽ mất mọi thứ, kể cả mẩu đất cuối cùng trên biển đông. Vượt qua nỗi sợ thay đổi thì mới thoát được cái vong tăm tối trước mắt.
Đến giờ này vẫn còn những thằng nhận định Việt Nam là cộng sản thì bảo sao đất nước vẫn còn ngoi ngóp trong vũng bùn tăm tối. Làm đé o gì còn cộng sản ở Việt Nam. Số có lý tưởng cộng sản thời xưa chết hết lâu rồi. Số còn sống sót thì cũng đã vỡ mộng nhìn dân tộc trả giá cho bãi thử tư tưởng. Số đang nắm quyền hiện nay, nhìn nhận cho đúng, là một tập đoàn độc tài toàn trị, với lý tưởng bây giờ là cầm quyền càng lâu càng tốt, trường tồn được thì càng tốt nữa.
Trong hệ thống không phải không có những tiếng nói khác, những nhận thức khác. Muốn làm cho đất nước giàu lên bất kể nó là cái chủ nghĩa mẹ gì. Anh buộc phải trích dẫn lại câu nói bất hủ của đại tướng Võ Nguyên Giáp, khoảng năm 2000 khi sử gia Mỹ Staley Kanou xin gặp tướng Giáp, ông ta nêu ra một câu hỏi đầy tính tấn công: "Ngài nghĩ sao khi mô hình chủ nghĩa xã hội mà cả đời ngài theo đuổi và chiến đấu cho nó giờ không tồn tại. Các ngài đang dập khuôn những gì mà nước Mỹ đã trải qua thời tiền tư bản?" Giáp đáp lời nhỏ nhẹ mà sâu sắc: "Nhưng bạn ơi, chủ nghĩa xã hội là bất cứ thứ gì mang lại hạnh phúc cho nhân dân".
Cách mạng có mang lại quyền lợi cho dân đen không? Lịch sử Mỹ đã chẳng hùng cường như ngày nay nếu nó không trải qua những trang đẫm máu. Từ giành độc lập với Anh, đến nội chiến Nam Bắc mà nguyên nhân trực tiếp là cuộc cách mạng giải phóng nô lệ. Ngay cả hiện nay, Mỹ và các quốc gia phương tây vẫn thường xuyên duy trì trong lòng xã hội nó những cuộc cách mạng có kiểm soát. Thể chế tam quyền phân lập, với các lực lượng chính trị và đảng phái luôn đấu tranh với nhau, giám sát lẫn nhau và giành giật quyền lực với nhau, chính là cách tốt nhất để quyền lợi dân đen luôn được tính tới về dài hạn. Bởi mọi thế lực đều cần sự ủng hộ của dân đen khi muốn giành phần thắng. Mới 30 năm trước, ngay cả micheal jacson vẫn bị kỳ thị ngấm ngầm vì gốc gác da đen, và liệu một nước mỹ cách đây 40 năm, trong giấc mơ đẹp nhất tại khu haslem, có thằng đen nào dám mơ một ngày sẽ có một gã nhọ như obama lên làm tổng thống? Tất cả những sự biến chuyển tốt đẹp ấy diễn ra, khi trong xã hội tồn tại sự đấu tranh, nói đúng hơn là những cuộc cách mạng, mà tiếng nói dân đen được ghi nhận và phản ánh vào chính sách.
Xã hội Việt Nam hiện nay, anh cho, đang đứng trước một cơ hội lớn. Anh Lãng không quan tâm chủ nghĩa sẽ vẫn tiếp tục được giao giảng ở Việt Nam về hình thức là thứ mẹ gì. Anh quan tâm, là liệu thế lực thắng thế khi cầm quyền có thi hành những chính sách khiến đất nước giàu thêm hay không. Cá nhân anh tin rằng, nếu Bá Thanh nắm quyền, ông ta sẽ làm được những điều đó. Khi giàu, hiểu biết con người sẽ tăng lên. Và nếu mỗi thằng con bò vào tathy đọc đều khôn bằng 1/10 anh thôi, các bạn sẽ là thành phần công dân đủ khôn ngoan để định hướng được xã hội giành cho con cháu mình. Anh có thể lấy ví dụ thế này, so với cách đây 15 năm, hiểu biết của các bạn so với cha ông các bạn đã khác biệt rất nhiều. Và lịch sử không còn cho phép xã hội có thể quay ngược về thời kỳ bao cấp. Như vậy, chính dân trí sẽ quyết định tất cả. Dân chủ phải tồn tại trong một xã hội bọn thông minh đa số, chứ không thể có dân chủ cho một lũ bò. Mà muốn dân trí cao, không cách nào hết là phải giàu, pahir có nhiều tiền, để tiếp cận được, để có cơ hội giao lưu với bạn bè quốc tế và nâng dần hiểu biết của mình. Mấu chốt nhất, do đó, là xoá đói nghèo. Nếu đến cả cái dũng khí ủng hộ cho phe nào trên thực tế có thể mang lại những cải cách khiến các bạn giàu lên, các bạn cũng đé o có, thì đừng than thân trách phận tại sao, các bạn mãi mãi là bò. Tin anh đi, khi các bạn giàu, các bạn và con cháu các bạn sẽ khôn. Khi đó, không ai có thể bỏ qua mà không đếm xỉa đến ý chí của các bạn. Nước Mỹ xây dựng nền tảng văn minh trên nền tảng của tần lớp trung lưu chiếm đa số xã hội, chứ không phải trên nền tảng một bọn bần nông vừa dốt vừa nghèo. Chẳng có nền văn minh nào ngự trị trong xã hội mà bọn ngu và nghèo đông nhung nhúc.
Con mẹ nó, chân lý dù đơn giản nhưng không phải lúc nào cũng dễ được nhận ra. Đây là bi kịch của xã hội Việt Nam, khi đã có quá nhiều niềm tin bị đổ vỡ.
P/S: Anh phải công nhận một điều, đồng chí X nếu tiếp tục ngồi lên dầu dân đen như hiện nay, trong 5 năm tới, tất yếu chế độ sẽ sụp đổ. Lúc đó người Việt Nam sẽ có cơ hội xây lại đất nước từ đống tro tàn. Anh nhấn mạnh là từ đống tro tàn. Khựa sẽ không bỏ lỡ cơ hội mà đợp một hai miếng ở biển đông, các nước xung quanh cũng sẽ chẳng tôn trọng gì một quốc gia ốm yếu. Dù rằng sau đó đất nước có thể đi vào quỹ đạo văn minh, nhưng máu chắc chắn đổ và cái giá phải trả là đau đớn. Dân đen, cố nhiên sẽ phải chịu đựng tất cả, trước khi chờ đến tương lai tươi sáng đến với mình. Nếu chọn điều gì tốt hơn cho dân tộc, các bạn hãy chọn lựa cái cách người dân Đà Nẵng hiện nay đang được hưởng khi cuộc sống tốt dần lên 16 năm qua. Luôn có một lựa chọn khác, cho xã hội giàu lên, con người văn minh hơn mà cái giá không quá nhiều đau đớn.
Dĩ nhiên, với loại người có thể đứng ngoài mọi biến cố như anh hoặc như các bạn dân chủ tại cali, một sự thay đổi nhanh sẽ được ưa thích hơn. Nhưng anh Lãng có thể đoan chắc, điều đó là không tốt đẹp gì cho đại đa số các bạn
Lãng
(Diễn đàn Tathy) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét