Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

Tin thứ Sáu, 22-07-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
* ĐẶC BIỆT VỀ BIỂN ĐÔNG:
- NHÀ VĂN NGUYÊN NGỌC TIẾP TỤC LÊN TIẾNG VỀ VỤ ĐÀN ÁP BIỂU TÌNH (Nguyễn Xuân Diện) “Nếu sự việc này không được giải quyết một cách nghiêm minh, rõ ràng, thì đừng đòi hỏi ai còn có lòng tin!”.  – Trần Mạnh Hảo: Đạp lên mặt Nhân Dân-Tổ Quốc sướng lắm sao ? (DLB).  – Phạm Toàn: Làm ơn, làm phúc, xin đừng…  —  (Boxitvn) Làm ơn đi, làm phúc đi,/ xin đừng đưa tấm ảnh này /cho bố mẹ viên sĩ quan Công an dùng chân đạp vào mặt đồng bào. Bố mẹ anh ta sẽ thấy quá đau lòng vì nó khác mình quá chừng (tôi hy vọng thế). - Đạp vào điều thiêng này hả Minh đại uý?  —  (Cu làng cát).
- Nguyễn Tiến Nam: Chuyện lạ sau biểu tình (DLB) “Phía sau bức thư là một dòng chữ nghệch ngoạc như kiểu trẻ con, hoặc cũng có thể là cố tình: Ảnh của anh đẹp lắm, nếu lần sau nữa thì mời anh đi gặp chúng tôi – Lúc đó sẽ ko biết ngày về BAC (gạch ngang) BCA. C49″.

- Cái tát & cú đạp (Trương Duy Nhất) “…cú đạp súc vật kia như đang đạp vào chính uy danh của ngành Công an. Có thể chàng thanh niên dễ tính, biết nhẫn nhục và đầy lòng vị tha kia không đau. Nhưng chẳng lẽ ngành Công an không thấy đau trước cú đạp bất nhân này?”.
- Kami: Lũ ác ôn – Còn đảng, còn mình (RFA’blog) “…những hình ảnh của lực lượng Công an trấn áp thô bạo người Biểu tình trong thời gian qua ở Hà nội và Sài gòn đã cho thấy chính quyền của đảng CSVN hiện nay ở Việt nam, đã công khai đi ngược lại ý chí và nguyện vọng của dân chúng trong việc bảo toàn chủ quyền lãnh thổ”.
- Nhân dân yêu nước và “quần chúng tự phát” bóc trần bộ mặt nham nhở  —  (NVCL) “Tự cổ chí kim, việc cõng rắn, cắn gà nhà thì đã có, nhưng việc đem quân để trấn áp những người con yêu nước, thương nòi nhằm tiếp tay cho quân xâm lược là điều chỉ có ở thời nay”.
- Bogger Điếu Cày: Người tự viết bản án của mình (DLB). “Người anh lớn đó là Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải. Bản án của anh đã được anh tự viết bằng trái tim, trí óc và hành động để cuối cùng nó có được một cái tên, một tội danh: Yêu Nước.”  – Phạm Hồng Sơn: – Hải Cụt. Chỉ vì giữ gìn đất đai của Tổ Tiên mà anh phải chịu cụt. Đau đớn thay!
- Trần Chân Nhân: NGHĨ VỀ CHUYẾN ĐI CỦA “ SỨ THẦN “ HỒ XUÂN SƠN… (Phạm Viết Đào).
- Quốc hội VN làm căng hơn với chính phủ? Vietnam National Assembly May Get More Critical of Government After Start (Bloomberg). Chắc tay giáo sư Zachary Abuza đang mơ khi nói câu này: “The Vietnamese National Assembly is the most independent in any Communist system, either contemporary or historically. I expect them to continue putting pressure on government leaders.”- Việt Nam: Quốc hội mới khai mạc kỳ họp, lần đầu tiên bàn về Biển Đông  —  (RFI).   – Bùi Tín: Những vấn đề Quốc hội mới cần bàn  —  (VOA’blog). – Quốc hội khai mạc phiên họp – Việt Nam cam kết bảo vệ biển Đông: Vietnam Pledges China Sea Defense as Legislative Session Opens (Voice of America). Bà con nhớ câu này nhé: “Nguyen Sinh Hung said the government will act to protect Vietnamese fishermen and defend the country’s economic activities in the waterway, including its exploration for oil and gas.”Vietnam vows to defend sovereignty and interests in disputed South China Sea (Washington Post). -Vietnam parliament reaffirms commitment to South China Sea (Monsters and Critics).
- ASEAN: Trung Quốc tìm cách giảm căng thẳng về vấn đề Biển Đông  —  (RFI). Nhưng tin này thì TQ lại tiếp tục khẳng định chủ quyền trên biển Đông: ROC reaffirms sovereignty over South China Sea islands (Taiwan Today). – ASEAN tránh né hồ sơ Biển Đông khi họp với ba đối tác Đông Á  —  (RFI). – Trung Quốc và ASEAN chính thức chấp nhận các hướng dẫn về ứng xử trên biển Đông: China signs S.China Sea guidelines, seeks to turn page on row (Reuters). “The one-page document is intended to drive the process of making the 2002 Declaration of Conduct (DOC) of Parties in the contested South China Sea more concrete. Officials from China and the Association of Southeast Asian Nations (ASEAN) agreed on the guidelines on Wednesday, ending almost a decade of deadlock.”China, ASEAN Ink Sea Pact (RFA). – China rivals sign ‘code’ on territorial islands row (SMH). – China, ASEAN agree on behavior ‘guidelines’ for disputed, resource-rich waters (Washington Post). – Đằng sau việc Trung Quốc đồng ý ký vào bản hướng dẫn thực thi DOC với ASEAN (NCBĐ).
- Cờ tung bay trên quần đảo Trường Sa: Flag waving in the Spratlys (Inquirer Opinion).- Filipino Spratly Tweak (The Diplomat). – China and the Philippines tense over disputed Island (Youtube).
- Lý Quang Diệu: TQ là ‘thách thức’  —  (BBC). Trong khi đó thì: Trung Quốc: ‘Chúng tôi muốn làm bạn tốt’  —  (BBC). Và “châu Á không tin tưởng Trung Quốc”: Asia’s Mistrust of China (Wall Street Journal). Trong bài có đoạn xin tạm dịch: “…rất đáng để nhớ lại rằng Trung Quốc đã thổi ngọn lửa chủ nghĩa dân tộc trong quá khứ, làm cho việc giảm leo thang khó khăn. Các bài báo đăng trên Nhân dân Nhật báo ca ngợi những người lính dũng cảm bảo vệ những vùng lãnh thổ nhỏ nhất của quê hương trên biển Đông, 20 năm trước đây dường như vô hại, khi những người đàn ông này đã cắm trại trong các lều thô sơ trên các rạn san hô. Nhưng bây giờ thì Trung Quốc có khả năng quân sự để hỗ trợ các tuyên bố mở rộng của họ. Các nhà lãnh đạo, những người điều hành bộ máy an ninh của Đảng đang có uy thế, và họ đang sử dụng chủ nghĩa dân tộc như là một cách để thúc đẩy sự ổn định xã hội”.
- Trật tự trên biển Đông: For order in South China Sea (Nhân dân Nhật báo). TQ đổ cho Việt Nam và Philippines: “The root of the ongoing South China Sea dispute is the unilateral actions of Vietnam and the Philippines. The two countries have intensified their efforts to exploit resources and occupy parts of Nansha and Xisha islands, and dismantled plaques China had set up on the Nansha Islands to signify its maritime boundary.” Tạm dịch: “Cội nguồn của tranh chấp ở Nam Hải (biển Đông) đang diễn ra là do các hành động đơn phương của Việt Nam và Philippines. Hai nước đã gia tăng các nỗ lực khai thác tài nguyên và chiếm các phần trên quần đảo Nam Sa (Trường Sa) và Tây Sa (Hoàng Sa), và tháo dỡ những biển hiệu mà Trung Quốc đã đặt trên quần đảo Nam Sa để đánh dấu biên giới trên biển”.
- Các nước Đông Nam Á kiếm sự ủng hộ của Mỹ về các tuyên bố trên biển: ANALYSIS: South-East Asia looks to US for support on its sea claims (Monsters and Critics).
- TQ trách Mỹ tạo ra bảo tố ở biển Đông: US creates the storm over South China Sea (China Daily). Tội nghiệp, bị Mỹ “ăn hiếp” nên TQ phải than thở: “Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng”:  “To decipher Chinese feelings over the flurry of news on rifts over the South China Sea right now, nothing is more accurate than this Chinese proverb: The tree craves calm, but the wind will not subside.”
- Trung Quốc không chịu trách nhiệm về các tranh chấp ở biển Đông: China ‘not responsible’ for South China Sea disputes (China Daily). – Tiến một bước, lui một bước trong tranh chấp biển Đông của Trung Quốc A step forward, then a step back in South China Sea dispute (Foreign Policy).
- Việt Nam: Dưới áp lực của dư luận, chính quyền phải giải thích về công hàm Phạm Văn Đồng  —  (RFI). Mời độc giả xem thêm cái còm từ blog Hiệu Minh nói về công hàm này mà một độc giả khác đã mang về ở phần phản hồi.
- TS TRẦN NAM TIẾN (Khoa Quan hệ Quốc tế – Trường ĐH KHXH-NV TPHCM): Giải thế cờ biển Đông (NLĐ).
- Chinese submersible dives 4,027 meters (China.org). – LHQ chấp nhận kế hoạch của Bắc Kinh thăm dò dưới đáy biển giữa châu Phi và Nam cực để tìm kim loại: U.N. Approves China Sea-Floor Plan (Wall Street Journal). “…a United Nations body approved Beijing’s plan to explore a swath of ocean floor between Africa and Antarctica for metal deposits.”  =>
- Tàu lặn Trung Quốc vượt ngưỡng 4.000m (TN).  – Giải mã sức mạnh tàu đổ bộ lớn nhất Trung Quốc (Bee).
- Trung Quốc cho phép giới truyền thông nước ngoài tới 1 căn cứ quân sự (GDVN).
- PetroVietnam hợp tác với Bộ Quốc Phòng  —  (BBC).
- Trần Đông Đức: Kêu gọi cứu giúp người Hmong ở Thái Lan (RFA’blog).
- Độc giả T.C. méc: Chuyện Thủ tướng Việt Nam là một trong những lãnh đạo xuất sắc nhất châu Á! Vietnam P.M. Nguyen Tan Dung one of most excellent Asian leaders (The Korea Herald). Hic! Lần này là báo Nam Hàn, bài của chủ tịch công ty về quần áo, máy móc, điện tử, không phải báo FIRMENPRESS của Đức đăng trước đây. Nhưng bài trên báo Lao Động thì cái tựa lại khác: VN đạt được những thành tựu kinh tế ấn tượng (Lao Động).
- Bùi Văn Phú: Đời bi kịch của một vị tướng – Trung tướng Đặng Văn Quang, nguyên cố vấn quân sự và an ninh quốc gia của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu  —  (BBC).
- Nổi tiếng với thế giới rồi nè! Mà là tai tiếng chứ không phải tiếng tăm: “Đánh chết người đã làm nổi bật sự lạm dụng của cảnh sát Việt Nam”: Beating death highlights Vietnam police ‘abuse’ (Nine MSN). Bài nói về cái chết của ông Trịnh Xuân Tùng ở Hà Nội vài tháng trước. “It started with a row over a motorbike helmet. Eight days later a 53-year-old man was dead after a beating by Vietnamese police, in a case activists say fits a pattern of brutality in the force.” Tạm dịch: Câu chuyện bắt đầu với cái mũ bảo hiểm. Tám ngày sau người đàn ông 53 tuổi đã chết sau khi bị công an Việt Nam đánh đập trong một trường hợp mà các nhà hoạt động nói phù hợp với một mô hình sử dụng bạo lực một cách tàn bạo.
<= Câu Hà, Quảng Nam : CA đập phá nhà dân, đánh người tàn bạo (DLB). – Thêm hai cảnh sát bị khởi tố vụ đánh vỡ gan đương sự (VNE).
- Chuyện về “bí mật thư tín” cá nhân   —  (Mẹ Nấm) “Bạn có dám chắc, trong thời gian bạn đang uống trà. Một bài viết do chính họ viết để làm hại bạn không xuất hiện trên blog của bạn, hay một bức điện thư từ Email của bạn được gửi đi hoặc được đến từ một Email lạ hoắc với nội dung hoàn toàn bất lợi cho bạn hay không? Sau khi họ có ACC, password, họ làm gì chả được khi bạn đang bị giữ? Bởi thế, việc cung cấp những gì liên quan, bạn hãy bình tĩnh cân nhắc và có những cam kết cụ thể”.
- Nguyễn Xuân Xanh: Lá thư hè Singapore (Giáp Văn) “Người Trung Quốc đã xóa được những hậu quả của cuộc cách mạng văn hóa, của bức tranh mà Mao Trạch Đông đã muốn vẽ áp đặt lên lịch sử 5.000 năm của Trung Hoa, phục hồi lại DNA của dân tộc. Còn Việt Nam, chẳng biết DNA bốn nghìn năm văn hiến có còn nguyên vẹn hay không trước sự băng hoại nghiêm trọng và kéo dài hiện nay của xã hội?”.
- Hà Đình Sơn: Một Cù Huy Hà Vũ từ lý trí đến trái tim  —  (Boxitvn).
11h00′:
- Đúng là cái bọn tư bổn giãy chết nói xấu ta, rằng nhờ biểu tình mới biết tự do ở Việt Nam bị hạn chế: Vietnam protests ‘reveal limits on freedom’ (AFP).
13h40′:
- NGUYỄN QUANG THẠCH: CÚ ĐẠP VÀ NHỮNG CÂU HỎI (Nguyễn Xuân Diện).  – Anh hùng Núp và Đất nước đứng lên (Lê Dũng).   – Không thể im lặng (Quê choa) “Đau nhất là sự “im lặng đáng sợ” của báo chí nước nhà. Vì sao mà im lặng, có gì đâu mà im lặng? Chả phải bao nhiêu lần báo chí đồng thanh cất tiếng về những hành động phạm pháp của công an đó sao? Bao nhiêu lần báo chí im lặng trước những gì cần phải lên tiếng, mình đều cố tìm những lý do để thông cảm. Nhưng lần này thì không hiểu nổi. Nếu lần này mà báo chí không lên tiếng thì không được, không thể được. Im lặng lần này chẳng những chúng ta đang tự tố cáo báo chí nước này không phải của dân, sinh ra không vì lợi ích của dân”.
- TRỊNH HỮU LONG: VỀ CHUYỆN “ĐÃ CÓ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC LO” (Nguyễn Xuân Diện).
- Cuộc họp quan chức cấp cao ASEAN – Trung Quốc: Dù chỉ ở mức tối thiểu, cũng là một bước tiến (SGTT).  – Mỹ ca ngợi thỏa thuận mới về Biển Đông (VNE).
- “Ngoại trưởng Mỹ sẽ đề xuất giải quyết vấn đề Biển Đông tại ARF” (DT).  – Trước diễn đàn ARF: Trung Quốc cần hợp tác với các nước để tìm giải pháp cho tranh chấp Biển Đông – Phỏng vấn ông Ernest Z. Bower, cố vấn cao cấp, giám đốc chương trình Đông Nam Á, trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế CSIS (Mỹ) (SGTT).
- John Frewen, chuẩn tướng lục quân Australia: Tàu sân bay Trung Quốc và hệ luỵ khu vực (TVN/JFQ).
KINH TẾ
- Mizuho Financial Group Inc. mua cổ phần của Vietcombank: Mizuho Financial Said to Be Close to Buying $760 Million Vietcombank Stake (Bloomberg).
- Vietnam Inflation Challenge Given to Binh in Succession Plan (San Francisco Chronicle).
- Chỉ tiêu dưa bở  —  (Tuanddk) “Trần đời có một. Chỉ tiêu 7%, “giữ” được 17-18% mà vẫn là “rất tốt”. Trần đời giờ có thêm thuật ngữ mới là chỉ tiêu phấn đấu, một thứ chỉ tiêu đề ra dù biết không thể đạt được”.
3 mối lo với nền kinh tế: Lạm phát, lãi suất và nhập siêu (VNE).
- Trần Vinh Dự: Việt Nam – lạm phát thứ 2, tăng trưởng thứ 16 thế giới   —  (VOA’blog). =>
Miễn, giảm thuế: Chưa ngã ngũ! (NLĐ).
Thương lái Việt rủ nhau buôn lợn sang Trung Quốc (VNE).
Hàng không tư nhân vẫn chưa có cửa (PLTP).
TT Obama họp với các lãnh đạo của 2 đảng về vụ khủng hoảng nợ nần  —  (VOA).
- Thận trọng giãn thuế (VNN).  – Lấn cấn quanh giải pháp miễn,giảm thuế (TQ).
- Chênh lệch lãi suất nội – ngoại tệ quá lớn (TN).
- Ông Cao Sĩ Kiêm: “Chúng ta đang sử dụng bài thuốc đắng” (DV).
- Việt Nam có ngành ôtô ‘xịn’: Ý tưởng lãng mạn? (VEF).
- ‘Bắt bệnh’ sụt giảm nguồn cầu BĐS Hà Nội (VEF).
- TQ thừa doanh nghiệp, thiếu thương hiệu (VNN/NPR).
- Euro : Không có quyền thất bại !   —  (RFI).
13h30′:
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Đừng bỏ quên họ: “Bà mẹ chồng” đôn hậu - NSƯT Thu An (NLĐ).
Vu Gia làm mới Khái Hưng (NLĐ).
Một gia đình năm đời giữ hồn rối nước (DV).
- Bổ nhiệm giáo sư: Giấy sổ đỏ nhà đất? (TVN).
- Nghệ sĩ chèo lên tiếng về việc xét tặng danh hiệu – NSƯT Minh Thu (Nhà hát Chèo Việt Nam) đề nghị Văn phòng Chủ tịch nước và Hội đồng Thi đua cấp Nhà nước xem xét việc bị trượt NSND đợt này (TP).
- Cầu Long Biên thành bảo tàng: Ý tưởng nhiều nghi ngại (DV).
- Nhiều đường phố tại TP.HCM ghi sai tên danh nhân (Bee).
13h30′:
- Bàn tròn trực tuyến với nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng và nhà phê bình văn học Nguyễn Hòa: Không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh lịch sử (VNN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
<=- “Dưỡng” lá … “ngắt” mầm, chồi (PLTP).
Chuyển công tác cô giáo dán miệng học trò (VNE).
- Nguyễn Hưng Quốc: Ngôn ngữ là văn hóa  —  (VOA’blog).
Chữa bệnh mà không dùng thuốc tại Pháp  —  (RFI).
Atlantis ‘hoàn thành sứ mạng’, kết thúc kỷ nguyên phi thuyền con thoi   —  (VOA).  - Những khoảnh khắc đẹp cuối cùng của tàu con thoi Atlantis huyền thoại(Petrotimes/NYT)
- Tỉ lệ tốt nghiệp: địa phương nào đáng nghi ngờ nhất ? (Nguyễn Văn Tuấn).
- Những trường tiểu học ‘đốt cháy’ diễn đàn mạng (VNN).
13h30′:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
“Vợ chồng đinh tặc” lãnh án tù (TT).
Giám đốc NHNN Bạc Liêu không có bằng cấp 3 (PLTP).
Hà Nội sẽ thu hồi toàn bộ xích lô không phép (VNE).
- Phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng: Không được đụng rừng đặc dụng! (NLĐ).
- Mộng Kỳ Nam – Kỳ 1: Thực – hư mộng đại ngàn (TT).
- Bệnh tay chân miệng: Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh (TT).  – Vì sao miền Bắc ít ca tay chân miệng hơn miền Nam? (Bee).
13h30′:
QUỐC TẾ
Lực lượng Syria tăng cường đàn áp người biểu tình ở thành phố Homs   —  (VOA).
Ai Cập cấm các quan sát viên quốc tế tới giám sát cuộc bầu cử sắp tới  —  (VOA).
ASEAN ủng hộ đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên   —  (VOA). =>
TQ không muốn Nam Bắc Hàn thống nhất?  —  (BBC).  - Lập quỹ thống nhất hai miền Triều Tiên (PLTP).
Ngoại trưởng Cam Bốt nổi giận vì một bức điện mật của sứ quán Mỹ  —  (RFI).
- Libya: Quân nổi dậy củng cố đà tiến ở miền Đông  —  (RFI).
- Ai Cập: Tân nội các nhậm chức, biểu tình vẫn tiếp diễn   —  (VOA).
- Kỳ bí Bờ Tây (TTCT).
- Tin tặc lấy cắp tài liệu của NATO  —  (VOA).
- Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 muốn chấm dứt truyền thống « lạt ma hóa thân »  —  (RFI).
- Tranh chấp chủ quyền Nhật Bản, Nam Triều Tiên lại bùng phát   —  (VOA).
- Ủy ban Bầu cử Thái Lan công nhận nghị sĩ của 6 thủ lĩnh “Áo Đỏ” (DVT/Bangkok Post).
13h30′:
* VTV1: + Chào buổi sáng – 21/07/2011; + Tài chính kinh doanh sáng – 21/07/2011; + Tài chính kinh doanh trưa – 21/07/2011; + Cuộc sống thường ngày – 21/07/2011; + Thời sự 19h – 21/07/2011.
* RFA: + Sáng 21-07-2011; + Tối 21-07-2011.
* RFI: 21-07-2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét