Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

TQ bày tỏ ‘hối tiếc’ về cái chết của nhân viên tuần duyên Nam Triều Tiên

TQ bày tỏ ‘hối tiếc’ về cái chết của nhân viên tuần duyên Nam Triều Tiên

Các ngư dân Trung Quốc tấn công lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc. Ảnh: MSNBC
TQ bày tỏ ‘hối tiếc’ về cái chết của nhân viên tuần duyên Nam Triều Tiên - VOA -Chính phủ Trung Quốc hôm nay lên tiếng bày tỏ sự hối tiếc về cái chết của một nhân viên tuần duyên Nam Triều Tiên, được cho là bị một ngư dân Trung Quốc đâm chết.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được công bố giữa lúc công chúng Nam Triều Tiên ngày càng tỏ ra tức giận vì vụ việc xảy ra hôm qua, trong một hoạt động ngăn chặn tàu đánh bắt cá trái phép ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.


Hơn 100 cựu chiến binh và các nhà hoạt động Nam Triều Tiên hôm nay đã phản đối bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul, và lên án Bắc Kinh vì vụ giết người. Trong cuộc phản đối này, một người biểu tình đã đâm chiếc ô tô của ông nhiều lần vào một chiếc xe cảnh sát, bảo vệ tòa đại sứ quán Trung Quốc.


Sớm hôm nay, Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak cam kết sẽ tiến hành ‘các biện pháp đối phó mạnh mẽ’ để bảo vệ các nhân viên tuần duyên, hiện đang ngăn chặn các vụ xâm nhập táo tợn và ngày càng gia tăng của các ngư dân Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên hôm qua đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tới để phản đối vụ giết người.

http://www.youtube.com/watch?v=tX9EAerAgxc&feature=player_embedded




Hàn Quốc giận dữ, thuyền trưởng Trung Quốc đối mặt án giết người (DT/AFP).  – Trung Quốc “tiếc” về việc cảnh sát biển Hàn bị đâm (TTXVN).  – Video vụ cảnh sát biển Hàn bị ngư dân TQ đâm chết (TTXVN).  – Hàn Quốc cân nhắc dùng súng chống đánh bắt cá bất hợp pháp (DVT/NHK).HQ triệu tập Đại sứ TQ phản đối vụ ngư dân sát hại cảnh sát (GDVN).
– South Korean coastguard stabbed to death while seizing Chinese boat‎ (The Guardian).– Ngư phủ Trung Quốc đâm chết sĩ quan tuần duyên Hàn Quốc  —  (RFI).  – Ngư dân TQ đâm chết lính gác Nam Hàn  —  (BBC).  – Ngư phủ Trung Quốc giết sĩ quan tuần duyên Nam Triều Tiên  —  (VOA).  – Chính thuyền trưởng Trung Quốc đâm cảnh sát Hàn Quốc(NLĐ/Yonhap). -Chính thuyền trưởng Trung Quốc đâm cảnh sát Hàn Quốc
(NLĐO) – Hãng tin Yonhap ngày 12-12 tiếp tục cập nhật vụ một cảnh sát biển Hàn Quốc bị ngư dân Trung Quốc đâm chết, theo đó, người ra tay chính là thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc bắt giữ chiếc tàu cá 66 tấn của Trung Quốc lúc 7 giờ sáng 12-12 tại vùng biển ngoài khơi đảo Socheong trên Hoàng Hải 85 km.


Thuyền trưởng Trung Quốc bị bắt sáng 12-12. Ảnh: Yonhap
 
Đang bị hạ sĩ Lee, 41 tuổi, kềm giữ, thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đột ngột đập vỡ kiếng một ô cửa sổ rồi lấy một mảnh kiếng vỡ đâm liên tiếp vào hạ sĩ Lee.
Tuy được nhanh chóng đưa vào bệnh viện ở Incheon, nhưng hạ sĩ Lee đã tử vong sau khi đến bệnh viện không lâu do nội tạng bị thương tổn nặng. Ngoài hạ sĩ Lee, một cảnh sát khác cũng họ Lee, 33 tuổi, bị đâm thủng bụng và vẫn đang điều trị tại bệnh viện.
Viên thuyền trưởng tàu cá cũng bị thương và được đưa vào bệnh viện sau đó. Chiếc tàu cá cùng 9 thủy thủ đều bị bắt.
Hạ sĩ Lee không phải là cảnh sát Hàn Quốc đầu tiên thiệt mạng do ngư dân Trung Quốc. Một cảnh sát biển khác đã bị giết chết vào tháng 9-2008 khi đang truy bắt tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ngoài khơi thành phố Mokpo, cách thủ đô Seouk 410 km về phía tây nam.
Thi thể hạ sĩ Lee được chuyển đến lễ đường của bệnh viện Incheon. Ảnh: Yonhap
Sau khi sự cố xảy ra không lâu, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Seoul để phản đối hành động vũ lực của ngư dân Trung Quốc.
Trong cuộc gặp 20 phút với Đại sứ Trương Hâm Sâm, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Suk-hwan “mạnh mẽ yêu cầu chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát các hoạt động đánh bắt trái phép của ngư dân nước này”.
Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Suk-hwan (phải)
triệu Đải sứ Trung Quốc Trương Hâm Sâm phản đối. Ảnh: Yonhap
  
Thứ trưởng Park cũng hối thúc Trung Quốc xin lỗi và cam kết không để xảy ra tình huống tương tự. Đáp lại, Đại sứ Trương lấy làm tiếc về vụ việc và hứa sẽ chuyển “một cách nhanh chóng và chính xác” thông điệp của Seoul đến Bắc Kinh, đồng thời đề nghị Hàn Quốc cung cấp video hoặc các chứng cứ liên quan để Trung Quốc điều tra.
Bằng Vy (Theo Yonhap)

-Tàu hàng Trung Quốc đắm ở vùng biển Philippines (Gafin/WSJ).
Ngư dân Trung Quốc đâm chết sĩ quan Hàn Quốc Một sĩ quan thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc vừa chết, một người khác bị thương do bị thuyền trưởng một tàu cá Trung Quốc đâm chém.

Theo giới chức Hàn Quốc, lực lượng bảo vệ bờ biển nước này chặn hai tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép tại biển Hoàng Hải vốn có rất nhiều cá trồng và cua.
Sau đó, thuyền trưởng của một trong hai tàu cá đó dùng dao đâm liên tiếp vào các sĩ quan thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển, khiến một người thiệt mạng cùng một đồng nghiệp bị thương. Người này đang được cấp cứu tại bệnh viện ở thành phố cảng Incheon. 9 thủy thủ Trung Quốc bị bắt giữ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đến nay vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về vụ việc này.
Theo giới chức thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc, từ đầu năm đến nay, lực lượng này bắt giữ 430 tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép tại biển Hoàng Hải, tăng đáng kể so với con số 370 vụ hồi năm ngoái. Tuy nhiên, bạo lực thường ít xảy ra trong các trường hợp này. Hầu hết các tàu cá được thả sau khi nộp tiền phạt.
Trong khi đó, BBC cho hay, thời gian gần đây thường xuyên xảy ra các vụ việc căng thẳng xảy ra giữa ngư dân Trung Quốc và láng giềng. Tháng trước, một nhóm tàu cá Trung Quốc bị giới chức Nhật Bản bắt giữ vì xâm phạm hải phận.
Trà My (theo Reuters)

-Nguồn:Ngư dân Trung Quốc đâm chết sĩ quan Hàn Quốc
Ngư dân Trung Quốc đâm chết cảnh sát biển Hàn Quốc

(NLĐO) – Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc ngày 12-12 cho biết một cảnh sát biển nước này đã bị ngư dân Trung Quốc đâm chết khi đang ngăn chặn vụ đánh bắt trái phép trên biển Hoàng Hải, ngoài khơi Incheon, phía tây Seoul.

Theo hãng tin Yonhap, nạn nhân là hạ sĩ Lee, 41 tuổi, bị đâm bằng một mảnh thủy tinh khi đang làm nhiệm vụ giành quyền kiểm soát chiếc tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở cách đảo Socheong 85 km lúc 7 giờ sáng ngày 12-12.
 

Tàu cảnh sát biển Hàn Quốc trong một lần kiểm tra tàu cá Trung Quốc. Ảnh: Yonhap
 
Hạ sĩ Lee đã tử vong trên đường đến bệnh viện ở Incheon. Ngoài ra, một cảnh sát khác cũng họ Lee, 33 tuổi, bị đâm thủng dạ dày và đang được điều trị tại bệnh viện.
Hiện chiếc tàu cá trên cùng 9 ngư dân đã bị bắt giữ. Bắc Kinh vẫn chưa có phản ứng gì về vụ việc trên.
Gần đây, cảnh sát biển Hàn Quốc tăng cường ngăn cản các ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
Theo Yonhap, khoảng 2.600 tàu cá Trung Quốc đã bị bắt quả tang khai thác chui từ năm 2006 đến nay với gần 800 ngư dân bị bắt. Chỉ trong vòng 11 tháng đầu năm nay, khoảng 430 tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ, tăng 46% so với năm 2010.
 Đa số các tàu này được thả sau khi nộp phạt.
Bằng Vy (Theo Yonhap)


--Chìm tàu giữa biển Đông, 10 ngư phủ thoát tay hà bá Dân Trí
(Dân trí) - Trong quá trình đánh bắt trên biển Đông một àu cá bị sóng biển hình thành từ áp thấp nhiệt đới đánh vỡ mạn thuyền, phá nước dẫn đến chìm tàu. Rất may 10 ngư dân trên tàu cá đã được cứu vớt an toàn. Chiều 11/12, tin từ Ban chỉ huy phòng ...
Sóng biển đánh sập nhà dân
Đài Tiếng Nói Việt Nam
Quảng Ngãi: Hàng chục nhà có thể sập vì triều cường
Vietnam Plus
Triều cường nuốt chửng nhà dân, 5 người thoát chết
VNExpress
- KS Đặng Đình Cung: Những siêu chiến hạm  – (Diễn Đàn).

- HOÀNG TRẦN CƯƠNG: LÃNH HẢI (Nguyễn Trọng Tạo). 

Năm 2011 ghi nhận nhiều bước tiến của công nghệ quân sự trên nhiều lĩnh vực, từ ngụy trang,điều khiển học tới tăng cường hỏa lực.


-Iran dựng chuyện ‘tóm’ được 'siêu máy bay' Mỹ? (12/12)


Nga nên cân nhắc lại chính sách với Iran? (11/12)--CNN: 'Trung Quốc cung cấp cho Iran 6 tên lửa DF-31' -Trang Ireport của CNN dẫn nguồn tin từ một trang mạng tiếng Iran cho biết, Trung Quốc đã bí mật chuyển cho Iran 6 tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân DF-31.
Theo báo cáo của DEBKAfile, không có vũ khí vật lý nào được sử dụng để hạ máy bay không người lái RQ-170 của Mỹ.-Iran không trả “quái vật Kandahar” (NLĐ/AP).  – Điệp vụ tuyệt mật RQ-170 Sentinel: Lộ diện (NLĐ). – Bình Nhưỡng đe dọa Seoul về dự định dựng cây Noel tại vùng giới tuyến   —  (RFI).---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét